1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
THIẾT KẾ MỘT SỐ TRÒ CHƠI DẠY YẾU
T HÌNH HC Ở LỚP 4
2
A - PHẦN MỞ ĐẦU
I - LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1/ Xuất phát từ vai trò môn Toán ở trưng Tiểu học:
Bậc Tiểu học là bậc học rất quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc
hình thành phát triển nhân ch cho hc sinh. Trên scung cấp những tri
thức khoa học ban đầu về tự nhiên xã hi, phát triển các ng lực phẩm chất,
trang bcác phương pp ban đầu về hoạt động nhận thức và hoạt động thực
tiễn, bồi dưỡng, phát huy tình cảm, thói quen, đức tính tốt đẹp của con người
Vit Nam. Mục tiêu trên được thực hiện thông qua việc dạy học các môn học và
thực hiện theo định hướng giáo dục nhằm trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ
năng cần thiết để trẻ tiếp tục học ở bậc trung học cơ sở.
ng với các n học khác trong chiến lược phát triển toàn diện, có thể
nói, Toán hc đóng một vai trò quan trng. rèn luyện cho các em không chỉ
đơn thuần là tính toán màn phát trin năng lực tư duy, khả năng duy luận, giải
quyết vấn đcăn ckhoa học, chính xác. Môn Toán góp phần phát triển trí
thông minh, duy độc lập, sáng tạo kích thích trí tò mò, t khám phá và rèn
luyện một phong cách làm việc khoa học. Yêu cầu đó rất cần thiết cho mọi
người, góp phần giáo dục ý chí, những đức tính tốt ncần cù, chịu khó, nhẫn
nại trong học tập cũng như trong cuộc sống.
2 Xuất phát tyêu cầu đặt ra trong việc đổi mới môn ToánTiểu học:
n kiện hội nghị lần 4 Ban chấp hành TW Đảng cộng sản Việt Nam
khoá VIII (2/1993) khẳng định: "Giáo dục và đào tạo là quc ch hàng đầu,
là động lực phát triển kinh tế xã hi".
Thật vậy trong ng cuộc đi mới của đất ớc cần những người
bản lĩnh, có năng lực, chủ đng, sáng tạo, dám nghĩ và dám làm, thích ng với
đời sống xã hi đang từng ngày, từng giờ thay đổi. Thực tiễn này làm cho mục
tiêu đào tạo của nhà trường cũng phải điều chỉnh o theo sự thay đi nội dung
phương pháp dạy học, ch thức đánh giá học sinh. Hiện nay khi mục tiêu
giáo dục đã được xác định rõ ràng, chương trình sách giáo khoa tương đối ổn
định vnội dung thì phương pháp càng trở nên quan trọng trong việc ng cao
chất lượng dy học, thể hiện rõ quan điểmDạy học lấy học sinh làm trung tâm
nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
3
Đặc điểm của cách dạy cũ là s mất n đối rõ rệt giữa hoạt đng dạy của
giáo viên hoạt động học của học sinh. Giáo viên lên lớp truyền thụ kiến thức
chủ yếu bằng phương pháp thuyết trình, ging giải theo tài liệu có sẵn trong sách
giáo khoa, sách hướng dẫn giảng dạy. Học sinh th đng tiếp thu theo cách
"Thy giảng - trò nghe ghi nhớ". Giáo viên người duy nhất quyền đánh
giá kết quả học tập của học sinh. Học sinh ít có khả năng tự đánh giá và đánh giá
lẫn nhau. Tiêu chuẩn để đánh ghọc sinh là kết quả ghi nhớ, i hiện những
điều giáo viên giảng. ch dạy này có hạn chế là học sinh học tập thụ động, kiến
thức tiếp thu được không bền vững, hạn chế trình đduy quá trình nhận
thức của học sinh, khó thích ứng với yêu cầu học tập cao n các lớp trên,
càng khó thích ng với hoạt động muôn màu, muôn vcủa cuộc sống xã hi sau
này.
vy mt trong những ớng đổi mới quan trọng nhất cần được tiến
hành sâu rng hơn nữa trong dahọc nói chung và dạy học Toán nói riêng
nhanh chóng chuyển từ hình thc Thầy giảng - trò nghesang hình thức Thầy
tchức - trò hoạt động”. Dạy học Toán cần được tiến hành ới dạng tổ chức
các hoạt động học. Theo đó, học sinh được đặt vào các tình huống học tập để tự
khám phá, lĩnh hội các tri thức, c mối quan hệ, liên h giữa những yếu t,
những tính chất toán học bằng các hoạt động của mình.
Hin nay nhiều trường tiểu học đã vn dng phương pháp hình thức
dạy học mới. Thực tế cho thấy những phương phap dạy học mới đã phát huy ti
đa mặt tích cực hoạt đng của học sinh. Học sinh tự nh hội tri thức một cách
chđộng, tự giác qua việc thực hiện nhiệm vụ học tập trên lp. Nhiều phương
pháp dạy học đã kích thích hc sinh huy động mọi khả ng sẵn , rèn luyện
thao tác tư duy để rút ra một sản phẩm cụ thể đó là tri thức mới, kỹ năng thaoc
tư duy.
Một trong những phương pháp dạy học theo hướng đổi mới đó là tchức
trò chơi học tập. Không ai thể phủ nhận được những mặt tích cực mà vic tổ
chc trò chơi học tập mang lại sau mỗi tiết dạy, học sinh tiếp thu bài hc một
cách nhnhàng, thoải mái và có chất lượng.
Trên quan điểm đó, đgiúp c em học tốt môn Toán thì giáo viên cần
biết lựa chọn, vận dụng các phương pháp hình thức tổ chức dạy học cho phù
hợp để phát huy hiệu quả nhất trong từng bài học. Đặc biệt phải đưa các trò chơi
4
vào dạy học nhằm kích thích hứng thú học sinh, giúp cac em biết vận dụng
những điều đã học vào đời sống thực tiễn bằng hoạt động trò chơi, từ đó làm nảy
sinh hoạt động sáng tạo trong học sinh.
3/ Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý học sinh Tiểu học:
ng vi hc tập, vui chơi một nhu cầu không thể thiếu của học sinh
Tiểu học. Vào Tiểu học các em bắt đu chuyển từ hoạt động chủ đạo vui chơi
sang hoạt động học tập.
lứa tuổi này c em rất hiếu đng, ham chơi, ưa hoạt đng bằng chân
tay, thích được sử dụng đdùng trc quan, duy trên trực quan, vật thật hay
thông qua những hành động cụ thể. c em rất khó thể “Khoanh tay lên bàn,
mắt nhìn lên bảng, nghe giáo giảng” một cách nghiêm túc sut 40 phút của
tiết học nếu như giáo viên áp dụng cứng nhắc mt phương pháp truyền thụ kiến
thức. Hơn nữa, giai đoạn này chú ý chđịnh của c em còn yếu, khả ng
điều chỉnh chưa cao, những gì mang tính mới m, bất ngờ, dễ dàng lôi cuốn sự
chú ý của các em. Đặc biệt cuối giờ học, học sinh thường uể oải, ít tập trung c
ý. Vì vậy giáo viên muốn lôi cuốn học sinh vào hoạt động học tập thì phi biết
làm cho giờ học hấp dẫn và lý thú thông qua trò chơi học tập.
Trò chơi tạo nên nhng trận cười sảng khoái, làm cho học sinh quên đi
những giây phút căng thẳng. Chúng góp phn làm cho học sinh nhanh tay,
nhanh mt, nhanh trí hơn, hoạt t hơn, giờ học sôi nổi hơn; đặc biệt trò chơi
còn to cho những học sinh biệt d hoà đồng với tập thể. Trên tinh thần Học
chơi, chơi học, Chơi vui, học càng vui nhằm thoả mãn được nhiều
loại nhu cầu cho học sinh với ưu thế như vậy. Trò chơi thực sự là một phương
tiện hữu hiệu đ tạo ra sự hài hoà, thoải mái, không dập khuôn, khô cứng, đảm
bo tính tự nhiên cho cuc sống cũng như trong học tập của học sinh. Do vậy,
giáo viên cần vận dụng tốt các trò chơi trong dạy học nhằm làm cho học sinh
hứng thú, vui vẻ, hăng hái trong học tập, say mê với n học, bầu không khí
học tập nhẹ nhàng, t nhiên; hc sinh tiếp thu bài nhanh hơn.
Khi say mê và sống hết mình cho trò chơi, tr s tìm thy niềm vui sướng thc
s được sống trong thế giới của cảm giác dt dào du n của những cuộc chơi.
thnói: "Trò chơi sẽ lắng đọng mãi trong tâm trí trvà m nên ngun
sc mạnh thôi thúc trẻ sống tốt hơn, học tốt hơn phát trin tốt hơn. Với sức
mạnh như vậy, trò chơi luôn luôn là một phương tiện dạy học và giáo dục phù
5
hợp với đặc điểm học sinh tiểu học".
4/ Xuất phát từ thực trạng dạy học yếu tố hình hc ở Tiểu học:
Như chúng ta đã biết, dạy yếu tố hình hc không những gp c em có
kiến thức hình học mà còn phát triển các năng lực trí tuệ cho các em như: Quan
sát, so sánh, phân tích, tổng hợp. Song để đạt hiệu quả cao trong dy học yếu tố
hình hc không phải là dễ. Nó đòi hi người giáo viên phải biết vận dụng linh
hot các phương pháp hình thức dạy học sao cho phù hợp đối ợng học sinh
phù hợp với từng nội dung bài hc, đặt biệt là phải biết kích thích hứng thú học
sinh hc tập.
Nhưng trên thực tế, qua điều tra, dự giờ, thăm lớp tôi thấy một bộ phận
giáo viên năng lực còn hạn chế, chưa thực sự chủ động trong việc thiết kế bài
dạy, phụ thuộc nhiều vào i liệu hướng dn, ít sáng tạo, hình thức dạy học
còn đơn điệu dẫn đến sự nhàm chán, uể oải của học sinh trong giờ học. Bên cạnh
đó, mặc dù đa số giáo viên đã nhận thức đúng vai trò, ý nghĩa của hình thức tổ
chc dạy học thông qua trò chơi. Song nhìn chung vẫn chưa thực hiện tốt việc tổ
chc trò chơi đhoàn thành mc tiêu dạy học. Giáo viên chưa có hệ thống trò
chơi đầy đủ, chặt chẽ. Họ mới chỉ thiết kế được một số trò chơi đơn giản như trò
chơi tìm đúng - sai, trò chơi nối kết quvới phép tính đúng, các trò chơi đó hạn
chế về nhiệm vụ nhận thức hoặc ít, hoặc thấp vềợng kiến thức và kỹ năng cần
đạt tới. Giáo viên mới chỉ dng lại trò chơi với mục đích củng cố kiến thức, rèn
luyện knăng, chưa tổ chức được các trò chơi để dẫn dắt hình thành tri thức, kỹ
năng hay để phát triển và bi dưỡng năng khiếu Toán.
Các trò chơi đưa ra thường có cấu trúc lỏng lẻo, ct trò - luật trò - cách
tiến hành - thưởng phạt chưa chặt chlàm cho hiệu qudạy học không cao, sức
hấp dẫn thấp. Họ chưa trò chơi hay, sự chuẩn bcho trò chơi chưa tốt nên
không kịp xử các tình huống xảy ra trong cuộc chơi, bước tiến hành, giáo
viên còn thnổi cuộc chơi đến tính tự nhiên át đi tính mục tiêu, trò chơi không
diễn ra theo dự kiến. Giáo viên tng kết cuộc chơi còn hời hợt, chỉ chú ý đến
cho điểm cho đội thắng, ít chú ý đến việc làm ni bật ý nghĩa cuộc chơi. Phần
lớn giáo viên thường t chức trò chơi chủ yếu các môn như Tiếng việt, Tự
nhiên hi còn đi với môn Toán giáo viên rất ngại dùng bởi vì tài liu giới
thiệu trò chơi toán học lớp 4 - 5 còn ít (đặc biệt trò chơi dạy yếu tố hình học
lại càng ít hơn, việc thực hành đang mới mẻ. Hơn nữa để tổ chức trò chơi toán