Thiết kế dự án học tập theo hướng phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh cho học sinh trong dạy học môn Khoa học lớp 4
lượt xem 3
download
Bài viết đề xuất quy trình thiết kế một dự án học tập theo hướng phát triển tìm hiểu năng lực môi trường tự nhiên của học sinh trong dạy học môn Khoa học lớp 4. Quy trình này đã được áp dụng trong việc thiết kế một dự án học tập theo hướng phát triển việc tìm hiểu về năng lực môi trường tự nhiên cho học sinh khi dạy học chủ đề “Chế độ ăn”, phần Khoa học lớp 4 ở Trường tiểu học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiết kế dự án học tập theo hướng phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh cho học sinh trong dạy học môn Khoa học lớp 4
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Thiết kế dự án học tập theo hướng phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh cho học sinh trong dạy học môn Khoa học lớp 4 Nguyễn Thị Diệu Phương*, Nguyễn Thị Thắng** *Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm, Đại Học Huế **Trường Tiểu học Thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội Received: 2/11/2023; Accepted: 9/11/2023; Published: 19/11/2023 Abstract: Project-based teaching is one of the active teaching methods. It is one of the important methods to develop biology competence, including inquiring about the natural environment competence for students. In this article, author proposes a process of designing a learning project towards developing inquiring about the natural environment competence for students in teaching 4th Grade Science. Also, this process has been applied in designing a learning project towards developing inquiring about the natural environment competence for students in teaching the “Diet” topic, 4th Grade Science section at Primary School. Keywords: Project-based teaching, learning project, inquiring about the natural environment competence; 4th Grade Science. 1. Mở đầu câu hỏi về sự vật, hiện tượng, mối quan hệ; đưa ra Môn Khoa học lớp 4 ở cấp Tiểu học hình thành dự đoán; đề xuất được phương án kiểm tra dự đoán; và phát triển năng lực khoa học tự nhiên (NL KHTN) quan sát, thực hành, làm thí nghiệm tìm hiểu những trong đó có NL tìm hiểu môi trường tự nhiên xung sự vật, hiện tượng; nhận xét, kết luận về đặc điểm và quanh (THMTTNXQ). NL THMTTNXQ là NL mối quan hệ giữa sự vật, hiện tượng [1]. Căn cứ vào bước đầu có kĩ năng THMTTNXQ [1]. Dạy học theo nội hàm của khái niệm NL THMTTNXQ, có thể xác dự án (DHTDA) là một phương pháp (PP) dạy học định cấu trúc của NL này gồm các thành tố với các tích cực, trong đó người học thực hiện một nhiệm chỉ số được thể hiện như bảng 2.1. vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết Bảng 2.1. Cấu trúc năng lực THMTTNXQ trong môn và thực hành, tạo ra các sản phẩm có thể giới thiệu, Khoa học trình bày [2]. Vì vậy, trong môn Khoa học, DHTDA Thành tố Chỉ số là một trong những PP dạy học hiệu quả để hình (1) Quan sát - Quan sát sự vật, hiện tượng, mối quan hệ trong tự thành và phát triển NL THMTTNXQ cho học sinh và đặt câu hỏi nhiên, về thế giới sinh vật; con người và vấn đề sức khoẻ. (HS). Nội dung môn Khoa hoc lớp 4 được xây dựng - Đặt được câu hỏi về sự vật, hiện tượng, mối quan dựa trên các kiến thức cơ bản, ban đầu về khoa học tự hệ trong tự nhiên, về thế giới sinh vật bao gồm con nhiên (bao gồm các khoa học về vật lí, hoá học, sinh người và vấn đề sức khoẻ. học,…) và các lĩnh vực nghiên cứu về giáo dục sức (2) Đưa ra dự - Đưa dự đoán về sự vật, hiện tượng, mối quan hệ khoẻ, giáo dục môi trường. Loại kiến thức ứng dụng đoán (mức giữa các sự vật, hiện tượng (nhân quả, cấu tạo – chức đơn giản) năng,...). vào thực tiễn đời sống của phần này là nguồn tư liệu (3) Đề xuất - Đề xuất được phương án kiểm tra dự đoán phương phong phú để tổ chức DHTDA theo định hướng phát phương án án kiểm tra dự đoán. triển NL THMTTNXQ cho HS. kiểm tra dự 2. Nội dung nghiên cứu đoán (4) Tìm hiểu, - Thu thập, tìm hiểu thông tin về sự vật, hiện tượng, 2.1. Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung nghiên cứu mối quan hệ trong tự nhiên và sức khoẻ bằng nhiều quanh thông tin cách khác nhau: Quan sát các sự vật và hiện tượng Chương trình môn Khoa học (2018) hình thành xung quanh; Đọc tài liệu, hỏi người lớn, tìm trên và phát triển ở HS NL KHTN bao gồm các NL Internet; Thực hành, làm thí nghiệm về những sự vật, hiện tượng; mối quan hệ trong tự nhiên; Ghi lại các thành phần: Nhận thức sinh học, THMTTNXQ, dữ liệu từ quan sát, thí nghiệm, thực hành,... vận dụng kiến thức kĩ năng đã học. Trong đó, NL (5) Nhận xét, - Rút ra được nhận xét, kết luận về đặc điểm và mối THMTNXQ là NL bước đầu HS có các kĩ năng tìm kết luận quan hệ giữa sự vật, hiện tượng từ kết quả quan sát, hiểu MTTNXQ, gồm các bước: Quan sát và đặt được thí nghiệm, thực hành,... 234 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 2.2. DA học tập theo định hướng phát triển NL thực phẩm an toàn; (7) Nhận biết được một số dấu THMTTNXQ trong dạy học Khoa học lớp 4 hiệu nhận biết thực phẩm an toàn thông qua vật thật DHTDA là cách thức tổ chức dạy học, trong đó hoặc tranh ảnh, video clip. HS thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có - GV phân tích thành phần kiến thức: Các nhóm sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành, tạo ra các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và nêu được vai trò sản phẩm có thể giới thiệu, trình bày [3]. Trong của chúng đối với cơ thể; Với các loại thức ăn khác DHTDA, người học tự lực thực hiện DA học tập. nhau cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng và Giáo viên (GV) chủ yếu đóng vai trò tư vấn, hướng năng lượng ở mức độ khác nhau; Ý nghĩa phối hợp dẫn, giúp đỡ. DA học tập theo định hướng phát triển nhiều loại thức ăn, ăn nhiều rau, hoa quả và uống NL THMTTNXQ là DA học tập mà HS tự lực thực đủ nước mỗi ngày; Chế độ ăn uống cân bằng; Sơ đồ hiện DA theo quy trình THMTTNXQ, gồm các kỹ tháp dinh dưỡng của trẻ em và đối chiếu với thực tế năng được kết cấu thành quy trình: Quan sát và đặt bữa ăn trong ngày ở nhà hoặc ở trường; Thực phẩm câu hỏi; Đưa ra dự đoán; Đề xuất phương án kiểm an toàn và lí do cần phải sử dụng thực phẩm an toàn. tra dự đoán; Tìm hiểu, nghiên cứu thông tin; Nhận - Xác định mục tiêu của DA, trong đó chú trọng xét, kết luận. NL THMTTNXQ: (1) Quan sát và so sánh được ở 2.3. Quy trình thiết kế DA học tập theo định hướng mức độ đơn giản hàm lượng của các loại thực phẩm phát triển NLTHMTTNXQ trong dạy học Khoa học trong tháp dinh dưỡng; Đặt được các câu hỏi để phân lớp 4 tích hiểu rõ tháp dinh dưỡng khi lựa chọn các loại Bước 1: Lựa chọn chủ đề, xác định mục tiêu, thức ăn cân đối trong bữa ăn; (2) Đưa dự đoán về phân tích nội dung chủ đề. Xác định mục tiêu của việc lựa chọn các thực đơn hàng ngày đa dạng với DA theo hướng phát triển NL THMTTNXQ, dự kiến các loại thức ăn khác nhau, đảm bảo hợp khẩu vị, đủ tên DA, nguồn tài liệu tham khảo. dinh dưỡng; (3) Đề xuất được phương án tính toán Bước 2: Dự kiến kế hoạch DA. khẩu phần bữa ăn theo hàm lượng kcal đối với các Bước 3: Thiết kế công cụ đánh giá sự phát triển loại thức ăn khác nhau, và cân đối dinh dưỡng bữa NL THMTTNXQ của HS trong DHTDA. Bước 4: ăn theo hàm lượng kcal và thành phần các chất dinh Xây dựng kế hoạch bài dạy của chủ đề có vận dụng dưỡng; (4) Thu thập, tìm hiểu thông tin: Tháp đinh DHTDA. dưỡng cân đối; các loại thức ăn nên ăn hạn chế, ăn ít, 2.4. Vận dụng quy trình thiết kế DA “Thiết kế sổ tay ăn có mức độ, ăn vừa phải, và ăn đủ; Tính toán đổi siêu đầu bếp nhí” theo định hướng phát triển NL lượng chất cung cấp trong tháp dinh dưỡng ra đơn THMTTNXQ trong dạy học Bài “Chế độ ăn uống”- vị gam và tính khối lượng trung bình mỗi loại theo chủ đề “Con người và sức khỏe” THMTTNXQ tháp dinh dưỡng trong 1 ngày. Thiết kế được thực trong chủ đề “Con người và sức khỏe” với Bài “Chế đơn hằng ngày đảm bảo cân bằng, lành mạnh; (5) độ ăn uống” Rút ra nhận xét về chế độ ăn uống cân bằng, gồm có: Bước 1: Lựa chọn chủ đề, phân tích nội dung để chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng xác định mạch kiến thức có thể thiết kế dự án học chất và chất xơ với hàm lượng phù hợp; Nhận xét tập theo định hướng phát triển NL THMTTNXQ. Xác và đánh giá được thực đơn đó có đảm bảo cân bằng, định tên DA, mục tiêu, nguồn tài liệu tham khảo lành mạnh không dựa vào sơ đồ tháp dinh dưỡng; Sử - GV xác định mục tiêu của bài học: (1) Kể được dụng được phần mềm trình chiếu Powerpoint để thiết tên các nhóm chất dinh dưỡng có trong thức ăn và kế thực đơn đi chợ có hình ảnh minh hoạ và nộp theo nêu được vai trò của chúng đối với cơ thể; (2) Nêu yêu cầu của DA. được ví dụ về các thức ăn khác nhau cung cấp cho - GV đặt tên DA: Tên dự án “Thiết kế sổ tay siêu cơ thể các chất dinh dưỡng và năng lượng ở mức độ đầu bếp nhí”, HS sẽ thực hiện tìm hiểu kiến thức về khác nhau; (3) Trình bày được sự cần thiết phải ăn chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và lên danh mục phối hợp nhiều loại thức ăn, ăn nhiều rau, hoa quả và thực đơn đi chợ cân bằng dinh dưỡng, lành mạnh, uống đủ nước mỗi ngày; (4) Nêu được ở mức độ đơn ngon miệng. giản về chế độ ăn uống cân bằng; (5) Nhận xét được - GV hướng dẫn các nguồn tài liệu: (1) Sách giáo bữa ăn có cân bằng, lành mạnh dựa vào sơ đồ tháp dinh khoa, sách tham khảo môn Khoa học lớp 4 về chủ đề dưỡng của trẻ em và đối chiếu với thực tế bữa ăn trong “Con người và sức khỏe”; (2) Video, các Website hướng ngày ở nhà hoặc ở trường; (6) Nêu được tóm tắt thế dẫn chế độ ăn uống dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe. nào là thực phẩm an toàn và lí do cần phải sử dụng Bước 2. Dự kiến kế hoạch DA 235 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Bảng 2.2. Kế hoạch DA “Thiết kế sổ tay siêu đầu bếp nhí” Tên DA: “Thiết kế sổ tay siêu đầu bếp nhí” Thời gian thực hiện: Trên lớp: 1 tiết; Ngoài giờ lên lớp: 1 tuần Số nhóm: 4 8 -9 HS/nhóm Nhiệm vụ và sản phẩm của dự án TT Hoat động Nhiệm vụ của hoạt động Sản phẩm Xác định ý Hoạt động 1. Xác