SKKN: Một vài kinh nghiệm trong việc phối kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh
lượt xem 5
download
Mục tiêu của đề tài là Đánh giá thực trạng việc quản lý công tác phối hợp của nhà trường với Hội cha mẹ học sinh. Đề xuất các biện pháp tổ chức phối hợp với hội CMHS trường Tiểu học Hà Huy Tập để nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm trong việc phối kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh
- MỤC LỤC Nội dung Trang I. Phần mở đầu 2 I. 1. Lí do chọn đề tài 2 I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 I.3. Đối tượng nghiên cứu 3 I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3 I. 5. Phương pháp nghiên cứu 3 II. Phần nội dung 3 II.1. Cơ sở lí luận của việc xây dựng đội 3 ngũ giáo viên II.2.Thực trạng 4 II.3. Giải pháp, biện pháp 6 II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá 9 trị khoa học của vấn đề nghiên cứu III. Phần kết luận, kiến nghị 9 III.1. Kết luận 9 III. 2. Kiến nghị 10 Một vài kinh nghiệm trong việc phối kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh 1
- I. Phần mở đầu I.1. Lý do chọn đề tài Trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của con người, giáo dục là một yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết giúp con người phát triển một cách toàn diện. Trong hệ thống giáo dục quốc dân thì giáo dục Tiểu học là bậc học nền tảng, có nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của trẻ em. Nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ban đại diện cha mẹ học sinh là tổ chức tự nguyện của cha mẹ học sinh ( CMHS ), được thành lập với sự hỗ trợ của nhà trường, tổ chức và hoạt động theo Điều lệ Hội CMHS và Điều lệ trường Tiểu học. Ban đại diện CMHS có tầm quan trọng đặc biệt, là một trong các giải pháp phát huy vai trò của gia đình trong sự nghiệp giáo dục. Qua Ban đại diện CMHS, gia đình tham gia công tác giáo dục một cách có tổ chức, có kế hoạch. Hội CMHS là tổ chức huy động các thành viên tham gia tích cực vào công tác giáo dục học sinh và thực hiện các nhiệm vụ của gia đình mà luật pháp quy định. Bởi thế, gia đình, Hội cha mẹ học sinh là một yếu tố không thể thiếu cùng với nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ lớn lao này. Vấn đề này đã được đề cập rõ trong Điều 49, Điều 50, Điều lệ trường Tiểu học và Điều 3, Luật Giáo dục 2005. Chúng ta đã thấy mối quan hệ biện chứng giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Nó tác động trực tiếp và gián tiếp vào hoạt động giáo dục của nhà trường cũng như quá trình rèn luyện, tu dưỡng của học sinh, nhất là học sinh Tiểu học. Nó có vai trò vô cùng to lớn trong việc giáo dục học sinh phát triển toàn diện, phù hợp với nhu cầu phát triển của một xã hội hiện đại. Nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường Tiểu học là tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng theo mục tiêu, chương trình giáo dục tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Để thực hiện tốt nhiệm vụ cao cả ấy thì nhà trường không những truyền đạt tri thức cho học sinh mà còn phải biết phối hợp chặt chẽ với gia đình, Hội CMHS để cùng quản lý, giáo dục học sinh đạt chất lượng. Trong điều kiện xã hội ngày một phát triển, nhu cầu của phụ huynh mong muốn con em mình phát triển thể chất, đạo đức, lĩnh hội tri thức… ngày một cao hơn. Do số lượng con trong một gia đình ít hơn so với trước đây, kinh tế lại ổn định hơn nên hầu hết cha mẹ học sinh đã ý thức và có trách nhiệm đầu tư cho con cái trong việc học hành. Bên cạnh đó một số phụ huynh do nhận thức về giáo dục còn hạn chế, do điều kiện kinh tế khó khăn nên phó mặc cho nhà trường, không quan tâm, tạo điều kiện cho các em học hành. Vì thế kết quả học tập của các em ngày một sa sút. Để thực hiện tốt cuộc vận động “ Hai không” của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì nhà trường phải dạy thực chất, học sinh học thực chất, giáo viên đánh giá kết quả thực chất, phụ huynh biết lực học thực chất của con em mình đang là mục tiêu lớn nhất mà chúng ta đang 2
- vươn tới. Để đạt được mục tiêu trên thì một trong những việc quan trọng, cần thiết phải làm trong nhà trường đó là Hiệu trưởng phải biết cách tổ chức phối hợp với HCMHS, lôi cuốn họ vào các hoạt động của nhà trường, cho họ biết được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Đánh giá thực trạng việc quản lý công tác phối hợp của nhà trường với Hội cha mẹ học sinh. Đề xuất các biện pháp tổ chức phối hợp với hội CMHS trường Tiểu học Hà Huy Tập để nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục. I.3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu thực trạng việc quản lý công tác phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh trong trường tiểu học. I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu công tác phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh tại trường tiểu học Hà Huy Tập. I.5. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu tài liệu Đàm thoại, phân tích, điều tra Phương pháp kiểm tra, đánh giá Phương pháp tổng kết kinh nghiệm II. Phần nội dung II.1. Cơ sở lý luận Công tác xã hôi hóa giáo dục là một chủ trương đúng đắn nhằm huy động trí tuệ và nguồn lực của toàn xã hội cho việc phát triển toàn diện của giáo dục. Một nguyên tắc cơ bản thực hiện chủ trương toàn xã hội lo cho việc học tập của thế hệ trẻ là tăng cường quản lý giữa nhà trường và gia đình. Nhà trường có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp với gia đình để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh. Trong các nội dung phối hợp nhà trường cần có biện pháp nâng cao nhận thức về giáo dục cho cha mẹ học sinh như phổ biến những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật cuả Nhà nước về giáo dục, thống nhất các mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục nhằm xây dựng mục tiêu giáo dục thống nhất để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh. Hiệu trưởng có trách nhiệm chính, là nhân tố quyết định đến kết quả thực hiện công tác phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh. Sự phối hợp giữa nhà trường và Ban đại diện CMHS là một yêu cầu tất yếu trong xã hội và nó không thể thiếu trong điều kiện giáo dục hiện nay. Ban đại diện CMHS là tổ chức huy động các thành viên tham gia tích cực vào công tác giáo dục học sinh và thực hiện các nhiệm vụ của gia đình mà luật pháp đã quy định. Điều 49 Điều lệ Trường Tiểu học có nói rõ: Trường tiểu học có Ban đại diện cha mẹ học sinh của từng lớp và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trư ờng, 3
- tổ chức và hoạt động theo Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Điều 50 nói về Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội: 1. Nhà trường phối hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, các tổ chức chính trị xã hội và cá nhân có liên quan, nhằm: Thống nhất quy mô, kế hoạch phát triển nhà trường, các biện pháp giáo dục học sinh và quan tâm giúp đỡ học sinh cá biệt; Huy động mọi lực lượng và nguồn lực của cộng đồng góp phần xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục của nhà tr ường, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, xây dựng phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn; tạo điều kiện để học sinh được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục thể thao phù hợp với lứa tuổi; Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tài trợ, ủng hộ để phát triển sự nghiệp giáo dục. Không được lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ cho giáo dục để ép buộc đóng góp tiền hoặc hiện vật. 2. Giáo viên chủ nhiệm liên hệ chặt chẽ với cha mẹ học sinh của lớp để: thông báo kết quả học tập của từng học sinh; thống nhất kế hoạch phối h ợp giúp đỡ học sinh yếu, giáo dục học sinh cá biệt; biểu dương kịp thời học sinh nỗ lực học tập và rèn luyện tốt. Như vậy, để thực hiện được mục tiêu giáo dục, nhà trường không chỉ quản lý việc học tập và giáo dục học sinh trong nhà trường là đủ mà cần phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường. II.2. Thực trạng a. Thuận lợi, khó khăn * Thuận lợi Nhà trường nằm ở vị trí thuận lợi. Trong những năm qua nhà trường đạt được nhiều thành tích trong các phong trào thi đua. Đội ngũ giáo viên đa số còn trẻ, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Có nhiều cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học hành của con em, có tinh thần trong việc phối kết hợp với nhà trường trong việc giáo dục con em. Đa số học sinh ngoan, biết nghe lời cha mẹ và thầy cô nên khi gợi ý của giáo viên về khuyết điểm của các em thì các em có cải thiện tốt. * Khó khăn Năng lực tổ chức phối hợp của một số giáo viên chủ nhiệm còn có phần hạn chế Cha mẹ học sinh điều kiện kinh tế còn khó khăn, trình độ nhận thức về giáo dục còn hạn chế. Một số cha mẹ học sinh còn khoán trắng việc giáo dục con em mình cho nhà trường. 4
- Có nhiều cha mẹ học sinh chưa chú ý xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và chưa quan tâm vào việc học hành của con em. b. Thành công, hạn chế * Thành công Thay đổi được nhận thức giáo dục của CMHS về trách nhiệm giáo dục con cái. Cha mẹ học sinh có thêm tri thức về khao học giáo dục, nó có tác động tích cực trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục. * Hạn chế Việc xây dựng mục tiêu và kế hoạch cụ thể về công tác phối hợp với cha mẹ học sinh; việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại giáo viên về công tác này chưa được chú trọng. Năng lực một số thành viên trong Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường và của lớp còn hạn chế, một số không có điều kiện thuận lợi về thời gian nên kết quả hoạt động phối hợp chưa cao. c. Mặt mạnh, mặt yếu * Mặt mạnh Hiệu trưởng quan tâm nhiều đến công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và chỉ đạo các giáo viên chủ động thực hiện các hoạt động phối hợp với cha mẹ học sinh. Tất cả các giáo viên đều thực hiện việc trao đổi với cha mẹ học sinh khi con em họ học tập và rèn luyện chưa tốt bằng nhiều hình thức và cha mẹ học sinh đã có chủ động liên lạc với giáo viên để kết hợp giáo dục con em mình. * Mặt yếu Hoạt động phối hợp với cha mẹ học sinh chủ yếu nhằm khắc ph ục tình trạng học sinh chưa ngoan, có nguy cơ bỏ học chứ chưa nhằm mục đích thống nhất các yêu cầu để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh và huy động cha mẹ học sinh vào việc nâng cao chất lượng nhà trường. Ban đại diện cha mẹ học sinh chưa có kế hoạch cụ thể mà hầu như chỉ thực hiện những yêu cầu của Hiệu trưởng, chưa chú ý phối hợp với nhà trường để thực hiện mục tiêu giáo dục mà chỉ tập trung vào việc hỗ trợ vật chất, kinh phí cho các hoạt động của trường. Các cuộc họp phụ huynh do giáo viên chủ trì thường là thông báo kế hoạch giáo dục của nhà trường, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh và các khoản đóng góp. Nhiều cha mẹ học sinh không nắm cụ thể về tình hình học tập, rèn luyện của con mình trên trường. d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động… * Nguyên nhân và các yếu tố tác động đến thành công Đa số giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường và của lớp đa số nhiệt tình, có nhận thức về trách nhiệm giáo dục con cái. * Nguyên nhân và các yếu tố tác động đến hạn chế 5
- Trong hoạt động phối hợp với cha mẹ học sinh chưa có kế hoạch hoạt động cụ thể, chưa có biện pháp để đẩy mạnh kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội và chưa chú ý đến kiểm tra, đánh giá công tác này. Một số giáo viên chưa nhận thức đúng về trách nhiệm của nhà trường trong công tác phối hợp với gia đình nên chưa tích cực chủ động phối hợp với cha mẹ học sinh. Ban đại diện CMHS chưa mạnh dạn, chủ động thực hiện vai trò của mình, nhiều người vì miễn cưỡng nhận nhiệm vụ nên tinh thần hoạt động còn hạn chế. e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Dạy học – giáo dục là hoạt động trung tâm của nhà trường, vì vậy quản lý nhà trường thực chất là quản lý quá trình dạy học và giáo dục để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, đào tạo thế hệ trẻ vừa có đức, vừa có tài để thực hiện thắng lợi quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để thực hiện được mục tiêu này, nhà trường không chỉ quản lý việc học tập và giáo dục học sinh trong nhà trường là đủ mà cần phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường. Gia đình là lực lượng giáo dục, là môi trường giáo dục đầu tiên của đứa trẻ, bảo đảm sự giáo dục, truyền lại cho thế hệ sau những giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời cũng là môi trường để các em thực hành những điều đã học ở trường, rèn luyện hành vị, cách nói năng lễ độ, cách cư xử đúng mực với mọi người. Trong gia đình, cha mẹ học sinh chính là người thầy đầu tiên của con cái họ, là người xây dựng nền tảng, nhân cách cho trẻ. Thực tế những năm gần đây, cùng với sự hội nhập vào nền kinh tế thị trường, lối sống mới đã có nhiều tiêu cực phần nào ảnh hưởng đến suy nghĩ của các em, làm cho tinh thần, động cơ, thái độ học tập của một số em có phần giảm sút. Về phía gia đình, một số phụ huynh mong muốn con em mình học tập đến nơi đến chốn, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con em học tập. Tuy nhiên, một số bộ phận không nhỏ phụ huynh còn nhận thức lệch lạc trong việc học tập của con em mình, một số phụ huynh điều kiện kinh tế còn gặp khó khăn, không đủ trình độ cũng như phương pháp để kiểm tra việc học tập của con em, từ đó việc giáo dục họ khoán trắng cho nhà trường. Trước thực tế đang diễn ra ở trên, trong công tác quản lý không thể thiếu sự phối hợp giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh. II.3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Nâng cao hiệu quả giữa nhà trường và cha mẹ học sinh thông qua vai trò chủ đạo là giáo viên chủ nhiệm. Nâng cao nhận thức về giáo dục và ý thức phối hợp với nhà trường để giáo dục học sinh. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 6
- Sự phối hợp giữa nhà trường với Ban đại diện CMHS và gia đình là yêu cầu tất yếu trong xã hội và nó không thể thiếu trong điều kiện giáo dục hiện nay. Hiệu quả hoạt động của Ban đại diện CMHS phụ thuộc nhiều vào năng lực tổ chức phối hợp của Hiệu trưởng ở phạm vi toàn trường và của các giáo viên chủ nhiệm ở phạm vi từng lớp. Ban đại diện CMHS hoạt động trên tinh thần cống hiến, họ phải hi sinh công sức, thời gian, thậm chí cả tiền bạc cho công việc chung của trường mà không có lợi ích riêng nào. Do đó nhà trường phải có phương pháp tổ chức tác động, phối hợp hợp lý thì mới phát huy được hiệu quả hoạt động của ban đại diện CMHS. 1. Xây dựng công tác phối hợp với CMHS của nhà trường Xây dựng kế hoạch phối hợp Công tác phối hợp với CMHS phải được xây dựng thành kế hoạch cụ thể từng năm học, với mục tiêu là nhà trường và CMHS phải thống nhất về quan điểm, nội dung và phương pháp giáo dục để tạo ra môi trường giáo dục thống nhất. + Xây dựng kế hoạch mang tính cụ thể, khoa học, ổn định và tính mục đích của hoạt động, hạn chế sự tự phát trong hoạt động. + Nội dung kế hoạch là những việc mà nhà trường phải chỉ đạo thực hiện phối hợp với cha mẹ học sinh để cùng nhau phấn đấu đạt được mục tiêu giáo dục của nhà trường đề ra trong năm. Mục tiêu kế hoạch nhằm đến là nhà trường và gia đình cần phải xây dựng môi trường giáo dục thống nhất, CMHS phải thể hiện đầy đủ trách nhiệm về giáo dục con, nắm rõ tình hình học tập của con em. Thống nhất kế hoạch hoạt động với CMHS + Kế hoạch hoạt động của cha mẹ học sinh cần cụ thể việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như tuyên truyền, phổ biến trong CMHS những chủ trương, đường lối của Đảng, của Nhà nước về giáo dục. + Vận động các cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội cùng với nhà trường chăm lo cho việc giáo dục học sinh, xây dựng môi trường giáo dục thống nhất trong nhà trường, ở gia đình và ngoài xã hội. + Kết hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu nhà trường để cùng thực hiện có hiệu quả mục tiêu giáo dục của nhà trường. + Đóng vai trò tích cực trong việc giúp nhà trường tu sửa cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp. 2. Xây dựng và kiểm tra việc thực hiện quy định đối với giáo viên chủ nhiệm về công tác phối hợp với cha mẹ học sinh. + Hiệu trưởng phải chú ý kiểm tra và đánh giá giáo viên chủ nhiệm thực hiện các quy định về phối hợp giữa nhà trường và gia đình như ghi sổ liên lạc về kết quả học tập, rèn luyện, chuyên cần trong học tập của học sinh. Gặp gỡ trao đổi, thống nhất các yêu cầu về giáo dục với CMHS. + Phối hợp với CMHS những em còn hạn chế, khó khăn trong học tập và trao đổi với toàn thể với CMHS nhằm hiêu rõ đặc điểm, hoàn cảnh của từng học 7
- sinh để có biện pháp giáo dục tốt hơn. Cần xóa suy nghĩ học sinh có vấn đề giáo viên mới đến gặp các em. + Tuyên truyền những chủ trương, chính sách về giáo dục và phổ biến những tri thức khoa học giáo dục giúp cho CMHS thực hiện tốt việc giáo dục con em. + Huy động sự đóng góp về vật chất, tinh thần của CMHS trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh và phát triển của nhà trường. 3. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thực hiện phối hợp với cha mẹ học sinh Hiệu trưởng trực tiếp chỉ đạo, phân công giáo viên chủ nhiệm thực hiện phối hợp với cha mẹ học sinh ở từng lớp. Tổ chức sinh hoạt giáo viên chủ nhiệm thường kỳ để nắm bắt tình hình và chỉ đạo kịp thời công tác phối hợp. Đề ra một số yêu cầu đối với giáo viên chủ nhiệm như liên lạc thường xuyên với cha mẹ học sinh bằng nhiều hình thức, tổ chức các cuộc họp cha mẹ học sinh, hướng dẫn, giúp đỡ cha mẹ học sinh thực hiện tốt trách nhiệm quản lý giáo dục con em, phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện CMHS trong các hoạt động của lớp. Tăng cường nhận thức cho giáo viên về trách nhiệm phối hợp với cha mẹ học sinh thông qua các hoạt động như triển khai về vai trò, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm; phân công trách nhiệm vận động cha mẹ học sinh trong một số hoạt động của trường. 4. Cải tiến việc họp CMHS Ngoài những nội dung cần phổ biến chung, giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp với Ban đại diện CMHS của lớp tổ chức trao đổi kinh nghiệm giáo dục con em. Không nên thông báo cụ thể những em còn yếu kém, chưa ngoan trong cuộc họp vì như vậy dễ làm cho cha mẹ các em bị mặc cảm do khuyết điểm của con em mình. Sắp xếp việc gặp từng CMHS đến trường vào các thời điểm khác nhau để trao đổi về tình hình học tập, rèn luyện của con em họ và thống nhất cha mẹ học sinh về phương pháp giáo dục. Nâng cao nhận thức về giáo dục đối với cha mẹ học sinh và giúp họ ý thức rằng mình cũng là chủ thể của giáo dục chứ không phải là nhà trường; giữa nhà trường và CMHS phải có sự phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt việc giáo dục học sinh. Nhà trường mà nhiệm vụ chính là giáo viên chủ nhiệm cần thực hiện tốt những hình thức phối hợp cơ bản như sau: + Thông báo kịp thời kết quả học tập và rèn luyện của học sinh về gia đình và đề nghị gia đình có biện pháp phối hợp giáo dục. 8
- + Phổ biên các quy định về trách nhiệm giáo dục của CMHS đối với con cái, các văn bản liên quan đến giáo dục của cha mẹ đến con cái và tri thức khoa học về giáo dục. 5. Bồi dưỡng, nâng cao nhận thức giáo dục cho Ban đại diện CMHS Để làm tốt công việc, Ban ĐDCMHS nhất là Ban ĐDCM học sinh nhà trường phải được ổn định lâu dài hơn là thay đổi hàng năm vì họ cần được bồi dưỡng kiến thức liên quan đến nhiệm vụ. Việc bầu Ban ĐDCMHS phải là người có uy tín, có tinh thần trách nhiệm, có trình độ hiểu biết và năng lực hoạt động. Để làm tốt công tác này giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu trước những người có khả năng, điều kiện và nhiệt huyết để cử vào ban đại diện. Ban ĐDCMHS làm việc theo tinh thần tự nguyện, không vụ lợi và đôi khi khi còn đóng góp cả tiền của cho các hoạt động của nhà trường. Nhà trường cần phải tôn trọng những đóng góp và có biện pháp phát huy sự cống hiến của họ. Hiệu trưởng cũng phải tư vấn cho Ban ĐDCMHS những kiến thức, kỹ năng để họ thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Nâng cao nhận thức giáo dục cho cha mẹ học sinh bằng cách trao đổi kinh nghiệm giáo dục bồi dưỡng tri thức khoa học cho các bậc cha mẹ học sinh thông qua các buổi hội thảo, báo cáo chuyên đề về giáo dục. Tri thức khoa học về giáo dục của cha mẹ học sinh sẽ có tác động tích cực trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục ở nhà. Tri thức khoa học giáo dục mà cha mẹ học sinh cần biết bao gồm các kiến thức chung về mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục; về vai trò đặc biệt của gia đình trong việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ; về đặc điểm tâm sinh lý trẻ, những tác động của môi trường làm biến đổi định hướng và giá trị của các em. 6. Thực hiện phối hợp với Ban ĐDCMHS Quan hệ giữa nhà trường với Ban ĐDCMHS là quan hệ phối hợp, Hiệu trưởng cần phát huy tốt vai trò của Ban đại diện trong việc kết hợp giáo dục học sinh và phát triển nhà trường. Một số công việc hiệu trưởng cần thực hiện như sau: Chủ động phối hợp tổ chức họp cha mẹ học sinh định kỳ, bầu ban đại diện ở các lớp và toàn trường. Tạo điều kiện cho Ban đại diện hoạt động cả về thời gian và không gian. Vận động cha mẹ học sinh tham gia vào các hoạt động giáo dục của trường, giúp nhà trường tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa như giáo dục truyền thống, hội thao, văn nghệ, các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Huy động sự đóng góp của Ban đại diện cho một số hoạt động của nhà trường như hỗ trợ khen thưởng, vận động trợ giúp học sinh nghèo, tu sửa và trang bị cơ sở vật chất cho trường. c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Muốn công việc này đạt kết quả cao đòi hỏi người Hiệu trưởng phải có tâm huyết, năng động, tế nhị; có năng lực phân tích, tổng hợp, lên kế hoạch và 9
- triển khai thực hiện kế hoạch. Bên cạnh đó, ngoài sự chỉ đạo của Hiệu trưởng, phải có sự phối hợp đồng bộ của các Phó hiệu trưởng, các tổ chức, đoàn thể, các giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường, góp phần cùng nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Qua thực trạng và phân tích thực trạng việc Hiệu trưởng tổ chức phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và có một sự phối hợp nhịp nhàng từ phía nhà trường đến phụ huynh học sinh thông qua Ban đại diện CMHS. Đồng thời cũng thông qua Ban đại diện đã giúp cho CMHS nắm rõ hơn về mục tiêu, phương hướng giáo dục, các khoản cần phải đóng góp … Mặt khác cũng chính vì có sự phối hợp đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và kịp thời vận động học sinh có nguy cơ bỏ học đi học chuyên cần, giúp đỡ những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên học tốt. II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Với các hình thức, biện pháp Hiệu trưởng tổ chức phối hợp với Ban đại diện CMHS trên, trong năm học qua nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ như: Năm học 2013 2014, 2014 2015 nhà trường đã huy động CMHS các lớp 1 dọn sân vườn trường từ chỗ gạch đá ngổn ngang thành khu sân chơi, bãi tập sạch sẽ, an toàn cho học sinh. Hội CMHS đã tích cực ủng hộ, tạo điều kiện cho các em học sinh ôn luyện và đưa các em tham dự các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh. Kết quả nhà trường đạt nhiều giải cấp huyện và đạt giải cấp tỉnh về thi các môn văn hóa, thi chữ viết đẹp học sinh và thi hát dân ca. Chất lượng đại trà được nâng lên rõ rệt, hàng năm tỉ lệ học sinh khá giỏi đạt từ 55% trở lên, tỉ lệ học sinh lưu ban dưới 1,5%. Hội CMHS các chi hội kết hợp với GVCN các lớp thường xuyên trao đổi thông tin và giúp GVCN tháo gỡ những khó khăn như động viên, giúp đỡ học sinh khó khăn đến trường, khen thưởng học sinh có thành tích trong học tập cũng như các phong trào thi đua. CMHS nhà trường đã huy động sự đóng góp tự nguyện của phụ huynh được gần 40 000 000 đồng/ năm để mua sắm và tu sửa nhỏ cơ sở vật chất nhà trường. III. Phần kết luận, kiến nghị III.1. Kết luận Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh phụ thuộc nhiều vào sự quan tâm giáo dục của cha mẹ học sinh. Sự quan tâm của cha mẹ học sinh không phải việc cha mẹ dành nhiều thời gian để quản lý con em mà do thái độ và cách thức quản lý, hướng dẫn con học tập và rèn luyện. Cha mẹ có hiểu biết về khoa học giáo dục thì sẽ có biện pháp quản lý, hướng dẫn con học tập và rèn luyện đạt kết 10
- quả tốt. Nhà trường có trách nhiệm chỉ đạo phối hợp với gia đình để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh. Trong các nội dung phối hợp nhà trường cần phải có biện pháp nâng cao nhận thức về giáo dục cho cha mẹ học sinh như phổ biến những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách về giáo dục, thống nhất về mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục nhằm xây dựng mục tiêu giáo dục thống nhất để nâng cao hiệu quả giáo dục học sịnh. Tổ chức phối hợp với HCMHS là một việc làm vô cùng quan trọng của người Hiệu trưởng để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Hiệu trưởng có trách nhiệm chính, là nhân tố quyết định đến kết quả thực hiện công tác phối hợp giữa nhà trường với CMHS. III.2. Kiến nghị Để việc tổ chức phối hợp với Hội CMHS đạt kết quả cao thì Hiệu trưởng cần chú ý làm tốt những việc sau: 1. Xây dựng một tập thể nhà trường vững mạnh, tạo uy tín cho phụ huynh. GVCN vừa có năng lực chuyên môn vững vàng, vừa nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao. . 2. Tạo môi trường học tập thân thiện cho học sinh. Tạo sự thoải mái, tin tưởng cho phụ huynh khi đến trường, khi gửi con em vào học ở trường, có niềm tin vào sự nghiệp giáo dục của nhà trường. Cùng nhau thực hiện tốt sự phối hợp giữa ba môi trường giáo dục: nhà trường gia đình và xã hội. 3. Xây dựng kế hoạch tổ chức phối hợp với HCMHS thật đầy đủ, chi tiết ngay từ đầu năm học và chỉ đạo GVCN thực hiện tốt. 4. Kiểm tra thường xuyên việc thực hiện cơng tác phối hợp của GVCN và Ban đại diện HCMHS. Có biện pháp khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế. Đồng thời cũng động viên khen thưởng kịp thời những thành tích của cá nhân phụ huynh, Ban đại diện HCMHS hay GVCN đã đóng góp cho nhà trường. Day Sáp, tháng 01 năm 2015 Người Viết Nguyễn Thị Tuyết Loan NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN 11
- ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… P. CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN Dương Thị Hà 12
- 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm giảng dạy trong một tiết dạy Hoá học 8 có sử dụng thí nghiệm biểu diễn nhằm phát huy năng lực nhận thức của học sinh
19 p | 612 | 187
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong phần “Sinh sản ở động vật ” môn Sinh học 11 cơ bản
28 p | 367 | 114
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm sử dụng đồ dùng thí nghiệm có hiệu quả trong giảng dạy Vật lý lớp 7
14 p | 532 | 98
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm trong việc duy trì sĩ số học sinh trong nhà trường
20 p | 751 | 97
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm giáo dục đạo đức HS tiểu học qua hoạt động ngoài giờ lên lớp
10 p | 317 | 76
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm dạy tập viết lớp 1
12 p | 489 | 69
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi góp phần giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh lớp 3/1 trường Tiểu học Trần Bình Trọng
16 p | 427 | 58
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm về vai trò của giáo viên chủ nhiệm đối với sự phát triển, hoàn thiện nhân cách của học sinh
45 p | 216 | 57
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
9 p | 789 | 55
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm trong công tác thanh tra hoạt động sư phạm giáo viên ở các trường Trung học Phổ thông tỉnh Kiên Giang
21 p | 503 | 48
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm dạy tập viết lớp 2
18 p | 271 | 46
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm về dạy - học loại bài hướng dẫn đọc thêm
12 p | 318 | 45
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm xây dựng liên đội vững mạnh xuất sắc
7 p | 405 | 37
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phần học âm
7 p | 213 | 24
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm nhỏ trong việc phụ đạo học sinh yếu môn Văn lớp 12
24 p | 168 | 22
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm về cách tiếp cận một thi phẩm mới
13 p | 87 | 10
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm về chỉ đạo tổ chức hoạt động GDNGLL tại trường THPT số 1 Bắc Hà
15 p | 99 | 6
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn đá cầu cho học sinh trường THCS Lê Đình Chinh
18 p | 70 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn