intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế tiếp thị

Chia sẻ: Anhtuc_1 Anhtuc_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

55
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các nhà tiếp thị thấy rằng xu hướng của người tiêu dùng ở những thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Thâm Quyến cứ ba tháng lại thay mẫu điện thoại mới, trong khi mức độ trung bình thay điện thoại trên toàn cầu là 18 tháng. Đây chính là động lực khiến Trung Quốc đang trở thành một trung tâm thiết kế mẫu mã sản phẩm sôi động hàng đầu thế giới. Ngày nay, các nhà sản xuất Trung Quốc nhận ra rằng ngoài việc cần có những .sản phẩm tốt, họ cần có những mẫu sản phẩm đẹp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế tiếp thị

  1. Thiết kế tiếp thị Các nhà tiếp thị thấy rằng xu hướng của người tiêu dùng ở những thành phố lớn của Trung Q uốc như Thượng Hải, Thâm Quyến cứ b a tháng lại thay m ẫu điện thoại m ới, trong khi m ức độ trung b ình thay đ iện thoại trên toàn cầu là 18 tháng. Đ ây chính là động lực khiến Trung Quốc đang trở thành một trung tâm thiết kế mẫu mã sản phẩm sôi động hàng đầu thế giới. N gày nay, các nhà sản xuất Trung Quốc nhận ra rằng ngoài việc cần có những
  2. sản phẩm tốt, họ cần có những mẫu sản phẩm đẹp nếu muốn chinh phục người tiêu dùng của nước này và sau đó là mở rộng ra thị trường nước ngo ài. Trung tâm thiết kế sôi động nhất thế giới K hác với trước đây, các công ty lớn của Trung Quốc đang xây dựng cho mình một đội ngũ thiết kế hùng hậu hoặc ít nhất là thuê những người bên ngoài đ ể giúp họ thiết kế những mẫu sản phẩm hấp dẫn và đẹp mắt cho riêng mình. K hoa thiết kế công nghiệp hiện là một trong những ngành học được ưa chuộng nhất Trung Quốc. Cùng lúc, hàng trăm công ty tư vấn thiết kế sản phẩm đã mọc lên ở Thượng H ải, Bắc Kinh và Quảng Châu trong thời gian qua. Ngay cả các nhà thiết kế trẻ từ nước ngo ài cũng đang đổ về Bắc Kinh để thử vận may ở thị trường có mãi lực lớn nhất thế giới này. Có thể nói đây là một sự thay đổi chóng mặt nếu so sánh với cách đây vài năm. Mặc dù phần lớn đồ điện tử, giày dép, quần áo và nhiều mặt hàng khác được sản xuất ở Trung Quốc chủ yếu là dựa theo thiết kế ở châu Âu, Mỹ và N hật Bản hay khi các công ty Trung Quốc không tự thiết kế mẫu mã sản phẩm cho riêng mình, họ thường copy những thiết kế từ các công ty nước ngoài. Ngày nay xu hướng này đang bị đảo ngược. N gười tiêu dùng Trung Quốc hiện chọn những thế hệ điện thoại mới nhất của Samsung để mua chứ không còn “ăn” lại những phiên bản đã có ở các nước khác. Trước đây, Tập đoàn Samsung chủ yếu mang đến Trung Quốc những mẫu sản phẩm đã có mặt ở Hàn Quốc hay ở đâu đó, do đó mà hãng này đ ã
  3. không có sức tăng trưởng mạnh. Nhưng sau những năm tập trung vào thiết kế sản phẩm hào nhoáng, Samsung đ ã tăng trưởng thậm chí còn hơn cả Sony hay Apple Computer và trở thành một trong những thương hiệu mạnh nhất địa cầu. K hi các công ty bản địa ngày càng có những mẫu thiết kế hấp dẫn và đẹp mắt, các tập đoàn quốc tế ở nước này cũng nhận ra rằng họ cần phát triển những sản phẩm cụ thể cho người Trung Quốc. Do vậy, những hãng như Sony, Samsung, Motorola, Nokia, General Motors, Volkswagen và nhiều hãng khác đã mở ra những trung tâm thiết kế ở Trung Quốc để nghiên cứu thị hiếu của người dân nước này. Cách đây không lâu, Tập đoàn General Motors đã thay đổi mẫu sản phẩm được bán ở Trung Quốc. Hàng lo ạt kiểu dáng sản phẩm mới được tung ra. G eneral Motors cũng xây dựng một đội ngũ thiết kế hùng hậu, lên tới 80 người, tăng gấp ba lần so với năm 2002. Một số nhà thiết kế Trung Quốc gọi đây là sự phô trương “thiết kế răng vàng”, vốn đang rất ăn khách ở Trung Quốc, nơi mà người tiêu dùng vẫn thích thể hiện sự giàu có bằng hiện vật hơn là có tài khoản ngân hàng đ ầy tiền. Hay như Lenovo Group Ltd đã có những thành công thần kỳ với một loại điện thoại có thể tỏa mùi hương quyến rũ khi pin được sạc điện.
  4. C uộc chiến giành giật chuyên gia thiết kế giỏi Tuy nhiên, một vấn đề mà cả các công ty trong và ngoài nước Trung Quốc phải đối mặt giống nhau là thiếu những nhà thiết kế có trình độ cao, do vậy các tập đoàn xâu xé nhau để tranh giành các chuyên gia thiết kế tài năng. Đ ể đáp ứng sự bùng nổ ngành thiết kế sản phẩm ở Trung Quốc, các trường đại học ở nước này đã mở ra nhiều khoa thiết kế công nghiệp. Ví dụ, kể từ khi Trường đại học Hồ Nam mở ra khoa thiết kế sản phẩm đầu tiên của Trung Q uốc ở Trường Sa cách đây 23 năm, nó đã khơi mào cho một sự cất cánh của lĩnh vực thiết kế ở Trung Quốc. K hông lâu sau đó, Trường đại học Thanh Hoa đã thành lập trung tâm đ ào tạo
  5. thiết kế với diện tích 60.000m2. Ở Quảng Châu, Học viện Nghệ thuật xây dựng hẳn một trung tâm đồ sộ tám tầng cho 3.000 sinh viên khoa thiết kế công nghiệp. N gày nay, Trung Quốc có khoảng 400 trường chuyên về thiết kế và cho ra lò mỗi năm khoảng 10.000 sinh viên thiết kế công nghiệp, tăng 8.500 sinh viên so với cách đây năm năm. N hững sản phẩm đẹp bắt đầu khuynh đảo thị trường quốc tế Các công ty Trung Quốc hiện còn chinh phục cả thị trường nước ngoài bằng những mẫu sản phẩm không chỉ phù hợp với người phương Tây mà cả đối với người Hồi giáo - thị trường nhiều tập đoàn phương Tây vẫn chưa thể chinh phục được. Đ iển hình như hãng Haier Group đã nhận thấy trong quá trình nghiên cứu thị trường là người tiêu dùng ở Saudi Arabia cực kỳ thích máy giặt lớn để giặt những bộ áo choàng rộng lớn - loại trang phục rất phổ biến ở đây. V ào tháng hai vừa qua, hãng đã tung ra lo ại máy có thể giặt được 12kg quần áo một lúc và lo ại máy này bán rất chạy, chỉ trong vòng vài tháng hãng đã bán được 10.000 chiếc. Bên cạnh, Haier Group còn sản xuất những loại nhỏ cho người tiêu dùng là nông dân Trung Quốc với giá chỉ 38 USD/chiếc... Ngay cả các công ty nhỏ cũng đang bắt đầu hiểu lợi ích của sản phẩm kiểu dáng đẹp. K hi Công ty sản xuất đồ chơi Soleil China Ltd ra đời vào năm 1994 có rất ít đối thủ cạnh tranh, nhưng đến năm 2000 đã có hơn 200 hãng sản xuất đồ chơi
  6. trẻ em ở Trung Quốc, do vậy mà năm ngoái Soleil China Ltd đã thuê một đội ngũ kỹ sư thiết kế để làm cho sản phẩm của mình hấp dẫn hơn. H iện các sản phẩm của Soleil đã có mặt ở những cửa hàng của các tập đoàn bán lẻ khổng lồ như Wal-Mart, Carefour, PetSmart, Target và sự thành công của Soleil đ ã đặt ra một câu hỏi: Trung Quốc đang bắt đầu chinh phục khách hàng bằng chính mẫu thiết kế của họ, công đoạn mà trước đây họ chỉ biết đi copy của phương Tây và Nhật Bản? Các nhà thiết kế trên thế giới, từ London cho tới Los Angeles lo ngại có thể họ sẽ bị mất việc lúc nào không biết bởi những kỹ sư Trung Quốc và Ấn Độ có lợi thế sáng tạo cao không kém nhưng lương lại thấp hơn 30 -70%. James Shyr của General Motors đã gọi các nhân viên thiết kế Trung Quốc là “những chiến sĩ chân đất” hiểu rõ văn hóa Trung Quốc, do đó mà có thể giúp nhà sản xuất ôtô này bán được nhiều sản p hẩm hơn. Các nhà sản xuất Nhật và H àn Quốc cũng nói rằng các kỹ sư thiết kế Trung Quốc trong tương lai cũng sẽ giúp họ tung ra nhiều sản phẩm chinh phục được khách hàng thế giới và họ đang nhảy vào thị trường này tuyển dụng. N hiều kỹ sư thiết kế Trung Quốc cũng đ ã bắt đầu làm việc ở nước ngoài như Milan, Tokyo hay New York. Mặc dù trình độ b ình quân của các kỹ sư trong các công ty Trung Quốc còn phải mất nhiều năm mới bằng được các kỹ sư của Samsung, Nokia... nhưng họ sẽ đuổi kịp. Nhưng ngay từ bây giờ họ cũng đã làm nhiều hãng khổng lồ của thế giới phải đảo lộn bằng những sản phẩm hào nhoáng với cái giá đại rẻ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2