ƯỚ Ộ Ụ Ạ NGÂN HÀNG NHÀ N Ệ   C VI T B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O

NAM

Ọ Ệ H C VI N NGÂN HÀNG

­­­­­­­­­­

Ậ Ả BÀI TH O LU N

Đ  tài:ề

Ặ Ố Ậ

QUY LU T TH NG NH T VÀ Đ U TRANH GI A CÁC M T Đ I L P

Ệ Ố

V I MÂU THU N C A H  TH NG NGÂN HÀNG VI T NAM HI N NAY

L PỚ : 18.01.NHA

NHÓM : 7

ƯỚ Ẫ Ầ ƯỜ GIÁO VIÊN H NG D N: TS. TR N THU H NG

1

ộ Hà N i, 9­2016

DANH SÁCH NHÓM 7

ọ H  và tên ị Lê Th  Thanh Hà ứ ươ ng Đ c Thái Tr ắ ễ Nguy n Kh c Lân ệ Lê Vi t Hùng ị ươ ạ ng T  Th  Ph ễ Nguy n Th  Hòa

Mã s  sinh viên 18K401013 18K401044 18K401026 18K401020 18K401038 18K401017

2

Ụ Ụ M C L C

3

ặ ố ậ ữ ố ậ ấ ấ I. Quy lu t th ng nh t và đ u tranh gi a các m t đ i l p

ậ ề ủ ủ ể ẫ

1. Quan đi m c a ch  nhĩa duy v t v  mâu thu n

ẫ ủ ứ ứ ủ ứ ệ ề ậ ậ ậ Nh n th c duy v t bi n ch ng v  mâu thu n c a ch  nghĩa Mác là nh n th c đúng

ữ ể ậ ấ ấ ấ ộ ố ậ ắ đ n nh t, nó đã phát tri n thành m t quy lu t­ Quy lu t th ng nh t và đ u tranh gi a các

ặ ố ậ ặ ố ậ ữ ấ ạ ặ ậ ố m t các m t đ i l p. quy lu t th ng nh t và đâu tranh gi a các m t đ i l p là “h t nhân”

ể ị ắ ắ ứ ệ ứ ủ c a phép bi n ch ng. Theo V.I.Lenin, “ Có th  đ nh nghĩa v n t ệ t phép bi n ch ng là

ế ề ự ấ ặ ố ậ ư ế ữ ắ ượ ạ ọ h c thuy t v  s  đ u tranh gi a các m t đ i l p. Nh  th  là n m đ ủ   c h t nhân c a

ự ả ứ ư ữ ệ ề ả ỏ ộ ự phép bi n ch ng, nh ng đi u đó còn đòi h i ph i có nh ng s  gi i thích và m t s  phát

ể tri n thêm”.

ậ ề ữ ặ ậ ậ ấ ấ ố ồ ố   Quy lu t th ng nh t và đ u tranh gi a các m t đôi l p là quy lu t v  ngu n g c,

ổ ế ủ ự ơ ả ể ậ ậ ọ ộ ộ đ ng l c c  b n, ph  bi n c a m i quá trình v n đ ng và phát tri n. Theo quy lu t này,

ổ ế ủ ự ơ ả ể ậ ộ ồ ố ọ ộ ngu n g c và đ ng l c c  b n, ph  bi n c a m i quá trình v n đ ng. phát tri n chính là

ủ ự ậ ệ ượ ẫ ố mâu thu n khách quan, v n có c a s  v t, hi n t ng.

ọ ự ậ ệ ượ ứ ệ ằ ậ ẳ ị ế ớ Phép bi n ch ng duy v t kh ng đ nh r ng, m i s  v t hi n t ngtrong th  gi ề ồ   i  đ u t n

ỗ ự ậ ệ ượ ẫ ể ố ấ ủ ề ộ ạ t i mâu thu n bên trong.M i s  v t hi n t ặ   ng đ u là m t th  th ng nh t c a các m t,

ộ ướ ố ậ ố ậ ữ ặ ớ các thu c tính, các khuynh h ư   ng đ i l p nhau. Nh ng m t này đ i l p v i nhau nh ng

ệ ẫ ạ ộ ạ l i liên h  ràng bu c nhau t o thành mâu thu n.

ệ ượ ữ ẫ ẳ ộ ộ Mâu thu n ch ng nh ng là m t hi n t ng  khách quan mà còn là m t hi n t ệ ượ   ng

ẫ ồ ạ ổ ế ọ ự ậ ệ ượ ph  bi n. Mâu thu n t n t i khách quan trong m i s  v t, hi n t ủ ng c a gi ớ ự i t nhiên,

ộ ư ườ ệ ượ ạ ờ ố đ i s ng xã h i và t duy con ng ự ậ i. Không có s  v t hay hi n t ng nào l i không có

ủ ự ậ ệ ượ ự ể ẫ ạ mâu thu n và không có giai đo n nào trong s  phát tri n c a s  v t, hi n t ng l ạ   i

ấ ẫ không có m u thu n.

ẫ ẫ ấ ạ Mâu thu n này m t đi, mâu thu n khác l i hình thành. Theo Ph.Ăngghen,ngay hình

ấ ủ ơ ọ ứ ậ ẫ ả ậ ấ ơ ộ ộ ở ự   th c đ n gi n nh t c a v t ch t­ v n đ ng c  h c, đã là m t mâu thu n. S  dĩ s  di

ể ự ả ấ ệ ộ ượ ộ ậ ỉ ơ ộ đ ng m t cách máy móc và đ n gi n  y có th  th c hi n đ c ch  là vì m t v t trong

ừ ộ ở ơ ạ ừ ở ơ ừ ở ộ cùng m t lúc v a là n i này, l i v a n i khác, v a là ỗ  trong m t ch  duy nh t, l ấ ạ   i

ở ự ồ ạ ủ ậ ấ ở ấ ỗ ứ ậ ữ ộ ừ v a không ch  đó. T t nhiên s  t n t i c a v t ch t nh ng hình th c v n đ ng cao

ự ư ẫ ậ ơ ạ h n l i càng bao hàm mâu thu n. Trong lĩnh v c t duy cũng v y, chúng ta không th ể

ậ ở ư ữ ứ ế ẫ ậ ẫ ẳ ạ ỏ thoát kh i mâu thu n, ch ng h n nh  mâu thu n gi a năng khi u nh n th c vô t n bên

4

ự ế ủ ế ấ ữ trong con ng ườ ớ ự ồ ạ i v i s  t n t i th c t c a năng khi u  y trong nh ng con ng ườ ị ạ   i b  h n

ế ở ị ạ ữ ứ ế ậ ả ế ch  b i hoàn c nh bên ngoài, và b  h n ch  trong nh ng năng khi u nh n th c, mâu

ẫ ượ ả ệ ự ố ế ự ố ế ữ ế thu n này đ c gi ớ   i quy t trong s  n i ti p gi a các thê h , s  n i ti p đó rút ra v i

ự ế ậ ượ ả ự ậ ế ậ ộ chúng ta, th c t cũng là vô t n, và đ c gi i quy t trong s  v n đ ng đi lên vô t n.

