intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

42
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Đánh giá thực trạng chung học sinh ở trường, ở lớp, từ đó đề ra một số biện pháp giáo dục hiệu quả. Rút ra những bài học kinh nghiệm từ những trải nghiệm thực tế. Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong công tác chủ nhiệm lớp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm

  1.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm    MỤC LỤC Nội dung Trang A:  Đặt vấn  đề I. Lí do chọn  đề tài II. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu III. Mục đích viết sáng kiến kinh nghiệm B:  Phần nội dung I. Đặc điểm tình hình của lớp 10A8 khi  tôi bắt đầu tiếp  nhận II. Biện pháp thực hiện III. Kết quả đạt được IV. Bài học kinh nghiệm  C. Kết luận và kiến nghị I. Kết luận II. Kiến nghị 2/32
  2.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm A. ĐẶT VẤN ĐỀ TÊN ĐỀ TÀI: NHỮNG NỘI DUNG CẦN TRIỂN KHAI NHẰM NÂNG CAO CHẤT  LƯỢNG GIÁO DỤC Ở LỚP CHỦ NHIỆM.  I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:  1. Cơ sở lí luận:  a. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm:        Trong cuộc đời đi học của mỗi người đều gắn bó với những thầy cô chủ  nhiệm. Tuy mỗi người có một dấu  ấn riêng, nhưng nhìn chung đội ngũ giáo  viên chủ nhiệm có đóng góp tích cực trong các trường học, nơi đào tạo những   thế hệ  học sinh vừa hồng vừa chuyên, chuyên về  kiến thức và hồng về  đạo  đức. Vì vậy công tác chủ nhiệm có một vai trò quan trọng không kém gì công   tác dạy học, là một trong những nhân tố  quyết định cho sự  phát triển đúng  đắn về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ  bản cho   học sinh. Đối với học sinh trung học phổ thông, hầu hết các em đang ở  giai đoạn phát  triển toàn diện về  thể  chất.Ở  độ  tuổi này các em đang muốn khẳng định  mình, giàu mơ ước, bước đầu có kinh nghiệm sống tuy nhiên vẫn ở  lứa tuổi   mong muốn lớn hơn khả  năng, muốn khẳng định mình nhưng chưa đủ  kinh  nghiệm và tri thức. Vì vậy việc điều chỉnh, định hướng giáo dục các em là vô  cùng cần thiết. Để thành công, giáo viên chủ nhiệm phải giàu có kinh nghiệm   sống, giống như  nghệ  sĩ tâm lí­ xử  lí khéo léo các tình huống sư  phạm, giúp  các em điều chỉnh tư duy, thái độ, hành vi; tư vấn cho các em về quan hệ ứng   xử trong xã hội, gia đình, cộng đồng, tình bạn...Giáo viên chủ nhiệm gánh trên  vai bao trách nhiệm nặng nề  bên cạnh vai trò làm chiếc cầu nối giữa nhà  trường với học sinh và gia đình học sinh, giữa giáo viên bộ môn với học sinh. Giáo viên chủ nhiệm có vai trò to lớn trong giáo dục chất lượng toàn diện của  nhà trường. Giáo viên chủ  nhiệm nào có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm  với học sinh của mình thì chắc chắn sẽ tìm ra được các biện pháp để thu hút  học sinh, làm cho học sinh trở nên chăm ngoan, thích đi học và luôn có động  lực tích cực cho mỗi ngày đến trường. Ngược lại, chất lượng giáo dục của   lớp sẽ  đi xuống hoặc không được cải thiện nếu những giáo viên chủ  nhiệm  thiếu lửa nhiệt tình và bầu tâm huyết. Điều này lí giải tại sao  ở  cùng một   trường học, cùng một lớp, nhưng  chất lượng học tập cũng như  kết quả  tu   3/32
  3.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm dưỡng đạo đức của học sinh lại khác nhau khi lớp được phụ trách bởi những  giáo viên chủ nhiệm khác nhau. Tất cả những điểm khác biệt đó được tạo ra  bởi  sự sáng tạo trong cách quản lý lớp của từng giáo viên chủ nhiệm. b. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:  1. Tìm  hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ  chức giáo dục sát đối tượng nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của lớp.   2. Cộng tác chặt chẽ  với phụ  huynh học sinh, chủ  động phối hợp với các  giáo viên bộ môn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các tổ  chức xã hội có liên quan  trong hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh.  3. Nhận xét đánh giá xếp loại học sinh vào cuối kỳ, cuối năm học.  4. Giáo dục học sinh thông qua tập thể, biết cách lôi cuốn học sinh vào các  hoạt động tập thể để giáo dục dễ dàng và giúp các em có kỹ năng sống nhất  định.   5. Giáo viên chủ nhiệm phải là người thầy mẫu mực, được học sinh yêu quí,  tôn trọng; là người để các em có thể lắng nghe và học hỏi.  2. Cơ sở thực tiễn.      Trong xã hội ngày nay, do chính sách mở  cửa, giao lưu kinh tế văn hóa  giữa các nước trở nên đa dạng đã tác động không nhỏ đến nhận thức của học   sinh. Không khó để  nhận thấy rằng các em thông minh hơn, năng động hơn,  sáng tạo hơn và cũng hiểu biết hơn.      Tuy nhiên không thể  né tránh một thực tế  rằng đạo đức của học sinh  đang đi xuống; truyền thống tôn sư  trọng đạo bị  xem nhẹ; các tệ  nạn xã hội   và văn hóa phẩm đồi trụy tràn nan, tình trạng học sinh kết thành nhóm bạo  hành trong trường đáng được báo động. Đây chính là điều khiến mỗi chúng ta  luôn phải trăn trở.      Trường tôi là một trường nằm trong thị  trấn, điều này ít nhiều  ảnh  hưởng đến tâm lý của một bộ  phận học sinh­những em thích đua đòi chạy  theo lối sống hiện đại.    Ngoài ra, sự bùng nổ  công nghệ thông tin làm cho nhiều học sinh sử  dụng   Internet sai mục đích giáo dục, việc truy cập những trang mạng có nội dung   không   lành   mạnh   khiến   cho   đạo   đức   của   một   bộ   phận   học   sinh   bị   ảnh   hưởng.      Do sự  hội nhập của đất nước, vì mải mê làm kinh tế  nên nhiều phụ  huynh trông chờ chủ yếu vào giáo viên chủ nhiệm trong việc dạy dỗ con dẫn   4/32
  4.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm đến việc bỏ bê con cái tạo điều kiện cho sự ham chơi, ngại học ở một số học   sinh.      Một số  giáo viên mới ra trường khi xử  lý các tình huống sư  phạm còn   lúng túng, bối rối nên thường xuyên gây căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh.   Một vài giáo viên vẫn chưa làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, thường hay than   phiền về  học sinh, về phụ huynh mà chưa tìm được biện pháp giáo dục học   sinh nên nề  nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh chưa cao, làm  ảnh hưởng đến chất lượng chung của toàn trường. Bản thân tôi đã liên tục nhiều năm làm công tác chủ  nhiệm lớp. Mỗi   khóa học sinh tôi chủ  nhiệm là mỗi tập thể  đa sắc màu với những nét tính  cách, cá tính rất khác nhau. Tôi phải đề  ra các nội qui, xây dựng nề nếp lớp   học để tập thể lớp tôi trở thành một khối thống nhất ­ cùng hành động, cùng  xây dựng, đồng lòng đưa lớp đi lên.          Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tôi  phải trải qua biết bao nhiêu  khó khăn, vất vả; phải thường xuyên nhắc nhở, uốn nắn những sai sót của  học sinh nên có lúc rất căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy, tôi khẳng định rằng công  tác của giáo viên chủ  nhiệm lớp là công việc mang đầy sức nặng: Vô cùng  quan trọng   và không ít những gian nan. Sau nhiều năm làm công tác chủ  nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Lớp do tôi chủ  nhiệm luôn  ở  tốp đầu trong các đợt thi đua của trường. Nhận được sự  phản  hồi tích cực từ phụ huynh học sinh, các thầy cô bộ  môn, sự  ghi nhận từ  Ban  Giám Hiệu cùng những suy ngẫm sau những năm làm chủ  nhiệm là lý do để  tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này. Mong được chia sẻ và nhận được những  đóng góp chân tình từ các thầy giáo, cô giáo. II. PHẠM VI ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: Công việc của giáo viên chủ nhiệm lớp là vô vàn, không thể thống kê hết  được. Trong sáng kiến kinh nghiệm này, tôi chỉ  đi sâu vào 3 nội dung chính sau   đây:    1.  Xây dựng nề nếp lớp học. 2. Lập kế hoạch chủ nhiệm. 3. Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Đề  tài được nghiên cứu trong nhiều năm và được thực hiện cụ  thể  dựa trên   công tác chủ  nhiệm của bản thân tôi.Với khả  năng và trình độ  cho phép, tôi   chọn lớp 10A8 do tôi làm chủ nhiệm  từ năm học 2013­2015 để vận dụng và  nghiên cứu. 5/32
  5.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm III­ MỤC ĐÍCH VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:        Tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn : 1. Đánh giá thực trạng chung học sinh  ở  trường,  ở  lớp, từ  đó đề  ra một số  biện pháp giáo dục hiệu quả. 2. Rút ra những bài học kinh nghiệm từ những trải nghiệm thực tế. 3. Được chia sẻ  với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong  công tác chủ nhiệm lớp. 4. Tôi cũng mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp, nhận xét từ  cán  bộ quản lý, từ các đồng nghiệp để tôi phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh,  khắc phục những thiếu sót cho hoàn thiện hơn.   5. Rèn luyện tinh thần năng động, sáng tạo để  cháy mãi tình yêu với sự  nghiệp trồng người; cố gắng học tập, tự cải tạo mình để theo kịp sự tiến bộ  của thời đại. B ­ PHẦN NỘI DUNG I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH LỚP 10A8 KHI TÔI BẮT ĐẦU TIẾP NHẬN : 1. Thuận lợi: ­ Được sự động viên, quan tâm và theo dõi kịp thời của Ban Gíam Hiệu   nhà trường. ­ Công nghệ  thông tin phát triển nên hầu hết phụ  huynh có điện thoại  riêng, do đó việc cập nhật thông tin về con em dễ dàng hơn. ­ Nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để  học sinh được học hành,  vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động đoàn thể. Trong  lớp có nhiều học sinh nhiệt tình, năng động và trách nhiệm. 2. Khó khăn:           ­ Sự thiếu quan tâm của một bộ phận phụ huynh vì mải làm kinh tế. ­ Học sinh còn dao động chưa có câu trả  lời rõ ràng trước sự  suy đồi   đạo đức trong lối sống của nhiều thanh thiếu niên. ­ Nhiều học sinh còn ở xa, ý thức tự giác của nhiều em còn chưa tốt. ­ Lớp tôi có tổng số 45 học sinh. Trong đó nhiều em nữ thường chia bè  phái, nói xấu bạn; một số em nam học yếu; có một em thường xuyên nói dối   6/32
  6.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm để nghỉ học; nhiều em có hoàn cảnh khó khăn….. Một tập thể với khá nhiều   những vấn đề rắc rối.         Đã nhiều năm làm giáo viên chủ  nhiệm lớp, phần nào đã có chút ít kinh   nghiệm nhưng tôi vẫn thấy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp là rất  phức tạp, giải quyết xong vấn đề này lại nảy sinh vấn đề khác. Chính vì thế  nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy tốt môn học theo   qui định, tôi luôn suy nghĩ, trăn trở để tìm ra biện pháp giáo dục học sinh sao   cho hiệu quả, cố gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên   chủ nhiệm lớp.  7/32
  7.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm 3. Chất lượng đầu năm lớp 10A8 về hạnh kiểm và học lực: Hạnh kiểm Học lực Sĩ  Tốt Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu số SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % 45 18 40 20 44,4 7 15,6 0 0 0 0 18 40 25 55,6 2 4,4 Qua số liệu thống kê tôi nhận thấy:  ­ Về  hạnh kiểm: Chưa đến 50%  học sinh đạt hạnh kiểm tốt trong khi đó  vẫn nhiều học sinh bị hạnh kiểm trung bình. chắc hẳn đó là những học sinh  chưa ngoan và tôi phải chú ý nhiều đến các em khi tôi làm chủ nhiệm.    ­ Về  học lực : Học sinh giỏi không có, học sinh trung bình lại chiếm số  đông. Đây là điều khiến tôi suy nghĩ nhiều phải làm sao để đưa thành tích học   tập của lớp đi lên. II­ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:        Vì giáo viên chủ nhiệm là người quản lý lớp cho nên tố  chất quan trọng   của giáo viên chủ nhiệm là tố  chất của người hành động, cần nghiêm túc và  có tư  duy khoa học khi lên kế  hoạch.   Sau đây là các biện pháp tôi đã tiến  hành:  1. Xây dựng nề nếp lớp học:  a. Nắm thông tin về học sinh:       Mỗi giáo viên chủ  nhiệm lớp muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ  của mình,  muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước  hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ  các thông tin cần  thiết về  từng học sinh. Do vậy, ngay từ  ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện  ngay công tác điều tra thông qua phiếu. Tôi phát cho mỗi em một phiếu điều  tra như ở dưới đây và yêu cầu các em điền đầy đủ thông tin trong phiếu:  8/32
