Giáo án lớp 5: Tuần 24
lượt xem 9
download
Nhằm giúp quý thầy cô và các bạn có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình học tập, mời các bạn cùng tham khảo nội dung "Giáo án lớp 5: Tuần 24" dưới đây. Nội dung giáo án giới thiệu đến các bạn những nội dung: Luật tục xưa của người ê-đê, công thức tính diện tích, thể tích các hình đã học để giải các bài toán,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 24
- TUẦN 24. Ngày soạn: 24/ 02/ 2017. Ngày giảng: Thứ hai, 27/ 02/ 2017. TẬP ĐỌC: Tiết 47: LUẬT TỤC XƯA CỦA NGƯỜI ÊĐÊ. I. Mục tiêu: Đọc với giọng trang trọng, thể hiện tính nghiêm túc của văn bản. Hiểu nội dung: Luật tục nghiêm minh và công bằng của người Êđê xưa; kể được 1 đến 2 luật của nước ta (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: HS đọc thuộc lòng bài thơ Chú đi HS đọc bài và trả lời câu hỏi. tuần và trả lời các câu hỏi về bài. HS nhận xét, bổ xung. GV nhận xét. 2. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. HS chú ý lắng nghe. b) Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài: * Luyện đọc: Mời 1 HS giỏi đọc. Chia đoạn. Đoạn 1: Về cách xử phạt. Đoạn 2: Về tang chứng và nhân chứng. Đoạn 3: Về các tội. Cho HS đọc nối tiếp đoạn, GV kết hợp sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ khó. Cho HS đọc đoạn trong nhóm. Mời 12 HS đọc toàn bài. GV đọc diễn cảm toàn bài. * Tìm hiểu bài: + Người xưa đặt ra luật tục để làm gì? + Để bảo vệ cuộc sống bình yên cho Cho HS đọc đoạn Về các tội: buôn làng + Kể những việc mà người Êđê xem + Tội không hỏi cha mẹ, tội ăn cắp, là có tội? tội giúp kẻ có tội, tội dẫn đường cho địch đến đánh làng mình. Cho HS đọc đoạn Về cách xử phạt,
- về tang chứng và nhân chứng: + Tìm những chi tiết trong bài cho + Các mức xử phạt rất công bằng: thấy đồng bào Êđê quy định xử phạt chuyện nhỏ thì xử nhẹ, chuyện lớn thì rất công bằng? xử phạt nặng… GV cho HS thảo luận nhóm 7 và ghi + Luật Giáo dục, Luật Phổ cập giáo kết quả vào bảng nhóm theo câu hỏi: dục tiểu học, Luật Bảo vệ, chăm sóc + Hãy kể tên một số luật của nước ta và giáo dục trẻ em, ... mà em biết? Nội dung chính của bài là gì? Luật tục nghiêm minh và công bằng của người ÊĐê xưa. GV chốt ý đúng, ghi bảng. Cho 12 HS đọc lại. * Hướng dẫn đọc diễn cảm: Một số HS nối tiếp đọc bài. HS đọc nối tiếp. Cho cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi HS tìm giọng đọc diễn cảm cho mỗi đoạn. đoạn. Cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn từ HS luyện đọc diễn cảm. Tội không…đến là có tội trong nhóm Thi đọc diễn cảm. HS thi đọc. 3.Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Nhắc học sinh về đọc bài và chuẩn bị bài sau. TOÁN: Tiết 116: LUYỆN TẬP CHUNG. I. Mục tiêu: Biết vận dụng các công thức tính diện tích, thể tích các hình đã học để giải các bài toán liên quan có yêu cầu tổng hợp. Bài 1, bài 2 (cột 1). II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Ki ểm tra bài cũ : Cho HS nêu quy tắc tính diện tích HS nêu. xung quanh và diện tích toàn phần và thể tích của hình lập phương và HHCN. HS nhận xét, bổ xung. GV nhận xét. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. HS chú ý lắng nghe. b) Luyện tập: * Bài tập 1 :
- 1 HS nêu yêu cầu cách làm. GV hướng dẫn HS làm bài. Cho HS làm vào vở nháp. HS lên bảng chữa bài. * Bài giải: Diện tích một mặt của HLP đó là: 2,5 x 2,5 = 6,25 ( cm2) Diện tích toàn phần của HLP đó là: 6,25 x 6 = 37,5 ( cm2) Thể tích của HLP đó là: 2,5 x 2,5 x 2,5 = 15,625 ( cm3) Đáp số: S1m: 6,25 cm2 Stp: 37,5 cm2 V: 15,625 cm3 Cả lớp và GV nhận xét. * Bài tập 2: 1 HS nêu yêu cầu. GV hướng dẫn HS làm bài. Cho HS làm bài vào vở. Một số HS trình bày. * Bài giải: Thể tích của khối gỗ HHCN là: 9 x 6 x 5 = 270 (cm3) Thể tích của khối gỗ HLP cắt đi là: 4 x 4 x 4 = 64 (cm3) Thể tích phần gỗ còn lại là: 270 – 64 = 206 (cm3) Cả lớp và GV nhận xét. Đáp số: 206 cm3. * Bài tập ôn tập, phụ đạo: “Mẹ hái được 36 quả cam, mẹ biếu bà HS đọc đề bài. 1 số cam đó. Hỏi mẹ đã biếu bà bao 3 nhiêu quả cam?” GVHD phân tích đề: Bài toán cho HS nêu miệng. biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Nêu miệng cách giải. HS làm nháp. 1 HS làm bảng nhóm. Trình bày kết quả. HS nhận xét. GV nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. THỂ DỤC: (Đồng chí: Nguyễn Trung Thành GV thể dục dạy).
- ĐỊA LÝ: Tiết 24: ÔN TẬP. I/ Mục tiêu: Tìm được vị trí châu Á, châu Âu trên bản đồ. Khái quát đặc điểm châu á, châu Âu về: diện tích, địa hình, khí hậu, dân cư, hoạt động kinh tế.. II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập vẽ lược đồ trống châu Á, châu Âu. Phiếu HT cho HĐ 2. Bản đồ Tự nhiên Thế giới. III/ Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi của bài 23. 2. Bài mới: a) Giới thệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. GV HS b) Hoạt động 1: (Làm việc cá nhân) GV phát phiếu học tập cho HS làm việc cá nhân điền vào lược đồ: HS điền vào phiếu học tập theo + Tên châu A, châu Âu, Bắc Băng hướng dẫn của GV. Dương, Thái Bình Dương, Ân Độ Dương, Đại Tây Dương, Địa Trung Hải. + Tên một số dãy núi: Himalaya, Trường Sơn, Uran, Anpơ. HS đổi phiếu kiểm tra chéo. HS đổi phiếu kiểm tra chéo. HS nêu kết quả. GV đánh giá kết quả làm việc của HS. c) Hoạt động 2: (Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”) GV chia lớp thành 4 nhóm. Phát phiếu học tập cho mỗi nhóm. Các nhóm trao đổi để thống nhất kết HS thảo luận nhóm theo hướng dẫn quả rồi điền vào phiếu. của GV. Nhóm nào điền xong thì lên dán trên bảng lớp. Cả lớp và GV nhận xét, đánh giá, kết Nhận xét, đánh giá. luận nhóm thắng cuộc. * Bài tập phụ đạo HS yếu: HS đọc bài: Phân xử tài tình (SGK HS đọc bài theo HD của GV. tiếng Việt 5, tập 2, tuần 23). Trả lời câu hỏi 1. Trả lời câu hỏi. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Nhắc học sinh
- về học bài. Nhắc nhở HS thực hiện an toàn giao HS chú ý lắng nghe. thông trên đường đi học và về nhà. Chú ý đảm bảo an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông. SINH HOẠT DƯỚI CỜ. Ngày soạn: 25/ 02/ 2017. Ngày giảng: Thứ ba, 28/ 02/ 2017. TOÁN: Tiết 117: LUYỆN TẬP CHUNG. I. Mục tiêu: Biết tính tỉ số phần trăm của một số, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán. Biết tính thể tích một hình lập phương trong mối quan hệ với thể tích của một hình lập phương khác. Bài 1, bài 2. II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu quy tắc tính tỉ số phần HS nêu. trăm của một số và thể tích của HLP. HS nhận xét, bổ xung. GV nhận xét. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. HS chú ý lắng nghe. b) Luyện tập: * Bài tập 1 (124): Mời 1 HS nêu yêu cầu. HS nêu yêu cầu, nội dung bài tập. Mời HS nêu cách làm. HS nêu. GV hướng dẫn HS làm bài. HS chú ý lắng nghe. Cho HS làm vào nháp. Làm bài vào vở nháp. Mời 2 HS lên bảng chữa bài. * Bài giải: a) Nhận xét:17,5% = 10% + 5% + 2,5% 10% của 240 là 24
- 5% của 240 là 12 2,5% của 240 là 6 Vậy: 17,5% của 240 là 42 b) Nhận xét: 35% + 5% 10% của 520 là 52 30% của 520 là 156 5% của 520 là 26 Vậy: 35% của 520 là 182 Cả lớp và GV nhận xét. * Bài tập 2 (124): Mời 1 HS nêu yêu cầu. HS nêu yêu cầu, nội dung bài tập. GV hướng dẫn HS làm bài. HS chú ý lắng nghe. Cho HS làm vào vở. Một HS làm vào HS làm bài vào vở. bảng nhóm. Mời HS treo bảng nhóm. * Bài giải: a) Tỉ số thể tích của HLP lớn và HLP bé là 3/2. Như vậy, tỉ số phần trăm thể tích của HLP lớn và thể tích của HLP bé là: 3 : 2 = 1,5 1,5 = 150% b) Thể tích của HLP lớn là: Cả lớp và GV nhận xét. 64 x 3/2 = 96 (cm3) Đáp số: a) 150% ; b) 96 cm3. * Bài tập ôn tập, phụ đạo: Tính GVHD cột 1. HS chú ý theo dõi, lắng nghe. 48 4 84 2 66 6 36 3 Làm bảng con cột 2, 3. 1 HS giải trên bảng lớp cột 4. HS nhận xét. GV nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. CHÍNH TẢ: (Nghe Viết) Tiết 24: NÚI NON HÙNG VĨ. I. Mục tiêu: Ngheviết đúng bài CT, viết hoa đúng các tên riêng trong bài. Tìm được các tên riêng trong đoạn thơ (BT2). HS khá, giỏi giải được câu đố và viết đúng tên các nhân vật lịch sử (BT3). II. Đồ dùng dạy học:
- SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. ÔĐTC: HS đọc. 2. KTBC: HS nhận xét, góp ý. GV nhận xét. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: HS chú ý lắng nghe. b) Hướng dẫn Nghe – Viết: GV Đọc bài viết. HS theo dõi SGK. + Đoạn văn ca ngợi điều gì? Ca ngợi cảnh núi non hùng vĩ. Cho HS đọc thầm lại bài. GV đọc những từ khó, dễ viết sai HS viết bảng con. cho HS viết bảng con: tày đình, hiểm trở, lồ lộ, Phanxipăng, Ô Quy Hồ,… Em hãy nêu cách trình bày bài? c) Viết chính tả: GV đọc từng câu (ý) cho HS viết. HS viết bài. d) Xoát lỗi: GV đọc lại toàn bài. HS soát bài. GV thu một số bài để KT, NX. Nhận xét chung. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả: * Bài tập 2: Mời một HS nêu yêu cầu. * Lời giải: Cho cả lớp làm bài cá nhân. Tên người, tên dân tộc: Đăm Săn, Y Mời HS phát biểu ý kiến Sun, Nơ Trang Lơng, Ama Dơhao, Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải Mơnông. đúng. Tên địa lí: Tây Nguyên, sông Ba. * Bài tập 3: Mời 1 HS đọc đề bài. * Lời giải: Cho HS thi làm vào bảng nhóm theo 1. Ngô Quyền, Lê Hoàn, Trần Hưng nhóm 7 Đạo,… Mời một số nhóm trình bày. 2. Vua Quang Trung (Nguyễn Huệ) Các nhóm khác nhận xét. 3. Đinh Tiên Hoàng (Đinh Bộ Lĩnh) GV nhận xét, kết luận nhóm thắng 4. Lý Thái Tổ (Lý Công Uẩn) cuộc. 5. Lê Thánh Tông (Lê Tư Thành) 4. Củng cố dặn dò: GV nhận xét giờ học. Nhắc HS về nhà luyện viết nhiều và xem lại những lỗi mình hay viết sai. LUYỆN TỪ & CÂU:
- Tiết 47: MRVT: TRẬT TỰ AN NINH. I. Mục tiêu: Làm được BT1; tìm được một số danh từ và động từ có thể kết hợp với từ an ninh (BT2); hiểu được nghĩa của những từ ngữ đã cho và xếp được vào nhóm thích hợp (BT3); làm được BT4. Theo HDĐCNDDH: Bỏ bài tập 2, 3. II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. ÔĐTC: HS đọc. 2. KTBC: HS nhận xét, góp ý. GV nhận xét. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: HS chú ý lắng nghe. * Bài tập 1 (59): Mời 1 HS nêu yêu cầu. Cho HS làm việc cá nhân. Mời một số học sinh trình bày. * Lời giải : Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải b) Yên ổn về chính trị và trật tự xã đúng. hội. * Bài tập 2(59): * VD về lời giải: Mời 1 HS nêu yêu cầu. DT kết hợp với an ninh: cơ quan an Theo HDĐCNDDH: Bỏ bài tập 2 ninh, lực lượng an ninh, sĩ quan an (HDHS làm ở nhà) ninh, chiến sĩ an ninh, xã hội an ninh, … ĐT kết hợp với an ninh: bảo vệ an ninh, giữ gìn an ninh, củng cố an ninh, quấy rối an ninh, thiết lập an ninh,… * Bài tập 3 (59): * Lời giải: Theo HDĐCNDDH: Bỏ bài tập 3 a) công an, đồn biên phòng, toà án, cơ (HDHS làm ở nhà) quan an ninh, thẩm phán. b) xét xử, bảo mật, cảnh giác, giữ bí mật. * Bài tập 4 (59): * VD về lời giải: Mời 1 HS đọc yêu cầu và các đoạn Từ ngữ chỉ việc làm: Nhớ số ĐT của văn. cha mẹ, số ĐT của người thân,… Mời một số HS trình bày kết quả. Từ ngữ chỉ cơ quan, tổ chức: nhà HS khác nhận xét, bổ sung. hàng, cửa hiệu, trường học, đồn công GV chốt lại lời giải đúng. an, 113,… Từ ngữ chỉ người có thể giúp em tự bảo vệ khi không có bố mẹ ở bên: ông bà, chú bác, người thân, hàng xóm,… 3C ủng cố, dặn dò : GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. ĐẠO ĐỨC: Tiết 24: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (Tiết 2) I/ Mục tiêu: Biết Tổ quốc em là Việt Nam, Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế. Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về lịch sử, văn hoá và kinh tế của Tổ quốc Việt Nam. Có ý thức học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước. Yêu Tổ quốc Việt Nam. II/ Các hoạt động dạy học: GV HS 1. ÔĐTC: 2. Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu phần ghi nhớ bài 10. HS nêu miệng. 3. Bài mới: Lớp NX, bổ xung. a)Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. b) Hoạt động 1: Làm BT1 SGK * Mục tiêu: Củng cố các kiến thức về đất nước Việt Nam. * Cách tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm HS thảo luận theo hướng dẫn của HS (6 nhóm): Giới thiệu một sự kiện, GV. một bài hát, bài thơ, tranh, ảnh, nhân vật lịch sử liên quan đến một mốc thời gian hoặc một địa danh của VN đã nêu trong BT 1. Từng nhóm thảo luận. Mời đại diện các nhóm trình bày về một mốc thời gian hoặc một địa danh. Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV kết luận: SGVTr. 50, 51. Nhận xét. c) Hoạt động 2: Đóng vai ( BT 3, SGK) * Mục tiêu: HS biết thể hiện tình yêu quê hương, đất nước trong vai một hướng dẫn viên du lịch. * Cách tiến hành: Cho HS thảo luận nhóm 7 theo yêu cầu: đóng vai hướng dẫn viên du lịch HS thảo luận theo hướng dẫn của giới thiệu với khách du lịch về một GV.
- trong các chủ đề: văn hoá, KT, LS, Chuẩn bị. danh lam thắng cảnh,… Mời đại diện các nhóm HS lên đóng vai. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Đại diện nhóm đóng vai. GV nhận xét, khen các nhóm đóng vai tốt. Nhận xét. d) Hoạt động 3: Triển lãm nhỏ, bài tập 4 SGK * Mục tiêu: HS thể hiện sự hiểu biết và tình yêu quê hương, đất nước của mình qua tranh vẽ. * Cách tiến hành: GV yêu cầu HS trưng bày theo tổ. Cả lớp xem tranh và trao đổi. GV nhận xét về tranh vẽ của HS. HS trưng bày những tranh đã chuẩn HS hát, đọc thơ, … về chủ đề Em bị. yêu Tổ quốc Việt Nam 4. Củng cố, dặn dò: Cho HS nối tiếp nêu phần ghi nhớ. GV nhận xét giờ học, nhắc HS về học bài và thể hiện tình yêu quê hương, đất nước của mình qua những HS đọc. việc làm cụ thể. HS chú ý lắng nghe. * Bài tập phụ đạo HS yếu: HS đọc bài: Phân xử tài tình (SGK HS đọc bài theo HD của GV. tiếng Việt 5, tập 2, tuần 23). Trả lời câu hỏi 2. Trả lời câu hỏi. LỊCH SỬ: Tiết 24: ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN. I. Mục tiêu: Biết đường Trường Sơn với việc hci viện sức người, vũ khí, lương thực,… của miền Bắc cho cách mạng miền Nam, góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam: Để đáp ứng nhu cầu chi viện cho miền Nam, ngày 19/5/1959, Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn (đường Hồ Chí Minh). Qua đường Trường Sơn, miền Bắc đã chi viện sức người, sức của cho miền Nam, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng miền Nam. II. Đồ dùng dạy học: Bản đồ Hành chính Việt Nam Sưu tầm tranh, ảnh tư liệu về bộ đội Trường Sơn, đồng bào TN tham gia vận chuyển ...
- III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Tại sao Đảng và Chính phủ ta quyết định xây dựng Nhà máy Cơ khí Hà Nội? Nêu ý nghĩa của sự kiện Nhà máy Cơ khí Hà Nội ra đời? 2. Bài mới: GV HS ạt động 1 ( làm việc cả lớp ) a) Ho GV giới thiệu nhiệm vụ của 2 miền HS chỳ ý lắng nghe. Nam Bắc trong cuộc kháng chiến chống Mĩ. Nêu nhiệm vụ học tập. b)Hoạt động 2 (làm việc cả lớp) Cho HS đọc SGK và trình bày những nét chính về đường Trường Sơn. GV giới thiệu Vị trí đường Trường Sơn trên bản đồ + Mục đích mở đường Trường Sơn là * Mục đích: gì? Chi viện cho miền Nam, thực hiện GV chốt ý đúng ghi bảng. nhiệm vụ thống nhất đất nước c) Hoạt động 3 (làm việc theo nhóm) GV chia lớp thành 4 nhóm và cho các nhóm tìm hiểu về những tấm gương tiêu biểu của bộ đội và thanh niên xung phong trên đường Trường Sơn. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS làm việc trong nhúm. GV nhận xét, khen những nhóm thảo Đại diện các nhóm HS trình bày. luận tốt. ạt động 4 (làm việc theo nhóm) d) Ho GV cho HS thảo luận nhóm 4 câu hỏi: * Ý nghĩa: + Nêu ý nghĩa của tuyến đường Đường Trường Sơn đã góp phần to Trường Sơn đối với sự nghiệp chống lớn vào sự nghiệp giải phóng miền Mĩ cứu nước? Nam thống nhất đất nước. + So sánh hai bức ảnh trong SGK, nhận xét về đường Trường Sơn qua hai thời kì lịch sử. Mời đại diện một số nhóm trả lời. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, chốt ý đúng rồi ghi bảng. ạt động 5 (làm việc cả lớp) e) Ho GV nhấn mạnh ý nghĩa của tuyến HS chú ý lắng nghe. đường Trường Sơn. GV chốt lại: Ngày nay đường Trường Sơn đã được mở rộng đường Hồ Chí Minh.
- * Bài tập phụ đạo HS yếu: HS viêt bài: Cao B ́ ằng (SGK tiếng HS nghe viêt. ́ Việt 5, tập 2, tuần 23). ̣ GVKT, nhân xet. ́ Chưa lôi. ̃ ̃ 3. Củng cố, dặn dò: Cho HS nối tiếp đọc phần ghi nhớ. HS đọc. GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà học bài. Nhắc nhở HS thực hiện an toàn giao HS chú ý lắng nghe. thông trên đường đi học và về nhà. Chú ý đảm bảo an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông. Ngày soạn: 26/ 02/ 2017. Ngày giảng: Thứ tư, 01/ 03/ 2017. TOÁN: Tiết 118: LUYỆN TẬP CHUNG. I. Mục tiêu: Biết tính tỉ số phần trăm của một số, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán. Biết tính thể tích một hình lập phương trong mối quan hệ với thể tích của một hình lập phương khác. Bài 1, bài 2. II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu quy tắc tính tỉ số phần HS nêu. trăm của một số và thể tích của HLP. HS nhận xét, bổ xung. GV nhận xét. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. HS chú ý lắng nghe. b) Luyện tập: * Bài tập 1 (124): Mời 1 HS nêu yêu cầu. HS nêu yêu cầu, nội dung bài tập. Mời HS nêu cách làm. HS nêu. GV hướng dẫn HS làm bài. HS chú ý lắng nghe. Cho HS làm vào nháp. Làm bài vào vở nháp. Mời 2 HS lên bảng chữa bài. * Bài giải: a) Nhận xét:17,5% = 10% + 5% + 2,5%
- 10% của 240 là 24 5% của 240 là 12 2,5% của 240 là 6 Vậy: 17,5% của 240 là 42 b) Nhận xét: 35% + 5% 10% của 520 là 52 30% của 520 là 156 5% của 520 là 26 Vậy: 35% của 520 là 182 Cả lớp và GV nhận xét. * Bài tập 2 (124): Mời 1 HS nêu yêu cầu. HS nêu yêu cầu, nội dung bài tập. GV hướng dẫn HS làm bài. HS chú ý lắng nghe. Cho HS làm vào vở. Một HS làm vào HS làm bài vào vở. bảng nhóm. Mời HS treo bảng nhóm. * Bài giải: a) Tỉ số thể tích của HLP lớn và HLP bé là 3/2. Như vậy, tỉ số phần trăm thể tích của HLP lớn và thể tích của HLP bé là: 3 : 2 = 1,5 1,5 = 150% b) Thể tích của HLP lớn là: Cả lớp và GV nhận xét. 64 x 3/2 = 96 (cm3) Đáp số: a) 150% ; b) 96 cm3. * Bài tập ôn tập, phụ đạo: Tính GVHD cột 1. HS chú ý theo dõi, lắng nghe. 48 2 84 4 20 5 15 3 Làm bảng con cột 2, 3. 1 HS giải trên bảng lớp cột 4. HS nhận xét. GV nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. TẬP ĐỌC: Tiết 48: HỘP THƯ MẬT. I. Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện được tính cách nhân vật. Hiểu được những hành động dũng cảm, mưu trí của anh Hai Long và những
- chiến sĩ tình báo (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. ÔĐTC: 2. KTBC: HS đọc và trả lời các câu hỏi về bài HS đọc. Luật tục xưa của người Êđê. HS nhận xét, góp ý. GV nhận xét. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: HS chú ý lắng nghe. * Luyện đọc: Đoạn 1: Từ đầu đến đáp lại. Mời 1 HS giỏi đọc. Đoạn 2: Tiếp cho đến ba bước chân. Chia đoạn. Đoạn 3: Tiếp cho đến chỗ cũ. Cho HS đọc nối tiếp đoạn, GV kết Đoạn 4: Đoạn còn lại. hợp sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ khó. Cho HS đọc đoạn trong nhóm. Mời 12 HS đọc toàn bài. GV đọc diễn cảm toàn bài. b) Tìm hiểu bài: Cho HS đọc đoạn + Chú Hai Long ra Phú Lâm làm gì? + Tìm hộp thư mật để lấy báo cáo và gửi BC. + Em hiểu hộp thư mật dùng để làm + Để chuyển những tin tức bí mật, gì? quan trọng. + Người liên lạc nguỵ trang khéo léo + Đặt hộp thư ở nơi dễ tìm mà lại ít bị NTN? chú ý… +) Rút ý1: Cho HS đọc đoạn + Qua những vật có hình chữ V, người + Người liên lạc muốn nhắn gửi TY liên lạc muốn nhắn gửi chú Hai Long Tổ quốc của mình và lời chào chiến điều gì? thắng. +) Rút ý 2: Cho HS đọc đoạn 3,4: + Nêu cách lấy thư và gửi báo cáo của + Chú dừng xe, tháo bugi ra xem, giả chú Hai Long. Vì sao chú làm như vờ … Chú làm như vậy để đánh lạc vậy? hướng chú ý… + Hoạt động trong vùng địch của các + Có ý nghĩa vô cùng to lớn vì cung CS tình báo có ý nghĩa NTN đối với sự cấp cho ta những tin tức bí mật về kẻ nghiệp BVTQ? địch để chủ động… +) Rút ý 3: Nội dung chính của bài là gì?
- GV chốt ý đúng, ghi bảng. Cho 12 HS đọc lại. c) Hướng dẫn đọc diễn cảm: Mời HS nối tiếp đọc bài. HS tìm giọng đọc diễn cảm cho mỗi Cho cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi đoạn. đoạn. HS luyện đọc diễn cảm. Cho HS luyện đọc DC đoạn 1 trong HS thi đọc. nhóm Thi đọc diễn cảm. 3. C ủng cố, dặn dò : GV nhận xét giờ học. Nhắc học sinh về đọc bài và chuẩn bị bài sau. KỂ CHUYỆN: Tiết 24: ÔN TẬP: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC. I. Mục tiêu: Kể được một câu chuyện về một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh làng xóm, phố phường. Biếp sắp xếp các sự việc thành câu chuyện hoàn chỉnh, lời kể rõ ràng. Biết trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Theo HDĐCNDDH: Không dạy bài của tuần 24 “Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia”. Ôn bài của tuần 23. II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. ÔĐTC: HS đọc. 2. KTBC: HS nhận xét, góp ý. GV nhận xét. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: HS chú ý lắng nghe. Cho 1 HS đọc đề bài. GV gạch chân những từ ngữ quan * Đề bài: trọng trong đề bài đã viết trên bảng Hãy kể về một việc làm tốt góp phần lớp. bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, GV: Câu chuyện các em kể phải là phố phường mà em biết. những việc làm tốt mà các em đã biết HS đọc. trong đời thực ; cũng có thể là các câu chuyện em đã thấy trên ti vi. HS lập nhanh dàn ý câu chuyện định kể. Cho 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý trong SGK. Cả lớp theo dõi SGK. GV kiểm tra HS chuẩn bị ND cho tiết
- KC. HS lập dàn ý câu truyện định kể. 3. Thực hành kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: a) Kể chuyện theo cặp Cho HS kể chuyện theo cặp, cùng HS kể chuyện trong nhóm và trao đổi trao đổi về ý nghĩa câu chuyện với bạn về nội dung, ý nghĩa câu GV đến từng nhóm giúp đỡ, hướng chuyện. dẫn. b) Thi kể chuyện trước lớp: Các nhóm cử đại diện lên thi kể. Mỗi Đại diện các nhóm lên thi kể, khi kể HS kể xong, GV và các HS khác đặt xong thì trả lời câu hỏi của GV và của câu hỏi cho người kể để tìm hiểu về bạn. nội dung, chi tiết, ý nghĩa của câu chuyện. Cả lớp và GV nhận xét sau khi mỗi HS kể: Cả lớp bình chọn theo sự hướng dẫn + Nội dung câu chuyện có hay không? của GV. + Cách kể: giọng điệu, cử chỉ, + Cách dùng từ, đặt câu. Cả lớp và GV bình chọn: + Bạn có câu chuyện hay nhất. + Bạn kể chuyện hay nhất. + Bạn kể chuyện có tiến bộ nhất. * Bài tập phụ đạo HS yếu: HS đọc bài: Chú đi tuần SGK tiếng HS đọc bài theo HD của GV. Việt 5, tập 2, tuần 23). Trả lời câu hỏi 1. Trả lời câu hỏi. 3. Củng cốdặn dò: GV nhận xét tiết học. Khuyến khích HS chú ý lắng nghe. HS về kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Dặn HS chuẩn bị trước cho tiết KC tuần sau. HS chú ý lắng nghe. Nhắc nhở HS thực hiện an toàn giao thông trên đường đi học và về nhà. Chú ý đảm bảo an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông. ÂM NHẠC: (Đồng chí: Lưu Thị Thương dạy).
- KHOA HỌC: (Đồng chí: Nguyễn Thị Thủy dạy). Ngày soạn: 27/ 02/ 2017. Ngày giảng: Thứ năm, 02/ 03/ 2017. TOÁN: Tiết 119: LUYỆN TẬP CHUNG. I. Mục tiêu: Biết tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình thoi. Bài 2 (a), bài 3. II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. ÔĐTC: HS đọc. 2. KTBC: HS nhận xét, góp ý. GV nhận xét. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: HS chú ý lắng nghe. * Bài tập 2 a(127): Bài giải: Mời 1 HS nêu yêu cầu. a)Diện tích hình tam giác ABD là: Mời HS nêu cách làm. 4 x 3 : 2 = 6 (cm2) Cho HS trao đổi nhóm 2 để tìm lời Diện tích hình tam giác ABD là: giải. 5 x 3 : 2 = 7,5 (cm2) Mời đại diện 2 nhóm lên bảng chữa b) Tỉ số phần trăm của S hình tam giác bài. ABD và S hình tam giác BDC là: Cả lớp và GV nhận xét. 6 : 7,5 = 0,8 0,8 = 80% Đáp số: a) 6 cm2 ; 7,5 cm2 b) 80% * Bài tập 3 (127): * Bài giải: Mời 1 HS nêu yêu cầu. Diện tích hình bình hành MNPQ là: GV hướng dẫn HS làm bài. 12 x 6 = 72 (cm2) Cho HS làm vào vở. Một HS làm vào Diện tích hình tam giác KQP là: bảng nhóm. 12 x 6 : 2 = 36 (cm2) Mời HS treo bảng nhóm. Tổng diện tích của hình tam giác MKQ Cả lớp và GV nhận xét và hình tam giác KNP là: 72 – 36 = 36 (cm2) Vậy S hình tam giác KQP bằng tổng S
- của hình tam giác MKQ và hình tam giác KNP. * Bài giải: Bán kính hình tròn là: 5 : 2 = 2,5 (cm) Diện tích hình tròn là: 2,5 x 2,5 x 3,14 = 19,625 (cm2) Diện tích hình tam giác vuông ABC là: 3 x 4 : 2 = 6 (cm2) Diện tích phần hình tròn được tô màu: 19,625 – 6 = 13,625 (cm2) Đáp số: 13,625 cm2. * Bài tập ôn tập, phụ đạo: Tính GVHD cột 1. HS chú ý theo dõi, lắng nghe. 24 4 19 3 29 6 19 4 Làm bảng con cột 2, 3. 1 HS giải trên bảng lớp cột 4. HS nhận xét. GV nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. TẬP LÀM VĂN: Tiết 47: ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT. I. Mục tiêu: Tìm được 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài); tìm được các hình ảnh nhân hoá, so sánh trong bài văn (BT1). Viết được đoạn văn tả một đồ vật quen thuộc theo yêu cầu của BT2. II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. ÔĐTC: HS đọc. 2. KTBC: HS nhận xét, góp ý. GV nhận xét. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: HS chú ý lắng nghe. * Bài tập 1: * Lời giải: Mời 2 HS đọc yêu cầu của bài. a) về bố cục của bài văn: GV giới thiệu chiếc áo quân phục. Mở bài: Từ đầu đến màu cỏ úa – mở
- Giải nghĩa thêm từ ngữ: vải tô Châu – bài kiểu trực tiếp. một loại vải SX ở TP Tô Châu, Trung Thân bài: Từ chiếc áo sờn vai đến Quốc. quân phục cũ của ba Cho HS thảo luận nhóm 7: Ghi kết Kết bài: Phần còn lại – kết bài kiểu quả thảo luận vào bảng nhóm. mở rộng. Mời đại diện một số nhóm trình bày. b) Các hình ảnh so sánh và nhân hoá Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung. trong bài văn: GV treo bảng phụ đã ghi những kiến So sánh: Những đường khâu đều đặn thức cần ghi nhớ về bài văn tả đồ vật. như khâu máy,… Một vài HS đọc. Nhân hoá: người bạn đồng hành quý báu, cái măng sét ôm khít… * Bài tập 2: Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài. HS đọc. GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS. GV nhắc HS: HS lắng nghe. + Đoạn văn các em viết thuộc phần TB. + Các em có thể tả hình dáng hoặc công dụng… + Chú ý quan sát kĩ và sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hoá khi miêu HS nói tên đồ vật chọn tả. tả . HS viết bài. Một vài HS nói tên đồ vật em chọn HS nối tiếp đọc. tả . HS viết bài vào vở. HS nối tiếp đọc đoạn văn Cả lớp và GV nhận xét, đánh giá. 3. C ủng cố, dặn dò : GV nhận xét giờ học. Dặn HS ghi nhớ những kiến thức về văn tả đồ vật vừa ôn luyện. LUYỆN TỪ VÀ CÂU: Tiết 48: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ HÔ ỨNG. I. Mục tiêu: Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng thích hợp (ND Ghi nhớ). Làm được BT1, 2 mục III. Theo HDĐCNDDH: Không dạy phần Nhận xét, không dạy phần Ghi nhớ. Chỉ làm bài tập ở phần Luyện tập. Không cần gọi những từ dùng để nối các vế câu ghép là “từ hô ứng”. II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ...
- III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. ÔĐTC: HS đọc. 2. KTBC: HS nhận xét, góp ý. GV nhận xét. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: HS chú ý lắng nghe. 4 . Luy ện tâp : * Bài tập 1: Mời 1 HS nêu yêu cầu. * Lời giải: Cho HS TL nhóm 7, ghi KQ vào bảng a) Ngày chưa tắt hẳn,/ trăng đã lên nhóm. rồi. b) chiếc xe ngựa vừa đậu lại,/ tôi đã Mời đại diện một số nhóm trình bày. Cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải nghe tiếng ông từ trong nhà vọng ra. đúng. c) Trời càng nắng gắt, / hoa giấy càng hồng lên rực rỡ. * Bài tập 2: * VD về lời giải: Mời 1 HS đọc yêu cầu. a) Mưa càng to, gió càng thổi mạnh. HS làm vào vở. Hai HS làm vào bảng b) Trời mới hửng sáng, nông dân đã ra nhóm. đồng. Hai HS treo bảng nhóm. c) Thuỷ Tinh dâng nước cao bao Cả lớp và GV nhận xét. nhiêu, Sơn Tinh làm núi cao lên bấy nhiêu. ủng cố dặn dò : 5 . C Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ. GV nhận xét giờ học, nhắc HS về học bài và xem lại toàn bộ cách nối các vế câu ghép bằng QHT. THỂ DỤC: (Đồng chí: Nguyễn Trung Thành GV thể dục dạy). MĨ THUẬT: Tiết 24: VẼ THEO MẪU: TẬP VẼ MẪU CÓ HAI VẬT MẪU. I. Mục tiêu: Hiểu hình dáng tỷ lệ, đậm nhạt, đặc điểm của mẫu. Biết cách vẽ mẫu có hai vật mẫu. Tập Vẽ được hai vật mẫu. II. Chuẩn bị:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Luyện từ và dấu câu lớp 3: Đề bài: NHÂN HOÁ ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI : VÌ SAO?
4 p | 590 | 61
-
Tiếng việt 5 - Tập đọc - Giáo án bài Hộp thư mật - GV.Vũ P.Bích Hằng
5 p | 581 | 41
-
LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ : TRẬT TỰ, AN NINH tuần 24
6 p | 626 | 40
-
GIÁO ÁN TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG tuần 24
7 p | 431 | 23
-
Giáo án bài Luật tục xưa của người Ê đê - Tiếng việt 5 - GV.Kiều N.Phương
3 p | 452 | 21
-
Giáo án bài Núi non hùng vĩ – Tiếng việt 5 - GV.N.Phương Quyên
4 p | 316 | 20
-
TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG tuần 24 (tt)
6 p | 263 | 15
-
Toán - Thủ công - Đạo đức - Tự nhiên xã hội - Lớp 1 (Tuần 26)
30 p | 181 | 11
-
Giáo án bài Ôn tập tả đồ vật - Tiếng việt 5 - GV.Trần T.Hoa
7 p | 360 | 10
-
TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG tuần 24
6 p | 363 | 9
-
Giáo án lớp 5: Tuần 24 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
38 p | 25 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 24 năm học 2019-2020
29 p | 43 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 24 năm học 2020-2021
30 p | 54 | 2
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 24 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 11 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn