intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng hình thành thói quen chào hỏi cho trẻ tại lớp 3-4 tuổi A2 trường Mầm Non Ngọc Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Nâng cao chất lượng hình thành thói quen chào hỏi cho trẻ tại lớp 3-4 tuổi A2 trường Mầm Non Ngọc Sơn" đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng hình thành thói quen chào hỏi cho trẻ 3-4 tuổi tại lớp A2, trường Mầm non Ngọc Sơn. Thông qua hoạt động mẫu, trò chơi đóng vai, kể chuyện, nêu gương và thực hành trong sinh hoạt hằng ngày, giáo viên giúp trẻ hiểu ý nghĩa của việc chào hỏi và hình thành phản xạ chào hỏi một cách tự nhiên, lịch sự. Việc rèn luyện thói quen này không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp mà còn góp phần xây dựng nền tảng đạo đức và văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng hình thành thói quen chào hỏi cho trẻ tại lớp 3-4 tuổi A2 trường Mầm Non Ngọc Sơn

  1. 1 PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ Từ ngàn xưa ông cha ta đã dạy rằng: “Tiên học lễ, hậu học văn” để dạy dỗ con cháu làm người trước hết cần học lễ nghĩa, sau đó mới học văn hóa. Hay như câu nói “Lời chào cao hơn mâm cỗ” cũng thể hiện rất rõ tầm quan trọng của lời chào trong cuộc sống hàng ngày. Hiện nay giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đang là một chuyên đề được bậc học mầm non triển khai và đặc biệt quan tâm. Trong đó việc ứng xử lễ phép, hình thành thói quen chào hỏi cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời là vô cùng quan trọng góp phần hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Đặc biệt là trẻ 3 - 4 tuổi ở thời kỳ này trẻ như trang giấy trắng chưa phân biệt được tốt xấu. Vì vậy, nếu biết cách dạy trẻ kỹ năng chào hỏi lễ phép từ sớm, trẻ sẽ có thể hình thành những tính cách tích cực trong tương lai. Trong những năm qua trường mầm non Ngọc Sơn đã rất chú trọng đến việc rèn kỹ năng sống cho trẻ đặc biệt là hình thành thói quen chào hỏi lễ phép. Tuy nhiên trong năm học 2021 - 2022, tôi được phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi A2, qua quan sát đầu năm, tôi thấy một số trẻ vẫn chưa có thói quen chào hỏi cô giáo, chào ông bà, bố mẹ, khách đến thăm lớp...mà vẫn còn phải nhắc nhở. Vậy làm thế nào để hình thành thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ? Trước thực trạng trên tôi luôn băn khoăn trăn trở vậy nên tôi đã nghiên cứu và lựa chọn đề tài:“Nâng cao chất lượng hình thành thói quen chào hỏi cho trẻ tại lớp 3-4 tuổi A2 trường Mầm Non Ngọc Sơn” PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng 1.1. Ưu điểm: - Về phía nhà trường: + Được sự quan tâm giúp đỡ chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. + Trên thực tế, tại trường mầm non Ngọc Sơn việc lồng ghép giáo dục lễ giáo trong giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi là một việc làm thường xuyên trong các năm học. - Về phía giáo viên: + Tôi được phân công phụ trách lớp 3-4 tuổi A2 khu trung tâm, với 2 cô giáo phụ trách đều có trình độ đạt chuẩn. + Bản thân tôi luôn nhiệt huyết yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ. - Về phía trẻ:
