intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 10 bài 10: Quan niệm về đạo đức

Chia sẻ: Tran Thi Minh Kieu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

1.661
lượt xem
103
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đến với bộ sưu tập bài Quan niệm về đạo đức các bạn sẽ có cơ hội tham khảo và nâng cao kĩ năng biên soạn giáo án của mình hoàn thiện hơn. Thông qua những giáo án trong bộ sưu tập chúng ta biết được đạo đức là gì, quan niệm về đạo đức luôn biến đổi trong lịch sử, hiểu rõ mối quan hệ giữa đạo đức, pháp luật và phong tục tập quán, phân biệt được sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức với pháp luật. Hiểu được vai trò của đạo đức đối với sự phát triển của cá nhân, gia đình và xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 10 bài 10: Quan niệm về đạo đức

Bài 10 – Tiết 17

QUAN NIỆM VỀ ĐẠO ĐỨC

 

 

I. Mục tiêu.

1. Kiến thức.

            - Hiểu rõ đạo đức là gì? Nắm được quan điểm về đạo đức luôn luôn biến đổi cùng sự phát triển của lịch sử.

            - Hiểu rõ mối quan hệ đạo đức, pháp luật, phong tục tập quán.

            - Nhận biết được vai trò của đạo đức trong đời sống xã hội.

2. Kĩ năng.

            - Vận dụng được kiến thức đã học để lí giải một số vấn đề đạo đức trong lịch sử.

            - Có khả năng đánh giá nhất định về các vấn đề đạo đức xã hội ngày nay, đặc biệt là vấn đề đạo đức hàng ngày của học sinh.

3. Thái độ.

            - Có thái độ đúng đắn và khách quan với các hiện tượng đạo đức xã hội nói chung, các hiện tượng đạo đức trong xã hội Việt Nam chúng ta nói riêng.

            - Có ý thức điều chỉnh hành vi phù hợp với các chuẩn mực đạo đức mới.

II. Phương pháp - Hình thức tổ chức dạy học.

            - Đàm thoại.

            - Thảo luận nhóm, điều tra thực tiễn, liên hệ.

            - Tổ chức HS nghiên cứu thông qua xem băng, trình bày các bài hát, bài thơ, tiểu phẩm về tình yêu quê hương, đất nước.

III. Tài liệu và phương tiện dạy học.

            - SGK, SGV GDCD 10.

            - Các bài thơ, bài hát, ca dao, tục ngữ, băng hình, câu chuyện, tấm gương...về tình yêu quê hước đất nước.

            - Các tư liệu về truyền thống yêu nước, xây dựng và bảo vệ quê hương của nhân dân địa phương.

            - Tranh ảnh, băng hình về các hoạt động xây dựng và bảo về quê hương, đất nước của thanh niên và nhân dân địa phương cũng như nhân dân cả nước.

IV. Hoạt động dạy học.

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ.

            Câu hỏi: Những việc làm nào sau đây của HS góp phần vì sự tiến bộ và hạnh phúc của con người.

a. Học tập tốt.

b. Có lối sống lành mạnh.

c. Rèn luyện đạo đức.

d.Tham gia các hoạt động thể dục thể thao.

e. Hoạt động từ thiện.

g Tham gia các hoạt động thanh niên tình nguyện.

h. Giữ gìn bảo vệ thiên nhiên, môi trường.

3. Bài mới.

Hoạt động 1

GIỚI THIỆU BÀI.

 

Phương án 1:

            - GV có thể tự chuẩn bị một tiểu phẩm ngắn, HS tự đóng vai và sau đó HS cả lớp nhận xét, GV dẫn dắt vào bài.

Phương án 2:

            - GV: Số trong xã hội, dù muốn hay không, con người có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với mọi người xung quanh. Các mối quan hệ ấy ta gọi là mối quan hệ xã hội của con người.

             Trong các mối quan hệ phức tạp ấy, con người luôn phải ứng xử, giao tiếp và thường xuyên điều chỉnh thái độ, hành vi của mình cho phù hợp với yêu cầu, lợi ích chung của xã hội. Trong trường hợp ấy, con người được xem là có đạo đức. Ngược lại một các nhân nào chỉ biết lợi ích của mình, bất chấp lợi ích của người khác và toàn xã hội thì người đó được coi là thiếu dạo đức. Để rõ hơn vấn đề về đạo đức, chúng ta cùng học bài hôm nay "Quan niệm về đạo đức."

Phương án 3:

            - GV cho HS nhận xét các tình huống sau

(Sử dụng máy chiếu)

a. Trên đường đi học về, có một cụ già muốn qua đường, em đã giúp cụ già qua đường an toàn.

b. Trên chuyến xe buýt từ nhà đến trường, có một phụ nữ bế em nhỏ, em đã đứng lên nhường chỗ

c. Bạn An lớp em nhà nghèo, bố mẹ luôn đau ốm, em đã động viên các bạn trong lớp giúp đỡ bạn An.

- GV đặt câu hỏi:

1 Tại sao em lại làm như vậy?

2.Việc làm đó của em đúng hay sai?

- GV kết luận các ý kiến và dẫn dắt HS vào bài mới.

---xem online hoặc tải về máy---

 Trên đây chỉ là một phần trong toàn bộ giáo án Quan niệm về đạo đức. Để xem đầy đủ nội dung giáo án quý thầy cô và các em học sinh vui lòng truy cập tailieu.vn để tải về máy hoặc xem online. 

Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây: 

  • Quan niệm về đạo đức với nội dung kiến thức được chọn lọc, sơ lược một cách cô động nhất cho các em dễ hiểu dễ nắm bắt kiến thức bài học. Bên cạnh đó, cũng hỗ trợ thầy cô trong việc soạn giáo án bài giảng.
  • Hướng dẫn giải bài tập trong SGK gồm hướng dẫn lý thuyết và hướng dẫn giải bài tập tình huống giúp các em nắm và hiểu bài nhanh hơn.
  • Bên cạnh đó, các câu hỏi trắc nghiệm là bài tập vận dụng để các em học sinh có thể cũng cố kiến thức đã học.

→ Tham khảo bài giảng tiếp theo: Bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2