  8.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm PHIẾU ĐIỀU TRA THÔNG TIN CÁ NHÂN     Họ và Tên:………………………………………………………………….     Ngày tháng năm sinh:………………………………………………………     Nơi sinh……………………………………………………………………..     Địa chỉ thường trú (thôn, xã)     Họ tên bố..........................................Nghề nghiệp....................................     Họ tên mẹ.........................................Nghề nghiệp.....................................     Gia đình chính sách: (Con liệt sĩ, Con thương binh hạng, hộ nghèo, bị      ảnh hưởng chất độc da cam) ...................................................................      (Nếu là học sinh mồ côi cha mẹ ghi rõ tên người đỡ đầu hoặc giám hộ)       Họ tên người đỡ đầu (giám hộ)................................................................     Kết quả học tập năm lớp 9: (Giỏi, Tiên tiến, trung bình)..........................      Điểm thi vào lớp 10: Toán........điểm;Văn........điểm      Chức vụ cán sự ở lớp 9:...........................................................................      Môn học yêu thích:..................................................................................      Môn học cảm thấy khó:...........................................................................      Sở thích ( ca nhạc, thể thao......)..............................................................      Năng khiếu (âm nhạc, thể thao, múa, hát)...............................................      Bạn thân của em là....................................học ở lớp.      Trong lớp em chơi với các bạn................................................................      Số điện thoại của gia đình:......................................................................               Thông qua phương pháp này tôi nắm rõ hơn hoàn cảnh, năng lực của   từng học sinh cũng như  về  học tập của từng em để  tham mưu cho các giáo  viên bộ  môn, phối hợp với cha mẹ  học sinh được tốt hơn trong việc phân   công tổ, nhóm học tập. Từ  thực tế  nắm bắt được tình hình của học sinh tôi xây dựng một kế  hoạch chủ  nhiệm. Kế  hoạch này ngoài việc căn cứ  vào kế  hoạch của nhà   trường, phải dựa vào tình hình thực tế  của lớp, xây dựng kế  hoạch cả  năm,   9/32
  9.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm kế  hoạch học kỳ, tháng, tuần. Có được kế  hoạch thì tôi đi vào chỉ  đạo học   sinh thực hiện theo kế hoạch đã định .    Phương pháp này cũng  giúp tôi định hướng cán sự lớp đầu cấp và tham  mưu cho ban chấp hành đoàn trường lựa chọn cán bộ chi đoàn lớp thật sự có  năng lực, chất lượng và làm việc có hiệu quả.     b. Tổ chức bầu ban cán sự lớp:   Việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ ban cán sự  lớp là một công việc  rất quan trọng mà người giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau   khi nhận lớp mới. Những năm học trước, ban cán sự lớp có thể là do giáo viên  chọn lựa và chỉ  định học sinh làm. Nhưng lên lớp 10, quy trình này sẽ  thay  đổi. Căn cứ vào phiếu giới thiệu bản thân và bảng khảo sát chất lượng đầu  năm học, tôi chỉ định ban cán sự lớp lâm thời hoạt động 2 tuần đầu năm học   Những em này sẽ  cùng tôi điều hành và giám sát lớp. Sau hai tuần học   với nhau, điểm mạnh của các em ít nhiều được bộc lộ. Tôi tổ  chức cho các  em  ứng cử  và bầu cử  để  chọn lựa ban cán sự  của lớp. Các em đã lớn, tôi   muốn tạo dựng và rèn luyện cho các em thể hiện tinh thần dân chủ và ý thức  trách nhiệm đối với tập thể. Tiến trình bầu chọn ban cán sự lớp được diễn ra  như sau:  ­ Trước hết, tôi phân tích để  các em hiểu rõ về  vai trò và trách nhiệm   của người lớp trưởng, lớp phó, lớp phó lao động và bí thư chi đoàn.   ­ Ngoài việc tiến hành cho lớp đề  cử, tôi cũng khuyến khích các em  xung phong ứng cử. Sau đó chọn 6 học sinh tiêu biểu để cả lớp bầu chọn.    ­ Tổ chức cho học sinh bỏ phiếu: Lớp trưởng cũ phát cho mỗi học sinh   1 phiếu trống (phiếu chỉ có chữ kí của tôi). Tôi hướng dẫn học sinh cách bầu  chọn: ghi tên các bạn mình chọn vào phiếu. Khi tiến hành bầu chọn tôi đưa ra   tiêu chuẩn cho cán bộ lớp như sau: + Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có khả năng gương mẫu. + Tính tình thẳng thắn, dám đấu tranh, dám phê bình, nhiệt tình, năng  động. + Có khả năng học tập tốt: Từ khá trở lên. + Được tập thể lớp tín nhiệm. 10/32
  10.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm Khi được bỏ  phiếu, được thể hiện quyền “dân chủ’ của mình, các em  rất vui, rất hào hứng, và những em được bầu chọn cũng cảm thấy  tự hào.  c. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban cán sự lớp:  Hoàn thành xong việc bỏ phiếu tôi sẽ phân công nhiệm vụ cho từng em  tùy theo năng khiếu hay thế mạnh của mỗi người.   * Nhiệm vụ của lớp trưởng:  ­ Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp.  ­ Điểm danh và ghi sĩ số của lớp vào góc trên (bên phải bảng) ngay trước khi   bắt đầu tiết một. ­ Điều khiển các bạn xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục. ­ Quản lớp giữ trật tự khi có giờ trống , khi giáo viên có việc phải ra khỏi lớp   và khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần.   ­ Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể.   * Nhiệm vụ của lớp phó học tập:  ­ Lên danh sách học sinh tốt nhất cho từng bộ môn ­  Giúp đỡ các bạn học yếu học bài, làm bài. ­ Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết học. ­ Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học.         Để làm được việc thì lớp phó phải là người học tốt, có uy tín trước các   bạn                                                                        * Nhiệm vụ của lớp phó lao động:  ­ Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm tắt đèn,  quạt khi ra về. ­ Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do trường, lớp tổ  chức. ­ Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp. *Nhiệm vụ của bí thư chi đoàn: Nắm bắt tiếp thu những thông báo, chỉ thị  của đoàn trường  kịp thời triển khai cho chi đoàn mình thực hiện đầy đủ.  * Nhiệm vụ  của bốn tổ trưởng: Theo dõi mọi hoạt động tổ  mình và tổng  kết lại cho lớp trưởng ngày thứ sáu.        Khi đã tìm được đội ngũ cán bộ lớp, tôi cần bồi dưỡng cho các em có ý  thức trách nhiệm cao đối với lớp, phục vụ  tập thể  lớp, biết phê bình và tự  11/32
  11.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm phê bình. Bồi dưỡng cho các em có phương pháp quản lý lớp. Nhiệm vụ của  mỗi em, tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ, sau đó phát cho các em. Tôi hướng   dẫn từng em cách ghi chép trong sổ một cách khoa học, cụ thể, rõ ràng. Mỗi  em sẽ  làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, lớp trưởng và hai lớp phó  phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung. Trong   việc   xây   dựng   đội   ngũ   cán   bộ   lớp,   tôi   cũng   chú   ý   chọn   đúng  nguồn, tránh việc thay cán bộ  lớp, không phó mặc việc lớp cho đội ngũ cán  bộ  lớp. Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ  sáu, lớp trưởng, lớp  phó báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi   nắm được khả  năng quản lí lớp của từng em. Và cứ  cuối mỗi tháng, tôi tổ  chức họp Ban Cán sự  lớp một lần để  tổng kết các mặt làm được của lớp,   động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ  rõ những  thiếu sót và hướng dẫn các em cách  khắc phục.  d. Lập sơ đồ lớp học:  Giáo viên chủ nhiệm phải đọc phiếu điều tra từ  đầu năm để  nắm được học   lực, hạnh kiểm của học sinh. Căn cứ vào học lực của học sinh, chia đều số sinh khá trung bình và yếu cho   mỗi tổ. Nếu thấy trong lớp có học sinh có hạnh kiểm chưa tốt hoặc học sinh   hiếu động thì nên xếp ở những bàn đầu, đầu dãy để tiện quan sát. Căn cứ vào tình trạng sức khoẻ: Học sinh thấp và thị lực yếu ngồi gần bảng.   Trong qua trình thực hiện có thể thay đổi vị trí nếu không phù hợp.  Căn cứ  vào nhiệm vụ  của ban cán sự  lớp, cán sự  lớp phải có mặt rải khắp  các tổ và ở vị trí dễ kiểm soát các thành viên của lớp.   Nếu lớp có nhiều học sinh ở nhiều xã khác nhau thì việc xếp chỗ ngồi cũng  cần cân nhắc vì nếu để học sinh một xã ngồi cùng với nhau thì sẽ hình thành  các phe  phái, gây mất đoàn kết trong lớp. e. Giáo viên xây dựng nội quy lớp: Ngoài việc phố biến nội qui nhà trường bắt buộc học sinh phải thực hiện, tôi  cũng xây dựng nội qui riêng cho lớp để học sinh thực hiện. Mỗi giáo viên chủ  nhiệm xây dựng nội qui khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm tình hình của lớp.  CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 12/32
