3 0 TR N MINH HƯ NG - Tiế p c n truy n thuyế t...
TI P C N
TRUY N THUY T
"CON R NG CHÁU
TIÊN T GÓC Đ
BI U TU NG
NGH THU T
TRẦ N MINH HƯ NG
hư chúng ta đã biế t, tru y n th u y ế t k ế
th a tr c tiế p t th n tho i. Trong
tru y n th u y ế t không ch có yế u tô' th n
tho i m à còn có yế u tô' l ch s . Tuy nhiên,
khi th am gia vào quá trìn h nhào n n nên
truy n th u y ế t, hai yế u tô' này đóng vai trò
khác nhau, th c hi n nh n g ch c năng
không giông n h au. C ùng v i nh ng yế u tô
l ch s , th n th o i tha m gia vào truy n
th u y ế t v i vai trò c a m t ngu n ch t li u
t o nên cái lõi l ch s cho truy n thuyế t.
Q uan tr n g hơ n, nó còn đóng vai trò n h ã n
quan (chính xác hơ n là n h ã n tư ng -
vision) đê nhìn nh n , c i biế n nh ng yế u tô'
th n th o i theo q u a n đi m l ch s trư c khi
s d ng ch úng đ c u t o nên tru y n
th uyế t. N h ng gì thu c th n tho i, trư c
khi đư c đư a vào tru y n th u y ế t, đ u đã
đư c qua công đo n l ch s hoá. Ngư c
l i, th c t i l ch s khi đư c đư a vào truy n
th uy ế t m t cách có ý th c (nh m k l i l ch
s , lư u gi trong kí c c a m t c ng đ ng
v l ch s c a m ình) đ u khoác m àu áo
th n tho i nh m th h i n ý th c c a m t
c ng đ ng v l ch s c a chính m ình. M à
bu i bình m inh c a l ch s c ng đ ng nào
cũng v y, đ u ch t đ y trong l ng ng c
ni m hân hoan vô h n, n i t hào b t t n
c a nh ng ngư i l n đ u tiên th c n h n
đư c v thê r t cao c a m ìn h trong vi c làm
ch l ch s c a chín h m ình... C hính cái
ni m t hào, cái ý th c r t cao v vai trò
c a c ng đ ng tro ng vi c t chèo lái v n
m nh l ch s đó đóng vai trò quyế t đ nh
trong vi c kê' th a th n th o i (th t ra
nh n g th à n h viên c ng đ ng lúc này không
th ê không kê th a th n tho i, b i l th n
th o i n m sâu trong tư duy c a h , nó chi
phôi sâu s c cách h c m n h n th ê gi i
xung q u anh, trong đó có c l ch s ), nh ng
ngư i sáng t o nên tru y n th u y ế t k v l ch
s c a c ng đ ng còn th y c n th n tho i
hoá l ch s q uá kh sao cho nó tr nên
tư ơ ng x ng v i t m vóc c a hi n t i m à h
đang sông, h i n n h iê n thu c m t th i đ i
đế n m u n hơ n th i đ i n guyên thu c a
th n tho i, b i l truy n th u y ế t bao gi
cũng là l ch s quá kh tro n g h i c c a
thê' h hi n t i. K ế t qu là trong tru y n
th u y ế t, h a i yế u tô' l ch s và th n tho i
quy n nhuy n vào n h a u . M t cái nhìn tách
b ch (dù ch là tư ơ ng đ i) yế u tô' th n tho i
và yế u tô' l ch s tro ng truy n thuyế t, do
v y, tuy r t khó n h ư ng l i r t c n th iế t khi
m t c ng đ ng, m t d ân t c khao k h á t tìm
l i c i ngu n c a m ình hay, nói theo cách
ph biế n hi n nay, là tìm l i căn cư c c a
m ình đ có th xác đ n h v thê c a riêng
m ình gi a cái thê' gi i đ y biế n đ ng trong
xu thê' h i nh p này.
Thê' h tr ngày nay đế n v i truy n
th u y ế t k h ô n g đ ơ n th u n c h đ tìm l i bóng
dán g c a l ch s . Trong cái vi c đư ơ ng
nhiên là c n th iế t â'y, n h ng c li u kh o
c h c, s h c h n là giúp h đư c nhiêu
hơ n nh n g c li u văn h c d ân gian. Điêu
quan tr n g đô'i v i h là biế t l ng nghe và
cô' hi u xem truy n th u y ế t - b c thông đi p
c a hôm qua g i cho hôm nay - muôn nói
đi u gì, g i g m tâm tìn h th iế t th a gì c a
t tiên đ i v i con cháu. T rong bô'i c nh đó,
TCVHDG S 3/2007 - NGHIÊN c u TRAO Đ i 31
vi c hi u đúng nh n g bi u tư ng th n
tho i trong tru y n th u y ế t (đ c bi t là
nh ng tru y n đ ng đ u tro n g th n tho i
và truy n th u y ế t theo cách p h â n lo i c a
T m Vu) là vô cùng c n th iế t. S dĩ như
v y, m t ph n do, như trên đã nói, nh ng
tru y n th u y ế t kh i đ u là s kê th a tr c
tiế p th n tho i, m t p h n do tư duy c a
th n tho i là cách tư duy b n g bi u tư ng,
cách di n đ t c a th n tho i là cách di n
đ t thông qua bi u tư ng - đi u này đã
đư c các nh à nghiên c u văn hoá kh n g
đị nh.
N hư ng th ế nào là bi u tư ng th ì cho
đế n nay chư a có m t đ nh nghĩa nào kh dĩ
thâ u tóm đư c m i kh ía c nh n i hàm c a
khái ni m này, b i l b n ch t c a bi u
tư ng là khó xác đ nh và vô cùng sông
đ ng. Nói n h ư J e a n C hevalier th ì t bi u
tư ng đư c dùng v i nh ng biế n đ i đáng
k vê ý nghĩa [2, tr.XV]. O ng nói rõ hơ n vê
nh ng biế n đ i đó k h i ngư i ta m uôn hi u,
muôn nh n th c bi u tư ng: Tu theo s
thích hay xu hư ng c a m ình, h s đi theo
m t đư ng hư ng gi i thích n ày hay hình
dung ra m t đư ng hư ng gi i thích khác.
B i vì c m n h n m t bi u tư ng là công
vi c h ế t s c cá nh ân , không ch theo nghĩa
là nó biế n đ i theo t ng ngư i, m à còn theo
nghĩa là nó b t ngu n t toàn b con ngư i
anh ta. Mà, cái toàn b con ngư i v a là
m t cái m c p h i, v a là m t cái tiế p nh n
đư c; nó kê th a t di s n tâ m sinh lí c a
nh â n lo i n hi u n g h ìn năm tu i; nó ch u
n h hư ng n h ng s kh u bi t văn hoá và
xã h i riêng c a m ôi trư n g p h á t tri n
tr c tiế p c a anh ta [2, tr.X V II]. Ý kiế n
này m t m t cho ta th y r ng, r t khó đư a
ra m t đ nh ngh ĩa n g n g n vê m t đ ì
tư ng d biế n đ i như bi u tư ng, m t m t
hư ng d n cho chúng ta b iế t n h n g k h ía
c nh v đô'i tư ng m à ta c n lư u ý khi tìm
hi u v nó.
B an đ u, bi u tư ng (symbol) là m t
v t đư c c t làm đ i, b làm hai, hai ngư i
(anh và em, v và ch ng, chàng tra i và cô
gái, hai ngư i b n s p s a có cu c ph â n li)
m i bên gi m t n a; sau n ày nh ráp h ai
m nh, hai n a c a v t đó l i v i nh au mà
h có th n h n ra n h au (sau khi đã tr i qua
b iế t bao n h iêu s biế n, v b ngoài c a m i
ngư i đã thay đ i đế n m c khó có thê n h n
ra nh a u nế u ch b ng n h ìn vào h ìn h th c
bên ngoài) và th ê là có th n ĩ l i môi th â n
tìn h ngày nào, m ón n cũ, tìn h b n ngày
xư a. C ũng nh vào bi u tư ng m à Hi L p,
th i c đ i, cha m có th n h n ra con cái
sau m t th i gian dài lư u l c. D n d n vê'
sau, t bi u tư ng đư c m r ng nghĩa đ
ch m i d u hi u t p h p, các đi m tri u
hay quy ư c. Bi u tư ng chia ra và k ế t l i
v i n h au, nó ch a đ ng h ai ý tư ng p hân li
và tá i h p; nó g i lên ý m t c ng đ ng đã b
chia tách và có th tá i h ìn h th àn h . M i
bi u tư ng đ u ch a đ ng d u hi u b đ p
v ; ý ng h ĩa c a b i u tư ng b c l ra trong
cái v a là gãy v , v a là n i kế t nh ng
p h n c a nó b v ra [2, tr.X X III]. D a vào
nh n g g i ý này chúng ta có thê đi sâu tìm
hi u nh ng bi u tư ng s đư c phân xu t
ra t tro n g tru y n Con R ng ch áu Tiên
c a V i t N am .
Tuy r n g r t khó ch rõ m t cách ng n
g n th ế nào là bi u tư ng, như ng nế u c n
th iế t làm vi c đó th ì trong ch ng m c n h t
đ nh, ch úng ta có th th am kh o l i chú
gi i c a t này tron g T điên Tiế ng Vi t: 1
(d) hìn h n h tư ng trư n g . C h im b câu là
biêu tư ng hoà b ình. 2 (chm) h ìn h th c c a
n h n th c, cao hơ n c m giác, cho ta hình
n h c a s v t còn gi l i trong đ u óc sau
khi tác đ ng c a s v t vào tro ng giác quan
đã ch m d t. (1) G n n g hĩa vói bi u tư ng,
có t bi u trư ng đư c cu n t đi n nói trên
chú thích như sau: Bi u hi n m t cách
tư ng trư n g và tiêu bi u n h t. Con r ng là
32 TR N MINH HƯ NG - Tiế p c n truy n thuyế t...
bi u trư ng cho m t tín ngư ng. N h n g bi u
trư ng cho ngh th u t th i nguyên thu [3,
tr.67-68].
Qua nh n g đi u v a d n ra nh ư trê n ,
chúng ta có th th y r n g , gi a cái bi u
đ t (chim b câu, con r ng) và cái đư c
bi u đ t (hoà bìn h , m t tín ngư ng) có m t
môi liên h đư c xác l p m t cách võ đoán
như n g đã th à n h n đ nh b i đã b t r r t
sâu ho c tro ng di s n tâm lí n h â n lo i
ho c t n h ng s khu bi t văn hoá và xã
h i riêng c a môi trư n g p h á t tri n tr c
tiế p c a ngư i đ ã xác l p m i qu a n h đó.
(C h ng h n, c th đây là ngư i V i t
Nam v i t t c đ c đi m d â n t c bi u hi n
trong văn hoá, tín ngư ng, tru y n thông),
c . Levy S trau ss đã v iế t r t đúng: M i
n n văn hoá đ u có th xem n h ư m t t p
h p các h thông bi u tư ng tro n g đó xế p
hàng đ u là ng ngôn, các quy t c hôn
nhân, các q u an h k inh tế , ngh th u t,
khoa h c, tôn giáo. (D n th eo T đi n bi u
tư ng văn hoá th ế gi i [2]).
Qua s p h â n tích m t sô' ví d như
trên, chúng ta có th n h n rõ hơ n tín h hai
n a c a cùng m t s v t hi n tư ng, ý
ni m vô'n là thu c tín h c a bi u tư ng và
m t m t khác là mô'i q u a n h đ c bi t và
đ c đáo gi a hai n a, hai vê đó. Tính ch t
đ c bi t gi a hai vế , hai n a th a m d vào
s h ình th à n h bi u tư ng đã đư c m t h c
gi ch ra mà T diên biêu tư ng văn hoá
thè'gi i d n l i n hư sau: Bi u tư ng đ nh
hình th àn h m t v ế rõ rà n g có th n m b t
đư c, g n li n v i v ê k h á c k h ô n g n m b t
đư c [2, tr.XXIV]. T ro ng trư ng h p nh ng
ví d c th m à T đi n tiế n g Vi t nêu ra,
có th cho r ng, hìn h tư ng chim b câu,
con r ng là cái vế rõ ràng có th n m b t
đư c qua th giác (nế u là hình v , h ình điêu
kh c) ho c qua n tư ng v a th giác v a
th ín h giác (nế u là câu thơ , câu văn nghĩa
là ph n v v t châ't c a ngôn t , văn t ).
còn cái vê k hác không n m b t đư c chính
là ý ngh ĩa bi u trư ng, ám ch c a cái ph n
v v t ch t kia, nó ch h i n lên tro ng suy
nghĩ, tư tư ng, tìn h c m c a ngư i đang
tiế p c n bi u tư ng (đó là cái ý chim b câu
= hoà bình, r ng = m t tín ngư ng dân
gian) m ang n i dung tâm linh n h t đ nh
nào đó tu thu c vào ý th c cá nhân ngư i
tiế p c n và đ ng sau đó là ý th c, th m chí,
đúng hơ n, là vô th c c a t p th c ng đ ng
mà ngư i đó thu c vào).
T m t sô' hi u b iế t có h n trên vê bi u
tư ng, chúng ta s đi sâu vào truy n th u y ế t
Con R ng cháu T iên đ tìm và gi i mã
các bi u tư ng có tron g tru y n , hi v ng
kh c ph c đư c tìn h tr n g mơ h trong
cách hi u ý nghĩa c a truy n.
Theo ch úng tôi, tru y n th u y ế t Con
R ng ch áu T iên ch a đ ng hai lo i bi u
tư ng q uan tr ng: R ng - Tiên thu c lo i
bi u tư ng c p đôi và B c tr n g (sinh ra
trăm con) thu c lo i bi u tư ng đơ n. Căn
c vào di n biế n cô't truy n, có th sơ đ
hoá s tiế n tri n t bi u tư ng này sang
bi u tư ng kia n h ư sau:
R N G + T IÊ N -> B C TR N G
Đó là m t tr t t không th đ o ngư c.
Đe cho nh n g đơ n v R ng, Tiên và B c
tr ng t ch ch là h ìn h n h ngh th u t tr
th à n h bi u tư ng c n đế n m t quá trình.
Ngày nay có th hình dung trên đ i th
quá trìn h đó qu a c li u th n tho i mà m t
sô' dân t c nư c ta h i n còn b o t n đư c.
Trong sô' đó, h th ng th n tho i v v t t
(tô tem ) có liên q u an tr c tiế p hơ n c t i s
hình thà n h các bi u tư ng nói trên.
T c th cúng v t t là m t trong nh ng
hìn h th ái tín ngư ng x u t hi n s m n h t
c a n h ân lo i nói chung và các t c ngư i
nư c ta nói riêng. T c th cúng v t t m t
TCVHDG S 3/2007 - NGHIÊN c u TRAO Đ i 33
m t đư c v t ch t hoá th à n h n h n g l th c
nguyên thu , m t m t đi vào ngôn t đ
th à n h nh n g ngôn b n (s ngôn b n hoá)
nh m m inh gi i, ph ho cho các l th c
th cúng các th n linh (v t t ) v a góp
ph n vào s trao tru y n vôn sông, tri th c
vê t c ngư i t thê h trư c cho th ê h sau,
v a góp ph n thiêng hoá đô'i tư ng c a vi c
th cúng (t c các tô tem). N gôn b n đó tr i
qua q uá trìn h trao truy n (b ng mi ng)
d n tr nên n đ nh (đư ơ ng n h iên s n
đ nh này luôn luôn ch là tư ơ ng đôi, nó liên
t c đư c b sung, s a đ i b i các thê h nôi
tiế p n h au qua th i gian, không gian). T h n
tho i đã th àn h h ình như thế .
Sinh h o t tín ngư ng th v t t cùng
h thông th n th o i v v t t c a các dòng
h là nh ng c li u v văn hoá - văn h c
hi n nhiên nói lên ngu n gô'c các th t c
nguyên thu - cái h t n hân b an đ u đ t
đó n d n lên th à n h các b l c, r i các liên
m inh b l c, tiế p đó là các dân t c - t c
ngư i tro ng đ i gia đình các dân t c Vi t
Nam . C h ng h n, ngư i Khơ M ũ (m t t c
ngư i vôn có ngu n g c Tây B c, n m
trong ng h N am Á, nói m t th tiêng
thu c nhóm ngôn ng Môn - Khơ Me m i n
B c Vi t N am) có n h i u dòng h . D u hi u
rõ n h t đ nh ng ngư i có cùng q u an h
huyế t th ng, cùng ch ung t tiên, huy n
tho i nh n ra n h au chính là vi c kiêng c
và thò chung v t t . N h ng ngư i như thê
t p h p v i n h au th à n h nhóm , g n bó v i
nhau b i ý th c ngu n c i. Ý th c đó đư c
c ng cô'b ng nghi l th v t t chung. Theo
T đi n bi u tư ng văn hoá th ế gi i thì v t
t chính là biêu tư ng. N h ng nghi th c,
t p t c th cúng là yế u tô' b c l , còn s g n
kế t gi a nh ng ngư i cùng th cúng chung
m t v t t là yế u tô' ti m n c a bi u tư ng.