  2. 2 + Trẻ ở lớp đều cùng một độ tuổi, nên đặc điểm tâm sinh lý giống nhau vì vậy dễ dàng trong việc giáo dục trẻ. + Đa số trẻ đi học đều đặn thuận tiện cho việc giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ. + Một số trẻ đã có thói quen chào hỏi khi đến lớp. - Về phía phụ huynh: + Một số phụ huynh đã chú trọng đến việc nhắc nhở để hình thành thói quen cho trẻ biết chào cô, chào bạn đến lớp, chào ông bà, bố mẹ khi về... + Đa số phụ huynh đều sử dụng điện thoại thông minh, thuận tiện cho việc thông báo, tuyên truyền. 1.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân 1.2.1. Giáo viên - Giáo viên còn chưa thường xuyên, chú trọng lồng ghép việc chào hỏi lễ phép vào các hoạt động trong ngày. - Giáo viên vẫn còn chưa mềm dẻo, linh hoạt và chưa có được biện pháp hiệu quả nhất để kích thích trẻ lễ phép trong giao tiếp. Chính vì vậy việc giáo dục chào hỏi cho trẻ chưa thực sự hiệu quả. 1.2.2. Trẻ em - Đa phần trẻ 3-4 tuổi là mới đi học, chưa qua nhóm trẻ, do vậy còn quấy khóc, nhút nhát, thiếu tự tin trong giao tiếp với những người xung quanh. - Một số trẻ chưa biết chào cô, chào bạn khi đến lớp, chào ông bà, bố mẹ, những người xung quanh...khi đi học về hay khi gặp người lớn mà thường xuyên phải nhắc nhở. 1.2.3. Phụ huynh - Một số phụ huynh còn chưa hiểu hết ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hình thành thói quen chào hỏi cho trẻ. - Một số phụ huynh còn cưng chiều con quá mức, cho rằng trẻ còn nhỏ thường không biết gì nên khi trẻ có thái độ không đúng mực với người khác thì phụ huynh thường bỏ qua và không có thái độ uốn nắn. - Một số phụ huynh chưa có ý thức chào hỏi mọi người để làm gương cho con noi theo. 1.3. Điều tra ban đầu: Kết quả khảo sát trước khi áp dụng biện pháp
  3. 3 ( Tổng 25 trẻ) NỘI DUNG GIÁO KẾT QUẢ CHƯA KẾT QUẢ ĐẠT STT DỤC ĐẠT Số trẻ đạt Tỷ lệ Chưa đạt Tỷ lệ Trẻ vui vẻ chào hỏi khi 1 9/25 36% 16/25 64% đến lớp Trẻ biết chào hỏi lễ phép 2 8/25 32% 17/25 68% đúng cách Trẻ mạnh dạn tự tin 3 8/25 32% 17/25 68% trong giao tiếp 2. Biện pháp: “Một số biện pháp hình thành thói quen chào hỏi cho trẻ tại lớp 3-4 tuổi A2 trường Mầm Non Ngọc Sơn” 2.1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường lớp học thân thiện, vui vẻ. 2.1.1. Nội dung biện pháp Xây dựng môi trường vật chất: Thân thiện, hài hòa, đẹp mắt, mang tính giáo dục, kích thích tư duy của trẻ. Xây dựng môi trường xã hội: Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người khác, luôn gương mẫu để trẻ noi theo. 2.1.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp Ngay từ đầu năm học tôi đã chú trọng tới việc trang trí, tạo môi trường trong và ngoài lớp học sao cho hài hòa, đẹp mắt, kích thích tư duy trẻ. Để việc giáo dục trẻ hình thành thói quen chào hỏi lễ phép mang lại hiệu quả cao, tôi thiết kế một góc riêng với tiêu đề: “Bé với những hành vi đẹp” Ở góc này tôi gợi ý cho trẻ sưu tầm hình ảnh về lễ giáo như: Tranh trẻ khoanh tay chào người lớn, chào ông bà, bố mẹ và các bạn, hoặc cho trẻ làm sách có nội dung về chào hỏi… Ngoài ra tôi còn sưu tầm một số bài hát, bài thơ, câu chuyện như bài thơ: “ Lời chào”, câu chuyện: “ Mèo con lễ phép”... và treo lên góc. Hình ảnh trẻ cùng cô trang trí góc Vào thời gian chơi tự do hay những lúc rảnh, tôi cho trẻ đến xem sách, tranh, đọc thơ ... Qua đó lồng ghép giáo dục thói quen chào hỏi đúng cách cho trẻ.
  4. 4 Hình ảnh góc “ Bé với những hành vi đẹp” Tôi cũng đã phối hợp với nhà trường xây dựng các hình ảnh tuyên truyền chào hỏi lễ phép được bố trí ở các hành lang, gốc cây thuận tiện cho phụ huynh quan sát khi đón, trả - trẻ qua đó các bậc phụ huynh cùng giáo dục trẻ giúp trẻ nhớ lâu hơn. Xây dựng môi trường xã hội: Cô giáo chính là người mẹ thứ hai của trẻ, cô cùng chơi, cùng học, chăm cho trẻ từ bữa ăn đến giấc ngủ. Vì vậy tôi luôn nhẹ nhàng, tình cảm, gần gũi, âu yếm trẻ để tạo cho trẻ cảm thấy yên tâm khi tới lớp, thích đi học. Khi trẻ đã quen với cô với
  5. 5 lớp, thấy thoải mái vui vẻ bên cô và từ đó cô giáo dần dần dạy trẻ biết chào cô, chào bố mẹ và chào mọi người. Ví dụ: Đối với những trẻ còn e dè, nhút nhát hay trẻ còn quấy khóc khi đến lớp mà chưa biết chào, tôi ân cần chào trẻ trước sau đó động viên, vỗ về cho trẻ yên tâm và lấy lại tinh thần, sau đó tôi khéo léo nhắc trẻ chào cô, chào các bạn, chào ông bà, bố mẹ. Qua đó giúp trẻ cảm thấy thoải mái, mạnh dạn, tự tin hơn khi đến lớp. Hình ảnh cô vỗ về khi trẻ đến lớp không chào Đa số thời gian của trẻ đều là ở trường, vì thế cô giáo phải là tấm gương sáng để trẻ học tập và noi theo. Chính vì vậy không phương pháp nào hiệu quả bằng phương pháp: “ Dùng nhân cách để giáo dục nhân cách”. Vậy nên bản thân tôi luôn gương mẫu chào hỏi với mọi người ở mọi lúc mọi nơi. Ví dụ: Khi ở trường tôi cư xử đúng mực, luôn khéo léo, niền nở, vui vẻ chào hỏi bạn bè đồng nghiệp, khách đến trường..., bằng những ngôn ngữ nhẹ nhàng thể hiện sự quan tâm trong mọi hàng động cử chỉ. Hình ảnh cô chào khách, cô giáo trong trường Ví dụ: Khi phụ huynh đưa trẻ đến trường tôi luôn ân cần niềm nở chào hỏi phụ huynh. Đồng thời tôi cũng không quên đáp lại lời chào của trẻ. Qua đó trẻ bắt chước cô chào và dần hình thành cho trẻ thói quen chào cô, chào bạn khi đến lớp, khi ra về và chào bố mẹ để bố mẹ về hay mỗi khi bố mẹ đến đón...
  6. 6 Hình ảnh cô chào bố mẹ trẻ trong giờ đón, trả trẻ 2.1.3. Kết quả áp dụng biện pháp: => Trước khi áp dụng biện pháp môi trường lớp tôi chưa phong phú, chưa thu hút được sự chú ý của trẻ. Sau khi áp dụng biện pháp đã giúp trẻ có môi trường an toàn, thân thiện cho trẻ hoạt động. Trước khi áp dụng biện pháp, một số trẻ đến lớp chưa biết chào cô, chào các bạn, chào mọi người xung quanh kể cả khi đã được cô nhắc nhở. Sau khi thực hiện biện pháp trên đa số trẻ lớp tôi đã biết chào chào cô, chào bạn khi đến lớp, chào ông bà, bố mẹ khi ra về... khi được cô nhắc nhở trẻ mạnh dạn hơn thời gian trước rất nhiều. Từ đó dần hình thành thói quen biết chào hỏi cho trẻ với mọi người xung quanh 2.2. Biện pháp 2: Giáo dục trẻ có thói quen chào hỏi lễ phép ở mọi lúc mọi nơi. 2.2.1. Nội dung biện pháp Lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục trẻ thói quen biết chào hỏi lễ phép ở mọi lúc mọi nơi như: Qua hoạt động: đón- trả trẻ, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động học, hoạt động nêu gương. 