intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD lớp 10 bài 1: Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

15
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án GDCD lớp 10 bài 1 "Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng" được biên soạn nhằm giúp các em học sinh nhận biết được nội dung cơ bản của PPLBC và PPLSH; Nêu được chủ nghĩa duy vật biện chứng là sự thống nhất hữu cơ giữa TGQDV và PPLBC. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD lớp 10 bài 1: Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng

  1. BÀI 1: THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN BIỆN CHỨNG  (tt) TIẾT:……4…..LỚP……………….NGÀY:....................................................................... NGƯỜI DẠY: LÊ THỊ HÀ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài này người học có thể: 1. Về kiến thức: ­ Nhận biết được nội dung cơ bản của PPLBC và PPLSH ­ Nêu được CNDVBC là sự thống nhất hữu cơ giữa TGQDV và PPLBC 2. Về kỹ năng: Nhận xét, đánh giá được một số biểu hiện hoặc quan điểm biện chứng hoaqwcj   siêu hình trong cuộc sống hằng ngày 3. Về thái độ:  Cảm nhận được Triết học là cần thiết, bổ trợ cho các môn khoa học khác II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN: 1. Chương trình giảng dạy: SGK, giáo án 2. Dự  kiến hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ  năng của học   sinh: Phương pháp đàm thoại, phân tích tình huống III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:  1. Ổn định tổ chức (Thời gian: 2 phút):  (Kiểm tra sĩ số, nhắc nhở học sinh) 2. Kiểm tra bài cũ (Thời gian: 4 phút):  TT Học sinh thứ Nội dung (câu hỏi, bài tập) kiểm tra 1 1 Triết học là gì? Triết học có vai trò gì trong hoạt động nhận 
  2. thức của con người? 2 2 So sánh thế giới quan duy vật và thế giới quan duy tâm? 3. Bài mới: THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN BIỆN  CHỨNG (tiết 2) THỜI  HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC GIAN NỘI DUNG HOẠT   ĐỘNG   CỦA  HOẠT   ĐỘNG   CỦA  GV HS Hoạt động 1: (Dẫn nhập) c. Phương pháp luận   Dẫn   nhập:   Trong  22 phút biện   chứng   và   cuộc   sống,   để   làm  phương   pháp   luận   được   một   việc   gì   đó  siêu hình chúng   ta   cần   có   kế  ­ Phương pháp luận là  hoạch   và   phương  khoa   học   về   phương  pháp làm việc cụ thể pháp,   về   những  Ví   dụ:  Giải   một   bài  phương   pháp   nghiên  toán   bằng   nhiều  cứu. phương   pháp   khác  nhau   đều   cho   ra   kết  quả   như   nhau.   Đó   là  phương   pháp   để   giải  quyết vấn đề Vậy   phương   pháp  luận là gì? Đưa ra bài tập, hướng  dẫn   học   sinh   phân  ­  Học sinh trình bày ý 
  3. THỜI  HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC GIAN HOẠT   ĐỘNG   CỦA  HOẠT   ĐỘNG   CỦA  NỘI DUNG GV HS tích,   từ   đó   rút   ra   kết  kiến cá nhân luận bài học. ­ Cả lớp trao đổi +   Em   hãy   phân   tích  câu nói nổi tiếng sau:  Không ai tắm hai lần  trên một dòng sông +   Phân   tích   yếu   tố  +  PPLBC: là xem xét  vận   động   và   phát  SVHT   trong   sự   ràng  triển   của   các   sự   vật,  buộc,   quan   hệ   lẫn  hiện tượng sau: ­ HS lắng nghe nhau,   trong   sự   vận  Cây lúa trổ bông động, phát tiển không  Con   người   phát   trải  ngừng. qua 5 giai đoạn ­  GV   mời   HS   phân  tích +   Giáo   viên   chốt   ý,  giải thích và kết luận Phương pháp để  xem  xét các yếu tố trên của  các ví dụ  được gọi là  phương   pháp   luận  biện chứng Chuyển ý: Tuy nhiên,  trong lịch sử  triết học  ­  Đọc   ví   dụ   SGK   và  còn   có   những   quan  phân tích điểm   đối   lập,   một  trong số đó là PPLSH Cho   HS   phân   tích   ví  +   PPLSH:   Xem   xét  dụ trong SGK ­  Lắng   nghe   và   ghi  SVHT một cách phiến  ­  Đặt câu hỏi: Em có  chép diện,   tồn   tại   cô   lập,  nhận xét gì về  những  không   vận   động   và  nhận định của Hốp – 
  4. THỜI  HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC GIAN HOẠT   ĐỘNG   CỦA  HOẠT   ĐỘNG   CỦA  NỘI DUNG GV HS không   phát   triển,   áp  dụng   một   cách   máy  xơ? móc   đặc   tính   của   sự  ­  Giải   thích   và   kết  vật   này   vào   sự   vật  luận khác. Hoạt động 2: 1.  CNDVBC   là   sự   Dẫn dắt: Các nhà triết  thống   nhất   hữu   cơ   học   trước   Mác   duy  giữa   TGQDV   và   vật   khi   giải   thích   về  ­ Lắng nghe PPLBC thế   giới   tự   nhiên  ­  Thế   giới   quan   =  nhưng lại duy tâm khi  quan điểm DVBC giải thích về  các hiện  ­ Phương pháp luận =  tượng   lịch   sử   xã   hội  10 phút quan điểm BCDV của   con   người   ­>  Kết  luận:  Trong   triết  chưa triệt để  vì chưa  học  Mác,  TGQDV   và  đạt   được   sự   thống  PPLBC   thống   nhất  nhất giữa TGQDV và  hữu cơ với nhau. PPLBC Hoạt động 3: Luyện tập củng cố  
  5. THỜI  HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC GIAN HOẠT   ĐỘNG   CỦA  HOẠT   ĐỘNG   CỦA  GV HS NỘI DUNG Luyện tập +   Cử   3   HS   trả   lời  Những   câu   tục   ngữ  nhanh nhất lên bảng  nào   sau   đây   nói   về  trình   bày   bằng   cách  yếu tố biện chứng? đánh dấu (x) vào câu  ­ Tre già măng mọc trả lời đúng Hs trả lời cá nhân ­ Rút dây động rừng +   Gáo   viên   đưa   ra  5 phút ­  Có   thực   mới   vực  đáp án đúng HS cả lớp nhận xét được đạo ­ Nước chảy đá mòn ­ Môi hở răng lạnh Củng   cố   kiến   thức   Triết   học   DVBC   là  và kết thúc bài thế  giới quan của giai  (Củng   cố   kiến   thức, cấp công nhân và nhân  kiểm tra/đánh giá mức  dân lao động, là cơ sở  lí   luận,   là   sức   mạnh  độ   hiểu   bài   của   học  sinh) tin   thần   động   viên  quần   chúng   lao   động  2 phút đấu   tranh   giải   phóng  dân   tộc.   Đó   là   lí   do  nhân   dân   lao   động  phải   nắm   vững   các  quan   điểm   Triết   học  DVBC   để   xây   dựng  xã hội mới phát triển. Giao   nhiệm   vụ   về   nhà   cho học sinh. ­ Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về quan điểm biện chứng. (Câu hỏi, bài tập, chuẩn bị  ­ Sưu tầm truyện thần thoại, ngụ ngôn nói về quan điểm  1 phút thí nghiệm, thực hành,…)  siêu hình, biện chứng.                                                         
  6.   Quận 9, ngày........ tháng ....... năm 201..... HIỆU TRƯỞNG TTCM THÔNG QUA  NGƯỜI SOẠN BÀI (Ký tên và đóng dấu) (Ký và ghi rõ họ tên)               ((Ký và ghi rõ họ tên)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2