N h ng v t t c a ngư i Khơ M ú đ u m ang
tên ho c m t sô' đ ng v t (như R va i - h ,
Tmoong - c y, ch n; Tgoóc - m t gi ng chim
đuôi dài m àu tr ng, vi n đ v.v..., th c v t
(như : tv - dư ơ ng x ) ho c tê n g i m t sô' đ
v t vô tri vô giác (như : xoong - cái r l rì).
Vi c coi nh n g đ ng v t, th c v t, đ v t là
t tiên, v t t và l y tên c a chúng làm tên
h , cùng v i vi c kiêng k nh n g h à n h vi
liên quan đế n v t tô đi liên v i các th n
th o i v chúng đ u ch a đ ng ý th c m ang
ơ n cho r ng, nh ng con th ú , cây c , đ v t
đã c u giúp dòng h m ình th o át n n; và
đ ng bào Khơ M ũ cho t i nay v n tin r n g
nh n g ngư i cùng h cho dù có xa đế n
đâu, n hư ng khi g p nh au đ u coi là anh em
chung m t ngu n gô'c, chung m t t p quán
[5, tr.70-71].
Thu c nhóm ngôn ng Vi t - Mư ng
vùng tru n g du, d ân t c M ư ng cũng g m
nhi u h v i nh n g tru y n k vê các v t tô
như con chim cu c, con chim s , con chim
bói cá... H H à (ngư i Thái) T hanh Hoá,
Ngh An kiêng ăn th t chim cu c vì dó là
v t t c a h .
Không ch nh ng con v t trên cao như
h , mang, ch n và n h t là chim m i tr
th à n h đô'i tư ng th cúng nguyên thu .
Không ít t c ngư i Đông N am Á còn th
ph ng nh ng con v t sông dư i th p , n h t
là trong môi trư ng nư c. Đó là con ngư c
(ho c tu ngư c) c a ngư i T h ái1, con đuố ng
c a ngư i Tày, con prư d ôn g c a ngư i Khơ
Mú, con năga c a ngư i Khơ Me, con R ng
c a ngư i Vi t, con k h ù c a ngư i Mư ng* ,
con nâgari c a ngư i C hăm , con nak c a
ngư i T h ái (Thái Lan) và ngư i Lào*3 V.V..
V i th i gian, nh n g con v t trên cao,
c n v n là v t t đư c tôn th trong
nh n g c ng đ ng riêng l s tích h p th àn h
m t bi u tư ng m ang ý n ghĩa kh ái quát:
C him . Trên bình di n v ăn hoá, quá trìn h
đó ph n án h quá trìn h các t c ngư i riêng
l liên m inh v i n h au - s liên m inh t t
yế u c a các t c ngư i có chung đ a v c cư
34 TR N MINH HƯ NG - Tiế p c n truy n thuyế t...
trú , chung như ng điêu ki n sin h h o t làm
ăn, chung phư ơ ng th c s n xu t.
C him d n tr th à n h m t bi u tư ng
chung c a h v i hàm ý g i nh c n h ng ý
ni m tr u tư ng đư c n gi u trong tâm
th c. Đó là ý ni m : cao ( vùng cao, trên
cao) khô - h n - nóng - n ú i (đ t).
Song h ành vói đi u nói trê n , nh ng con
v t dư i th p , dư i nư c vón là nh ng v t
t đư c m t s t c ngư i riêng bi t tôn th
cũng di n ra tìn h h ình tư ơ ng t . N h ng
r n th n , r ng cũng d n tr th à n h bi u
tư ng chung khái q u át v i hàm ý g i nh c
nh ng ý ni m tr u tư ng như th p ( dư i
th p, vùng th âp) - m ư t - l nh - nư c.
T ch nh ng b t c trên cao t p h p
th ành liên minh b t c, nh ng b t c vùng
dư i, vùng th p cũng t p h p th àn h liên
minh b t c. Tiế n lên m t bư c n a, hai khôi
đó liên kế t th ành m t khôi liên minh l n
hơ n. T đây, trê n bình di n văn hoá x u t
hi n c p bi u tư ng đôi R ng - C him đ bi u
trư ng cho s kế t h p, g n bó gi a hai khôi
t c ngư i khác nh au v đi u ki n đ a lí t
nhiên c a vùng lãnh th , khác n hau v
phư ơ ng th c canh tác, sinh ho t...
Tuy trái ngư c nhau vê' nhi u đi m, t
nay h t nguy n th ng n h t v i nhau, b
sung cho nhau, làm giàu b n s c văn hoá vôn
có c a m i bên đ cùng t o l p m t b n s c
văn hoá chung v a đa d ng, v a thông nh t.
Quá trìn h đó cũng di n ra song song và
tư ơ ng t trên m t bìn h di n khác: bình
di n c a ý ni m v s sinh s n. Bu i đ u,
dê gi i thích v ngu n g c c a vũ tr , v n
v t, các t c ngư i nguyên thu quy công
sáng th ế cho m t v th n lư ng tính: ch
c n m t v th n duy n h t m à sáng t o nên
t t c . Đó là trư ng h p Aêđiê c a ngư i Ê
Đê, B àn c c a ngư i Dao, th n Tr Tr i
c a ngư i Vi t, D D n c a ngư i Mư ng.
Đi u đó là kế t qu (cũng là s p h n ánh)
c a lôi tư duy ngu yên th u còn nguyên
h p, chư a biế t p h ân tích. T iế n lên thêm
m t bư c n a, nh có tư duy p h ân tích (là
kế t qu c a s tiế n b tron g n h n th c c a
loài ngư i sau m t qu á trìn h dài c xát v i
th iên nh iên đ t n t i và p h á t tri n), x u t
hi n nh n g th n tho i k vê m t c p th n
m ang tín h nam , tín h n kế t h p vói nhau
đ sin h ra m uôn loài, s thi Đ đ t d
nư c còn cho ta n h n ra th n tho i sáng
th ế cô sơ c a ngư i Mư ng: Ban đ u ch
m t m ình D D n xu t hiên trong tình
tr n g m c đ c a cây si( l>; như n g r i đ có
th sinh tiế p ra v n v t D D n ph i sinh
ra hai qu tr ng, t đó n ra ha i chàng cun
Bư óm B c và cun Bư óm B (tuy h ai như ng
v n là m t b i đ ng tín h ch t); b i v y hai
chàng ph i k ế t d uyên v i N àng C , N àng
H ai đ sinh con n i đ i, tro n g s này có
chim Tùng (trông), chim Tót (mái). Chính
đôi chim Đ c - Cái này k ế t h p v i nhau
m i sinh ra loài ngư i (ngư i Lào, ngư i
Kinh - t c Vi t, ngư i Mol - t c Mư ng,
ngư i T hái, ngư i M án v.v..).
Tiên lên m t bư c n a, bi u tư ng c p
đôi R ng - C him bi u trư n g cho s liên
m inh gi a hai khôi t c ngư i nh p m t
(đúng hơ n là tích h p) v i bi u tư ng trông
- chim Tùng, m ái chim - Tót.
Nh s kế t h p này mà ch c năng sinh
n ra các t c ngư i - giông nòi c a c p chim
th n (đ c tr ng - m ái) đư c chuy n vào
cho c p R ng - C him v n m i ch bi u trư ng
cho s liên m inh b t c (ý nghĩa xã h i), đ
t nay c p R ng - C him đ m trách thêm
ch c năn g là tô tiê n chung cho giông nòi,
dân t c (ý nghĩa bi u tư ng, d ân t c h c).
Trư c đó, s hôn phôi gi a chim Tùng
(trông) v i chim Tót (mái) giúp sinh ra b c
tr ng Chiế ng, t b c tr ng đó n ra các
giông (t c) ngư i, nay thì là s hôn phôi gi a
Rông - C him và cũng s ph i tr i qua giai