intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tập san Thông báo Khoa học và Công nghệ: Số 1/2016

Chia sẻ: ViJakarta2711 ViJakarta2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

52
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tập san Thông báo Khoa học và Công nghệ: Số 1/2016 trình bày các nội dung chính sau: Phân tích một số đặc trưng biến dạng của đất, thực nghiệm xác định ảnh hưởng của độ ẩm đến một số đặc trưng cường độ của bê tông xi măng, phương pháp nghiên cứu tổn thất và lãng phí thời gian làm việc trong xây dựng,... Mời các bạn cùng tham khảo để nắm nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tập san Thông báo Khoa học và Công nghệ: Số 1/2016

  1. Chịu trách nhiệm xuất bản Ban biên tập PGS.TS. Vũ Ngọc Anh TS. Trịnh Hồng Việt TS. Võ Thanh Huy TS. Trần Thị Quỳnh Như Trình bày ThS. Huỳnh Quốc Hùng ThS. Nguyễn Công Bằng ThS. Lê Sơn Tùng CN. Võ Thị Nương ThS. Đinh Văn Vinh Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế Giấy phép xuất bản số: 61/GP-STTTT do Sở TTTT Phú Yên Trường Đại học Xây dựng Miền Trung cấp ngày 15/7/2016. 24 Nguyễn Du, TP. Tuy Hòa, Phú Yên In 200 cuốn, khổ 19x27 cm ĐT: 057 3 896 883 Tại: Công ty TNHH Thiết kế và In Lê Dung Phú Yên Email: draic@gmail.com Đ/c: 209 Nguyễn Tất Thành, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên Nộp lưu chiểu: tháng 8/2016.
  2. Mục lục Số 1/2016 – Tập san Thông báo Khoa học và Công nghệ TIN TỨC VÀ SỰ KIỆN 1 Trường Đại học Xây dựng Miền Trung: 40 năm hình 58 Thuế bảo vệ môi trường ở Việt Nam thành và phát triển (14/02/1976 – 14/02/2016) ThS. Ngô Vũ Mai Ly 8 Trường Đại học Xây dựng Miền Trung tổ chức toạ 63 Bàn về xử lý chênh lệch tỷ giá hối đoái theo thông tư đàm “Nâng cao chất lượng đào tạo” năm 2016 200/2014/TT – BTC ThS. Nguyễn Đình Đại 8 Chung kết cuộc thi “Thiết kế mô hình cầu đường” 68 Hai quan điếm xây dựng báo cáo ngân lưu dự án đầu lần 1 – 2016 tư ThS. Vương Thị Thùy Dương 9 Sinh viên Trường Đại học Xây dựng Miền Trung đạt 73 Tạo động lực lao động để tăng năng suất lao động giải cao trong cuộc thi Olympic Toán học sinh viên ThS. Trần Thị Nguyên Thảo năm 2016 9 Hành trình tham dự Festival sinh viên Kiến trúc lần 79 Đối chiếu cấu trúc âm tiết và âm đầu tiếng Anh với thứ 10 tại Đà Lạt tiếng Việt ThS. Hồ Thị Mỹ Linh 10 Trường Đại học Xây dựng Miền Trung tổ chức 83 Thực trạng về tổ chức dạy và học tiếng Anh tại thành công Hội nghị khoa học “Những tiến bộ trong Trường Đại học Xây dựng Miền Trung – Một số giải xây dựng và kiến trúc – ACEA 2016 pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ThS. Nguyễn Thị Kim Cúc 11 Khóa học giao lưu xưởng thiết kế “Nghệ thuật kiến 89 trúc gạch trong công trình xây dựng” cùng với Tác động của toàn cầu hóa trong việc hình thành các chuyên gia TS. Derham Groves từ ĐH Melbourne giá trị đạo đức đối với sinh viên hiện nay ThS. Nguyễn Tấn Dũng 12 Tiếp đón Thứ trưởng Bộ GD&TT CHDCND Lào 94 Thực trạng tổ chức và tham gia hoạt động ngoại khóa Kongsy Sengmany và đoàn đại biểu đến thăm và của sinh viên Trường Đại học Xây dựng Miền Trung làm việc tại Trường ĐHXD Miền Trung ThS. Nguyễn Nguyên Khang 13 Trường ĐHXD Miền Trung tổng kết khóa học dự bị 100 Vai trò của thư viện đại học trong giai đoạn đào tạo Tiếng Việt cho LHS Lào theo tín chỉ CN. Hoàng Thị Kim Vân 13 Cuộc thi Nữ sinh viên duyên dáng Miss MUCE 2016 TIN TỨC VÀ SỰ KIỆN 104 Khai mạc Ngày Hội đọc sách với chủ đề “Sách và văn KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ hóa đọc” 14 Phân tích một số đặc trưng biến dạng của đất 104 Trường ĐHXD Miền Trung triển khai các hoạt động Ths. Võ Thanh Toàn hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2016 23 Thực nghiệm xác định ảnh hưởng của độ ẩm đến HỌC BỔNG DU HỌC VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC một số đặc trưng cường độ của bê tông xi măng Nguyễn Quốc Huy Thông báo Chương trình tài trợ NCCB trong khoa học 104 tự nhiên và kỹ thuật năm 2016 (đợt 1) 28 Neo trong đất (ground anchor): cấu tạo, phân loại, 105 Thông báo nhận hồ sơ chương trình hợp tác Vương nguyên lý hoạt động và cơ sở lý thuyết tính toán neo quốc Anh – Indonesia – Thái Lan – Việt Nam (RCUK- DIPI-TRF-NAFOSTED) năm 2016 ThS. Lê Trường Sinh 41 Phương pháp nghiên cứu tổn thất và lãng phí thời 106 Học bổng bậc Thạc sĩ/Tiến sĩ tại Đại học Eastern gian làm việc trong Xây dựng Mediterranean, Thổ Nhĩ Kì 2016 ThS. Trịnh Văn Cần 45 Một số tư tưởng kinh tế Việt Nam hiện đại (Kỳ 2) 106 Học bổng Daewoo Việt Nam tại Đại học George ThS. Lê Thị Mến Washington, Hoa Kỳ năm 2016-2017 52 Chất lượng tăng trưởng kinh tế tỉnh Phú Yên: Nhìn 107 Học bổng bậc Tiến sĩ của IMT School for Advanced từ mô hình tăng trưởng Solow Studies Lucca, Ý, 2016 -2017 ThS.NCS. Võ Xuân Hội
  3. Content Number 1/2016 – Journal of Science and Technology ảnh ảnh ảnh Information and Events (long news) 1 2 3 4 5 SCIENCE AND TECHNOLOGY 6 STUDENT’S SCIENTIFIC RESEARCHS STUDENT’S EXCELLENT PROJECTS News and Events (short news)
  4. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG: 40 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN (14/02/1976 – 14/02/2016) PGS.TS. Vũ Ngọc Anh Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Miền Trung Trong không khí thi đua của cả nước rộng trên 8 ha ở thị xã Tuy Hòa, tỉnh Phú lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn Yên hiện nay. Khu đất ven biển toàn cát của đất nước năm 2016, chuẩn bị kỷ niệm trắng, trên đó có một số công trình xây 41 năm ngày giải phóng miền nam thống dựng tạm phục vụ cho căn cứ của lực nhất đất nước, năm đầu tiên thực hiện lượng quân sự chế độ cũ đã bị bỏ hoang. nghị quyết của đại hội Đảng toàn quốc lần Cơ sở vật chất ban đầu có 02 căn nhà cũ ở thứ XII. Trường Đại học Xây dựng (ĐHXD) số 47 đường Độc Lập được sửa chữa thành Miền Trung long trọng tổ chức kỷ niệm 40 nhà làm việc, 6 căn nhà không mái không năm thành lập Trường. Thay mặt toàn thể cửa được sửa chữa làm nhà ở cho cán bộ, cán bộ, viên chức, sinh viên nhà trường – 3 căn nhà lợp fibroximang được cải tạo cho phép tôi xin được gửi tới quí vị đại làm lớp học, một số nhà lợp tôn cũ được biểu, khách quý, các cựu cán bộ viên dùng làm kho và nhà ở sinh viên. Điều chức, cựu học sinh – sinh viên lời thăm kiện sinh hoạt khi đó vô cùng khó khăn; hỏi và lời chào mừng tốt đẹp nhất. điện một tuần chỉ được cung cấp có 3 tối, Sau ngày giải phóng hoàn toàn Miền nước phải tự đào giếng để có nước sinh Nam 30 tháng 4 năm 1975, đất nước hoạt hàng ngày, ăn thường xuyên phải hoàn toàn thống nhất, non sông Việt Nam độn khoai mì và ngô. Những năm 1979- đã liền một dải, đất nước bắt đầu vào một 1980 thầy và trò Nhà trường còn phải khai kỷ nguyên mới của hòa bình và phát triển; hoang tận xã Hòa Hội, nông trường Sơn Bộ Xây dựng chủ trương thành lập các Thành để trồng mỳ để cải thiện khẩu phần trường Trung học Xây dựng ở phía Nam để ăn, nhưng không khí dạy và học vẫn vô đào tạo cán bộ trung học kỹ thuật xây cùng phấn khởi. dựng và kinh