Tập thư giãn chống stress

Chia sẻ: Fresh Fresh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
87
lượt xem
11
download

Tập thư giãn chống stress

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Người ta có thể bị stress khi phải đáp ứng với nhiều loại kích thích thể chất và cảm xúc khác nhau, bao gồm bạo lực thân thể, các hoàn cảnh gây hoảng sợ, các xung đột nội tại và các sự kiện đáng kể trong cuộc sống (người thân bị chết, ly dị, mất tích, bị mất việc làm...). Stress có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe ở mỗi người với mức độ và biểu hiện rất khác nhau. Stress là một trong những hiện tượng phổ biến hiện nay mà nhiều người dễ mắc phải. Một...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tập thư giãn chống stress

  1. Tập thư giãn chống stress Người ta có thể bị stress khi phải đáp ứng với nhiều loại kích thích thể chất và cảm xúc khác nhau, bao gồm bạo lực thân thể, các hoàn cảnh gây hoảng sợ, các xung đột nội tại và các sự kiện đáng kể trong cuộc sống (người thân bị chết, ly dị, mất tích, bị mất việc làm...). Stress có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe ở mỗi người với mức độ và biểu hiện rất khác nhau.
  2. Stress là một trong những hiện tượng phổ biến hiện nay mà nhiều người dễ mắc phải. Một trong những phương pháp được xem là có hiệu quả hiện nay để chống stress đó là thư giãn. Theo TS.BS. Phạm Huy Hùng, Chủ nhiệm Bộ môn Dưỡng sinh Đại học Y Dược TP.HCM, thư giãn là những phương pháp làm giảm độ căng của hệ thống cơ trong thân thể và giữ tinh thần ở trong tình trạng bình thản. Thư giãn gồm hai hình thức: - Thư giãn thụ động: Cố gắng giữ cho tinh thần không nghĩ ngợi tới bất cứ điều gì, mà chỉ tập trung vào một sự việc duy nhất rất đơn giản, chẳng hạn nhắc đi nhắc lại một câu nói thầm ngắn, hoặc chú ý vào động tác thở của chính mình... - Thư giãn chủ động: Được thực hiện bằng cách lần lượt co rồi giãn các cơ của thân thể, bắt đầu từ trên xuống dưới, tức là từ đầu tới chân. Để luyện thư giãn cần chọn nơi yên tĩnh, thoáng mát và ít sáng. Tự nhủ cho các cơ mềm ra, giãn ra từ từ từng nhóm cơ một từ trên xuống dưới, rồi toàn thân mềm ra, giãn ra, nghỉ ngơi hoàn toàn, toàn thân cảm thấy nặng và ấm. Sau đó tập trung ý chí theo dõi hơi thở thật êm, nhẹ, đều và nông; theo dõi hơi thở một cách tự nhiên và đếm 10 hơi thở là được.
  3. Một lần thư giãn trung bình 10 đến 15 phút. Khi đã thật sự thành thạo thì ở bất kỳ đâu, hay ở tư thế nào ta cũng có thể thư giãn được, miễn sao có thể thả lỏng các cơ, nhưng ở tư thế ngồi do phải giữ thăng bằng nên người tập phải co thắt một số cơ (ví dụ như cơ lưng, cơ cổ gáy...) còn các cơ khác vẫn phải thả lỏng hoàn toàn. Nên tập thư giãn hằng ngày, buổi sáng sau khi tập thể dục, lúc nghỉ trưa, buổi chiều sau giờ làm việc, buổi tối trước khi đi ngủ, sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Thư giãn có thể giúp ta rũ bỏ được những căng thẳng, những phiền muộn sau một ngày làm việc vất vả, mệt nhọc, những bất ổn trong tâm lý giúp ta cân bằng trong cuộc sống. Ngoài ra khi căng thẳng thần kinh, cơ bắp hay mất ngủ, học hành mệt mỏi... cần nghỉ ngơi thì thư giãn là phương pháp tối ưu được lựa chọn. Khi không có thời gian vẫn có thể thư giãn, thả lỏng toàn thân và tinh thần trong vài phút - còn gọi là thư giãn chớp nhoáng.
  4. Muốn thành thạo bạn có thể tham gia vào các lớp dưỡng sinh ở cơ sở 3 Bệnh viện Đại học Y Dược, Viện Y Dược học dân tộc và Bệnh viện Y học dân tộc.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản