Nghiên c u trao đ i 15
THN NHIÊN VÓI
THÊ' G IÔI NGH THUẬ T
N D VÀ BI U TU NG
TRONG C A DAO
DÂN CA
ĐẶ NG DIỆ U TRANG11
d và bi u tư ng là hình th c ngh
(V lthu t đư c s d ng ph hiế n trong ca
dao dân ca. Nhà nghiên c u văn h c Pháp
F.B runettiere v i th uyế t tiế n hoá lu n văn
h c nh n m nh r ng: Chúng ta có thê
thành công trong vi c so sánh các tác ph m
văn h c và ngh th u t v i nh ng sáng t o
c a thiên nhiên song ch trong ý nghĩa
ngôn ng ho c xã h i so sánh v i sinh v t,
có nghĩa là không m t p hú t nào đư c quên
r ng đó ch là s so sánh hay phép n d "1
(tr.139). Như v y, nghiên c u thiên nhiên
v i thê gi i ngh th u t ca dao dân ca, trong
m t ch nh th các yế u t thi pháp c a thê
lo i này thì phư ơ ng th c tu t n d và
bi u tư ng là nh ng th pháp đ c d ng đ
con ngư òi p hát huy tính sáng t o, tính liên
tư ng bay b ng phong phú c a m ình t o
giá tr bi u c m cho nh ng l i ca.
An d là lôi so sánh d a trê n s tư ơ ng
đ ng c a hai hi n tư ng vê hình dáng, m u
s c, tính ch t, ph m ch t ho c ch c năng.
Hai hi n tư ng này đư c đ ng nh t vói
nhau trên nguyên t c cái này th hi n qua
cái khác mà b n th ân cái đư c nói đế n thì
ng m ân m t cách kín đáo; hay nói cách (*)
(*) T hS . V i n N ghiên c u vă n hóa
khác, v i n d ngư i ta không nói đế n ch
thê đư c đem ra so sánh m à ch nói đế n cái
đư c dùng đ so sánh. Theo T đi n bách,
khoa văn hoá h c n d thư ng đư c dùng
đê thê hi n b n ch t n i tâm c a con ngư i
b ng nh ng hình nh ho c ý tư ng l y
trong thiên nhiên 2 (tr.23). Vì v y, trong
câu n d , thiên nhiên là đôi tư ng cơ b n
đ xây d ng th pháp ngh th u t này.
Nế u như so sánh là s c th hoá
nh ng khái ni m tr u tư ng c a chú thế
thì n d l i p hát huy tác d ng tu t đ
chuyên nghĩa t nh ng s v t hi n tư ng
c thê lên m c khái q uát ho , tr u tư ng
hoá các v n đê n i dung. V i phư ơ ng pháp
ng m n so sánh c a ngh th u t n d , thê
gi i tình c m tr u tư ng c a con ngư i
trong ca dao dân ca đã đư c khái qu át hoá
qua các hình tư ng thiên nhiên c th t o
m u s c tr tình cho nh ng l i ca. Cũng
qua các hình tư ng n d , con ngư i đã
khai thác nét tư ơ ng đ ng gi a các hi n
tư ng t nhiên v i thê gi i tìn h c m phong
phú dê biêu đ t m t cách khái quát m i
m t tinh th n c a cu c sông.
M t trong nh ng đ c diêm nôi b t
khiế n ca dao dân ca có s c truy n c m
m nh m , d đi vào lòng ngư i là hình th c
s d ng nh ng hình tư ng quen thu c bình
d c a thê gi i thiên nhiên g n gũi xung
quanh đê xây d ng nh ng c m xúc tr
tình. Nh ng s v t hi n tư ng này khi
bư c vào nh ng l i ca dao dân ca không
dơ n thuíln còn mang nghĩa đen, nghĩa biêu
v t ban đ u mà đư c khoác lên m t m u
s c m i qua phư ơ ng th c khái quát hoá,
tr u tư ng hoá tr thành biêu tư ng v i
cách di n đ t ng nghĩa giàu biế u c m.
Thông thư ng, ranh gi i gi a n d và bi u
tư ơ ng đôi khi có s dan xen, hoà tr n vói
nhau. Đi u này dã t ng gâv nhi u tranh
cãi trong gi i khoa h c Nga: nế u nhu nhà
16 ĐĂNG DI U TRANG
khoa h c A.A. Pôchepxki đ ng n h t chúng
làm m t thì A.N. Vexêlôpxki cho r ng n
d là bi u tư ng đã m t đi p h n nào dáng
v phong cách nh t đ nh, còn V.I. Erêm ina
đã phân bi t n d và bi u tư ng thơ ca
tính biế n đôi và b n v ng, tính t do và ư c
l c a nó: n d là thơ ca dân gian đư c
sinh ra t c th i và m t đi khá nhanh. Bi u
tư ng đư c hình th àn h trong quá trình lâu
dài và sau đó sông hàng tră m năm . Ân d
là yế u t biế n đ i còn bi u tư ơ ng không đ i.
bên v ng. Ân d là m t ph m trù th m mĩ
và ph n l n t do tách ra kh i phong cách
ư c l . Bi u tư ng thì ngư c l i đư c gi i
h n nghiêm túc b i h thông thi ca xác
đ nh'! (tr.86). N hìn chung, trong thơ ca dân
gian gi a các hình tư ng n d và bi u
tư ng có s đ ng n h t m t vài đ c đi m
nhú:
- Đó là nhung hình tư ng ngh thu t
cùng mang nghĩa bóng, nghĩa biêu c m
- Cùng đư c thê hi n các d ng câu
t o dơ n và c u t o c p đôi
Bên c nh đó cũng có s khác bi t tư ơ ng
đôi như :
- An d là yêu t biên đ i, n h t th i
còn bi u tư ng không biế n d i, b n v ng
- An d linh ho t có thê đư c s d ng
nhiêu trư ng h p vơ i nh ng ý nghĩa khác
nhau còn bi u tư ng m ang tín h quy ư c, cô
đ nh ng nghĩa m i trư ng h p.
- An d hình thành nh t th i, đư c t o
nghĩa trong s kế t h p gi a các yế u tô
cùng văn c nh, biêu tư ng hình th àn h lâu
dài, t n t i đ c l p, ăn sâu vào tư tư ng
th m mĩ dân gian.
S đan xen trong phư ơ ng th c th hi n
c a các hình tư ng n d và bi u tư ng đã
t o nên m t th ế giói ngh th u t phong phú
trong ca dao dân ca. N h ng s v t hi n
tư ng khác nhau c a t nhiên đư c nh n
th c m ang ý nghĩa m i m trên cơ s tư
tư ng tình c m, tư duy triế t lí v cu c sông
c a con ngư i. C ũng v i nh ng th pháp
ngh th u t này, trư ng liên tư ng ng
nghĩa đư c m r ng đem l i m u s c đa
d ng trong nh ng l i ca dao dân ca.
1. Các hình ng n d biể u tư ng
trong ca dao dân ca
Ca dao dân ca s d ng m t sô các hình
tư ng n d quen thu c c a thiên nhiên đ i
s ng hàng ngày như rau, sư ơ ng, núi, đôi,
mía, bìm bìm, mư a, n ng, chu n chu n,
chu i, lá, măng, qu , cây, mư p đ ng, m ùng
tơ i, nư c, ao, cú... bên c nh các hình tư ng
đơ n còn có các hình tư ng sóng đôi như
ru ng - b , hoa - n ng, sông - mày, cây - cành,
i - đào, quít - cam, cam - bư i, q uế - cú, mư p
-g à ... Đó là nh ng s v t và hi n tư ng thiên
nhiên bình d , quen thu c trong đ i sông
hàng ngày như ng đư c khái quát hoá, tr
thành các hình tư ng ngh thu t dư c thê
hi n linh ho t trong nhiêu trư ng h p, t o ra
các n d mang nghĩa khác nhau:
- Trên c â y có q u chín m u i
A n h trông m i m t a nh chòi m i tay.
- Công em đ ăp đ p gi ng đào
Đế n khi ăn q u ngư i rào m t cây
E m kh ô n g ng nông n i nư c này
T h ì em b ng n t ngày đào non.
- Cái c â y c a nh à, cái q u c a n hà
M u n ăn vác g y đem ra mà chòi
Cái c â y c a ngư i, cái q u c a ngư i
Đ ng trông m i m t, đ ng chòi m i tay.
Cùng là hình tư ng cây, qu như ng
ba l i thơ l i n d v i ý nghĩa khác nhau
d a trên s kế t h p v i các yế u tô' trong
cùng văn c nh. Cây, qu l i th nh t ám
ch v ngư i con gái dã đế n tu i c p kê và
Nghiên c u trao đôi 17
đang là ni m ao ư c c a nhi u chàng trai;
còn l i th hai ng nghĩa ng m n vê'
ngư i con gái th t v ng, đau bu n, nuôi tiế c
do b l duvên đư c t o nên b i các hình
tư ng đ p, đào, ngư i rào, qu , cây. Cây,
qu l i th ba l i thê hi n t n g ng nghĩa
đa d ng trong s kế t h p v i các hình tư ng
ngư i, m t, tay nh m đ cao s thu chung
trong tình yêu hay cũng có thê hi u đó là s
đúc kế t nh ng kinh nghi m sông biế t nâng
niu, quý tr ng, gìn gi nh ng gì mình có.
S linh ho t c a ngh th u t n d đã
t o tính đa nghĩa, giàu bi u c m c a các
hình tư ng thiên nhiên trong ca dao dân
ca. Ví d : các hình tư ng đơ n l như m n,
mơ , chanh, khê đư c dùng đ khuyên răn
nhau ch nên p h b c:
Xin đ ng tư ng m n trông m ơ
Tha m ch anh b k h ế th ơ d vàng.
Chuôi đư c ví như s kiêu ng o c a
ngư i con gái:
Gi ng chu i chu i l i kiêu tàu
Chuông em em l i ra m àu làm cao.
Nư c m ang hàm ý ch ngư i con gái
đ p:
Nư c trong ai ch m u ô n kho chân
Cái má tr n g ng n ai ch m uôn hôn.
Chu n chu n g n v i n i kh c kho i
nh mong trong xa cách:
Chu n chu n m ăc m i. tơ vư ơ ng
A i làm nên th m nên thư ơ ng nên s u.
Các hình tư ng sóng đôi như : Ru n g -
b đư c mư n đ nói s l loi cô dơ n:
C ó r u n g m à c h a n g có b
Vì ai tôi p h i th ân thơ thê'này.
Hoa cúc - cành p h ù d u là hình nh đôi
l a tư ơ ng h p:
N h t ta mà l i n h t m ìn h
N h t cây hoa cúc n h t cành ph ù du.
Các c p sóng đôi đôi l p thư ng đư c
thê hi n cho s không tr n v n: mùi thơ m
c a quê g n v i mùi hôi c a cú đư c bi u
hi n cho s trá i duyên:
Tiế c th a y cày qu gi a r ng
Đê cho cú đ u ta m n g cú thay.
Ch ch - đa, sáo - nư c hi n th ân cho
đôi l a b l duyên v i n i bu n da diế t,
chua chát:
Bao gi ch ch đ ng n đa
Sáo đ dư i nư c th ta l y m ình...
N h n nam - y ế n b c là s chia li:
N h n nam bay bong tuy t v i
Đê cho yên b c lên tr i bơ vơ .
2. n d biể u ng qua mộ t s các
hình tư ng thn nhiên thư ng gặ p trong
ca dao n ca
M t trong nh ng đ c đi m c a thơ ca
tr tình dân gian là hình th c s d ng các
hình nh thiên nhiên không theo nghĩa
tr c tiế p, nghĩa đen, nghĩa bi u v t mà
theo nghĩa gián tiế p v i nghĩa bóng, nghĩa
bi u c m t o nên các hình tư ơ ng n d và
bi u tư ng đ di n t c m xúc. Trong ca
dao dân ca, m t sô các hình tư ng n d
đơ n đư c s d ng thư ng xuyên như : chim,
cá, sông, trăng, cau, hoa, bèo, đào.... và các
c p sóng đôi như r ng - mây, loan -
phư ng, m n - đào, trúc - mai, bư m - hoa,
q u ế - h i, tr u - cau, lan - hu , cá - nư c...
là nh ng hình tư ng có quá trìn h hình
th ành lâu dài, t n t i đ c l p, bên vung,
đư c s d ng r ng rãi trong nhi u trư ng
h p nên đã vư t, qua giói h n c a khái
ni m n d và tr th ành bi u tư ng. Tuv
nhiên do s phân đ nh ranh gi i gi a n d
và bi u tư ng là tư ơ ng đôi nên trong m t s
trư ng h p, s ph ân d nh rành m ch gi a
bi u tư ng và n d không rõ ràng. Các
hình tư ng thiên nhiên trong nh ng trư ng
18 ĐĂNG DI U TRANG
h p nh t đ nh v n ph i d a vào các yế u tô
cùng văn c nh đ gi i m ã song v n là
nh ng hình tư ng đư c s d ng thư ng
xuyên và th hi n tín h quy ư c ph biế n
trong nhi u tìn h hu ng di n t c m xúc.
+ Các hình tư ng đơ n
C him m ang giá tr ng nghĩa cô đ nh
qua các hình nh n d chim g p tô, chim
bén t bi u đ t s sum h p, h nh phúc l a
dôi:
G p đây n h ư v n h ư ch ng
N h ư chim g p tô n h ư r ng g p mây.
"Chim vào l ng" ng m n v ngư i con
gái đã b ràng bu c b i hôn nhân:
B à y gi v m i g p ch ng
N h ư chim vào l ng n h ư cá căn câu
Cá c n câu biế t đ à u mà gd
C him vào l ng biế t th u nào ra.
"Chim m c lư i", "chim măc bây" t o
liên tư ng vê' s bén duyên, g p g trao
duyên:
Chim khôn m c p h i lư i h ng
A i m à g đư c đ n công l ng vàng.
M ìn h v nơ i y cô m inh ơ i
Con chim m c b y th ì vui thê'nào?
"Chim l b n", "chim l c đàn " là c m
xúc cô đơ n, l loi, l c lõng trong cu c đ i:
ơ n hà em m i ra đày
Bo c u l b n chim bay l c đàn.
Cá đư c ví v i hình nh ngư i con gái
trong l i ca t tình "câu cá" có nghĩa là t
tình:
Ngư i ta câu diế c câu rô
A n h nay càu l y đôi cô ch a ch ng.
"Cá căn câu", "cá bén càu", "cá bón
đăng" mang nghĩa khái quát, luôn b n
vũng m i trư ng h p hàm ý ch ngư i con
gái đã ư ng th u n bén duyên:
Cá c n càu biế t đâu m à g
C h im vào l ng biế t th u nào ra
A i làm cho cá bén câu
Cho chim bén t cho tr u bén vôi.
Vì sông cho cá bén đă n g
Vì ch àng em p h i đ i tră n g v m .
"Cá gi a dòng" là hình nh ngư i con
gái bơ vơ l c lõng, ch u nhi u đ ng cay gi a
dòng đ i:
Thư ơ ng em ch út p h n h ng n han
Khác g ì con cá da đoan gi a dòng.
"B t cá hai tay" là s ph tình, ăn
hai lòng:
X in đ n g băt cá h a i tay
Cá th ì xu ng bi n chim bay lên ngàn.
H o a là hình tư ng đ c s c trong ca dao
dân ca và là bi u tư ng cho phái đ p. Bên
c nh các hình tư ng đư c s d ng đơ n
th u n v i nghĩa den, nghĩa bi u v t thì hoa
h u hế t nh ng l i ca dao dân ca là hình
nh bi u tư ng tiêu bi u c a ngư i ph n .
V đ p c a ngư i con gái đư c ví như loài
hoa:
- Con g ái P hư ng H oàng n h ư hoa
thiên lí
Con trai thiên h có ý th ì coi.
Bư c lên hòn đá cheo leo
Th y hoa câm chư ng m ĩ m i u
nên xinh .
Hình tư ng "hoa tư ơ i", "cành hoa n
đong đư a", "hoa n g i a tr i" là cô gái đang
thì xuân s c:
Ra đư ng th y cánh hoa tư ơ i
Giơ tay toan ng t ngh ĩ thôi l i ng ng.
Th y cành, hoa n đo ng đư a
D ang tay ra h ái s chùa c sư .
