S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
TRUNG TÂM GDTX TNH
----------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐỊA LÝ LỚP 11
(BAN CƠ BẢN) THEO CÔNG THỨC GIPO
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Hải
Tổ bộ môn: Địa lý
Mã: 86
Số điện thoại: 01678375197
Địa chỉ email: hai1982kon@gmail.com
VĨNH PHÚC - 2014
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài
Chúng ta đang sống trong thời đại đang diễn ra hai cuộc ch mạng lớn, đó là
cuc cách mạng xã hội (CMXH) và ch mạng khoa học - kĩ thuật - ng ngh
(CMKH - CN). Trong điều kiện đó đòi hỏi trung tâm GDTX phải hoàn thiện q
trình dạy học, phải góp phần đào tạo ra những “con người lao động tự chủ, năng
động, sáng tạo, năng lực giải quyết những vấn đề thực tế”. Hay nói một cách
khác thi đại ngày nay đòi hỏi giáo dục phải đm bảo công bằng, n chủ; chất
lượng và hiệu quả.
Hiện nay, trong luận dạy học nói nhiều đến vấn đđổi mới toàn diện và
đồng bộ trong giáo dục, đổi mới từ khâu thiết kế bài học đến tổ chức bài học và đến
đổi mới kiểm tra, đánh giá. Nhất là vấn đề đổi mới thiết kế bài học (TKBH) Địa lý -
Đây khâu khởi đầu quan trọng của qtrình dạy học Địa . Đặc biệt hiện nay
khi chương trình sách giáo khoa (SGK) được đổi mới thì việc đổi mới TKBH là
mt tất yếu, nó tạo cvững chắc cho sthành công của việc đổi mới quá trình dạy
hc Địa lý ở c trung tâm GDTX. Hiện nay, rất nhiều cách thiết kế bài học Địa
khác nhau, mi cách thiết kế lại có những ưu, nhược điểm riêng, xong trong thời
đại ngày nay việc TKBH theo quan điểm công nghệ dạy học (CNDH) mà đặc biệt
là theong thc GIPO là kiểu thiết kế tối ưu nhất với nhiều nét nổi trội hơn so với
các kiểu thiết kế khác. Đây cũng là mt xu ớng, một tiếp cận và một công cụ
quan trọng để đổi mới qtrình dạy học Địa lý. GIPO công thức thiết kế bài
giảng theo quan điểm ng nghệ dạy học, nghĩa là coi dạy học như một qtrình
ng nghđể thiết kế những bài giảng sao cho hiệu quả, phù hp với trình đnhận
thức của học sinh, trình đcủa giáo viên và phợp với cả điều kiện cơ sở vật chất
kthuật trường, lớp học. Khi thiết kế bài giảng theo công thức GIPO thì không ch
mục tiêu của các hoạt động của thầy và trò đưc đặt ra mà còn xác định rõ đầu vào
cho nhng hoạt động đó là gì?, sản phẩm đạt được là gì? (đầu ra), những q
trình tương táco giữa Thày Trò và giữa Trò - T cần được diễn ra để biến đầu
vào thành đầu ra. Đổi mới thiết kế bài giảng theo ng thức GIPO nhằm tạo ra một
chương trình phi hợp hoạt động dạy của Thày và hc của Trò sao cho mi liên h
giữa Mục tiêu - Ni dung - Phương pháp điều kiện học tập được thể hiện một
cách sinh động. Thiết kế bài giảng theo công thức GIPO đảm bo tính khoa hc và
khuyến khích sử dụng nhiều phương tiện kĩ thuật hiện đại, nhiều phương pháp mới
vào trong ging dạy nên TKBG theo công thức GIPO còn có tính hiện đại, làm mới
và “trhoá” cho môn học.
Như vậy, TKBG theo công thức GIPO ưu điểm hơn hẳn ch thiết kế truyền
thống, đó là việc quy trình hoá hoạt động dạy học một ch cụ thể và khoa học, xác
định cth, chính xác mục tiêu dạy học, dự kiến sản phẩm đạt được, c định điều
kin dạy học cụ thvà cách kiểm tra đánh g.
Tuy nhiên, một điều phải nhận thấy rằng, trong các trung tâm GDTX hiện
nay việc đổi mới dạy học khó khăn hơn nhiều so với THPT, thiết kế bài giảng theo
ng thức GIPO chưa nhiều và chưa pt huy được tính hiệu quả, tiện ích mà
những pơng tiện này th mang lại. nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng
này: s thiếu thốn về sở vật chất như phòng hc chức năng, phương tiện...Song
điều đáng quan tâm là schuyển biến về nhận thức cũng như hành đng của đội
ngũ giáo viên trong việc thiết kế bài giảng theo quan điểm công nghệ dạy học. Đây
một ớng nghiên cu ý nghĩa thực tiễn, p phần đy nhanh qtrình đổi
mới nội dung và phương pháp giảng dạy Địa lí trung tâm GDTX, nhằm đạt hiệu
quả cao trong giáo dục, đào tạo.
Trong hthống chương trình Địa phthông i chung, nội dung chương
trình Địa lí lớp 11 (Ban cơ bản) nói riêng rất phong phú, đa dạng. Đó là nhng điều
kiện thuận lợi đthiết kế bài giảng theo quan điểm công nghệ dạy học góp phần
nâng cao hiệu quả dạy học.
Với mong muốn tìm ra con đường TKBG một cách hiệu quả nhằm nâng
cao cht lượng của quá trình dạy học trung m GDTX , tôi đã la chọn đtài:
“Thiết kế bài giảng Địa lí lớp 11 (Ban cơ bản) theo công thức GIPO”.
II. Mc đích của đề tài
Mc đích nghiên cu của đề tài “Thiết kế bài giảng Địa lí lớp 11 (Ban bản)
theo công thức GIPO là nhằm ng cao chất lượng, hiu quả ca quá trình dy học
c trung tâm GDTX.
III. Nhiệm vụ nghiên cứu của đ tài
Để đạt được mục đích trên, đề tài phải thực hiệnc nhiệm vụ sau đây:
- Tìm hiu, nghiên cứu sở luận và thực tiễn của việc thiết kế bài giảng
Địa lí lớp 11 (Ban cơ bản) theo công thức GIPO.
- Nghiên cu qui trình kĩ thuật thiết kế bài ging Địa lớp 11 (Ban
bản) theo ng thức GIPO. Thiết kế minh hoạ mt số bài giảng tiêu biểu trong
chương trình Địa lí 11 (Ban cơ bản) theo công thức GIPO.
- Thực nghiệm phạm kiểm chứng hiệu quả và tác dụng của vic đổi mới
thiết kế bài giảng Địa lí lớp 11 (Ban cơ bản) theo công thức GIPO.
IV. Phm vi nghiên cứu
Đtài tập trung nghiên cứu vào việc thiết kế bài giảng Địa lớp 11 (Ban cơ
bản) theo công thức GIPO.
V. Phương pháp nghiên cứu
- Nhóm các pơng pháp nghiên cứu lý thuyết
+ Nghiên cứu, kế thừa các công trình lý luận có liên quan đến đề tài
+ Phương pp phân tích hệ thống
- Nhóm các pơng pháp nghiên cứu thực tế
+ Phương pp điều tra thực tế
+ Phương pp thực nghiệm sư phạm
VI. Những đóng góp của đề tài
- Xây dựng quy trình thiết kế bài giảng Địa lớp 11 (Ban cơ bản) theo công
thức GIPO.
- Đã tchức thực nghiệm đminh chứng tính khả thi và hiệu quả của việc
thiết kế bài ging Địa lớp 11 (Ban bản) theo công thức GIPO trung tâm
GDTX Tỉnh Vĩnh Phúc.
VII. Cấu trúc của đề tài
Ngi các phần mở bài, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo,... đtài
bao gồm các phần chính sau đây:
Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc thiết kế bài giảng Địa lí lớp 11
(Ban cơ bản) theo công thức GIPO.
Chương II: Thiết kế bài giảng Địa lớp 11 (Ban bản) theo công thức
GIPO.
Chương III: Thực nghiệm sư phạm
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG I:SỞ LÍ LUẬN SỞ THỰC TIỄN CỦA THIT KẾ BÀI
GIẢNG ĐỊA LÍ LỚP 11 (BAN BẢN) THEO NG THC GIPO
1. Mt s khái niệm có liên quan đến thiết kế bài giảng
1.1. Bài học Địa lí
Bài học là mt đơn vị của nội dung dạy học, vị trí xác định trong hệ thống
mt giáo trình (hay mt cuốn sách giáo khoa) và liên quan cht chẽ với các bài
hc khác trong toàn bgiáo trình (sách giáo khoa).
1.2. Tiết học Địa
Tiết học của các n học trong đó môn Địa là hình thức cơ bản của
hình thc tổ chức dạy học theo trường, theo lớp như hiện nay. Cũng trong tiết học,
các nhiệm vụ chủ yếu của nhà trường phổ thông đều được thực hiện.
1.3. Giáo án là bản thiết kế bài giảng
Bản thiết kế bài giảng tức giáo án trong đó u rõ kế hoạch làm việc
của thầy và trò trong sut tiết học như: các bước chủ yếu, các hoạt động của giáo
viên, các hoạt động của học sinh, đồng thời cũng u lên được những điểm cơ bản
vnội dung phương pháp của giáo viên, hc sinh nhằm đạt được mục đích c
thể mà người giáo viên đã xác định theo yêu cầu của chương trình hc.
1.4. Khái niệm bài giảng
Bài giảng là bản thiết kế (giáo án) đã được người giáo viên thực hiện trên
lớp. Bài giảng nơi thể hiện một cách tập trung sinh động nhất những quan
điểm, những xu hướng khác nhau - nơi đối lập những quan điểm và mi, quan
điểm truyền thống và hiện đại, giữa sự rập khuônsáng to của người giáo viên.
2. Quan niệm về công nghệ dạy học
Vào khoảng cuối những năm 60 của thế kỷ XX thuật ngữ "Công nghệ dạy
hc", trong đó TKBG theo công thức GIPO là mt ch tiếp cận đTKBG theo
quan điểm ng nghệ dạy học. Tđó đến nay đã nhiều nhà khoa hc quan tâm
và bàn đến vấn đề này.
Tchức giáo dục của Unesco ở Hội thảo Giơ-ne- từ ngày 10 đến 16 tháng
5 năm 1970 đã đưa ra định nghĩa: "CNDH là khoa hc về giáo dục, xác lập các
nguyên tắc hợp lí của ng tác dạy học và nhng điều kiện thuận nhất để tiến hành