VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 297-302<br />
<br />
<br />
THIẾT KẾ TÀI LIỆU PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TOÁN THEO MODULE<br />
TRONG CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ<br />
NHÂN DÂN LÀO NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SINH VIÊN<br />
Trần Trung - Học viện Dân tộc<br />
Done Sophida - Nghiên cứu sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
<br />
Ngày nhận bài: 10/03/2019; ngày sửa chữa: 07/04/2019; ngày duyệt đăng: 15/04/2019.<br />
Abstract: The society is growing strongly, requiring innovation in education and training,<br />
especially innovation in teacher training. Currently, the teaching method for students of<br />
Mathematics Pedagogy at Lao’s Colleges of Education is still heavy on the transmission of<br />
knowledge. This practice requires increasing innovation of materials for teaching process. The<br />
article analyzes some foundations for designing materials of Maths teaching methods in Colleges<br />
of Education in Lao People’s Democratic Republic in the direction of developing students'<br />
competency.<br />
Keywords: Design materials, methods of teaching Maths, student, competency.<br />
<br />
1. Mở đầu chương trình đào tạo trở nên mềm dẻo hơn, dễ dàng thích<br />
Đất nước Lào đang trong thời kì đẩy mạnh đổi mới hợp hơn với việc tổ chức học tập vừa đa dạng, vừa luôn<br />
phát triển đòi hỏi phải có nguồn nhân lực có trình độ cao, biến động.<br />
người lao động có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu Khái niệm module dạy học theo cách hiểu của<br />
cầu của xã hội trong giai đoạn mới. Điều đó đòi hỏi Nguyễn Ngọc Quang là “một đơn vị, một chương trình<br />
GD-ĐT phải đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, dạy học tương đối độc lập, được cấu trúc một cách đặc<br />
chương trình giáo dục ở các cấp học, bậc học; phát triển biệt nhằm phục vụ cho người học, nó chứa đựng cả mục<br />
đội ngũ nhà giáo về số lượng và chất lượng. tiêu dạy học, nội dung dạy học, PPDH và hệ thống công<br />
Toán học là môn học có vai trò rất quan trọng giúp cụ đánh giá kết quả lĩnh hội, gắn bó chặt chẽ với nhau<br />
cho sinh viên (SV) phát triển tư duy, năng lực trí tuệ, đáp thành một chỉnh thể” [1; tr 75].<br />
ứng các yêu cầu thực tiễn của xã hội. Để thực hiện nhiệm Module dạy học có một số đặc trưng cơ bản sau:<br />
vụ đó, giáo viên cần tổ chức các hoạt động học tập theo - Hàm chứa một tập hợp những tình huống dạy học,<br />
hướng giúp SV có thể tự khám phá, tìm tòi, chiếm lĩnh được tổ chức xung quanh một chủ đề nội dung dạy học<br />
tri thức. Tuy nhiên, hiện nay, phương pháp dạy học và được xác định một cách tường minh;<br />
(PPDH) Toán cho SV ở các trường cao đẳng sư phạm<br />
(CĐSP) nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào vẫn còn - Có một hệ thống các mục tiêu dạy học định hướng<br />
nặng về truyền đạt kiến thức từ thầy sang trò, cung cấp quá trình dạy học được xác định một cách cụ thể, rõ ràng,<br />
tri thức dưới dạng có sẵn, chưa khơi dậy tính tích cực học có tính khả thi, có thể quan sát được, đo lường được;<br />
tập của SV. Để khắc phục vấn đề này, cần thiết phải thiết - Có một hệ thống những test điều khiển quá trình dạy<br />
kế tài liệu PPDH Toán theo hướng đổi mới, tích cực hóa học nhằm đảm bảo thống nhất hoạt động dạy, hoạt động<br />
hoạt động và phát triển năng lực của SV để giáo viên sử học và kiểm tra, đánh giá để phân hóa con đường lĩnh hội<br />
dụng trong quá trình dạy học. tiếp theo;<br />
Bài viết phân tích một số cơ sở để thiết kế tài liệu - Chứa đựng nhiều con đường lĩnh hội theo những<br />
PPDH Toán trong các trường CĐSP nước Cộng hòa Dân cách thức khác nhau để chiếm lĩnh cùng một nội dung<br />
chủ Nhân dân Lào theo hướng phát triển năng lực SV. dạy học, đảm bảo cho người học tiến lên theo những nhịp<br />
2. Nội dung nghiên cứu độ riêng để đi đến mục tiêu;<br />
2.1. Thiết kế tài liệu theo module - Có tính độc lập tương đối xét về nội dung dạy học.<br />
2.1.1. Khái quát chung về dạy học theo tiếp cận module Vì vậy, người học phải có những điều kiện tiên quyết về<br />
Trong giáo dục, tiếp cận module gắn liền với tư tưởng kiến thức, kĩ năng, thái độ để học một module. Học xong<br />
công nghệ dạy học, nó là cách thức hiện đại của việc cấu một module, người học có khả năng ứng dụng những<br />
trúc hay tổ chức biên soạn, nội dung dạy học sao cho điều đã học vào môi trường hoạt động;<br />
<br />
297<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 297-302<br />
<br />
<br />
- Module dạy học có nhiều cấp độ: module lớn, tiếp nhau. Mỗi module nhỏ gồm ba phần: mở đầu; nội<br />
module thứ cấp, module nhỏ (tiểu module). Một module dung và phương pháp học tập; test trung gian. Khi cần<br />
lớn thường tương đương với số tiết học của một chương thiết, thân module có thể có thêm các module bổ trợ kiến<br />
hoặc một vài chương. thức giúp cho SV bổ sung những kiến thức còn thiếu, sửa<br />
Với những đặc trưng nêu trên, module dạy học chữa sai sót, ôn tập và hệ thống hóa.<br />
có chức năng rất quan trọng trong việc tổ chức quá trình - Hệ ra gồm: một bản tổng kết chung; một test kết<br />
dạy học: thúc; hệ thống chỉ dẫn để tiếp tục học. Nếu đạt tất cả mục<br />
- Mỗi module dạy học là một phương tiện tự học hiệu tiêu của module, SV chuyển sang module tiếp theo. Nếu<br />
quả vì nó tương ứng với một chủ đề dạy học xác định, lại không qua được phần lớn các test kết thúc thì SV phải<br />
được phân chia thành từng phần nhỏ với hệ thống mục học lại module [2], [3], [4].<br />
tiêu chuyên biệt và các test đánh giá tương ứng. Sau khi 2.1.3. Yêu cầu khi thiết kế tài liệu dạy học theo module<br />
học xong tiểu module này, học sinh tiến tới tiểu module Để xây dựng tài liệu theo module trước hết phải tuân<br />
tiếp theo và cứ như thế mà học sinh hoàn thành nhiệm vụ thủ các yêu cầu:<br />
học tập.<br />
+ Đặc điểm nội dung kiến thức học phần Toán học.<br />
- Nhờ vào tính độc lập tương đối về nội dung dạy học,<br />
+ Phải xuất phát từ đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ<br />
nên có thể “lắp ghép”, “tháo gỡ” các module để xây dựng<br />
kiến thức của SV.<br />
những chương trình dạy học đa dạng, phong phú, đáp<br />
ứng yêu cầu của dạy học theo kiểu phân hóa - cá thể hóa + Tài liệu phải phối hợp logic khoa học và logic quá<br />
- tiến theo nhịp độ cá nhân. trình nhận thức.<br />
- Do các module dạy học được biên soạn theo một + Tài liệu có tác dụng hướng dẫn tự học.<br />
số chuẩn mực nên nó có thể dùng chung và lắp lẫn trong + Hình thức thiết kế tài liệu phải đảm bảo đầy đủ<br />
nhiều ngành học. Đây là thuận lợi rất căn bản trong việc các yếu tố: có lời giới thiệu về module; có yêu cầu thực<br />
tổ chức đào tạo, cải tiến nội dung, PPDH, tổ chức biên hiện; có nội dung cần thực hiện; có hình thức kiểm tra,<br />
soạn và cung cấp sách giáo khoa, tài liệu học, các đánh giá.<br />
phương tiện kĩ thuật, các dụng cụ nghiên cứu và thí 2.2. Thiết kế tài liệu Phương pháp dạy học Toán theo<br />
nghiệm cho SV. module trong các trường cao đẳng sư phạm nước Cộng<br />
- Vì các module có thể dùng chung nên có thể tổ chức hòa Dân chủ Nhân dân Lào nhằm phát triển năng lực<br />
các nhóm chuyên gia giỏi để biên soạn tài liệu dạy học sinh viên<br />
với chất lượng cao, đảm bảo tính kinh tế của việc sản xuất 2.2.1. Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Toán ở các<br />
và cung cấp tài liệu dạy học. trường cao đẳng sư phạm nước Cộng hòa Dân chủ Nhân<br />
2.1.2. Cấu trúc của tài liệu theo module dân Lào<br />
Một module dạy học gồm có ba bộ phận hợp thành * Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo CĐSP Toán<br />
chủ yếu (hình 1). Ba bộ phận này là một chỉnh thể nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào<br />
thống nhất. Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo CĐSP Toán<br />
<br />
<br />
Hệ vào Thân module Hệ ra<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
- Hệ vào của module dạy học gồm: tên gọi hay tiêu nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào có các yêu cầu<br />
đề của module; giới thiệu vị trí, tầm quan trọng và lợi ích cơ bản sau [5]:<br />
của module; nêu rõ các kiến thức kĩ năng cần có trước; - Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống:<br />
hệ thống mục tiêu; test vào module. + Phẩm chất chính trị: Yêu nước, yêu chủ nghĩa xã<br />
- Thân module chứa đựng đầy đủ nội dung dạy học, hội, chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính<br />
kèm theo những chỉ dẫn cần thiết về cách học, giúp cho sách, pháp luật của Nhà nước.<br />
SV chiếm lĩnh được nội dung và hình thành được phương + Phẩm chất đạo đức: Có đạo đức giáo dục, yêu nghề,<br />
pháp tự học. Thân module là bộ phận chủ yếu của gắn bó với giáo dục. Chấp hành Luật giáo dục, điều lệ,<br />
module, bao gồm một hệ thống những module nhỏ kế quy định ngành, có ý thức tổ chức kỉ luật và tinh thần<br />
<br />
298<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 297-302<br />
<br />
<br />
trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín nhà giáo, - Kĩ năng triển khai:<br />
sống trung thực, là tấm gương cho học sinh. + Kĩ năng giải thích biểu hiện làm cho người khác<br />
+ Ứng xử với đồng nghiệp: Đoàn kết, hợp tác với hiểu được ý nghĩa, cảm xúc, thái độ của mình một cách<br />
đồng nghiệp, bạn cùng lớp, có ý thức xây dựng tập thể chính xác, hiệu quả.<br />
tốt để cùng thực hiện nhiệm vụ giáo dục. + Khả năng sử dụng ngôn ngữ.<br />
+ Phẩm chất lối sống, tác phong: Có lối sống lành + Kĩ năng sử dụng thiết bị và phương tiện dạy học -<br />
mạnh, văn minh, phù hợp với bản sắc dân tộc và môi giáo dục như sử dụng đúng lúc, đúng thời điểm, đúng kĩ<br />
trường giáo dục, có tác phong mẫu mực. thuật và phục vụ hiệu quả cho bài học.<br />
- Năng lực tìm hiểu đối tượng và môi trường giáo * Học phần PPDH Toán [6]:<br />
dục:<br />
Môn PPDH Toán được thực hiện sau khi SV đã<br />
+ Tìm hiểu đối tượng giáo dục: Có phương pháp thu nghiên cứu phần “Những vấn đề đại cương của môn<br />
nhập và xử lí thông tin thường xuyên về nhu cầu và đặc<br />
PPDH Toán học”. Môn PPDH Toán sẽ giúp cho SV nắm<br />
điểm của đối tượng giáo dục, sử dụng thông tin đó vào<br />
một cách vững chắc và cơ bản hệ thống các PPDH, các<br />
quá trình dạy học.<br />
kĩ năng cơ bản dạy học Toán học ở trường phổ thông.<br />
+ Tìm hiểu môi trường giáo dục: Có phương pháp thu Thông qua môn PPDH Toán, SV sẽ nắm vững, hiểu biết<br />
nhập và xử lí thông tin về điều kiện giáo dục trong nhà một cách đầy đủ về cấu trúc chương trình, nội dung sách<br />
trường và tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, của giáo khoa. SV nghiên cứu chi tiết nội dung các kiến thức<br />
địa phương. Sử dụng các thông tin thu được vào dạy học Toán học đại cương, Đại số, Hình học, Lượng giác, các<br />
giáo dục. lí thuyết và công thức Toán học cụ thể để lựa chọn các<br />
SV qua quá trình học tập dần hình thành cho mình phương pháp, hình thức dạy học. Đây là bước chuẩn bị,<br />
những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo cần thiết, từ đó, nảy sinh tập dượt quan trọng cho SV trước đợt thực tập tốt nghiệp<br />
những khả năng mới với mức độ mới cao hơn. của khóa học và tạo nền tảng cho SV sau khi ra trường<br />
- Năng lực dạy toán: trở thành giáo viên dạy tốt môn Toán ở trường phổ thông.<br />
+ SV CĐSP Toán cần phải là đảm bảo kiến thức môn Trong đó, mục tiêu cụ thể của môn PPDH Toán là:<br />
học, làm chủ kiến thức, đảm bảo nội dung môn học chính - Về kiến thức: SV phải nắm vững được những khái<br />
xác, hệ thống, vận dụng hợp lí các kiến thức liên môn niệm, tính chất, công thức, lí luận và PPDH Toán ở trường<br />
theo yêu cầu. phổ thông; hiểu được cơ bản sự hình thành và phát triển<br />
+ Đảm bảo chương trình môn học: Thực hiện nội một số khái niệm Toán học cơ bản trong chương trình như:<br />
dung môn học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và yêu cầu Đại số, Hình học, Lượng giác,...; biết được những vấn đề<br />
về thái độ được quy định trong chương trình môn học. mới, vấn đề khó, vấn đề cần lưu ý trong chương trình sách<br />
+ Vận dụng các PPDH: theo hướng phát huy tính tích giáo khoa Toán học từ lớp 6-12.<br />
cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, phát triển năng - Về kĩ năng:<br />
lực tự học của học sinh. + Vận dụng kiến thức vào thực tiễn dạy học Toán.<br />
+ Sử dụng các phương tiện dạy học làm tăng hiệu quả + SV biết vận dụng các kiến thức về lí luận dạy học<br />
dạy học. Toán đại cương vào việc nghiên cứu PPDH, chương<br />
+ Xây dựng môi trường học tập dân chủ, thân thiện, trình sách giáo khoa ở phổ thông.<br />
hợp tác, thuận lợi, an toàn, lành mạnh. + Vận dụng thông tin để giải thích nội dung, giải các<br />
+ Quản lí hồ sơ dạy học, xây dựng, bảo quản, sử dụng bài tập, giải thích các nguyên tắc hoạt động của Toán học<br />
hồ sơ dạy học theo quy định. thường gặp trong đời sống.<br />
+ Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của SV đảm bảo + SV nghiên cứu phân tích chương trình, nội dung,<br />
yêu cầu chính xác. sách giáo khoa Toán học phổ thông để nắm được chuẩn<br />
- Năng lực giáo dục: kiến thức, kĩ năng cơ bản về nội dung Toán học từng<br />
+ Giáo dục của môn học: Thực hiện nhiệm vụ giáo chương và từng lớp. Hiểu được sự hình thành, phát triển<br />
dục tư tưởng, tình cảm, thái độ thông qua việc giáo dục của một số khái niệm, định nghĩa Toán học cơ bản trong<br />
học tập và tích hợp các nội dung theo kế hoạch đã chương trình. Từ cơ sở lí luận dạy học Toán, SV vận<br />
xây dựng. dụng lựa chọn phương pháp, phương tiện dạy học, thiết<br />
+ Giáo dục qua các hoạt động giáo dục: Thực hiện kế kế hoạch dạy học các bài học cụ thể.<br />
nhiệm vụ giáo dục qua các hoạt động giáo dục theo kế - Về thái độ: SV có ý thức, thái độ nghiêm túc trong<br />
hoạch đã xây dựng. học tập, chuẩn bị tốt các nội dung lí thuyết, bài tập và sưu<br />
<br />
299<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 297-302<br />
<br />
<br />
tầm, tích lũy kinh nghiệm tự học, tự nghiên cứu để học thực hiện module (môn học, học phần tiên quyết,...).<br />
tập tốt. Bước này có định hướng rất quan trọng về mặt phương<br />
Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, năng lực của giáo pháp luận, vì nó xác định những tư tưởng chính và cấu<br />
viên Toán cho các trường phổ thông, ngoài những mục trúc nội dung. Khi thiết kế cần phải xây dựng trước một<br />
tiêu đã kể trên về kiến thức, kĩ năng, thái độ, cần phải bổ đề cương, trong đó nêu lên mục đích, yêu cầu chương<br />
sung định hướng phát triển năng lực vào trong học phần. trình và nội dung khoa học của các chương mục đó, cần<br />
nêu lên những điểm mới, những đặc điểm của tài liệu viết<br />
2.2.2. Nguyên tắc thiết kế tài liệu dạy học môn Phương<br />
cho SV.<br />
pháp dạy học Toán theo module nhằm phát triển năng<br />
lực sinh viên - Bước 3: Thiết kế module dạy học. Bước này là rất<br />
khó khăn, phức tạp vì nó giải quyết trực tiếp mọi vấn đề<br />
+ Đảm bảo tính thống nhất theo mục tiêu, chương<br />
đã nêu trên. Nó đòi hỏi một quá trình làm việc tỉ mỉ, dày<br />
trình đã được phê duyệt, trật tự sắp xếp bộ tài liệu này<br />
công và đầy sáng tạo của tác giả. Trong quá trình viết tài<br />
phù hợp với việc khám phá kiến thức mới của SV.<br />
liệu, giáo viên luôn phải đáp ứng các yêu cầu sau:<br />
+ Đảm bảo tính khoa học, chuẩn mực về ngôn ngữ,<br />
+ Xác định cụ thể các kết quả đầu ra của từng module<br />
thuật ngữ khoa học và ngữ pháp. Tài liệu cần trình bày<br />
cả về kiến thức, kĩ năng, thái độ và năng lực cần đạt<br />
tinh gọn, cấu trúc rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu, tiếp thu, có<br />
hướng dẫn học tập, thể hiện rõ nội dung kiến thức trọng của SV.<br />
tâm, gây được hứng thú học tập cho SV. + Xác định nội dung học tập người học cần phải<br />
+ Đảm bảo nội dung phù hợp với trình độ bậc học, chiếm lĩnh, từ đó xác định các phương pháp, hoạt động<br />
dạy học cụ thể để đạt được kết quả đầu ra đó.<br />
thời lượng lên lớp, đảm bảo tính hệ thống của các dạng<br />
bài tập. Tài liệu vừa đảm bảo tính ổn định về nội dung + Xây dựng hệ thống kiểm tra, đánh giá kết quả<br />
(kiến thức có tính chất nền tảng, ít thay đổi); vừa đảm bảo học tập.<br />
tính cập nhật kiến thức (nếu cần có thể thay đổi). - Bước 4: Biên tập tài liệu. Tài liệu sau khi được xây<br />
+ Tài liệu phải có cấu trúc phù hợp; có hệ thống các dựng cần được biên tập, trong quá trình biên tập cần<br />
ví dụ minh họa sinh động; các bài tập mẫu, các câu hỏi chú ý:<br />
ôn tập, khuyến khích hệ thống câu hỏi trắc nghiệm, + Những vấn đề chung như tài liệu có thỏa mãn<br />
các bài luyện tập kĩ năng cho từng phần, từng chương, những mục đích, yêu cầu đã đề ra không?<br />
từng bài. + Cấu trúc có đảm bảo tính thống nhất, cân đối<br />
+ Tài liệu phải xác định rõ các mục tiêu về năng lực không?<br />
của SV cần hình thành và phát triển thông qua học phần. + Hệ thống tri thức có chính xác không?<br />
+ Đảm bảo tăng cường các hoạt động nhằm thúc đẩy + Hệ thống phương pháp có đảm bảo giúp SV tự học<br />
năng lực của SV phát triển. không?<br />
2.2.3. Quy trình thiết kế tài liệu dạy học môn Phương + Tham khảo ý kiến của các chuyên gia có trình độ<br />
pháp dạy học Toán theo module chuyên môn cao khi biên tập tài liệu.<br />
Để đảm bảo chất lượng và việc thiết kế tài liệu có hiệu - Bước 5: Tổ chức thực nghiệm, thẩm định tài liệu.<br />
quả, việc thiết kế tài liệu phải tuân thủ theo đúng quy Một tài liệu được coi là có hiệu quả và chất lượng nếu nó<br />
trình. Dựa trên một số nghiên cứu về quy trình thiết kế được thẩm định bằng một hội đồng với những thủ tục cần<br />
tài liệu theo module như quy trình của Bùi Văn Quân, thiết như:<br />
Nguyễn Quang Huỳnh, Phan Thị Hồng Vinh,... [dẫn theo<br />
+ Có nhận xét, phản biện.<br />
7], chúng tôi đề xuất quy trình thiết kế tài liệu dạy học<br />
môn PPDH Toán theo module như sau: + Có chất vấn và trả lời chất vấn giữa các ủy viên của<br />
hội đồng thẩm định.<br />
- Bước 1: Phân tích cơ sở lí luận. Giáo viên cần phải<br />
nghiên cứu các định hướng phát triển năng lực của SV + Có đánh giá hình thức của hội đồng thẩm định.<br />
thông qua môn học, các phương pháp và hoạt động dạy - Bước 6: Hoàn thiện tài liệu. Tài liệu được sửa chữa,<br />
học tác động đến việc phát triển năng lực của SV; xác hoàn thiện nhiều lần trên cơ sở những góp ý của các<br />
định cách tiếp cận phát triển là cách tiếp cận cốt lõi để chuyên gia, các kết quả thực nghiệm.<br />
xây dựng module dạy học. Đồng thời, phải phân tích kĩ 2.2.4. Đề xuất một số năng lực cần phát triển cho sinh<br />
chương trình học phần hiện có về mục tiêu, nội dung,... viên các trường cao đẳng sư phạm nước Cộng hòa dân<br />
- Bước 2: Xác định các module dạy học. Xác định số chủ nhân dân Lào qua học phần Phương pháp dạy học<br />
lượng, vị trí, mục đích của các module, các điều kiện để Toán<br />
<br />
300<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 297-302<br />
<br />
<br />
Trên cơ sở phân tích nội dung giáo trình môn PPDH thực tiễn, chuyển đổi ngôn ngữ thông thường và ngôn<br />
Toán học, kiến thức Toán học và đối tượng SV, một số ngữ toán học. Một số biểu hiện của năng lực này:<br />
các nghiên cứu về năng lực của SV ngành Sư phạm Toán + Quan sát, phân tích tình huống thực tiễn, nhận thức<br />
và SV sư phạm nói chung [8], [9], [10],... chúng tôi đề những yếu tố định lượng và định tính từ tình huống về hình<br />
xuất một số năng lực cần phải hình thành và phát triển dạng kích thước, vị trí của các đối tượng trong thực tiễn.<br />
cho SV CĐSP nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào + Xác định yếu tố trung tâm của tình huống, xác lập<br />
qua học phần PPDH Toán: mối quan hệ giữa các yếu tố, khả năng đánh giá mức độ<br />
- Năng lực giải bài tập Toán: là khả năng áp dụng phụ thuộc giữa các yếu tố.<br />
kiến thức, kĩ năng, phương pháp toán học giải quyết bài + Loại bỏ những gì không bản chất, khả năng liên<br />
toán cụ thể có tính hướng đích cao, đòi hỏi huy động khả tưởng, kết nối các yếu tố thực tiễn, khả năng ước tính, dự<br />
năng tư duy tích cực và sáng tạo, nhằm đạt kết quả sau đoán các kết quả.<br />
một số bước thực hiện. Một số thành tố của năng lực giải<br />
+ Diễn đạt tình huống bằng ngôn ngữ toán học ngắn<br />
toán cần bồi dưỡng cho SV gồm các năng lực: dự đoán,<br />
gọn, chính xác, diễn đạt một vấn đề thực tiễn dưới nhiều<br />
chuyển đổi ngôn ngữ, quy lạ về quen nhờ biến đổi về<br />
hình thức khác nhau.<br />
dạng tương tự, nhìn nhận bài toán dưới nhiều góc độ khác<br />
nhau, suy luận logic, khái quát hóa, diễn đạt theo những + Phát hiện ra quy luật của tình huống, biểu diễn các<br />
cách khác nhau. Một số biểu hiện của năng lực giải Toán yếu tố thực tế bằng kí hiệu khái niệm toán học, biểu đạt<br />
như sau: của mối quan hệ bằng các mệnh đề toán học, các biểu<br />
thức chứa biến, khả năng mã hóa và giải mã các tình<br />
+ Khả năng lĩnh hội nhanh chóng quy trình giải và<br />
huống khác nhau của toán học.<br />
giải rõ ràng một bài toán.<br />
+ Tổ chức lại các yếu tố trong bài toán thực tiễn nhằm<br />
+ Khả năng lập luận, tư duy logic về quan hệ giữa các<br />
phát biểu bài toán thực tiễn dưới dạng bài toán thuần túy.<br />
dữ kiện của bài toán.<br />
Ngoài hai năng lực chuyên môn chính ở trên, học<br />
+ Thao tác với các kí hiệu, ngôn ngữ Toán học,<br />
phần còn hướng tới phát triển cho SV một số các năng<br />
chuyển đổi từ điều kiện của bài toán sang ngôn ngữ kí<br />
lực chung:<br />
hiệu quan hệ, phép toán giữa các đại lượng đã biết, chưa<br />
biết và ngược lại. - Năng lực giải quyết vấn đề:<br />
+ Có tính độc lập và độc đáo cao trong khi giải toán. Cần bồi dưỡng cho SV năng lực giải quyết vấn đề<br />
trong học tập, nghiên cứu Toán học để SV có khả năng<br />
+ Có tính tích cực, kiên trì về mặt ý chí và khả năng<br />
xử lí tốt các tình huống, các vấn đề trong dạy học Toán<br />
huy động trí óc cao trong giải toán.<br />
học phổ thông sau này. Việc giải quyết vấn đề có tác<br />
+ Khả năng tìm tòi nhiều lời giải, huy động nhiều dụng tốt đến kích thích tư duy, vì tư duy con người chỉ<br />
kiến thức một lúc vào việc giải bài tập, từ đó lựa chọn lời hoạt động tích cực khi gặp phải một vấn đề cần phải giải<br />
giải tối ưu. quyết. Kết quả nhận thức là sản phẩm của chính hoạt<br />
+ Có khả năng kiểm tra các kết quả đã đạt được và hình động tích cực, sáng tạo của SV. Do vậy, thông qua việc<br />
thành một số kiến thức mới thông qua hoạt động giải toán, giải quyết các vấn đề học tập SV sẽ nắm được kiến thức,<br />
tránh được những sai lầm trong quá trình giải toán. các kĩ năng nghiên cứu Toán học vững chắc hơn.<br />
+ Có khả năng nêu ra được một số bài tập tương tự Năng lực giải quyết vấn đề Toán học là khả năng trình<br />
cùng với cách giải, có khả năng khái quát hóa từ bài toán bày vấn đề; xác định cách thức và lập kế hoạch giải quyết<br />
cụ thể đến bài toán tổng quát, từ bài toán có một số yếu vấn đề, thu thập và xử lí thông tin; đề xuất các giải<br />
tố tổng quát đến bài toán có nhiều yếu tố tổng quát, nhờ pháp,... Một số thành tố của năng lực giải quyết vấn đề:<br />
các thao tác trí tuệ phân tích, so sánh, tổng hợp, tương tự, nhận ra ý tưởng mới, vấn đề mới; phát hiện và làm rõ vấn<br />
trừu tượng, hệ thống hóa, đặc biệt hóa. đề; hình thành và triển khai ý tưởng mới; đề xuất lựa chọn<br />
- Năng lực vận dụng Toán học vào thực tiễn: giải pháp; thiết kế và tổ chức hoạt động; tư duy độc lập.<br />
Vận dụng Toán học vào thực tiễn thực chất là sử dụng - Năng lực tự học: Năng lực tự học là khả năng tự<br />
toán học làm công cụ để giải quyết tình huống thực tiễn mình tìm tòi, nhận thức và vận dụng kiến thức vào tình<br />
nhằm đạt mục đích đề ra. Kết quả của vận dụng vừa làm huống mới hoặc tương tự với chất lượng cao. Quá trình<br />
cho vốn tri thức của SV về Toán học phổ thông tăng lên, đào tạo ở trường CĐSP chỉ là sự đào tạo ban đầu, trang<br />
vừa soi sáng, giải thích, làm rõ thêm các kiến thức Toán bị kiến thức cơ bản nền tảng làm cơ sở cho quá trình đào<br />
học được học từ giáo trình PPDH và các tài liệu dạy học tạo tiếp theo. Do đó, việc tự học, tự đào tạo đóng vai trò<br />
khác. Một số thành tố của năng lực vận dụng Toán học quan trọng, quyết định cho sự thành đạt của mỗi SV sư<br />
vào thực tiễn: thu nhận thông tin toán học từ tình huống phạm Toán học.<br />
<br />
301<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 297-302<br />
<br />
<br />
- Năng lực đánh giá và tự đánh giá: Dạy học đề cao Tài liệu tham khảo<br />
vai trò tự chủ của SV, đòi hỏi phải tạo điều kiện, cơ hội [1] Nguyễn Ngọc Quang (1994). Tài liệu tham khảo về<br />
và khuyến khích SV đánh giá và tự đánh giá. SV phải lí luận dạy học. Trường Kĩ thuật Nghiệp vụ Công an<br />
biết chính xác mặt mạnh, yếu của bản thân mình mới có nhân dân.<br />
thể học tập, phát triển năng lực của bản thân nói chung.<br />
[2] Nguyễn Minh Đường - Nguyễn Tiến Dũng - Vũ<br />
Trong học phần PPDH môn Toán, SV nghiên cứu<br />
Hữu Bài (1993). Module kĩ năng hành nghề:<br />
PPDH, hình thức tổ chức dạy học; nghiên cứu chương<br />
Phương pháp tiếp cận, hướng dẫn biên soạn và áp<br />
trình và sách giáo khoa phổ thông; phân tích và rèn kĩ<br />
năng dạy học các loại bài Toán học thì việc tự đánh giá dụng. Chương trình khoa học công nghệ cấp nhà<br />
và đánh giá là rất quan trọng. Qua đó, SV biết được kiến nước KX-07 - Khoa học công nghệ.<br />
thức, kĩ năng nào đã nắm chắc, kiến thức, kĩ năng nào [3] Đỗ Huân (1995). Tiếp cận module trong xây dựng<br />
cần củng cố rèn luyện thêm. cấu trúc chương trình đào tạo nghề. Luận án Phó<br />
2.2.5. Đề xuất cấu trúc tài liệu dạy học môn Phương Tiến sĩ, Khoa học Tâm lí Sư phạm.<br />
pháp dạy học Toán theo module [4] Nguyễn Thị Ngà (2010). Xây dựng và sử dụng tài<br />
Để khắc phục những khó khăn trong việc dạy và học liệu tự học có hướng dẫn theo module phần kiến<br />
Toán học của giáo viên và SV, chúng tôi thiết kế tài liệu thức cơ sở hoá học chung - chương trình trung học<br />
theo module dựa trên cơ sở và các nguyên tắc ở trên. Tài phổ thông chuyên Hóa học góp phần nâng cao năng<br />
liệu theo module phần Toán học trung học cơ sở được lực tự học cho học sinh. Luận án tiến sĩ Giáo dục<br />
chia thành các module tương ứng với các phần kiến thức học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.<br />
(các chương). Mỗi module lại được chia thành các tiểu [5] Bộ Giáo dục và Thể thao (1997). Tài liệu bồi dưỡng<br />
module, mỗi tiểu module được sắp xếp sao cho có tính giáo viên Toán trường trung học cơ sở và trung học<br />
trọn vẹn và độc lập tương đối của đơn vị kiến thức trong phổ thông. Viêng Chăn, Lào.<br />
module và có thời lượng tương ứng khoảng từ 2 đến 3<br />
[6] Bun Suôi - Chít Tạ Vông - Phim Ma son (2009).<br />
tiết giảng dạy trên lớp, có nội dung phù hợp với đối tượng<br />
Phương pháp dạy học môn Toán 1 dùng cho sinh<br />
sử dụng, tạo thành một chuỗi của một vấn đề chung giúp<br />
viên cao đẳng sư phạm Lào. NXB Giáo dục, Viêng<br />
SV lĩnh hội được tốt vấn đề cần nghiên cứu.<br />
Chăn, Lào.<br />
Dựa trên chương trình Toán học ở trung học cơ sở<br />
[11], có thể thiết kế tài liệu PPDH Toán gồm 13 module: [7] Trần Lương (2016). Tổ chức dạy học theo module học<br />
Lũy thừa, đẳng thức, căn bậc hai; Hình học trong mặt phần Giáo dục học trong đào tạo theo hệ thống tín<br />
phẳng; Vetơ - quay vòng, định lí vi-ét; Hàm số bậc nhất, chỉ ở trường đại học sư phạm. Luận án tiến sĩ Khoa<br />
bất phương trình và hệ phương trình; Lượng giác; Góc học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.<br />
nội tiếp đường tròn; Diện tích và thể tích; Số mũ và căn; [8] Bùi Văn Nghị - Đỗ Thị Trinh - Nguyễn Tiến Trung<br />
Sự biến đổi trong mặt phẳng; Hàm bậc hai; Phương trình - Hoàng Ngọc Anh (2016). Phát triển năng lực sư<br />
đường thẳng; Hệ phương trình và hệ bất phương trình; phạm cho sinh viên đại học ngành sư phạm Toán.<br />
Vectơ trong hệ tọa độ vuông góc. NXB Giáo dục Việt Nam.<br />
3. Kết luận [9] Trần Trung - Phạm Anh Giang (2014). Đào tạo sinh<br />
Xuất phát từ thực tiễn của xã hội, việc phát triển năng viên ngành Toán theo tiếp cận phát triển năng lực.<br />
lực cho SV các trường sư phạm là điều hết sức cần thiết. Tạp chí Giáo dục, số 328, tr 49-51.<br />
Trên cơ sở này, các trường CĐSP cần phải đổi mới các [10] Lê Đình (2004). Cơ sở khoa học của việc bồi dưỡng<br />
tài liệu dạy học cho SV. Module dạy học là một đơn vị năng lực tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên sư phạm<br />
dạy học tương đối độc lập, có khả năng thay đổi linh hoạt ngành Vật lí. Đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ, mã<br />
nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau về hứng thú, năng số B2004.09.07, Trường Đại học Sư phạm Huế.<br />
lực, điều kiện của người học; chứa đựng cả mục đích, nội<br />
dung, PPDH và định hướng kết quả học tập, do đó, rất [11] Bộ Giáo dục và Thể thao (2015). Sách giáo khoa<br />
phù hợp để sử dụng trong việc thiết kế tài liệu học tập Toán trung học cơ sở. NXB Bộ Giáo dục.<br />
nhằm phát triển năng lực của SV. Đây sẽ là cơ sở để thiết [12] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ<br />
kế tài liệu dạy học môn PPDH Toán cho SV các trường thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo<br />
CĐSP nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018).<br />
hướng phát triển năng lực SV. [13] Phan Thị Hồng Vinh (chủ biên, 2011). Giáo trình<br />
(Kết quả nghiên cứu của Đề tài khoa học và công nghệ Giáo dục học (biên soạn theo module). NXB Đại<br />
cấp Đại học Thái Nguyên, mã số ĐH2018-TN06_08) học Sư phạm.<br />
<br />
302<br />