intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm thiết kế kỹ thuật dạy học theo dự án chương Cacbon-silic Sách giáo khoa Hóa học 11 cơ bản nhằm hình thành và phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực cho học sinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

50
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số kinh nghiệm thiết kế kỹ thuật dạy học theo dự án chương Cacbon-silic Sách giáo khoa Hóa học 11 cơ bản nhằm hình thành và phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực cho học sinh" có mục đích tìm hiểu một cách có hệ thống từ lý thuyết của kỹ thuật dạy học theo dự án cho đến cách thiết kế kỹ thuật này trong phạm vi bài học cụ thể của môn hóa học. Đánh giá các mức độ về kết quả hình thành phát triển các năng lực và phẩm chất mà học sinh đạt được sau khi áp dụng cũng như rút kinh nghiệm cho các năm học tiếp theo, đồng thời làm tư liệu tham khảo cho các đồng nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm thiết kế kỹ thuật dạy học theo dự án chương Cacbon-silic Sách giáo khoa Hóa học 11 cơ bản nhằm hình thành và phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực cho học sinh

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ  TRƯỜNG THPT YÊN ĐỊNH 3 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM THIẾT KẾ   KỸ THUẬT DẠY HỌC THEO DỰ ÁN  CHƯƠNG “CACBON­SILIC” SÁCH GIÁO KHOA HÓA HỌC  11 – BAN CƠ BẢN NHẰM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN  TOÀN DIỆN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CHO HỌC SINH Người thực hiện:  Nguyễn Lê Minh Chức vụ:  Giáo viên SKKN thuộc lĩnh vực (môn):  Hóa học
  2.                                                   MỤC LỤC      Nội dung Trang   1. Mở đầu 1 1.1. Lí do chọn đề tài 1 1.2. Mục đích nghiên cứu 1 1.3. Đối tượng nghiên cứu 1 1.4. Phương pháp nghiên cứu 2   2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 3 2.1. Cơ sở lý luận 3 2.1.1. Khái niệm và đặc điểm của dạy học theo dự án 3 2.1.2. Quy trình dạy học theo dự án 3 2.1.3. Ưu điểm và nhước điểm của dạy học theo dự án 3 2.1.4. Định hướng chuẩn đầu ra về phẩm chất và năng lực của  4 chương trình giáo dục 2.2. Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh  4 nghiệm 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề 5 2.3.1. Các giải pháp đối với bài học nghiên cứu đơn chất cacbon­ 5 silic 2.3.2. Các giải pháp đối với bài học nghiên cứu hợp chất cacbon­ 8 silic 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 11 2.4.1. Đối với hoạt động giáo dục 11 2.4.2. Đối với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường 13   3. Kết luận, kiến nghị 14 2
  3. 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài. Từ  năm 2013, Ban chấp hành TW Đảng đã ra nghị  quyết số  29 về  đổi   mới căn bản toàn diện giáo dục nước nhà. Trong nghị  quyết có ghi rõ: Đối  với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm  chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng  nghề nghiệp cho học sinh. Bảo đảm cho học sinh có trình độ trung học cơ sở  có tri thức phổ  thông nền tảng, đáp  ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung   học cơ  sở; trung học phổ  thông phải tiếp cận nghề  nghiệp và chuẩn bị  cho  giai đoạn học sau phổ  thông có chất lượng[1]. Thời gian qua, ngành giáo dục  đã có những bước chuẩn bị cho sự nghiệp đổi mới. Các đợt tập huấn chuyên  đề cho giáo viên về đối mới phương pháp, kỹ  thuật dạy học, kỹ thuật ra đề  thi, kiểm tra đánh giá,… để  chuẩn bị  cho công cuộc đổi mới sẽ  diễn ra vào  năm 2018. Tuy nhiên, đứng trước yêu cầu định hướng đầu ra là hình thành, phát  triển năng lực và phẩm chất cho học sinh thì đa số  các giáo viên tỏ  ra lúng  túng. Việc thiết kế và tổ chức các khâu trong giờ dạy hầu như chưa đáp ứng  hết để  phát triển các năng lực và phẩm chất toàn diện cho học sinh. Trong   mỗi bài dạy chủ  yếu chỉ  hình thành và phát triển được một số  ít các phẩm  chất và năng lực trong số  6 phẩm chất và 9 năng lực mà học sinh cần đạt  được. Loay hoay để tìm cách khắc phục điểm yếu này cũng là trăn trở của các  nhà giáo có tâm với nghề  trong khi thời gian  ấn định cho sự  nghiệp đổi mới   đang đến dần. Trong 3 năm học vừa qua, bản thân tôi đã nghiên cứu và áp dụng các   phương pháp, kỹ  thuật dạy học tích cực, đánh giá và bổ  sung về  mặt kinh  nghiệm, thiết kế  cũng như  tổ  chức khi sử  dụng các phương pháp, kỹ  thuật  dạy học hiện đại. Kỹ thuật “Dạy học theo dự án” đã được tôi áp dụng trong  các năm học vừa qua được bản thân đánh giá là có nhiều ưu điểm trong việc  hình thành và phát triển toàn diện các năng lực và phẩm chất cho học sinh. Vì   vậy tôi quyết định viết đề tài “Một số kinh nghiệm thiết kế kỹ thuật dạy học   theo dự án chương cacbon­silic sách giáo khoa hóa học 11, ban cơ bản nhằm   3
  4. hình thành và phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực cho học sinh” để  chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân với đồng nghiệp. 1.2. Mục đích nghiên cứu. Đề  tài có mục đích tìm hiểu một cách có hệ  thống từ  lý thuyết của kỹ  thuật dạy học theo dự án cho đến cách thiết kế  kỹ  thuật này trong phạm vi  bài học cụ thể của môn hóa học. Đánh giá các mức độ về kết quả hình thành   phát triển các năng lực và phẩm chất mà học sinh đạt được sau khi áp dụng  cũng như  rút kinh nghiệm cho các năm học tiếp theo, đồng thời làm tư  liệu  tham khảo cho các đồng nghiệp. 1.3. Đối tượng nghiên cứu. ­ Nghiên cứu hệ thống lý thuyết của kỹ thuật dạy học theo dự án. ­ Nghiên cứu phương pháp thiết kế  kỹ  thuật dạy học theo dự  án trong  phạm vi chương cacbon­silic sách giáo khoa hóa học 11, ban cơ  bản cho học  sinh lớp 11A6 tại trường THPT Yên Định 3. ­ Nghiên cứu các kết quả  mà học sinh đạt được trong việc hình thành và  phát triển các phẩm chất, năng lực so với chuẩn đầu ra về  phẩm chất, năng  lực theo tinh thần nghị quyết 29 của ban chấp hành TW Đảng.  1.4. Phương pháp nghiên cứu. Để nghiên cứu được đề tài, tôi đã sử dụng một số phương pháp sau:         ­ Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết              + Nghiên cứu các vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài từ nguồn tư  liệu trên internet, thư viện nhà trường              + Nghiên cứu các tài liệu về phương pháp và kỹ  thuật dạy học tích  cực môn hóa học.         ­ Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin               + Tham khảo ý kiến của giáo viên, trao đổi với giáo viên có kinh  nghiệm về phương pháp dạy học tích cực.              + Sử dụng kỹ thuật công não trong chia nhóm và giao nhiệm vụ              + Sử dụng phiếu điều tra, chụp ảnh, phỏng vấn              + Sử dụng các tiện ích của công nghệ thông tin như exel, power point,   word để thu thập, xử lý thông tin và báo cáo kết quả.          ­ Thăm dò ý kiến của học sinh: Thường xuyên trao đổi với học sinh để  có giải pháp tháo gỡ các khó khăn.          ­ Phương pháp thống kê, xử  lý số  liệu: Thống kê và xử  lý số  liệu kết  quả học tập của học sinh trước và sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. 4
  5. II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm.           2.1.1. Khái niệm và đặc điểm của “dạy học theo dự án”           ­ Khái niệm: Dạy học dự án được hiểu như  là một kỹ  thuật hay một  hình thức dạy học, trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức   hợp, có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, có tạo ra các sản phẩm có thể  giới thiệu. Nhiệm vụ này được người học thực hiện với tính tự lực cao trong   toàn bộ quá trình học tập, từ việc xác định mục đích, lập kế họach, đến việc  thực hiện dự  án, kiểm tra, điều chỉnh, đánh giá quá trình và kết quả  thực  hiện. Điểm cốt lõi của học tập dựa trên dự  án là học qua làm (Learning by  doing) tức là thông qua làm việc (hành động có chủ định) mà hiểu biết và lĩnh  hội giá trị.         .­ Đặc điểm của “dạy học theo dự án”:  Điểm cốt lõi của dạy học theo   dự án là định hướng học sinh, định hướng thực tiễn và định hướng sản phẩm,  bao gồm các đặc điểm cụ thể sau:              + Nội dung dạy học trong dạy học theo dự  án mang tính tổng hợp  hoặc liên môn. Vấn đề  phải hấp dẫn, sát với thực tiễn để  thiết kế  được   nhiều hoạt động             + Mục tiêu dạy học trong dạy học theo dự án mang tính định hướng rõ  ràng và được thiết kế dựa trên chuẩn chuẩn kiến thức và nhắm tới kĩ năng tư  duy bậc cao của thế kỉ XXI.             + Phương tiện dạy học trong dạy học theo dự án rất đa dạng và đặc  biệt thuận lợi khi có sự  hỗ  trợ  của các phương tiện, thiết bị  dạy học hiện  đại.             + Kiểm tra, đánh giá trong dạy học theo dự án mang tính đa chiều: dựa  trên việc đánh giá, tự  đánh giá và cùng đánh giá. Việc kiểm tra đánh giá của  5
  6. giáo viên diễn ra trong toàn bộ  quá trình hoàn thành nhiệm vụ  của học sinh.  Các tiêu chí đánh giá được công bố, thống nhất trước khi các em bắt tay vào  làm việc.                        + Vai trò của giáo viên trong  dạy học theo dự  án là người định  hướng (guide), một nhà tư  vấn (advise), hướng dẫn viên và một học viên  cộng tác (bạn cùng học).             + Vai trò của học sinh là “tác giả tích cực” của quá trình học tập, nên:   HS thực hiện dự án bằng thực hiện các vai được chỉ định và tự lực triển khai  dự án và tập giải quyết  vấn đề có thật trong đời sống.         2.1.2. Quy trình của “dạy học theo dự án”             Tiếp cận  dạy học theo dự án theo chương trình dạy học của Intel, có  thể chia các giai đoạn của dạy học theo dự án theo 5 giai đoạn chính. Cụ thể  là: ­ Giai đoạn 1: Sáng kiến về dự án (Giai đoạn chuẩn bị) ­ Giai đoạn 2: Thiết kế dự án ­ Giai đoạn 3: Thực hiện dự án ­ Giai đoạn 4: Thu thập kết quả và báo cáo sản phẩm ­ Giai đoạn 5: Đánh giá dự án          2.1.3. Ưu điểm và nhược điểm của dạy học theo dự án            ­ Ưu điểm của dạy học theo dự án:                + Về nội dung kiến thức: Kiến thức được mở rộng, phong phú hơn;  gắn với thực tế và có tính liên môn.               + Về năng lực tư duy và kĩ năng: Phát triển kĩ năng tự  học, tự  định  hướng và xử lý các vấn đề  phức tạp. Rèn các kĩ năng thu thập và xử lí thông  tin; công nghệ  thông tin và làm việc nhóm. Phát triển tư  duy sáng tạo; giải   quyết vấn đề và kĩ năng thuyết trình               + Về  môi trường học tập: Tạo ra bầu không khí học tập cởi mở,   thoải mái và dân chủ       ­ Nhược điểm của dạy học theo dự án              + Dạy học theo dự án không phù hợp trong việc truyền thụ tri thức lý  thuyết mang tính trừu tượng, hệ thống              + Dạy học theo dự án cần nhiều thời gian và công sức chuẩn bị nên  không thể tiến hành một cách thường xuyên trong chương trình môn học. Dạy  học theo dự án đòi hỏi về cơ sở vật chất, tư liệu tham khảo… nên ở  những   nơi còn thiếu và yếu về các phương tiện dạy học thì khó triển khai  dạy học  theo dự án.              + Dạy học theo dự án yêu cầu phải thay đổi thói quen dạy và học theo  lối cũ của cả giáo viên và học sinh. 2.1.4. Định hướng chuẩn đầu ra về  phẩm chất và năng lực của  chương trình giáo dục 6
  7. ­ Về các năng lực chung, gồm có: 1. Năng lực tự học  2. Năng lực giải quyết vấn đề  3. Năng lực sáng tạo  4. Năng lực tự quản lý  5. Năng lực giao tiếp  6. Năng lực hợp tác  7. Năng lực sử dụng CNTT­TT  8. Năng lực sử dụng ngôn ngữ  9. Năng lực tính toán ­ Về các phẩm chất chung, gồm có: 1. Yêu gia đình, quê hương, đất nước  2. Nhân ái, khoan dung  3. Trung thực, tự trọng, chí công vô tư  4. Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó  5. Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại  và môi trường tự nhiên  6. Thực hiện nghĩa vụ đạo đức tôn trọng, chấp hành kỷ luật,  pháp luật.  2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm.  ­ Đối với giáo viên, trong những năm học vừa qua, bản thân gặp phải  những khó khăn và mâu thuẫn sau:       + Dù nắm vững các phương pháp và kỹ thuật dạy học hiện đại song  khi áp dụng cho thấy hiệu quả  của sự  hình thành và phát triển phẩm chất,   năng lực cho học sinh chưa cao. Hầu như chỉ đáp ứng được vài phẩm chất và  năng lực trong số 6 phẩm chất và 9 năng lực theo chuẩn đầu ra.       + Thời gian dạy học theo tiết học (45phút) không đảm bảo để  thiết  kế các hoạt động dạy và học cho các chuyên đề dạy học có khối lượng kiến  thức nhiều       + Vẫn còn hiện tượng truyền thụ kiến thức một chiều hoặc áp đặt  kiến thức, ít gây hứng thú cho người học ­ Đối với học sinh, trong những năm học vừa qua đã gặp phải những khó  khăn và mâu thuẫn sau:       + Không gian bó hẹp của lớp học  ảnh hưởng lớn đến quá trình tiếp  cận thực tiễn, tiếp thu tri thức từ thực tiễn.       + Đã được làm việc nhóm thông qua các phương pháp dạy học nhưng  do bị hạn chế thời lượng trao đổi nên kết quả của việc hoạt động nhóm chưa  cao. Chủ yếu là 1 học sinh làm việc thay cho cả nhóm.       + Chưa hứng thú nhiều với những phương pháp học đang sử dụng.        + Chưa phát huy hết khả năng và sở trường trong học tập 7
  8.        + Khả  năng sử  dụng kiến thức liên môn để  giải quyết tình huống  thực tiễn còn hạn chế. 2.3. Các sáng kiến kinh nghiệm hoặc các giải pháp đã sử  dụng để  giải quyết vấn đề. Thông qua dạy học theo dự án chương “Cacbon­silic” sách giáo khoa hóa   học 11, ban cơ bản, giáo viên đã hình thành được các giải pháp sau: 2.3.1. Các giải pháp đối với bài học nghiên cứu đơn chất cacbon, silic 2.3.1.1. Đặc điểm bài học        Đây là loại bài học có đặc điểm chung là nghiên cứu về cấu tạo, tính   chất vật lý, tính chất hóa học, trạng thái tự nhiên, ứng dụng và điều chế  các   đơn chất cacbon, silic dựa trên các kiến thức đã có như  cấu tạo nguyên tử,  phản ứng oxi hóa –khử. Các kỹ năng học sinh đã có gồm: kỹ năng nghiên cứu   tài liệu, kỹ  năng đặt câu hỏi nhỏ, kỹ  năng phân tích thông tin, kỹ  năng làm   việc nhóm, kỹ năng thuyết trình.        Các kiến thức cần thu thập được và kỹ năng chuyên sâu ở loại bài này  hầu như   ở  mức độ  thấp, mang tính hàn lâm hơn là sáng tạo, phân tích. Nội   dung bài học tương đối dài. Nhiều khái niệm và thuật ngữ  mới, chưa được  hình thành trước khi học sinh học 2 bài học này.         Nhiều kiến thức thực tiễn gắn với cacbon và silic song học sinh sẽ  không có điều kiện giải quyết hết được nó nếu chỉ được giáo viên dạy bằng   các phương pháp khác.        2.3.1.2. Mục tiêu bài học        Giúp học sinh hiểu một số nội dung cấu tạo, tính chất vật lý, tính chất   hóa học, trạng thái tự nhiên, ứng dụng và điều chế các đơn chất cacbon, silic.         Giúp học sinh vận dụng các kiến thức sẵn có để giải quyết được một số  vấn đề thực tiễn, các vấn đề  cấp thiết đặt ra trong cuộc sống và nâng cao ý   thức trách nhiệm của cá nhân với xã hội.         Đảm bảo cá nhân trực tiếp tham gia bài học và kết hợp làm việc trên nền  kiến thức thu thập được từ  thực tiễn. Điều này cho thấy, với bài đơn chất  cacbon­silic phải tạo cơ hội nhiều nhất cho học sinh tham gia nghiên cứu theo   hướng tự tìm hiểu, thuyết minh tư liệu liên quan đến chủ đề bài học. 2.3.1.3. Khả năng vận dụng dạy học dự án vào bài học nghiên cứu  đơn chất cacbon­silic.            Từ những điều phân tích về  đặc điểm và mục tiêu bài học nêu trên,   việc áp dụng dạy học theo dự  án  ở  loại bài học này là hoàn toàn có cơ  sở.  Hướng vận dụng dạy học theo dự  án  ở  đây khá phong phú. Dựa trên hoàn   cảnh thực tế và bằng khả  năng tổ  chức, giáo viên có thể  vận dụng dạy học   theo dự án trong giờ học trên lớp. Và khi cần, với những vấn đề  có tính thời  sự  cấp thiết, có thể  áp dụng dạy học theo dự  án trong các hoạt động ngoại   khóa để tiến hành khảo sát thực trạng, đề xuất giải pháp và tham gia. 8
  9.   2.3.1.4. Tổ chức dạy học theo dự án ở bài học nghiên cứu đơn chất   cacbon­silic. Giai đoạn1: Hoạt động trước giờ học (Sáng kiến về dự án và thiết kế dự  án)    Hoạt động 1: Chuẩn bị dự án, định hướng bài học Hoạt động ­  Xây dựng ý tưởng dự án và kịch bản dự án về 2 bài cacbon và  của silic: dự án nghiên cứu khai thác than – trữ lượng và an ninh năng  giáo  lượng; dự án nghiên cứu silic và chất bán dẫn;…. viên ­  Xác định  mục tiêu cần đạt khi thực hiện dự án ­  Xác định các nguồn hỗ trợ dạy học Hoạt động 2: Thiết kế dự án ­  Lập kế hoạch bài dạy và soạn giáo án ­  Chuẩn bị các tài liệu có liên quan đến dự án ­  Chia nhóm học sinh và phân công nhiệm vụ cho các nhóm ­  Cung cấp bộ công cụ đánh giá và tài liệu hỗ trợ dự án ­  Chuẩn bị trang thiết bị và cơ sở vật chất để thực hiện tốt dự  án   Hoạt động cá nhân   Hoạt ­ Tự nghiên cứu các nội dung bài học; thu thập các tài liệu động ­  Đóng góp ý tưởng và cách giải quyết nhiệm vụ của học Hoạt động nhóm sinh ­ Chia nhóm, bầu nhóm trưởng, thư  kí nhóm ­  Nhận nhiệm vụ nhóm; chia nhiệm vụ nhóm thành nhiệm vụ  nhỏ hơn ­  Họp nhóm, bàn bạc lên kế hoạch thực hiện dự án Giai đoạn 2: Hoạt động trong giờ học (Thực hiện dự án, báo cáo sản  phẩm và đánh giá dự án) Hoạt  Giáo viên Học sinh 9
  10. động – Nêu lại ý tưởng dự án và    – Họp nhóm, tập hợp lại tài liệu 1­Tổ  nhiệm vụ đã bàn giao – Nhóm trưởng thiết lập các vai,  chức – Chỉ dẫn cách thực hiện và  giao nhiệm vụ cho từng thành viên  thực hạn định thời gian trong nhóm và tiến hành thực hiện  hiện – Kiểm tra tiến độ và hỗ trợ  dự án dự án kịp thời khi HS gặp vướng  –   Hoàn   thiện   sản   phẩm;   thống  mắ c nhất cách thức trình bày sản phẩm Hoạt  –   Chỉ   dẫn   cách   thức;   thời   gian – Bốc thăm thứ tự trình bày động  trình bày sản phẩm –   Trình   diễn   sản   phẩm   và   thảo  2­ – Phát phiếu tham vấn, phiếu tự luận Tổ  đánh giá – Học sinh điền vào các phiếu chức – Định hướng kiến thức bài học – Các nhóm điều chỉnh sản phẩm  báo  nhóm cáo –   Học   sinh   tự   rút   ra   và   bổ   sung  sản  kiến thức phẩm Hoạt – Giáo viên nhắc lại tiêu chí đánh – Căn cứ trên tiêu chí này, học sinh  động  giá điền vào các phiếu mà giáo viên đã  3­Tổ   – Giáo viên tập hợp các kết quả phát chức kết hợp để xem xét tính điểm cho ­Học sinh phân chia  điểm hợp lý  đánh  tổng điểm toàn nhóm trong nhóm rồi báo cáo lại cho giáo  giá viên. dự án Giai đoạn 3: Hoạt động sau giờ học Hoạt  ­  Bàn giao nhiệm vụ mới cho các nhóm (có chỉ dẫn cụ thể) động  của  giáo  viên Hoạt ­  Nhận nhiệm vụ mới và hoàn thiện sản phẩm nhóm động ­  Các nhóm rút kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức về bài học của  học  sinh 10
  11. 2.3.2. Các giải pháp đối với bài học nghiên cứu các hợp chất của   cacbon và silic 2.3.2.1. Đặc điểm bài học        Đây là loại bài học có đặc điểm chung là nghiên cứu về cấu tạo, tính   chất vật lý, tính chất hóa học, trạng thái tự nhiên, ứng dụng và điều chế  các   hợp chất của cacbon, silic dựa trên các kiến thức đã có như  cấu tạo nguyên  tử, phản ứng oxi hóa –khử. Các kỹ năng học sinh đã có gồm: kỹ năng nghiên  cứu tài liệu, kỹ  năng đặt câu hỏi nhỏ, kỹ  năng phân tích thông tin, kỹ  năng  làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình.        Các kiến thức cần thu thập được và kỹ năng chuyên sâu ở loại bài này  hầu như ở mức độ cao, mang tính chất nghiên cứu, sáng tạo và phân tích. Nội  dung bài học tương đối dài. Nhiều khái niệm và thuật ngữ  mới, chưa được  hình thành trước khi học sinh học 2 bài học này.        Nhiều kiến thức thực tiễn gắn với các hợp chất cacbon và silic như  CO2, CaCO3, CO, SiO2  song học sinh sẽ  không có điều kiện giải quyết hết   được nó nếu chỉ  được giáo viên dạy bằng các phương pháp thông thường   khác.        2.3.2.2. Mục tiêu bài học        Giúp học sinh hiểu một số nội dung cấu tạo, tính chất vật lý, tính chất   hóa học, trạng thái tự nhiên, ứng dụng và điều chế các hợp chất của cacbon,   silic.         Giúp học sinh vận dụng các kiến thức sẵn có để giải quyết được một số  vấn đề thực tiễn, các vấn đề  cấp thiết đặt ra trong cuộc sống và nâng cao ý   thức trách nhiệm của cá nhân với xã hội.         Đảm bảo cá nhân trực tiếp tham gia bài học và kết hợp làm việc trên nền  kiến thức thu thập được từ  thực tiễn. Điều này cho thấy, với bài hợp chất  của cacbon­silic phải tạo cơ hội nhiều nhất cho học sinh tham gia nghiên cứu   theo hướng tự tìm hiểu, thuyết minh tư liệu liên quan đến chủ đề bài học. 2.3.1.3. Khả năng vận dụng dạy học dự án vào bài học nghiên cứu  đơn chất cacbon­silic.            Từ những điều phân tích về  đặc điểm và mục tiêu bài học nêu trên,   việc áp dụng dạy học theo dự  án  ở  loại bài học này là hoàn toàn có cơ  sở.  Hướng vận dụng dạy học theo dự  án  ở  đây khá phong phú. Dựa trên hoàn   cảnh thực tế và bằng khả năng  tổ  chức, giáo viên có thể vận dụng dạy học  theo dự án kết hợp cả trong và ngoài giờ học trên lớp. Và khi cần, với những   vấn đề có tính thời sự cấp thiết, có thể áp dụng dạy học theo dự án trong các  hoạt động ngoại khóa để tiến hành khảo sát thực trạng, đề xuất giải pháp và  tham gia.   2.3.2.4. Tổ chức dạy học theo dự án ở bài học nghiên cứu các hợp   chất cacbon­silic. 11
  12. Giai đoạn1: Hoạt động trước giờ học (Sáng kiến về dự án và thiết kế dự  án)    Hoạt động 1: Chuẩn bị dự án, định hướng bài học Hoạt động ­  Xây dựng ý tưởng dự án và kịch bản dự án của chương  của cacbon­silic: Dự án về khí thải CO2 ở nhà máy gạch tuy­nen Phú  giáo  Lợi, dự án về khai thác và chế tác đá vôi trên địa bàn xã Yên  viên Lâm, dự án nghiên cứu về khai thác cát và hậu quả ở sông Mã,  dự án về gạch không nung ở xã Yên Trung,… ­  Xác định  mục tiêu cần đạt khi thực hiện dự án ­  Xác định các nguồn hỗ trợ dạy học Hoạt động 2: Thiết kế dự án ­  Lập kế hoạch bài dạy và soạn giáo án ­  Chuẩn bị các tài liệu có liên quan đến dự án ­  Chia nhóm học sinh và phân công nhiệm vụ cho các nhóm ­  Cung cấp bộ công cụ đánh giá và tài liệu hỗ trợ dự án ­  Chuẩn bị trang thiết bị và cơ sở vật chất để thực hiện tốt dự  án   Hoạt động cá nhân   Hoạt ­ Tự nghiên cứu các nội dung bài học; thu thập các tài liệu động ­  Đóng góp ý tưởng và cách giải quyết nhiệm vụ của học Hoạt động nhóm sinh ­ Chia nhóm, bầu nhóm trưởng, thư  kí nhóm ­  Nhận nhiệm vụ nhóm; chia nhiệm vụ nhóm thành nhiệm vụ  nhỏ hơn ­  Họp nhóm, bàn bạc lên kế hoạch thực hiện dự án Giai đoạn 2: Hoạt động trong giờ học (Thực hiện dự án, báo cáo sản  phẩm và đánh giá dự án) Hoạt  Giáo viên Học sinh 12
  13. động – Nêu lại ý tưởng dự án và    – Họp nhóm, tập hợp lại tài liệu 1­Tổ  nhiệm vụ đã bàn giao – Nhóm trưởng thiết lập các vai,  chức – Chỉ dẫn cách thực hiện và  giao nhiệm vụ cho từng thành viên  thực hạn định thời gian trong nhóm và tiến hành thực hiện  hiện – Kiểm tra tiến độ và hỗ trợ  dự án dự án kịp thời khi HS gặp vướng  –   Hoàn   thiện   sản   phẩm;   thống  mắ c nhất cách thức trình bày sản phẩm Hoạt  –   Chỉ   dẫn   cách   thức;   thời   gian – Bốc thăm thứ tự trình bày động  trình bày sản phẩm –   Trình   diễn   sản   phẩm   và   thảo  2­ – Phát phiếu tham vấn, phiếu tự luận Tổ  đánh giá – Học sinh điền vào các phiếu chức – Định hướng kiến thức bài học – Các nhóm điều chỉnh sản phẩm  báo  nhóm cáo –   Học   sinh   tự   rút   ra   và   bổ   sung  sản  kiến thức phẩm Hoạt – Giáo viên nhắc lại tiêu chí đánh – Căn cứ trên tiêu chí này, học sinh  động  giá điền vào các phiếu mà giáo viên đã  3­Tổ   – Giáo viên tập hợp các kết quả phát chức kết hợp để xem xét tính điểm cho ­Học sinh phân chia  điểm hợp lý  đánh  tổng điểm toàn nhóm trong nhóm rồi báo cáo lại cho giáo  giá viên. dự án Giai đoạn 3: Hoạt động sau giờ học Hoạt  ­  Bàn giao nhiệm vụ mới cho các nhóm (có chỉ dẫn cụ thể) động  của  giáo  viên Hoạt ­  Nhận nhiệm vụ mới và hoàn thiện sản phẩm nhóm động ­  Các nhóm rút kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức về bài học của  học  sinh 13
  14. 2.4. Hiệu quả  của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo   dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường.         2.4.1. Đối với hoạt động giáo dục. Đề  tài  “Một số  kinh nghiệm thiết kế  kỹ  thuật dạy học theo dự   án  chương cacbon­silic sách giáo khoa hóa học 11, ban cơ  bản nhằm hình thành  và phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực cho học sinh” giúp các em hình  thành và phát triển toàn diện các phẩm chất và năng lực theo chuẩn đầu ra  của yêu cầu đổi mới. Ngoài việc nắm vững các nội dung kiến thức của bài  học, các em còn biết vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn,  đặc biệt là các vấn đề có tính thời sự toàn cầu như: khí thải CO 2, vấn đề sử  dụng và khai thác cát, sự độc hại và hướng thu hồi khí CO, khai thác đá vôi và  chế  tác đá vôi,…   Sau khi vận dụng đề  tài này tôi nhận thấy đa số  học sinh   nắm vững phương pháp làm dạng bài tập này, biết cách suy luận logic, biết  tìm kiếm thông tin và xử lý thông tin, biết phối hợp làm việc nhóm, biết tự tin  vào bản thân hơn khi giải các đề  có tính chất mới và khó, biết phát huy các  khả năng của bản thân và các bạn trong cùng nhóm, biết đánh giá bản thân và   đánh giá kết quả của hoạt động nhóm.  Kết hợp với đánh giá quá trình học tập, sau khi các em học sinh tiếp   cận phương pháp giải bài tập trên, tôi cho học sinh làm bài kiểm tra 15 phút  hình thức trắc nghiệm gồm những bài tập liên quan đến các nội dung của   chương. Thiết kế kiểm tra tại 2 lớp 11A6 và 11A7 có trình độ học lực tương   đương nhau, trong đó lớp 11A7 là lớp đối chứng, được giảng dạy bằng các  phương   pháp   và   kỹ   thuật   dạy   học   thông   thường.   Lớp   11A6   là   lớp   thực  nghiệm, được sử dụng phương pháp dạy học theo dự án. Lập bảng thống kê  kết quả 2 bài kiểm tra, kết quả như sau: Sĩ  Dưới trung  Trung bình Khá Giỏi Lớp số bình Số  % Số  % Số  % Số  % lượng lượng lượng lượng 11A7 45 14 31, 10 22, 14 31, 6 13, (lớp đối  8 7 8 7 chứng) 11A6 44 3 6,8 6 13, 20 45, 15 34, (lớp  7 4 1 thực  nghiệm) Thống kê kết quả bài kiểm tra. So sánh điểm số của bài kiểm tra giữa lớp đối chứng và lớp thực nghiệm  sau khi dạy các em “Một số  kinh nghiệm thiết kế kỹ thuật dạy học theo dự  14
  15. án chương cacbon­silic sách giáo khoa hóa học 11, ban cơ  bản nhằm hình  thành và phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực cho học sinh” , nhìn chung  đối với lớp thực nghiệm có thể  nhận thấy điểm số  bài kiểm tra cao hơn so   với điểm số của lớp đối chứng. Sự tăng lên của điểm số có thể do nhiều yếu   tố nhưng nó cũng cho thấy hiệu quả của việc áp dụng phương pháp dạy học  theo dự án giúp học sinh có sự  tiến bộ; nắm vững, nhớ  lâu và hiểu sâu kiến   thức hơn; khả năng vận dụng tốt hơn. Tuy nhiên, đề  tài của tôi cũng mới chỉ  áp dụng trong phạm vi là giải  quyết các nội dung của một chương nên việc nắm bắt, tiếp thu phương pháp  dạy học mới không phải tất cả  học sinh  ở lớp thực nghiệm đều lĩnh hội và   thực hiện được ngay. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ  học tập, một số  học sinh chưa chịu khó, chưa chăm học, chưa có tư  duy và nhu cầu đổi mới   nên kết quả bài kiểm tra chưa cao.  Qua quá trình theo dõi 4 tổ trong lớp học thực nghiệm với 4 dự án được  giao, thông qua 4 khâu của dạy học theo dự án, từ việc hình thành ý tưởng cho   đến khâu cuối cùng là báo cáo và đánh giá dự  án, bằng phiếu thu thập thông  tin trong và sau khi thực hiện dự án, kết quả cho thấy: Phẩm  Tiêu chí Kết quả (%) chất/ Tốt Khá Trung  Yếu năng  bình lự c Năng lực tự học 86,4 9,1 4,5 0 Năng lực giải quyết vấn đề 72,7 18,2 9,1 0 Năng lực sáng tạo 29,5 45,5 18,2 6,8 Năng Năng lực tự quản lý 36,4 50 13,6 0 lực Năng lực giao tiếp 40,1 45,5 13,6 0 chung Năng lực hợp tác 90,9 9,1 0 0 Năng lực sử dụng CNTT­TT 88,6 11,4 0 0 Năng lực sử dụng ngôn ngữ 68,2 31,8 0 0 Năng lực tính toán 61,4 38,6 0 0 Yêu   gia   đình,   quê   hương,   đất  90,9 9,1 0 0 nước Phẩm Nhân ái, khoan dung  86,4 13,6 0 0 chất  Trung thực, tự trọng, chí công vô  93,2 6,8 0 0 chung tư Tự  lập, tự  tin, tự  chủ  và có tinh  90,9 9,1 0 0 thần vượt khó Có   trách   nhiệm   với   bản   thân,  95,5 4,5 0 0 cộng đồng, đất nước, nhân loại  và môi trường tự nhiên 15
  16. Thực hiện nghĩa vụ đạo đức tôn  100 0 0 0 trọng, chấp hành kỷ luật, pháp  luật.      Như vậy, việc sử dụng dạy học theo dự án cho kết quả cao hơn về sự hình   thành và phát triển năng lực cũng như  phẩm chất của người học. Giải thích  điều này đó là do đặc điểm của dạy học theo dự án là đưa người học tự mình  tham gia vào việc tìm kiếm thông tin, tri thức qua sự tương tác giữa các bạn  trong một nhóm và tương tác với giáo viên hướng dẫn. Người học phải phát  huy hết khả năng bản thân, không  ỷ  vào các bạn khác hoặc giáo viên hướng   dẫn. Từ đó mà bộc lộ hết các năng lực và phẩm chất của mình. 2.4.2. Đối với bản thân, đồng nghiệp, nhà trường.                Đề  tài  “Một số  kinh nghiệm thiết kế  kỹ  thuật dạy học theo dự   án  chương cacbon­silic sách giáo khoa hóa học 11, ban cơ  bản nhằm hình thành  và phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực cho học sinh”  giúp  bản thân  hiểu hơn về hệ thống lý thuyết dạy học theo dự án. Nó là mô hình mở  rộng   của mô hình tổ  chức các hoạt động dạy học mà lâu nay chúng ta đang sử  dụng. Nó chỉ khác ở  chỗ  thời gian và không gian không bị  giới hạn, do đó tri   thức mà học sinh tìm kiếm được có sức cuốn hút và giá trị  hơn, kích thích  được trí tò mò của người học. Dạy học theo dự án cũng mang dáng dấp của  nghiên cứu khoa học nhưng với quy mô và phạm vi bé hơn. Song nếu được  sử dụng nhiều, sẽ giúp học sinh định hình được cách tổ chức và thực hiện các  trải nghiệm sáng tạo khoa học kỹ thuật ở môi trường phổ thông.         Cũng qua 2 năm thực hiện đề  tài, những kinh nghiệm tổ chức thực hiện   dạy học theo dự án của bản thân đã được tích lũy nhiều. Những mối quan hệ  giữa kỹ thuật dạy học theo dự án với các kỹ thuật dạy học khác như: bể  cá,  khăn trải bàn, ổ bi, công não… có mối quan hệ mật thiết với nhau. Sẽ không  đạt hiệu quả  cao khi dạy học theo dự án mà trong bản thân giáo viên không   biết đến các kỹ  thuật dạy học khác. Nó trở  thành một chỉnh thể  thống nhất  giúp người học lĩnh hội được tri thức đạt hiệu quả cao nhất        Trong 2 năm thực hiện, các đồng nghiệp cũng giúp đỡ tôi nhiều, ít nhất là   trong tư tưởng. Các đồng nghiệp của tôi đã chia sẻ những kinh nghiệm để tôi  tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật dạy học theo dự án. Và như một làn sóng với sức   lan tỏa, nhiều đồng nghiệp cũng tự  nghiên cứu các phương pháp, kỹ  thuật   dạy học khác để  tự  hoàn thiện bản thân mình. Kết quả  là nhiều giáo viên   trong nhà trường đã tự  mình học tập, phát triển được hệ  thống các phương  pháp và kỹ  thuật dạy học thông qua việc thi đua nhau tự  học, tự  hoàn thiện  kỹ năng nghiệp vụ cho bản thân.         Đối với học sinh – vị  trí trung tâm của quá trình dạy học đã có nhiều   hứng thú mỗi khi được giao cho thực hiện dự  án. Các em hiểu hơn về  dạy   16
  17. học theo dự án, cảm thấy thú vị và có sức lôi cuốn bản thân vào thực hiện các   dự án. Phụ huynh học sinh cũng đồng tình với nhà trường khi thấy con em họ  đã phát triển toàn diện hơn về phẩm chất và năng lực  III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận. Đề   tài  “Một   số   kinh   nghiệm   thiết   kế   kỹ   thuật   dạy   học   theo   dự   án  chương cacbon­silic sách giáo khoa hóa học 11, ban cơ  bản nhằm hình thành  và phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực cho học sinh”    đã thu được  nhiều kết quả Thứ nhất, đối với học sinh đã hiểu biết về kỹ thuật dạy học theo dự án.  Sau một số lần thực hiện các dự án, các em đã tự mình trang bị và hoàn thiện   các phẩm chất và năng lực. Thông qua việc thực hiện mỗi dự  án, các em đã  hình dung được các bước thực hiện, tự mình tham gia và trao đổi, không còn   lĩnh hội thụ  động và tâm lý  ỷ  lại như  trước.  Ở  sân chơi này, các em đã trải  nghiệm được nhiều từ thực tiễn, là chủ thể của quá trình tìm kiếm tri thức. Thứ  hai, sau khi thực hiện một số  dự  án, số  lượng học sinh có phẩm  chất và năng lực tốt ngày càng nhiều. Số  lượng các phẩm chất và năng lực   của mỗi học sinh càng tiệm cận với 15 phẩm chất và năng lực theo định  hướng đầu ra theo nghị quyết số 29. Do đó có thể kết luận răng dạy học theo   dự  án là một kỹ thuật dạy học hiện đại, có nhiều ưu điểm giúp cho sự  hình  thành và phát triển các phẩm chất và năng lực cho học sinh. Thứ  ba, kết quả  khảo sát bài kiểm tra và khảo sát bằng phiếu thu thập   thông tin sau khi thực hiện dự án cho thấy kết quả học tập của học sinh có sự  tiến bộ  rõ rệt. Các em nắm vững kiến thức hơn, nhớ  lâu hơn vì đã tự  mình   đọc, tự  mình tìm hiểu các kiến thức đó. Đặc biệt, các em đã biết sử  dụng   kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn thành thạo. Nhiều em  đã bộc lộ được khả năng nghiên cứu khoa học ở mức độ học sinh phổ thông. Thứ tư, kỹ năng tổ  chức của người thầy khi thực hiện dạy học theo dự  án rất quan trọng. Xuyên suốt quá trình thực hiện dự  án, người thầy vừa là   người tổ  chức, định hướng cho học sinh giải quyết các tình huống, vừa là  người học để tự mình hoàn thiện kỹ năng. Việc người thầy học kiến thức và   kỹ năng từ học sinh đã trở thành việc rất bình thường.  Thứ  năm, do điều kiện về  thời gian thực hiện một dự án là nhiều hơn   thời lượng dành cho mỗi tiết nên giáo viên cần lựa chọn quy mô dự  án vừa   sức với học sinh, có thể gắn một phần của dự án vào trong tiết học. 3.2. Kiến nghị. Thứ  nhất, việc thực hiện dạy học theo dự  án đòi hỏi nhiều thời gian,   kinh phí tổ chức. Do đó cần được lãnh đạo các nhà trường quan tâm, chia sẻ,  khuyến khích trong từng năm học. 17
  18. Thứ  hai, để  chuẩn bị  cho đổi mới giáo dục một cách toàn diện vào năm  2018, kỹ thuật dạy học theo dự án cần được phổ  biến rộng rãi đến các thầy   cô giáo và học sinh. Đây là kỹ thuật dạy học mà nhiều nước tiên tiến trên thế  giới đã thực hiện có hiệu quả, mang lại chất lượng, đáp ứng chuẩn đầu ra về  năng lực và phẩm chất cho học sinh. Do đó kỹ thuật dạy học theo dự án cần  được tiến hành một cách đồng bộ  và thường xuyên để  thu hút giáo viên và   học sinh tham gia vào các dự án dạy học. XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG    Yên Định, ngày 18 tháng 4 năm 2017 ĐƠN VỊ    Tôi xin cam đoan đây là SKKN của  mình   viết,   không   sao   chép   nội   dung  của người khác.                   Người viết          Nguyễn Lê Minh Tài liệu tham khảo      1. Hóa học 11, Nguyễn Xuân Trường, NXB giáo dục, 2007 2. Ban chấp hành TW, nghị quyết số 29­NQ/TW, Hà Nội, ngày 4 tháng  11 năm 2013. 3. Nguyễn Hoàng Kiên, GV trường THPT số 2, thành phố  Lào Cai “Áp  dụng kỹ thuật dạy học dự án vào môn giáo dục công dân lớp 12”­ SKKN năm  học 2010­2011. 4. Trần Thị  Thanh Hương, GV trường THPT Ngô Quyền, tỉnh Nam   Định­“Áp dụng dạy học dự án trong các bài học nhật dụng­ chương trình ngữ  văn trung học phổ thông”­ SKKN năm học 2013­2014. 5. Sở GD&ĐT Thanh Hóa, tài liệu tập huấn “Đổi mới phương pháp dạy  học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất  học sinh”, Thanh Hóa, ngày 18 tháng 12 năm 2014 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2