Nghiên cứu Tôn giáo. Số 6 - 2014<br />
<br />
108<br />
ĐINH HỒNG HẢI*<br />
<br />
THẦN TÀI<br />
NGUỒN GỐC VÀ NHỮNG BIẾN ĐỔI<br />
TRONG VĂN HÓA VIỆT NAM<br />
Tóm tắt: Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hiện nay, đời sống vật<br />
chất của người dân nhìn chung được nâng lên đáng kể, nhưng nhiều<br />
người bị nghèo đi hoặc trắng tay. Một bộ phận không nhỏ trong xã<br />
hội giàu lên nhanh chóng do những cơ hội Trời cho. Những người<br />
này cho rằng, họ có được như vậy là do âm phù, dương trợ. Để tri<br />
ân lực lượng vô hình tạo nên may mắn, người ta cần tìm ra vị thần<br />
đã hỗ trợ họ. Việc tìm ra tên vị thần đó không quá khó, bởi vị thần<br />
mang đến tài lộc có tên gọi Thần Tài. Gần như ngay lập tức, nhiều<br />
người cả giàu lẫn nghèo đang muốn cầu tài lộc nhanh tay rước<br />
những pho tượng Thần Tài về thờ cúng. Từ đây, nhu cầu về Thần<br />
Tài bùng nổ khắp nơi. Mặc dù thờ cúng Thần Tài từng tồn tại trong<br />
văn hóa Việt Nam từ trước, nhưng sự phát triển bùng nổ như hiện<br />
nay là một hiện tượng xã hội mới lạ. Thờ cúng Thần Tài dường như<br />
ai cũng hiểu là để cầu tài, nhưng nhiều người còn mù mờ về nguồn<br />
gốc xuất xứ của vị thần này. Có lẽ, đến lúc cần phải tìm hiểu lai lịch<br />
và hành trạng của vị thần mà ai cũng cần này.<br />
Từ khóa: Thần Tài, văn hóa Ấn Độ, văn hóa Trung Hoa, văn hóa<br />
Việt Nam.<br />
<br />
, phồn<br />
<br />
财<br />
财<br />
财<br />
财<br />
<br />
1. Tên gọi của Thần Tài<br />
Thần Tài trong tiếng Việt bắt nguồn từ chữ Tài1 (giản thể:<br />
<br />
thể: ) trong âm Hán Việt dùng để chỉ vị thần mang tài lộc đến cho con<br />
người2. Theo Hán - Việt từ điển trích dẫn, chữ Tài ( ) được hợp thành<br />
bởi chữ Bối ( , phiên âm “bèi” - nghĩa gốc là chiếc vỏ sò, một vật trung<br />
gian để trao đổi tương tự như một loại tiền sơ khai trong văn hóa cổ đại<br />
Trung Hoa) với chữ Tài ( , phiên âm “cai” - nghĩa là tài năng, trí tuệ).<br />
Chữ Tài có nhiều nghĩa, nhưng nghĩa căn bản là giàu sang, phú quý, nhất<br />
<br />
財<br />
財<br />
財<br />
財<br />
<br />
财<br />
财<br />
财<br />
财<br />
<br />
贝<br />
贝<br />
贝<br />
贝<br />
<br />
才<br />
才<br />
才<br />
才<br />
<br />
*<br />
<br />
TS., Viện Nghiên cứu Văn hóa, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.<br />
<br />
Đinh Hồng Hải. Thần Tài nguồn gốc…<br />
<br />
109<br />
<br />
là những gì liên quan đến tiền tài như tài chính (<br />
), tài sản (<br />
),<br />
phát tài (<br />
),… Chữ Thần ( ) trong tiếng Hán có các nghĩa căn bản<br />
như sau: Một là, Trời đất sinh ra muôn vật, Đấng chủ tể gọi là thần,<br />
/ thần núi), hải thần (<br />
/ thần biển). Hai<br />
chẳng hạn như sơn thần (<br />
là, bậc thánh, không ai lường biết được gọi là thần. Ba là, bậc hiển thánh<br />
sau khi chết được sùng bái linh hồn, gọi là thần. Như vậy, Thần Tài trong<br />
tiếng Việt là tên gọi chỉ vị thần mang đến tài lộc cho con người, đặc biệt<br />
là những người kinh doanh.<br />
<br />
產财<br />
產财<br />
產财<br />
產财<br />
<br />
政财<br />
政财<br />
政财<br />
政财<br />
<br />
神<br />
神<br />
神<br />
神<br />
<br />
神海<br />
神海<br />
神海<br />
神海<br />
<br />
财發<br />
财發<br />
财發<br />
财發<br />
<br />
神山<br />
神山<br />
神山<br />
神山<br />
<br />
Việc tìm ra tên gọi của vị thần mang đến tài lộc có vẻ khá dễ dàng,<br />
trong khi việc tìm ra nguồn gốc của vị thần này là một việc khó bội phần.<br />
Tại sao Thần Tài lúc thì đội mũ có râu, lúc thì đầu trọc không râu, lúc thì<br />
quần áo chỉnh tề, lúc thì phanh ngực hở bụng? Tại sao cùng một pho<br />
tượng, người gọi là Thần Tài, người gọi là Di Lặc? Vô số câu hỏi liên<br />
quan đến lai lịch của vị thần này cần được đặt ra. Tuy nhiên, những cách<br />
lý giải đưa ra ở nhiều tài liệu mà chúng ta có thể tìm trong thư viện hay<br />
trên internet ở Việt Nam chủ yếu nói đến phần ngọn, nghĩa là đền cập đến<br />
lai lịch Thần Tài có nguồn gốc Trung Hoa. Những thông tin ít ỏi đó cùng<br />
với cách nhìn phiến diện, chúng ta sẽ khó có thể trả lời được những câu<br />
hỏi đã nêu.<br />
Để giải quyết vấn đề trên, chúng ta cần đặt Thần Tài trong tương quan<br />
so sánh liên văn hóa dưới góc nhìn khu vực học3. Từ đó mới có thể nhận<br />
diện các lớp văn hóa đã bị bồi lấp hoặc chồng xếp lên nhau trong quá<br />
trình giao thoa văn hóa ở Việt Nam. Nói cách khác, cần có một phổ nhìn<br />
đủ rộng mới có thể mục sở thị được bản lai diện mục của vị thần này.<br />
Theo hướng tiếp cận đó, nghiên cứu này sẽ đặt Thần Tài ở vị trí của Việt<br />
Nam trong cái nhìn tham chiếu với hai nền văn hóa Trung Hoa và Ấn Độ,<br />
từ đó định dạng hình thức thờ cúng Thần Tài ở Việt Nam. Xa hơn là tìm<br />
hiểu những biến đổi của vị thần này ở Việt Nam trong tương quan khu<br />
vực văn hóa Trung Hoa và văn hóa Ấn Độ. Với vai trò của một vị thần<br />
mang sự giàu sang, phú quý đến cho con người, nên thờ cúng Thần Tài<br />
đã phổ biến một cách sâu rộng ở Trung Hoa, Ấn Độ và Việt Nam. Nằm<br />
giữa hai nền văn minh khổng lồ đó, Thần Tài ở Việt Nam có gì khác biệt,<br />
sự tồn tại của vị thần này ở Việt Nam ra sao là những câu hỏi cần được<br />
giải quyết trong nội dung nghiên cứu này.<br />
<br />
109<br />
<br />
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 6 - 2014<br />
<br />
110<br />
<br />
2. Thần Tài trong văn hóa Trung Hoa<br />
Thần Tài không phải là một vị thần duy nhất, mà là một cái tên chung<br />
hay một hình thức thờ cúng. Vì vậy, chúng ta thấy vị thần này có vô số<br />
tên gọi khác nhau tùy thuộc vào mỗi nền văn hóa, mỗi giai đoạn văn hóa<br />
ở Trung Hoa, Ấn Độ, Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Ở Trung Hoa có<br />
tới hàng tá Thần Tài với những vai trò và vị trí khác nhau, hình thành<br />
trong các giai đoạn văn hóa khác nhau. Vì vậy, cách giải thích về lai lịch<br />
và hành trạng của mỗi vị ở mỗi nơi và mỗi giai đoạn có những khác biệt<br />
rất lớn. Chuyên mục này sẽ xác định và phân loại các biểu tượng Thần<br />
Tài trong văn hóa Trung Hoa để có cái nhìn tổng thể về hình thức thờ<br />
cúng cũng như tên gọi cùng vai trò và vị trí của các biểu tượng Thần Tài.<br />
Tuy nhiên, đây là những thông tin căn bản nhất, việc tìm hiểu chi tiết về<br />
mỗi vị thần này cần có những nghiên cứu dài hơi hơn.<br />
Về thời điểm ra đời Thần Tài cho đến nay vẫn chưa ai có thể xác định<br />
một cách chính xác. Vô số truyền thuyết đề cập đến sự ra đời của Thần Tài<br />
Trung Hoa từ đời Chu đến đời Thanh. Vị Thần Tài đầu tiên được biết đến<br />
theo truyền thuyết là Bỷ Can (hay Tỷ Can) từ đời Thương (1075 - 1046).<br />
Thần Tài Trung Hoa có rất nhiều loại dựa trên nhiều truyền thuyết<br />
khác nhau, ở nhiều thời đại khác nhau. Để xác định vai trò và vị trí của<br />
các vị thần này, chúng ta có thể phân thành ba tập hợp như sau: các vị<br />
Thần Tài phổ biến, các vị Thần Tài sắp xếp theo phương hướng, và các vị<br />
Thần Tài sắp xếp theo đặc tính. Tuy nhiên, việc phân loại này chỉ mang<br />
tính tương đối vì có những vị thuộc loại này lại có mặt trong các tập hợp<br />
khác tùy thuộc vào mục đích người sử dụng.<br />
2.1. Các vị Thần Tài phổ biến ở Trung Hoa<br />
Nhóm Thần Tài phổ biến nhất trong văn hóa Trung Hoa gồm có Bỷ<br />
Can, Tài Bạch Tinh Quân, Triệu Công Minh và Quan Vũ. Đây là những<br />
vị thần được thờ ở nhiều nơi trên đất Trung Hoa và các cộng đồng Hoa<br />
kiều. Ở Việt Nam, Triệu Công Minh và Quan Vũ được thờ phổ biến<br />
không chỉ ở người Hoa, mà còn ở người Việt. Trong các bảng phân loại<br />
Thần Tài, chúng ta có thể thấy sự lặp lại tên của Triệu Công Minh, Bỷ<br />
Can hay Quan Vũ thể hiện mức độ phổ biến của các vị thần này.<br />
<br />
110<br />
<br />
Đinh Hồng Hải. Thần Tài nguồn gốc…<br />
<br />
111<br />
<br />
Bảng 1: Các vị Thần Tài phổ biến ở Trung Hoa<br />
Tên gọi<br />
Bỷ Can<br />
<br />
Nhân vật<br />
Bỷ Can/<br />
Tỷ Can<br />
<br />
Phiên âm<br />
Bi Gan,<br />
Bi Can<br />
<br />
Hán tự<br />
<br />
Tên khác<br />
Lâm Bỷ Can<br />
(<br />
),<br />
Văn<br />
Khúc<br />
Tinh Quân<br />
(<br />
)<br />
Lý Quỷ Tổ<br />
(<br />
),<br />
Tăng Phúc<br />
Tướng Công<br />
(<br />
),<br />
Tăng Phúc<br />
Tài Thần<br />
(<br />
),<br />
Phúc Thiện<br />
Bình<br />
Dị<br />
Công (<br />
)<br />
Triệu Huyền<br />
Đàn (<br />
),Triệu<br />
Nguyên soái<br />
(<br />
),<br />
Thần<br />
Tiêu<br />
Phó Nguyên<br />
Soái (<br />
)<br />
Vân Trường<br />
(<br />
),<br />
Trường Sinh<br />
(<br />
)<br />
<br />
2<br />
<br />
Tài<br />
Bạch<br />
Tinh Quân<br />
<br />
Tài Bạch Tinh<br />
Quân<br />
<br />
Cai Bo Xing<br />
Jun<br />
<br />
君<br />
君<br />
君<br />
君<br />
祖 诡 李<br />
星帛财<br />
星帛财<br />
星帛财<br />
星帛财<br />
君星曲文<br />
君星曲文<br />
君星曲文<br />
君星曲文<br />
<br />
3<br />
<br />
Triệu<br />
Minh<br />
<br />
Triệu<br />
Minh<br />
<br />
Zhao<br />
Ming<br />
<br />
明公赵<br />
明公赵<br />
明公赵<br />
明公赵<br />
<br />
4<br />
<br />
Quan<br />
Vũ/<br />
Quan Công<br />
<br />
干比<br />
干比<br />
干比<br />
干比<br />
<br />
干 比 林<br />
干 比 林<br />
干 比 林<br />
干 比 林<br />
<br />
TT<br />
1<br />
<br />
公相福增<br />
公相福增<br />
公相福增<br />
公相福增<br />
神财福增<br />
神财福增<br />
神财福增<br />
神财福增<br />
<br />
Guan<br />
Yu/<br />
Guan Gong<br />
<br />
生長<br />
生長<br />
生長<br />
生長<br />
公<br />
公<br />
公<br />
公<br />
長 雲<br />
長 雲<br />
長 雲<br />
長 雲<br />
關 羽關<br />
帥元<br />
帥元<br />
帥元<br />
帥元<br />
<br />
Quan<br />
Vũ/<br />
Quan Công<br />
<br />
Gong<br />
<br />
副霄神<br />
副霄神<br />
副霄神<br />
副霄神<br />
<br />
Công<br />
<br />
帥 元 趙<br />
帥 元 趙<br />
帥 元 趙<br />
帥 元 趙<br />
壇<br />
壇<br />
壇<br />
壇<br />
玄 趙<br />
玄 趙<br />
玄 趙<br />
玄 趙<br />
公施平<br />
公施平<br />
公施平<br />
公施平<br />
善福<br />
善福<br />
善福<br />
善福<br />
<br />
Công<br />
<br />
/<br />
<br />
2.2. Các vị Thần Tài sắp xếp theo phương hướng<br />
<br />
Tuy không phổ biến rộng rãi, nhưng các vị Thần Tài sắp xếp theo<br />
phương hướng tạo nên một hệ thống các vị thần có bố cục chặt chẽ và<br />
logic trong cấu trúc.<br />
Bảng 2: Các vị Thần Tài sắp xếp theo phương hướng<br />
<br />
Thần Tài phía<br />
đông<br />
<br />
3<br />
<br />
Thần Tài phía<br />
tây<br />
<br />
Phiên âm<br />
Zhao Gong<br />
Ming<br />
<br />
Tiêu Thăng<br />
<br />
Xiao Sheng<br />
<br />
Tào Bảo<br />
<br />
Cao Bao<br />
<br />
宝曹<br />
宝曹<br />
宝曹<br />
<br />
2<br />
<br />
Nhân vật<br />
Triệu Công Minh<br />
<br />
升萧<br />
升萧<br />
升萧<br />
升萧<br />
<br />
Tên gọi<br />
Thần<br />
Tài<br />
tr ung ư ơng<br />
<br />
111<br />
<br />
Hán tự<br />
<br />
明 公赵<br />
明 公赵<br />
明 公赵<br />
明 公赵<br />
<br />
TT<br />
1<br />
<br />
Vai trò<br />
Thần<br />
chủ về<br />
tài binh<br />
Thần<br />
chủ về<br />
châu<br />
báu<br />
Thần<br />
chủ về<br />
<br />
君真<br />
君真<br />
君真<br />
君真<br />
壇 玄 一 正<br />
壇 玄 一 正<br />
壇 玄 一 正<br />
壇 玄 一 正<br />
神财路東<br />
神财路東<br />
神财路東<br />
<br />
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 6 - 2014<br />
<br />
112<br />
<br />
神财路西<br />
神财路西<br />
神财路西<br />
神财路西<br />
<br />
Thần Tài phía<br />
nam<br />
<br />
Trần Cửu Công<br />
<br />
Chen<br />
Gong<br />
<br />
5<br />
<br />
Thần Tài phía<br />
bắc<br />
<br />
6<br />
<br />
7<br />
<br />
Thần Tài phía<br />
tây nam<br />
<br />
8<br />
<br />
Thần Tài phía<br />
đông bắc<br />
<br />
9<br />
<br />
Thần Tài phía<br />
tây bắc<br />
<br />
Jiu<br />
<br />
Diêu Thiếu Tư<br />
<br />
Yao Shao Si<br />
<br />
司少姚<br />
司少姚<br />
司少姚<br />
司少姚<br />
<br />
Thần Tài phía<br />
đông nam<br />
<br />
Hàn Tín<br />
Gia<br />
<br />
Han Xin Ye<br />
<br />
神财路南東<br />
神财路南東<br />
神财路南東<br />
神财路南東<br />
<br />
爷信韩<br />
<br />
Lưu Hải<br />
<br />
Liu Hai<br />
<br />
海刘<br />
海刘<br />
海刘<br />
海刘<br />
<br />
Thẩm Mặc (Vạn)<br />
Sơn<br />
<br />
Shen<br />
Shan<br />
<br />
Wan<br />
<br />
山万沈<br />
山万沈<br />
山万沈<br />
山万沈<br />
<br />
Đào Chu Công<br />
<br />
Dao<br />
Gong<br />
<br />
Zhu<br />
<br />
公朱陶<br />
公朱陶<br />
公朱陶<br />
公朱陶<br />
<br />
公九陈<br />
公九陈<br />
公九陈<br />
公九陈<br />
<br />
4<br />
<br />
trang<br />
sức<br />
Thần<br />
chủ về<br />
hấp tài<br />
Thần<br />
chủ về<br />
sinh lợi<br />
Thần<br />
chủ về<br />
cờ bạc<br />
Thần<br />
chủ về<br />
may<br />
mắn<br />
Thần<br />
chủ về<br />
vàng<br />
bạc<br />
Thần<br />
chủ về<br />
văn<br />
chương<br />
<br />
神财路南<br />
神财路南<br />
神财路南<br />
神财路南<br />
神财路北<br />
神财路北<br />
神财路北<br />
神财路北<br />
<br />
神财路南西<br />
神财路南西<br />
神财路南西<br />
神财路南西<br />
神财路北東<br />
神财路北東<br />
神财路北東<br />
神财路北東<br />
神财路北西<br />
神财路北西<br />
神财路北西<br />
神财路北西<br />
<br />
Theo bảng tổng hợp trên, chúng ta có thể sắp xếp các vị Thần Tài theo<br />
phương hướng như sau:<br />
Đồ hình bảng 2:<br />
<br />
2.3. Các vị Thần Tài sắp xếp theo đặc tính<br />
Tùy lúc, tùy nơi, các vị Thần Tài trong văn hóa Trung Hoa được thờ<br />
theo những tính chất riêng của vùng miền, loại hình công việc hoặc mục<br />
đích thờ tự,… Nhóm hỗn hợp này tạo nên tính chất đặc biệt phức tạp của<br />
<br />
112<br />
<br />