2.2.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp Như chúng ta đã biết đặc điểm tâm lí của trẻ 3-4 tuổi là “Chóng nhớ, mau quên”. Vì vậy việc giáo dục trẻ hình thành thói quen chào hỏi cần phải thường xuyên liên tục. Vậy nên tôi đã tận dụng mọi cơ hội trong ngày, trong tất cả các hoạt động của trẻ để tích hợp giáo dục trẻ. Ví dụ: * Thông qua hoạt động đón, trả trẻ: Thực tế tại lớp tôi, một số trẻ đến lớp đã biết chào cô, chào các bạn... Tuy nhiên vẫn còn một số trẻ phải để phụ huynh và giáo viên nhắc nhở thì trẻ mới chào. Nhiều trẻ khi chào còn chưa biết khoanh tay, thậm chí trẻ vừa chạy vừa chào, trẻ chào cô nhưng mắt không nhìn lên cô mà nhìn sang bạn... Vì vậy thông qua giờ đón- trả trẻ, tôi luôn chú ý nhắc nhở trẻ biết chào hỏi lễ phép sao cho đúng cách như: Khoanh tay, mắt nhìn về phía cô, đầu hơi cúi, giọng nói nhẹ nhàng. Với những trẻ đã biết chào hỏi lễ phép, tôi động viên, khen ngợi trẻ, giúp trẻ chủ động hơn nữa. Với những trẻ hiếu động, nhút nhát chưa biết chào hỏi lễ phép, tôi có thể chào trẻ trước, sau đó gợi mở trẻ bằng cử chỉ, lời nói ân cần để khuyến khích, động viên trẻ chào cô. Tôi cũng thường xuyên giáo dục trẻ khi có khách đến lớp, đến nhà chơi, hay khi đi học về... cũng phải biết khoanh tay chào hỏi lễ phép
  7. 7 Hình ảnh trẻ khoanh tay chào cô, chào bố mẹ trong giờ đón trả trẻ Ngoài dạy trẻ chào hỏi theo cách truyền thống, tôi còn dạy trẻ chào hỏi lễ phép bằng nhiều hình thức như: Chào bằng một cái ôm, cái bắt tay, đập tay, cụng tay... Qua đó tạo không khí vui tươi, thoải mái, chủ động hào hứng thực hiện một số kiểu chào với cô. Hình ảnh trẻ chào theo nhiều hình thức khác nhau * Thông qua hoạt động góc Với trẻ mầm non hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo qua đó "trẻ học mà chơi, chơi mà học”. Trong hoạt động góc có rất nhiều góc chơi để trẻ được thực hành, trải nghiệm với nhiều vai chơi khác nhau, phản ánh cuộc sống của người lớn. Vì vậy khi trẻ thể hiện các vai chơi đã giúp trẻ hình thành thói quen chào hỏi lễ phép. Ví dụ: Trò chơi bán hàng + Người bán hàng: Niềm nở chào hỏi khách mua hàng + Người mua hàng: Biết chào hỏi người bán hàng - Trò chơi bác sĩ: Trẻ đóng vai bác sĩ- bệnh nhân: + Bác sĩ: Ân cần chào hỏi, đón tiếp bệnh nhân. + Bệnh nhân: Chào hỏi bác sĩ, kể về bệnh tình của mình....
  8. 8 Hình ảnh chảo hỏi ở góc phân vai
  9. 9 * Thông qua hoạt động ngoài trời: Khi trẻ dạo chơi ngoài sân trường, trẻ gặp các cô, các bác bảo vệ hay có khách đến thăm quan trường tôi giáo dục trẻ biết khoanh tay chào hỏi lễ phép. Từ đó giúp trẻ hình thành thói quen chào hỏi khi gặp mọi người xung quanh. Hình ảnh trẻ chào bác bảo vệ, cô giáo trong trường khi dạo chơi ngoài trời.
  10. 10 * Thông qua hoạt động học: Theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như hiện nay. Tôi đã sử dụng hình thức tích hợp, lồng ghép giáo dục chào hỏi vào nội dung bài dạy của một số lĩnh vực phù hợp để giáo dục và hình thành cho trẻ thói quen chào hỏi lễ phép với mọi người xung quanh. Đặc biệt tôi chú trọng đến hoạt động kỹ năng xã hội: “ Dạy trẻ biết chào hỏi lễ phép với người lớn tuổi và bạn bè”. Thông qua hoạt động này trẻ đã biết cách chào sao cho lễ phép đúng cách phù hợp với từng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp. Trẻ cũng hiểu được ý nghĩa của việc chào hỏi cũng như cảm nhận của người được chào. Ví dụ: Khi chào người lớn tuổi hay khách đến nhà, đến lớp: Phải khoanh tay, cúi đầu, miệng cười tươi và nói: Con chào ông ạ! Con chào bà ạ! Con chào cô ạ!..... Khi chào bạn: Trẻ giơ tay vẫy tay chào các bạn hoặc đập tay, ôm bạn, bắt tay… Qua đó tôi giáo dục trẻ luôn mang lời chào của mình đến với mọi người khiến cho mọi người ai ai cũng vui vẻ gần gũi nhau hơn. Hình ảnh tiết dạy kỹ năng xã hội
  11. 11 Ngoài ra tôi còn tích hợp dạy trẻ thói quen chào hỏi thông qua hoạt động âm nhạc, văn học. Ví dụ: Khi dạy trẻ hát bài “Lời chào buổi sáng” của tác giả Nguyễn Thị Nhung hay bài “Đi học về” của tác giả Hoàng Vân... tôi cho trẻ minh họa theo lời bài hát, tôi dậy trẻ thể hiện hành động khoanh tay trước ngực đầu hơi cúi thể hiện sự lễ phép khi chào người lớn hơn... Khi dạy trẻ bài thơ: “ Lời chào” của tác giả Phạm Cúc hay câu chuyện: “ Mèo con lễ phép”. Qua bài thơ, câu chuyện tôi giáo dục cho trẻ biết ý nghĩa của lời chào, từ đó giúp trẻ biết chào hỏi ở mọi lúc, mọi nơi. Hình ảnh minh họa bài hát: “ Lời chào buổi sáng” Hoạt động nêu gương. Tâm lý của trẻ là thích được khen hơn là chê. Vì thế giáo viên luôn phải động viên, khích lệ trẻ kịp thời. Trong hoạt động nêu gương tôi luôn quan tâm đến cá nhân trẻ. Qua hoạt động này trẻ được tự nhận xét về mình, về bạn, bạn nào đã biết chào, bạn nào chưa biết chào khi đến trường. Đối với những trẻ đã có thói quen chào hỏi lễ phép với mọi người xung quanh, tôi động viên, khích lệ trẻ trước lớp để các bạn học tập, noi theo. Còn đối với những trẻ chưa biết chào hỏi lễ phép với mọi người tôi khéo léo, động viên trẻ và cùng trẻ khác khích lệ bạn để bạn cố gắng, tự tin hơn. Từ đó trẻ ý thức hơn và dần hình thành thói quen để được khen, được là bé ngoan trong tuần. 2.2.3. Kết quả áp dụng biện pháp: Trước khi áp dụng biện pháp một số trẻ trong lớp còn nhút nhát chưa biết chào hỏi trong sinh hoạt hàng ngày vẫn phải để giáo viên và phụ huynh nhắc nhở. Và việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục trẻ biết chào hỏi lễ phép còn chưa linh hoạt, sáng tạo. ( Hình ảnh video trẻ còn rụt rè cô đến gợi ý trẻ chào khi chơi ) Sau khi áp dụng biện pháp. Giáo viên đã biết lồng ghép, tích hợp một cách linh hoạt, sáng tạo nội dung giáo dục trẻ biết chào hỏi lễ phép thông qua hoạt động hàng ngày và mọi lúc mọi nơi. Qua đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin , có thói quen chào hỏi đúng cách ở mọi lúc, mọi nơi kể cả khi cô không nhắc nhở. ( Hình ảnh video về việc trẻ chào hỏi trong các hoạt động trong ngày ) 2.3. Biện pháp 3: Phối hợp với phụ huynh cùng giáo dục trẻ hình thành thói quen chào hỏi lễ phép. 2.3.1. Nội dung biện pháp.
  12. 12 Tuyên truyền phụ huynh tầm quan trọng giáo dục trẻ có thói quen chào hỏi trong cuộc sống hàng ngày. Tuyên truyền phụ huynh hãy làm tấm gương sáng cho trẻ noi theo, giáo dục trẻ hình thành thói quen chào hỏi trong cuộc sống hành ngày. 2.3.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp. Thông qua buổi họp phụ huynh đầu năm, qua bảng tuyên truyền, qua trao đổi trực tiếp... tôi đã tuyên truyền tới các bậc phụ huynh tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ biết chào hỏi lễ phép đối với sự phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Qua đó khuyến khích các bậc phụ huynh quan tâm dạy trẻ khi ở nhà. Và luôn gương mẫu, chào hỏi với mọi người xung quanh để trẻ học tập, noi theo. Ngoài ra tôi cũng tuyên truyền tới các bậc phụ huynh không nên nuông chiều con quá mức, việc trẻ được nuông chiều về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới thái độ, hành vi của trẻ. Với những trẻ nhút nhát, tôi trao đổi với phụ huynh thông qua giờ đón - trả trẻ hoặc gọi điện trực tiếp cho phụ huynh cùng tìm ra biện pháp giáo dục trẻ sao cho phù hợp và đạt kết quả cao. Hình ảnh trao đổi với phụ huynh trong giờ đón- trả trẻ, và ở bảng tuyên truyền Đặc biệt ngay từ đầu năm tôi lập nhóm zalo chung phụ huynh cả lớp, ngoài vệc gửi thông báo, trao đổi với phụ huynh tình hình học tập của trẻ tôi còn phối kết hợp với phụ huynh cùng giáo dục dạy trẻ biết chào hỏi lễ phép khi ở nhà và mọi lúc mọi nơi. Ví dụ: Hôm nay ở lớp tôi dậy trẻ bài hát “Lời chào buổi sáng; Đi học về” ... tôi đều quay lại video của các con thực hiện ơ lớp để phụ huynh xem và cùng phối hợp dậy trẻ thêm ở nhà. Từ đó phụ huynh ý thức hơn gương mẫu hơn trong việc chào hỏi mọi người xung quanh để làm gương cho trẻ. Hay hôm nay có một số bạn biết chào cô, chào bạn khi đến lớp tôi quay lại video và gửi lên nhóm zalo của lớp cho tất cả phụ huynh cùng xem để phối hợp nhắc nhở thêm con em mình. Ngoài ra tôi còn nhờ phụ huynh chụp hoặc quay video những hình ảnh của trẻ về chào hỏi ở nhà gửi lên nhóm zalo của lớp tôi lưu lại vào giờ nêu gương cuối tuần cho trẻ xem để trẻ học tập và noi theo. Từ đó tạo cho trẻ thói quen chào hỏi lễ phép với mọi người xung quanh. Hình ảnh chụp lại video gửi phụ huynh 2.3.3. Kết quả áp dụng biện pháp:
  13. 13 Trước khi áp dụng biện pháp phụ huynh chưa hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ biết chào hỏi lễ phép. Sau khi áp dụng biện pháp phụ huynh đã hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ có thói quen biết chào hỏi lễ phép và đã phối hợp cùng giáo viên khi dạy trẻ ở nhà đồng thời luôn ý thức làm gương cho trẻ noi theo. Từ sự phối kết hợp với phụ huynh thì đa số trẻ lớp tôi đều có thói quen biết chào hỏi lễ phép với mọi người xung quanh mà không cần cô giáo hay bố mẹ nhắc nhở điều làm phụ huynh rất hài lòng và luôn đồng tình ủng trong việc giáo dục trẻ. ( Hình ảnh video bé chàobố mẹ đi học ) * Kết quả chung: => Qua quá trình nghiên cứu, áp dụng 3 biện pháp trên để từ đó giáo dục trẻ “ Hình thành thói quen chào hỏi cho trẻ tại lớp 3-4 tuổi A2 trường Mầm Non Ngọc Sơn” tôi nhận thấy sự tiến bộ của lớp tôi như sau: Đối với trẻ: Trẻ vui vẻ, mạnh dạn, tự tin hơn khi đến lớp. Trẻ có thói quen chào hỏi đúng cách ở mọi lúc, mọi nơi Hình ảnh, video học sinh biết chào hỏi ở trường và ở nhà Sự tiến bộ ấy còn được cụ thể hóa qua bảng so sánh sau: Khảo sát trên 25 trẻ Tổng Kết quả Kết quả trẻ số khảo sát trẻ đạt được trẻ TT Nội dung khảo sát Tổng đạt đầu năm cuối năm tăng số Tỉ lệ Tỉ lệ TS Tỉ lệ trẻ Số trẻ (%) Số (%) trẻ % trẻ tăng 1 Trẻ vui vẻ chào hỏi khi 25 9/25 36% 25/25 100% 13 48% đến lớp 2 Trẻ biết chào hỏi lễ 25 8/25 32% 23/25 92% 11 44% phép đúng cách 3 Trẻ mạnh dạn tự tin 25 8/25 32% 23/25 92% 9 40% trong giao tiếp Đối với giáo viên
  14. 14 Giáo viên rút được ra kinh nghiệm và tìm ra những biện pháp hữu hiệu để giáo dục trẻ biết chào hỏi lễ phép. Biết lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo qua các hoạt động hàng ngày của trẻ. Giáo viên được phụ huynh ngày càng tin yêu cả về vật chất và tinh thần. Đối với phụ huynh Phụ huynh hiểu được tầm quan trọng và cần thiết của việc giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ ở mọi lúc , mọi nơi. Từ đó luôn làm gương cho trẻ noi theo, luôn nhắc nhở và động viên con: Chào cô, chào các bạn trước khi vào lớp, chào bố mẹ khi bố mẹ ra về... Giữa phụ huynh và giáo viên có sự gắn kết hơn trong việc cùng nhau chăm sóc giáo dục trẻ. PHẦN C: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP Để làm cơ sở cho việc lựa chọn biện pháp của mình tôi đã căn cứ vào một số văn bản, kế hoạch, thông tư cụ thể như sau: Căn cứ và thực hiện theo Chương trình giáo dục mầm non hiện hành nội dung kèm theo Thông tư số 51/20020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Căn cứ vào nội dung đánh giá sự phát triển của trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi. Thực hiện theo Kế hoạch số 26/KH-MNNS của trường mầm non Ngọc Sơn ngày 16/ 09/2022 về việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023. Kế hoạch số 15/KH-MN của trường mầm non Ngọc Sơn ngày 28/08 /2022 về việc xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi năm học 2022- 2023. Qua kết quả đánh giá của nhà trường tại báo cáo tổng kết số 09/BC-MN ngày 25/05/ 2023, đánh giá lớp 3-4 tuổi A2 là lớp điểm thực hiện tốt nền nếp lễ giáo. Từ kết quả đạt được đã khẳng định biện pháp: “ Nâng cao chất lượng hình thành thói quen chào hỏi cho trẻ tại lớp 3-4 tuổi A2 trường Mầm Non Ngọc Sơn”. Có ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. PHẦN D: CAM KẾT Tôi xin cam kết bản báo cáo biện pháp “ Một số biện pháp hình thành thói quen chào hỏi cho trẻ tại lớp 3-4 tuổi A2 trường Mầm Non Ngọc Sơn” là của tôi thực hiện tại lớp 3-4 tuổi A2 trường mầm non Ngọc Sơn. Tôi không sao chép vi phạm bản quyền của người khác, biện pháp này chưa được sử dụng để đề xuất xét duyệt thành tích đối với bản thân tôi. Các biện pháp tôi đã triển khai
  15. 15 thực hiện và minh chứng về kết quả đạt được, sự tiến bộ của trẻ tại lớp 3-4 tuổi A2 trường mầm non Ngọc Sơn của tôi phụ trách là trung thực. Ngọc Sơn, ngày tháng năm 2023 GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Thanh Hương PHẦN E: ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT CỦA NHÀ TRƯỜNG 1. Đánh giá, nhận xét của tổ chuyên môn ………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………. PHÓ HIỆU TRƯỞNG CHUYÊN MÔN 2. Đánh giá, nhận xét, xác nhận của Hiệu trưởng. …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………. HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Kim Oanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
229=>1