intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thế nào là Nhượng quyền Thương mại ?

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

140
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhượng quyền kinh doanh (NQKD) tiếng Anh gọi là franchise là một thuật ngữ còn khá mới đối với người Việt Nam nhưng thực tế nó đã phổ biến trên thế giới gần một trăm năm nay. Thực chất, franchise là một phương thức nhân rộng mô hình kinh doanh có khởi nguồn tại Mỹ, vào giữa thế kỷ 19. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh nhượng quyền trên thế giới năm 2000 là khoảng 1.000 tỷ USD với khoảng 320.000 DN từ 75 ngành khác nhau. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thế nào là Nhượng quyền Thương mại ?

  1. Thế nào là Nhượng quyền Thương mại ? Nhượng quyền kinh doanh (NQKD) tiếng Anh gọi là franchise là một thuật ngữ còn khá mới đối với người Việt Nam nhưng thực tế nó đã phổ biến trên thế giới gần một trăm năm nay. Thực chất, franchise là một phương thức nhân rộng mô hình kinh doanh có khởi nguồn tại Mỹ, vào giữa thế kỷ 19. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh nhượng quyền trên thế giới năm 2000 là khoảng 1.000 tỷ USD với khoảng 320.000 DN từ 75 ngành khác nhau. Tại Mỹ, hoạt động nhượng quyền chiếm trên 40% tổng mức bán lẻ, thu hút được trên 8 triệu người lao động trong khu vực này và bình quân cứ 12 phút lại có 1 franchise mới ra đời. Cụm từ NQKD này chỉ thể hiện đ ược một khía cạnh của loại hình kinh doanh này nên tôi xin được phép sử dụng nguyên mẫu tiếng Anh là franchise trong một số ngữ cảnh để thể hiện đầy đủ ý nghĩa chuyên môn. Dưới góc độ kinh tế, franchise là một hợp đồng hay thỏa thuận chung giữa 2 đối tác: một bên gọi là bên nhượng quyền hay chủ thương hiệu
  2. (franchiser) còn bên kia là bên được nhượng quyền hay mua quyền kinh doanh (franchisee). Franchise được 2 bên thực hiện trong một thời gian nhất định, thông thường từ 5-10 năm và bên mua quyền kinh doanh sẽ phải trả cho b ên nhượng quyền kinh doanh một khoản tiền gọi là phí NQKD. Phí NQKD có thể đ ược trả một lần hoặc dựa trên doanh thu hàng tháng. Sau đó bên mua sẽ được phép kinh doanh dựa trên việc sử dụng thương hiệu và sản phẩm của công ty đó. Theo thống kê của Hội đồng nhượng quyền kinh doanh thế giới (WFC) vào năm 2004 thì hiện nay Việt Nam chỉ có khoảng 70 hệ thống Franchise, trong số đó đa số là các thương hiệu của nước ngoài như: KFC, Lotteria, Jollibee, Baskin-Robbins… và một số ít các thương hiệu Việt Nam như cà phê Trung Nguyên, Phở 24, bánh Kinh Đô, cà phê Highlands… Franchise là một loại hình kinh doanh theo hệ thống và chuỗi, thường có mặt ở tất cả các quốc gia có thị trường tiêu dùng lớn mạnh. V ì vậy, các hệ thống franchise thường rất phát triển ở các quốc gia có nền kinh tế tương đối phát triển. Ở khu vực Đông Nam Á, các quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia cũng có rất nhiều hệ thống franchise đang kinh doanh. Riêng Việt Nam vì mới mở cửa trong những năm gần đây nên chưa chưa có nhiều thương hiệu nước ngoài xâm nhập.
  3. Vũ Minh Quân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2