
3 0 TRẦ N MINH HƯ Ờ NG - Tiế p cậ n truyề n thuyế t...
TIẾ P CẬ N
TRUYỀ N THUYẾ T
"CON RỒ NG CHÁU
TIÊN’’ TỪ GÓC ĐỘ
BIỂ U TUỢ NG
NGHỆ THUẬ T
TRẦ N MINH HƯ Ờ NG
hư chúng ta đã biế t, tru y ề n th u y ế t k ế
th ừ a trự c tiế p từ th ầ n thoạ i. Trong
tru yề n th u y ế t không chỉ có yế u tô' th ầ n
thoạ i m à còn có yế u tô' lị ch sử . Tuy nhiên,
khi th am gia vào quá trìn h nhào nặ n nên
truyề n th u y ế t, hai yế u tô' này đóng vai trò
khác nhau, thự c hiệ n nh ữ n g chứ c năng
không giông n h au. C ùng vớ i nh ữ ng yế u tô
lị ch sử , th ầ n th o ạ i tha m gia vào truy ề n
th u y ế t vố i vai trò củ a m ộ t nguồ n chấ t liệ u
tạ o nên “cái lõi lị ch sử ” cho truy ề n thuyế t.
Q uan trọ n g hơ n, nó còn đóng vai trò “n h ã n
quan” (chính xác hơ n là n h ã n tư ợ ng -
vision) đê nhìn nh ậ n , cả i biế n nhữ ng yế u tô'
th ầ n th oạ i theo q u a n điể m lị ch sử trư ớ c khi
sử dụ ng ch úng để cấ u tạ o nên tru y ề n
th uyế t. N hữ ng gì thuộ c th ầ n thoạ i, trư ớ c
khi đư ợ c đư a vào tru y ề n th u y ế t, để u đã
đư ợ c qua “công đoạ n ” lị ch sử hoá. Ngư ợ c
lạ i, thự c tạ i lị ch sử khi đư ợ c đư a vào truyề n
th uy ế t m ộ t cách có ý thứ c (nhằ m kể lạ i lị ch
sử , lư u giữ trong kí ứ c củ a m ộ t cộ ng đồ ng
về lị ch sử củ a m ình) đề u khoác m àu áo
th ầ n thoạ i nhằ m th ể h iệ n ý thứ c củ a m ộ t
cộ ng đồ ng về lị ch sử củ a chính m ình. M à ở
buổ i bình m inh củ a lị ch sử cộ ng đồ ng nào
cũng vậ y, đề u ch ấ t đầ y trong lồ ng ngự c
niề m hân hoan vô hạ n, nỗ i tự hào b ấ t tậ n
củ a nhữ ng ngư ờ i lầ n đ ầ u tiên thứ c n hậ n
đư ợ c vị thê rấ t cao củ a m ìn h trong việ c làm
chủ lị ch sử củ a chín h m ình... C hính cái
niề m tự hào, cái ý thứ c rấ t cao về vai trò
củ a cộ ng đồ ng tro ng việ c tự “chèo lái vậ n
m ệ nh lị ch sử ” đó đóng vai trò quyế t đị nh
trong việ c kê' th ừ a th ầ n th oạ i (th ậ t ra
nhữ n g th à n h viên cộ ng đồ ng lúc này không
th ê không kê th ừ a th ầ n thoạ i, bở i lẽ th ầ n
th o ạ i nằ m sâu trong tư duy củ a họ , nó chi
phôi sâu sắ c cách họ cả m n h ậ n th ê giớ i
xung q u anh, trong đó có cả lị ch sử ), nhữ ng
ngư ờ i sáng tạ o nên tru y ề n th u y ế t kể về lị ch
sử củ a cộ ng đồ ng còn th ấ y’ cầ n th ầ n thoạ i
hoá lị ch sử q uá khứ sao cho nó trở nên
tư ơ ng xứ ng vớ i tầ m vóc củ a hiệ n tạ i m à họ
đang sông, h iể n n h iê n thuộ c m ộ t thờ i đạ i
đế n m uộ n hơ n thờ i đạ i n guyên thu ỷ củ a
th ầ n thoạ i, bở i lẽ truy ề n th u y ế t bao giờ
cũng là lị ch sử quá khứ tro n g hồ i ứ c củ a
thê' hệ hiệ n tạ i. K ế t quả là trong tru yề n
th u y ế t, h a i yế u tô' lị ch sử và th ầ n thoạ i
quyệ n nhuyễ n vào n h a u . M ộ t cái nhìn tách
bạ ch (dù chỉ là tư ơ ng đố i) yế u tô' th ầ n thoạ i
và yế u tô' lị ch sử tro ng truy ề n thuyế t, do
vậ y, tuy rấ t khó n h ư ng lạ i rấ t cầ n th iế t khi
m ộ t cộ ng đồ ng, m ộ t d ân tộ c khao k h á t tìm
lạ i cộ i nguồ n củ a m ình hay, nói theo cách
phổ biế n hiệ n nay, là tìm lạ i căn cư ớ c củ a
m ình để có th ể xác đị n h vị thê củ a riêng
m ình giữ a cái thê' giớ i đầ y biế n độ ng trong
xu thê' hộ i nhậ p này.
Thê' hệ trẻ ngày nay đế n vớ i truyề n
th u y ế t k h ô n g đ ơ n th u ầ n c hỉ để tìm lạ i bóng
dán g củ a lị ch sử . Trong cái việ c đư ơ ng
nhiên là cầ n th iế t â'y, n h ữ ng cứ liệ u khả o
cổ họ c, sử họ c h ẳ n là giúp họ đư ợ c nhiêu
hơ n nhữ n g cứ liệ u văn họ c d ân gian. Điêu
quan trọ n g đô'i vớ i họ là biế t lắ ng nghe và
cô' hiể u xem truy ề n th u y ế t - bứ c thông điệ p
củ a hôm qua gử i cho hôm nay - muôn nói
điề u gì, gử i gắ m tâm tìn h th iế t th a gì củ a
tổ tiên đố i vớ i con cháu. T rong bô'i cả nh đó,