tế nhằm cung cấp nguồn Ban đầu đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân lực lao động có kỹ thuật cho các tỉnh khi đó chỉ khoảng 30 người, chủ yếu là phía Nam đẻ tái thiết sau chiến tranh, và cán bộ miền Nam đi tập kết về và từ miền lần lượt từ đây bốn trường trung học xây Bắc điều động vào. Sau một thời gian xây dựng ở khu vực phía Nam đã ra đời đó là dựng cơ sở vật chất, ổn định bộ máy tổ Trường Trung học Xây dựng (THXD) số 5 chức, đến cuối năm 1976, Nhà trường đã ở thị xã Hội An, thành phố Đà Nẵng, tỉnh bắt đầu chiêu sinh và đào tạo thành công Quảng Nam; Trường THXD số 6 ở thị xã khóa đào tạo sơ cấp gồm các lớp Họa Tuy Hòa, tỉnh Phú Khánh; Trường THXD viên, Kỹ thuật Xây dựng, Kế hoạch, Vật số 7 ở quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí tư, Lao động tiền lương; kịp thời đáp ứng Minh; Trường THXD số 8 ở thị xã Vị nhu cầu cán bộ cho các địa phương. Cũng Thanh, tỉnh Hậu Giang. trong năm học đầu tiên 1976 - 1977, vào Trường THXD số 6 được thành lập tháng 2 năm 1977 Nhà trường đã bắt đầu theo quyết định số 85/QĐ-TCCB ngày 14 tuyển sinh đào tạo các lớp Trung cấp Kiến tháng 2 năm 1976 của Bộ Xây dựng. Ngày trúc, Kỹ thuật Xây dựng. Từ đó liên tục đầu mới thành lập, Trường được UBND suốt 25 năm (1976 - 2001) từ ngôi trường tỉnh Phú Khánh khi đó cấp cho khu đất Trung học Xây dựng số 6, tại địa chỉ 24 1
  5. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 đường Nguyễn Du, đã đào tạo biết bao mới nội dung, chương trình và phương thế hệ cán bộ trong lĩnh vực Kiến trúc, pháp dạy học để người học có kiến thức Xây dựng, Kinh tế Xây dựng, Cấp thoát thực tế, khi ra trường nhanh chóng bắt kịp nước, Vật liệu Xây dựng, Lao động tiền với thực tế sản xuất. Đồng thời các nguồn lương, Kế toán xây lắp để đáp ứng nguồn thu từ đào tạo và lao động sản xuất, Nhà nhân lực cho các tỉnh Trung Bộ, Tây trường đã đầu tư để xây dựng mở rộng cơ Nguyên cũng như cả nước. Họ đã từng có sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ mặt trên khắp các công trường xây dựng cho nhiệm vụ đào tạo của Nhà trường. lớn thời ký đó như thủy điện Yaly, thủy Chính nhờ hướng đi đúng đắn đó, với sự điện sông Hinh, v.v… Trong khoảng thời nỗ lực vượt bậc của tập thể cán bộ, giáo gian 25 năm đó, Trường THXD số 6 đã viên, nhân viên mà Nhà trường đã trưởng đào tạo hơn 6 ngàn cán bộ Trung cấp Xây thành, đánh dấu một mốc phát triển mới. dựng, liên kết với Đại học Kiến trúc Hà Nội Ngày 23 tháng 5 năm 2001 Bộ trưởng và Đại học Xây dựng đã đào tạo hơn 03 Bộ Giáo dục và Đào tạo ký Quyết định ngàn Kiến trúc sư, Kỹ sư xây dựng Dân số 3069/QĐ-BGD&ĐT-TCCB về việc dụng và Kỹ sư Cầu đường. Không những thành lập Trường Cao đẳng Xây dựng vậy, Nhà trường còn nhanh chóng xây số 3 trên cơ sở nâng cấp Trường dựng được cơ sở vật chất, nhà xưởng, Trung học Xây dựng số 6. Đây được phòng thí nghiệm, phòng máy tính, đa đánh dấu là chặng đường phát triển dạng hóa ngành nghề đào tạo đặc biệt thứ hai của Nhà trường, chuyển từ đào xây dựng được đội ngũ cán bộ vững mạnh tạo Trung học chuyên nghiệp sang đào về chuyên môn, yêu nghề. Đây là nền tạo Cao đẳng. Khi đó đội ngũ cán bộ, giáo tảng để Nhà trường phát triển một cách viên của trường (thời điểm đầu năm 2001) vững chắc, làm cơ sở cho sự phát triển là 97 người, giáo viên có 77 người. Trong nâng cấp trường lên Cao đẳng, Đại học đó có 13 Thạc sỹ, 7 Kiến trúc sư, 31 Kỹ sư trong thời gian sau này. Xây dựng, 28 cử nhân các ngành. Ngay Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX sau khi ở vị thế của một trường Cao đẳng, của Đảng họp tại thủ đô Hà Nội từ ngày Nhà trường đã xác định chiến lược xây 19 đến ngày 24 tháng 4 năm 2001 đã dựng và phát triển nhà trường bằng “Đề thông qua các văn kiện quan trọng, trong án phát triển Trường Cao đẳng Xây dựng đó có Chiến lược phát triển kinh tế - xã số 3 giai đoạn 2001-2010”. Lãnh đạo Nhà hội 2001 - 2010 với mục tiêu tổng quát trường đã đề ra 05 giải pháp quan trọng là: “…Đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém trong chặng đường đầu tiên của trường phát triển; nâng cao rõ rệt đời sống vật Cao đẳng đó là: chất, văn hoá, tinh thần của nhân dân, - Tích cực đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ trình độ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; bản trở thành một nước công nghiệp theo - Phát huy cơ sở vật chất đã được Bộ hướng hiện đại. Nguồn lực con người, Xây dựng đầu tư mới như nhà lớp học, năng lực khoa học và công nghệ, kết cấu xưởng thực hành, các phòng thí nghiệm hạ tầng, tiềm lực kinh tế, quốc phòng, an chuyên ngành, đồng thời tiếp tục đầu tư, ninh được tăng cường..” Điều này đòi hỏi hiện đại hóa trang thiết bị dạy học; giáo dục, đào tạo phải đổi mới để đáp ứng - Mở rộng quy mô và ngành nghề đào với yêu cầu phát triển của đất nước. Căn tạo đi đôi với nâng cao chất lượng; cứ vào tình hình mới, nhiệm vụ mới. Tập - Phát triển nguồn lực tài chính để cải thể lãnh đạo và cán bộ viên chức của thiện đời sống cán bộ, giáo viên và để đầu Trường THXD số 6 đã chú trọng đến công tư cơ sở vật chất. tác xây dựng, phát triển đội ngũ giảng - Tập trung chỉ đạo đào tạo khóa Cao viên cả về số lượng và chất lượng, nhất là đẳng đầu tiên đảm bảo chất lượng cao giảng viên có trình độ sau đại học. Đổi nhất, bắt đầu từ khâu tuyển sinh, xây 2
  6. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 dựng chương trình đào tạo, đổi mới trình xây dựng đề án, Nhà trường đã được phương pháp đào tạo, gắn kết giữa học lý Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, thuyết và thực hành. Tỉnh ủy Phú Yên, UBND tỉnh Phú Yên, các Thực tế đã cho thấy kết quả đào tạo tỉnh khu vực Miền Trung, Tây Nguyên và của các lớp Cao đẳng Xây dựng, Cao đẳng các bộ, ban, ngành của Trung ương và địa Kế toán niên khóa 2001 - 2003 đã đáp phương đặc biệt quan tâm tạo mọi điều ứng tốt yêu cầu của xã hội. Ban đầu Nhà kiện về thủ tục, về đât đai, về đầu tư trường chỉ đào tạo hai mã ngành Cao nâng cấp cơ sở vật chất và đội ngũ; các đẳng với gần 100 sinh viên (SV), đến năm trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học 2010 số ngành đã nâng thành 8 với quy Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, Đại học Xây mô tuyển sinh gần 1000 SV chính quy dựng, Đại học Giao thông, Đại học Thủy hàng năm. Bên cạnh đó Nhà trường tiếp lợi, Đại học Nha Trang đã nhiệt tình giúp tục liên kết đào tạo với ĐH Kiến trúc Hà đỡ, hỗ trợ đội ngũ giảng viên có trình độ Nội, ĐH Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, Đại tiến sỹ tham gia giảng dạy cho trường. học Xây dựng Hà Nội, ĐH Nha Trang để Chính vì vậy, năm 2011 sau một thời gian cung cấp nguồn nhân lực trình độ Đại học chuẩn bị, được sự chỉ đạo của Bộ Xây cho Miền Trung và Tây Nguyên; đồng thời dựng và sự ủng hộ của Bộ Giáo dục và qua đó Nhà trường cũng học tập kinh Đào tạo, ngày 28 tháng 7 năm 2011 Thủ nghiệm tổ chức đào tạo và giảng dạy bậc tướng Chính phủ đã ký quyết định số đại, tranh thủ bồi dưỡng cán bộ để chuẩn 1276/QĐ-TTg về việc thành lập bị tiềm lực cán bộ đáp ứng như cầu phát Trường đại học Xây dựng Miền Trung triển trong tương lai. Chỉ tính trong 10 trên cơ sở nâng cấp trường Cao đẳng năm đào tạo bậc Cao đẳng (2001 – 2011) Xây dựng số 3 với nhiệm vụ đào tạo, Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 đã đào bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành xây tạo gần 7000 cử nhân cao đẳng các ngành dựng và các ngành khác phục vụ cho như: Công nghệ kỹ thuật xây dựng công sự phát triển kinh tế xã hội các tỉnh trình, Công nghệ kỹ thuật giao thông, Miền Trung – Tây Nguyên và cả nước. Công nghệ kỹ thuật tài nguyên nước, Vật Đây bắt đầu là chặng đường phát liệu xây dựng, Kế toán xây lắp, Quản lý triển thứ 3 của Nhà trường. xây dựng. Về đội ngũ cán bộ của trường Đến nay tuy mới 5 năm đào tạo cũng có những bước đột phá về chất trình độ Đại học nhưng Nhà trường đã thể lượng và số lượng. Trong tổng số 187 cán hiện sự quyết tâm, chủ động trong việc bộ viên chức, có 145 người là giảng viên, hội nhập với các trường ĐH trong nước và trong đó có 04 tiến sĩ, 37 thạc sĩ, số còn quốc tế. Năm 2012, Nhà trường mới chỉ có lại đều tốt nghiệp đại học từ các trường 02 mã ngành Đại học với số lượng tuyển ĐH có uy tín trên toàn quốc. sinh 400 SV/năm. Nhưng đến năm 2015 Từ năm 2009, căn cứ vào khả năng Nhà trường đã có 6 mã ngành Đại học với thực tế của Nhà trường và nhu cầu đào số lượng gần 1000 sinh viên/năm. Bên tạo nguồn nhân lực có trình độ đại học, có cạnh đó, được sự cho phép của Bộ Giáo tư duy khoa học và kỹ năng nghề cao, dục và Đào tạo, Nhà trường vẫn tuyển đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp sinh cho 11 mã ngành Cao đẳng. Về mô hóa – hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là hình đào tạo, Nhà trường áp dụng mô khu vực Miền Trung và Tây nguyên, hình đào tại tín chỉ như đa phần các Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 đã được trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc. Bộ Xây dựng đưa vào quy hoạch nâng cấp Về loại hình đào tạo, Nhà trường có cả hai thành trường Đại học giai đoạn 2010 - loại hình đó là chính quy và phi chính quy. 2015. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Về bậc đào tạo có đào tạo đại học, đào Nhà trường đã tiến hành xây dựng Đề án tạo cao đẳng và Nhà trường cũng bắt đầu nâng cấp trường lên Đại học. Trong quá tham gia liên kết đào tạo sau đại học. Về 3
  7. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 cơ sở vật chất hiện nay tại thành phố Tuy trong việc phát triển kinh tế xã hội ở khu Hòa, tỉnh Phú Yên, Nhà trường có 18 ha vực Miền Trung và Tây Nguyên như Chiến đất, hơn 80 phòng học đáp ứng cho quy lực phát triển Trường đến năm 2020 và mô từ 5000 đến 7000 SV, có 3 phòng tầm nhìn 2030 thì trong giai đoạn tới Nhà thực hành máy tính, 2 phòng Lab học trường tập trung mọi nguồn lực để thực ngoai ngữ, 6 phòng thí nghiệm chuyên hiện một số giải pháp chủ yếu sau: ngành, 3000m2 nhà xưởng thực hành và Một là: Xây dựng đội ngũ cán bộ nhiều công cụ hỗ trợ giảng dạy hiện đại giảng dạy: Đến năm 2020 Trường ĐH Xây khác. Về đội ngũ cán bộ cơ hữu có 246 dựng Miền Trung phấn đấu có 15% cán bộ người, có 200 cán bộ giảng dạy, trong đó giảng dạy đạt trình độ Tiến sĩ như theo có 2 PGS, 19 TS, 15 NCS, 92 thạc sỹ và yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà 42 người đang theo học thạc sỹ. Về chất trường tạo điều kiện để ưu tiên cử cán bộ lượng đào tạo, riêng đối với bậc Cao đẳng đi đào tạo ở nước ngoài bằng các chương đã được khẳng định trong 15 năm qua, trình học bổng theo đề án 911, học bổng với 95% sinh viên ra trường có việc làm, dạng hiệp định với các nước học bổng từ đối với bậc đào tạo Đại học đến năm 2017 các nguồn hỗ trợ khác. Chú ý đào tạo và các em mới ra trường nhưng với tỷ lệ học bỗi dưỡng cán bộ khoa học cho các ngành khá giỏi hiện nay là 39%, trung bình là như: Xây dựng dân dụng và công nghiệp, 42% nên Nhà trường tin tưởng rằng xã Kiến trúc công trình và Quy hoạch, Xây hội sẽ tiếp tục đón nhận và đánh giá cao dựng cầu đường, Xây dựng công trình chất lượng đào tạo của Trường ĐHXD Miền thuỷ, Kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật tài Trung như các thế hệ trước đây mà Nhà nguyên nước, Kinh tế xây dựng, Quản lý trường đã đào tạo. Về học công nghệ và đô thị, Vật liệu xây dựng, Công nghệ hợp tác quốc tế, 5 năm qua trường đã thông tin, Năng lượng. Đây là các ngành triển khai 8 đề tài và dự án kinh tế sự mà Nhà trường có nhiệm vụ đào tạo và nghiệp cấp bộ, gần 200 đề tài cấp trường cung cấp nguồn nhân lực cho ngành Xây tập chung cho biên soạn giái trình tài liệu dựng. Bên cạnh đó Nhà trường sẽ chú phục vụ giảng dạy đại học, trên 100 đề tài trọng để khai thác thế mạnh của một khoa học sinh viên. Mặc dù về địa lý trường ĐH nằm ở ven biển do đó phải đào không thuận lợi như các trường ở các tạo cán bộ kỹ thuật nhằm phục vụ cho thành phố lớn, nhưng 2 kỳ hội thảo quốc khai thác tài nguyên biển và phát triển gia và quốc tế do Nhà trường phối hợp tổ kinh tế biển, đây cũng là một trong những chức đã thu hút trên 300 học giả, các nhà trọng tâm trong chiến lược phát triển Nhà khoa học trong nước và quốc tế về dự đã trường. nói lên sự cố gắng hội nhập của Trường Hai là: Nâng cao chất lượng đào tạo ĐHXD Miền Trung vào dòng chảy giáo dục bằng các giải pháp cụ thể và đồng bộ nước nhà và khu vực. Năm 2015, Nhà như: Nâng cao chất lượng thi tuyển và xét trường cũng đã cấp 10 suất học bổng hỗ tuyển; hoàn thiện hệ thống giáo trình, tài trợ cho SV Lào sang học. liệu học tập, thư viện (thư viện truyền Để xứng đáng là trường Đại học kỹ thống và thư viện điện tử); cập nhật các thuật, đa ngành định hướng ứng dụng, là tiến bộ khoa học cho nội dung các bài trung tâm đào tạo đội ngũ cán bộ khoa giảng; đổi mới phương pháp truyền đạt học kỹ thuật ngành Xây dựng có trình độ kiến thức – từ diễn thuyết sang đối thoại; Cao đẳng, Đại học và Sau Đại học, là cơ tăng giờ thực hành, thực tế; tăng giờ tự sở bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học học có trợ giảng cho sinh viên; đổi mới và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công tác thi học phần để đánh giá đúng xây dựng có uy tín, phục vụ đắc lực cho khả năng của người học và đảm bảo công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa bằng trong thi và kiểm tra; tăng cường đất nước và có vai trò đặc biệt quan trọng công tác đánh giá chất lượng đào tạo 4
