intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tên bài dạy : BÀI TẬP VỀ TIỆM CẬNCỦA ĐỒ THỊ HÀM SỐ

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

127
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu : 1/Kiến thức : Giúp học sinh - Nắm vững định nghĩa và cách xác định các đường tiệm cận(t/c đứng, t/c ngang, t/c xiên) của đồ thị hàm số. - Giúp học sinh hiểu và biết cách tìm các đường tiệm cận đứng, ngang và xiên của đồ thị hàm số. 2/Kỹ năng : Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng - Tìm các đường tiệm cận của đồ thị của các hàm số. 3/ Tư duy thái độ : + Đảm bảo tính chính xác, linh hoạt, logíc, biết quy lạ về quen. +...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tên bài dạy : BÀI TẬP VỀ TIỆM CẬNCỦA ĐỒ THỊ HÀM SỐ

  1. Tên bài dạy : BÀI TẬP VỀ TIỆM CẬNCỦA ĐỒ THỊ HÀM SỐ I/ Mục tiêu : 1/Kiến thức : Giúp học sinh - Nắm vững định nghĩa và cách xác định các đường tiệm cận(t/c đứng, t/c ngang, t/c xiên) của đồ thị hàm số. - Giúp học sinh hiểu và biết cách tìm các đường tiệm cận đứng, ngang và xiên của đồ thị hàm số. 2/Kỹ năng : Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng - Tìm các đường tiệm cận của đồ thị của các hàm số . 3/ Tư duy thái độ : + Đảm bảo tính chính xác, linh hoạt, logíc, biết quy lạ về quen. + Thái độ nghiêm túc, cẩn thận. II/ Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: giáo án, các bài tập, bảng phụ 2/ Học sinh : Chuẩn bị bài tập theo yêu cầu của giáo viên III/ Phương pháp : Đàm thoại ,gợi mở , đặt vấn đề IV/ Tiến trình bài học : 4.1/ Ổn định lớp : kiểm tra sĩ số 4.2/ Kiểm tra kiến thức cũ : Không 4.3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1 : Giải bài tập 34 và 35 trang 35 SGK HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU -H1. Hãy tìm tập xác định Học sinh lên bảng giải bài tập, Bài tập 34. của hàm số. các học sinh khác nhận xét, bổ a) và b) tương tự (TCĐ, TCN). sung bài làm của bạn. c) và d) tương tự (TCĐ, TCX). -Gv gọi 1 hs lên bảng giải d) Hướng dẫn học sinh thực hiện 34a) TXĐ: D = R\{2/3}. phép chia đa thức. lim y   ; lim y   ;    2  2 e) và f) tương tự (TCĐ, TCN: y = x    x     3  3 -Gv nhận xét lời giải và 0). 2  TCĐ: x =  sữachữa (nếu có) 3 - H/s tập trung tìm txđ và cho 1 1 lim y  ; lim y   TCN: biết kết quả. 3 x  3 x  - H/s nhớ lại kiến thức cũ và 1 y= trả lời. 3 b) Tương tự bài tập 34a).
  2. - H/s nghiên cứu đề bài và TCĐ: x = 3; TCN: y = 2. tìm cách giải(tất cả học sinh c) TCĐ: x = 3; TCX: y = x + tham gia giải ). 2. x7 23 d) y   Bài tập 35. 2 4 4(2x  1) Hướng dẫn học sinh tương tự bài 1 TCĐ: x =  ; TCX: tập 34. - Hs cho biết kết quả của 2 mình và nhận xét lời giải trên x7 y  bảng. 24 35a) TCĐ: x = 0; TCX: y = x  3. HOẠT ĐỘNG 2 : Giải bài tập 37b trang 36 SGK HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU -H1. Hãy tìm tập xác định - H/s tập trung tìm txđ và cho Bài 37b: Tìm các đường tiệm cận của hàm số. biết kết quả. của đồ thị hàm sô: Hãy trình cách tìm tiệm - H/s nhớ lại kiến thức cũ và x2  4 x  3 . y= cận xiên của đồ thị hàm số. trả lời. Giải: -Gv gợi ý cho học sinh tìm - H/s nghiên cứu đề bài và tìm - Hàm số xác định với mọi x tiệm cận xiên bằng cách tìm cách giải(tất cả học sinh tham   ;1  3;  gia giải ). a, b. - Tìm a, b: x 2  4x  3 y a= lim  lim -Gv gọi 1 hs lên bảng giải x   x x x   - Hs cho biết kết quả của mình 43 = lim 1   2 = 1 và nhận xét lời giải trên bảng. xx x   -Gv nhận xét lời giải và b= lim ( y  x) sữachữa (nếu có) x   x 2  4 x  3  x) = lim x    4x  3 = lim 2 x   x  4x  3  x 3 4 x = lim x   43 1   2 1 xx Vậy t/ cận xiên: y = x-2 khi x   Tương tự tìm a, b khi x   ta được tiệm cận xiên : y= -
  3. x+2 Vậy đồ thị hàm số có đã cho có 2 nhánh . Nhánh phải có tiệm cận xiên là y= x + 2 và nhánh trái có tiệm cận xiên là y = -x +2 HOẠT ĐỘNG 3 : Tim tiệm cận đứng và tiệm cận xiên của hàm số phân thức. Tìm giao điểm của chúng.(Dùng bảng phụ để đưa nội dung đề bài đề bài cho học sinh tiếp cận) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU - gv cho hs tiếp cận đè bài -Hs tìm hiểu đề bài và tìm Cho hàm số cách giải quyết bài toán x 2  2x  2 Y= - hãy nêu cách tìm tiệm cận x3 đứng A . Tìm tiệm cận đứng và tiệm cận xiên của đồ h/số.Từ đó suy ra giao -cho 1 h/s lên hảng giải và các điểm của 2 đường tiệm cận h/s còn làm việc theo nhóm Giải: - Hàm số xác định:.......... -Hs tìm hiểu đề bài và tìm - Tìm tiệm đứng...... cách giải quyết bài toán X=3 -Tìm tiệm cận xiên Y -= x + 1 - Tìm giao điểm của 2 đường tiệm cận x  3 x  3   y  x 1 y  4 4.4/ Cũng cố và luyện tập: - Nắm vứng phương pháp tìm tiệm các đường tim các đường tiệm cận của đồ thị hàm số 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Học sinh làm các bài tập 37, 38 SGK trang 36. - Làm các bài SGK. Đọc trước bài mới - Học sinh làm them các bài tập sau: Bài 1: Tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm số: 2 x 2  x  3 2 x3  3 x 3x  2 1/ y  2/ y  3/ y  x4 x 2  3x x2  4 x 4 x2  3x  5 4 x2  x  2 3 x 2  2 x  5 4/ y  2 5/ y  6/ y  x  2x  3 2x  4 x 1 Bài 2: Tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm số:
  4. 1/ y  x 2  1 2/ y  4 x 2  2 x  9 3/ y  16 x 2  x  4 5/ y  3 x 3  3x 2 6/ y  3  x 3  x 2  2 4/ y  9 x 2  3x
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2