Giáo án GDCD lớp 10 bài 3: Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất
lượt xem 3
download
Giáo án GDCD lớp 10 bài 3 "Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất" được biên soạn nhằm giúp các em học sinh hHiểu được khái niệm vận động, phát theo quan điểm của CNDVBC; Biết được vận động là phương thức tồn tại của thế giới vật chất. Phát triển là khuynh hướng chung của quá trình vận động phát triển của sự vật hiện tượng trong thế giới khách quan.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án GDCD lớp 10 bài 3: Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất
- BÀI 3: SỰ VẬN ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THẾ GIỚI VẬT CHẤT TIẾT:……5…..LỚP……………….NGÀY:....................................................................... NGƯỜI DẠY: LÊ THỊ HÀ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có thể: 1. Về kiến thức Hiểu được khái niệm vận động, phát theo quan điểm của CNDVBC Biết được vận động là phương thức tồn tại của thế giới vật chất. Phát triển là khuynh hướng chung của quá trình vận động phát triển của SVHT trong thế giới khách quan. 2. Về kỹ năng: Phân loại được năm hình thức vận động của thế giới vật chât So sánh được sự giống và khác nhau giữa vận động và phát triển của SVHT 3. Về thái độ Xem xét SVHT trong sự vận động và phát triển không ngừng của chúng Khắc phục quan niệm cứng nhắc và thái độ thành kiến, bảo thủ trong cuộc sống cá nhân, tập thể. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN 1. Chương trình giảng dạy: SGK, Giáo án 2. Dự kiến hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của học sinh: Giảng giải, đàm thoại, vẽ sơ đồ III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức (Thời gian: 2 phút): Kiểm tra sĩ số, nhắc nhở học sinh 2. Kiểm tra bài cũ (Thời gian: 5 phút): TT Học sinh thứ Nội dung (câu hỏi, bài tập) kiểm tra 1 1 So sánh sự giống và khác nhau giữa PPLBC và PPLSH?
- 2 2 Vẽ sơ đồ vấn đề cơ bản của triết học? 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG DẠY THỜI GIAN HỌC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: (Dẫn nhập) 1. Thế giới vật chất luôn Dẫn dắt: Có ai sống mà luôn vận động không vận động không? a. Thế giới vật chất luôn Có sự vật nào không vận luôn vận động động không? Ăng ghen khẳng định: “Một vật không vận động thì không có gì để nói cả” Tiến hành thảo luận nhóm: Giáo viên cho lớp chia làm hai nhóm và gợi ý cho HS thảo luận về hai vấn đề. Sự vật nào trực tiếp quan sát được, sự vật nào không trực tiếp quan sát được? Mời đại diện nhóm lên HS lên trình bày trình bày Vận động là mọi sự biến Cho HS giải thích vì sao đổi (biến hóa) nói chung sự vật đó vận động hoặc của các SVHT trong giới không vận động khái niệm HS giải thích tự nhiên và đời sống xã hội vận động
- HOẠT ĐỘNG DẠY THỜI GIAN HỌC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 2: b. Vận động là phương Lấy ví dụ: thức tồn tại của thế giới Cây tồn tại khi có quá vật chất trình trao đổi chất Trái đất chỉ tồn tại khi Vận động là thuộc tính quay quanh trục của nó và vốn có, là phương thức tồn quay xung quanh mặt tại của thế giới vật chất trời(do lực hút của mặt trời, HS lắng nghe và ghi bài c. Các hình thức vận động nếu trái đất không tự quay cơ bản của thế giới vật quanh trục của nó sẽ bị mặt chất trời hút) * 5 hình thức vận động cơ * Chuyển ý: Mỗi SVHT bản: đều gắn liền với nhiều hình + Vận động cơ học thức vận động khác nhau, + Vận động vật lý trong đó có một hình thức + Vận động hóa học đặc trưng cho SVHT. + Vận động sinh học + Vận động xã hội Yêu cầu học sinh tham khảo SGK và liệt kê các HS đọc sách và liệt kê hình thức vận động GV dùng sơ đồ quan hệ
- HOẠT ĐỘNG DẠY THỜI GIAN HỌC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS giữa 5 hình thức vận động để giúp học sinh phân loại các hình thức vận động theo thứ tự từ thấp đến cao. Các hình thức vận động có quan hệ hữu cơ với nhau. Các hình thức vận động cao xuất hiện dựa trên các hình thức vận động thấp hơn. Đặt câu hỏi: Nêu ví dụ về 5 hình thái vận động của thế giới vật chất để chốt lại kiến thức HS suy nghĩ và lấy ví dụ Hoạt động 3: 2. Thế giới vật chất luôn Cho HS lấy ví dụ về sự vận HS lấy ví dụ luôn phát triển động của sự vật trong tự Dự kiến: Cây nảy mầm, a. Thế nào là phát triển nhiên, xã hội và tư duy ra hoa, kết trái Yêu cầu HS phân tích ví dụ Xã hội từ Công xã đã nêu Nguyên thủy lên Chiếm hữu nô lệ
- HOẠT ĐỘNG DẠY THỜI GIAN HỌC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhận thức lạc hậu đến văn minh HS phân tích ví dụ đã nêu HS trả lời Phát triển là khái niệm Đặt câu hỏi: Vậy em hiểu dùng để khái quát những như thế nào là phát triển? vận động theo chiều hướng tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức HS ghi chép tạp, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện hơn. Cái Nhận xét, chốt ý mới ra đời thay thế cái củ, cái tiến bộ thay thế cái lạc hậu. b. Phát triển là khuynh Chuyển ý: Theo em, sự phát hướng tất yếu của thế triển của thế giới vật chất giới vật chất diễn ra theo khuynh hướng HS suy nghĩ và trả lời nào? Khuynh hướng tất yếu Khuynh hướng nào là tất của quá trình phát triển là yếu, vì sao? cái mới ra đời thay thế cái Giải thích: Vận động có củ, cái tiến bộ thay thế cái khunh hướng tiến lên, thụt lạc hậu lùi, tuần hoàn...nhưng trong đó vận động tiến lên là khuynh hướng tất yếu. Quá trình phát triển của SVHT không diễn ra một cách thẳng tắp mà diễn ra một cách quanh co, phức tạp. Ví dụ việc học hành
- HOẠT ĐỘNG DẠY THỜI GIAN HỌC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS của con người trải qua nhiều khó khăn vất vả, từ THPT vươn lên thi đỗ tốt nghiệp rồi đỗ đại học... Bài học: Đặt câu hỏi: Từ quan niệm Phát hiện cái mới, ủng về sự phát triển, em rút ra HS suy nghĩ và trả lời hộ cái mới được bài học gì khi xem xét Tránh mọi thái độ thành các SVHT trong cuộc sống? kiến, bảo thủ Củng cố kiến thức và kết thúc bài (Củng cố kiến thức, kiểm Về nhà làm bài tập 4 và 6 tra/đánh giá mức độ hiểu SGK trang 23 bài của học sinh) Qu ận 9, ngày........ tháng ....... năm 201..... HIỆU TRƯỞNG TTCM THÔNG QUA NGƯỜI SOẠN BÀI (Ký tên và đóng dấu) (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án GDCD 10 bài 13: Công dân với cộng đồng
15 p | 2297 | 215
-
Giáo án GDCD 10 bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng
12 p | 1556 | 144
-
Giáo án GDCD 10 bài 12: Công dân với tình yêu hôn nhân gia đình
13 p | 1732 | 134
-
Giáo án GDCD 10 bài 1: Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng
11 p | 2493 | 121
-
Giáo án GDCD 10 bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc
10 p | 1512 | 120
-
Giáo án GDCD 10 bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
13 p | 1611 | 120
-
Giáo án GDCD 10 bài 10: Quan niệm về đạo đức
12 p | 1663 | 103
-
Giáo án GDCD 10 bài 3: Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất
11 p | 1711 | 98
-
Giáo án GDCD 10 bài 6: Khuynh hướng phát triển của sự vật hiện tượng
10 p | 1167 | 95
-
Giáo án GDCD 10 bài 15: Công dân với một số vấn đề cấp thiết của nhân loại
11 p | 1119 | 84
-
Giáo án GDCD 10 bài 8: Tồn tại xã hội và ý thức xã hội
19 p | 490 | 69
-
Giáo án GDCD 10 bài 16: Tự hoàn thiện bản thân
8 p | 900 | 60
-
Giáo án GDCD 10 bài 2: Thế giới vật chất tồn tại khách quan
12 p | 610 | 53
-
Giáo án GDCD 6 bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội
11 p | 853 | 38
-
Giáo án GDCD 7 bài 10 sách Chân trời sáng tạo: Nguyên nhân, hậu quả của tệ nạn xã hội
8 p | 37 | 4
-
Giáo án GDCD lớp 6 bài 10 sách Cánh diều: Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
12 p | 22 | 3
-
Giáo án GDCD lớp 10 bài 1: Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng
7 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn