intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài kinh nghiệm trong việc phối kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

79
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Đánh giá thực trạng việc quản lý công tác phối hợp của nhà trường với Hội cha mẹ học sinh. Đề xuất các biện pháp tổ chức phối hợp với hội CMHS trường Tiểu học Hà Huy Tập để nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm trong việc phối kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh

  1.   MỤC LỤC Nội dung Trang            I. Phần mở đầu  2           I. 1. Lí do chọn đề tài 2 I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 I.3. Đối tượng nghiên cứu 3 I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3           I. 5. Phương pháp nghiên cứu 3           II. Phần nội dung 3    II.1. Cơ sở lí luận của việc xây dựng đội  3 ngũ giáo viên  II.2.Thực trạng 4 II.3. Giải pháp, biện pháp 6 II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá  9 trị khoa học của vấn đề nghiên cứu III. Phần kết luận, kiến nghị 9 III.1. Kết luận  9 III. 2. Kiến nghị 10 Một vài kinh nghiệm trong việc phối kết hợp với Ban đại diện cha mẹ  học   sinh 1
  2. I. Phần mở đầu I.1. Lý do chọn đề tài Trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của con người, giáo dục   là một yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết giúp con người phát triển một cách   toàn diện. Trong hệ  thống giáo dục quốc dân thì giáo dục Tiểu học là bậc học   nền tảng, có nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ  và thể  chất của trẻ  em. Nhằm hình thành cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển toàn   diện nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ  nghĩa. Ban đại diện cha mẹ  học   sinh là tổ chức tự nguyện của cha mẹ học sinh ( CMHS ), được thành lập với sự  hỗ trợ của nhà trường, tổ  chức và hoạt động theo Điều lệ  Hội CMHS và Điều lệ  trường Tiểu học. Ban  đại diện CMHS có tầm quan trọng đặc biệt, là một trong các giải pháp phát huy  vai trò  của gia đình trong sự  nghiệp giáo dục. Qua Ban đại diện CMHS, gia đình  tham gia công tác giáo dục một cách có tổ chức, có kế hoạch.           Hội CMHS   là tổ chức   huy động   các thành   viên  tham gia  tích cực vào   công  tác giáo dục học sinh và thực hiện các nhiệm vụ  của gia đình mà luật pháp quy   định. Bởi thế, gia đình, Hội cha mẹ học sinh là một yếu tố không thể thiếu cùng   với nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ lớn lao này. Vấn đề này đã được đề cập  rõ trong Điều 49, Điều 50, Điều lệ  trường Tiểu học và Điều 3, Luật Giáo dục  2005. Chúng ta đã thấy mối quan hệ  biện chứng giữa nhà trường, gia đình và xã   hội trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Nó tác động  trực tiếp và gián tiếp vào hoạt động giáo dục của nhà trường cũng như  quá trình  rèn luyện, tu dưỡng của học sinh, nhất là học sinh Tiểu học. Nó có vai trò vô cùng  to lớn trong việc giáo dục học sinh phát triển toàn diện, phù hợp với nhu cầu phát  triển của một xã hội hiện đại. Nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường Tiểu học là tổ  chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng theo mục tiêu,   chương trình giáo dục tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.  Để  thực hiện tốt nhiệm vụ cao cả  ấy thì nhà trường không những truyền đạt tri  thức cho học sinh mà còn phải biết phối hợp chặt chẽ với gia đình, Hội CMHS để  cùng quản lý, giáo dục học sinh đạt chất lượng. Trong điều kiện xã hội ngày một   phát triển, nhu cầu của phụ  huynh mong muốn con em mình phát triển thể  chất,  đạo đức, lĩnh hội tri thức… ngày một cao hơn. Do số lượng con trong một gia đình  ít hơn so với trước đây, kinh tế lại ổn định hơn nên hầu hết cha mẹ học sinh đã ý   thức và có trách nhiệm đầu tư  cho con cái trong việc học hành. Bên cạnh đó một   số  phụ  huynh do nhận thức về  giáo dục còn hạn chế, do điều kiện kinh tế  khó   khăn nên phó mặc cho nhà trường, không quan tâm, tạo điều kiện cho các em học  hành. Vì thế kết quả học tập của các em ngày một sa sút. Để  thực hiện tốt cuộc  vận động “ Hai không” của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì nhà trường phải dạy thực  chất, học sinh học thực chất, giáo viên đánh giá kết quả thực chất, phụ huynh biết   lực học thực chất của con em mình đang là mục tiêu lớn nhất mà chúng ta đang  2
  3. vươn tới. Để  đạt được mục tiêu trên thì một trong những việc quan trọng, cần   thiết phải làm trong nhà trường đó là Hiệu trưởng phải biết cách tổ  chức phối  hợp với HCMHS, lôi cuốn họ  vào các hoạt động của nhà trường, cho họ  biết  được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc hình thành và phát triển nhân cách   của học sinh.   I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Đánh giá thực trạng việc quản lý công tác phối hợp của nhà trường với Hội  cha mẹ học sinh. Đề xuất các biện pháp tổ chức phối hợp với hội CMHS trường   Tiểu học Hà Huy Tập để nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục.   I.3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu thực trạng việc quản lý công tác phối hợp giữa nhà trường với   cha mẹ học sinh trong trường tiểu học.  I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu công tác phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh   tại trường tiểu học Hà Huy Tập. I.5. Phương pháp nghiên cứu ­ Nghiên cứu tài liệu    ­ Đàm thoại, phân tích, điều tra ­ Phương pháp kiểm tra, đánh giá ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm  II. Phần nội dung II.1. Cơ sở lý luận Công tác xã hôi hóa giáo dục là một chủ trương đúng đắn nhằm huy động trí  tuệ và nguồn lực của toàn xã hội cho việc phát triển toàn diện của giáo dục. Một  nguyên tắc cơ bản thực hiện chủ trương toàn xã hội lo cho việc học tập của thế  hệ trẻ là tăng cường quản lý giữa nhà trường và gia đình. Nhà trường có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp với gia đình để nâng cao hiệu  quả giáo dục học sinh. Trong các nội dung phối hợp nhà trường cần có biện pháp  nâng cao nhận thức về  giáo dục cho cha mẹ  học sinh như  phổ  biến những chủ  trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật cuả  Nhà nước về  giáo dục,  thống nhất các mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục nhằm xây dựng mục  tiêu giáo dục thống nhất để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh. Hiệu trưởng có   trách nhiệm chính, là nhân tố quyết định đến kết quả thực hiện công tác phối hợp  giữa nhà trường với cha mẹ học sinh. Sự  phối hợp giữa nhà trường và Ban đại diện CMHS là một yêu cầu  tất  yếu trong xã hội và nó không thể thiếu trong điều kiện giáo dục hiện nay.  Ban đại  diện CMHS là tổ chức huy động các thành viên tham gia tích cực vào công tác giáo  dục học sinh và thực hiện các nhiệm vụ của gia đình mà luật pháp đã quy định. Điều 49 Điều lệ  Trường Tiểu học có nói rõ: Trường tiểu học có Ban đại  diện cha mẹ học sinh của từng lớp và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trư ờng,  3
  4. tổ  chức và hoạt động theo Điều lệ  Ban đại diện cha mẹ  học sinh do Bộ  trưởng  Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.  Điều 50 nói về Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội: 1. Nhà trường phối hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể  địa phương,   Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, các tổ chức chính trị ­ xã hội và cá nhân  có liên quan, nhằm: ­ Thống nhất quy mô, kế  hoạch phát triển nhà trường, các biện pháp giáo  dục học sinh và quan tâm giúp đỡ học sinh cá biệt; ­ Huy động mọi lực lượng và nguồn lực của cộng đồng góp phần xây dựng  cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục của nhà tr ường, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục,  xây dựng phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn; tạo điều  kiện để học sinh được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục thể thao phù hợp với   lứa tuổi; ­ Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tài trợ, ủng hộ để phát triển sự nghiệp   giáo dục. Không được lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ cho giáo dục để ép buộc đóng   góp tiền hoặc hiện vật. 2. Giáo viên chủ  nhiệm liên hệ  chặt chẽ  với cha mẹ  học sinh của lớp để:  thông báo kết quả học tập của từng học sinh; thống nhất kế hoạch phối h ợp giúp  đỡ  học sinh yếu, giáo dục học sinh cá biệt; biểu dương kịp thời học sinh nỗ  lực   học tập và rèn luyện tốt. Như vậy, để  thực hiện được mục tiêu giáo dục, nhà trường không chỉ  quản  lý việc học tập và giáo dục học sinh trong nhà trường là đủ mà cần phối hợp với   các lực lượng trong và ngoài nhà trường. II.2. Thực trạng  a. Thuận lợi, khó khăn * Thuận lợi ­ Nhà trường nằm  ở  vị  trí thuận lợi. Trong những năm qua nhà trường đạt  được nhiều thành tích trong các phong trào thi đua.  ­ Đội ngũ giáo viên đa số còn trẻ, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong  công việc. ­ Có nhiều cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học hành của con em, có tinh   thần trong việc phối kết hợp với nhà trường trong việc giáo dục con em. ­ Đa số  học sinh ngoan, biết nghe lời cha mẹ và thầy cô nên khi gợi ý của   giáo viên về khuyết điểm của các em thì các em có cải thiện tốt. * Khó khăn ­ Năng lực tổ chức phối hợp của một số giáo viên chủ  nhiệm còn có phần  hạn chế ­ Cha mẹ  học sinh điều kiện kinh tế  còn khó khăn, trình độ  nhận thức về  giáo dục còn hạn chế. Một số cha mẹ học sinh còn khoán trắng việc giáo dục con  em mình cho nhà trường. 4
  5. ­ Có nhiều cha mẹ học sinh chưa chú ý xây dựng môi trường giáo dục lành   mạnh và chưa quan tâm vào việc học hành của con em. b. Thành công, hạn chế  * Thành công ­ Thay đổi được nhận thức giáo dục của CMHS về  trách nhiệm giáo dục  con cái. Cha mẹ  học sinh có thêm tri thức về  khao học giáo dục, nó có tác động  tích cực trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục.  * Hạn chế   ­ Việc xây dựng mục tiêu và kế  hoạch cụ  thể  về  công tác phối hợp với   cha mẹ  học sinh; việc kiểm tra,  đánh giá, xếp loại giáo viên về  công tác này   chưa được chú trọng. ­ Năng lực một số  thành viên trong Ban đại diện cha mẹ  học sinh của nhà  trường và của lớp còn hạn chế, một số không có điều kiện thuận lợi về thời gian  nên kết quả hoạt động phối hợp chưa cao.   c. Mặt mạnh, mặt yếu * Mặt mạnh ­ Hiệu trưởng quan tâm nhiều đến công tác phối hợp giữa nhà trường với   gia đình và chỉ đạo các giáo viên chủ động thực hiện các hoạt động phối hợp với  cha mẹ học sinh. ­ Tất cả các giáo viên đều thực hiện việc trao đổi với cha mẹ học sinh khi  con em họ học tập và rèn luyện chưa tốt bằng nhiều hình thức và cha mẹ học sinh   đã có chủ động liên lạc với giáo viên để kết hợp giáo dục  con em mình. * Mặt yếu ­ Hoạt động phối hợp với cha mẹ học sinh chủ yếu nhằm khắc ph ục tình   trạng học sinh chưa ngoan, có nguy cơ  bỏ  học chứ  chưa nhằm mục đích thống   nhất các yêu cầu để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh và huy động cha mẹ  học sinh vào việc nâng cao chất lượng nhà trường. ­ Ban đại diện cha mẹ học sinh chưa có kế hoạch cụ thể mà hầu như  chỉ  thực hiện những yêu cầu của Hiệu trưởng, chưa chú ý phối hợp với nhà trường  để  thực hiện mục tiêu giáo dục mà chỉ  tập trung vào việc hỗ  trợ  vật chất, kinh   phí cho các hoạt động của trường. ­ Các cuộc họp phụ  huynh do giáo viên chủ  trì thường là thông báo kế  hoạch giáo dục của nhà trường, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh và các   khoản đóng góp. Nhiều cha mẹ học sinh không nắm cụ thể về tình hình học tập,  rèn luyện của con mình trên trường. d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động… * Nguyên nhân và các yếu tố tác động đến thành công ­ Đa số giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm trong công  việc. Ban đại diện cha mẹ  học sinh của trường và của lớp đa số  nhiệt tình, có  nhận thức về trách nhiệm giáo dục con cái.  * Nguyên nhân và các yếu tố tác động đến hạn chế 5
  6. Trong hoạt động phối hợp với cha mẹ  học sinh chưa có kế  hoạch hoạt  động cụ  thể, chưa có biện pháp để  đẩy mạnh kết hợp giữa nhà trường, gia đình  và xã hội và chưa chú ý đến kiểm tra, đánh giá công tác này. ­ Một số  giáo viên chưa nhận thức đúng về  trách nhiệm của nhà trường   trong công tác phối hợp với gia đình nên chưa tích cực chủ động phối hợp với cha   mẹ học sinh. ­ Ban đại diện CMHS chưa mạnh dạn, chủ   động thực hiện vai trò của  mình, nhiều người vì miễn cưỡng nhận nhiệm vụ  nên tinh thần hoạt động còn  hạn chế. e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra ­ Dạy học – giáo dục là hoạt động trung tâm của nhà trường, vì vậy quản lý  nhà trường thực chất là quản lý quá trình dạy học và giáo dục để  thực hiện mục   tiêu giáo dục toàn diện, đào tạo thế  hệ  trẻ  vừa có đức, vừa có tài để  thực hiện  thắng lợi quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để  thực hiện được   mục tiêu này, nhà trường không chỉ  quản lý việc học tập và giáo dục học sinh  trong nhà trường là đủ  mà cần phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà  trường. Gia đình là lực lượng giáo dục, là môi trường giáo dục đầu tiên của đứa trẻ,   bảo đảm sự  giáo dục, truyền lại cho thế  hệ  sau những giá trị  văn hóa truyền   thống, đồng thời cũng là môi trường để  các em thực hành những điều đã học  ở  trường, rèn luyện hành vị, cách nói năng lễ  độ, cách cư  xử  đúng mực với mọi   người. Trong gia đình, cha mẹ  học sinh chính là người thầy đầu tiên của con cái  họ, là người xây dựng nền tảng, nhân cách cho trẻ. Thực tế những năm gần đây,   cùng với sự  hội nhập vào nền kinh tế  thị  trường, lối sống mới đã có nhiều tiêu  cực phần nào  ảnh hưởng đến suy nghĩ của các em, làm cho tinh thần, động cơ,  thái độ học tập của một số em có phần giảm sút. Về phía gia đình, một số phụ huynh mong muốn con em mình học tập đến   nơi đến chốn, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con em học tập. Tuy nhiên, một số  bộ phận không nhỏ phụ huynh còn nhận thức lệch lạc trong việc học tập của con   em mình, một số  phụ  huynh điều kiện kinh tế  còn gặp khó khăn, không đủ  trình  độ  cũng như phương pháp để  kiểm tra việc học tập của con em, từ đó việc giáo  dục họ khoán trắng cho nhà trường. Trước thực tế đang diễn ra ở trên, trong công tác quản lý không thể thiếu sự  phối hợp giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh. II.3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp          ­ Nâng cao hiệu quả giữa nhà trường và cha mẹ học sinh thông qua vai trò   chủ đạo là giáo viên chủ nhiệm. ­ Nâng cao nhận thức về  giáo dục và ý thức phối hợp với nhà trường để  giáo dục học sinh.  b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 6
  7. Sự phối hợp giữa nhà trường với Ban đại diện CMHS và gia đình là yêu cầu  tất yếu trong xã hội và nó không thể  thiếu trong điều kiện giáo dục hiện nay.   Hiệu quả  hoạt động của Ban đại diện CMHS phụ  thuộc nhiều vào năng lực tổ  chức phối hợp của Hiệu trưởng  ở phạm vi toàn trường và của các giáo viên chủ  nhiệm  ở  phạm vi từng lớp. Ban đại diện CMHS hoạt động trên tinh thần cống   hiến, họ  phải hi sinh công sức, thời gian, thậm chí cả  tiền bạc cho công việc   chung của trường mà không có lợi ích riêng nào. Do đó nhà trường phải có phương  pháp tổ chức tác động, phối hợp hợp lý thì mới phát huy được hiệu quả hoạt động   của ban đại diện CMHS. 1. Xây  dựng công tác phối hợp với CMHS của nhà trường ­ Xây dựng kế hoạch phối hợp  Công tác phối hợp với CMHS phải được xây dựng thành kế  hoạch cụ  thể  từng năm học, với mục tiêu là nhà trường và CMHS phải thống nhất về  quan  điểm, nội dung và phương pháp giáo dục để  tạo ra môi trường giáo dục thống   nhất. + Xây dựng kế hoạch mang tính cụ thể, khoa học, ổn định và tính mục đích  của hoạt động, hạn chế sự tự phát trong hoạt động. + Nội dung kế hoạch là những việc mà nhà trường phải chỉ  đạo thực hiện  phối hợp với cha mẹ học sinh để cùng nhau phấn đấu đạt được mục tiêu giáo dục   của nhà trường đề  ra trong năm. Mục tiêu kế  hoạch nhằm đến là nhà trường và  gia đình cần phải xây dựng môi trường giáo dục thống nhất, CMHS phải thể hiện   đầy đủ trách nhiệm về giáo dục con, nắm rõ tình hình học tập của con em. ­ Thống nhất kế hoạch hoạt động với CMHS + Kế hoạch hoạt động của cha mẹ học sinh cần cụ thể việc thực hiện các   nhiệm vụ  trọng tâm như  tuyên truyền, phổ  biến trong CMHS những chủ trương,   đường lối của Đảng, của Nhà nước về giáo dục. + Vận động các cha mẹ  học sinh và các lực lượng xã hội cùng với nhà  trường chăm lo cho việc giáo dục học sinh, xây dựng môi trường giáo dục thống   nhất trong nhà trường, ở gia đình và ngoài xã hội. + Kết hợp chặt chẽ  với Ban giám hiệu nhà trường để  cùng thực hiện có  hiệu quả mục tiêu giáo dục của nhà trường. + Đóng vai trò tích cực trong việc giúp nhà trường tu sửa cơ sở vật chất, tổ  chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp. 2. Xây dựng và kiểm tra việc thực hiện quy định đối với giáo viên chủ  nhiệm về công tác phối hợp với cha mẹ học sinh. + Hiệu trưởng phải chú ý kiểm tra và đánh giá giáo viên chủ  nhiệm thực   hiện các quy định về phối hợp giữa nhà trường và gia đình như ghi sổ liên lạc về  kết quả  học tập, rèn luyện, chuyên cần trong học tập của học sinh. Gặp gỡ trao   đổi, thống nhất các yêu cầu về giáo dục với CMHS. + Phối hợp với CMHS những em còn hạn chế, khó khăn trong học tập và  trao đổi với toàn thể với CMHS nhằm hiêu rõ đặc điểm, hoàn cảnh của từng học  7
  8. sinh để có biện pháp giáo dục tốt hơn. Cần xóa suy nghĩ học sinh có vấn đề giáo   viên mới đến gặp các em. + Tuyên truyền những chủ  trương, chính sách về  giáo dục và phổ  biến  những tri thức khoa học giáo dục giúp cho CMHS thực hiện tốt việc giáo dục con   em. + Huy động sự đóng góp về vật chất, tinh thần của CMHS trong việc thực   hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh và phát triển của nhà trường. 3. Chỉ  đạo giáo viên chủ  nhiệm thực hiện phối hợp với cha mẹ  học   sinh ­ Hiệu trưởng trực tiếp chỉ đạo, phân công giáo viên chủ  nhiệm thực hiện   phối hợp với cha mẹ học sinh ở từng lớp. ­ Tổ chức sinh hoạt giáo viên chủ nhiệm thường kỳ để nắm bắt tình hình và   chỉ đạo kịp thời công tác phối hợp. ­ Đề  ra một số  yêu cầu đối với giáo viên chủ  nhiệm như  liên lạc thường   xuyên với cha mẹ  học sinh bằng nhiều hình thức, tổ  chức các cuộc họp cha mẹ  học sinh, hướng dẫn, giúp đỡ cha mẹ học sinh thực hiện tốt trách nhiệm quản lý  giáo dục con em, phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện CMHS trong các hoạt động   của lớp. ­ Tăng cường nhận thức cho giáo viên về trách nhiệm phối hợp với cha mẹ  học sinh thông qua các hoạt động như  triển khai về  vai trò, nhiệm vụ  của giáo  viên chủ  nhiệm; phân công trách nhiệm vận động cha mẹ  học sinh trong một số  hoạt động của trường. 4. Cải tiến việc họp CMHS ­ Ngoài những nội dung cần phổ biến chung, giáo viên chủ nhiệm cần phối   hợp với Ban đại diện CMHS của lớp tổ chức trao đổi kinh nghiệm giáo dục con  em. ­ Không nên thông báo cụ  thể  những em còn yếu kém, chưa ngoan trong  cuộc họp vì như vậy dễ làm cho cha mẹ các em bị mặc cảm do khuyết điểm của  con em mình. Sắp xếp việc gặp từng CMHS đến trường vào các thời điểm khác   nhau để trao đổi về tình hình học tập, rèn luyện của con em họ và thống nhất cha   mẹ học sinh về phương pháp giáo dục. ­ Nâng cao nhận thức về  giáo dục đối với cha mẹ  học sinh và giúp họ  ý  thức rằng mình cũng là chủ  thể của giáo dục chứ  không phải là nhà trường; giữa   nhà trường và CMHS phải có sự phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt việc giáo dục   học sinh. ­ Nhà trường mà nhiệm vụ  chính là giáo viên chủ  nhiệm cần thực hiện tốt  những hình thức phối hợp cơ bản như sau: + Thông báo kịp thời kết quả học tập và rèn luyện của học sinh về gia đình   và đề nghị gia đình có biện pháp phối hợp giáo dục. 8
  9. + Phổ biên các quy định về trách nhiệm giáo dục của CMHS đối với con cái,  các văn bản liên quan đến giáo dục của cha mẹ  đến con cái và tri thức khoa học   về giáo dục. 5. Bồi dưỡng, nâng cao nhận thức giáo dục cho Ban đại diện CMHS ­ Để  làm tốt công việc, Ban   ĐDCMHS nhất là Ban ĐDCM học sinh nhà   trường phải được  ổn định  lâu dài hơn là thay đổi hàng năm vì họ  cần được bồi   dưỡng kiến thức liên quan đến nhiệm vụ. ­ Việc bầu Ban ĐDCMHS phải là người có uy tín, có tinh thần trách nhiệm,  có trình độ hiểu biết và năng lực hoạt động. Để làm tốt công tác này giáo viên chủ  nhiệm phải tìm hiểu trước những người có khả năng, điều kiện và nhiệt huyết để  cử vào ban đại diện. ­ Ban ĐDCMHS làm việc theo tinh thần tự nguyện, không vụ lợi và đôi khi  khi còn đóng góp cả tiền của cho các hoạt động của nhà trường. Nhà trường cần   phải tôn trọng những đóng góp và có biện pháp phát huy sự  cống hiến của họ.   Hiệu trưởng cũng phải tư  vấn cho Ban ĐDCMHS những kiến thức, kỹ  năng để  họ thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. ­ Nâng cao nhận thức giáo dục cho cha mẹ học sinh bằng cách trao đổi kinh   nghiệm giáo dục bồi dưỡng tri thức khoa học cho các bậc cha mẹ học sinh thông  qua các buổi hội thảo, báo cáo chuyên đề  về  giáo dục. Tri thức khoa học về giáo  dục của cha mẹ  học sinh sẽ  có tác động tích cực trong việc nâng cao hiệu quả  giáo dục ở nhà. Tri thức khoa học giáo dục mà cha mẹ học sinh cần biết bao gồm  các kiến thức chung về mục tiêu, nhiệm vụ  giáo dục; về  vai trò đặc biệt của gia  đình trong việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ; về đặc điểm tâm sinh lý trẻ,   những tác động của môi trường làm biến đổi định hướng và giá trị của các em. 6. Thực hiện phối hợp với Ban ĐDCMHS ­ Quan hệ  giữa nhà trường với Ban ĐDCMHS là quan hệ  phối hợp, Hiệu  trưởng cần phát huy tốt vai trò của Ban đại diện trong việc kết hợp giáo dục học  sinh và phát triển nhà trường. Một số  công việc hiệu trưởng cần thực hiện như  sau: ­ Chủ  động phối hợp tổ  chức họp cha mẹ  học sinh định kỳ, bầu ban đại   diện ở các lớp và toàn trường. ­ Tạo điều kiện cho Ban đại diện hoạt động cả về thời gian và không gian. ­ Vận động cha mẹ  học sinh tham gia vào các hoạt động giáo dục của  trường,  giúp  nhà  trường  tổ  chức  tốt  các  hoạt   động  ngoại  khóa  như  giáo   dục  truyền thống, hội thao, văn nghệ, các hoạt động ngoài giờ lên lớp. ­ Huy động sự  đóng góp của Ban đại diện cho một số  hoạt động của nhà   trường như hỗ trợ khen thưởng, vận động trợ giúp học sinh nghèo, tu sửa và trang  bị cơ sở vật chất cho trường. c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Muốn công việc này đạt kết quả  cao đòi hỏi người Hiệu trưởng phải có  tâm huyết, năng động, tế  nhị; có năng lực phân tích, tổng hợp, lên kế  hoạch và   9
  10. triển khai thực hiện kế  hoạch. Bên cạnh đó, ngoài sự  chỉ  đạo của Hiệu trưởng,  phải có sự phối hợp đồng bộ của các Phó hiệu trưởng, các tổ  chức, đoàn thể, các  giáo viên chủ  nhiệm trong nhà trường, góp phần cùng nhà trường thực hiện tốt  nhiệm vụ năm học. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Qua thực trạng và phân tích thực trạng việc Hiệu trưởng tổ  chức phối hợp   với Ban đại diện cha mẹ học sinh và có một sự  phối hợp nhịp nhàng từ  phía nhà  trường đến phụ  huynh học sinh thông qua Ban đại diện CMHS. Đồng thời cũng   thông qua Ban đại diện đã giúp cho CMHS nắm rõ hơn về  mục tiêu, phương   hướng giáo dục, các khoản cần phải đóng góp … Mặt khác cũng chính vì có sự  phối hợp đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và kịp thời vận động học  sinh có nguy cơ  bỏ  học đi học chuyên cần, giúp đỡ  những em có hoàn cảnh gia   đình khó khăn vươn lên học tốt.  II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  nghiên cứu Với các hình thức, biện pháp Hiệu trưởng tổ  chức phối hợp với Ban đại  diện CMHS trên, trong năm học qua nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng  khích lệ như:  ­ Năm học 2013 ­ 2014, 2014 ­ 2015 nhà trường đã huy động CMHS các lớp   1 dọn sân vườn trường từ  chỗ  gạch đá ngổn ngang thành khu sân chơi, bãi tập  sạch sẽ, an toàn cho học sinh.   ­ Hội CMHS đã tích cực  ủng hộ, tạo điều kiện cho các em học sinh ôn  luyện và đưa các em tham dự  các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh. Kết quả  nhà   trường đạt nhiều giải cấp huyện và đạt giải cấp tỉnh về thi các môn văn hóa, thi   chữ  viết đẹp học sinh và thi hát dân ca. Chất lượng đại trà được nâng lên rõ rệt,   hàng năm tỉ  lệ  học sinh khá giỏi đạt từ  55% trở  lên, tỉ  lệ  học sinh lưu ban dưới  1,5%. ­ Hội CMHS các chi hội kết hợp với GVCN các lớp thường xuyên trao đổi  thông tin và giúp GVCN tháo gỡ những khó khăn như động viên, giúp đỡ học sinh   khó khăn đến trường, khen thưởng học sinh có thành tích trong học tập cũng như  các phong trào thi đua.  ­   CMHS nhà trường đã huy động sự  đóng góp tự  nguyện của phụ  huynh   được gần 40 000 000 đồng/ năm để  mua sắm và tu sửa nhỏ  cơ  sở  vật chất nhà   trường.  III. Phần kết luận, kiến nghị  III.1. Kết luận Kết quả  học tập và rèn luyện của học sinh phụ  thuộc nhiều vào sự  quan  tâm giáo dục của cha mẹ học sinh. Sự quan tâm của cha mẹ học sinh không phải  việc cha mẹ  dành nhiều thời gian để  quản lý con em mà do thái độ  và cách thức  quản lý, hướng dẫn con học tập và rèn luyện. Cha mẹ có hiểu biết về  khoa học  giáo dục thì sẽ có biện pháp quản lý, hướng dẫn con học tập và rèn luyện đạt kết   10
  11. quả  tốt. Nhà trường có trách nhiệm chỉ  đạo phối hợp với gia đình để  nâng cao  hiệu quả giáo dục học sinh. Trong các nội dung phối hợp nhà trường cần phải có  biện pháp nâng cao nhận thức về  giáo dục cho cha mẹ  học sinh như  phổ  biến   những chủ  trương, đường lối của Đảng, chính sách về  giáo dục, thống nhất về  mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục nhằm xây dựng mục tiêu giáo dục   thống nhất để nâng cao hiệu quả giáo dục học sịnh. Tổ  chức phối hợp với HCMHS là một việc làm vô cùng quan trọng của  người Hiệu trưởng để  thực hiện tốt nhiệm vụ  năm học. Hiệu trưởng có trách  nhiệm chính, là nhân tố quyết định đến kết quả thực hiện công tác phối hợp giữa  nhà trường với CMHS.  III.2. Kiến nghị  Để việc tổ chức phối hợp với Hội CMHS đạt kết quả cao thì Hiệu trưởng  cần chú ý làm tốt những việc sau:  1. Xây dựng một tập thể nhà trường vững mạnh, tạo uy tín cho phụ huynh.  GVCN vừa có năng lực chuyên môn vững vàng, vừa nhiệt tình, có tinh thần trách  nhiệm cao. .  2. Tạo môi trường học tập thân thiện cho học sinh. Tạo sự  thoải mái, tin   tưởng cho phụ  huynh khi đến trường, khi gửi con em vào học  ở  trường, có niềm  tin vào sự nghiệp giáo dục của nhà trường. Cùng nhau thực hiện tốt sự  phối hợp   giữa ba môi trường giáo dục: nhà trường ­ gia đình và xã hội.  3. Xây dựng kế  hoạch tổ  chức phối hợp với HCMHS thật đầy đủ, chi tiết  ngay từ đầu năm học và chỉ đạo GVCN thực hiện tốt.  4. Kiểm tra thường xuyên việc thực hiện cơng tác phối hợp của GVCN và   Ban đại diện HCMHS. Có biện pháp khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế.   Đồng thời cũng động viên khen thưởng kịp thời những thành tích của cá nhân phụ  huynh, Ban đại diện HCMHS hay GVCN đã đóng góp cho nhà trường.    Day Sáp, tháng 01 năm 2015                                                                                                                                                                         Người Viết  Nguyễn Thị Tuyết Loan NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN 11
  12. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………                                        P. CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN                                                                               Dương Thị Hà 12
  13. 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2