Giáo án lớp 5: Tuần 24 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 24 năm học 2021-2022" với các bài học như: Tập đọc Luật tục xưa của người Ê-Đê; đường Trường Sơn; em yêu tổ quốc Việt Nam (tiết 2); luyện tập tính tỉ số phần trăm của một số, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán; chính tả Núi non hùng vĩ;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 24 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 24 Thứ Hai, ngày 21 tháng 2 năm 2022 Buổi sáng SINH HOẠT DƯỚI CỜ Chủ đề: MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN I. Mục tiêu HS phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại về nề nếp tuần 23; hiểu được những việc cần thực hiện trong tuần 24. Giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng chống bệnh (Covid19, bệnh mùa đông). 2. Năng lực: Rèn kỹ năng hợp tác nhóm, chia sẻ, phản biện, mạnh dạn, tự tin giao tiếp trước tập thể. 3. Phẩm chất: HS biết và có khả năng đưa ra những phản hồi tích cực, đúng đắn. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN Bắt đầu từ 7h30 Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ GV: Các nội dung: về phòng chống dịch Covid 19 HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. Tiến trình thực hiện. Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức Chủ tịch HĐTQ 2. Lễ chào cờ Chủ tịch HĐTQ 3. Chủ điểm “Mừng Đảng mừng xuân” Thảo luận, chia sẻ trước lớp. 4. Tuyên truyền phòng chống covid. 5. Kết thúc tiết chào cờ GV nhận xét. HS nhắc lại quy định 5k. Phát động thi đua tuần 24. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết vận dụng công thức tính thể tích các hình đã học để giải các bài toán có liên quan có yêu cầu tổng hợp. 2. Năng lực: Biết chia sẻ kết quả học tập với bạn. Vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Tích cực trao đổi nội dung học tập với bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Phiếu học tập, máy tính, ti vi Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Củng cố quy tắc tính thể tích các hình đã học GV yêu cầu 2 HS nhắc lại quy tắc tính thể tích * Kết nối : Giới thiệu bài hình hộp chữ nhật, hình lập phương. 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Biết vận dụng công thức tính thể tích các hình đã học để giải các bài toán có liên quan có yêu cầu tổng hợp. HS đọc đề bài Bài 1 HS phân tích yêu cầu của đề bài. Gọi HS đọc yêu cầu Làm bài vào vở Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài Lớp nhận xét, nêu ý kiến chia sẻ Yêu cầu HS làm bài vào vở (cá nhân) GV cho HS chia sẻ bài làm HS nêu các quy tắc. Nhận xét, nêu phương án đúng Củng cố quy tắc tính diện tích toàn phần, thể tích của hình lập phương. Bài 2 (cột 1) HS làm bài cá nhân Yêu cầu HS tự làm bài vào phiếu học tập, 1 em lên bảng Cả lớp chia sẻ bài làm GV quan sát, giúp đỡ học sinh làm bài 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Mời HS chia sẻ bài làm Nhận xét, nêu phương án đúng Nêu quy tắc tính diện tích xung Yêu cầu học sinh nêu quy tắc quanh, thể tích của hình hộp chữ nhật. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm 1 HS nêu Gọi 1 HS nêu nội dung bài Luyện tập chung Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Tập đọc LUẬT TỤC XƯA CỦA NGƯỜI ÊĐÊ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch toàn bài. Đọc giọng trang trọng thể hiện tính nghiêm túc của văn bản. Hiểu nghĩa của các từ: luật tục, Êđê, song, co, tang chứng, nhân chứng, trả lại đủ giá. Hiểu nội dung: Luật tục nghiêm minh và công bằng của người Êđê xưa; kể tên được 1 đến 2 luật của nước ta. Nghe ghi lại ý chính của bài 2. Năng lực: Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học tập trên lớp. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập Thực hiện đúng các quy định của pháp luật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Tranh minh họa bài đọc, ảnh về cảnh sinh hoạt cộng đồng của người Tây Nguyên. Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nêu tên một số dân tộc trên 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 đất nước ta Yêu cầu HS nêu một số dân tộc trên HS nêu, theo dõi đất nước Việt Nam, GV giới thiệu dân tộc Êđê * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Luyện đọc Mục tiêu: Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch toàn bài 1HS đọc toàn bài Mời HS đọc toàn bài Lớp chia sẻ về giọng đọc, cách đọc bài. HS lắng nghe GV hướng dẫn HS giọng đọc, cách đọc bài HS chia sẻ ý kiến Hướng dẫn chia đoạn Đọc nối tiếp đoạn trước lớp (2 lần), Tổ chức cho HS đọc đoạn kết hợp luyện đọc các từ khó HS đọc đoạn trong nhóm Đại diện các nhóm đọc trước lớp, lớp lắng nghe, chia sẻ Lắng nghe GV đọc bài. b) Tìm hiểu bài Mục tiêu: Hiểu nghĩa của các từ khó trong bài, hiểu nội dung; nghe – ghi nội dung chính của bài Đọc thầm bài, hỏi và trả lời trong Yêu cầu HS đọc thầm đoạn và trả nhóm đôi lời câu hỏi của bài tập đọc Lớp trưởng điều khiển lớp chia sẻ GV hỗ trợ HS HS nêu theo hiểu biết, ghi nội dung Yêu cầu HS nêu nội dung bài HS nêu nối tiếp Nêu câu hỏi liên hệ: Hãy kể tên một số luật ở nước ta mà em biết; em đã thực hiện tốt những quy định của luật nào? Còn những quy định nào em chưa thực hiện tốt? Lắng nghe GV bổ sung tên một số luật khác ở Việt Nam. c) Hoạt động 3: Luyện đọc lại Mục tiêu: Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch toàn bài. Đọc giọng trang trọng thể hiện tính nghiêm túc của HS đọc nối tiếp 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 văn bản Đọc trong nhóm Cho HS đọc nối tiếp 3 đoạn của bài. HS thi đọc Hướng dẫn HS luyện đọc Lớp nhận xét bạn đọc Cho HS thi đọc Nhận xét, tuyên dương HS nhắc lại nội dung của bài 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nhắc lại nội dung của bài Dặn HS luyện đọc bài ở nhà, đọc trước bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Lịch sử ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết đường Trường Sơn với việc chi viện sức người, vũ khí, lương thực,... của miền Bắc cho cách mạng miền Nam, góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam: + Để đáp ứng nhu cầu chi viện cho miền Nam, ngày 195 1957, Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn (đường Hồ Chí Minh). + Qua đường Trường Sơn, miền Bắc đã chi viện sức người, sức của cho miền Nam, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng miền Nam. 2. Năng lực Mạnh dạn trả lời các câu hỏi. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động ở trường cũng như ở nhà. Tự hào về truyền thống dân tộc, yêu quê hương, đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bản đồ địa lí tự nhiên VN, ảnh tư liệu Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Củng cố nội dung bài trước GV yêu cầu Nêu những đóng góp của Nhà máy Cơ khí Hà Nội trong công * Kết nối : Giới thiệu bài cuộc xây dựng và bảo về đất 2. Hoạt động hình thành kiến thức nước mới: Mục tiêu: Biết đường Trường Sơn với việc chi viện sức người, vũ khí, lương thực,... của miền Bắc cho cách mạng miền Nam, góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam a) Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn GV treo bản đồ Việt Nam, chỉ vị trí dãy núi Trường Sơn, đường Trường HS cả lớp theo dõi, sau đó 3 HS Sơn và nêu: đường Trường Sơn bắt khác lên chỉ vị trí của đường