Nghiên c u trao đôi 19
"B hoa", "hái hoa", "ng t hoa" đư c ví
von v i nghĩa ngư i con gái m t đi s trinh
trăng:
- D ang tay b q u t hoa qu
B n cành hoa y t c th ì em trao.
B i vì ngă t nh hoa đào
Đ ang tay n à n g n gh ĩ th ế nào cho xong.
ơ tình huông b ph b c ngư i ph n
đư c g n v i hình n h "b q u ế th ă m hoa",
"tơ tư ng ho a"...:
X in chàn g đ n g p h hoa ngâu
Tham nơ i p hú q uý đi c u m u đơ n.
L n g lơ hoa lí trên cành
A n h còn tơ tư ng hoa ch a n h hoa bìm.
"Hoa m t thì" ng m n v tu i tr ng n
ng i c a ngư i ph n , vê th ân p h n m t
đoi hoa s m n tôi tàn . Sô ph n h n i trôi
như "bông hoa cúc biế t vào tay ai":
Hoa m ơ hoa m n hoa đào
Kìa bông hoa cúc biế t vào tay ai.
Đàn bà n h ư hoa m t th ì
C hàng m à ng h ĩ l i thiế p th ì đư c ơ n.
Ngư i ph n khi đã l y ch ng, bư c
qua th i con gái ph i âm th m ch u đ ng
bao n i c c nh c, đ ng cay, h đư c ví v i
nh ng hình nh "hoa r a cánh", "ng c nát
hoa tàn", "hoa tàn nh p hai", "cánh h ng
tan tác cánh đào t tơ i", "đ y đo cho v y
thân hoa", "hoa thiên lí rơ i xu ng l m :
H ay k h i gió th m mư a s u
Cho hoa r a cánh p h a i m à u ch ng ơ i.
- Khách Lư u B ình sang sê'h sang
Sao ch àng ld b hoa tàn n h phai.
Cơ m trăn g ăn th t đê ôi
Cành hoa thiên lí nó rơ i xu ng l m.
Nói đế n ngư i ph n , ngư i ta nói đế n
cái "s hoa đào" v i biế t bao s ràng bu c:
A i ơ i cái s hoa đào
C i ra th ì khó bu c vào n h ư không.
Không ch trong ca dao dân ca, hoa m i
m ang hàm ý bi u trư ng cho ngư i ph n
mà hình tư ng này cũng x u t hi n trong
thơ ca bác h c v i giá tr ng nghĩa tư ơ ng
t tr th àn h bi u tư ng đ c trư ng cho hình
nh truy n thông dân t c. Khá nhi u loài
hoa đư c g n v i ngư i ph n trong thơ ca
bác h c như hoa h ng, hoa sen, hoa nhài,
hoa thiên lí, hoa đào.... Truy n Ki u c a
Nguy n Du đã nh c đế n hoa lê, hoa đào v i
ý nghĩa tư ng trư n g cho ngư i con gái đ p
và ví v đ p đáng yêu c a ngư i con gái
như hoa đào:
v chi m t đoá yêu đào
Vư n h ng chi d ám ngăn rào chim xanh
Ngay c trong ngôn ng hàng ngày,
ngư i Vi t Nam cũng thư ng s d ng các
c m t g n v i loài hoa đê nói vê ngư i con
gái như : gót sen, bóng h ng, n h ng, dáng
h ng, má đào... Cũng v i nh ng hình nh
này, bóng dáng ngư i con gái đã xu t hi n
trong thơ v nh c nh c a Nguy n T rãi m t
cách sinh đ ng:
...Dõi q ua ngàn li u vư ơ ng tơ b c
Bay ti n lòng hoa đ ng bóng h ng
Hay trong Truy n K i u c a Nguy n Du
cũng tháp thoáng bóng h ng như :
B ó ng h ng nhác th y n o xa
X u â n lan th u cúc m n mà c hai
C ung oán ng â m k h ú c c a Nguy n Gia
Thiêu cũng nh c t i s ph n ngư i cung n
b ru n g b v i h ìn h n h "chơ i hoa", "r a
nh ":
Trong cung quê â m th m chiế c bóng
Đêm n ăm canh, trông ngóng l n l n
K ho nh làm chi b y, chúa xu ân
Chơ i hoa cho r a nh d n l i thôi