Thí nghiệm 6 - Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ
lượt xem 15
download
Bài "Thí nghiệm 6 - Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ" nhằm chứng minh và khẳng định cây cần nước, nếu thiếu nước cây sẽ kém phát triển hoặc chết. Bài thí nghiệm nằm trong chương trình thí nghiệm và thực hành sinh học 6.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thí nghiệm 6 - Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ
- Lời mở đầu Các thí nghiệm và bài thực hành sinh học 6 sẽ mang tới cho các thày giáo, cô giáo, các em học sinh có thêm những thông tin, những kỹ năng, những phương án phục vụ bài dạy, bài học, làm các thí nghiệm, thực hành trong toàn bộ chương trình (gồm 7 bài thực hành bắt buộc và 7 thí nghiệm trong các bài học). Nội dung Tài liệu gồm 14 bài thực hành, thí nghiệm trong chương trình sinh học 7, mỗi bài có 3 nội dung cơ bản: 1Mục đích bài. 2Nội dung bài: chuẩn bị bài thực hành, bổ trợ kiến thức, các đồ dùng thiết bị cần thiết, các bước tiến hành. Câu hỏibài tập (sau mỗi bài có các câu hỏi và bài tập cho học sinh tự làm), câu hỏi trắc nghiệm, tự luận, có câu hỏi nâng cao, mở rộng, vận dụng và liên hệ thực tế. 3Hỏi trả lời theo chuyên đề giúp học sinh mở rộng, hiểu biết thêm thông tin, tạo hứng thú môn học và tìm hiểu khoa học. Tài liệu còn cung cấp cách pha chế những hoá chất cơ bản khi tiến hành thí nghiệm sinh học, kế họach bài dạy thực hành, thí nghiệm những kiến thức mở rộng giúp GV hiểu sâu, nắm chắc vấn đề khi dạy học hoặc hướng dẫn học sinh thực hành; những câu hỏi, bài tập giúp học sinh rèn luyện, khắc sâu, mở rộng và vận dụng kiến thức vào thực tiễn; những gợi ý, hướng dẫn cầm tay chỉ việc cho học sinh giúp các em học và làm tốt thí nghiệm thực hành tại lớp và ở nhà. Lần đầu biên soạn không tránh khỏi những sai sót, khiếm khuyết, rất mong được các đồng nghiệp đóng góp và chỉ giáo cho tác giả. Mọi ý kiến xin gửi tới: Bùi Văn ThêmTrường THCS Quế NhamTân Yên Bắc Giang buivanthembg@yahoo.com.vn ĐT: 0912.716.203. Danh mục Các bài thực hành và thí nghiệm cơ bản trong chương trình & sgk sinh học 6 TN, Tiết trong Bài, phần TT Nội dung SGK trang TH CT trong bài Th 1 Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng 4 5 17 TH 2 Quan sát tế bào thực vật. 5 6 21 Th 3 Quan sát biến dạng của rễ. 12 12 40 Th 4 Quan sát biến dạng của thân 18 18 57 Bài tập thực hành: Tập làm mẫu ép Lá Th 5 29 53 173 cây TH 6 Sưu tập các mẫu Nấm, Địa y 65 Th 7 Tham quan thiên nhiên. 686970 53 173176 tn1 Sự hút nước và muối khoáng của rễ 10 11 35 tn2 Sự dài ra của thân 14 14 46 tn 3 Vận chuyển các chất trong thân 17 17 54 tn4 Các thí nghiệm quang hợp 2324 21 68 tn5 Hô hấp 26 23 77 tn6 Vận chuyển nước trong cây 27 24 80 tn7 Điều kiện cho hạt nảy mầm 42 35 113
- TN1. BÀI 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ (SGK Tr 35) Thí nghiệm 1: Nhu cầu nước của cây (Đây là dạng thí nghiệm chứng minh, cần làm trước bài học vài ngày rồi mang đến). Mục đích của thí nghiệm: Chứng minh và khẳng định cây cần nước, nếu thiếu nước cây kém phát triển hoặc chết. 1 Chuẩn bị thí nghiệm: +Chậu trồng cây: 2 chiếc (có đánh dấu chữ A, B ở mỗi chậu) +Đất trồng: đủ cho 2 chậu +Cây trồng: rau cải hoặc cây lạc, đậu...( những cây ngắn ngày, rau) +Nước tưới: nước sạch đủ tưới Bảng theo dõi từng ngày: chậu trồng cây Ngày thứ nhất Ngày thứ hai Ngày thứ ba ACải BCải 2Tiến hành thí nghiệm: B1Cho đất vào chậu và trồng cây rồi tưới ẩm cho cả 2 chậu. B2Chăm sóc cho cây sống khoẻ mạnh và tiến hành thí nghiệm. B3Chậu A tưới đủ nước: sau 3 ngày cây vẫn tươ tốt Chậu B không tưới nước: ngày thứ 2 cây đã héo lá, ngày thứ 3, thứ 4 lá héo quắt lại B4Nhận xét về tình trạng của cây trong từng chậu, kết qủa này cho ta kết luận gì về vai trò của nước đối với cây? Nước cần cho sự sống của cây, nếu không có nước kéo dài cây sẽ chết. Thảo luận theo tổ, nhóm để đi đến kết luận: +Cây cần nước, nếu không được cung cấp đủ nước cây sẽ héo và có thể chết. + Nhu cầu nước phụ thuộc từng loại cây, giai đoạn, phát triển, khí hậu, thời tiết … 3Câu hỏi –bài tập: aCây hút nước nhờ bộ phận nào của cây?
- Trả lời: bNgoài tự nhiên không tưới nước tại sao cây vẫn sống được? Trả lời: cCây tơ hồng không có rễ chúng hút nước bằng bộ phận nào? Trả lời: Thí nghiệm 2: Như SGK Thí nghiệm 3: Nhu cầu muối khoáng của cây (Đây là dạng thí nghiệm chứng minh, cần làm trước bài học nhiều ngày rồi mang đến lớp). Mục đích của thí nghiệm: Chứng minh và khẳng định cây cần các loại muối khoáng như muối đạm, muối lân, muối ka li... nếu thiếu cây kém phát triển. Kiến thức bổ trợ: Phần này học sinh lớp 6 chưa được học hoá học, chưa có các khái niệm về muối, về a xít, phân bón... cần có sự bổ trợ sau: Trong trồng trọt muốn cây trồng cho năng suất câo người ta bón thêm các phân đạm, phân lân, phân kali,... Phân đạm vô cơ gồm có: (muối đạm –trong thành phần có chứa ni tơ) Phân Urea [CO(NH2)2] có 46%N Phân đạm u rê, có công thức hoá học là (NH2)2CO. có 46%N Phân đạm có vai trò rất quan trọng đối với cây trồng và thực vật nói chung, đặc biệt là cây lấy lá như rau. N2 + H2 (xúc tác, nhiệt độ, áp suất) ↔ NH3 NH3 + CO2 (xúc tác, nhiệt độ, áp suất) ↔ (NH2)2CO Phân đạm Sunphat còn gọi là đạm SA [(NH4)2SO4] chứa 21%N Phân Clorua Amon [NH4Cl] có chứa 2425% N Phân Nitrat Amon [NH4NO3] có chứa khoảng 35% N Phân Nitrat Canxi [Ca(NO3)2] có chứa 1315% N Phân Nitrat Natri [NaNO3] có chứa 1516% N Phân Cyanamit Canxi [CaCN2] có chứa 2021% N Phân Lân: (thành phần chứa phốt pho) Phân Super Lân[Ca(H2PO4)2] có chứa 1620% P2O5] Phân Lân nung chảy(Thermophotphat, Lân văn điển) có chứa 16% P2O5 Phân Kali: ( muối ka li thành phần chứa kali) Phân Clorua Kali (KCl) có chứa 60% K2O. Phân Sunphat Kali (K2SO4) có chứa 4850% K2O Phân Hổn Hợp: Là những loại phân có chứa ít nhất là 2 dưỡng chất. Chúng bao gồm phân trộn và phân phức hợp. Hàm lượng dinh dưỡng trong phân theo thứ tự là N, P, K được tính theo nồng độ phần trăm. Ví dụ: Phân NPK 16168 tức là trong
- 100kg phân trên có 16kg đạm nguyên chất, 16kg P2O5 và 8kg K2O…Ngoài các chất đa lượng N, P, K hiện nay ở một số chủng loại phân còn có cả các chất trung và vi lượng. Ví dụ: Phân NPK ViệtNhật 16. 16. 8+13S (S là lưu huỳnh)… 1 Chuẩn bị thí nghiệm: +Chậu trồng cây: 3 chiếc (có đánh dấu chữ A, B,C ở mỗi chậu) +Đất trồng: đủ cho 3 chậu +Cây trồng: cùng trồng 1 loại cây (rau, đậu, cây cảnh… +Các phân bón vô cơ: phân đạm, phân lân, phân ka lihoặc hỗn hợp N P K. +Nước tưới: nước sạch đủ tưới Bảng theo dõi hằng tuần, tháng: chậu cây Cây trồng Tuần thứ Tuần thứ tuần thứ ba Tuần …. nhất hai A (N,P,K) và nước cây cải B (N) và nước cây cải C (nước) cây cải 2Tiến hành thí nghiệm: B1Cho đất vào chậu và trồng cây rồi tưới ẩm cho cả 3 chậu. (lưu ý chậu trồng phải để lỗ thoát nước dưới đạy chậu, tránh khi tưới nước gây úng rễ, cây sẽ chết) B2Chăm sóc cho cây sống khoẻ mạnh và tiến hành nghiên cứu. B3Chậu A tưới đủ các muối khoáng hoà tan, chậu B tưới thiếu muối đạm, chậu C chỉ tưới nước không có các muối hoà tan (bắt đầu ghi chép tình trạng cây trong 3 chậu từng tuần vào bảng theo dõi trong nhiều tuần). Kết quả: chậu cây Cây Tuần thứ nhất Tuần thứ tuần thứ ba Tuần bốn trồng hai Cây xanh Cây bình Cây tốt, khoẻ A (N,P,K) và nước cây cải cây xanh tốt tốt lớn thường mạnh nhanh cây xanh Cây bình cây xanh mướt mướt B (N) và nước cây cải Cây xanh lá thường thân gầy yếu thân gầy yếu Cây còi cọc Cây bình cây hơi vàng Cây còi cọc C (nước) cây cải không lớn, thường lá chậm lớn l á vàng B4Nhận xét về tình trạng của cây trong từng chậu, Kết qủa này cho ta kết luận gì về vai trò của muối khoáng đối với cây? Cây cần các loại muối khoáng trong đó cần nhiều muối đạm (N), muối lân (P) và muối kali (K). 3Câu hỏibài tập aGiai đoạn nào của cây cần nhiều muối khoáng? Trả lời: bCây lấy quả cần nhiều muối khoáng vào thời kỳ nào sau đây: + Thời kỳ rụng lá +Thời kỳ ra hoa tạo quả Trả lời:
- cNhận định nào sau đây là không đúng? +Những loại cây trồng lấy củ (khoai tây, cà rốt, khoai lang) cần nhiều phân ka li. +Những loại rau lấy lá (rau cải, su hào, rau muống) cần nhiều phân lali. Trả lời: ............... Hỏi đáp về hút nước của cây Hỏi: Cây cao hơn 10 m làm thế nào mà cây đẩy được lên ngọn, lên lá? Trả lời: Sự trao đổi nước ở thực vật được thực hiện bởi quá trình hấp thụ nước từ đất vào rễ và đẩy nước từ rễ lên thân, quá trình thoát hơi nước ở lá tạo lực hút nước từ rễ lên thân. Sự phối hợp hoạt động của các quá trình này đưa được các phần tử nước từ đất vào rễ và sau đó được đưa lên tận ngọn cây, mặc dù cây có thể cao vài ba mét tới hàng trăm mét. Hỏi: Khi gặp hạn, Cây chống hạn bằng cách nào? Trả lời: Chiến thuật chống hạn của thực vật Để chống lại cái nóng, con người biết lắp điều hòa không khí, vậy thực vật sẽ phản ứng như thế nào để tránh được “stress” về nước? Thông thường thực vật giữ lại trong mình rất ít nước hút được từ đất. Khi nhựa cây đi từ dưới rễ lên ngọn, nó chứa 98% là nước. Lượng nước này khi tới lá cây sẽ được bốc hơi thông qua các lỗ khí cực nhỏ trên bề mặt lá. Tuy nhiên, cây sẽ bị "stress" về nước nếu khối lượng nước bốc hơi nhiều hơn lượng nước mà cây hút được từ đất. Để tránh tình trạng này, trong quá trình phát triển, thực vật tiến hành áp dụng rất nhiều phương pháp nhằm tiết kiệm nước. “Khi rễ cây cảm nhận được tình trạng khan hiếm nước trong lòng đất, lập tức nó tổng hợp ra một loại hoóc môn gây stress. Đó là axit abscissique. Chất hóa học này theo nhựa cây lên đóng các lỗ khí bốc hơi nước trên bề mặt lá lại. Như vậy hạn chế được lượng nước bốc hơi” Thierry Simonneau, nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm sinh lý môi trường thực vật chịu stress thuộc Viện Nông học Montpellier (Pháp) giải thích. Một số loài thì "chống hạn" bằng cách cuộn lá lại như cây ngô hoặc làm héo lá như cây hướng dương... Tuy nhiên như vậy cây sẽ chậm phát triển.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tập trắc nghiệm Hidrocacbon không no môn Hóa 11 NC
13 p | 731 | 217
-
Bài tập trắc nghiệm Hidrocacbon không no môn Hóa 11 CB
15 p | 622 | 139
-
Giáo án Hóa học 11 bài 6: Thực hành tính chất Axit - bazo. Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li
5 p | 2046 | 108
-
6 Đề kiểm tra HK2 Anh Văn 11 - THPT Chuyên Hùng Vương
20 p | 339 | 91
-
Bài giảng Tiếng Anh 11 Unit 6: Competitions
37 p | 458 | 67
-
Đề thi môn hóa học lớp 11 - Đề số 6
0 p | 182 | 64
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 57 BÀI THỰC HÀNH SỐ 6
4 p | 656 | 48
-
Bài 6 - Thực hành: Thoát hơi nước và bố trí thí nghiệm về phân bón
6 p | 379 | 35
-
Vật lý 11 chương trình chuẩn: Bài 35. THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH TIÊU CỰ THẤU KÍNH PHÂN KÌ
0 p | 1214 | 27
-
Đề kiểm tra học kỳ 1 có đáp án môn: Toán 6 - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 11 Hồ Chí Minh (Năm học 2015-2016)
3 p | 153 | 24
-
Sinh học 6 - Bài 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ
5 p | 460 | 14
-
Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ
11 p | 344 | 8
-
Đề Thi Thử Đại Học Khối B Sinh 2013 - Phần 6 - Đề 11
8 p | 70 | 7
-
Đề ôn tập học kì 1 môn Vật lý lớp 11 (Đề 6)
3 p | 62 | 4
-
Giáo án môn Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 11
7 p | 32 | 4
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Bài 6: Sulfur và sulfur dioxide (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 22 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên
3 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn