intTypePromotion=1

Thiếu Lâm Tự - Thăng Trầm Qua Các Thời Đại

Chia sẻ: Nhi Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
118
lượt xem
22
download

Thiếu Lâm Tự - Thăng Trầm Qua Các Thời Đại

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tháng 8-2004, Thiếu Lâm Tự đã tung lên mạng công bố rộng rãi những bí kíp công phu được giữ kín hàng ngàn năm nay như “Dịch cân kinh”, “Tẩy tủy kinh”, “72 tuyệt kỹ”, công phu điểm huyệt… khiến cho Thiếu Lâm Tự giống như trong tiểu thuyết võ hiệp, lại một lần nữa làm cho “náo động giang hồ” Tu viện quân sự. Tổ đình Tung Sơn Thiếu Lâm Tự (ngoài ra còn có nam Thiếu Lâm Tự ở Tuyền Châu, Phúc Kiến; bắc Thiếu Lâm Tự ở Kế Huyện, Hà Bắc) là một ngôi chùa cổ ẩn dưới...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiếu Lâm Tự - Thăng Trầm Qua Các Thời Đại

  1. Thiếu Lâm Tự - Thăng Trầm Qua Các Thời Đại Tháng 8-2004, Thiếu Lâm Tự đã tung lên mạng công bố rộng rãi những bí kíp công phu được giữ kín hàng ngàn năm nay như “Dịch cân kinh”, “Tẩy tủy kinh”, “72 tuyệt kỹ”, công phu điểm huyệt… khiến cho Thiếu Lâm Tự giống như trong tiểu thuyết võ hiệp, lại một lần nữa làm cho “náo động giang hồ” Tu viện quân sự. Tổ đình Tung Sơn Thiếu Lâm Tự (ngoài ra còn có nam Thiếu Lâm Tự ở Tuyền Châu, Phúc Kiến; bắc Thiếu Lâm Tự ở Kế Huyện, Hà Bắc) là một ngôi chùa cổ ẩn dưới Ngũ Nhũ Phong, trong bóng âm của núi Thiếu Thất thuộc huyện Đăng Phong, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Chùa được thành lập từ năm Thái Hòa thứ 19 đời Bắc Ngụy (năm 495), trụ trì là cao tăng Ấn Độ
  2. Bạt Đà. Thiếu Lâm Tự là một cổ tự nổi tiếng, lại ở gần kinh thành của hai triều Đường, Tống, được các quý tộc công thần, văn nhân nho sĩ đến du ngoạn ngâm vịnh rất đông. Nhưng có điều lạ là trong văn chương Đường, Tống lại cực ít nhắc đến võ công Thiếu Lâm Tự, phần nhiều chỉ ca tụng phong cảnh, chỉ đến giữa đời Minh mới có một số văn nhân nói đến, nh ư Tung du ký của Vương Sĩ Tuấn viết: “Võ tăng biểu diễn mỗi người mỗi vẻ, côn quyền vùn vụt như bay, trong có người đánh Hầu quyền, nhảy nhót múa may giống như khỉ thật”. Xét qua lịch sử Thiếu Lâm Tự có thể thấy ngôi chùa này gắn liền với các nhân vật tôn giáo, chính trị, quân sự nổi tiếng Trung Hoa nh ư Bồ Đề Đạt Ma, Đường vương Lý Thế Dân, Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn, Thích Kế Quang, Du Đại Du, Trình Tông Du…Đó là một trong những điểm đặc biệt mà những nơi khác không có được, góp phần tạo nên danh tiếng “Thiếu Lâm Bắc Đẩu”, hình thành một “tu viện quân sự” hùng mạnh. Hình bóng Đạt Ma và Lý Thế Dân Tương truyền năm 527, Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma) từ Thiên Trúc theo đường biển sang Nam Hải (Quảng Châu, Quảng Đông ngày nay) hội kiến Lương Võ Đế nhưng cơ duyên không hợp nên vượt sông ngược dòng đến Thiếu Lâm Tự. Sau đó chùa dần dần mở rộng, tăng chúng ngày càng đông, danh tiếng ngày càng lớn, Thiếu Lâm Tự trở thành Tổ đình Thiền tông. Đạt Ma được tôn là Sơ tổ Thiền tông Phật giáo Trung Hoa, thiền pháp tu hành của Thiền tông gọi là “bích quán”, tức tĩnh tọa đối mặt vào vách. Do ngồi xếp bằng lâu ngày rất dễ gây mệt mỏi, Đạt Ma thấy tăng chúng thân thể
  3. yếu đuối, tinh thần uể oải mới đem “Dịch cân kinh”, “Tẩy tủy kinh” - phương pháp cường thân của Ấn Độ cổ truyền bá. Trước đây, nhiều người cho rằng Đạt Ma đã sáng chế ra Đạt Ma kiếm, La Hán thập bát thủ, truyền dạy cho tăng chúng luyện tập. Do đó mới nói Thiếu Lâm quyền là do Đạt Ma sáng lập ra, “Thiên hạ công phu xuất Thiếu Lâm”. Kỳ thực vào thời Nam Bắc triều, tỉnh Hà Nam là nơi chiến loạn, binh lửa triền miên, vì để bảo vệ tài sản của chùa, Thiếu Lâm Tự ngay từ khi xây dựng đã lập đội tăng binh vũ trang, đương thời nhiều tự viện, miếu đường các nơi khác cũng đều như thế cả. Tăng chúng trong Thiếu Lâm Tự từng đánh đuổi một băng thổ phỉ đến cướp tự khí trong chùa, sau bị “bọn chúng lén phóng hỏa đốt tháp viện, phòng ốc bên trong đều thành tro tàn” (bia chùa Thiếu Lâm). Những khảo sát gần đây cho thấy những chiêu thức trong Đạt Ma kiếm, La Hán thập bát thủ có phong cách tương đồng với chiêu thức quyền kiếm Trung Hoa vốn đã định hình từ đời Hán, Tam Quốc. Cuối đời Tùy, quần hùng cát cứ, Thiếu Lâm Tự ở vào giữa khu giao chiến giữa Đường vương Lý Uyên và Trịnh vương Vương Thế Sung. Vương Thế Sung có ý muốn chiếm Thiếu Lâm Tự, vì thế đội tăng binh vũ trang trong chùa được tăng cường tối đa để bảo vệ chùa. Năm Võ Đức thứ 3(620), con Lý Uyên là Tần vương Lý Thế Dân đem 4 vạn tinh binh đông chinh đánh bại đại tướng Đơn Hùng Tín, trực chỉ Hàm Dương. Lúc này Thiếu Lâm Tự nắm bắt thời cơ, trụ trì Chí Tháo cùng các võ tăng Đàm Tông, Huệ Dương đưa tăng binh theo hỗ trợ Đường vương, lập nhiều công lớn, nổi tiếng nhất là trận “13 côn tăng cứu Đường vương”, bắt sống cháu Vương Thế Sung là Vương Nhân Tắc, bức hàng Vương Thế Sung, được Lý Thế Dân ban thưởng rất hậu. Nhờ đó sau khi triều Đường thống nhất thiên hạ bèn ban cho Thiếu
  4. Lâm Tự “40 khoảnh đất, 1 bộ trục nước, nhận nhiều ân sủng, lập chốn tu hành từ đời này sang đời khác”, phong Đàm Tông làm Đại tướng quân. Từ đó có thể thấy, Thiếu Lâm Tự vang danh khắp nơi, khởi đầu là do các võ tăng chọn được thời cơ chính trị thích hợp, được giai cấp thống trị che chở. Theo “Tung Nhạc Thiếu Lâm Tự bi” thì Chí Tháo đại sư suất lĩnh tăng chúng đại phá quân Vương Thế Sung, bắt sống Vương Ích Tắc, chắc chắn con số võ tăng tham gia chiến trận không phải ít, sau này cho là “13 côn tăng cứu Đường vương” sợ rằng khó tránh khỏi hư cấu. Thiếu Lâm Tự được triều Đường tin tưởng và che chở, tiếp tục duy trì đặc quyền huấn luyện tăng binh vũ trang. Vào cuối đời Đường, các phiên trấn có tình trạng cát cứ. Sách “Tư trị thông giám” của Tư Mã Quang ghi rằng: Vào năm Nguyên Hòa thứ 10 (815), võ tăng Thiếu Lâm là Viên Tịnh liên kết với Thanh Châu tiết độ sứ Lý Đạo mưu trừng phạt tham quan, định giết tể tướng. Sau bị bộ tướng là Dương Tiến, Dương Tái Hưng làm phản, đưa quân vào Tung Sơn bắt Viên Tịnh, sai đại lực sĩ dùng dùi sắt đánh gãy chân hòa thượng nhưng cố sức mà đánh không gãy. Viên Tịnh lúc ấy đã 80 tuổi, quát lớn “Đồ chuột, bẻ chân không xong sao dám gọi là kẻ mạnh?”. Trước khi bị hành hình, hòa thượng điềm nhiên nói: “Lỡ việc của ta, không để cho máu nhuộm Lạc Thành”. Truyền thuyết Triệu Khuông Dẫn
  5. Khai quốc hoàng đế Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn lấy võ công định thiên hạ, từng có thuyết rằng “Ngũ xích côn bảng đẳng thân tiêm, Đả biến thiên hạ vô địch thủ” (Thanh côn 5 thước cao bằng người, đánh khắp thiên hạ không có địch thủ). Theo “Quyền kinh quyền pháp bị yếu” th ì Triệu Khuông Dẫn có được bản lĩnh ấy là nhờ học từ Thiếu Lâm Ngoại gia quyền. “Bắc quyền hối biên” viết rằng: “Phái Thiếu Lâm ngoại gia thì Triệu Khuông Dẫn là tổ khai sơn vậy. Khuông Dẫn có tuyệt kỹ, không truyền ra ngoài, khi say mới nói cho quần thần biết sự ảo diệu của tuyệt kỹ ấy. Sau hối hận nhưng không muốn nuốt lời, khi qua đời mới giấu sách viết tuyệt kỹ ấy trong thần đàn Thiếu Lâm Tự. Tuyệt kỹ ấy lấy ngạnh công làm thượng thừa”. “Tuyệt kỹ quyền pháp ấy xuất phát từ Thiếu Lâm Tự, từ khi Tống Thái Tổ học được mới vang danh bốn bể” (Quyền kinh quyền pháp bị yếu). Hình thức Sáo lộ (bài quyền) được định hình vào đời Tống mà khởi thủy là “Tống Thái Tổ tam thập nhị thế Trường quyền” (32 thế Trường quyền của Tống Thái Tổ) vì thế lại có thuyết nói quyền pháp Thiếu Lâm Tự khởi từ Tống Thái Tổ. Những thuyết trên dù có căn cứ hay không cũng nói lên một điều là võ công Thiếu Lâm vang danh thiên hạ là diễn hóa từ võ nghệ thực chiến trong chiến trận mà thành. Liên tiếp các triều đại sau, Thiếu Lâm Tự vẫn duy trì đặc quyền tăng binh vũ trang của mình, nhờ đó quyền thuật Thiếu Lâm không ngừng được hoàn thiện đến mức thượng thừa, ảnh hưởng cực lớn, được tôn xưng là “Thiếu Lâm Bắc đẩu”.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2