Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I . PHẦN MỞ ĐẦU:<br />
1. Lý do chọn đề tài. <br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br />
c. Phương pháp thống kê toán học.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG.<br />
1. Cơ sở lý luận.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi <br />
và hiệu quả ứng dụng.<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.<br />
1. Kết luận<br />
2. Kiến nghị<br />
Tài liệu tham khảo.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 1<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I . PHẦN MỞ ĐẦU:<br />
1. Lý do chọn đề tài. <br />
Nhằm bắt kịp với xu thế hội nhập to àn cầu, ngành giáo dục Việt Nam <br />
đang ngày một hội nhập cùng thế giới. Hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục <br />
hiện đại là đào tạo ra những con người có thể bắt kịp xu thế hội nhập to àn <br />
cầu. Ngoại ngữ nói chung, Tiếng Anh nói riêng là công cụ đắc lực cho quá <br />
trình hội nhập. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Việt Nam đã, đang và không ngừng <br />
nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ thông qua việc đổi mới toàn diện.<br />
Thực hiện đề án của Bộ GDĐT, các trường tiểu học đang tập trung đổi <br />
mới chương trình dạy và học Tiếng Anh. Để đáp ứng được nhu cầu của xã <br />
hội Việt Nam và đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học. Do vậy, việc dạy <br />
Tiếng Anh cho học sinh tiểu học cần xuất phát từ những sở thích, hứng thú và <br />
trải nghiệm của các em. Học sinh có thể đạt kết quả học tập tốt khi người <br />
dạy tạo được cơ hội cho học sinh tham gia tích cực và chủ động vào các hoạt <br />
động giao tiếp, để hình thành các kĩ năng ngôn ngữ thông qua tình huống giao <br />
tiếp phong phú và hấp dẫn. Tôi nhận thấy rằng có nhiều em rất mạnh dạn, <br />
hứng thú với môn học, tích cực trong học tập. Bên cạnh đó có nhiều em chưa <br />
nhận thức được tầm quan trọng của bộ môn, nên chưa chăm học. Có những <br />
em lại tỏ ra ngại ngùng, không mạnh dạn, không dám nói trước lớp, trước bạn <br />
bè.<br />
Từ yêu cầu bộ môn và thực tế giảng dạy bản thân tôi đã lập kế hoạch “ <br />
Phát huy kỹ năng nói trong giờ học Tiếng Anh cho học sinh tiểu học” làm nền <br />
tảng cho học sinh ở những năm học sau. Đó là lý do tôi viết đề tài này.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
Để đạt được mục tiêu của giáo dục tiểu học; giúp học sinh hình thành và <br />
phát triển năng lực giao tiếp thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, đồng <br />
thời là một trong những điểm khởi đầu quan trọng góp phần vào việc hình <br />
thành và phát triển kĩ năng học tập suốt đời, năng lực làm việc trong tương lai <br />
và khả năng tham gia các hoạt động văn hóa – xã hội. Để tạo nền tảng cho <br />
việc tiếp tục học tiếng Anh ở các cấp học tiếp theo, cũng như trang bị những <br />
kĩ năng học ngọai ngữ cơ bản để học các ngôn ngữ khác trong tương lai. <br />
Ngoài ra, việc học Tiếng Anh còn giúp học sinh hình thành năng lực diễn đạt ý <br />
tưởng cá nhân một cách tự tin, độc lập và sáng tạo. Do vậy, dạy học Tiếng <br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 2<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
Anh ở bậc Tiểu học được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện <br />
nhiệm vụ giáo dục.<br />
Là giáo viên giảng dạy bộ môn Tiếng Anh trường TH Tình Thương, bản <br />
thân tôi không ngừng nghiên cứu, tích cực, chủ động đổi mới phương pháp <br />
giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Học sinh cần được tham gia <br />
hoạt động giao tiếp tích cực, chủ động, sáng tạo và có ý thức dưới sự hướng <br />
dẫn của giáo viên; được luyện tập kết hợp các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, <br />
trong đó tập trung vào hai kĩ năng nghe và nói. Kiến thức ngôn ngữ như từ <br />
vựng, ngữ âm, ngữ pháp là phương tiện để hình thành các kĩ năng ngôn ngữ. <br />
Làm sao để tất cả các học sinh trong lớp đều được tham gia vào các hoạt động <br />
giao tiếp, tạo điều kiện, giúp đỡ những học sinh trung bình yếu phát huy hơn <br />
trong giờ học. Chính vì thế tôi viết đề tài này nhằm chia sẻ kinh nghiệm nhỏ <br />
của mình với các đồng nghiệp về các hình thức giúp phát huy kỹ năng nói cho <br />
học sinh tiểu học, để góp phần nâng cao kiến thức hiểu biết và chất lượng bộ <br />
môn Tiếng Anh trong nhà trường.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu. <br />
Trong đề tài nay tôi nghiên cứu các giải pháp cơ bản để phát huy kỹ năng <br />
nói Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 trường TH Tình Thương trong <br />
hoạt động 2 của Lesson 1 hoặc Lesson 2, áp dụng cho đối tượng học sinh <br />
trung bình yếu: đối tượng chiếm đa số.<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
Học sinh lớp 3, 4 và lớp 5 Trường Tiểu học Tình Thương năm học 2016<br />
2017. Chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh mới lớp 3, lớp 4 và lớp 5 hiện <br />
hành.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu. <br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.<br />
Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục<br />
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động.<br />
c. Phương pháp thống kê toán học.<br />
Tôi thống kê theo tỉ lệ học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu ở các khối 3, 4 <br />
và khối 5.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG.<br />
1. Cơ sở lý luận.<br />
Thực hiện đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân <br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 3<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
giai đoạn 20082020. Chương trình Tiếng Anh tiểu học được áp dụng từ lớp <br />
3, 2 tiết/tuần, theo các chủ điểm, chủ đề quen thuộc, gần gũi với học sinh; <br />
quan tâm 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết; trong đó ưu tiên phát triển 2 kĩ năng <br />
nghe, nói và phát triển hứng thú học tập của học sinh. Kết thúc cấp tiểu học, <br />
học sinh sẽ đạt trình độ tương đương cấp độ A1 của Khung tham chiếu chung <br />
châu Âu về Ngôn ngữ, chia thành 3 giai đoạn : Hết lớp 3, học sinh sẽ đạt trình <br />
độ A1.1; Hết lớp 4, học sinh sẽ đạt trình độ A1.2 (tương đương trình độ <br />
Starters của Cambridge ESOL); Hết lớp 5, học sinh sẽ đạt trình độ A1.3 <br />
(tương đương trình độ Movers của Cambridge ESOL).<br />
Để đáp ứng với tình hình thực tế và yêu cầu của môn học. Giáo viên cần <br />
phải đổi mới phương pháp dạy học. Phương pháp dạy học mới sẽ phát huy <br />
tốt nhất vai trò chủ thể, chủ động, tích cực của học sinh trong việc rèn luyện <br />
kĩ năng ngôn ngữ vì những mục đích thực tiễn và sáng tạo. Điều này đã được <br />
khẳng định trong Nghị quyết TW 2 khóa VIII: “Đổi mới phương pháp giáo dục <br />
đào tạo, khắc phục lối truyền đạt một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng <br />
tạo của người học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương <br />
tiện dạy học hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian <br />
tự học, tự nghiên cứu cho học sinh”.<br />
Trong quá trình giảng dạy, việc vận dụng các phương pháp dạy học <br />
nhằm hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức một cách nhanh nhất, vận dụng <br />
tốt nhất kiến thức đó là cả một vấn đề lớn đối với các bộ môn văn hóa nói <br />
chung và bộ môn Tiếng Anh nói riêng. Để học sinh đạt được hiệu quả ở các <br />
kỹ năng này thì việc sử dụng các phương pháp để phát huy sự giao tiếp trong <br />
giờ học là rất cần thiết, đó chính là kĩ năng nói (speaking).<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br />
Tiếng Anh là một môn học mới ở trường tiểu học, nhưng luôn nhận <br />
được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Nghành giáo dục về phương pháp <br />
giảng dạy và đồ dùng dạy học. Giáo viên thường xuyên trao đổi kiến thức, <br />
phương pháp giảng dạy, học hỏi kinh nghiệm với đồng nghiệp. Bản thân tự <br />
tìm hiểu nghiên cứu tài liệu, sách báo trên các phương tiện thông tin đại <br />
chúng…để cập nhật kiến thức, áp dụng cho việc giảng dạy bộ môn được tốt <br />
hơn. Học sinh mới được học (học sinh lớp 3) nên rất hào hứng, nhiều học sinh <br />
ham hiểu biết nên rất thích học Tiếng Anh. Chính vì thế việc thực hiện đề tài <br />
của tôi trở nên thuận lợi hơn. <br />
Đối với học sinh lớp 4, 5 trong năm học 20162017 tôi cũng đã áp dụng đề <br />
tài này trong quá trình giảng dạy, nhưng trong quá trình giảng dạy tôi nhận ra <br />
rằng học sinh không thích sự rập khuân, lặp lại nên ở đề tài này tôi đã đưa ra <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 4<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
một số giải pháp, biện pháp để khắc phục tình trạng đó. Bên cạnh đó lứa tuổi <br />
học sinh tiểu học nhiều em còn ham chơi nên dễ quên khi không được nhắc <br />
nhở hay ôn luyện, nên việc luyện tập ở lớp là rất quan trọng.<br />
Với đặc thù gần 100% là học sinh người đồng bào, kỹ năng nói Tiếng Việt <br />
còn nhiều hạn chế, kỹ năng nói Tiêngs Anh của các em còn hạn chế hơn. Các <br />
em thường hay nhút nhát , không tự tin khi giao tiếp. Mặt khác cha mẹ của các <br />
em có trình độ thấp, có cả những cha mẹ không biết chữ. Đời sống kinh tế <br />
còn rất khó khăn, nhận thức về việc học của con em còn rất kém nên hầu như <br />
cha mẹ chưa quan tâm đến việc học tập của con em. Bởi vậy các em không <br />
có động cơ học tập đúng đắn.Trong các giờ học nói chung, giờ học Tiếng Anh <br />
nói riêng, hầu như các em chưa mạnh dạn, kỹ năng nói yếu, thiếu mạnh dạn. <br />
Trong quá trình thực hiện, nhiều em phản ứng còn chậm, chưa mạnh dạn <br />
trong giao tiếp nên mất nhiều thời gian hơn trong giờ học. Nên để phát huy <br />
được kỹ năng nói trong giờ học thì điều quan trọng nhất là người giáo viên <br />
phải tạo cho học sinh sự hứng thú với môn học.<br />
Kết quả kiểm tra trước khi áp dụng đề tài: <br />
<br />
Khối SL Giỏi % Khá % TB % Yếu %<br />
3 54 0 0 7 12,9 20 37 25 50,<br />
1<br />
4 42 0 0 6 14,3 14 33,3 22 52,<br />
4<br />
5 38 0 0 4 10,6 17 44,7 17 44,<br />
7<br />
<br />
Căn cứ vào bảng thống kê chất lượng trên ta có thể thấy rằng tỉ lệ học <br />
sinh trung bình yếu khá cao. Điều này chứng tỏ học sinh chưa thể giao tiếp <br />
Tiếng Anh ở mức độ căn bản. Từ thực tế đó, là người trực tiếp giảng dạy tôi <br />
đã cố gắng suy nghĩ, tìm tòi các biện pháp để nâng cao chất lượng kỹ năng nói <br />
(speaking) cho học sinh, bởi vì trong các kỹ năng nghe đọc viết đều cần <br />
phải có kỹ năng nói. <br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
a. Mục tiêu của giải pháp:<br />
Theo chương trình sách giáo khoa mới kết hợp phương pháp dạy học <br />
mới, học sinh tiểu học được khuyến khích sử dụng Tiếng Anh càng nhiều <br />
càng tốt tùy theo trình độ của từng đối tượng. Trong tất cả các tiết dạy đều <br />
hội tụ các kỹ năng; nghe nói – đọc – viết. Kỹ năng nói đều được sử dụng ở <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 5<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
các loại hình bài tập, nhưng kỹ năng nói được tập trung nhất ở các mục: Point <br />
and say / Let’s talk. Đối với học sinh khối lớp 3, 4 và lớp 5 vốn từ vựng và ngữ <br />
pháp không nhiều nhưng rất ngại nói Tiếng Anh trong giờ học, không có thói <br />
quen giao tiếp, các em không tự tin giao tiếp từ những câu đơn giản như giới <br />
thiệu bản thân, …Do vậy giáo viên cần tạo điều kiện cho các em rèn luyện kỹ <br />
năng nói từ khi bắt đầu học.<br />
Điều quan trọng trong hoạt động này là phương pháp lấy người học làm <br />
trung tâm. Để đạt được mục tiêu đề ra của kỹ năng, từng học sinh phải giao <br />
tiếp với nhau, nghĩa là mỗi học sinh nắm được từ vựng, cấu trúc mà mình cần <br />
nói. <br />
Sự hợp tác và tính cạnh tranh giữa bản thân mỗi học sinh là yếu tố làm <br />
tăng động cơ học tập cho người học Tiếng Anh. Giáo viên chỉ hướng dẫn và <br />
theo dõi xem học sinh có luyện tập đúng với yêu cầu của giáo viên hay không. <br />
Điều quan trọng của giai đoạn này là học sinh làm sao nói hoặc hành động <br />
đúng như yêu cầu của giáo viên. Vì vậy giáo viên ghi nhận, động viên, khuyến <br />
khích và sửa sai ngay sau khi học sinh hoàn thành hoạt động trên lớp, để giúp <br />
cho các học sinh khác không làm theo, mắc phải hững lỗi sai của bạn mình, <br />
đồng thời giúp học sinh ghi nhớ được kiến thức, nội dung bài học ngay ở trên <br />
lớp, giúp cho các kỹ năng nghe – đọc – viết được hoàn thiện hơn.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:<br />
Kỹ năng nói (speaking) là giai đoạn giáo viên cho học sinh áp dụng các từ <br />
vựng và các mẫu câu mới học. Chính vì thế tôi thường cho học sinh thực hiện <br />
theo 3 bước trước khi nói (Pre speaking), trong khi nói (While speaking) và <br />
sau khi nói (Post speaking). Học sinh phải sử dụng những từ vựng đã học kết <br />
hợp với kiến thức kỹ năng sẵn có để luyên tập. Ở giai đoạn sau khi nói học <br />
sinh được nói tự do, giao tiếp trên cơ sở vận dụng các kiến thức mà học sinh <br />
đã được biết. Trong các hoạt động trên lớp, thường thì giáo viên nên sử dụng <br />
kết hợp, đôi khi phải sử dụng Tiếng Việt (mainly Vietnamese) và đôi khi sử <br />
dụng cả hai ngôn ngữ (a mixture of the two languages)<br />
Để tạo môi trường thuận lợi cho học sinh giao tiếp, tôi đã thực hiện vai <br />
trò là người hướng dẫn và tổ chức thực hiện, kết hợp nhiều hoạt động một <br />
cách uyển chuyển trong giờ dạy nhằm giúp các em tư duy, tham gia thực h ành <br />
sôi nổi. Từ đó các em tự tin giao tiếp, say mê hứng thú học bộ môn thông qua <br />
các thủ thuật thực hành cấu trúc ngữ pháp trên lớp. Đảm bảo tất cả học sinh <br />
trong lớp phải được tham gia vào các hoạt động, từ đó giáo viên sẽ nhận biết <br />
được sự tiến bộ của từng học sinh cũng như điểm yếu của các em, nhằm có <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 6<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
các biện pháp kịp thời để giúp các em học tập một cách tiến bộ hơn.<br />
Luôn thay đổi cách thức luyện tập, thay đổi đối tượng giao tiếp để tránh <br />
sự rập khuân, nhàm chán ở trong các hoạt động, giúp cho học sinh thích thú <br />
hơn, tập trung hơn trong giờ học.<br />
Dưới đây là các cách thức thực hiện trong một số bài dạy:<br />
* Cách thực hiện thứ nhất:<br />
English 3<br />
Unit 9: What colour is it?<br />
Leson 1: Activity 2<br />
<br />
Teacher’s activities Students’activities<br />
1. Pre speaking:<br />
Ask Ss to resay Mai’s question in Student A: Is this your school bag?<br />
activity 1a.<br />
And what’s Nam’s answer? Student B: Yes, it is.<br />
Student C: Is that your pen?<br />
Student D: No, it isn’t.<br />
2.While speaking:<br />
Now let’s ask and answer about school things.<br />
Sentence pattern: Is this/ that your + school thing?<br />
Yes, it is./ No, it isn’t.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Point to the picture a) a) Ss: Is this your desk?<br />
Ss: Yes, it is.<br />
Student A: Is this your desk?<br />
Student B: Yes, it is.<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 7<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
Then ask and answer in pairs ( students <br />
in group1)<br />
Point to the picture b) <br />
b) Ss: Is this your pencil sharpener?<br />
Ss: No, it isn’t.<br />
Student C: Is this your pencil sharpener?<br />
Student D: No, it isn’t.<br />
Then ask and answer in pairs (students <br />
in group 2)<br />
<br />
c) Ss: Is that your pen?<br />
Ss: Yes, it is.<br />
Point to the picture c) Student E: Is that your pen?<br />
Student F: Yes, it is.<br />
Then ask and answer in pairs (students <br />
in group 3)<br />
<br />
d) Ss: Is that your pencil case?<br />
Ss: No, it isn’t.<br />
Point to the picture d) Student G: Is that your pencil case?<br />
Student H: No, it isn’t.<br />
Then ask and answer in pairs (students <br />
in group 1, 2 and 3)<br />
3. Post speaking:<br />
Point to some school things in the Answer teacher’s questions ( free talk)<br />
classroom and ask: <br />
Is this/ that your book/ chair/ Yes, it is./ No, it isn’t.<br />
rubber…?<br />
<br />
<br />
* Cách thực hành thứ 2:<br />
English 3: Unit 9: What colour is it?<br />
Lesson 2: Activity 2<br />
<br />
Teacher’s activities Students’activities<br />
1. Pre speaking:<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 8<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
Teaching vocabulary<br />
Blue : màu xanh da trời listen and repeat<br />
Yellow: màu vàng<br />
Brown: màu nâu<br />
Orange: màu cam<br />
2.While speaking:<br />
ask and answer about colours.<br />
Using the question:<br />
What colour is your + singular noun?<br />
What colour are your + plural noun?<br />
Answer: It’s/ They’re + colour.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ask Ss to point to picture a) and say a) Student A: What colour is <br />
your pen?<br />
Student 1/2/3/4/5…in group 1: <br />
It’s blue.<br />
<br />
Ask Ss to point to picture b) and say b) Student B: What colour is <br />
your ruler?<br />
Student 1/2/3/4/5…in group 2: <br />
It’s white.<br />
<br />
Ask Ss to point to picture c) and say c) Student C: What colour is <br />
your pencil case?<br />
Student 1/2/3/4/5…in group 3: <br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 9<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
It’s yellow.<br />
Ask Ss to point to picture d) and say d) Student A: What colour are <br />
your school bags ?<br />
Student B in group 1: They’re <br />
brown.<br />
Then practice in pairs ( group <br />
1)<br />
<br />
Ask Ss to point to picture e) and say e) Student C: What colour are <br />
your rubbers?<br />
Student B in group 2: They’re <br />
green.<br />
Then practice in pairs ( group <br />
2)<br />
<br />
Ask Ss to point to picture f)and say f) Student D: What colour are <br />
your notebooks?<br />
Student B in group 3: They’re <br />
orange.<br />
Then practice in pairs ( group <br />
3)<br />
3. Post speaking:<br />
Point to some school things in the classroom Answer ( free talk) <br />
and ask:<br />
What colour is/are your + ……? It’s/ They’re + colour.<br />
<br />
<br />
* Cách thực hành thứ 3:<br />
English 4: Unit 5: Can you swim?<br />
Lesson 1: Activity 2<br />
<br />
Teacher’s activities Students’activities<br />
1. Pre speaking:<br />
Teaching vocabulary:<br />
Skip: nhảy dây listen and repeat<br />
Skate: trượt pa tin<br />
Cook: nấu ăn<br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 10<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
Swim: bơi<br />
2.While speaking:<br />
Sentence pattern: What can you do?<br />
I can + (do something).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Point to picture a) and ask: What can you do? a) SS: I can skip.<br />
Students in group 1<br />
Get Ss ask and answer: Student A: What can you do?<br />
Student B: I can skip.<br />
Student B: What can you do?<br />
Student C: I can skip.<br />
Student C: What can you do?<br />
Student D: I can skip.<br />
<br />
Point to picture b) and ask: What can you do? b) Ss: I can skate.<br />
Students in group 2<br />
Student A: What can you do?<br />
Student B: I can skate.<br />
Student B: What can you do?<br />
Student C: I can skate.<br />
Student C: What can you do?<br />
Student D: I can skate.<br />
Point to picture c) and ask: What can you do? c) I can cook.<br />
Students in group 3<br />
Student A: What can you do?<br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 11<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
Student B: I can cook.<br />
Student B: What can you do?<br />
Student C: I can cook.<br />
Student C: What can you do?<br />
Student D: I can cook.<br />
Point to picture d) and ask: What can you do? d) I can swim.<br />
Some students in group 1, 2 and <br />
3<br />
Student A: What can you do?<br />
Student B: I can swim.<br />
Student C: What can you do?<br />
Student D: I can swim.<br />
3. Post speaking: work in pairs<br />
ask Ss to work in pairs. Tell your partner A: What can you do?<br />
what you can do B: I can cook/ sing/ dance…..<br />
<br />
<br />
*Cách thực hành thứ 4:<br />
English 5: Unit 8: What are you reading?<br />
Lesson 2: Activity 2<br />
<br />
Teacher’s activities Students’activities<br />
1. Pre speaking:<br />
Teaching vocabulary:<br />
Hard working: chăm chỉ listen and repeat<br />
Clever: thông minh<br />
Kind: tốt bụng<br />
Gentle: dịu dàng<br />
2.While speaking: <br />
Sentence pattern: What’s + character + like?<br />
He’s/ She’s + adj.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 12<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Point to the picture a) and ask a) Student A: He’s hardworking.<br />
What’s An Tiem like? Students in group 1<br />
Student A: What’s An Tiem like?<br />
Student B: He’s hardworking.<br />
Student B: What’s An Tiem like?<br />
Student A: He’s hardworking.<br />
<br />
Point to the picture b) and ask b) Student A: She’s kind.<br />
What’s Snow White like? Students in group 2<br />
Student A: What’s Snow White <br />
like?<br />
Student B: She’s kind.<br />
Student B: What’s Snow White <br />
like?<br />
Student A: She’s kind.<br />
<br />
Point to the picture c) and ask c) Student A: He’s clever.<br />
What’s The Fox like? Students in group 3<br />
Student A: What’s The Fox like?<br />
Student B: He’s clever.<br />
Student B: What’s The Fox like?<br />
Student A: He’s clever.<br />
<br />
Point to the picture d) and get Ss practice d) students in group 1, 2, 3 ask and <br />
in pairs answer<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 13<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
A: What’s Tam like?<br />
B: She’s gentle.<br />
B: What’s Tam like?<br />
listen and comment A: She’s gentle.<br />
3. Post speaking:<br />
Call on some students in the class Ask and answer ( free practice)<br />
What’s + character + like?<br />
He’s/ She’s + adj.<br />
<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
Một bài học có thể có độ khó hoặc dễ phát âm, nội dung bài có độ dài <br />
ngắn khác nhau. Giáo viên cần linh hoạt trong quá trình tổ chức các hoạt động <br />
giao tiếp để tất cả học sinh đều được thực hành, và tập trung vào đối tượng <br />
học sinh trung bình – yếu nhiều hơn. Học sinh khá hơn sẽ là người cùng giáo <br />
viên làm mẫu cho các hoạt động. <br />
Tất cả quá trình thực hành đều giữ vai trò quan trọng trong giờ học, <br />
nhưng then chốt quyết định cho sự thành công của đề tài khi áp dụng thực tiễn <br />
chính là phần trong khi nói (while – speaking). Vì nếu trong giai đoạn thực <br />
hành có kiểm soát ( controlled practice) học sinh không nói được, thì cũng <br />
không thể giao tiếp được trong phần (post – speaking), tức là thực hành nói tự <br />
do (free practice). Nếu như học sinh có kỹ năng nói tốt thì đây cũng là tiền đề <br />
cho các kĩ năng nghe(listening) – đọc (reading) và kĩ năng viết (writing). Vì <br />
trong quá trình thực hiện ba kĩ năng này thì học sinh cần phải được luyện nói.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br />
vi và hiệu quả ứng dụng.<br />
* Khảo sát HS lớp 3, 4 và 5<br />
Sau một thời gian áp dụng các phương pháp đổi mới cách dạy và học <br />
trong các bài học, tăng cường tập trung vào đối tượng học sinh trung bình – <br />
yếu .<br />
Kết quả khảo sát các lớp mà tôi áp dụng giải pháp trên, tôi nhận thấy học <br />
sinh hứng thú, say mê học tập hơn, lớp học cũng trở nên sôi nổi, các em yêu <br />
thích môn học hơn, học sinh đã có nhiều tiến bộ về kỹ năng nói trong các giờ <br />
học Tiếng Anh và đặc biệt là kết quả học tập của học sinh đã khả quan hơn <br />
trước. <br />
Kết quả của bài kiểm tra sau khi được áp dụng ở lớp 3,4 và 5 như sau:<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 14<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
Khối SL Giỏi % Khá % TB % Yế %<br />
u<br />
3 54 5 9,3 25 46, 21 38, 3 5,5<br />
3 9<br />
4 42 6 14, 21 50 13 31 2 4,7<br />
3<br />
5 38 4 10, 12 31, 19 50 3 7,9<br />
5 6<br />
<br />
Nhìn vào kết quả đã được thống kê ở trên: Kết quả khi khảo sát lúc đầu <br />
và sau một thời gian áp dụng, tôi nhận thấy kết quả học tập của các học sinh <br />
ở lớp 3, 4 và lớp 5 được cải thiện rất đáng kể. Đặc biệt các em đã phát huy <br />
được kỹ năng nói của mình trong các giờ học, nhiều em đã tự tin giao tiếp <br />
bằng Tiếng Anh hơn trước<br />
Như vậy khi áp dụng tích cực các phương pháp dạy học, đặc biệt là phát <br />
huy kỹ năng nói trong giờ học Tiếng Anh cho học sinh. Học sinh hứng thú với <br />
bài học hơn, tạo được bầu không khí thoải mái, vui vẻ trong lớp học. Học sinh <br />
cũng ghi nhớ từ vựng và cấu trúc câu tốt hơn. Đặc biệt là các em đã mạnh <br />
dạn, tự tin hơn khi giao tiếp.<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận:<br />
Trên cơ sở lý luận và thực trạng, tôi đã tìm hiểu về kết quả học tập của <br />
các em học sinh của Trường T.H Tình Thương. Qua phân tích các vấn đề và <br />
qua một thời gian cho học sinh tham gia các hoạt động giao tiếp một cách tích <br />
cực và chủ động của học sinh, tôi nhận thấy áp dụng phương pháp này rất phù <br />
hợp với mọi học sinh của Trường nói riêng và tất cả học sinh nói chung, đây <br />
cũng là sự áp dụng đổi mới phương pháp dạy học đối với học sinh hiện nay, <br />
đó là phương pháp lấy người học làm trung tâm, người học được giao tiếp <br />
trong môi trường giao tiếp thực sự, được hoạt động để thực hiện các công <br />
việc cụ thể. Vì kỹ năng học của các em còn hạn chế nên đây cũng là một <br />
phương pháp để giúp các em mạnh dạn hơn khi sử dụng Tiếng Anh, kích thích <br />
sự ham học của các em. Đây là một trong những phương pháp hữu hiệu có thể <br />
làm tăng động cơ học tập cho học sinh.<br />
* Về giáo viên:<br />
Nên thiết kế đổi mới để có những phương pháp dạy phù hợp, hấp dẫn <br />
luôn luôn lôi cuốn học sinh vào bài giảng. <br />
Chuẩn bị tốt điều kiện cần và đủ để thực hiện một giờ học.<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 15<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
Tạo cơ hội cho tất cả các học sinh đều được tham gia vào các hoạt <br />
động giao tiếp, để tạo cho các em tính tự giác, chủ động và tích cực phù hợp <br />
với mục tiêu của giáo dục Tiểu học đề ra.<br />
Luôn luôn khuyến khích, động viên kịp thời để khích lệ tinh thần học <br />
tập của học sinh. Giáo viên nên nhắc nhở nhẹ nhàng để giúp các em tự tin, cố <br />
gắng vươn lên trong học tập.<br />
Phải tạo được sự gần gũi giữa giáo viên và học sinh.<br />
* Về học sinh:<br />
Có thái độ học tập đúng đắn đối với bộ môn Tiếng Anh.<br />
Tích cực tham gia học tập và các hoạt động trong giờ học. Thông qua <br />
phương pháp dạy học của thầy cô, biết lựa chọn cách học tốt nhất cho mình.<br />
Có ý thức chủ động tìm tòi, khám phá bộ môn thông qua các phương <br />
tiện truyền thông.<br />
2. Kiến nghị<br />
* Đối với nhà trường: Cần mua bổ sung bộ tranh ảnh phục vụ cho các giờ <br />
dạy Tiếng Anh của khối lớp 3, 4, 5 các em hứng thú học tập và đạt kết quả <br />
cao hơn<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
<br />
Dray Sáp, ngày 02 tháng 3 năm 2017.<br />
Người thực hiện<br />
<br />
<br />
<br />
Vũ Thị Hải Lê<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM :<br />
…………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………..<br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 16<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
…………………………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………………………….<br />
………………………………………………………………………………………….<br />
………………………………………………………………………………………….<br />
………………………………………………………………………………………….<br />
………………………………………………………………………………………….<br />
………………………………………………………………………………………….<br />
<br />
Chủ tịch hội đồng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tài Liệu Tham Khảo:<br />
<br />
Sách giáo khoa Tiếng Anh Lớp 3, 4 và lớp 5 mới .<br />
Sách giáo viên Tiếng Anh Lớp 3, 4 và lớp 4.<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 17<br />
Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 <br />
trường TH Tình Thương<br />
<br />
Common European Framework of Reference for Languages: Learning, <br />
Teaching, Assessment, CUP, 2001. <br />
Công văn Số: 6003/ BGDĐT GDTH<br />
V/v: Hướng dẫn triển khai dạy thí điểm Chương trình Tiếng Anh Tiểu học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê _ Trường TH Tình Thương 18<br />