  8. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 (đánh giá trong và đánh giá ngoài) theo tăng cường tính tự chủ và tự chịu trách các tiêu chí quốc gia và quốc tế và đặc nhiệm của các Khoa, Viện, Trung Tâm và biệt thông qua ý kiến của các nhà tuyển các Bộ môn. Tăng cường công tác thanh dụng. tra, kiểm tra để phát hiện cán bộ giỏi để Ba là: Để đáp ứng nhu cầu của động viên khích lệ, nhận diện cán bộ yếu người học và cung cấp cho xã hội nguồn kém để kèm cặp, bồi dưỡng hoặc chấm nhân lực đa dạng và các dịch vụ khoa học dứt hợp đồng nếu không hoàn thành kỹ thuật, Nhà trường sẽ tiếp tục mở mã nhiệm vụ. ngành đào tạo mới và các viện nghiên Năm là: Mở rộng hợp tác nghiên cứu: Hiện nay trường đã có 8 mã ngành cứu khoa học và quan hệ quốc tế: Nghiên Đại học và 11 mã ngành Cao đẳng dự kiến cứu khoa học (NCKH) là công việc có tầm sẽ nâng tổng số mã ngành đào tạo Đại quan trọng đặc biệt trong giảng dạy đại học là 15 ngành, Cao đẳng là 15 trong giai học. NCKH không những để giải quyết vấn đoạn 2020-2025; đào tạo trình độ sau đại đề đang đòi hỏi của thực tế sản xuất, học 10 mã ngành, thành lập một số viện giảng dạy mà bản thân NCKH đã rèn tính nghiên cứu chuyên ngành như: Viện cẩn thận, tính khoa học, tính trung thực Nghiên cứu Hóa và Môi Trường Miền cho giảng viên và sinh viên. Hướng tới Trung; Viện Quy hoạch và Kiến trúc Miền năm 2020, ĐH Xây dựng Miền Trung đăng Trung; Viện Kinh tế và Quản lý xây dựng ký từ 3 đến 5 đề tài cấp nhà nước, từ 10 Miền Trung; Viện nghiên cứu và chuyển đến 15 đề tài cấp Bộ tập trung ở các lĩnh giao công nghệ Xây dựng Miền Trung… vực thế mạnh như: Kiến trúc bản địa Các viện nghiên cứu sẽ có vai trò đặc biệt Trung Bộ và Tây Nguyên; Xây dựng công trong nghiên cứu các vấn đề đặc thù của trình đáp ứng với các kịch bản biến đổi khí khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên ảnh hậu; Vật liệu cho công trình ven biển; Xử hưởng đến kiến trúc, xây dựng, môi lý môi trường… trường; đồng thời các viện là các đơn vị Để nghiên cứu khoa học của Trường làm các dịch vụ tư vấn và chuyển giao tiếp cận với trình độ khu vực và quốc tế công nghệ, tăng nguồn tài chính cho Nhà thì hợp tác quốc tế trong NCKH là sự lựa trường để đảm bảo cơ chế tự chủ. chọn tối ưu. Mục tiêu của Trường trong Bốn là: Để tăng cường hiệu quả những năm tới là tăng cường hợp các với công tác lãnh đạo và phát huy dân chủ các trường có cùng khối ngành đào tạo trong Nhà trường, thời gian tới Nhà trường trong khu vực ASEAN và các nước có tiềm sẽ hoàn thiện hệ thống quản trị theo mô lực khoa học công nghệ mạnh như: Mỹ, hình quản trị đại học của các nước tiên Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Úc để có tiến. Theo lộ trình, Nhà trường sẽ thực những sản phẩm khoa học nghiên cứu hiện việc thành lập Hội đồng trường theo mang tính đột phá, giúp Nhà trường có đủ quyết định số 70/2014/QĐ-TTg về việc uy tín để đảm nhận các nhiệm vụ mà Bộ ban hành Điều lệ trường đại học. Hội đồng và Ngành giao. Từ năm 2016, Nhà trường Trường có quyền hạn đặt ra các mục tiêu, đưa vào hoạt động Quỹ thúc đẩy hợp tác chiến lược và vai trò giám sát hoạt động quốc tế trong NCKH trị giá mỗi năm 1 tỷ của Nhà trường và của Hiệu trưởng. Hiệu đồng, Quỹ sẽ mời các nhà khoa học quốc trưởng có trách nhiệm thực hiện chiến tế đến trường để tham gia nghiên cứu lược, mục tiêu cụ thể và có trách nhiệm cùng các giảng viên trong trường với mục giải trình trước Hội đồng Trường. Bên đích để có sản phẩm NCKH đủ điều kiện cạnh đó các bộ máy tham mưu giúp việc công bố trên các tạp chí uy tín quốc tế. sẽ được cơ cấu gọn nhẹ, tin học hoá quản Ngoài ra các hội thảo khoa học quốc gia lý để tăng cường hiệu quả công tác và và quốc tế sẽ được tổ chức định kỳ 2 tính minh bạch trong việc thực hiện nhiệm năm/1 lần để tạo diễn đàn trao đổi thông vụ, thực hiện quy trình quản lý theo ISO, tin và công bố các kết quả nghiên cứu mới 5
  9. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 trong các lĩnh vực Kiến trúc, Xây dựng, trường, các tổ chức đoàn thể quần chúng: Môi trường. Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Năm nhiệm vụ trọng tâm kể trên sẽ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh... và của mỗi được triển khai mạnh mẽ và đồng bộ. cán bộ, giáo viên, công nhân viên và Nhất định trong thời gian tới, Trường HSSV. Điều này đã được Đảng, Nhà nước ĐHXD Miền Trung sẽ là điểm sáng trong và các cấp bộ, ngành ghi nhận và tặng giáo dục đại học và là địa chỉ tin cậy đào thưởng nhiều phần thưởng cao quý. tạo nguồn nhân lực cho ngành Xây dựng, Nhà trường đã được tặng thưởng: là cơ sở cho các hoạt động khoa học và Huân chương Độc lập hạng Nhì (2011), chuyển giao công nghệ trong khu vực Huân chương Độc lập hạng Ba (2006), Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Huân chương Lao động hạng Nhất (2001) Lịch sử của Trường Đại học Xây Huân chương Lao động hạng Nhì (1995) dựng Miền Trung là sự hình thành, phát và Huân chương Lao động hạng Ba triển nối tiếp của Trường Trung học Xây (1990), 01 Bằng khen của Thủ tướng dựng số 6 (1976 - 2001), sau đó là Chính phủ (1990), 03 Cờ thi đua của Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 (2001 - Chính phủ (2006, 2008, 2013) và nhiều 2011) và đến nay là Trường Đại học Xây cờ thưởng, bằng khen của các cấp, các dựng Miền Trung (2011 - đến nay). Với ngành. Về cá nhân: có 01 cá nhân được quá trình hình thành nói trên, Trường tăng thưởng Huân chương Lao động hạng ĐHXD Miền Trung đã có lịch sử 40 năm Nhì, 10 cá nhân được tặng thưởng Huân xây dựng và phát triển. Trải qua 40 năm chương Lao động hạng Ba, 119 cán bộ, hoạt động, nhiều thế hệ nhà giáo và học giáo viên được tặng thưởng các loại Huân, sinh- sinh viên đã cùng nhau viết nên lịch Huy chương khác; 05 thầy, cô giáo được sử của một ngôi trường giàu truyền thống phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, 12 với thành tích rất đáng trân trọng và tự cá nhân được tặng bằng khen của Thủ hào trong lịch sử đào tạo của Nhà trường tướng Chính phủ, 35 cá nhân đạt danh nói riêng của ngành Giáo dục nói chung. hiệu chiến sỹ thi đua cấp ngành... Nhìn lại chặng đường 40 năm đã Những bài học quý cũng được rút ra qua, mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân từ sự chỉ đạo về tập trung trí tuệ, tìm tòi, viên chức và học sinh, sinh viên của Nhà vận dụng sáng tạo những quan điểm, trường đều cảm thấy rất hạnh phúc và tự đường lối của Đảng và Nhà nước vào công hào vì đã phấn đấu bền bỉ, cống hiến hết tác đào tạo. Động viên toàn thể các lực sức mình cho sự tồn tại và phát triển của lưượng trong Nhà trường với tinh thần nhà trường, giữ vững uy tín và danh tiếng luôn sẵn sàng và vươn tới nhận nhiệm vụ của một ngôi trường với 25 năm liên tục, ở mức cao hơn, hết lòng vì học sinh thân vững vàng là trường trung cấp chuyên yêu, gắn bó và quyết tâm xây dựng Nhà nghiệp hàng đầu trong khối giáo dục trường với tất cả tâm huyết của mình. chuyên nghiệp; 10 năm là trường cao Đây chính là yếu tố quyết định giúp cho đẳng mạnh, có uy tín của Bộ Xây dựng và Nhà trường đào tạo cho đất nước, cho hôm nay đã và đang bắt đầu một giai ngành hàng vạn sản phẩm quý, đó là đội đoạn mới đào tạo ở bậc đại học. Là nơi đã ngũ những người thợ giỏi, những cán bộ đào tạo và liên kết đào tạo cho đất nước kỹ thuật và những nhà quản lý đã và đang trên 20.000 cán bộ trình độ đại học, cao công tác, giữ nhiều chức vụ trọng trách ở đẳng và trung cấp chuyên nghiệp có chất nhiều ngành, nhiều lĩnh vực trên khắp mọi lượng cao và đã trở thành một địa chỉ đào miền của Tổ quốc. tạo có uy tín trong khu vực Miền Trung và Nói đến truyền thống và những Tây Nguyên. thành tích trên đây của Nhà trường, Những thành quả trên là công sức không thể tách rời sự lãnh đạo, chỉ đạo và của cả tập thể Đảng uỷ, Lãnh đạo nhà tạo điều kiện hết sức quý báu của Đảng 6
  10. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 và Nhà nước, của Bộ Xây dựng, Bộ Giáo tạo ở các bậc học; Thực hiện nghiêm túc dục & Đào tạo, của tỉnh Phú Khánh trước cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm đây và tỉnh Phú Yên hiện nay, của các sở gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Kiên quyết ban ngành, đoàn thể tỉnh Phú Yên và “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích thành phố Tuy Hòa, của các cơ quan, các trong giáo dục”, “Nói không với vi phạm doanh nghiệp, các trường bạn và tất cả đạo đức nhà giáo” và “Nói không với đào các đơn vị có mối quan hệ giúp đỡ Trường tạo không đạt chuẩn”; triển khai Đề án trong những năm qua. chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn Những thành tích và kinh nghiệm 2015 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, xây dựng Nhà trường trong 40 năm qua tiếp tục xây dựng đội ngũ giảng viên không chỉ là niềm tự hào của các thế hệ ngang tầm nhiệm vụ mới. Đây cũng chính chúng ta hôm nay, mà còn là nền tảng là mục tiêu và phương hướng hành động vững chắc tạo đà cho các thế hệ mai sau mà tất cả cán bộ, giáo viên, công nhân tiếp tục phát huy. viên chức và học sinh, sinh viên Nhà Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, giáo trường sẽ quyết tâm thực hiện trong thời viên, công nhân viên và HSSV Nhà trường gian tới. tuy đã cố gắng và đạt nhiều thành tích tốt Phát huy truyền thống đạt được 40 đẹp, song cũng còn những khó khăn, trở năm qua, xác định rõ định hướng và mục ngại cần phải khắc phục, quyết tâm phấn tiêu nhiệm vụ trong thời gian tới, chắc đấu xây dựng Nhà trường trở thành chắn, Trường ĐHXD Miền Trung sẽ tiếp trường đại học chuẩn, có uy tín và đẳng tục phát triển bền vững, đóng góp nhiều cấp trong khu vực. Nhiệm vụ trước mắt là hơn nữa trong việc đào tạo nguồn nhân tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy đáp ứng lực chất lượng cao cho sự nghiệp công với yêu cầu nhiệm vụ mới, triển khai đồng nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và hội bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào nhập quốc tế. 7
  11. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 TIN TỨC VÀ SỰ KIỆN Trường Đại học Xây dựng Miền Trung sở vật chất, trang thiết bị dạy học với sự tổ chức toạ đàm “Nâng cao chất lượng phát triển và đòi hỏi ngày càng cao của đào tạo” năm 2016 quá trình dạy học đại học; chất lượng Ngày 03/4/2016, Trường Đại học chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của Xây dựng (ĐHXD) Miền Trung đã tổ chức giảng viên; giáo dục đạo đức, kỹ năng toạ đàm “Nâng cao chất lượng đào tạo” nghề nghiệp và kỹ năng mềm cho sinh năm 2016. Tham dự toạ đàm có sự hiện viên (SV); phân bổ thời gian thực hành, diện của PGS.TS. Vũ Ngọc Anh - Bí thư thực tập của SV; các giải pháp thu hút và Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường, quý thúc đẩy sinh viên học tập chủ động, tích thầy trong Ban giám hiệu, quý thầy/cô cực, tham gia các hoạt động hội, nhóm; lãnh đạo các đơn vị, toàn thể giảng viên các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng Nhà trường. dạy và học phù hợp với tình hình kinh tế, Phát biểu chỉ đạo toạ đàm, Hiệu xã hội và xu thế hội nhập quốc tế hiện trưởng Vũ Ngọc Anh đã đánh giá tổng nay, mở rộng hợp tác quốc tế,… quát chất lượng dạy và học của Nhà Trước đó, toạ đàm đã tổ chức lấy ý trường trong thời gian qua, đồng thời nêu kiến đóng góp của SV về nâng cao chất lên những tồn tại, khó khăn trong công lượng đào tạo. Các ý kiến tập trung chủ tác quản lý chất lượng đào tạo của Trường yếu vào kiến nghị việc trang bị thêm cơ sở ĐHXD Miền Trung. Hiệu trưởng đề nghị vật chất hỗ trợ việc tự học, thực hành các giảng viên, cán bộ viên chức đề xuất thực tế, đi lại giữa 02 cơ sở của Nhà các ý kiến đóng góp tích cực nhằm nâng trường, cũng như việc bố trí lại giờ học cao chất lượng đào tạo của Nhà trường khoa học và hợp lý hơn. Các bạn SV cũng trong thời gian tới, đáp ứng được yêu cầu kiến nghị Nhà trường tăng thêm lịch tham và nhu cầu nguồn nhân lực có chuyên quan các công trình thực tế, bổ sung các môn cao và kỹ năng mềm tốt cho xã hội phương tiện dạy học; nhiều ý kiến khác hiện nay. quan tâm đến việc gia tăng các bài tiểu luận, báo cáo chuyên đề để nâng cao kỹ năng thuyết trình của sinh viên, thay đổi phương pháp giảng dạy mang tính tương tác hơn giữa giảng viên và sinh viên,… Chung kết cuộc thi “Thiết kế mô hình cầu đường” lần 1 – 2016 Ngày 9/4/2016 vừa qua, được sự PGS.TS. Vũ Ngọc Anh - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng cho phép Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà Nhà trường phát biểu chỉ đạo trường, Khoa Cầu Đường đã tổ chức cuộc Chương trình toạ đàm “Nâng cao thi “Thiết kế mô hình cầu đường” lần 1 chất lượng đào tạo” đã nhận được nhiều năm 2016 nhằm tạo sân chơi cho toàn thể báo cáo tham luận từ ban giám hiệu, lãnh sinh viên yêu thích sáng tạo và mong đạo các đơn vị và những đóng góp quý muốn rèn luyện kiến thức, kỹ năng nghề báu của quý thầy/cô - những người trực nghiệp. tiếp gắn bó với công tác đào tạo nguồn Trải qua 3 tháng phát động cuộc thi nhân lực. Các ý kiến đóng góp chủ yếu với 17 đội thi gồm 70 sinh viên tham gia tập trung vào các nội dung chính như: thiết kế các mô hình cầu đường, qua vòng thay đổi chương trình và phương pháp sơ loại Ban tổ chức đã chọn ra được 7 tác giảng dạy theo đúng hệ thống tín chỉ; cơ 8
  12. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 phẩm xuất sắc nhất vào vòng chung kết. trường đại học, cao đẳng cũng như các Kết thúc vòng thi chung kết, đội G5 (MS: học viện trong toàn quốc. Tại kỳ thi lần MH02) đã xứng đáng giành giải Nhất; giải thứ 24 tổ chức tại Quy Nhơn, ngày 11- Nhì thuộc về đội Kiến lửa (MS: MH06), 17/04/2016, hơn 80 trường, với khoảng giải Ba về đội Ngũ Quỷ (MS: MH01), Giải 700 sinh viên, đã tham dự. Trường Đại Khuyến khích về đội XDMT (MS: MH12), học Xây Dựng Miền Trung cũng cử đoàn đội Bình Phú Khánh (MS: MH09), đội Sáng gồm 7 sinh viên tham dự kỳ thi. tạo trẻ (MS: MH05), đội F5 (MH16) và Với những nỗ lực cao nhất của mình, Giải phụ “Tác phẩm có ý tưởng táo bạo đoàn đã giành được 2 giải ba môn Đại số, nhất” cho đội Nghĩ Khác Biệt. một kết quả đầy khích lệ cho lần tham dự Cuộc thi “Thiết kế mô hình cầu thứ 2 của trường ta. đường” lần 1 – 2016 đã kết thúc thành công tốt đẹp và chọn ra được 4 tác phẩm xứng đáng nhất. Sự thành công của cuộc thi sẽ góp phần khuyến khích các bạn HSSV phát huy tính sáng tạo và củng cố, nâng cao kiến thức chuyên môn về lĩnh vực Cầu đường. Sinh viên đạt giải: Phan Tấn Hải (lớp D12X4) và Nguyễn Hữu Trí (lớp D13CD) Hành trình tham dự Festival sinh viên Kiến trúc lần thứ 10 tại Đà Lạt Từ ngày 16/4/2016 - 20/4/2016, Festival Sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần Sinh viên thuyết trình tác phẩm dự thi thứ 10 đã diễn ra tại Trường Đại học Yersin, thành phố Đà Lạt. Tham dự Sinh viên Trường Đại học Xây dựng Festival lần thứ 10 này có 22 trường tham Miền Trung đạt giải cao trong cuộc thi gia trên tổng số gần 30 trường có đào tạo Olympic Toán học sinh viên năm 2016 ngành Kiến trúc trên toàn quốc. Chủ đề Olympic Toán học sinh viên là một của Festival Kiến trúc lần này là “Đà Lạt - kỳ thi toán học được tổ chức hàng năm Rừng và hoa”. bởi Hội Toán học Việt Nam. Kỳ thi là một sân chơi trí tuệ bổ ích dành cho các bạn sinh viên yêu toán khắp cả nước. Thông qua kỳ thi, phong trào học toán của sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng, học viện được đẩy mạnh, nhiều sinh viên giỏi toán được phát hiện và bồi dưỡng; từ đó, chất lượng dạy và học toán ở các trường được nâng cao, góp phần quan trọng vào việc nâng cao khả năng tư duy, tiếp thu các môn chuyên ngành cho Không khí sôi động trong đêm khai mạc sinh viên. Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều 9
  13. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 Trường Đại học Xây dựng Miền Trung tổ chức thành công Hội nghị khoa học “Những tiến bộ trong xây dựng và kiến trúc – ACEA 2016 Hội nghị khoa học ACEA 2016 diễn ra tại Trường Đại học Xây dựng (ĐHXD) Miền Trung từ ngày 22 đến 23 tháng 4 năm 2016 là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt nhằm chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập TS. Trịnh Hồng Việt – Phó Hiệu trưởng và Trường ĐHXD Miền Trung và cũng là dịp để giảng viên, sinh viên Kiến trúc các nhà khoa học, các chuyên gia, các Đoàn Trường Đại học Xây dựng Miền nghiên cứu viên… có cơ hội trao đổi kinh Trung tham gia với 25 sinh viên (SV) và nghiệm nghiên cứu, công bố những kết quả 05 giảng viên do TS.KTS. Trịnh Hồng Việt khoa học mới nhất và các thông tin hữu ích - Phó Hiệu trưởng Nhà trường làm trưởng đến toàn thể đại biểu dự hội nghị. đoàn. Sau 04 ngày tham gia sôi nổi với Trước khi hội nghị diễn ra, Ban tổ chức các cuộc thi và hoạt động tham quan, đã nhận được gần 85 bài báo gửi đến tham Festival Sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần dự từ 34 trường Đại học, Viện nghiên cứu và 10 đã bế mạc vào đêm 20/4/2016. Một Doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Trong số đó có 51 bài được chọn đăng Tạp chí Xây Festival thành công và chất lượng. dựng Số 3-2016 và cùng với số còn lại đã Đây là lần đầu tiên Trường Đại học được đăng trong kỷ yếu hội nghị. Tại hội Xây dựng Miền Trung tham gia Festival nghị, gần 60 bài báo đã được chọn để báo sau 04 năm đào tạo ngành Kiến trúc. Lần cáo tại sự kiện. Trong đó, có 3 bài báo cáo đầu ra biển lớn với nhiều bỡ ngỡ nhưng trước phiên khai mạc và phiên tổng thể và với tinh thần quyết tâm, đoàn kết, tinh 57 bài báo cáo trong 12 tiểu ban chuyên đề: thần học hỏi giao lưu cùng nhau tiến bộ, Kỹ thuật công trình xây dựng (6 tiểu ban), đoàn Festival của trường đã đạt được kết Kiến trúc - Quy hoạch (3 tiểu ban), Địa Kỹ quả đáng khích lệ với 07 giải và nằm thuật (2 tiểu ban), Kết cấu – Công nghệ vật trong Top 10/22 toàn đoàn. liệu mới (2 tiểu ban). Các báo cáo đã được thức hiện và diễn ra liên tục từ 7 giờ 30 đến 17 giờ 10 trong ngày 22 tháng 4 năm 2016. Buổi chiều ngày 23/4/2016, Ban tổ chức hội thảo ACEA 2016 tổ chức cho các đại biểu về tham dự chuyến tham quan các kiến trúc, thắng cảnh đặc trưng tại địa phương: Nhà thờ Mằng Lăng, ghành Đá Dĩa, tháp Nhạn. Đoàn sinh viên tham gia diễu hành xe đạp đôi và “Kiến vận động” TS.KTS. Nguyễn Đình Toàn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu chỉ đạo Tham dự tại phiên khai mạc và phiên Tác phẩm thi “Ý tưởng sắp đặt – tái chế” của đội FES tổng thể có hơn 150 đại biểu là chuyên gia, Trường ĐHXD Miền Trung với chủ đề “Tạo sinh” đạt giải Ba nhà khoa học, giảng viên, học viên nghiên cứu của các trường Đại học, Viện nghiên 10
  14. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 cứu, Doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Khóa học giao lưu xưởng thiết kế Về phía lãnh đạo Bộ Xây dựng, có TS. KTS. “Nghệ thuật kiến trúc gạch trong Nguyễn Đình Toàn, thứ trưởng Bộ Xây dựng, công trình xây dựng” cùng với chuyên có TS. Nguyễn Trung Thành - Vụ trưởng Vụ gia TS. Derham Groves từ ĐH KHCN & Môi trường. Phía đơn vị bảo trợ Melbourne thông tin, có TS. Hà Minh – Phó Tổng thư ký Diễn ra từ ngày 24 - 28/4/2016, hội kết cấu và công nghệ xây dựng Việt Nam Khóa học giao lưu xưởng thiết kế “Nghệ (VASECT), Phó TGĐ Công ty CONINCO. Phía thuật kiến trúc gạch trong công trình xây đơn vị đồng tổ chức Trường Đại học Xây dựng” do Ban giám hiệu Trường Đại học dựng, có PGS. TS. Phạm Duy Hòa – Hiệu Xây dựng (ĐHXD) Miền Trung chỉ đạo trưởng/ Đồng Trưởng BTC, GS.TS. Phan Phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế phối Quang Minh – Phó Hiệu trưởng và các thầy cô của Trường Đại học Xây dựng. Về phía hợp với TS. Derham Groves (Đại học Trường ĐHXD Miền Trung, có PGS.TS Vũ Melbourne, Úc) tổ chức, thu hút sự tham Ngọc Anh – Hiệu trưởng Nhà trường/Đồng gia của các giảng viên (GV), sinh viên Trưởng BTC và các thầy trong BGH, lãnh đạo (SV) của Khoa Đào tạo Nghề, Khoa Kiến các đơn vị và thầy cố giáo trong Nhà trường. trúc, Khoa Xây dựng, là một sự kiện Đến tham dự Hội thảo, còn có PGS. TS chuyên đề nằm trong chuỗi hoạt động Nguyễn Quốc Thông – Phó Chủ tịch Hội Kiến chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập trúc sư Việt Nam. Trường Đại học Xây dựng Miền Trung. Nội dung khóa học bao gồm: Tham quan kiến trúc đặc trưng, nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng tại địa phương; nghe báo cáo chuyên đề về “Kiến trúc gạch trong công trình xây dựng” của TS. Derham Groves; các sinh viên được chia nhóm và lựa chọn phương án thiết kế tác phẩm xây dựng bằng gạch, thảo luận và thi công xây dựng dưới sự hướng dẫn của Quý đại biểu tham dự Hội nghị khoa học ACEA 2016 TS. Derham Groves và TS. Trịnh Hồng Việt - Phó Hiệu trưởng Nhà trường. Khóa học diễn ra liên tục trong 5 ngày, có 6 tác phẩm được thực hiện. Kết thúc khóa học giao lưu, các bạn sinh viên được cấp chứng nhận tham gia khóa học và tích lũy được một số kỹ năng cho ngành nghề trong khi còn ngồi trên ghế giảng đường Đại học. Báo cáo tại các Tiểu ban Kỹ thuật Cũng nằm trong hoạt động của sự Qua 2 ngày làm việc của Hội nghị, hầu kiện, sáng ngày 28/4/2016, Ban giám hết các báo cáo đã được trình bày, trao đổi hiệu Nhà trường có buổi gặp gỡ với TS. thẳng thắng và cởi mở trong không khí ấm Derham Groves tại phòng khánh tiết của cúng. Hội nghị kết thúc thành công và mang Trường Đại học Xây dựng Miền Trung. Tại lại nhiều hình ảnh tốt đẹp đối với các đại buổi gặp mặt, PGS.TS. Vũ Ngọc Anh – biểu tham dự. Sau hội thảo, Ban tổ chức sẽ Hiệu trưởng Nhà trường đã thay mặt Ban lựa chọn những bài báo chưa được đăng giám hiệu và toàn thể cán bộ, GV cám ơn trong Tạp chí Xây dựng sẽ được phản biện TS. Derham đã nhận lời mời tham dự Hội và đăng trong Tạp chí của Hội Kết cấu và thảo khoa học ACEA 2016, lễ Kỷ niệm 40 Công nghệ Xây dựng Việt Nam. năm thành lập trường và phối hợp tổ chức 11
  15. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 khóa học xưởng thiết kế “Nghệ thuật kiến Tiếp đón Thứ trưởng Bộ GD&TT trúc gạch trong công trình xây dựng”. CHDCND Lào Kongsy Sengmany và đoàn đại biểu đến thăm và làm việc tại Trường ĐHXD Miền Trung Nhân chuyến công tác tại Việt Nam, Đoàn đại biểu của Bộ Giáo dục và Thể thao nước CHDCND Lào do Thứ trưởng Kongsy Sengmany dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Nhà trường vào ngày 29/02/2016. Đi cùng với Thứ trưởng Kongsy Sengmany có Hiệu trưởng Trường Đại học PGS.TS. Vũ Ngọc Anh và một số cán bộ lãnh đạo Savannakhet, Souphanouvong, gặp gỡ trao đổi với TS. Derham Groves Champasak, Giám đốc Trung tâm Công Đồng thời, PGS.TS Vũ Ngọc Anh nghệ thông tin và Báo chí giáo dục cũng mong muốn TS. Derham tạo cầu nối (thuộc Bộ Giáo dục và Thể thao Lào) và để các giảng viên Trường ĐH Melbourne các trợ lý. (Úc) và giảng viên Trường ĐHXD Miền Tham dự buổi làm việc, về phía Nhà Trung có nhiều hoạt động hợp tác, giao trường có PGS.TS. Vũ Ngọc Anh - Bí thư lưu chuyên môn thông qua phối hợp tổ đảng ủy, Hiệu trưởng; Ban Giám hiệu; chức các hội thảo khoa học quốc tế, các lãnh đạo các đơn vị trong Nhà trường. dự án nghiên cứu khoa học và mong Tại buổi làm việc, Thứ trưởng muốn các Giáo sư của trường ĐH Kongsy Sengmany, Hiệu trưởng Vũ Ngọc Melbourne tạo điều kiện hướng dẫn cho Anh và Hiệu trưởng các trường đại học của các học viên sau đại học là giảng viên của Lào đã trao đổi các nội dung mong muốn Trường ĐHXD Miền Trung trong tương lai. hợp tác như: trao đổi giảng viên và sinh viên; liên kết đào tạo đại học và sau đại học cho giảng viên và sinh viên; liên kết mở các lớp đào tạo ngắn hạn; hỗ trợ các khóa nghiên cứu khoa học hoặc bồi dưỡng trình độ ngắn hạn; hỗ trợ thiết bị thí nghiệm, học tập; tổ chức hội thảo/ hội nghị quốc tế; giao lưu văn hóa - thể thao,… Cuối buổi làm việc, Thứ trưởng Kongsy Sengmany và Đoàn cán bộ được dẫn tham quan cơ sở vật chất và các Một số phương án thiết kế của các nhóm tham gia phòng thí nghiệm khoa học của Nhà trường tại cơ sở 1 và 2. Thứ trưởng Kongsy Sengmany và đoàn đại biểu chụp Một số phương án thiết kế của các nhóm tham gia ảnh lưu niệm cùng Ban Giám hiệu ĐHXD Miền Trung 12
  16. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 Trường ĐHXD Miền Trung tổng kết Cuộc thi quy tụ hơn 20 nữ sinh viên khóa học dự bị Tiếng Việt cho LHS Lào của tất cả các lớp từ các khoa đang học Nhằm giúp các sinh viên quốc tế có tập tại Nhà trường. Trải qua vòng thi sơ khảo vào ngày 19/3/2016, Ban Giám khảo thể tiếp thu được nội dung đào tạo, đáp vòng sơ khảo đã chọn ra được 12 thí sinh ứng yêu cầu ngôn ngữ trước khi bước vào xuất sắc, ấn tượng và xứng đáng nhất vào học chính thức tại Nhà trường, Trường vòng chung kết diễn ra vào tối ngày 14/4 ĐHXD Miền Trung đã phối hợp với Trường tại sân trường giảng đường A2. Trải qua ĐH Phú Yên mở khóa học tiếng Việt cho thời gian gần 01 tháng tập luyện và chuẩn bị các tiết mục phần thi tài năng, 12 thí 10 em du học sinh Lào kể từ tháng sinh đã sẵn sàng toả sáng trong đêm 11/2015, do các giảng viên của Trường chung kết. ĐH Phú Yên giảng dạy. Đến nay, các em Tại vòng chung kết, 12 thí sinh sẽ đã chính thức hoàn thành các nội dung tham gia các phần thi bao gồm: trình diễn của khóa học. Chiều ngày 25/5/2016, áo dài, thi tài năng, trình diễn trang phục dạ hội; sau đó 5 thí sinh xuất sắc nhất Trường Đại học Xây dựng (ĐHXD) Miền được chọn thi phần thi ứng xử để chọn ra Trung đã tổ chức Tổng kết và trao Chứng nữ sinh viên xuất sắc nhất cho danh hiệu nhận hoàn thành khóa học tiếng Việt cho Á khôi 1 và 2, Hoa khôi Miss MUCE 2016 Lưu học sinh (LHS) Lào. và các giải phụ: Trình diễn trang phục áo Buổi tổng kết đã thành công tốt đẹp. dài xuất sắc nhất, Trình diễn áo dạ hội xuất sắc nhất, Tài năng nhất. Các bạn lưu học sinh sẽ về nước nghỉ hè Trải qua các phần thi, Ban giám và chuẩn bị cho học kỳ mới sắp đến. khảo đã chọn ra được những nữ sinh viên Một số hình ảnh trong buổi tổng kết duyên dáng, tài năng và ứng xử thông minh, khéo léo nhất. Kết quả như sau: + Giải Trình diễn trang phục áo dài xuất sắc nhất và Trình diễn trang phục dạ hội xuất sắc nhất: Nguyễn Thị Bích Phương SBD: 004 + Giải Tài năng nhất: Phan Thị Tuyết Nhi SBD: 029 + Giải Ứng xử xuất sắc nhất: Trần Thị Thái Thảo SBD: 019 và 3 giải quan trọng nhất: Cô Võ Thị Ngọc Hoa - Phó Trưởng Khoa KHXH&NV, + Á khôi 1: Trần Thị Thái Thảo SBD: 019 Trường ĐH Phú Yên – trao chứng nhận hoàn thành + Á khôi 2: Phan Thị Tuyết Nhi SBD: 029 khóa học + Hoa khôi Miss MUCE 2016: Nguyễn Thị Bích Phương SBD: 004 Một số hình ảnh nổi bật trong đêm chung kết Quý thầy/cô chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn lưu học sinh Lào Cuộc thi Nữ sinh viên duyên dáng Miss MUCE 2016 Thầy Phạm Văn Tâm – Phó Hiệu trưởng thường trực, Tối ngày 14/4/2016, Trường Đại học thầy Trịnh Hồng Việt – Phó Hiệu trưởng và các nhà Xây dựng (ĐHXD) Miền Trung đã tổ chức tài trợ trao vương miện và các phần tài trợ cho Hoa khôi Miss MUCE 2016 Nguyễn Thị Bích Phương (SBD: cuộc thi Nữ sinh viên duyên dáng Trường 004) ĐHXD Miền Trung, Miss MUCE 2016. 13
  17. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ PHÂN TÍCH MỘT SỐ ĐẶC TRƯNG BIẾN DẠNG CỦA ĐẤT Ths. Võ Thanh Toàn Khoa Xây dựng, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung Tóm tắt 1. Mở đầu Nền móng là một trong các yếu tố quan Vì đất là vật thể có lỗ rỗng, không trọng nhất đảm bảo ổn định công trình xây liên tục gồm các hạt rắn và các lỗ rỗng dựng, do đó việc lựa chọn giải pháp, tính toán, thông nhau. Các hạt rắn dạng hạt (khoáng thiết kế, xử lý sự cố công trình cần được đá) như: sỏi, sạn, cát và một phần hạt bột nghiên cứu kỹ. Do vậy, khi mà đâu đó còn xảy không giữ nước trên bề mặt, trong khi đó ra sự cố về lún nhà, nứt đường, trượt lở mái dốc, sập cầu… thì không những kiến thức và kỹ các hạt dạng bảng, dạng kim (khoáng sét) năng Địa Kỹ thuật có vấn đề mà trách nhiệm lưu giữ nước trên bề mặt hạt, nhờ lực hút Địa Kỹ thuật cũng không thể xem nhẹ. Để hạn tĩnh điện, hình thành các màng nước liên chế những nguy hại có thể xảy ra cho công kết (vỏ nước). Đất có thể bão hòa nước trình xây dựng, cần đào tạo, trang bị đồng bộ (thể tích lỗ rỗng chứa đầy nước) hoặc và thống nhất các tiêu chuẩn – quy phạm và không bão hòa (đất ít ẩm hoặc ẩm). tài liệu kỹ thuật chuyên môn cao, sao cho Các hạt đất hình thành các kết cấu ngang tầm với khu vực và quốc tế trong tiến dạng hạt (chặt hoặc rời) cho đất hạt thô trình hội nhập kinh tế quốc tế. (sỏi, sạn, cát), dạng tổ ong, dạng bông Việc ước lượng độ lún và biến dạng của nền móng công trình là vấn đề hết sức quan trọng cho đất hạt mịn (bột, sét). Do đó, khung đối với người kỹ sư. Vì vậy, trong giai đoạn hạt đất khi chịu tải do trọng lượng bản khảo sát thiết kế công trình, công tác khảo sát, thân hoặc tải ngoài sẽ bị biến dạng, được phân tích các đặc trưng biến dạng của đất và ý gọi là biến dạng của đất. Biến dạng của nghĩa của chúng là một trog những công tác đất nền tùy thuộc loại khoáng, loại hạt, hết sức quan trọng và cần thiết. loại kết cấu hạt, lịch sử hình thành, lịch sử chịu tải… thông qua các đặc trưng vật lý Từ khóa như: độ rỗng, tỷ trọng đất… Tính biến dạng, cố kết Biến dạng của đất gồm hai thành phần: Biến dạng khung hạt thường ứng với tải nhỏ và khi dỡ tải hình dạng khung hạt có thể phục hồi hình dạng ban đầu  biến dạng đàn hồi. Khung hạt được sắp xếp lại (thay đổi liên kết khung kết cấu) làm giảm thể tích phần rỗng  biến dạng dẻo. Lượng nước chứa trong lỗ rỗng của đất cũng như tính chất của loại nước trong đất cũng ảnh hưởng rất lớn lên sức chịu tải của kết cấu khung hạt và đặc tính biến dạng của đất. Biến dạng của nền dưới tác động của tải trọng ngoài có thể xảy ra theo cả 3 phương, nhưng thông thường chúng ta quan tâm biến dạng theo phương đứng. Tính biến dạng nén thể tích đất theo phương đứng được gọi là tính nén lún của đất, được xác định bằng khả năng giảm 14
  18. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 thể tích lỗ rỗng trong một đơn vị thể tích đích nghiên cứu quá trình cố kết theo lý đất dưới tải trọng ngoài. Trong trường hợp thuyết Terzaghi. Thí nghiệm xác định độ xác định, chính sự giảm thể tích lỗ rỗng lún do quá trình thoát nước lỗ rỗng trong liên quan tới khả năng làm chặt hơn các một mẫu đất dưới tải trọng thẳng đứng. hạt trong đất. Quá trình này kéo theo sự 3.1. Thiết bị thí nghiệm dịch chuyển tất yếu của các hạt đất… Mẫu đất được lấy vào trong một dao 2. Tính biến dạng của đất vòng bằng thép không rỉ, cứng, có đường Thực chất tính biến dạng của đất là kính khoảng 70mm, chiều cao khoảng sự giảm thể tích lỗ rỗng hay sự dịch 20mm. Dao vòng chứa mẫu đất được đặt chuyển và sắp xếp lại các hạt đất dưới tác trong một hộp nén với hai tấm đá thấm dụng của tải trọng ngoài, đồng thời chúng ốp phía trên và dưới. Mẫu đất được bão trở nên gần nhau hơn, chặt chẽ hơn. Do hòa hoàn toàn trong quá trình thí nghiệm đó, đôi khi người ta còn gọi biến dạng này trong điều kiện ngập nước. là biến dạng thể tích. 3.2. Chuẩn bị mẫu Thật vậy, đất càng chặt hay càng Cắt một khúc đất, trong hộp mẫu bền sẽ bị biến dạng càng ít, ngược lại đất nguyên dạng lấy ra trong hộp tôn hoặc càng yếu và xốp càng bị biến dạng nhiều nhựa, rồi dùng dao vòng nén ấn từ từ cắt khi chúng chịu tác dụng của tải trọng vào trong mẫu. Vừa ấn, vừa gọt xung ngoài như nhau. quanh cho đến khi mẫu đất lọt vào dao Để dự đoán tính biến dạng do nén vòng. Công việc cần thực hiện nhẹ nhàng, chặt đất dưới tác dụng của tải trọng cẩn thận sao cho không làm xáo động ngoài, ngoài các trị số ứng suất gây biến mẫu. Dùng con dao sắc cắt phẳng đất ở dạng, cần phải phân tích thêm một số chỉ hai mặt dao vòng. Dao vòng và lõi đất tiêu đặc trưng cho tính nén lún của đất được cho vào hộp nén và lắp đặt vào vị trí như: Quan hệ giữa hệ số rỗng (e) với tải trong máy nén. Lắp đặt và hiệu chỉnh trọng ngoài (P): e=f(P); Hệ số nén lún a; đồng hồ đo độ lún về vị trí 0. Hệ số biến đổi thể tích mv; Chỉ số nén Cc; 3.3. Tiến hành thí nghiệm Chỉ số nở Cs; Hệ số cố kết Cv; Áp lực tiền Khi hộp mẫu đã được lắp đặt vào cố kết pc; Module tổng biến dạng của đất trong vị trí, ta tiến hành chất tải bằng các E0; Module biến dạng không thoát nước quả cân vào hệ thống cánh tay đòn ứng của đất Eu; Hệ số Poisson của đất . với cấp áp lực đầu tiên dự kiến. Hộp cho 3. Phân tích một số đặc trưng biến ngập nước, đồng hồ bấm giây được khởi dạng của đất động và bắt đầu đọc chuyển vị lún theo Khi có những lớp đất trải dài chịu tác khoảng thời gian cho đến khi ổn định lún. động của những tải thẳng đứng, rộng khắp, Chọn cấp áp lực thí nghiệm, trọng lớp đất bị nén theo phương trục z. Để mô lượng các quả cân được lựa chọn sao cho phỏng trạng thái đất trên, người ta nén đất đạt được các cấp áp lực tăng dần như sau: trong một dụng cụ có tên là máy nén không P= 0.125 – 0.5 – 1 – 2 – 4 – 8 – 16 – 32 nở hông hoặc máy nén cố kết như hình 1. (kG/cm2). Chọn sơ đồ thời gian đo, ứng với mỗi cấp tải trọng, các số đọc của đồng hồ đo chuyển vị sẽ được ghi nhận ứng với các thời điểm như sau: t= 6’’ – 15’’ – 30’’ – 45’’ – 1’ – 2’ – 4’ – 8’ – 15’ – 30’ – 1h – 2h – 3h – 5h – 8h – 24h… Đọc các số đo tiếp tục cho đến khi Hình 1. Sơ đồ thí nghiệm nén cố kết bằng thiết mẫu cố kết hoàn toàn dưới một cấp áp bị nén không nở hông lực, thường là 24h hay 48h. Sau đó gia tải Thí nghiệm nén cố kết nhằm mục cấp tải trọng tiếp theo. Số lượng và giá trị 15
  19. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2016 No. 1/2016 của các cấp tải trọng sẽ phụ thuộc vào e0  ep loại đất và phạm vi của ứng suất dự kiến S  h  h 0 (3) 1  e0 ở hiện trường. Sau khi gia tải đến cấp tải trọng cuối cùng, sau khi quá trình cố kết Thật vậy, dưới tải trọng nén bên hoàn toàn đạt được thì tiến hành dỡ tải ngoài là p1 sẽ cho ta hệ số rỗng của đất theo một hay vài giai đoạn. sau khi nén là e1, với p2 cho ta e2. Từ các 4. Các thông số thu nhận được từ thí kết quả thu được, ta có đồ thị quan hệ e= nghiệm nén cố kết f(p) như hình 3 sau đây: 4.1. Quan hệ giữa hệ số rỗng e và tải 0.80 trọng ngoài P 0.75 Khi dưới tác dụng của tải trọng nén 0.70 một trục không nở hông tự do thì biến 0.65 hệ số rỗng e dạng thể tích tương đối bằng biến dạng 0.60 dọc tương đối: 0.55 V h  0.50 V0 h0 (1) 0.45 Trong đó : 0.40 V0, h0: thể tích, chiều cao ban đầu 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 101112131415 16171819202122 232425262728 29303132 2 của mẫu tương ứng. Ứng suất nén s (kG/cm ) V, h: trị số giảm thể tích và chiều Hình 3. Đường cong nén lún e= f(p) cao tương ứng của mẫu đất. Hệ số nén lún a. P=0 V= Vo-Vp Đặc trưng nén lún của đất có thể P>0 thể hiện thông qua độ dốc của đường Khí Vv= eoVs thẳng đi qua hai điểm có giá trị ứng suất Khí khác nhau. Độ dốc của đường này chính Vvp Nöôùc Vo= Vs(1+eo) Nöôùc là hệ số nén. Hệ số nén a về trị số bằng Vp= Vs(1+ep) tan của góc nghiêng với trục ngang của đường cong nén lún trong khoảng áp lực Haït Ñaát Haït Ñaát đã cho. Vs Vs e a  tg   p Hình 2. Sơ đồ mẫu đất thí nghiệm nén cố kết e1  e 2 a Từ phương trình (1), ta có: p 2  p1 (4) V V0  Vp Module tổng biến dạng E0, module h  h 0  h0 V0 V0 không thoát nước Eu, hệ số Poisson  và (2) hệ số nén tương đối mv (a0). Ở đây: V a 1 2 2  mv  a0   (1 ) (5) V0  Vs VV ; e0  v Vv  Vs .e0 1 e1 E 0 1 E0 Vs 1+e1 Hay: E0 = β (6) a V0 Vs 1e0  2 2 Ở đây:   1 ; với ν là hệ số Tương tự ta có : Vp  Vs 1  e p  1  Poisson. Thay V0 và Vp vào (2), ta nhận được: Như chúng ta đã biết, trong môi Vs (1  e0 )  Vs (1  e p ) trường đất hiện tượng biến dạng không h  h0 Vs (1  e0 ) chỉ diễn ra tức thời mà còn diễn ra theo 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0