Trường 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 đầu từ hữu ngạn sông Mã Thanh Hoá, Sơn trước lớp. qua miền Tây Nghệ An đến miền Đông Nam Bộ. Đường Trường Sơn thực chất là một hệ thống bao gồm nhiều con đường trên cả hai tuyến Đông Trường Sơn và Tây Trường Sơn. GV hỏi: + Đường Trường Sơn có vị trí thế nào với hai miền Bắc Nam của nước ta? Mỗi ý kiến 1 HS phát ý kiến. Cả + Vì sao Trung ương Đảng quyết định lớp thống nhất các ý kiến. mở đường Trường Sơn? + Đường Trường Sơn là đường nối liền hai miền Bắc Nam của nước ta. + Tại sao ta lại chọn mở đường qua + Để đáp ứng nhu cầu chi viện cho dãy núi Trường Sơn? miền Nam kháng chiến, ngày 19/5/1959 Trung ương Đảng quyết GV: Để đáp ứng nhu cầu chi viện định mở đường Trường Sơn. cho miền Nam, Trung ương Đảng + Vì đường đi giữa rừng khó bị đich quyết định mở đường Trường Sơn. phát hiện, quân ta dựa vào rừng để Cũng như trong kháng chiến chống che mắt quân thù. Pháp, lần này ta cũng dựa vào rừng để HS theo dõi. giữ bí mật và an toàn cho con đường huyết mạch nối miền Bắc hậu phương với miền Nam tiền tuyến. b) Tầm quan trọng của đường Trường Sơ n GV yêu cầu HS cả lớp cùng suy nghĩ để trả lời câu hỏi: Tuyến đường Trường Sơn có vai trò như thế nào HS trao đổi với nhau, sau đó 1 HS trong sự nghiệp thống nhất đất nước nêu ý kiến trước lớp, HS cả lớp theo của dân tộc ta? dõi và nhận xét. HS chia sẻ: Trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ cứu nước, đường Trường Sơn là con đường huyết mạch nối hai miền Nam Bắc, trên con đường này biết bao người con miền Bắc đã vào Nam chiến đấu, đã chuyển cho miền 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 GV nêu: Hiểu tầm quan trọng của Nam hàng triệu tấn lương thực, thực tuyến đường Trường Sơn với kháng phẩm, đạn dược, vũ khí.... để miền chiến chống Mĩ của ta nên giặc Mĩ đã Nam đánh thắng kẻ thù. liên tục chống phá. Trong 16 năm, HS nghe chúng đã dùng máy bay thả xuống đường Trường Sơn hơn 3 triệu tấn bom đạn và chất độc, nhưng con đường vẫn tiếp tục lớn mạnh. GV yêu cầu: Em hãy nêu sự phát triển của con đường. Việc Nhà nước Đọc SGK và trả lời: Dù giặc Mĩ ta xây dựng lại đường Trường Sơn liên tục chống phá nhưng đường thành con đường đẹp, hiện đại có ý Trường Sơn ngày càng mở thêm và nghĩa thế nào với công cuộc xây dựng vươn dài về phía Nam tổ quốc. Hiện đất nước, của dân tộc ta? nay Đảng và chính phỉ ta đã xây dựng lại đường Trường Sơn, con đường giao thông quan trọng nối hai miền Nam Bắc đất nước ta. Con đường đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp 3. Hoạt động vận dụng, trải xây dựng đất nước của dân tộc ta nghiệm ngày nay. GV nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau Lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Đạo đức EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS biết: Tổ quốc của em là Việt Nam, TQ em đang thay đổi từng ngày đang hội nhập vào đời sống quốc tế. 2. Năng lực : Tích cực giao tiếp, hợp tác với bạn trong nhóm 3. Phẩm chất : Tích cực học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương đất n Quan tâm đến sự phát triển của đất nước, tự hào về truyền thống, về nền VH, LS của dân tộc VN 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 II. CHUẨN BỊ : Giáo viên: Câu chuyện, tình huống có liên quan đến nội dung bài Học sinh: Đọc trước, tìm hiểu bài, sưu tầm tranh ảnh về đất nước, con người VN và mộ nước khác III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động + Nếu em là hướng dẫn viên du lịch, HS giới thiệu theo yêu cầu kiểm tra em sẽ giới thiệu như thế nào với (chùa Vĩnh Tràng, di tích Rạch Gầm khách du lịch về một danh lam thắng Xoài Mút, đền thờ Trương Định…) cảnh hoặc di tích lịch sử ở tỉnh Bắc Nhận xét, bổ sung Giang mà em biết Nhận xét, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành ND 1: Củng cố các kiến thức về đất nước Việt Nam Hoạt động nhóm đôi theo yêu cầu + Giao nhiệm vụ cho từng nhóm HS: Trình bày ý kiến, các nhóm khác nhận xét Giới thiệu một sự kiện, bài thơ, tranh, bổ sung ảnh, nhân vật LS liên quan đến một mốc thời gian hoặc một địa danh của VN đã nêu trong bài tập 1 Quan sát, giúp đỡ các nhóm hoàn thành nhiệm vụ GV nhận xét, mở rộng ý trong từng thông tin Kết luận, mở rộng ý ND 2: HS biết thể hiện tình yêu quê hương, đất nước HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch + Nếu em là hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu với khách du lịch ( các HS khác trong lớp đóng) về 1 trong các VN, em sẽ giới thiệu như thế nào với chủ đề: văn hóa , kiến trúc , lịch sử , khách du lịch về 1 danh lam thắng danh lam thắng cảnh, con người VN, cảnh hoặc di tích lịch sử của nước ta trẻ em VN, việc thực hiện quyền trẻ mà em biết em ở VN… Quan sát giúp đỡ các nhóm Đại diện từng nhóm trình bày Các bạn nhận xét, nêu ý kiến bổ sung Gv nhận xét, tuyên dương các nhóm giới thiệu tốt 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ND 3: Thể hiện sự hiểu biết về tình yêu quê hương, đất nước của mình qua tranh vẽ Các nhóm trưng bày tranh, ảnh sưu Triễn lãm nhỏ: Yêu cầu HS trưng tầm bày tranh vẽ, hoặc tranh, ảnh sưu tầm Cả lớp xem tranh và trao đổi về đất nước hoặc con người VN theo Bình chọn nhóm tiêu biểu nhóm Quan sát giúp đỡ học sinh GV nhận xét về tranh vẽ của HS, tuyên dương HS nêu cá nhân và thực hành hát 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Nhận xét, bổ sung Kể tên một số bài hát ca ngợi quê hương, đất nước Nhận xét tuyên dương IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Địa lí ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Tìm được vị trí châu Á, châu Âu trên bản đồ Thế giới. Khái quát đặc điểm châu Á, châu Âu về: Diện tích, địa hình, khí hậu, dân cư, hoạt động kinh tế. 2. Năng lực Biết vận dụng những điều dã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. Chuẩn bị đầy đủ sách vở Tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV: Bản đồ Thự nhiên Thế giới, máy tính, ti vi HS : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nêu tên các châu lục trên thế giới GV yêu cầu * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Học sinh trả lời. a) Vị trí, giới hạn đặc điểm tự nhiên Châu Á – Châu Âu. GV yêu cầu: + Tìm vị trí châu Âu, châu Á trên bản HS chia sẻ trong nhóm, trước lớp đồ + Chỉ một số dãy núi trên Bản đồ Tự nhiên Thế giới Nhận xét, lưu ý học sinh cách chỉ bản đồ. Lắng nghe b) Ôn tập về đặc điểm tự nhiên của châu Âu, châu Á. Phương pháp: Trò chơi Rung chuông vàng. GV phổ biến cách chơi, luật chơi GV đưa ra câu hỏi HS lắng nghe Nhận xét, tổng kết trò chơi HS dùng bảng viết đáp án trả lời 3. Hoạt động vận dụng, trải Lắng nghe nghiệm Mời HS nhắc lại nội dung ôn tập Cá nhân chia sẻ Nhận xét tiết học. Dặn ôn bài cũ, chuẩn bị bài mới IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Thứ Ba, ngày 22 tháng 2 năm 2022 Buổi sáng Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết tính tỉ số phần trăm của một số, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán. Biết tính thể tích một hình lập phương trong mối quan hệ với thể tich một hình lập phương khác. 2. Năng lực: Biết trao đổi, hợp tác nhóm; Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ làm bài tập, cẩn thận khi tính toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng phụ Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trước khi vào bài mới Tổ chức trò chơi Tìm kho báu HS tham gia trò chơi * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1 Mục tiêu: Biết tính tỉ số phần trăm của một số, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán. HS làm bài cá nhân Yêu cầu HS làm việc cá nhân: Thi tìm nhanh 17,5% của 240 và 25% của Chia sẻ kết quả, cách tính 520 Lớp nhận xét, nêu các cách làm khác nhau. Nhận xét, khen ngợi HS Bài 2 Mục tiêu: Biết tính thể tích một hình lập phương trong mối quan hệ với HS nêu đề bài thể tich một hình lập phương khác HS làm bài Cho HS nêu đề bài Chia sẻ cách làm trong nhóm, trước Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi lớ p Nhận xét, nêu phương án đúng 3. Hoạt động vận dụng, trải 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 nghiệm Nhắc lại quy tắc tính diện tích, thể Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính tích của của hình lập phương, hình diện tích, thể tích của hình lập hộp chữ nhật. phương, hình hộp chữ nhật. Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau Chính tả NÚI NON HÙNG VĨ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Ngheviết đúng bài chính tả Núi non hùng vĩ; viết hoa đúng các tên riêng trong bài. Tìm được các tên riêng trong đoạn thơ (bài tập 2). Nắm chắc cách viết hoa danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam (chú ý nhóm tên người và tên địa lí vùng dân tộc thiểu số). 2. Năng lực: Học sinh có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Yêu quê hương, đất nước II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: GV yêu cầu. HS viết tên riêng có trong bài Cửa gió Tùng Chinh (bảng con, bảng lớp) Nhận xét, hướng dẫn HS chữa HS theo dõi * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Ngheviết đúng bài chính tả Núi non hùng vĩ; viết hoa đúng các tên riêng trong bài Mời 1 HS đọc bài 1 HS đọc bài 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hỏi: Đoạn văn miêu tả vùng đất nào Vùng biên cương Tây Bắc của Tổ của Tổ quốc? quốc ta. Yêu cầu HS đọc thầm, phát hiện HS nêu từ khó, luyện viết vào bảng những từ khó viết, dễ lẫn khi viết con, 2 HS viêt trên bảng lớp. Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài. Chữa bài Đọc cho HS viết HS viết chính tả Yêu cầu HS đổi vở soát lỗi HS đổi vở soát lỗi Nhận xét 5 7 bài Nhận xét chung bài viết của học sinh Lắng nghe 3. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Tìm được các tên riêng trong đoạn thơ, nắm chắc cách viết hoa danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam Bài 2 1 HS đọc yêu cầu và nội dung bài. Yêu cầu HS tìm và viết các tên riêng HS đọc thầm bài thơ, tìm và viết có trong bài ra bảng con các tên riêng có trong bài Lớp chia sẻ, bổ sung Nhận xét, bổ sung, nêu đáp án đúng: + Tên người: Đăm San, Y Sun, Nơ Trăng Lơng, Ama Dơhao, Mơnông + Tên địa lí: Tây Nguyên, Ba GV yêu cầu HS nhận xét cách viết Nhận xét cách viết hoa một số tên hoa tên người, tên địa lí vùng dân tộc người, tên địa lí vùng dân tộc thiểu thiểu số. số. Nhận xét, nêu phương án đúng Bài 3 Lắng nghe Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi HS đọc câu đố. Suy nghĩ, làm bài nhóm đôi Nhận xét, nêu phương án đúng Chia sẻ, bổ sung Ngô Quyền, Quang Trung, Đinh Tiên Lắng nghe Hoàng, Lý Thái Tổ, Lê Thánh Tông. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Mời HS nhắc lại quy tắc viết hoa HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên Nhận xét tiết học người, tên địa lí Việt Nam. Dặn HS ghi nhớ quy tắc viết hoa các tên riêng đã học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRẬT TỰ AN NINH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Hiểu nghĩa của từ an ninh; biết tìm các từ ngữ chỉ những việc làm, cơ quan, tổ chức có thể giúp mình tự bảo vệ khi không có cha mẹ ở bên. Mở rộng, hệ thống hóa và tích cực hóa vốn từ về trật tự, an ninh bằng cách dùng chúng để đặt câu. 2. Năng lực: Biết làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm. Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 IV. ĐIHo ỀU CH ỈNH SAU BÀI D ạt độ ẠY ng của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ Hát vào bài mới * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Hiểu nghĩa của từ an ninh; biết tìm các từ ngữ chỉ những việc làm, cơ quan, tổ chức có thể giúp mình tự bảo vệ khi không có cha mẹ ở bên Bài tập 1 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Mời HS đọc yêu cầu và nội dung Tìm nghĩa của từ an ninh bài 1 Cá nhân chia sẻ Yêu cầu HS làm việc cá nhân An ninh là yên ổn về chính trị và trật tự xã hội (đáp án B) Nhận xét, nêu phương án đúng Lớp viết vào bảng con, 3 em lên bảng Cho HS đặt câu với từ an ninh Nhận xét, sửa lỗi dùng từ, đặt câu. (bảng con) Nhận xét, tuyên dương 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Bài tập 4 Lắng nghe Cho HS đọc yêu cầu Giải thích, giúp HS hiểu thêm về HS làm bài vào phiếu học tập, bảng các số điện thoại 113, 114, 115. phụ Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, hoàn thành phiếu học tập PHIẾU HỌC TẬP Từ chỉ Từ chỉ Từ chỉ cơ quan, việc làm người tổ chức Các nhóm chia sẻ, bổ sung Mời các nhóm chia sẻ Nhận xét, nêu phương án đúng 3. Hoạt động vận dụng, trải 2 HS nêu nghiệm Yêu cầu HS nêu nghĩa của từ an ninh 16 Nhận xét tiết học. Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1 Dặn HS đọc lại bản hướng dẫn ở bài 4.
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Toán LUYỆN TẬP VỀ TÍNH THỂ TÍCH, DIỆN TÍCH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương. Biết vận dụng công thức tính diện tích, thể tích các hình đã học để giải các bài toán liên quan có yêu cầu tổng hợp. 2. Năng lực: Phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề. Biết cộng tác, chia sẻ, giúp đỡ bạn. 3. Phẩm chất: Chăm học, tích cực tham gia hoạt động học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Ti vi, máy tính, phiếu học tập Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Củng cố quy tắc tính diện tích các hình đã học. GV tổ chức Thi nhắc lại các quy tắc tính diện tích các hình đã học. Nhận xét, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Biết cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương; biết vận dụng công thức tính diện tích, thể tích các hình đã học để giải các bài toán liên quan HS đọc yêu cầu của bài 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 có yêu cầu tổng hợp. Bài 1. Tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật có: a) Chiều dài 2,5cm; chiều rộng 1,8cm; chiều cao 2cm. b) Chiều dài 3m, chiều rộng 1,5m; HS làm bài cá nhân chiều cao 24dm. 2 em lên bảng chữa bài Hướng dẫn làm bài cá nhân. Chia sẻ bài làm Chữa bài Nhận xét bài làm của HS, hướng HS nhắc lại quy tắc dẫn HS chữa bài Giúp HS củng cố quy tắc tính DTXQ, DTTP, thể tích hình hộp HS đọc yêu cầu cầu đề bài chữ nhật. Bài 2. Viết số thích hợp vào ô trống: Diện Diện Diện Độ dài tích tích tích Thể cạnh một xung toàn tích HLP mặt quanh phần 1,5cm 144m2 294 m2 HS làm bài trên phiếu học tập 2, 1m Cả lớp chia sẻ, chữa bài HS nêu lại quy tắc Hướng dẫn làm bài cá nhân. Nhận xét, củng cố quy tắc tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình lập phương 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Kể chuyện ÔN TẬP CÁC CÂU CHUYỆN ĐÃ HỌC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Kể được một câu chuyện đã học (có thể dùng lời của nhân vật trong truyện để kể) Biết trao đổi với bạn bè về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. 2. Năng lực: Biết nêu câu hỏi, nhận xét đúng lời kể của bạn. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Một số gợi ý nhận xét viết ra bảng phụ Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trước Hát khi vào bài mới * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Kể được một câu chuyện đã học (có thể dùng lời của nhân vật trong truyện để kể); biết trao đổi với bạn bè về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. a) Tìm hiểu yêu cầu Cho HS đọc đề bài Một HS đọc đề. Hướng dẫn HS hiểu đề bài Phân tích đề bài Cho HS giới thiệu tên câu chuyện HS nối tiếp giới thiệu sẽ kể. b) Kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện GV cho HS kể theo cặp. 2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện mình GV đến từng nhóm nghe HS kể, vừa kể. 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 hướng dẫn uốn nắn. Cho HS thi kể chuyện trước lớp. HS thi kể chuyện trước lớp Hướng dẫn học sinh nhận xét về Lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. các mặt: Nội dung câu chuyện có hay không, cách kể, giọng điệu, cử chỉ. GV tổng kết, rút kinh nghiệm. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện Bình chọn HS có câu chuyện hay và hay nhất, phù hợp đề bài. Bạn kể bạn kể chuyện hay nhất. chuyện hay nhất trong tiết học. Nhận xét tiết học Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện và chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Tập đọc HỘP THƯ MẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn, thể hiện được tính cách nhân vật. Hiểu được những hành động dũng cảm, mưu trí của anh Hai Long, những chiến sĩ tình báo. Nghe ghi được nội dung chính của bài. Nêu nhận xét về nhân vật chính trong câu chuyện. Tóm tắt lại câu chuyện đã đọc. 2. Năng lực: Biết giải quyết nhiệm vụ học tập của cá nhân. Biết chuẩn bị sách vở học tập. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ luyện đọc, tích cực trả lời câu hỏi nội dung. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Tranh minh họa bài đọc Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Luyện từ và dấu câu lớp 3: Đề bài: NHÂN HOÁ ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI : VÌ SAO?
4 p | 592 | 61
-
Tiếng việt 5 - Tập đọc - Giáo án bài Hộp thư mật - GV.Vũ P.Bích Hằng
5 p | 582 | 41
-
LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ : TRẬT TỰ, AN NINH tuần 24
6 p | 627 | 40
-
GIÁO ÁN TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG tuần 24
7 p | 432 | 23
-
Giáo án bài Luật tục xưa của người Ê đê - Tiếng việt 5 - GV.Kiều N.Phương
3 p | 453 | 21
-
Giáo án bài Núi non hùng vĩ – Tiếng việt 5 - GV.N.Phương Quyên
4 p | 316 | 20
-
TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG tuần 24 (tt)
6 p | 263 | 15
-
Toán - Thủ công - Đạo đức - Tự nhiên xã hội - Lớp 1 (Tuần 26)
30 p | 181 | 11
-
Giáo án bài Ôn tập tả đồ vật - Tiếng việt 5 - GV.Trần T.Hoa
7 p | 360 | 10
-
TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG tuần 24
6 p | 363 | 9
-
Giáo án lớp 5: Tuần 24
26 p | 60 | 9
-
Giáo án lớp 5: Tuần 24 năm học 2019-2020
29 p | 44 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 24 năm học 2020-2021
30 p | 55 | 2
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 24 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 11 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn