intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thần tài nguồn gốc và những biến đổi trong văn hóa Việt Nam

Chia sẻ: Bautroibinhyen16 Bautroibinhyen16 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

74
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mặc dù thờ cúng Thần Tài từng tồn tại trong văn hóa Việt Nam từ trước, nhưng sự phát triển bùng nổ như hiện nay là một hiện tượng xã hội mới lạ. Thờ cúng Thần Tài dường như ai cũng hiểu là để cầu tài, nhưng nhiều người còn mù mờ về nguồn gốc xuất xứ của vị thần này. Bài viết trình bày lai lịch và hành trạng của vị thần mà ai cũng cần này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thần tài nguồn gốc và những biến đổi trong văn hóa Việt Nam

Nghiên cứu Tôn giáo. Số 6 - 2014<br /> <br /> 108<br /> ĐINH HỒNG HẢI*<br /> <br /> THẦN TÀI<br /> NGUỒN GỐC VÀ NHỮNG BIẾN ĐỔI<br /> TRONG VĂN HÓA VIỆT NAM<br /> Tóm tắt: Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hiện nay, đời sống vật<br /> chất của người dân nhìn chung được nâng lên đáng kể, nhưng nhiều<br /> người bị nghèo đi hoặc trắng tay. Một bộ phận không nhỏ trong xã<br /> hội giàu lên nhanh chóng do những cơ hội Trời cho. Những người<br /> này cho rằng, họ có được như vậy là do âm phù, dương trợ. Để tri<br /> ân lực lượng vô hình tạo nên may mắn, người ta cần tìm ra vị thần<br /> đã hỗ trợ họ. Việc tìm ra tên vị thần đó không quá khó, bởi vị thần<br /> mang đến tài lộc có tên gọi Thần Tài. Gần như ngay lập tức, nhiều<br /> người cả giàu lẫn nghèo đang muốn cầu tài lộc nhanh tay rước<br /> những pho tượng Thần Tài về thờ cúng. Từ đây, nhu cầu về Thần<br /> Tài bùng nổ khắp nơi. Mặc dù thờ cúng Thần Tài từng tồn tại trong<br /> văn hóa Việt Nam từ trước, nhưng sự phát triển bùng nổ như hiện<br /> nay là một hiện tượng xã hội mới lạ. Thờ cúng Thần Tài dường như<br /> ai cũng hiểu là để cầu tài, nhưng nhiều người còn mù mờ về nguồn<br /> gốc xuất xứ của vị thần này. Có lẽ, đến lúc cần phải tìm hiểu lai lịch<br /> và hành trạng của vị thần mà ai cũng cần này.<br /> Từ khóa: Thần Tài, văn hóa Ấn Độ, văn hóa Trung Hoa, văn hóa<br /> Việt Nam.<br /> <br /> , phồn<br /> <br /> 财<br /> 财<br /> 财<br /> 财<br /> <br /> 1. Tên gọi của Thần Tài<br /> Thần Tài trong tiếng Việt bắt nguồn từ chữ Tài1 (giản thể:<br /> <br /> thể: ) trong âm Hán Việt dùng để chỉ vị thần mang tài lộc đến cho con<br /> người2. Theo Hán - Việt từ điển trích dẫn, chữ Tài ( ) được hợp thành<br /> bởi chữ Bối ( , phiên âm “bèi” - nghĩa gốc là chiếc vỏ sò, một vật trung<br /> gian để trao đổi tương tự như một loại tiền sơ khai trong văn hóa cổ đại<br /> Trung Hoa) với chữ Tài ( , phiên âm “cai” - nghĩa là tài năng, trí tuệ).<br /> Chữ Tài có nhiều nghĩa, nhưng nghĩa căn bản là giàu sang, phú quý, nhất<br /> <br /> 財<br /> 財<br /> 財<br /> 財<br /> <br /> 财<br /> 财<br /> 财<br /> 财<br /> <br /> 贝<br /> 贝<br /> 贝<br /> 贝<br /> <br /> 才<br /> 才<br /> 才<br /> 才<br /> <br /> *<br /> <br /> TS., Viện Nghiên cứu Văn hóa, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.<br /> <br /> Đinh Hồng Hải. Thần Tài nguồn gốc…<br /> <br /> 109<br /> <br /> là những gì liên quan đến tiền tài như tài chính (<br /> ), tài sản (<br /> ),<br /> phát tài (<br /> ),… Chữ Thần ( ) trong tiếng Hán có các nghĩa căn bản<br /> như sau: Một là, Trời đất sinh ra muôn vật, Đấng chủ tể gọi là thần,<br /> / thần núi), hải thần (<br /> / thần biển). Hai<br /> chẳng hạn như sơn thần (<br /> là, bậc thánh, không ai lường biết được gọi là thần. Ba là, bậc hiển thánh<br /> sau khi chết được sùng bái linh hồn, gọi là thần. Như vậy, Thần Tài trong<br /> tiếng Việt là tên gọi chỉ vị thần mang đến tài lộc cho con người, đặc biệt<br /> là những người kinh doanh.<br /> <br /> 產财<br /> 產财<br /> 產财<br /> 產财<br /> <br /> 政财<br /> 政财<br /> 政财<br /> 政财<br /> <br /> 神<br /> 神<br /> 神<br /> 神<br /> <br /> 神海<br /> 神海<br /> 神海<br /> 神海<br /> <br /> 财發<br /> 财發<br /> 财發<br /> 财發<br /> <br /> 神山<br /> 神山<br /> 神山<br /> 神山<br /> <br /> Việc tìm ra tên gọi của vị thần mang đến tài lộc có vẻ khá dễ dàng,<br /> trong khi việc tìm ra nguồn gốc của vị thần này là một việc khó bội phần.<br /> Tại sao Thần Tài lúc thì đội mũ có râu, lúc thì đầu trọc không râu, lúc thì<br /> quần áo chỉnh tề, lúc thì phanh ngực hở bụng? Tại sao cùng một pho<br /> tượng, người gọi là Thần Tài, người gọi là Di Lặc? Vô số câu hỏi liên<br /> quan đến lai lịch của vị thần này cần được đặt ra. Tuy nhiên, những cách<br /> lý giải đưa ra ở nhiều tài liệu mà chúng ta có thể tìm trong thư viện hay<br /> trên internet ở Việt Nam chủ yếu nói đến phần ngọn, nghĩa là đền cập đến<br /> lai lịch Thần Tài có nguồn gốc Trung Hoa. Những thông tin ít ỏi đó cùng<br /> với cách nhìn phiến diện, chúng ta sẽ khó có thể trả lời được những câu<br /> hỏi đã nêu.<br /> Để giải quyết vấn đề trên, chúng ta cần đặt Thần Tài trong tương quan<br /> so sánh liên văn hóa dưới góc nhìn khu vực học3. Từ đó mới có thể nhận<br /> diện các lớp văn hóa đã bị bồi lấp hoặc chồng xếp lên nhau trong quá<br /> trình giao thoa văn hóa ở Việt Nam. Nói cách khác, cần có một phổ nhìn<br /> đủ rộng mới có thể mục sở thị được bản lai diện mục của vị thần này.<br /> Theo hướng tiếp cận đó, nghiên cứu này sẽ đặt Thần Tài ở vị trí của Việt<br /> Nam trong cái nhìn tham chiếu với hai nền văn hóa Trung Hoa và Ấn Độ,<br /> từ đó định dạng hình thức thờ cúng Thần Tài ở Việt Nam. Xa hơn là tìm<br /> hiểu những biến đổi của vị thần này ở Việt Nam trong tương quan khu<br /> vực văn hóa Trung Hoa và văn hóa Ấn Độ. Với vai trò của một vị thần<br /> mang sự giàu sang, phú quý đến cho con người, nên thờ cúng Thần Tài<br /> đã phổ biến một cách sâu rộng ở Trung Hoa, Ấn Độ và Việt Nam. Nằm<br /> giữa hai nền văn minh khổng lồ đó, Thần Tài ở Việt Nam có gì khác biệt,<br /> sự tồn tại của vị thần này ở Việt Nam ra sao là những câu hỏi cần được<br /> giải quyết trong nội dung nghiên cứu này.<br /> <br /> 109<br /> <br /> Nghiên cứu Tôn giáo. Số 6 - 2014<br /> <br /> 110<br /> <br /> 2. Thần Tài trong văn hóa Trung Hoa<br /> Thần Tài không phải là một vị thần duy nhất, mà là một cái tên chung<br /> hay một hình thức thờ cúng. Vì vậy, chúng ta thấy vị thần này có vô số<br /> tên gọi khác nhau tùy thuộc vào mỗi nền văn hóa, mỗi giai đoạn văn hóa<br /> ở Trung Hoa, Ấn Độ, Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Ở Trung Hoa có<br /> tới hàng tá Thần Tài với những vai trò và vị trí khác nhau, hình thành<br /> trong các giai đoạn văn hóa khác nhau. Vì vậy, cách giải thích về lai lịch<br /> và hành trạng của mỗi vị ở mỗi nơi và mỗi giai đoạn có những khác biệt<br /> rất lớn. Chuyên mục này sẽ xác định và phân loại các biểu tượng Thần<br /> Tài trong văn hóa Trung Hoa để có cái nhìn tổng thể về hình thức thờ<br /> cúng cũng như tên gọi cùng vai trò và vị trí của các biểu tượng Thần Tài.<br /> Tuy nhiên, đây là những thông tin căn bản nhất, việc tìm hiểu chi tiết về<br /> mỗi vị thần này cần có những nghiên cứu dài hơi hơn.<br /> Về thời điểm ra đời Thần Tài cho đến nay vẫn chưa ai có thể xác định<br /> một cách chính xác. Vô số truyền thuyết đề cập đến sự ra đời của Thần Tài<br /> Trung Hoa từ đời Chu đến đời Thanh. Vị Thần Tài đầu tiên được biết đến<br /> theo truyền thuyết là Bỷ Can (hay Tỷ Can) từ đời Thương (1075 - 1046).<br /> Thần Tài Trung Hoa có rất nhiều loại dựa trên nhiều truyền thuyết<br /> khác nhau, ở nhiều thời đại khác nhau. Để xác định vai trò và vị trí của<br /> các vị thần này, chúng ta có thể phân thành ba tập hợp như sau: các vị<br /> Thần Tài phổ biến, các vị Thần Tài sắp xếp theo phương hướng, và các vị<br /> Thần Tài sắp xếp theo đặc tính. Tuy nhiên, việc phân loại này chỉ mang<br /> tính tương đối vì có những vị thuộc loại này lại có mặt trong các tập hợp<br /> khác tùy thuộc vào mục đích người sử dụng.<br /> 2.1. Các vị Thần Tài phổ biến ở Trung Hoa<br /> Nhóm Thần Tài phổ biến nhất trong văn hóa Trung Hoa gồm có Bỷ<br /> Can, Tài Bạch Tinh Quân, Triệu Công Minh và Quan Vũ. Đây là những<br /> vị thần được thờ ở nhiều nơi trên đất Trung Hoa và các cộng đồng Hoa<br /> kiều. Ở Việt Nam, Triệu Công Minh và Quan Vũ được thờ phổ biến<br /> không chỉ ở người Hoa, mà còn ở người Việt. Trong các bảng phân loại<br /> Thần Tài, chúng ta có thể thấy sự lặp lại tên của Triệu Công Minh, Bỷ<br /> Can hay Quan Vũ thể hiện mức độ phổ biến của các vị thần này.<br /> <br /> 110<br /> <br /> Đinh Hồng Hải. Thần Tài nguồn gốc…<br /> <br /> 111<br /> <br /> Bảng 1: Các vị Thần Tài phổ biến ở Trung Hoa<br /> Tên gọi<br /> Bỷ Can<br /> <br /> Nhân vật<br /> Bỷ Can/<br /> Tỷ Can<br /> <br /> Phiên âm<br /> Bi Gan,<br /> Bi Can<br /> <br /> Hán tự<br /> <br /> Tên khác<br /> Lâm Bỷ Can<br /> (<br /> ),<br /> Văn<br /> Khúc<br /> Tinh Quân<br /> (<br /> )<br /> Lý Quỷ Tổ<br /> (<br /> ),<br /> Tăng Phúc<br /> Tướng Công<br /> (<br /> ),<br /> Tăng Phúc<br /> Tài Thần<br /> (<br /> ),<br /> Phúc Thiện<br /> Bình<br /> Dị<br /> Công (<br /> )<br /> Triệu Huyền<br /> Đàn (<br /> ),Triệu<br /> Nguyên soái<br /> (<br /> ),<br /> Thần<br /> Tiêu<br /> Phó Nguyên<br /> Soái (<br /> )<br /> Vân Trường<br /> (<br /> ),<br /> Trường Sinh<br /> (<br /> )<br /> <br /> 2<br /> <br /> Tài<br /> Bạch<br /> Tinh Quân<br /> <br /> Tài Bạch Tinh<br /> Quân<br /> <br /> Cai Bo Xing<br /> Jun<br /> <br /> 君<br /> 君<br /> 君<br /> 君<br /> 祖 诡 李<br /> 星帛财<br /> 星帛财<br /> 星帛财<br /> 星帛财<br /> 君星曲文<br /> 君星曲文<br /> 君星曲文<br /> 君星曲文<br /> <br /> 3<br /> <br /> Triệu<br /> Minh<br /> <br /> Triệu<br /> Minh<br /> <br /> Zhao<br /> Ming<br /> <br /> 明公赵<br /> 明公赵<br /> 明公赵<br /> 明公赵<br /> <br /> 4<br /> <br /> Quan<br /> Vũ/<br /> Quan Công<br /> <br /> 干比<br /> 干比<br /> 干比<br /> 干比<br /> <br /> 干 比 林<br /> 干 比 林<br /> 干 比 林<br /> 干 比 林<br /> <br /> TT<br /> 1<br /> <br /> 公相福增<br /> 公相福增<br /> 公相福增<br /> 公相福增<br /> 神财福增<br /> 神财福增<br /> 神财福增<br /> 神财福增<br /> <br /> Guan<br /> Yu/<br /> Guan Gong<br /> <br /> 生長<br /> 生長<br /> 生長<br /> 生長<br /> 公<br /> 公<br /> 公<br /> 公<br /> 長 雲<br /> 長 雲<br /> 長 雲<br /> 長 雲<br /> 關 羽關<br /> 帥元<br /> 帥元<br /> 帥元<br /> 帥元<br /> <br /> Quan<br /> Vũ/<br /> Quan Công<br /> <br /> Gong<br /> <br /> 副霄神<br /> 副霄神<br /> 副霄神<br /> 副霄神<br /> <br /> Công<br /> <br /> 帥 元 趙<br /> 帥 元 趙<br /> 帥 元 趙<br /> 帥 元 趙<br /> 壇<br /> 壇<br /> 壇<br /> 壇<br /> 玄 趙<br /> 玄 趙<br /> 玄 趙<br /> 玄 趙<br /> 公施平<br /> 公施平<br /> 公施平<br /> 公施平<br /> 善福<br /> 善福<br /> 善福<br /> 善福<br /> <br /> Công<br /> <br /> /<br /> <br /> 2.2. Các vị Thần Tài sắp xếp theo phương hướng<br /> <br /> Tuy không phổ biến rộng rãi, nhưng các vị Thần Tài sắp xếp theo<br /> phương hướng tạo nên một hệ thống các vị thần có bố cục chặt chẽ và<br /> logic trong cấu trúc.<br /> Bảng 2: Các vị Thần Tài sắp xếp theo phương hướng<br /> <br /> Thần Tài phía<br /> đông<br /> <br /> 3<br /> <br /> Thần Tài phía<br /> tây<br /> <br /> Phiên âm<br /> Zhao Gong<br /> Ming<br /> <br /> Tiêu Thăng<br /> <br /> Xiao Sheng<br /> <br /> Tào Bảo<br /> <br /> Cao Bao<br /> <br /> 宝曹<br /> 宝曹<br /> 宝曹<br /> <br /> 2<br /> <br /> Nhân vật<br /> Triệu Công Minh<br /> <br /> 升萧<br /> 升萧<br /> 升萧<br /> 升萧<br /> <br /> Tên gọi<br /> Thần<br /> Tài<br /> tr ung ư ơng<br /> <br /> 111<br /> <br /> Hán tự<br /> <br /> 明 公赵<br /> 明 公赵<br /> 明 公赵<br /> 明 公赵<br /> <br /> TT<br /> 1<br /> <br /> Vai trò<br /> Thần<br /> chủ về<br /> tài binh<br /> Thần<br /> chủ về<br /> châu<br /> báu<br /> Thần<br /> chủ về<br /> <br /> 君真<br /> 君真<br /> 君真<br /> 君真<br /> 壇 玄 一 正<br /> 壇 玄 一 正<br /> 壇 玄 一 正<br /> 壇 玄 一 正<br /> 神财路東<br /> 神财路東<br /> 神财路東<br /> <br /> Nghiên cứu Tôn giáo. Số 6 - 2014<br /> <br /> 112<br /> <br /> 神财路西<br /> 神财路西<br /> 神财路西<br /> 神财路西<br /> <br /> Thần Tài phía<br /> nam<br /> <br /> Trần Cửu Công<br /> <br /> Chen<br /> Gong<br /> <br /> 5<br /> <br /> Thần Tài phía<br /> bắc<br /> <br /> 6<br /> <br /> 7<br /> <br /> Thần Tài phía<br /> tây nam<br /> <br /> 8<br /> <br /> Thần Tài phía<br /> đông bắc<br /> <br /> 9<br /> <br /> Thần Tài phía<br /> tây bắc<br /> <br /> Jiu<br /> <br /> Diêu Thiếu Tư<br /> <br /> Yao Shao Si<br /> <br /> 司少姚<br /> 司少姚<br /> 司少姚<br /> 司少姚<br /> <br /> Thần Tài phía<br /> đông nam<br /> <br /> Hàn Tín<br /> Gia<br /> <br /> Han Xin Ye<br /> <br /> 神财路南東<br /> 神财路南東<br /> 神财路南東<br /> 神财路南東<br /> <br /> 爷信韩<br /> <br /> Lưu Hải<br /> <br /> Liu Hai<br /> <br /> 海刘<br /> 海刘<br /> 海刘<br /> 海刘<br /> <br /> Thẩm Mặc (Vạn)<br /> Sơn<br /> <br /> Shen<br /> Shan<br /> <br /> Wan<br /> <br /> 山万沈<br /> 山万沈<br /> 山万沈<br /> 山万沈<br /> <br /> Đào Chu Công<br /> <br /> Dao<br /> Gong<br /> <br /> Zhu<br /> <br /> 公朱陶<br /> 公朱陶<br /> 公朱陶<br /> 公朱陶<br /> <br /> 公九陈<br /> 公九陈<br /> 公九陈<br /> 公九陈<br /> <br /> 4<br /> <br /> trang<br /> sức<br /> Thần<br /> chủ về<br /> hấp tài<br /> Thần<br /> chủ về<br /> sinh lợi<br /> Thần<br /> chủ về<br /> cờ bạc<br /> Thần<br /> chủ về<br /> may<br /> mắn<br /> Thần<br /> chủ về<br /> vàng<br /> bạc<br /> Thần<br /> chủ về<br /> văn<br /> chương<br /> <br /> 神财路南<br /> 神财路南<br /> 神财路南<br /> 神财路南<br /> 神财路北<br /> 神财路北<br /> 神财路北<br /> 神财路北<br /> <br /> 神财路南西<br /> 神财路南西<br /> 神财路南西<br /> 神财路南西<br /> 神财路北東<br /> 神财路北東<br /> 神财路北東<br /> 神财路北東<br /> 神财路北西<br /> 神财路北西<br /> 神财路北西<br /> 神财路北西<br /> <br /> Theo bảng tổng hợp trên, chúng ta có thể sắp xếp các vị Thần Tài theo<br /> phương hướng như sau:<br /> Đồ hình bảng 2:<br /> <br /> 2.3. Các vị Thần Tài sắp xếp theo đặc tính<br /> Tùy lúc, tùy nơi, các vị Thần Tài trong văn hóa Trung Hoa được thờ<br /> theo những tính chất riêng của vùng miền, loại hình công việc hoặc mục<br /> đích thờ tự,… Nhóm hỗn hợp này tạo nên tính chất đặc biệt phức tạp của<br /> <br /> 112<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0