intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN BIỆN CHỨNG – TIẾT 1

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

339
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học. Học xong bài này học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. - Nhận biết được chức năng thế giới quan, phương pháp luận của triết học. - Nhận biết được nội dung cơ bản của CNDV và CNDT. 2. Về kĩ năng. Nhận xét đánh giá được một số biểu hiện của quan điểm duy vật hoặc duy tâm. 3. Về thái độ. Có ý thức trau dồi thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN BIỆN CHỨNG – TIẾT 1

  1. THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN BIỆN CHỨNG – TIẾT 1 I. Mục tiêu bài học. Học xong bài này học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. - Nhận biết được chức năng thế giới quan, phương pháp luận của triết học. - Nhận biết được nội dung cơ bản của CNDV và CNDT. 2. Về kĩ năng. Nhận xét đánh giá được một số biểu hiện của quan điểm duy vật hoặc duy tâm. 3. Về thái độ. Có ý thức trau dồi thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV GDCD 10 - Sách TH Mác-Lênin, bài tập tình huống GDCD 10 - Những nội dung có liên quan đến bài học III. Tiên trình lên lớp. 1. Ổn định tổ chức lớp.
  2. 2. Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra sách, vở và đồ dùng phục vụ học tập bộ môn. 3. Học bài mới. CMác cho rằng: Không có triết học thì không thể tiến lên phía trước. Vậy triết học có vai trò gì đối với cuộc sống. Để làm sáng tỏ vấn đề này hôm nay chúng ta sẽ học bài... Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt 1. Thế giới quan và phương pháp ? Theo em con người muốn nhận luận. thức và cải tạo TG thì phải làm gì? a. Vai trò của TGQ, PPL của triết Muốn nhận thức và cải tạo TG con học. người đã x.dựng nên nhiều môn KH - Mỗi môn khoa học cụ thể chỉ đi sâu ? Vậy các môn KH đều ng.cứu về nghiên cứu một bộ phận, một lĩnh vực một lĩnh vực hay không? nhất định nào đó. ? Em hãy lấy VD về đối tượng VD: + LS: ng.cứu lịch sử của 1 dân ng.cứu của mỗi môn KH cụ thể? tộc, quốc gia và của xã hội Như vậy TH là một môn KH trong + Đ.lí: ng.cứu ĐK tự nhiên, những môn khoa học mà con người đã m.trường... x.dựng nên. +V.học: ng.cứu hình tượng, ngôn ? Vậy TH có phải là một môn KH ngữ...
  3. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt ng.cứu một lĩnh vực cụ thể không? - Triết học ng.cứu những vấn đề chung ? Vậy đối tượng ng.cứu của TH là nhất, phổ biến nhất của thế giới. - Đối tượng ng.cứu của TH: là những gì? quy luật chung nhất, phổ biến nhất về ? Em hãy SS đ.tượng ng.cứu của TH sự vận động và phát triển của giới tự với các môn KH cụ thể. nhiên, xã hội và trong ? Từ đ.tượng ng.cứu của TH, theo em TH có vai trò gì đối với con người? lĩnh vực tư duy. ? Em hiểu thế nào là TGQ và PPL? - KN TH: là hệ thống các quan điểm lí TGQ = là q.niệm của con người về luận chung nhất về thế giới và vị trí TG(n.thức thế giới 1 cách kq) của con người trong thế giới đó. PPL = là lý luận về PP ng.cứu (con - SS ĐT ng.cứu TH với các môn KH đường nhận thức) cụ thể Vậy để hiểu được thế nào là TGQ + Giống: ng.cứu vận động, phát triển DV và TGQ DT. Chunga ta đi tìm hiểu của TN, XH và TD. nội dung vấn đè cơ bản của triết học. + Khác: Lưu ý: DV = V.chất quyết định . TH: có tính khái quát, toàn bộ TG DT = ý thức quyết định VC . Các môn KH: có tính chất riêng lẻ của từng lĩnh vực. Cho HS đọc phần “b” trang 5 và
  4. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt - Vai trò TH: là TGQ, PPL chung cho 6 ? Nội dung vấn đề cơ bản của TH mọi hoạt động thực tiễn và hoạt động gồm mấy mặt? (Gồm hai mặt) nhận thức của con người. ? Mặt thứ nhất trả lời cho câu hỏi b. TGQ DV và TGQ DT - TGQ = quan niệm của con người về gì? ? Mặt thứ hai trả lời cho câu hỏi gì? thế giới ? Vậy làm thế nào để phân biệt đâu + DV = V.chất quyết định là TGQ DV và đâu là TGQ DT? + DT = Ý thức quyết định Người ta căn cứ vào cách trả lời cho - ND vấn đề cơ bản của TH: hai câu hỏi trên để phân biệt. + Mặt 1: VC – YT cái nào có trước- ? TGQ DV trả lời cho hai câu hỏi sau, cái nào quyết định cái nào? trên như thế nào? + Mặt 2: Con người có thể nhận thức ? TGQ DT trả lời cho hai câu hỏi được thế giới không? trên như thế nào? - TGQ DV: VC có trước YT, quyết VD: Con chim bay từ đó con người định ý thức và con người có thể nhận sáng chế ra chiếc máy bay. thức được TG. ? Từ VD này VC và YT cái nào có - TGQ DT: YT có trước VC, quyết trước cái nào có sau, khả năng cua con định VC và con người không có khả người ra sao? năng nhận thức được thế giới. ? Vậy theo em thế giới quan nào Như vậy: TGQ DV là đúng và có vai
  5. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt mang tính khoa học? trò phát triển khoa học, nâng cao vai trò của con người đối với tự nhiên và xã hội. 4. Củng cố. - Hệ thống lại kiến thức trọng tâm của bài. - Cho học sinh trả lời và làm bài tập trong SGK. 5. Dăn dò nhắc nhở. Về nhà làm bài tập, học bài cũ và chuẩn bị mới trước khi đến lớp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2