ộ ể ố ặ ố ậ ự ố ữ ấ ấ ấ S  th ng nh t và đ u tranh gi a các m t đ i l p trong m t th  th ng nh t

ặ ố ậ ứ ự ệ ệ ậ ữ   Trong phép bi n ch ng duy v t, khái ni m m t đ i l p là s  khái quát nh ng

ộ ướ ượ ộ ự ậ ệ ượ ề ữ thu c tính, nh ng khuynh h ng ng c chi u nhau trong cùng m t s  v t hi n t ng,

ệ ượ ả ệ ằ ặ ố ậ ấ ự ậ ạ t o nên s  v t hi n t ầ ng đó. Do đó, c n ph i phân bi t r ng b t kì hai m t đ i l p nào

ỗ ự ậ ệ ượ ể ạ ẫ ộ ờ cũng t o thành mâu thu n. trong cùng m t th i đi m, m i s  v t hi n t ng nào cũng

ặ ố ậ ặ ố ậ ồ ạ ữ ề ỉ ố ồ ạ t n t i nhi u m t đ i l p. Ch  có nh ng m t đ i l p là t n t ấ i th ng nh t trong cùng

ộ ự ậ ư ộ ư ể ỉ ướ ể ượ ề m t s  v t nh  m t ch nh th , nh ng có khuynh h ng phát tri n ng c chi u nhau, bài

ủ ị ừ ể ẫ ố ộ ự ể ạ ồ tr  ph  đ nh và chuy n hóa l n nhau ự   ( s  chuy n hóa này t o thành ngu n g c đ ng l c,

ả ấ ờ ị ướ ủ ự ậ ể đồng th i quy đ nh b n ch t, khuynh h ặ ố ậ   ng phát tri n c a s  v t), có hai m t đ i l p

ặ ố ậ ớ ọ ư ậ ấ ố ượ ể nh  v y m i g i là hai m t đ i l p mâu thu n ẫ   ­  th ng nh t, đ ớ c hi u v i ý nghĩa

ả ạ ươ ự ự ạ ợ ứ không ph i chúng đ ng c nh nhau mà n ằ   ng t a vào nhau, t o ra s  phù h p cân b ng

ặ ố ậ ặ ố ậ ệ ụ ư ấ ộ ộ ị nh  liên h  ph  thu c, quy đ nh ràng bu c lân nhau, m t đ i l p này l y m t đ i l p kia

ự ồ ạ ủ ề ề ự ố ở ậ ấ ủ làm ti n đ  cho s  t n t i c a mình và ng ượ ạ c l ặ   i. B i v y, s  th ng nh t c a các m t

ể ế ề ượ ạ ủ ấ ỳ ự ậ ệ ố ậ đ i l p là đi u ki n không th  thi u đ ự c cho s  tôn t i c a b t k  s  v t hi n t ệ ượ   ng

ự ố ữ ể ấ ặ ự ậ ạ ủ ả nào. S  th ng nh t này do nh ng đ c đi m riên ụ   g có c a b n thân s  v t t o nên. Ví d :

ế ậ ề ấ ề ệ ề Trong n n kinh t t p trung quan liêu bao c p và n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng là đi u ki n cho

ớ ề ộ ệ ề ế ự ổ ạ ủ s  t n t ổ i c a công cu c đ i m i n n kinh t ế ở Vi t Nam, hai n n kinh t khác nhau

ệ ủ ề ả ữ ư ể ấ ạ ế ứ ọ hoàn toàn v  b n ch t và nh ng bi u hi n c a nó nh ng nó l i h t s c quan tr ng. Vì nó

ự ố ề ấ ở ệ có s  th ng nh t này nên n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng Vi t Nam không th  t n t ể ổ ạ ớ   i v i ý

nghĩa là chính nó.

ặ ố ậ ộ ự ậ ự ố ấ ủ ờ ự ấ   S  th ng nh t c a các m t đ i l p trong cùng m t s  v t không tách r i s  đ u

ặ ố ậ ồ ạ ữ ể ở tranh chuy n hóa gi a chúng. B i vì các m t đ i l p cùng t n t ố   ộ ự ậ i trong m t s  v t th ng

ư ộ ể ọ ư ẹ ề ằ ấ ỉ ỉ ể   nh t nh  m t ch nh th  tr n v n nh ng không n m yên bên nhau mà đi u ch nh chuy n

ự ậ ự ấ ự ủ ể ả ạ ộ ể   hóa lẫn nhau t o thành đ ng l c phát tri n c a b n thân s  v t. S  đ u tranh chuy n

ủ ị ế ớ ữ ặ ể ệ ừ hóa, bài tr , ph  đ nh l ẫn nhau gi a các m t trong th  gi i khách quan th  hi n d ướ   i

ề ứ nhi u hình th c khác nhau.

5

ự ượ ệ ả ấ ấ ả ấ ố Ví d :ụ  L c l ng s n xu t và quan h  s n xu t trong giai c p có đ i kháng mâu

ữ ự ượ ẫ ấ ạ ế ậ ả ấ ớ thu n gi a l c l ễ   ệ ả ng s n xu t tiên ti n v i quan h  s n xu t l c h u kìm hãm nó di n

ế ệ ấ ộ ằ ạ ấ ắ ỉ ra r t quy t li ề   ộ t và gay g t. Ch  thông qua các cu c cách m ng xã h i b ng r t nhi u

ể ả ạ ự ể ả ứ ớ ế ẫ ả ộ hình th c, k  c  b o l c m i có th  gi i quy t mâu thu n m t cách căn b n.

ặ ố ậ ự ấ ủ ượ ề ạ ườ S  đ u tranh c a các m t đ i l p đ c chia làm nhi u giai đo n. Thông th ng,

ặ ố ậ ể ệ ư ệ ắ ắ ấ ớ ườ khi nó m i xu t hi n, hai m t đ i l p ch a th  hi n rõ xung kh c gay g t ng ọ   i ta g i

ả ấ ỳ ự ạ ấ ượ đó là giai đo n khác nhau. T t nhiên không ph i b t k  s  khác nhau nào cũng đ ọ   c g i

ồ ạ ữ ẫ ỉ ộ ự ậ là mâu thu n. Ch  có nh ng khác nhau t n t ệ ữ ơ ớ   ư i trong m t s  v t nh ng liên h  h u c  v i

ể ượ ủ ự ự ề ể ạ ộ nhau, phát tri n ng c chi u nhau, t o thành đ ng l c bên trong c a s  phát tri n thì hai

ặ ố ậ ấ ớ ướ ầ ủ ẫ ộ m t đ i l p  y m i hình thành b ặ ố ậ ủ   c đ u c a m t mâu thu n. Khi hai m t đ i l p c a

ộ ậ ể ế ế ạ ắ ẫ ộ ộ ự ậ   m t mâu thu n phát tri n đ n giai đo n xung đ t gay g t, nó bi n hành đ c l p. S  v t

ự ậ ẫ ấ ớ ượ ả ế ự ố cũ m t đi, s  v t m i hình thành. Sau khi mâu thu n đ c gi ấ ủ   i quy t s  th ng nh t c a

ượ ế ở ự ố ặ ố ậ ấ ủ ớ ặ ố ậ hai m t đ i l p cũ đ ặ ố   c thay th  b i s  th ng nh t c a hai m t đ i l p m i, hai m t đ i

ớ ạ ấ ể ẫ ẫ ạ ượ ả ậ l p m i l i đ u tranh chuy n hóa t o thành mâu thu n. Mâu thu n đ c gi i quy t, s ế ự

ư ế ấ ặ ố ậ ự ậ ứ ệ ế ấ ớ ổ   ữ ậ v t m i xu t hi n. C  nh  th , đ u tranh gi a các m t đ i l p làm cho s  v t bi n đ i

ừ ừ ấ ự ể ẳ ậ ộ ộ Ị không ng ng t ấ    th p lên cao. Vì v y, Lênin kh ng đ nh"s  phát tri n là m t cu c đ u

ặ ố ậ ữ tranh gi a các m t đ i l p".

ệ ữ ự ố ặ ố ậ ề ố ủ ấ ấ Khi bàn v  m i quan h  gi a s  th ng nh t và đ u tranh c a các m t đ i l p, Lênin

ể ự ậ ồ ạ ớ ề ệ ằ ặ ấ ố ỉ ỉ ch  ra r ng:"M c dù th ng nh t ch  là đi u ki n đ  s  v t t n t i v i ý nghĩa là chính nó

ặ ố ậ ự ố ấ ủ ư ậ ế ượ ự ậ ­ nh  có s  th ng nh t c a các m t đ i l p mà chúng ta nh n bi ệ   c s  v t, hi n t đ

ổ ạ ế ớ ủ ự ố ả ấ ỉ ượ t ng t n t i trong th  gi i khách quan. Song b n thân c a s  th ng nh t ch  là t ươ   ng

ặ ố ậ ệ ố ữ ễ ạ ấ ờ ớ ố đ i và t m th i. Đ u tranh gi a các m t đ i l p m i là tuy t đ i. Nó di n ra th ườ   ng

ồ ạ ủ ự ậ ể ả ụ ạ ố xuyên, liên t c trong su t quá trình t n t ự ậ ổ   i c a s  v t. K  c  trong tr ng thái s  v t  n

ọ ề ấ ư ả ể ị đ nh, cũng nh  khi chuy n hóa nh y v t v  ch t".

ự ủ ự ộ ể ẫ

2. Mâu thu n là đ ng l c c a s  phát tri n

ặ ố ậ ế ự ự ấ ủ ề ể ẫ Không ph i ả m iọ  s  đ u tranh nào c a các m t đ i l p đ u d n đ n s  chuy n hóa

ặ ố ậ ự ấ ữ ủ ể ế ộ ộ ỉ ấ   gi a chúng. Ch  có s  đ u tranh c a các m t đ i l p phát tri n đ n m t trình đ  nh t

ệ ầ ộ ủ ề ế ủ ị ừ ế ể ị đ nh, h i đ  các đi u ki n c n thi t dãn đ n chuy n hóa, bài tr  và ph  đ nh nhau. Trong

ặ ố ậ ể ườ ễ ộ ự gi ớ ự i t ủ  nhiên, chuy n hóa c a các m t đ i l p th ng di n ra m t cách t phát, còn trong

6

ặ ố ậ ủ ể ấ ộ ế ạ ộ ả xã h i, chuy n hóa c a các m t đ i l p nh t thi ứ   t ph i thông qua ho t đ ng có ý th c

ườ ủ c a con ng i.

ặ ố ậ ể ự ự ữ ể ẫ ậ ỉ Vì v y, không nên hi u s  chuy n hóa l n nhau gi a các m t đ i l p ch  là s  hoán

ả ơ ộ ườ ể ẫ ổ ị đ i v  trí m t cách đ n gi n, máy móc. Thông th ng thì mâu thu n chuy n hóa theo hai

ươ ứ ph ng th c:

ươ ặ ố ậ ặ ố ậ ứ ứ ể Ph ng th c th  nh t:

­

ư   ấ  M t đ i l p này chuy n hóa thành m t đ i l p kia nh ng

ở ề ươ ơ ộ ấ ủ ự ậ ệ ậ trình đ  cao h n xét v  ph ng di n v t ch t c a s  v t.

ự ượ ệ ả ế ấ ấ ả ấ ộ Ví d :ụ  L c l ng s n xu t và quan h  s n xu t trong xã h i phong ki n đ u tranh

ệ ả ệ ả ể ể ấ ẫ ớ chuy n hóa l n nhau đ  hình thành quan h  s n xu t m i là quan h  s n xu t t ấ ư ả    b n

ự ượ ủ ớ ở ả ấ ơ ch  nghĩa và l c l ng s n xu t m i ộ  trình đ  cao h n.

ươ ứ ứ ặ ố ậ ể ể ẫ ả Ph ng th c th  hai:

­

ặ    C  hai m t đ i l p chuy n hóa l n nhau đ  thành hai m t

ớ ố ậ đ i l p m i hoàn toàn.

ế ệ ể ừ ề ế ế ạ ậ ề Ví d :ụ  N n kinh t Vi t Nam chuy n t n n kinh t k  ho ch hóa t p trung, quan

ơ ế ị ườ ấ ự ủ ả ướ ị ướ liêu, bao c p sang c  ch  th  tr ng có s  qu n lý c a Nhà n c theo đ nh h ộ   ng xã h i

ủ ch  nghĩa.

ế ớ ừ ấ ẫ ấ ỳ ự ậ ự ệ T  các mâu thu n trên cho ta th y trong th  gi ệ   i hi n th c, b t k  s  v t hi n

ứ ự ữ ữ ả ặ ượ t ng nào cũng ch a đ ng trong b n thân nó nh ng m t, nh ng thu c t ộ ính  có khuynh

ướ ể ượ ặ ố ậ ự ấ ủ ề h ng phát tri n ng ể c chi u nhau. S  đ u tranh chuy n hóa c a các m t đ i l p trong

ụ ể ạ ệ ượ ề ệ ẫ ẫ đi u ki n c  th  t o thành mâu thu n. Mâu thu n là hi n t ng khách quan, ph ổ bi nế

ế ớ ẫ ượ ả ế ự ậ ự ậ ấ ớ ủ c a th  gi i. Mâu thu n đ c gi i quy t, s  v t cũ m t đi, s  v t m i hình thành. S ự

ớ ạ ả ặ ố ậ ẫ ớ ậ v t m i l i n y sinh các m t đ i l p và mâu thu n m i.

ạ ấ ể ạ ể ẫ ặ ố ậ Các m t đ i l p này l ủ ị i đ u tranh chuy n hóa và ph  đ nh l n nhau đ  t o thành s ự

ớ ơ ự ậ ư ậ ệ ượ ứ ế ớ ậ v t m i h n. C  nh  v y mà các s  v t, hi n t ng trong th  gi i khách quan th ườ   ng

ừ ể ế ổ ẫ ồ ố ộ xuyên phát tri n và bi n đ i không ng ng. Vì v ự   ậy, mâu thu n là ngu n g c và đ ng l c

ể ọ ủ c a m i quá trinh phát tri n.

ủ ệ ố ẫ ớ ậ ươ ạ ộ II. Quy lu t mâu thu n v i ho t đ ng c a h  th ng Ngân hàng Th ạ ng m i

ủ ệ ố ạ ộ ệ ệ

1. Khái quát tình hình ho t đ ng c a h  th ng Ngân hàng Vi

t Nam hi n nay

ệ ủ ề ế ạ ượ ữ Sau 9 năm Vi t Nam là thành viên c a WTO, n n kinh t đã đ t đ c nh ng thành

ướ ầ ườ ạ ộ ệ ố ể ế ệ ự t u b c đ u. Môi tr ủ ng và th  ch  ho t đ ng c a h  th ng ngân hàng Vi t Nam

7

ự ữ ữ ề ể ế ậ ớ (NHVN) có nh ng chuy n bi n tích c c v i nh ng thành công đáng ghi nh n v  khung

ế ị ộ ộ ổ ứ ộ ấ ượ ả ự ồ ề đi u ti t; qu n tr  n i b ; t ch c b  máy, ch t l ể   ự ng ngu n nhân l c và s  phát tri n

ụ ệ ể ạ ị ấ   ủ c a các d ch v  ngân hàng hi n đ i. Song đi sâu vào quá trình phát tri n này cho th y

ấ ậ ề ệ ả ễ ị ổ ệ ố ữ ư ươ ướ nh ng b t c p ch a có ti n l n y sinh, h  th ng NHVN d  b  t n th ng tr c các

ủ ế ộ ườ ộ ố ướ ủ ệ bi n đ ng c a môi tr ng bên trong và bên ngoài. Kinh nghi m c a m t s  n c cho

ể ủ ề ự ỗ ợ ự ấ ậ ộ ộ ế ủ th y h i nh p WTO là đ ng l c h  tr  cho s  phát tri n c a n n kinh t , c a ngân hàng

ế ậ ụ ả ơ ộ ớ ế ệ ề ợ ế n u bi ỉ t t n d ng có hi u qu  c  h i và đi u ch nh chính sách cho phù h p v i ti n trình

ậ ộ h i nh p.

ế ề ự ệ ệ Sau khi là thành viên WTO, vi c th c hi n các cam k t v  tài chính – ngân hàng, cùng

ệ ố ế ấ ạ ấ ộ ệ ớ v i quá trình tái c u trúc đã có tác đ ng r t m nh đ n h  th ng Ngân hàng Vi t Nam

ư nh  sau:

(cid:0) ệ ủ ế ứ ề ẫ ộ ố ế Ngân hàng Vi t Nam v n là m t kênh đáp  ng v n ch  y u cho n n kinh t , đóng

ứ ậ ạ ỏ ộ góp không nh  vào m c tăng GDP hàng năm. Khi tham gia sâu vào h i nh p, c nh tranh

ự ự ạ ộ ự ẽ ạ ả ộ ớ ớ ổ đã th c s  là đ ng l c to l n cho c i cách, đ i m i m nh m  trong ho t đ ng ngân hàng.

ị ộ ộ ự ạ ủ ủ ế ộ ả Chính s  c nh tranh này đã tác đ ng đ n qu n tr  n i b  và văn hóa r i ro c a ngân hàng

ướ ặ ạ ậ ơ ơ ệ ươ ạ theo h ng minh b ch h n, tin c y h n, đ c bi t khi 03 ngân hàng th ng m i (NHTM)

ướ ệ ể ầ ổ Nhà n ạ   ự c(Vietinbank, Vietcombank, BIDV) th c hi n c  ph n hóa, chuy n sang ho t

ự ệ ầ ổ ố ủ ở ữ   ộ đ ng theo mô hình c  ph n (CP). Vi c nâng cao năng l c tài chính, tăng v n ch  s  h u,

ệ ố ố ố ầ ư ể ụ ệ ể ị duy trì h  s  an toàn v n t i thi u, đ u t công ngh , phát tri n các d ch v  ngân hàng

ệ ạ ở ụ ố ơ ả ơ ụ ệ hi n đ i, m  các chi nhánh ở ướ  n ể c ngoài... đ  ph c v  t t h n, hi u qu  h n khách

ả ướ ượ ự ệ ằ hàng c  trong và ngoài n ề c đ u đ ữ   c các NHTM quan tâm và th c hi n b ng nh ng

ệ bi n pháp khác nhau.

(cid:0) ự ứ ự ệ Các  NHTM CP cũng có s  b t phá trong vi c tăng năng l c tài chính thông qua

ế ượ ủ ệ ổ ố ướ ướ ộ ỉ vi c góp v n c a các c  đông chi n l c trong, ngoài n c. Tr ậ c h i nh p, ch  có 6

ầ ư ế ượ ướ ư ậ ộ NHTM CP  có nhà đ u t chi n l c n c ngoài tham gia, nh ng sau 6 năm h i nh p, đã

ầ ư ướ ộ ố ố ố ố có thêm 17 NHTM có nhà đ u t n ủ   c ngoài góp v n. M t s  NHTM có s  v n góp c a

ầ ượ ướ nhà   đ u ư t ế   chi n l c   n c   ngoài ế   chi m ớ t i 20­   30%   nh ư

VietinBank,VCB,Techcombank…

(cid:0) ượ ộ ố ả Số  l ủ ng các ngân hàng gi m đi, quy mô c a m t s  ngân hàng tăng lên, thanh

ả ả ả ượ ả ộ ố ệ ệ ầ ế   ự c c i thi n. Sau g n 3 năm th c hi n, m t s  các NHTM y u kho n đ m b o, uy tín đ 8

ượ ộ ố ậ ậ ặ ớ ớ kém đã đ ạ   c sáp nh p v i nhau, ho c sáp nh p vào các NHTM l n; m t s  NHTM ho t

ủ ở ữ ế ớ ợ ớ ơ ố ề ầ ộ đ ng y u kém, n  khách hàng l n h n nhi u l n v n ch  s  h u, NHNN đã mua v i giá

ư ể 0 VND (nh  Oceanbank, GPBank, VNBC), ệ   chuy n sang mô hình Ngân hàng trách nhi m

ề ả ộ ữ ạ h u h n m t thành viên, sau đó giao cho Vietcombank và Vietinbank qu n lý, đi u hành.

ổ ị ơ ấ ự Theo  báo cáo, khu v c ngân hàng  n đ nh, ụ    tín d ngụ  tăng khá, c  c u tín d ng

ể ướ ự ế ả ả ộ chuy n đ ng theo h ụ ng tích c c. C  năm 2015, tín d ng tăng 18% (n u tính c  TPDN

ưở ụ ở ứ ớ ế ề ạ ầ ơ thì tăng tr ng tín d ng m c 19,3%), cao h n nhi u so v i k  ho ch đ u năm (13%­

ụ ề ạ ơ ớ ưở 15%).Trong đó tín d ng trung và dài h n tăng 31,4%, cao h n nhi u so v i tăng tr ng tín

ố ả ệ ẽ ấ ạ ắ ạ ự ụ d ng ng n h n (7%). Trong b i c nh khu v c doanh nghi p tái c u trúc m nh m  sau

ố ớ ủ ứ ể ạ ạ ả ầ ồ ố giai đo n kh ng ho ng, c u đ i v i ngu n v n trung và dài h n tăng cao đ  đáp  ng yêu

ầ ư ạ ổ ớ ầ c u đ u t ệ  dài h n và đ i m i công ngh .

ữ ồ ụ ệ ấ Chính sách lãi su t chênh l ch gi a đ ng USD và VND đã phát huy tác d ng, tăng

ưở ạ ệ ả ụ ớ ỳ so v i cùng k  2014. tr ng tín d ng ngo i t ả  c  năm gi m (­)12,9%

ả ố ẹ ỷ ệ ụ ồ ệ ả ệ ố Thanh kho n h  th ng ngân hàng t t, hi u qu  kinh doanh ph c h i nh . T  l LDR

ệ ố ở ứ ứ ề ả ả ủ c a toàn h  th ng ố ớ    m c 80,9% (m c an toàn cao v  thanh kho n). Thanh kho n đ i v i

ạ ệ ầ ượ ở ứ ở ớ ạ ả VND và ngo i t l n l m c 83,5% và 64,1%, t ệ   i h n an toàn thanh kho n. Hi u gi

ư ụ ẹ ậ ả ấ ồ ớ qu  kinh doanh tuy còn th p (do trích l p DPRR) nh ng đã ph c h i nh  so v i năm

2014.

ệ ố ữ ể ệ ẫ 2. Nh ng bi u hi n mâu thu n trong h  th ng ngân hàng

ẫ ồ ạ ở ấ ả ọ ự ậ ệ ượ ế ớ ủ Mâu thu n t n t t c  m i s  v t, hi n t t i ng c a th  gi i khách quan. Xung quanh

ườ ệ ủ ạ ệ ằ ẫ chúng ta, môi tr ng làm vi c c a chúng ta cũng không n m ngo i l . Mâu thu n trong

ạ ộ ư ề ấ ở ộ ố ẫ ho t đ ng Ngân hàng r t nhi u, nh ng đây Tôi xin phân tích m t s  mâu thu n ch ủ

ạ ộ ổ ế y u, n i lên trong ho t đ ng kinh doanh Ngân hàng.

ả ộ ờ ứ ự ề ấ ấ M t quá trình s n xu t kinh doanh bao gi ẫ    cũng ch a đ ng trong nó r t nhi u mâu thu n

ữ ả ụ ả ư ữ ẩ ẫ ầ ẫ ấ ề ả   nh ; mâu thu n gi a s n xu t và tiêu th  s n ph m, mâu thu n gi a cung và c u v  s n

ủ ẩ ẫ ả ớ ườ ữ ế ộ ữ ph m, mâu thu n gi a ch  qu n lý v i ng ạ   ẫ i lao đ ng, mâu thu n gi a tính k  ho ch

ớ ự ế ị ườ ủ ơ ữ ứ ẫ ệ trong xí nghi p v i tính t phát c a c  ch  th  tr ể   ng, mâu thu n gi a s c phát tri n

ớ ự ạ ụ ả ủ ệ ế ấ ệ ồ nhanh c a công c  s n xu t và công ngh  tiên ti n v i s  c n ki t ngu n tài nguyên

ữ ợ ấ ẫ ủ ậ ệ ủ ả thiên nhiên là nguyên li u c a s n xu t, mâu thu n gi a l i nhu n và r i ro....

9

ữ ủ ẫ ợ ậ 2.1 Mâu thu n gi a r i ro và l i nhu n

ế ạ ộ ủ ử ụ ậ ớ Chúng ta đã bi t ho t đ ng chính c a ngân hàng là nh n g i và cho vay v i m c đích

ố ợ ữ ợ ệ ẫ ậ ố ủ ậ ộ cu i cùng là l i nhu n. M i quan h  mâu thu n gi a l i nhu n và r i ro là m t mâu

ề ấ ứ ộ ấ ặ ủ ứ ệ ả ấ ẫ thu n bi n ch ng, là hai m t c a m t v n đ . B t c  quá trình s n xu t, kinh doanh nào

ậ ợ ồ ạ ậ ẫ ớ ớ cũng v y, l ủ i nhu n và r i ro luôn t n t ế   i song song v i nhau, mâu thu n v i nhau. K t

ể ả ấ ộ ậ thúc m t quá trình s n xu t, kinh doanh chúng ta có th  thu đ ượ ợ c l ư i nhu n nh ng có khi

ự ế ả ủ ặ ậ ợ ạ ộ ủ ế ả ặ là g p ph i r i ro. L i nhu n d  ki n mang l i càng cao thì đ  r i ro n u g p ph i cũng

ẽ ấ ớ s  r t l n và ng ượ ạ c l i.

ủ ự ụ ặ ẫ ớ ố ơ Chi phí d  phòng r i ro tín d ng v n là gánh n ng l n, làm b c h i hàng ngàn t ỷ ồ    đ ng

ợ ậ ủ l i nhu n c a các nhà băng trong quý 2/2016

ồ (Ngu n: http://touch.vietstock.vn/2016/08/loi­nhuan­ngan­hang­quy­22016­tiep­tuc­boc

hoi­truoc­ganh­nang­du­phong­757­488980.htm).

(cid:0) ổ ậ ấ ườ ợ ủ ề ấ ợ N i b t nh t là tr ng h p c a Sacombank, lãi ròng h p nh t thu v  trong quý 2

ỉ ạ ỷ ồ ả ớ ỳ ướ ầ ừ ầ ặ ch  đ t 147 t đ ng, gi m 73% so v i cùng k  năm tr c. M c dù lãi thu n t ế    h u h t

ạ ộ ầ ư ề ị ưở ố ư ậ ụ các ho t đ ng d ch v , kinh doanh và đ u t đ u tăng tr ng t t, nh ng thu nh p lãi

ạ ộ ầ ả ợ ầ ậ ướ ự thu n gi m 18% và chi phí ho t đ ng tăng 8% đã kéo l i nhu n thu n tr c d  phòng

ả ố ỷ ồ ự ủ ủ r i ro gi m 22% xu ng 846 t ạ    đ ng. Thêm vào đó, chi phí d  phòng r i ro tăng m nh

ỷ ồ ế ợ ố ơ ế ủ ậ ơ h n 86% lên 682 t đ ng đã khi n l i nhu n sau thu  c a ngân hàng này “b c h i” đáng

10

ể ỉ ỷ ồ ủ ế ả ầ k , ch  còn 147 t đ ng. Lũy k  6 tháng đ u năm, lãi ròng c a Sacombank gi m 74%

ố ỷ ồ ỉ xu ng ch  còn 309 t đ ng.

(cid:0) ộ ườ ợ ợ ầ ừ ạ ộ ậ ướ M t tr ng h p khác, l i nhu n thu n t ho t đ ng kinh doanh tr c trích l p d ậ ự

ạ ơ ủ ỷ ồ ấ ỳ phòng c a Ngân hàng SCB trong quý 2 đ t h n 1,120 t ầ  đ ng, g p 3 l n cùng k  nh  s ờ ự

ưở ố ạ ộ ắ ả ả ầ tăng tr ng t t trong lãi thu n và c t gi m chi phí ho t đ ng. Tuy nhiên, kho n chi phí

ế ừ ủ ụ ộ ỷ ỷ ồ ế ợ ự d  phòng r i ro tín d ng tăng đ t bi n t 420 t lên 1,038 t đ ng đã khi n l ậ   i nhu n

ề ỏ ẹ ầ ỉ ủ c a ngân hàng “không cánh mà bay”. Tính trong quý 2, SCB ch  thu v  v n v n g n 67 t ỷ

ợ ậ ỷ ồ ỳ ế (cùng k  năm tr ướ ỗ c l 7.7 t đ ng). ồ đ ng l i nhu n sau thu

(cid:0) ượ ạ ợ ậ ầ ướ ủ ủ ự Ng i, l c l i nhu n thu n tr c d  phòng r i ro c a Vietcombank trong quý 2

ỉ ấ ỳ ỉ ướ ư ự ủ ầ ả ờ tuy ch  x p x  cùng k  năm tr c, nh ng nh  chi phí d  phòng r i ro gi m g n 130 t ỷ

ỷ ồ ợ ướ ự ợ ố ồ đ ng xu ng 1,700 t ế  đ ng (chi m 46% l ậ i nhu n tr c d  phòng) đã giúp l ậ   i nhu n

ệ ả ậ ỷ ồ ròng c i thi n, tăng 19% và ghi nh n 1,576 t đ ng.

(cid:0) ặ ớ ợ ế ậ ỷ ồ Riêng v i BIDV, m c dù l i nhu n sau thu  quý 2/2016 tăng 58% lên 975 t đ ng,

ư ứ ự ủ ệ ậ ấ ầ nh ng hi n Ngân hàng này đang có m c trích l p d  phòng r i ro cao nh t, g n 2,536 t ỷ

ươ ươ ợ ướ ự ỏ ớ ồ đ ng (t ng đ ng 67% l ậ i nhu n tr c d  phòng), b  khá xa so v i Vietcombank và

ị ợ ấ ủ ư ổ ạ ể ế ờ VietinBank. Đáng l u ý, t ng giá tr  n  x u c a BIDV t i th i đi m k t thúc quý 2/2016

ơ ỷ ồ ớ ầ ế ừ ầ ợ ộ tăng h n 3,000 t đ ng so v i đ u năm, trong đó n  nhóm 4 tăng đ t bi n t g n 888 t ỷ

ơ ỷ ồ ầ đ u năm lên h n 2,326 t đ ng./.

ữ ợ ể ẫ ả ủ ữ ậ ẫ ộ Do đó có th  nói mâu thu n gi a l i nhu n v  r i ro là m t trong nh ng mâu thu n c ơ

ỉ ủ ủ ữ ấ ả ệ ả b n không ch  c a các Ngân hàng mà còn c a nh ng t t c  các doanh nghi p nói chung.

ồ ợ ự ể ệ ể ậ ộ ộ ờ ủ Đ ng th i, r i ro và l i nhu n là đ ng l c đ  các doanh nghi p ngày m t phát tri n v ề

ệ ả ộ trình đ  qu n lý doanh nghi p.

ữ ữ ẫ ầ

2.2 Mâu thu n gi a cung và c u (gi a Ngân hàng và Khách hàng vay)

ủ ệ ố ạ ộ ể ế ẫ ộ M t mâu thu n khác có th  nói đ n trong ho t đ ng c a h  th ng Ngân hàng Th ươ   ng

ệ ệ ứ ữ ữ ạ ố ườ ầ ấ m i đó là m i liên h  bi n ch ng gi a nh ng ng ố   ố i có nhu c u vay v n và bên c p v n.

ạ ộ ủ ệ ấ ả ố ỗ ề   ỗ Trong ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a m i cá nhân, m i doanh nghi p thì v n là đi u

ữ ế ế ể ế ộ ỉ không th  thi u. Và n u thi u, thì ch  có m t cách là đi vay. Tuy nhiên, nh ng doanh

ủ ề ữ ệ ề ệ ố ạ ụ nghi p, nh ng cá nhân này có đ  đi u ki n vay v n hay không? Đi u này l ộ   i ph  thu c

ụ ủ ệ ẩ ị hoàn toàn vào vi c th m đ nh tín d ng c a Ngân hàng.

11

ự ế ề ườ ư ầ ợ ố Trên th c t ấ  đã có r t nhi u tr ng h p khách hàng có nhu c u vay v n nh ng không

ượ ủ ầ ừ ữ ủ ụ ườ ữ ứ đáp  ng đ c đ  nh ng yêu c u t phía Ngân hàng. Nh ng th  t c hành chính r m rà

ề ầ ộ ỉ ở ể ấ ỏ ch  là m t ph n nh , và đi u đáng chú ý ỏ    đây, có th  th y là do các Ngân hàng đòi h i

ạ ở ệ ệ ể ể ộ ề ự v  s  an toàn, lành m nh tài chính ứ    doanh nghi p. M t doanh nghi p đ  có th  đáp  ng

ọ ầ ạ ạ ấ ộ ố ồ ơ h  s  vay v n, h  c n m t báo cáo tài chính lành m nh, trong s ch trong ít nh t là 02

ị ủ ị ớ ữ ả ả ả ầ ấ ớ ơ ả   năm g n nh t. Cùng v i đó là nh ng tài s n b o đ m có giá tr  l n h n giá tr  c a kho n

ế ố ề ấ ữ ề ệ ấ ệ vay. Và r t nhi u y u t khác n a. Tuy nhiên r t nhi u các doanh nghi p Vi ệ   t Nam hi n

ư ứ ượ ầ ố ể ừ ề ặ nay ch a đáp  ng đ c yêu c u t i thi u t phía Ngân hàng. M t khác, v  phía các Ngân

ươ ể ạ ướ hàng Th ng m i, các Ngân hàng cũng không th  cho vay d ẩ i chu n.

ư ậ ẫ ở ườ ầ ứ ố ể ấ Nh  v y, có th  th y mâu thu n đây đó là ng i c n v n thì không đáp  ng đ ượ   c

ầ ố ườ ứ ươ ạ ạ ể yêu c u vay v n, ng i cho vay, t c là các Ngân hàng Th ng m i l ủ   i không th  ôm r i

ể ướ ữ ệ ẩ ớ ro đ  cho vay d i chu n v i nh ng doanh nghi p này.

ả ủ ự ẫ ươ

2.3 Mâu thu n trong s  hình thành và phá s nc a các Ngân hàng Th

ạ ng m i

ỷ ướ ậ ẽ ượ ọ ệ ố ự ể ậ ỷ Th p k  tr c có l ổ c g i là th p k  cho s  bùng n  và phát tri n h  th ng Ngân đ

ạ ượ ạ ộ ụ ậ ạ hàng. Hàng lo t các Ngân hàng đ c thành l p và ho t đ ng tín d ng đã t o nên m t h ộ ệ

ứ ạ ề ố ữ th ng tài chính ph c t p, đan xen nhau gi a các trung gian tài chính. Nhi u Ngân hàng

ớ ượ ề ầ ậ m i đ ổ c thành l p theo mô hình Ngân hàng c  ph n (trong đó nhi u ngân hàng nông

ỏ ượ ổ ạ ộ ả ề ự ầ ổ thôn quy mô nh  đ c c  ph n hóa). Chính s  “bùng n ” ho t đ ng c  v  quy mô và

ệ ố ứ ủ ạ ộ ờ ướ ế m c đ  đa d ng c a h  th ng ngân hàng trong th i gian tr ạ c đây, cùng h n ch  trong

ề ẩ ủ ừ ủ ữ ủ ể ả qu n lý c a t ng Ngân hàng, ki m soát c a NHNN đã ti m  n nh ng r i ro và nguy c ơ

ủ ệ ố ế ự ự ế ạ ộ ớ l n tác đ ng tr c ti p đ n s  an toàn và lành m nh c a h  th ng NHTM. T rong đó, ph iả

ề ổ ậ ể ế ấ ượ ấ ả k  đ n 3 v n đ  n i b t: ch t l ố   ả ng tài s n kém, thanh kho n khó khăn và quy mô v n

ự t ỏ  có nh .

ấ ủ ệ ố ấ ượ ả ề ầ V n đ  đ u tiên c a h  th ng ngân hàng là ch t l ng tài s n kém, th  hi n ể ệ ở ỷ ệ t l

ả ấ ỷ ệ ợ ấ ư ợ d  n  phi s n xu t cao và t n  x u tăng cao. l

ạ ệ ấ ướ ế ẩ Ch y đua tăng ớ  lãi su t, cùng v i vi c cho vay d i chu n là nguyên nhân khi n n ợ

ươ ạ ướ (Oceanbank âm v n chố ủ ấ ủ ệ ố x u c a h  th ng Ngân hàng Th ng m i có xu h ng tăng cao

ỷ ồ ủ ở ữ ỷ ồ ổ ở ữ s  h u 6.000 t ố  đ ng, VNCB âm v n ch  s  h u 9.000 t đ ng). ầ   Các Ngân hàng c  ph n

ạ ộ ị ườ ắ ế ả ả ỗ hóa ho t đ ng theo nguyên t c th  tr ng ph i cho phá s n n u kinh doanh thua l , tuy

12

ạ ệ ư ể ổ ỡ ạ ệ nhiên hi n nay t i Vi ẫ t Nam v n còn t duy”Ngân hàng không th  đ  v ” vì lo ng i tiêu

ề ợ ủ ế ườ ử ề ự ế ả ệ ố c c đ n c  h  th ng Ngân hàng, đ n quy n l i c a Ng i g i ti n.

ữ ề ế ề ả ứ Th  hai, ứ     nh ng khó khăn v  thanh kho n đang khi n nhi u ngân hàng điêu đ ng.

ữ ượ ở ữ ấ ộ Nh ng khó khăn này đã đ ể ệ ấ c th  hi n r t rõ nh ng cu c đua lãi su t trên c  th  tr ả ị ườ   ng

ứ ế ị ườ ạ 1(t ừ ổ  t ch c kinh t và cá nhân) và th  tr ng liên ngân hàng (LNH). Nh cắ   l i th i k ờ ỳ

ứ ế ấ ộ ệ ở 2009 – 2011, huy đ ng TT1 tr  nên r t khó khăn, đ n m c ng ườ ử ế i g i ti t ki m có th ể

ặ ả ấ ớ ữ ạ ố m c c  lãi su t v i ngân hàng trong su t quý 3/2011. Trong giai đo n này, có nh ng lúc,

ấ ộ ừ ớ ụ ả ế ố ể lãi su t huy đ ng t ư  dân c  lên t i 20%, áp d ng cho kho n ti ệ t ki m t ệ   i thi u 100 tri u

ờ ạ ấ ộ ồ đ ng trong th i h n 1 tháng. Chi phí huy đ ng tăng quá cao làm tăng lãi su t cho vay,

ượ ả ờ ủ ế ệ ể ẫ ắ v t quá kh  năng sinh l i c a các Doanh nghi p đ  bù đ p chi phí đi vay, d n đ n n ợ

ệ ế ộ ỉ ượ ầ ấ x u tăng cao. Ch  cho đ n khi NHNN tuýt còi, vi c huy đ ng v ớ ạ   ấ t tr n lãi su t m i t m

ộ ố ự ế ả ầ ắ ố ọ ộ ừ d ng và l ng xu ng.S  thi u thanh kho n tr m tr ng đã bu c m t s  ngân hàng ph ụ

ị ườ ộ ị ẩ ứ ế ấ ớ ơ thu c cao vào th  tr ng LNH, đ n m c lãi su t LNH qua đêm đã b  đ y lên t i h n 20%

ộ ố ả ầ ờ ệ ặ ề ấ trong kho ng th i gian đ u tháng 10/2011. M t s  ngân hàng cá bi t g p v n đ  nghiêm

ề ả ạ ạ ấ ấ ắ ậ ả ấ ọ ơ ằ   tr ng v  thanh kho n đã ch p nh n tr  lãi su t ng n h n cao h n lãi su t dài h n nh m

ằ ọ ộ ố huy đ ng v n b ng m i giá!

ố ự ế ố ệ ủ ứ Th  ba, thi u v n t ố  có. Theo s  li u th ng kê c a chúng tôi, t ỷ ệ  l an toàn v n t ố ố   i

ủ ể ướ ở ứ ổ thi u CAR c a các ngân hàng TM trong n m c khá  n, trên 9%. Tuy nhiên, m c đ ứ ộ c

ữ ị ụ ể ạ ấ c  th  l ộ i r t khác nhau gi a các ngân hàng. M t ngh ch lý là các ngân hàng có quy mô

ề ệ ạ ố ệ ướ ỏ ố v n đi u l ớ  càng l n thì l i có CAR càng nh . Theo s  li u ủ c tính, CAR c a nhóm các

ướ ỉ ở ứ ủ NHTM Nhà n c ch m c 6,9% trong khi CAR c a nhóm các ngân hàng TMCP quy mô

ỏ ỷ ồ ạ ở ứ ạ ợ ấ nh  (3.000 t đ ng) l ế  m c 26,5%. Thêm vào đó, n u phân lo i n  x u theo đúng i

ố ế ẩ ố ợ ấ ủ ự ự ệ ầ ậ chu n qu c t và th c hi n trích l p d  phòng đ y đ  trên s  n  x u này, t ỷ ệ  l CAR s ẽ

ự ả ấ ơ ợ ỹ ế ẫ ớ ậ ố ự ả còn th p h n. (Do d  phòng tăng làm gi m l i nhu n lu  k , d n t i gi m v n t có

ả ượ ủ ằ ổ (VTC) và gi m CAR. CAR đ ả c tính b ng VTC/T ng tài s n có r i ro). Trong đó, VĐL

ớ ố ự ữ ể ế ẫ ờ ế chi m t i 84% v n t có, tuy nhiên tính đ n th i đi m này, v n còn nh ng ngân hàng có

ề ệ ướ ỷ ồ ệ ạ ự ả ộ ị ị ố v n đi u l d i 3.000 t đ ng. Hi n t i, NHNN đang d  th o ngh  đ nh bu c các ngân

ố ố ể ỷ ỷ ồ ế hàng có v n t i thi u 5.000 t vào năm 2012 và 10.000 t đ ng vào năm 2015. N u quy

ượ ứ ề ể ắ ắ ượ ị đ nh này đ c ban hành, ch c ch n nhi u ngân hàng khó có th  đáp  ng đ c.

13

ệ ố ừ ữ ẫ ươ ệ ề T  nh ng mâu thu n trên, đi u mà h  th ng Ngân hàng Th ạ ng m i Vi ộ   t Nam bu c

ơ ấ ạ ệ ố ệ ố ủ ằ ả ph i làm đó là c  c u l i h  th ng Ngân hàng và h  th ng tài chính c a mình nh m ngăn

ự ổ ỡ ủ ổ ứ ặ ủ ự ổ ỡ ủ ả ệ ố ẽ ch n r i ro khi s  đ  v  c a t ch c tài chính này s  kéo theo s  đ  v  c a c  h  th ng.

ạ ộ ự ứ ự ề ủ ủ ữ ấ Ho t đ ng ngân hàng t nó đã ch a đ ng r t nhi u r i ro và khi nh ng r i ro đó tích t ụ   ,

ế ố ủ ộ ớ ở ư ấ ổ ế tr  nên quá l n do tác đ ng c a các y u t bên ngoài nh  b t  n kinh t ủ    vĩ mô, kh ng

ả ị ườ ị ườ ứ ấ ộ ả ho ng kinh t ế ế ớ  th  gi i, th  tr ng ch ng khoán hay/và th  tr ố   ng b t đ ng s n lao d c

ế ố ị ủ ụ ư ả hay do các y u t ấ ậ  bên trong nh  qu n tr  r i ro b t c p, quy trình tín d ng không hoàn

ầ ư ạ ứ ủ ứ ự ể ạ ộ ộ ỉ ch nh, đ u t m o hi m, trình đ  năng l c và đ o đ c c a đ i ngũ không đáp  ng yêu

ỏ ổ ỡ ế ẽ ể ầ c u,… thì ngân hàng s  không th  tránh kh i đ  v  n u không đ ượ ơ ấ ạ c c  c u l i, c  c ả ơ

ư ơ ấ ạ ả ệ ố ấ ạ ừ c u l i t ng ngân hàng, cũng nh  c  c u l i c  h  th ng ngân hàng.

ứ ạ ở ữ 2.4 S  h u chéo ph c t p

ộ ở ữ ữ ứ ữ ớ M c đ  s  h u chéo cao gi a các ngân hàng và gi a các ngân hàng v i DN. C ơ

ắ ề ứ ạ ộ ợ ạ ấ ổ c u c  đông ph c t p gây ra quan ng i sâu s c v  xung đ t l ạ ộ i ích và ho t đ ng cho vay

ơ ấ ự ệ ế ạ ằ ợ bên có quan h /liên quan, nh m tài tr  cho các d  án thi u minh b ch. C  c u này cũng

ầ ẫ ạ ố ế ề ạ ạ ổ ệ   ẫ d n đ n tình tr ng phóng đ i v n do cho vay mua c  ph n l n nhau và đã t o đi u ki n

ệ ệ ị ổ ứ lách các quy đ nh an toàn. Vi c cho các Doanh nghi p, t ố    ch c, cá nhân tham gia góp v n

ứ ề ể ạ ầ ả ả ổ ầ   qu n lý, đi u hành Ngân hàng c  ph n đ  tăng kh  năng c nh tranh, đáp  ng nhu c u

ị ườ ế ạ ả ổ ố ố ủ v n c a th  tr ng. Tuy nhiên, các c  đông tham gia góp v n x y ra tình tr ng thi u năng

ứ ế ả ả ạ ưở ự ế ả ệ ố ự l c qu n lý, thi u đ o đ c kinh doanh  nh h ng tiêu c c đ n c  h  th ng tài chính các

ừ năm v a qua.

14

(Theo:http://t

aichinhplus.vn/TIEN­TE/Ngan­hang/Tham­nhap­ma­tran­so­huu­cheo­trong­linh­vuc­

15

ngan­hang­post153141.html) ­ Tháng 07/2015

ữ ữ ể ể ế ạ ặ Nh ng đ c đi m này khi n ngành ngân hàng dù phát tri n m nh trong nh ng năm

ạ ộ ư ủ ề ế ế ạ ả ặ ồ ờ ự   ộ qua, nh ng đ ng th i cũng g p nhi u bi n đ ng m nh. K t qu  ho t đ ng c a khu v c

ữ ể ầ ấ ơ ớ ấ   ngân hàng x u đi trong nh ng năm g n đây và có th  còn kém h n so v i báo cáo. Ch t

ố ệ ả ấ ưở ế ệ ườ ế ượ l ng s  li u tài chính th p đã  nh h ng đ n vi c đo l ầ ng chính xác h u h t các ch ỉ

ệ ố ố ạ ộ ư ả ố ệ s  hi u qu  ho t đ ng nh  ROA, NPL và các h  s  v n.

ệ ố ụ ộ ợ ấ ớ ề ả H  th ng ngân hàng đã tích t ỏ    m t kho n n  x u l n (NPL). Nhi u ngân hàng nh  có

ề ề ả ả ở ứ ế ộ ấ v n đ  v  thanh kho n và kh  năng thanh toán ọ  m c đ  nghiêm tr ng, khi n NHNN

ủ ệ ố ự ữ ệ ả ả ộ ế   ph i can thi p. Năng l c cho vay c a h  th ng ngân hàng gi m là m t trong nh ng y u

ế ưở ụ ạ ả ố t khi n tăng tr ng tín d ng gi m m nh.

ể ủ ệ ố ự ệ ự ể

3. S  phát tri n c a h  th ng Ngân hàng Vi

t Nam sau khi có s  chuy n hóa

ặ ố ậ ủ c a các m t đ i l p

ạ ộ ợ ữ ợ ứ ệ ậ ố Trong ho t đ ng ngân hàng, l i nhu n ngân hàng là s  chênh l ch gi a l i t c cho

ợ ứ ả ả ừ ệ ụ ố ạ ọ ợ vay và l i t c ph i tr  tr  đi các chi phí nghi p v  ngân hàng s  còn l i g i là l ậ   i nhu n.

ư ướ ố ử ế ề ệ Ngân hàng thu hút v n trong dân c  d ứ i các hình th c ti n g i ti ư   ủ t ki m c a dân c ,

ụ ể ấ ồ ộ ố ị ưở cung c p d ch v  thanh toán... R i dùng v n huy đ ng đó đ  cho vay và h ng chênh

ợ ứ ẽ ậ ệ l ch l i t c. Trong quá trình cho vay đó, ngân hàng s  thu đ ượ ợ c l i nhu n sau khi đã tr ừ

ợ ứ ả ả ả ủ ế ặ đi l ẽ ặ i t c ph i tr  khi vay, ho c ngân hàng s  g p ph i r i ro n u khách hàng không có

ủ ọ ủ ấ ạ ạ ộ ả ả ở ấ   ấ kh  năng thanh toán b i ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a h  r i ro, th t b i nên m t

ể ạ ế ủ ế ả ố ợ ậ kh  năng thanh toán. Làm th  nào đ  h n ch  r i ro và đ i đa l i nhu n chính là cách

ứ ể ả ữ ợ ế ẫ ủ ậ th c đ  gi i quy t mâu thu n gi a l i nhu n và r i ro.

ố ớ ủ ữ ẽ ả ả ớ   Gi m r i ro không ph i là ngân hàng s  không cho vay đ i v i nh ng khách hàng l n,

ủ ọ ạ ộ ề ề ư ậ vay ti n nhi u mà ho t đ ng kinh doanh c a h  tuy mang l ạ ợ i l ộ ủ   i nhu n cao nh ng đ  r i

ả ự ổ ớ ự ớ ể ro l n. Mà thay vào đó ngân hàng ph i t đ i m i, t ệ    phát tri n mình, thông qua vi c

ụ ụ ệ ạ ạ ộ ộ ộ hoàn thi n công tác đào t o cán b  tín d ng, đào t o ra đ i ngũ cán b  tín d ng có trình

ớ ơ ế ị ườ ạ ộ ộ đ  chuyên môn cao, năng đ ng và nhanh nh y v i c  ch  th  tr ệ ng. Hoàn thi n công tác

ự ụ ẩ ẩ ị ị ướ ướ th m đ nh tín d ng, th m đ nh d  án tr c trong và sau khi cho vay. Tr c khi cho vay

ự ế ẩ ả ẩ ộ ị ẩ thì ti n hành th m đ nh d  án m t cách c n th n, trong và sau khi cho vay ph i th ườ   ng

ơ ở ể ụ ử ự ế ả ấ ộ ố xuyên tc  cán b  tín d ng tr c ti p xu ng c  s  đ  giám sát quá trình s n xu t kinh

16

ọ ử ụ ủ ụ ư ề ế doanh c a khách hàng, xem h  s  d ng ti n vay có đúng m c đích nh  cam k t khi vay

ố ế ượ ủ ụ ệ ẽ ạ ắ không…Làm t t các công vi c trên, ngân hàng s  kh c ph c và h n ch  đ c r i ro, nh ờ

ậ ả đó mà tăng đ ượ ợ c l i nhu n cho ngân hàng, cũng có nghĩa là gi i quy t t ế ố ượ t đ c mâu

ữ ợ ẫ ặ ố ậ ặ ố ậ ủ ể ậ thu n gi a l ư   i nhu n và r i ro, (m t đ i l p này chuy n hoá thành m t đ i l p kia nh ng

ở ể ề ể ợ méc phát tri n h n) ớ   ơ  đó la làm cho ngân hàng ngày m t phát tri n, đi u này phù h p v i ộ

ự ủ ự ố ộ ể ậ ẫ ồ quy lu t khách quan đó là; mâu thu n là ngu n g c đ ng l c c a s  phát tri n.

ự ế ệ ả ặ ậ ắ ộ Th c hi n sáp nh p b t bu c các TCTD y u kém, ho c cho phá s n (sau khi xây

ượ ệ ố ể ả ề ợ ủ ử ề ệ ể ể ả ự d ng đ c h  th ng b o hi m ti n g i phát tri n đ  b o v  quy n l i c a ng ườ ử   i g i

ệ ố ầ ạ ể ề ệ ả ậ ộ ố ổ ơ ti n, h  th ng phát lu t, ki m soát hoàn thi n h n), bu c gi m, rút v n c  ph n t i các

ố ở ữ ữ ụ ể ắ ạ TCTD đ  kh c ph c tình tr ng chi ph i, s  h u chéo gi a các Ngân hàng.

ư ứ ả ế ượ Tuy nhiên nh  trên chúng ta đã nghiên c u, khi gi i quy t đ ẫ ồ c mâu thu n r i không

ồ ạ ẫ ấ có nghĩa là không còn t n t ẫ i mâu thu n, mà ng ượ ạ c l ẫ   i, mâu thu n này m t đi, mâu thu n

ạ ộ ộ ụ ệ ấ ộ ộ ớ khác l i xu t hi n. Khi chúng ta đã có m t đ i ngũ cán b  tín d ng v i trình đ  cao, công

ẩ ị ố ư ươ ườ ữ ả ả tác th m đ nh t ủ t nh ng r i ro trên th ng tr ng không ph i là không x y ra n a mà trái

ả ẽ ấ ớ ộ ả ộ ủ ứ ể ế ặ ấ ị la  khi trình đ  s n xu t càng phát tri n thì m c đ  r i ro n u g p ph i s  r t l n và

ệ ạ ấ ặ ề ậ ạ ế ụ ự ể ộ thi t h i cũng r t n ng n , do v y nó l i ti p t c là đ ng l c đ  cho ngân hàng phát

ư ế ớ ể ậ ớ ợ tri n. Nh  th  m i là phù h p v i quy lu t khách quan.

17