định vấn đề của DA. - Xác định đươc nghĩa của xây GV tổ chức trò chơi hướng dẫn HS xác định được vấn đề của dự án: Cơ thể cần nhiều loại chất nhiệm vụ của DA: dựng thực dinh dưỡng khác nhau để phát triển khỏe mạnh. Mỗi loại thức ăn chỉ cung cấp được cho một số Thiết kế thực đơn đơn bữa ăn loại chất dinh dưỡng nhất định và có hàm lượng khác nhau. Vậy cần ăn uống như thế nào để đảm đi chợ cho các bữa 1 cân đối, lành bảo đủ chất dinh dưỡng và cân đối? tổ chức cuộc thi với tiêu đề “Siêu đầu bếp nhí với dinh dưỡng ăn cân bằng dinh mạnh cân đối, lành mạnh”, các đội thi sẽ thiết kế thực đơn đi chợ cho các bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, dưỡng, lành mạnh, lành mạnh, ngon miệng cho 1 số ngày/số người. Yêu cầu với thực đơn theo mục tiêu đã nêu trên. ngon miệng cho 1 số ngày cho 1 người. Cơ sở khoa Hoạt động 2. Tìm hiểu cơ sở lí thuyết của DA về tìm hiểu tháp dinh dưỡng cân đối. - Bài báo cáo (file học thiết kế - Các chất dinh dưỡng cần cung cấp cho cơ thể: chất bột đường; chất đạm; chất béo; vitamin, powerpoint hoặc file thực đơn hằng khoáng chất và chất xơ. Các loại thức ăn cung cấp chất dinh dưỡng theo 5 loại trên. word). 2 ngày đảm bảo - Các loại thức ăn nên ăn hạn chế, ăn ít, ăn có mức độ, ăn vừa phải, và ăn đủ. cân đối, lành - Đổi lượng chất cung cấp trong tháp dinh dưỡng ra đơn vị gam và tính khối lượng trung bình mạnh mỗi loại theo tháp dinh dưỡng trong 1 ngày và trung bình 1 tháng. - Xác định loại thức ăn để xây dụng thực đơn cân đối. Thực hành Hoạt động 3. Đề xuất và lựa chọn giải pháp: lên ý tưởng thiết kế thực đơn đi chợ trong một ngày File thực đơn thiết kế sổ và phân công hoàn thành sản phẩm. (powerpoint, tay có các - Danh sách các thực phẩm mà nhóm lựa chọn để dùng trong một ngày. word,…) của các thực đơn hằng - Tính lượng phù hợp cho từng loại thực phẩm. nhóm và đăng tải 3 ngày đảm bảo - Đặt tên thực đơn, giải thích ý nghĩa, tác dụng mỗi thực phẩm về cung cấp loại dinh dưỡng và hàm lên Padlet; hoặc dinh dưỡng lượng phù hợp. viết, vẽ trang trí cân đối, lành - Phân công chuẩn bị hình ảnh minh họa, hoàn thiện thực đơn. thực đơn đi chợ trên mạnh. - HS thiết kế thực đơn đi chợ theo kế hoạch. giấy. - Lưu file và đăng tải lên Padlet; hoặc viết, vẽ trang trí thực đơn đi chợ trên giấy. Báo cáo sản Hoạt động 4.Báo cáo sản phẩm DA Bài báo cáo và Sổ phẩm DA - Các nhóm báo cáo về thực đơn đi chợ của nhóm. tay siêu đầu bếp - Các nhóm HS còn lại ghi chú nhanh thực đơn của nhóm bạn, sau đó trao đổi, nhận xét và góp chung cho cả lớp. 4 ý lẫn nhau để đánh giá thực đơn. - GV nhận xét và góp ý cho các nhóm HS. HS tổng hợp lại sản phẩm mĩ thuật của các nhóm và tạo thành sổ tay siêu đầu bếp chung cho cả lớp. Bước 3: Thiết kế công cụ đánh giá sự phát triển định hướng phát triển NL THMTTNXQ sẽ giúp cho NL THMTTNXQ của HS thông qua học tập dựa theo GV xây dựng được kế hoạch bài dạy có vận dụng DA. Dựa vào cấu trúc của NL THMTTNXQ để xây DHTDA một cách chặt chẽ, từ đó tổ chức được dựng bảng tiêu chí đánh giá sự rèn luyện NL này. Ngoài tiến trình DHTDA phù hợp, phát triển được NL ra, có thể xây dựng như: bảng kiểm, rubrics, thang đo... THMTTNXQ cho HS, góp phần nâng cao chất lượng để đánh giá về phẩm chất, NL chung của HS trong quá dạy học môn Khoa học ở Tiểu học, đáp ứng mục tiêu trình thực hiện DA và đánh giá sản phẩm DA. hình thành và phát triển phẩm chất và NL cho HS của Bước 4: Xây dựng kế hoạch bài dạy của chủ đề có Chương trình Giáo dục phổ thông mới. vận dụng DHTDA. GV xây dựng KHBD bài “Chế độ Tài liệu tham khảo ăn uống” trong đó DA này được tổ chức ở hoạt động [1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Thông tư số nghiên cứu tài liệu mới hoặc hoạt động vận dụng. 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về Chương GV cần dự kiến các hoạt động học tập của tiến trình tổ chức DHTDA với các giai đoạn cụ thể: chuẩn bị trình Giáo dục phổ thông - Môn Khoa học, Hà Nội. DA, thực hiện DA, báo cáo và đánh giá DA. GV cần [2]. Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2018), Lí lưu ý mục tiêu phát triển NL THMTTNXQ của DA, luận dạy học hiện đại, NXB ĐHSP Hà Nội. từ đó HS định hướng được các tiêu chí để tự đánh [3]. Vũ Thị Thanh Thủy (2019). Quy trình xây giá sự phát triển NL THMTTNXQ trong quá trình dựng DA học tập theo phát triển năng lực nghiên thực hiện DA. cứu khoa học cho học sinh trung học phổ thông. Tạp 3. Kết luận chí Khoa học giáo dục 464, số, kì 2 - tháng 10/2019, Nắm vững quy trình thiết kế DA học tập theo tr 60-64. 236 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Dạy học dự án - GV. Tạ Quang Thịnh
51 p | 152 | 36
-
Thiết kế dự án học tập khi dạy học dạng bài về các cuộc khởi nghĩa, kháng chiến thuộc chương trình lịch sử lớp 5 ở tiểu học
9 p | 370 | 30
-
Phát triển năng lực khám phá trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 thông qua dự án học tập
11 p | 63 | 8
-
Quy trình xây dựng dự án học tập theo định hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh trung học phổ thông
5 p | 63 | 6
-
Tổ chức học tập qua dự án để hình thành năng lực Lịch sử và Địa lí, cho học sinh lớp 4
12 p | 34 | 5
-
Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án vào thiết kế chủ đề dạy học tích hợp cho hoạt động ngoại khóa môn mỹ thuật ở bậc trung học cơ sở
10 p | 142 | 5
-
Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM qua dự án “Thiết kế, chế tạo máy cắt, thái nông sản” cho học sinh trung học phổ thông
3 p | 10 | 5
-
Quy trình thiết kế dự án học tập theo định hướng phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh cho học sinh trong dạy học môn Khoa học lớp 5
3 p | 14 | 5
-
Thiết kế các dự án học tập liên quan đến 8 chỉ số thông minh và 21 kĩ năng thực tế nhằm tăng động lực học môn thuyết trình tiếng Anh
13 p | 50 | 3
-
Thiết kế dự án học tập ‘‘cực trị hàm hai biến’’ trong dạy học toán cao cấp cho sinh viên đại học khối ngành Kĩ thuật
5 p | 17 | 3
-
Thiết kế khóa học trực tuyến học phần “Điện tử tương tự 1” theo phương pháp học tập dựa trên dự án trên nền tảng học tập trực tuyến Edulive
4 p | 8 | 3
-
Mô hình dự án học tập giúp phát triển một số năng lực tin học cho học sinh lớp 5
9 p | 5 | 2
-
Vận dụng chủ đề STEM trong dạy học theo dự án ở học phần Thực tập Điện tử
10 p | 11 | 2
-
Thiết kế bài tập rèn kĩ năng dịch cụm ẩn dụ học phần văn học Anh - Mĩ
8 p | 52 | 2
-
E-service-learning và khả năng ứng dụng tại môi trường đại học Việt Nam: Trường hợp lớp thiết kế dự án tại UEF
8 p | 33 | 2
-
Thiết kế dự án Origami frog trong dạy học nội dung động vật thuộc chương trình tiểu học
11 p | 32 | 2
-
Thiết kế dự án dạy học nội dung một số yếu tố thống kê cho học sinh lớp 4
11 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn