intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng việt 5 - Tập đọc - Giáo án bài Hộp thư mật - GV.Vũ P.Bích Hằng

Chia sẻ: Vũ Phạm Bích Hằng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

586
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện được tính cách nhân vật. Ngoài ra, học sinh hiểu được những hành động dũng cảm, mưu trí của anh Hai Long và những chiến sĩ tình báo trong bài đọc. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng việt 5 - Tập đọc - Giáo án bài Hộp thư mật - GV.Vũ P.Bích Hằng

  1. GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 5 – TUẦN 24 Môn: TẬP ĐỌC HỘP THƯ MẬT I. MỤC TIÊU: - Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện được tính cách nhân vật. - Hiểu được những hành động dũng cảm, mưu trí của anh Hai Long và những chiến sĩ tình báo. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. ĐỒ DÙNGDẠY HỌC: Bảng phụ viết đoạn luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra 2HS: Cho HS đọc bài Luật tục xưa + HS1: đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi của người Ê-đê và trả lời câu hỏi. H: Người xưa đặt ra luật tục để làm gì? - Để bảo vệ cuộc sống bình yên cho dân làng. H: Kể những việc mà người Ê-đê cho là có tội. + HS2 đọc đoạn 2 + trả lời câu hỏi  Tội không hỏi cha mẹ  Tội ăn cắp  Tội giúp kẻ có tội  Tội dẫn đường cho địch đến đánh làng mình. H: Hãy kể tên một số luật của nước ta hiện nay + HS3 đọc đoạn 3 + trả lời câu hỏi mà em biết..  Luật Giáo dục  Luật phổ cập tiểu học
  2.  Luật Bảo vệ môi trường  Luật Giao thông đường bộ - Giáo viên nhận xét – đánh giá điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Hs lắng nghe. Có những người trực tiếp cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Nhưng cũng có những người tham gia cách mạng thầm lặng. Sự đóng góp của họ cho đất nước là rất lớn. Bài học hôm nay sẽ cho các em biết một phần công việc thầm lặng mà vĩ đại của họ qua bài tập đọc Hộp thư mật. b. Hướng dẫn HS luyện đọc và tỡm hiểu bài: - 1 HS đọc. * Luyện đọc: - HS đọc đoạn nối tiếp - GV gọi 2HS khá giỏi đọc cả bài. - Cho HS đọc đoạn nối tiếp ( lượt 1) - GV chia đoạn:  Đoạn 1: Từ đấu đến .... đáp lại  Đoạn 2: Tiếp theo đến ....ba bước chân  Đoạn 3: Tiếp theo đến .....chỗ cũ - HS luyện đọc từ khó.  Đoạn 4: Phần còn lại - Luyện đọc từ ngữ khó: gửi ngắm, giữa, mảnh - HS đọc đoạn nối tiếp ( lượt 2) giấy nhỏ, chỗ cũ.... - 1 HS đọc, cả lớp theo dừi trong - Cho HS đọc đoạn nối tiếp ( lượt 2) SGK. - Một HS đọc phần chú giải từ ngữ sau bài: Hai
  3. Long, chữ V, bu-gi, cần khởi động, động cơ. - HS luyện đọc theo cặp. - GV cho HS luyện đọc theo cặp. - 1- 2 HS đọc. - GV gọi một, hai HS đọc cả bài. - HS lắng nghe và chỳ ý giọng đọc - GV đọc diễn cảm toàn bài - giọng đọc linh của GV. hoạt, phù hợp với diễn biến của câu chuyện: khi hồi hộp, khi vui sướng, nhẹ nhàng; toàn bài toỏt lờn vẻ bỡnh tĩnh, tự tin của nhõn vật. b) Tỡm hiểu bài: GV hỏi: + Tỡm hộp thư mật để lấy báo cáo và - Chỳ Hai Long ra Phỳ Lõm làm gỡ? gửi báo cỏo. + Để chuyển những tin tức bí mật, - Em hiểu hộp thư mật dùng để làm gỡ? quan trọng. - Người liờn lạc ngụy trang hộp thư mật khộo - Đặt hộp thư ở nơi dễ tỡm mà lại ớt lộo như thế nào ? bị chỳ ý nhất - nơi một cột cây số ven đường, giữa cánh đồng vắng; hũn đá hỡnh mũi tờn trỏ vào nơi dấu hộp thư mật; báo cáo được đặt trong một chiếc vỏ đựng thuốc đánh răng. - Qua những vật cú hỡnh chữ V, người liên lạc - Người liờn lạc muốn nhắn gửi tỡnh muốn nhắn gửi chú Hai Long điều gỡ? yờu Tổ quốc của mỡnh và lời chào chiến thắng. GV: Những chiến sĩ tỡnh bỏo hoạt động trong - HS lắng nghe. lũng địch bao giờ cũng là những người rất gan gúc, bỡnh tĩnh, thụng minh, đồng thời cũng là những người thiết tha yêu Tổ quốc, yêu đồng đội, sẵn sàng xả thân vỡ sự nghiệp chung.
  4. - Nờu cỏch lấy thư và gửi bỏo cỏo của chỳ Hai - Chỳ dừng xe, thỏo bu-gi ra xem, giả Long. Vỡ sao chỳ làm như vậy? vờ như xe mỡnh bị hỏng, mắt khụng xem bu-gi mà lại chỳ ý quan sỏt mặt đất phía sau cột cây số. Nhỡn trước nhỡn sau, một tay vẫn cầm bu-gi, một tay chỳ bẩy nhẹ hũn đá. Nhẹ nhàng cạy đáy hộp vỏ đựng thuốc đánh răng để lấy báo cáo, chú thay vào đó thư bỏo cỏo của mỡnh rồi trả hộp thuốc về chỗ cũ. Lắp bu-gi, khởi động máy, làm như đó sửa xong xe. Chỳ Hai Long làm như thế để đánh lạc hướng chỳ ý của người khỏc, khụng ai cú thể GV: Để đánh lạc hướng chỳ ý của người khỏc, nghi ngờ. khụng gõy nghi ngờ, chỳ Hai Long vờ như - HS lắng nghe. đang sửa xe. Chú thận trọng, mưu trớ, bỡnh tĩnh, tự tin - đó là những phẩm chất quý của một chiến sĩ hoạt động trong lũng địch. - Hoạt động trong vùng địch của các chiến sĩ tỡnh bỏo cú ý nghĩa như thế nào đối với sự - Hoạt động trong vùng địch của các nghiệp bảo vệ Tổ quốc? chiến sĩ tỡnh bỏo cú ý nghĩa rất quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, vỡ cung cấp những thụng tin mật từ phớa kẻ địch, giúp ta hiểu hết ý đồ của địch, kịp thời ngăn chặn, đối phó./…có ý nghĩa vô cựng to lớn vỡ
  5. cung cấp cho ta những tin tức bớ mật về kẻ địch để chủ động chống trả, GV: Những người chiến sĩ tỡnh bỏo như chú giành thắng lợi mà đỡ tốn xương Hai Long đó đóng góp phần công lao rất to lớn mỏu. vào thắng lợi của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. - HS lắng nghe. c) Đọc diễn cảm - GV mời 4 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm 4 đoạn văn của bài. GV hướng dẫn HS đọc thể hiện đúng nội dung từng đoạn. - 4 HS đọc tiếp nối. - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 1. - GV cho HS thi đọc diễn cảm đoạn 1. 3. Củng cố, dặn dũ: - HS đọc diễn cảm đọan 1. - GV yờu cầu HS nhắc lại ý nghĩa của bài đọc. - Thi đua. - GV nhận xột tiết học. Dặn HS về nhà tỡm đọc thêm những truyện ca ngợi các chiến sĩ an ninh, tỡnh bỏo. - Ca ngợi hành động dũng cảm, mưu trí của anh Hai Long và những chiến sĩ tỡnh bỏo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2