THỜI KỲ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU - Giáo án lịch sử lớp 9
lượt xem 26
download
Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức - Hiểu được nguyên nhân và quá trình dẫn đến sự ra đời của các quốc gia phong kiến ở Tây Âu. - Nắm được các giai cấp và địa vị xã hội của từng giai cấp trong xã hội; hiểu được thế nào là lãnh địa và đời sống kinh tế, chính trị trong lãnh địa. 2. Tư tưởng - Giáo dục cho HS thấy được bản chất của giai cấp bóc lột, tinh thần lao động của quần chúng nhân dân. 3....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: THỜI KỲ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU - Giáo án lịch sử lớp 9
- THỜI KỲ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU (Từ thế kỷ V đến thế kỷ XIV) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức - Hiểu được nguyên nhân và quá trình dẫn đến sự ra đời của các quốc gia phong kiến ở Tây Âu. - Nắm được các giai cấp và địa vị xã hội của từng giai cấp trong xã hội; hiểu được thế nào là lãnh địa và đời sống kinh tế, chính trị trong lãnh địa. 2. Tư tưởng - Giáo dục cho HS thấy được bản chất của giai cấp bóc lột, tinh thần lao động của quần chúng nhân dân. 3. Kỹ năng
- - Rèn cho HS kỹ năng phân tích, tổng hợp đánh giá về sự ra đời của các vương quốc phong kiến Tây Au, sự ra đời của các thành thị và vai trò của nó. - Biết khai thác nội dung tranh ảnh trong SGK. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Tranh ảnh trong SGK. - Sưu tầm một số tranh ảnh về các lâu dài, thành quách, cảnh sinh hoạt buôn bán các chợ trong thời kỳ này. III. TIếN TRÌ NH Tổ CHứC DạY - HọC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi : Lập niên biểu các giai đoạn Lịch sử lớn của Campuchia và Lào (GV có thể chuẩn bị ra giấy trong để chiếu hoặc chuẩn bị ra giấy tơrôki). Câu hỏi : Là và Campuchia đã đạt được những thành tựu văn hoá gì? Nêu bằng chứng thể hiện sự sáng tạo văn hoá của hai dân tộc này? 2. Dẫn dắt bài mới
- - GV khái quát nội dung phần kiểm tra bài cũ, dẫn dắt vào bài mới nêu nhiệm vụ nhận thức về bài mới cho HS như sau: Từ thế kỷ V, ở Tây Âu cũng đã dần hình thành các quốc gia phong kiến của người Giécman, quan hệ sản xuất phong kiến cũng dần được hình thành và củng cố phát triển, cùng với đó là sự xuất hiện các thành thị trung đại và thế kỷ XI – XII đã có vai trò hết sức to lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội châu Au thời trung đại. Để hiểu quá trình hình thành các vương quốc phong kiến tây Âu diễn ra như thế nào? Mối quan hệ các giai cấp trong xã hội ra sao? Nguyên nhân, hoạt động và vai trò của thành thị như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học để lý giải cho những câu hỏi nêu trên? 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Hoạt động 1: Làm việc cá nhân Sự hình thành các vương quốc - Trước hết GV gợi lại cho HS nhớ lại phong kiến ở Tây Au những kiến thức cơ bản của xã hội cổ đại phương Tây nhất là sự bành trướng và lớn mạnh của đế quốc Rôma. Sau đó GV nêu câu
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững hỏi: Những biểu hiện sự khủng hoảng của đế quốc Rôma thế kỷ III? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. HS khác có thể bổ sung cho bạn. - Thế kỷ III, đế quôc1 Rôma lâm vào - GV nhận xét bổ sung và chốt ý. khủng hoảng, nô lệ nổi dậy đấu tranh - Tiếp đó GV nhấn mạnh: trong tình hình sản xuất sút kém, xã hội rối ren. đó cuối thế kỷ V, đế quốc Rôma bị người Giecman tràn xuống xâm chiếm. - GV nêu câu hỏi : Hậu quả việc người Giecman xâm lược đế quốc Rôma? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét HS trả lời và kết luận. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm - GV nêu câu hỏi. - Nhiệm vụ cụ thể của từng nhóm là: + Nhóm 1: Khi tràn vào lãnh thổ của - Cuối thế kỉ V, đế quốc Rôma bị Rôma, người Giecman đã có những việc làm người Giecman xâm lược năm 476 gì? đế quốc Rôma bị diệt vong, thời đại
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững + Nhóm 2: Tác động của những việc làm phong kiến châu Âu hình thành ở đó đối với xã hội phong kiến châu Au? Châu Au. - HS từng nhóm đọc SGK, tìm ý trả lời và thảo luận với nhau. - Sau đó đại diện nhóm trình bày kết quả của mình. GV có thể yêu cầu HS nhóm khác bổ sung. - Cuối cùng GV nhận xét và chốt y: - Những việc làm của người + Nhóm 1: Khi tràn vào lãnh thổ Rôma, Giécman: người Giecman đã thủ tiêu bộ máy Nhà nước + Thủ tiêu bộ máy Nhà nước cũ, cũ, thành lập nên nhiều vương quốc mới của thành lập nên nhiều vương quốc mới. họ như vương quốc của người Ang glô xắc xông, vương quốc Phơ răng, vương quốc tây Gốc, Đông Gốc … Người Giecman còn chiếm ruộng đất của + Chiếm ruộng đất của chủ nô Rôma chủ nô Rôma cũ rồi chia cho nhau trong đó cũ rồi chia cho nhau. các tướng lĩnh quân sự và quý tộc được phần nhiều hơn. Đồng thời, các thủ lĩnh bộ lạc, các
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững quý tộc người Giecman cũng tự xưng vua, tự phong cho nhau các tước vị cao cấp như công tước, bá tước, nam tước, tạo nên hệ thống đẳng cấp quý tộc vũ sĩ. Người Giecman cũng từ bỏ các tôn giáo + Từ bỏ các tôn giáo nguyên thuỷ nguyên thuỷ của mình và tiếp thu Kitô giáo, của mình và tiếp thu Kitô giáo, xây xây dựng nhà thờ và tìm cách chiếm ruộng dựng nhà thờ và tìm cách chiếm của nông dân, đồng thời họ cũng được nhà ruộng đất của nông dân. vua ban ruộng đất. + Nhóm 2: Hình thành các giai cấp mới: - Các giai cấp mới hình thành: lãnh lãnh chúa phong kiến, nông nô, cùng với đó chúa phong kiến, nông nô, quan hệ là quan hệ sản xuất phong kiến ở châu Au sản xuất phong kiến ở Châu Au bắt được hình thành. đầu hình thành. Hoạt động 3: Cả lớp. Xã hội phong kiến Tây Âu - GV trình bày và phân tích: đến giữa thế kỷ IX phần lớn đất đai đã được các quý tộc và nhà thờ chia nhau chiếm đoạt xong, những
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững vùng đất đai rộng lớn đó đã nhanh chóng bị họ biến thành khu đất riêng của mình gọi là lãnh địa phong kiến. Lãnh địa chính là đơn vị hành chính kinh tế cơ bản trong thời kỳ phong kiến phân quyền ở Tây Au. - GV giải thích khái niệm về lãnh địa bằng - Giữa thế kỷ IX các lãnh địa phong việc kết hợp khai thác tranh ảnh trong SGK kiến Tây Au ra đời, đây là đơn vị “Lâu đài và thành quách kiên cố của lãnh chính trị kinh tế cơ bản trong thời kỳ chúa” hoặc với những tranh ảnh sưu tầm phong kiến phân quyền. được. Lãnh địa là một khu đất rộng bao gồm đất của lãnh chúa và đất khẩu phần. Trong khu đất của lãnh chúa có những lâu đài, dinh thự, nhà thờ, nhà kho, chuồng trại … có hào sâu, tường cao, tạo thành những pháo đài kiên cố. Đất khẩu phần ở xung quanh pháo đài được các lãnh chúa giao cho nông nô cầy cấy và thu tô thuế. Hoạt động 4: Làm việc theo nhóm
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững - GV chia cả lớp làm 4 nhóm, nêu câu hỏi: cho từng nhóm như sau: + Nhóm 1: Miêu tả cuộc sống của nông nô trong các lãnh địa? + Nhóm 2: Nêu đặc trưng kinh tế của lãnh địa? + Nhóm 3: Đời sống chính trị của các lãnh địa? + Nhóm 4: Miêu tả cuộc sống của các lãnh chúa trong lãnh địa? - HS nhóm đọc SGK, thảo luận và tìm ý trả lời. Sau đó đại diện nhóm trình bày kết quả của mình, HS nhóm khác bổ sung. - Các giai cấp trong xã hội: - Cuối cùng GV nhận xét và chốt ý: + Nông nô là người sản xuất chính + Nông nô là người sản xuất chính trong trong các lãnh địa. Họ bị gắn chặt và các lãnh địa. Họ bị gắn chặt và lệ thuộc vào lệ thuộc vào các lãnh thổ. lãnh chúa. Bỏ trốn sẽ bị trừng phạt rất nặng. + Lãnh chúa có cuộc sống nhàn rỗi, Họ nhận ruộng đất về cày cấy và phải nộp tô xa hoa, sung sướng bằng việc bóc lột
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững nặng, ngoài ra họ còn phải nộp nhiều thứ và sức lao động của nông nô. khác. Song họ vẫn được tự do trong sản xuất, - Lãnh địa là một cơ sở kinh doanh có gia đình riêng, có nông cụ và gia súc. đóng kín, mang tính chất tự nhiên, tự + Trong sản xuất họ biết dùng phân bón, cung, tự cấp, tự túc. gieo trồng theo thời vụ, mọi thứ dùng trong - Lãnh địa là một đơn vị chính trị độc lãnh địa đều do nông nô tự sản xuất ra, ít có lập có quân đội, toà án pháp luật sự trao đổi buôn bán với bên ngoài. riêng, chế độ thuế khoá riêng, tiền tệ GV nhấn mạnh: Lãnh địa là một cơ sở riêng … kinh tế đóng kín, mang tính chất tự nhiên, tự cung, tự cấp, tự túc. + Lãnh chúa được coi là ông vua con, có quân đội, toà án, pháp luật riêng, chế độ thuế khoá riêng, tiền tệ riêng… Lãnh chúa còn có thể buộc nhà vua ban cho mình quyền miễn trừ không can thiệp vào lãnh địa của mình. + Lãnh chúa có cuộc sống nhàn rỗi, xa hoa, sung sướng, thời bình chỉ luyện tập cung kiếm, cưỡi ngựa, dạ hội, tiệc tùng.
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Hoạt động 5: làm việc cả lớp và cá nhân Sự xuất hiện thành thị trung đại - GV trình bày : từ thế kỷ XI ở Tây Au đã - Nguyên nhân thành thị ra đời: xuất hiện những tiền đề của nền kinh tế hàng + Tây Au đã xuất hiện những tiền đề hoá, thị trường được mở rộng không bị đóng của nền kinh tế hàng hoá. kín trong lãnh địa. Thủ công nghiệp diễn ra + Thị trường buôn bán tự do. quá trình chuyên môn hoá mạnh mẽ như mộc, + Thủ công nghiệp diễn ra quá trình đồ da, gốm. chuyên môn hoá. - GV nêu câu hỏi: Trước sự phát triển của sản xuất thành thị ra đời như thế nào? - HS đọc SGK tìm nội dung trả lời, HS khác có thể bổ sung. - GV nhận xét và chốt ý: Để có điều kiện - Thợ thủ công đến ngã ba đường, thuận lợi cho sản xuất, trao đổi buôn bán, thợ bến sông nơi có đông người qua lại thủ công đến ngã ba đường, bến sông nơi có lập xưởng sản xuất và buôn bán hình đông người qua lại lập xưởng sản xuất và thành các thành thị. buôn bán hình thành các thành thị. Hoạt động 6: Cả lớp và cá nhân
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững - GV trình bày hoạt động của thành thị: Cư dân chủ yếu của thành thị là thợ thủ công và thương nhân, họ tập hợp lại với nhau trong các tổ chức hội là phường hội hay thương hội và đặt ra những quy chế riêng (phường quy) nhằm giữ độc quyền sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của mình, đấu tranh chống áp bức sách nhiễu của các lãnh chúa. - GV giới thiệu nội dung bức tranh hình 24 trong SGK “Hội chợ ở Đức”, đây là bức tranh thể hiện cảnh mua bán tại Hội chợ ở Đức phản ánh sự phát triển của thương nghiệp của xã hội phong kiến Tây Au lúc bấy giờ. - GV nêu câu hỏi: Nêu vai trò của thành - Vai trò thành thị: thị? HS đọc SGK trả lời câu hỏi. + Phá vỡ nền kinh tế tự nhiên tự - GV nhận xét và chốt ý: Sự phát triển của cung tự cấp, tự túc, tạo điều kiện cho các ngành thủ công đã phá vở nền kinh tế tự kinh tế hàng hoá phát triển. nhiên, tự cấp tự túc, tạo điều kiện cho kinh tế + Góp phần tích cực xoá bỏ chế độ
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững hàng hoá phát triển, góp phần tích cực xoá bỏ phân quyền. Đặc biệt mang lại không chế độ phân quyền. Đặc biệt mang lại không khí tự do cho xã hội phong kiến Tây khí tự do. Au. 4. Sơ kết bài học - GV kiểm tra hoạt động nhận thức của HS với việc yêu cầu HS nêu lại sự ra đời của các vương quốc phong kiến Tây Au; yêu cầu giải thích khái niệm thế nào là lãnh địa? Các giai cấp trong xã hội phong kiến tây Au và địa vị từng giai cấp trong xã hội. Nguyên nhân sự ra đời và vai trò của thành thị trung đại. 5. Bài tập - Dặn dò về nhà - Học bài cũ, đọc trước bài mới và trả lời câu hỏi trong SGK. - Bài tập: Chế độ phong kiến Chế độ phong kiến Nội dung so sánh phương Đông Tây Âu
- - Giai cấp trong xã hội - Đặc trưng kinh tế - Thể chế chính trị
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp phát triển lĩnh vực thẫm mỹ ( Âm nhạc) cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua hoạt động dạy kỹ năng ca hát
17 p | 1021 | 81
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á
6 p | 1184 | 63
-
SKKN: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 trường TH Tình Thương
18 p | 606 | 38
-
Đề tài: Quá trình hình thành và phát triển của Kiểm toán độc lập ở Việt Nam
18 p | 171 | 35
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 10: Thời kỳ hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu (Từ thế kỷ V đến thế kỷ XIV)
6 p | 753 | 35
-
Tài liệu: Sưu tầm và viết lời mới cho một số bài đồng dao phục vụ công tác giáo dục trẻ mầm non
19 p | 187 | 28
-
Sử 10-Bài 10:THỜI KỲ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN TÂY ÂU (từ thế kỷ V đến thế kỷ XIV)
7 p | 309 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi tích cực tham gia hoạt động ca hát
19 p | 158 | 22
-
THỜI KỲ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU
13 p | 186 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm thiết kế kỹ thuật dạy học theo dự án chương Cacbon-silic Sách giáo khoa Hóa học 11 cơ bản nhằm hình thành và phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực cho học sinh
18 p | 48 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 trường TH Tình Thương
18 p | 82 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn tập đọc nhạc lớp 4 trường Tiểu học Hiếu Thành
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp tích hợp kỹ năng sống và phát huy tính thời sự trong giảng dạy Văn bản nhật dụng
12 p | 21 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5 - 6 tuổi
17 p | 21 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi phát huy tính tích cực chủ động qua hoạt động ngoài trời
14 p | 12 | 6
-
Giải bài Thời kì hình thành và phát triển của Chế độ phong kiến Tây Âu (Từ thế kỉ V đến thế kỉ XIV) SGK Lịch sử 10
3 p | 146 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển tư duy học sinh thông qua dạy học ứng dụng những Hằng đẳng thức đáng nhớ vào giải toán
20 p | 54 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn