SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Thông tư 22/2016/TTBGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ <br />
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi bổ sung Thông tư 30/2014/TTBGD<br />
ĐT về việc đổi mới đánh giá học sinh Tiểu học. Đánh giá học sinh đối với <br />
các môn học nói chung, đối với môn Tiếng Anh nói riêng là “Đánh giá vì sự <br />
tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng <br />
trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả <br />
năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan”. Thông qua việc đánh giá <br />
bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ <br />
động sáng tạo, bồi dưỡng phương pháp tự học của học sinh, đồng thời rèn <br />
luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đem lại niềm vui, hứng thú <br />
học tập cho học sinh, hướng tới hoạt động học tập chủ động.<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lựa chọn đổi mới kiểm tra đánh giá là mắt <br />
xích quan trọng, là khâu đột phá để thực hiện đổi mới căn bản toàn diện. Vì <br />
chúng ta vẫn thường nói kiểm tra đánh giá như nào thì sẽ dạy và học như thế <br />
đó. Do vậy, nếu thay đổi cách tiến hành kiểm tra đánh giá, người giáo viên <br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 1 Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân <br />
SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
đồng thời phải thay đổi luôn phương pháp dạy học, cách thức tổ chức các <br />
hoạt động học tập, cách quản lý để phù hợp với hình thức kiểm tra đánh giá <br />
mới. <br />
Trong tiềm thức của nhiều giáo viên, khi nhắc tới hoạt động kiểm tra <br />
đánh giá là họ gắn với các bài kiểm tra, các bài thi. Trên thực tế, kiểm tra <br />
đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh, tiếp cận với nền giáo dục <br />
hiện đại rộng hơn phạm vi “bài kiểm tra” rất nhiều. Theo Thông tư <br />
22/2016/TTBGDĐT thì có hai hình thức đánh giá là đánh giá thường xuyên và <br />
đánh giá định kỳ. Có thể ví von việc đánh giá thường xuyên và đánh giá định <br />
kỳ giống như là quá trình nấu ăn tại gia đình chúng ta. Ở đánh giá thường <br />
xuyên, người mẹ cùng hỗ trợ con trong quá trình nấu nướng, hướng dẫn, <br />
quan sát con thực hiện các thao tác, nếm món ăn cùng con và cùng nhau điều <br />
chỉnh như cho thêm gia vị nếu nhạt, cho thêm nước nếu mặn… với mục đích <br />
hoàn thành được món ăn sao cho ngon nhất có thể trong điều kiện của gia <br />
đình. Trong khi đó, đánh giá định kỳ có thể ví như mẹ giao việc cho con nấu <br />
ăn nhưng mẹ không tham gia. Sau khi con nấu hoàn thiện, lúc ăn là lúc mẹ <br />
đánh giá xem con nấu ngon hay không. Như vậy có thể thấy, đánh giá thường <br />
xuyên (hay là quá trình người mẹ hướng dẫn, hỗ trợ con) sẽ giúp tác động <br />
trực tiếp vào kết quả sản phẩm. Trong khi đánh giá định kỳ có một vai trò <br />
khác, chỉ tập trung vào kết quả cuối cùng và không còn tác động được vào quá <br />
trình làm ra sản phẩm ấy nữa. Đối với học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học, <br />
việc thực hiện đánh giá thường xuyên quan trọng hơn đánh giá định kỳ bởi <br />
chỉ với đánh giá thường xuyên, giáo viên mới hỗ trợ trực tiếp cho các em học <br />
tập và tác động lên kết quả của quá trình ấy. Việc lấy kết quả điểm số của <br />
đánh giá định kỳ chỉ nhằm xác định xem quá trình đánh giá thường xuyên có <br />
đem lại kết quả tốt hay không.<br />
Đối với môn tiếng Anh ở bậc Tiểu học, mục tiêu là phải đáp ứng bốn <br />
kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nhưng thời gian để thực hành lại rất ít, chỉ có hai <br />
tiết/tuần đối với trường dạy tiếng Anh tự chọn, còn đối với trường dạy theo <br />
Đề án thì sắp xếp bốn tiết/ tuần. Thực tế, môn học này rất cần nhiều thời <br />
gian thực hành sau mỗi phần bài mới, do đó khi học tiếng Anh thì học sinh rất <br />
ít hoặc ngại thực hành nói. Chính vì vậy giáo viên cần linh hoạt đổi mới <br />
phương pháp dạy học cũng như các hình thức tổ chức lớp học nhằm giúp các <br />
đối tượng học sinh phát huy hết khả năng và tiếp thu bài một cách hiệu quả <br />
nhất.<br />
Vậy thực hiện đánh giá thường xuyên trong các giờ học như thế nào? <br />
Hoạt động này có làm “nặng” thêm cho giờ dạy của giáo viên không? Đ ể <br />
đánh giá được khả năng tiếp thu bài trong quá trình học của học sinh, khả <br />
năng giao tiếp của các em cũng như giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp <br />
bằng tiếng Anh. Tôi xin đưa ra một số biện pháp đánh giá kỹ năng nói dành <br />
cho học sinh lớp 5 mà tôi đã tích lũy được trong quá trình học tập và giảng <br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 2 Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân <br />
SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
dạy thông qua chuyên đề “Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh <br />
của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân ”. <br />
II. Mục đích nghiên cứu:<br />
Đối với giáo viên: Việc nghiên cứu này nhằm tìm ra biện pháp giúp <br />
giáo viên có biện pháp đánh giá kỹ năng nói của học sinh, giáo viên không tốn <br />
quá nhiều thời gian vào việc tổ chức kiểm tra nói thường xuyên và định kỳ.<br />
Đối với học sinh: Giúp các em giảm áp lực, căng thẳng khi học và trong <br />
các đợt kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ; bên cạnh đó, giúp cho học <br />
sinh trở nên tự tin, năng động hơn trong giao tiếp tiếng Anh; phát huy được <br />
tính sáng tạo của các em trong khả năng thuyết trình.<br />
Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
Căn cứ Chỉ Nghị quyết số 29NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp <br />
hành Trung ương Đảng, Nghị quyết hội nghị Trung Ương 8 khóa XI về việc <br />
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục: Tiếp tục đôi m ̉ ơi hinh th<br />
́ ̀ ưc, ph<br />
́ ương <br />
̉<br />
phap kiêm tra, đanh gia năng l<br />
́ ́ ́ ực ngoai ng<br />
̣ ữ cua hoc sinh, sinh viên theo chuân<br />
̉ ̣ ̉ <br />
đâu ra ngay trong qua trinh va theo kêt qua t<br />
̀ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ừng giai đoan giao duc, đao tao.<br />
̣ ́ ̣ ̀ ̣ <br />
Tiếp tục xây dựng cac đinh dang đê thi theo Khung năng l<br />
́ ̣ ̣ ̀ ực ngoại ngữ 6 bâc̣ <br />
̣<br />
dung cho Viêt Nam, t<br />
̀ ừng bước hoàn thiện, phát triển ngân hàng câu hỏi thi <br />
chuẩn hóa, đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ. <br />
Thông tư 22/2016/TTBGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ <br />
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi bổ sung Thông tư 30/2014/TTBGD<br />
ĐT về việc đổi mới đánh giá học sinh Tiểu học.<br />
Căn cứ vào tình hình học tiếng Anh của học sinh tại trường Tiểu học <br />
Nguyễn Viết Xuân. Hiện nay, việc học tiếng Anh dùng để giao tiếp là rất <br />
cần thiết cũng như đứa trẻ khi biết đọc viết thì phải biết nghe và nói trước. <br />
Nghe và nói là những kỹ năng quan trọng trong việc dạy tiếng Anh để giúp <br />
học sinh có khả năng giao tiếp tốt và đạt hiệu quả cao. Đa số các em học sinh <br />
tại trường tôi rất ngại nói tiếng Anh trong các giờ học do nhiều nguyên nhân <br />
khác nhau như: Tâm lý ngượng ngùng, dè dặt và ngại các bạn cười khi nói sai.<br />
II. Thực trạng vấn đề: <br />
Trong những năm học qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông <br />
Ana đã quan tâm nhiều đến công tác dạy và học tiếng Anh của các trường. <br />
Giáo viên được tham gia các lớp tập huấn về công tác giảng dạy do Phòng <br />
Giáo dục huyện Krông Ana và Sở Giáo dục tỉnh Đăk Lăk tổ chức.<br />
Bên cạnh đó, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên <br />
tiếng Anh được tham gia các lớp chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy, <br />
thao giảng, nghiên cứu cách thức ra đề kiểm tra. Cung cấp đầy đủ các trang <br />
thiết bị hiện đại phục vụ cho việc dạy và học tiếng Anh tại trường; các loại <br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 3 Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân <br />
SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
sách Tiếng Anh dành cho cấp Tiểu học, băng đĩa, máy chiếu, loa và một số <br />
đồ dùng dạy học khác. Vì vậy mà chất lượng dạy học bộ môn tiếng Anh <br />
ngày càng được nâng cao rõ rệt.<br />
Học sinh của trường đa số là người dân tộc Kinh, các em được quan <br />
tâm, trang bị đầy đủ sách vở và dụng cụ học tập, khả năng tiếp thu bài của <br />
các em khá tốt và tương đối đồng đều.<br />
Tuy nhiên, trong chín năm công tác tại trường tôi nhận thấy một số hạn <br />
chế của học sinh khi học bộ môn này như: Học sinh có thói quen viết ra giấy <br />
và cầm đọc. Qua thống kê, khảo sát số học sinh có thói quen này chiếm đến <br />
67%; Trong một lớp học, những học sinh có khả năng tiếp thu bài tốt thường <br />
dành cơ hội nói nhiều hơn so với học sinh tiếp thu bài chưa nhanh. Số học <br />
sinh tiếp thu bài tương đối nhanh chiếm 61%; Một số học sinh có kỹ năng <br />
nghe và viết rất tốt nhưng lại ngại thực hành nói, do phát âm ngọng: l/n; r/d; <br />
ch/tr,.. Số học sinh này chiếm 35%; Khoảng 15 % số học sinh chưa chủ động <br />
trong việc chiếm lĩnh kiến thức, chưa thật sự chú tâm vào việc học nên đôi <br />
lúc các em không muốn tham gia luyện nói cùng các bạn.<br />
Sau đây là bảng thống kê khảo sát đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của <br />
học sinh lớp 5 trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân cuối năm học 2016 – 2017. <br />
<br />
BẢNG THỐNG KÊ ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH LỚP 5<br />
<br />
T Ph Ng Tr Trình bày thuyết trình<br />
ổn át ữ ả <br />
g â đi lời <br />
số m ệu câ<br />
H u <br />
S hỏ<br />
i<br />
<br />
Ch Ch Đú Ch Đú Ch Ch Đ Sáng tạo<br />
uẩ ưa ng ưa ng ưa ưa ạt<br />
n ch đú đú đạ<br />
uẩ ng ng t<br />
n<br />
<br />
SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL %<br />
<br />
56 31 55, 25 44, 38 67,9 18 32,1 27 48, 29 51,8 26 46, 21 37,5 9 16,1<br />
3 7 2 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 4 Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân <br />
SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: <br />
Để đánh giá kỹ năng nói của học sinh lớp 5, trường Tiểu học Nguyễn <br />
Viết Xuân có hiệu quả và giúp các em tự tin trong giao tiếp, giảm áp lực trong <br />
các kỳ kiểm tra định kỳ. Tôi xin đưa ra bốn giải pháp sau:<br />
Giải pháp 1: Phát triển kỹ năng nói và đánh giá kỹ năng nói của <br />
học sinh thông qua giao tiếp với giáo viên trong các bài học trên lớp.<br />
Giáo viên sử dụng biện pháp đánh giá này trong phần mở đầu hoặc kết <br />
thúc tiết học. Giải pháp này không chỉ giúp giáo viên đánh giá kỹ năng nói của <br />
học sinh mà còn giúp học sinh ôn lại bài đã học hoặc củng cố lại bài vừa học.<br />
Ví dụ: Khi bắt đầu bài 7. (Unit 7: How do you learn English? Leson 1)<br />
Trước khi bắt đầu tiết học, giáo viên đặt câu hỏi liên quan đến nội <br />
dung bài 6 và yêu cầu học sinh trả lời. <br />
<br />
Teacher’s activities Students’ activities<br />
<br />
I. Warm up (chatting)<br />
Pre Reading<br />
T asks ss some questions. Ss: Answer questions<br />
T: How many lessons do you have Ss: I have four: Science, English, <br />
today? Vietnamese and Math.<br />
T: How often do you have English? Ss: I have English twice a week.<br />
T: Do you like learning English? Ss:Yes, I do.<br />
T: Do you like watching English Ss: Yes, I do.<br />
cartoons?<br />
T: What cartoons do you like to Ss: I like Tom and Jerry.<br />
watch?<br />
Ss: Yes, I do. I like reading Conan.<br />
T: Do you like reading English comic <br />
books?<br />
T: Comments<br />
<br />
Giáo viên quan sát lớp học và tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu bài <br />
chưa nhanh có cơ hội giao tiếp với giáo viên. <br />
Ví dụ ở phần củng cố bài 1 (Unit 1: What’s your address?) giáo viên <br />
tiến hành các bước dạy như sau.<br />
<br />
Teacher’s activities Students’ activities<br />
<br />
III. Consolidation (Chatting)<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 5 Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân <br />
SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
<br />
Post writing<br />
T asks ss some questions. Ss: Answer questions<br />
T: What’s your address?<br />
Ss: It’s in Quynh Ngoc <br />
Village, Ea Na <br />
commune, Krong Ana <br />
District.<br />
T: What’s it like? Ss: It’s small and quite.<br />
T: Who do you live with? Ss: I live with my <br />
parents and brother.<br />
T: Asks ss to work in pairs to ask and answer as the Ss: Work in pair<br />
model.<br />
T: Calls some pairs go to the board Ss: Practise<br />
T: Asks ss to comments Ss: Comment<br />
T: Gives comments<br />
<br />
Giáo viên đánh giá học sinh thông qua hình thức giao tiếp và đánh dấu <br />
vào bảng đánh giá. Mỗi em phải được kiểm tra và đánh giá ít nhất 1 lần/ <br />
tháng để giáo viên có kết quả đánh giá chính xác nhất.<br />
Giải pháp 2: Phát triển kỹ năng nói và đánh giá kỹ năng nói của <br />
học sinh thông qua hình thức nói có sử dụng tranh ảnh trong các tiết <br />
học.<br />
Giáo viên áp dụng biện pháp này ở phần khai thác tranh trong sách giáo <br />
khoa hoặc sử dụng tranh bên ngoài sách khi tiến hành vào bài mới. Giáo viên <br />
giới thiệu chủ đề của bài học bằng cách đặt một số câu hỏi (Who, What, <br />
Where, How, Why) Học sinh trả lời câu hỏi theo tranh. Phần này thường được <br />
áp dụng trong phần: 1(look, listen and repeat). <br />
Ví dụ: Unit 9: What did you see at the zoo?<br />
<br />
Teacher’s activities Students’ activities<br />
<br />
New lesson<br />
Prereading Ss: Look at the picture<br />
T: Shows picture<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 6 Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân <br />
SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T: Asks ss some questions. Ss: Answer questions<br />
T: Who are they in each picture? Ss: They are Linda and Peter.<br />
T: What are they talking? Ss: They are talking some interesting <br />
things about animals.<br />
<br />
T: Where did Linda go? Ss: She went to the zoo<br />
<br />
T: What’s animals in these pictures? Ss: I see some elephants, monkeys <br />
and tigers.<br />
T: Do you like <br />
monkeys/elephants/tigers? Ss: Yes, I do. / No, I don’t.<br />
<br />
T: What animals do you like? Ss: I like elephants/ monkeys/ tigers.<br />
<br />
T: Calls some ss to answer. Ss: Answer<br />
<br />
T: Comments the way ss to answer<br />
<br />
Ở phần này, giáo viên đặt các câu hỏi liên quan đến tranh và theo dõi <br />
khả năng phản xạ, cách các em trả lời câu hỏi và đánh giá kỹ năng nói của <br />
học sinh thông qua các tiêu chí trong bảng đánh giá. <br />
Giải pháp 3: Phát triển kỹ năng nói và đánh giá kỹ năng nói của <br />
học sinh thông qua hình thức thực hành nhóm đôi.<br />
Giải pháp này được thực hiện thông qua các phần luyện nói trên lớp <br />
(point and say and let’s talk). Đây là hình thức kiểm tra nói có kiểm soát <br />
(While – Speaking). Học sinh dựa vào tranh và mẫu câu gợi ý để luyện nói. <br />
Học sinh thực hành nói tiếng Anh theo cặp, nhóm dưới sự kiểm soát của giáo <br />
viên. Giáo viên theo dõi phần trình bày của học sinh và đánh giá kỹ năng nói <br />
của các em.<br />
Giáo viên tiến hành các bước cụ thể như sau:<br />
Sau khi giáo viên dạy xong ngữ liệu mới ở phần 2 và hướng dẫn học <br />
sinh luyện tập. Giáo viên yêu cầu học sinh luyện tập nhóm đôi trong thời gian <br />
khoảng 3 phút. Sau khoảng thời gian trên giáo viên đưa từng tranh và mời vài <br />
cặp học sinh lên thực hành trước lớp.<br />
Mỗi tranh giáo viên yêu cầu 2 đến 3 cặp học sinh trình bày trước lớp. <br />
Giáo viên yêu cầu các học sinh còn lại nhận xét và sau đó giáo viên nhận xét, <br />
đánh giá, góp ý cho học sinh.<br />
Ví dụ: Ở phần 2 point and say (unit 10: When will Sport Day be?)<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 7 Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân <br />
SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
<br />
Teacher’s activities Students’ activities<br />
<br />
2. Point and say<br />
While practice Ss: I’ll be on Saturday.<br />
T: Makes model with a student. Ss: Look at the picture<br />
T: When will Sport Day be?<br />
T: Asks ss to work in pairs and practice <br />
with new model sentence. (3minutes)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
After three minutes, teacher calls some <br />
pairs of students present in front of class.<br />
T: Shows picture a<br />
Ss: Practice in front of class<br />
Ss1: When will Sport Day be?<br />
T: Calls ss to comment<br />
Ss2: It’ll be on Sunday.<br />
T: Comments<br />
Ss3: When will Sport Day be?<br />
T: Does like this with picture b, c and d.<br />
Ss4: It’ll be on Sunday.<br />
Ss: Comment<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 8 Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân <br />
SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Học sinh lớp 5B trình bày nói nhóm đôi trước lớp)<br />
Bên cạnh đó giáo viên cũng có thể đánh giá học sinh qua phần luyện nói <br />
tự do (Post – speaking). Giáo viên mời một vài cặp hoặc nhóm học sinh thực <br />
hành phần nói. Học sinh vận dụng kiến thức, ngôn ngữ để áp dụng vào các <br />
tình huống thực tế. Giáo viên yêu cầu học sinh luyện mẫu câu vừa học với <br />
ngôn ngữ riêng của mình mà không cần sự hỗ trợ của giáo viên. Ở phần này <br />
các em thường sử dụng thêm những câu hoặc vốn từ vựng mà các em biết <br />
nhằm nâng cao kỹ năng của mình. Vậy thông qua phần này giáo viên không <br />
chỉ đánh giá được kỹ năng sử dụng tiếng Anh của học sinh mà còn phát hiện <br />
được những học sinh có năng khiếu trong môn tiếng Anh.<br />
Giáo viên tiến hành như sau:<br />
Sau khi học sinh đã luyện tập mẫu câu chính của bài trong phần 2. Giáo <br />
viên đặt các câu hỏi liên quan đến chủ đề bài học và yêu cầu học sinh trả lời, <br />
giáo viên hướng dẫn các em trả lời theo hướng liên hệ vào thực tế.<br />
Giáo viên đặt câu hỏi tương tự với 2 học sinh nữa. Sau đó yêu cầu học <br />
sinh thực hành cặp đôi hoặc nhóm trong thời gian 2 phút. Sau khoảng thời <br />
gian trên giáo viên mời học sinh thực hành hỏi và trả lời trước lớp. Ở phần <br />
này giáo viên khuyến khích học sinh sử dụng ngôn ngữ của mình để thực <br />
hành. Các bạn còn lại theo dõi và nhận xét. Sau đó giáo viên nhận xét đánh <br />
giá, góp ý để các em hoàn thiện bài của mình.<br />
Ví dụ: Phần 3 let’s talk (Lesson 2 unit 10 When will Sport Day be?)<br />
<br />
Teacher’s activities Students’ activities<br />
<br />
3. Let’s talk<br />
Post reading<br />
T: Makes model with a good student Ss: It’ll be on Sunday.<br />
T: When will Sport Day be? Ss: I’m go going to play football. <br />
T: What are you going to do? Ss: I’m going to play with my friends.<br />
T: Who are you going to play with? Ss: I’m going to play at Buon Trap <br />
T: Where are you going to play? Second School.<br />
Ss: Work in pairs<br />
<br />
T: Asks ss to work in pairs and <br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 9 Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân <br />
SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
<br />
practise like model. (2 minutes)<br />
T: Calls some ss to practice in front Ss: Practise<br />
of class. Ss1: : When will Sport Day be?<br />
Ss2: It’ll be on Sunday.<br />
Ss1: What are you going to do?<br />
Ss2: I’m go going to play badminton. <br />
Ss1: Who are you going to play with?<br />
Ss2: I’m going to play with my <br />
friends.<br />
Ss1: Where are you going to play?<br />
Ss2: I’m going to play at Buon Trap <br />
T: Asks ss to comment Second School.<br />
<br />
T: Give comments Ss: Listen and comment<br />
<br />
Giải pháp 4: Phát triển kỹ năng nói và đánh giá kỹ năng nói của <br />
học sinh thông qua chủ đề bài học bằng hình thức thuyết trình<br />
Sau mỗi chủ đề bài học giáo viên yêu cầu học sinh chuẩn bị một bài nói <br />
theo gợi ý của giáo viên. Khuyến khích sự sáng tạo của học sinh. Biện pháp <br />
này giáo viên thường áp dụng sau khi kết thúc một đơn vị bài học.<br />
Ví dụ: Sau khi kết thúc bài 15. Unit 15: What would you like to be in the <br />
future?<br />
Giáo viên hướng dẫn học sinh và dành khoảng thời gian 5 phút yêu cầu <br />
học sinh chuẩn bị một bài nói về nghề nghiệp tương lai mà mình mong muốn <br />
với độ dài không quá một phút. Giáo viên khuyến khích học sinh có năng <br />
khiếu học tiếng Anh sáng tạo và động viên học sinh còn hạn chế trong việc <br />
tiếp thu bài cố gắng viết theo mẫu giáo viên hướng dẫn. <br />
Sau khi học sinh chuẩn bị xong bài nói của mình, giáo viên yêu cầu học <br />
sinh thực hiện nhóm đôi và luyện nói với bạn khoảng 3 phút. Sau đó giáo viên <br />
mời 2 hoặc 3 học sinh lên bảng trình bày bài nói của mình đã chuẩn bị. Học <br />
sinh lắng nghe, đặt câu hỏi và nhận xét.<br />
Giáo viên theo dõi, nhận xét và góp ý cho học sinh hoàn thiện bài nói <br />
của mình.<br />
Bài mẫu của giáo viên.<br />
Good morning every one. My name’s Minh. I’m in class 5A at Nguyen <br />
Viet Xuan Primary School. I like sport and I often play football with my friends <br />
after school. I want to be a footballer in the future. <br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 10 Trường tiểu học Nguyễn Viết <br />
Xuân <br />
SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
Good morning every one. My name’s Hoa. I’m in class 5B at Nguyen Viet <br />
Xuan Primary School. I like reading books in my free time. I often read comic <br />
books. I go to the library twice a week to borrow them. In the future, I would to <br />
be a writer because I want to write books for children. I hope that my dream <br />
will be true. <br />
Good morning every one. My name’s Minh. I’m in class 5A at Nguyen <br />
Viet Xuan Primary School. Today, I would like to talk somethings about my job <br />
in the future. At school, I like many subjects such as: Math, English, Music, <br />
Vietnamese, Science, PE and IT and Math is my favourite subject. I would like <br />
to be a doctor in the future because I would like to work in a hospital and look <br />
after patients. In my free time, I often read books and surf the internet to find <br />
some information for my projects. I hope that my dream will be true.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Học sinh lớp 5B trình bày phần nói trước lớp)<br />
Với các giải pháp đánh giá kỹ năng nói của học sinh như trên, giáo viên <br />
lập bảng và đánh giá học sinh qua các tiêu chí như sau: <br />
<br />
Họ và Phát Ngữ Trả Trình bày<br />
tên âm điệu lời <br />
câu <br />
hỏi<br />
<br />
Chuẩn Chưa Đúng Chưa Đúng Chưa Chưa Đạt Sáng <br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 11 Trường tiểu học Nguyễn Viết <br />
Xuân <br />
SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
<br />
chuẩn đúng đúng đạt tạo<br />
<br />
Nguyễn <br />
Văn A<br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp <br />
Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh và các biện pháp đánh giá như thế <br />
này luôn diễn ra trong suốt quá trình dạy học, giúp học sinh so sánh phát hiện <br />
sự thay đổi, tiến bộ của bản thân trên con đường chiếm lĩnh kiến thức của cá <br />
nhân đã đặt ra. Và các biện pháp đánh giá này luôn đi theo mục tiêu vì sự tiến <br />
bộ của học sinh. Học sinh cảm thấy tự tin khi thể hi ện kh ả nãng nói của <br />
mình và luôn nỗ lực trong học tập. Các biện pháp đánh giá này đã tạo ra sự <br />
phát triển, nâng cao năng lực của người học, giúp các em hình thành khả năng <br />
tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau… Đây cũng chính là những điều mà bản thân <br />
tôi đang hướng đến trong quá trình làm chuyên đề này. Theo tôi có nhiều cách <br />
giúp phát triển kỹ năng nói và đánh giá kỹ năng nói đối với học sinh. Tuy <br />
nhiên, không phải giáo viên nào cũng sử dụng cách rèn kỹ năng nói và đánh giá <br />
giống nhau. Có giáo viên chỉ đánh giá vào cuối kỳ hoặc cuối năm như vậy sẽ <br />
tốn nhiều thời gian cho giáo viên chuẩn bị. Nếu đánh giá kỹ năng nói xuyên <br />
suốt năm học sẽ là giải pháp tốt nhất cho giáo viên và học sinh trong quá trình <br />
kiểm tra và đánh giá. Vì vậy cách thức đánh giá kỹ năng nói tôi đưa ra trong <br />
đề tài này mang lại hiệu quả cao trong quá trình học nói của học sinh. Quan <br />
trọng nhất là học sinh luyện được kỹ năng nói của mình, giúp các em tự tin <br />
hơn trong giao tiếp tiếng Anh ở trường tiểu học. Giúp các em có nền tảng <br />
kiến thức cho các bậc học cao hơn.<br />
V. Hiệu quả SKKN <br />
Tôi đã áp dụng biện pháp đánh giá này đối với học sinh lớp 5 trường <br />
tiểu học Nguyễn Viết Xuân trong năm học 2017 – 2018 và đang tiến hành với <br />
tất cả các khối lớp học trong năm 2018 2019. Tôi nhận thấy đa số các em <br />
đều tự tin hơn trong giao tiếp. Đặc biệt trong năm học này tôi nhận thấy học <br />
sinh lớp 5 đã biết đặt ra mục tiêu trong quá trình học tiếng Anh. Các em học <br />
để chiếm lĩnh kiến thức và mong muốn có cơ hội thể hiện kiến thức của <br />
mình thông qua các kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết.<br />
Bảng thống kê khảo sát kết quả đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của <br />
học sinh lớp 5 cuối học năm học 20172018. (khi áp dụng phương pháp đánh <br />
giá mới)<br />
<br />
BẢNG THỐNG KÊ ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH<br />
Tổ Ph Ng Tr Trình bày thuyết trình<br />
ng át ữ ả <br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 12 Trường tiểu học Nguyễn Viết <br />
Xuân <br />
SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
<br />
số âm đi lời <br />
HS ệu câ<br />
u <br />
hỏ<br />
i<br />
<br />
Ch Ch Đú Ch Đú Ch Ch Đạ Sáng tạo<br />
uẩ ưa ng ưa ng ưa ưa t<br />
n chu đún đún đạt<br />
ẩn g g<br />
<br />
SL % SL % SL % SL % S % SL % SL % SL % SL %<br />
L<br />
<br />
50 34 68,0 16 32,0 38 76,0 12 24,0 35 70,0 15 30,0 14 28,0 23 46,0 13 26,0<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Từ kết quả trên cho chúng ta thấy, nếu giáo viên có đầu tư tốt vào công <br />
tác giảng dạy và áp dụng tốt mọi phương pháp giảng dạy làm sao cho phù <br />
hợp với năng lực học tập của học sinh thì càng ngày càng gặt hái được chất <br />
lượng và hiệu quả vì học sinh thấy thích thú, ham học, học tốt hơn và ghi nhớ <br />
lâu hơn.<br />
Đối với giáo viên: Ngày càng đam mê công việc giảng dạy hơn vì kết <br />
quả gặt hái ngày càng cao.<br />
<br />
<br />
Phần thứ 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
I. Kết luận: <br />
Sau khi áp dụng các biện pháp này dành cho học sinh lớp 5 của trường <br />
tôi, tôi thấy đạt hiệu quả cao.<br />
Vì giai đoạn đầu học ngoại ngữ, học sinh rất cần sự tự tin và được <br />
nuôi dưỡng niềm yêu thích môn học nên hoạt động đánh giá chủ yếu để <br />
khuyến khích và tạo tự tin cho học sinh, không nhằm phân loại, không chê bai <br />
hay gây áp lực.<br />
Các hoạt động đánh giá thường xuyên phải gắn liền với nội dung <br />
dạyhọc, quan tâm đánh giá các năng lực, phẩm chất của học sinh.<br />
Quan tâm đến từng học sinh cụ thể trong hoạt động đánh giá, nhấn <br />
mạnh vào những điều học sinh có thể làm được.<br />
Cần phản hồi kịp thời cho học sinh kết quả đánh giá. Giáo viên nên <br />
bắt đầu bằng việc khen ngợi những điều học sinh đã thực hiện tốt hoặc các <br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 13 Trường tiểu học Nguyễn Viết <br />
Xuân <br />
SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
nỗ lực của học sinh để thực hiện nhiệm vụ trước khi góp ý hoặc chỉ ra <br />
những chỗ học sinh cần nỗ lực hơn. Giáo viên chủ yếu sử dụng hình thức <br />
phản hồi nhận xét bằng lời ngay tại chỗ với học sinh. Tuy nhiên, tùy tình hình <br />
thực tế mà giáo viên nhận xét bằng chữ viết vào vở hoặc sản phẩm học tập <br />
của học sinh. <br />
GV sử dụng kết quả đánh giá để điều chỉnh và cải thiện hoạt động <br />
dạyhọc, luôn suy nghĩ đến trách nhiệm về phía mình trước tiên nếu học sinh <br />
không hoặc chưa hoàn thành nhiệm vụ.<br />
Trên đây là bản sơ lược tóm tắt kiến thức và hướng dẫn cách mà giáo <br />
viên có thể sử dụng trong việc đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh dành cho học <br />
sinh lớp 5. Trong quá trình soạn bài, giáo viên phải lựa chọn kĩ những hình <br />
ảnh, chủ đề gần gũi với cuộc sống hàng ngày để các em không chỉ được đánh <br />
giá kỹ năng nói mà còn có cơ hội vận dụng vào thực tế.<br />
Với tâm huyết tìm ra phương pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của <br />
học sinh một cách khách quan và giúp các em luôn chủ động, tích cực trong <br />
việc học tập, tôi nhận thấy rằng học sinh rất thích thú với việc đánh giá kỹ <br />
năng nói mà tôi đã áp dụng. Nó làm cho các em quên đi cảm giác mình đang <br />
được kiểm tra, đánh giá mà đa số các em đã tập trung làm thế nào để thể hiện <br />
tốt sự hiểu biết của bản thân thông qua các kỹ năng trong bài học.<br />
II. Kiến nghị: Không<br />
Ea Na, ngày 12 tháng 02 năm 2019 <br />
NGƯỜI VIẾT <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bùi Thị Thanh Thảo<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH SÁNG KIẾN CẤP <br />
TRƯỜNG<br />
................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 14 Trường tiểu học Nguyễn Viết <br />
Xuân <br />
SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Sách tiếng Anh lớp 5.<br />
2. Sách bài tập tiếng Anh lớp 5.<br />
3. Trang web: Sachmem.vn<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 15 Trường tiểu học Nguyễn Viết <br />
Xuân <br />
SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
<br />
4. Thông tư 22/2016/TT BGDĐT<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo 16 Trường tiểu học Nguyễn Viết <br />
Xuân <br />