intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thành công nhờ... học vẹt

Chia sẻ: Hoa Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

65
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong kinh doanh, nhiều khi bắt chước cũng là cả một nghệ thuật - cầu kỳ và tinh vi không kém gì sự sáng tạo. Thành công nhờ... học vẹt Ít ai biết rằng năm nào cũng vậy, Les Wexner, ông chủ giàu có của hãng bán lẻ đồ lót Victoria’s Secret dành nguyên một tháng trời không làm gì ngoài việc đi “vi hành” vòng quanh thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thành công nhờ... học vẹt

  1. Thành công nhờ... học vẹt
  2. Trong kinh doanh, nhiều khi bắt chước cũng là cả một nghệ thuật - cầu kỳ và tinh vi không kém gì sự sáng tạo. Thành công nhờ... học vẹt Ít ai biết rằng năm nào cũng vậy, Les Wexner, ông chủ giàu có của hãng bán lẻ đồ lót Victoria’s Secret dành nguyên một tháng trời không làm gì ngoài việc đi “vi hành” vòng quanh thế giới. Chẳng phải ông rảnh rỗi đến mức thiếu việc để làm hay thừa tiền để tiêu mà đơn giản là ông đi “tầm sư học đạo”, nghe ngóng ý tưởng thiết kế của các công ty ở khắp mọi nơi trên trái đất này. Triết lý của Wexner phải nói là rất “thoáng”: làm kinh doanh thì nên biết cách bắt chước. Phương pháp “xấu xa”
  3. Quan điểm đó rất dễ bị xếp vào hàng “phản động”. Bởi đâu đâu người ta cũng ngợi ca sự sáng tạo. Vô số giải thưởng sinh ra chỉ để tôn vinh sự cách tân. Các doanh nghiệp luôn hô to khẩu hiệu “Đổi mới hoặc phá sản”. Chỉ có những “kẻ xấu xa” mới đi bắt chước. Ấy thế mà thực tế lại chứng mình rằng nhiều công ty chấp nhận làm “bản sao” của người khác mà vẫn “phất” lên như thường. iPod không phải là chiếc máy nghe nhạc kỹ thuật số đầu tiên của loài người, cũng như iPhone không phải là chiếc smartphone “đời đầu” hay iPad không phải là chiếc máy tính bảng ra đời sớm nhất. Apple đơn giản là rất “chịu khó học hỏi” sản phẩm của những công ty khác, nhưng quan trọng hơn cả là đã biết cách nâng nó lên một tầm cao mới. Tốc độ và mật độ xuất hiệncủa tình trạng “sao chép” đang diễn ra ngày một nhanh và dày đặc trong những năm gần đây. Ở Đức có 3 anh em nhà Samwer là Alexander, Oliver và Marc bỗng chốc trở nên giàu có nhờ việc đem các mô hình internet từ Mỹ đi “truyền bá” khắp nơi và một trong những “thành tựu” mới nhất có tên Pinspire, trang chia sẻ hình ảnh có bố cục, màu sắc và tính năng na ná Pinterest, một hiện tượng đang gây cơn sốt trong thế giới mạng.
  4. Lịch sử cho thấy, thật trớ trêu là chính những “chuyên gia vay mượn” lại thường giành được vinh quang sau cùng. Còn có ai nhớ đến cái tên Chux, nhãn hiệu tã trẻ em dùng một lần, đầu tiên trên thế giới, hay lúc nào cũng chỉ biết có Pampers? Ray Kroc, cha đẻ của McDonald đã rất nhanh tay “noi gương” White Castle khi ông này phát minh ra chiếc bánh burger. Và đến tờ tạp chí Playboy tiếng tăm hóa ra cũng là một loại ấn phẩm “đã từng thấy ở đâu đó”. An toàn để thu lợi Việc sao chép thành quả của người khác không chỉ lấn át các thành tựu đổi mới kinh doanh mà còn là một cách an toàn hơn để gặt hái lợi nhuận và tăng trưởng. Nhiều nghiên cứu cho thấy những doanh nghiệp “sinh sau đẻ muộn” thường làm ăn hiệu quả tương đương, thậm chí phát đạt hơn bản thân các doanh nghiệp “tự thân vận động”. Lý do được đưa ra là kẻ đi sau thường tốn ít chi phí nghiên cứu hơn, rủi ro thất bại cũng ít hơn vì sản phẩm đã được thị trường kiểm nghiệm trước đó. Ước tính, những doanh nghiệp “chân chính” chỉ chiếm có 7% thị trường của sản phẩm mà chính họ có công tạo ra. Dù bị “bắt quả tang” thì cũng hiếm có công ty nào thừa nhận mình là “kẻ trộm”. Lý do trước tiên, đương nhiên là vì danh dự,vì cái tôi quá lớn của các ông chủ. Kế đến là rủi ro vướng vào vòng lao lý. Apple kiện Samsung vì “cái tội” bắt chước lộ liễu sản phẩm của mình khi cho ra đời smartphone và
  5. máy tính bảng Galaxy; còn Samsung cũng chẳng phải tay vừa, ngay lập tức kiện ngược lại Apple. Việc “đi mượn” ý tưởng kinh doanh có thể chưa bị coi là nghiêm trọng nếu các công ty không cả gan cướp khách của “người tiền nhiệm”. Chính vì thế mà hãng hàng không giá rẻ Southwest Airlines của Mỹ chẳng buồn có ý kiến gì khi ở đất nước Ailen xa xôi có một Ryanair nào đó “nhân bản vô tính” mô hình kinh doanh của mình mà không thèm xin phép. Những người ủng hộ phe “photocopy” sẵn sàng kể ra nhiều hạn chế của việc tự lực cánh sinh, nhất là khi đổi mới không phải lúc nào cũng song hành với lợi nhuận. Thời thế có nhiều đổi thay, hiện tượng bắt chước lẫn nhau đã trở nên tương đối phổ biến trong giới kinh doanh nhưng vẫn còn nhiều công ty loay hoay không biết làm thế nào để thực hiện nó một cách hiệu quả, nhất là các công ty Mỹ - chỉ chăm chăm nghiên cứu cách cải tiến, đổi mới trong khi nhiều đồng nghiệp châu Á nổi tiếng đã đạt đến trình độ “photocopy” bậc thầy. Tất nhiên, cái gì quá thì cũng không tốt. Việc lạm dụng hành vi sao chép có thể tác động xấu đến toàn xã hội. Nếu những nhà phát minh chân chính không được hưởng lợi gì từ những đứa con tinh thần của mình chỉ vì tiền đã
  6. “trót” chảy hết vào túi những kẻ “học mót”, họ sẽ đầu tư ít hơn cho công tác nghiên cứu – cả về thời gian, công sức lẫn tiền bạc. Thế nhưng đó không phải là mối bận tâm lúc này của các doanh nghiệp. Sự “học” là vô bờ chừng nào họ vẫn tiếp tục giàu lên nhờ nó.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2