  12.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm Độc lập­ Tự do­ Hạnh phúc NỘI QUY LỚP 10A8 Điều1:  Học sinh khi đến lớp đầu tóc phải gọn gàng; quần áo giày dép phù  hiệu phải đúng với qui định của nhà trường. Điều2: Tổ trực nhật phải vệ sinh sạch sẽ trước khi vào học. Điều 3: Phải sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ  dùng dạy   học; sử dụng tiết kiệm điện, nước. Điều 4: Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế phải ngay ngắn,   không có học sinh xả rác bừa bãi. Điều 5: Học sinh không mang thức ăn đóng hộp, chai nước, lon nước vào lớp,   không xả  rác bừa bãi, không vẽ bậy trên tường, bàn, ghế.  Điều 6: Có tập thể bạn học thân thiện: không nói tục, chửi thề; phải luôn hòa  nhã  với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập Điều 7: Học sinh không được đùa giỡn làm mất trật tự trong giờ học. Điều 8: Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ  năng sống, giữ  gìn vệ  sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao  thông. Điều 9: Học sinh nào nghỉ  học thì phụ  huynh của em đó phải trực tiếp gọi   điện liên lạc với giáo viên chủ nhiệm.   Điều 10: Khi đi học luôn mang theo nội quy của trường, của lớp.           Sau khi xây dựng xong nội quy của lớp, tôi phổ biến trước toàn thể học   sinh rồi phô tô và phát cho mỗi em một bản nội quy của trường, một bản nội   quy của lớp. Hàng ngày, tôi nhắc nhở  các em thực hiện theo nội quy. Khi có  học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, tôi yêu cầu em đó đọc lại nội quy và nêu   rõ nhiệm vụ nào mình chưa làm được để sửa chữa, khắc phục. Nhờ vậy, các   em mới tự giác thực hiện, số lượng học sinh vi phạm nội quy của nhà trường,   của lớp ngày càng giảm dần. 2. Lập kế hoạch  chủ nhiệm: Kế   hoạch   công   tác   chủ   nhiệm   lớp   phải   căn   cứ   vào   chủ   trương   của   nhà  trường và tình hình thực tế  của lớp. Cần xây dựng kế  hoạch cả  năm, kế  hoạch học kỳ, kế hoạch tháng và kế hoạch tuần. 13/32
  13.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm a. Kế hoạch năm:      ­ Giáo viên lập kế hoạch năm dựa vào:     + Kế hoạch, nhiệm vụ năm học của  Trường.     + Căn cứ đặc điểm tình hình lớp ( thuận lợi , khó khăn).      + Căn cứ vào chủ đề các đợt thi đua của trường, đoàn thể.       + Căn cứ các nhiệm vụ công tác chủ nhiệm trong năm học.   Ví dụ: Đối với lớp tôi chủ  nhiệm, tôi đã đưa ra chỉ  tiêu cho năm đầu  như  sau:       + Đạo đức đạt 100% loại khá trở lên trong đó (70% đạt loại tốt).       + Học lực giỏi đạt 1% , khá 60 % trở lên, không có học sinh yếu; lớp đạt   danh hiệu tập thể lớp vững mạnh.        + Tham gia đầy đủ, nhiệt tình và đạt kết quả  xuất sắc trong tất cả các   hoạt động được giao.          Với việc lập kế  hoạch cho công tác chủ  nhiệm trong những năm học  qua, lớp tôi chủ  nhiệm đã hoàn thành tốt, đúng thời gian quy định, vượt chỉ  tiêu kế hoạch mà đại hội lớp đầu năm đã đề ra và đạt được nhiều thành tích   cao trong 2 năm học từ 2013 – 2015. b. Kế hoạch hoạt động tuần, tháng:  ­ Nêu những công việc hoạt động trong tuần, tháng  ­ Các đối tượng tham gia.  ­ Biện pháp thực hiện. ­ Kết quả đạt được.  ­ Nhận xét , rút kinh nghiệm.  3. Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”:         Để tiếp tục tăng cường nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thì từ nhiều  năm trước, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã phát  động phong trào “Xây dựng   trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng sống cho học   sinh. Sau khi được phát động, phong trào đã nhận được sự  hưởng  ứng của  14/32
  14.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm đông đảo giáo viên. Muốn phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học  sinh tích cực”  ở  mỗi trường đạt hiệu quả  thì mỗi giáo viên chủ  nhiệm phải   tích cực “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”, điều đó sẽ  tạo ra  môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với học sinh, mang lại cho các  em sự thích thú, niềm hứng khởi trong mỗi ngày đến trường.        Đây là phong trào đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực quá tải đối với  các nhà trường nói chung và học sinh nói riêng. Mặc dù đã được tổng kết   nhưng đến nay phong trào vẫn có sức lan tỏa mạnh mẽ  cả  chiều rộng lẫn   chiều sâu, mang lại kết quả thiết thực cho ngành giáo dục và cho xã hội. Vì  lẽ đó mà cho đến giờ, mô hình của phong trào vẫn tiếp tục được nhân rộng.  Với bản thân tôi, ý nghĩa của phong trào vẫn còn nguyên giá trị. Nội dung của  phong trào này rất đa dạng.Căn cứ vào đặc điểm tình hình của lớp, tôi đã vận  dụng  một số nội dung của phong trào vào thực tiễn giáo dục học sinh lớp tôi  chủ  nhiệm.Trên tinh thần đó, công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học   sinh tích cực” được  tôi lựa chọn và tiến hành từng bước như sau:  a. Trang trí lớp học sạch, đẹp, an toàn.     ­ Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.     ­ Tất cả bàn ghế được kê gọn gàng, đẹp mắt, lớp học được vệ  sinh hàng   ngày.        ­ Nội qui của trường và của lớp được đóng khung thật đẹp rồi treo lên   tường để hàng ngày các em nhớ và làm theo.       Số học sinh của lớp, tôi chia thành 4 tổ, mỗi tổ có một tổ trưởng. Lớp phó   lao động phân công theo dõi các tổ  làm trực nhật hàng ngày. Tổ  trưởng chịu  trách nhiệm phân công, điều khiển các bạn trong tổ  làm trực nhật. Nhưng  trong tuần đầu, tôi phải đi sớm để  nắm bắt tình hình xem các em làm đến  đâu, tinh thần trách nhiệm như thế nào để từ đó góp ý, chấn chỉnh và đưa vào   nề nếp. Tôi cũng muốn tạo cho các em cảm giác về một giáo viên chủ nhiệm   quan tâm, xát xao, nghiêm túc nhưng gần gũi. Sang tuần thứ hai, tôi mới giao  cho lớp phó lao động kiểm tra công việc trực nhật hàng ngày rồi báo cáo tình  hình với tôi thường xuyên để  tôi có giải pháp kịp thời nếu tổ  nào làm chưa  tốt.            Trường tôi có khích lệ các tập thể lớp trồng hoa để làm đẹp cảnh quan   khuôn viên nhà trường. Lớp tôi nhận trồng và chăm sóc một bồn hoa, các em   rất hăng hái và thích thú với công việc này. Công việc chăm sóc tôi giao cho   mỗi tổ một tuần. Bồn hoa của lớp tôi luôn tươi, sạch cỏ, không có cành gãy  15/32
  15.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm và lá khô. Bốn tổ  học sinh đua nhau trổ  tài, mong muồn góp phần dâng lên  những bông hoa tươi thắm nhất để  tô điểm cho vườn hoa đầy màu sắc của  trường.  b. Xây dựng mối quan hệ thầy­ trò và bạn bè trong lớp:  * Xây dựng mối quan hệ thầy­ trò:        Trước đây, quan hệ thầy trò còn nhiều khoảng cách, là quan hệ bề trên­   kẻ  dưới; giảng giải­ ghi nhớ. Ngày nay, cho dù đây đó vẫn còn những điều  đáng tiếc nơi học đường (thầy cô sỉ vả đuổi đánh học sinh, hoặc học sinh vô   lễ với thầy cô), song về  cơ  bản tình nghĩa thầy trò khăng khít hơn. Các thầy  cô chủ  nhiệm tận tâm sẽ  luôn tìm ra các cách tiếp cận khác nhau để  hiểu  được tâm tư nguyện vọng của học sinh. Nếu còn giữ  khoảng cách là sẽ  mất   đi sự  liên lạc với thế  giới nội tâm của học trò. Còn trong công việc thì mối   quan hệ  thầy trò là sự  phân công­ hợp tác. Thầy thiết kế­ trò thi công­chính  học trò mới là trung tâm của mọi hoạt động. Thầy cô sẽ  là những người hỗ  trợ, dẫn dắt đưa các em đến đích cuối cùng.         Trước khi giảng bài tôi luôn tạo cho các em cảm giác thoải mái, hứng   khởi, có như vậy kiến thức mới được tiếp thu một cách tự nhiên, nhẹ nhàng.   Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi không chấm điểm kém ngay. Tôi giúp  đỡ, hướng dẫn học sinh làm lại ngay tại lớp, điểm các em làm lại vẫn có thể  là điểm khá. Kiến thức là vô tận, bài có thể dễ với em này nhưng lại khó với   em khác. Tôi quan niệm rằng đối với học sinh, chấm điểm không phải để bắt  lỗi, để la mắng học sinh mà chấm điểm để nhằm phát hiện những chỗ chưa  đúng của học sinh, giúp các em làm lại cho đúng, cho hoàn thiện hơn. Cách   làm ấy đã giúp cho những học sinh yếu không còn bị áp lực, không những thế  có em còn mạnh dạn trao đổi với tôi phần nào mình chưa nắm vững.        Trong mọi công việc, tôi luôn biểu dương các em kịp thời, ca ngợi những   ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Từ  những tiến bộ  nhỏ  nhất của các em cũng đáng được trân trọng và khích lệ. Tuy nhiên tôi  cũng không quên chỉ ra và phân tích những thiếu sót để các em khắc phục khi   các em mắc sai lầm.        Tuổi học trò đúng là “nhất quỷ nhì ma”­ không việc gì là các em không thể  làm. Tuy nhiên vẫn có những việc mà học sinh bị  quy kết lỗi song trách  nhiệm chưa hẳn đã thuộc về các em. Giáo viên chủ  nhiệm nên lắng nghe và   phân tích, không nên cứng nhắc đổ  thừa cho học sinh. Nếu phát hiện học trò  bị oan ức tôi sẽ tìm cách chia sẻ và giúp em minh oan. Khi có học sinh mắc sai  lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và tôn trọng học sinh, tìm hiểu cặn  16/32
  16.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ các em sửa chữa. Tôi không  bao giờ  có những lời nói, cử  chỉ  xúc phạm các em.  Ở  tuổi này, các em đã ý  thức được cái tôi cá nhân và các em cần được tôn trọng, một lời nói xúc phạm   không những không mang lại kết quả tốt đẹp mà còn làm tổn thương các em  và có thể  đẩy các em nhấn sâu hơn vào con đường hư  hỏng, thậm chí còn   phản tác dụng khiến cho mối quan hệ thầy trò trở  nên xấu đi, có em sẽ  oán  hận, căm ghét thầy cô và còn rất nhiều hành vi tiêu cực khác.     Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi biết rằng có những em học  yếu hoặc có hôm không học bài, làm bài nhưng lỗi không phải hoàn toàn là do  các em. Có em ham chơi nên quên học bài, có em do bị  mất kiến thức nền  tảng từ  các lớp dưới. Nhưng cũng có em học yếu, hoặc không học bài, làm   bài là do những điều kiện khách quan­những ảnh hưởng từ phía gia đình và xã   hội. Những sóng gió đó đã tác động đến tâm lí non nớt, cản trở việc học tập   của các em. Nếu như giáo viên không biết được những nguyên nhân thì rất dễ  nổi giận, rồi la mắng, trừng phạt các em. Làm như  vậy chỉ  khiến học sinh  xấu hổ  và ác cảm với thầy cô, rất bất lợi cho quan hệ thầy­ trò sau này. Vì  vậy, đứng trước một học sinh quậy, hay lơ đãng không học bài, làm bài, tôi   không kết án trừng phạt ngay mà bình tĩnh chờ  đến hết buổi học gặp riêng   các em để  hỏi cho rõ nguyên nhân. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ  nhàng  nhắc nhở. Nếu lần thứ  hai, các em vẫn tái phạm, tôi phải đến nhà tìm hiểu  nguyên nhân để  có biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em. Có những học sinh   phải giáo dục không chỉ một lần, một tháng hay vài tháng vì khuyết điểm của  học sinh đó khá đa dạng, cách sống và làm việc ăn sâu như  một lối mòn khó  thay đổi. Trong những trường hợp này giáo viên không thể  khuôn mẫu, cứng  nhắc. Cần phải có những cách tiếp cận mới với những biện pháp giáo dục  phù hợp.        Lớp tôi là sự  hội tụ  của nhiều tính cách, mỗi tính cách cần một sự  tiếp   cận riêng, một cách giáo dục riêng sao cho hiệu quả. Có những em tôi có thể  trò chuyện dễ  dàng bất cứ  lúc nào; với những em rụt rè nhút nhát, tôi trò  chuyện trong giờ  ra chơi, thời điểm mà những em này thường ngồi lặng lẽ  một mình hoặc trong nhóm của những người giống mình, bản thân những học   sinh này rất muốn được quan tâm, được trò chuyện nhưng các em không vượt  qua được mặc cảm nào đó. Muốn hiểu được tâm tư nguyện vọng của những   học trò này, không còn cách nào khác tôi phải chủ  động trò chuyện cùng các  em. Còn với những học sinh dễ bị tổn thương, tôi tránh nhắc đến những vấn   17/32
  17.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm đề  nhạy cảm của các em và gia đình. Chỉ  khi các em có sự  tin tưởng nhất   định, tôi mới gợi chuyện, lắng nghe các em tâm sự  để từ đó dành cho các em  sự  động viên và lời khuyên hợp lý. Tôi rất vui khi thỉnh thoảng tôi vẫn nhận   được những dòng tâm sự  của các em trong đó có  niềm vui và có cả  những  tiếng khóc nức nở  do bị  oan  ức trước những quy kết của bố  mẹ. Trong   trường hợp này tôi hiểu các em đang muốn trải lòng cùng tôi,  ở  chừng mực   nào đó coi tôi như chỗ dựa tinh thần. Các em cần tôi lắng nghe, cần sự đồng  cảm. Đọc những dòng tâm sự  được các em viết ra trong nước mắt, tôi thấy   thương học trò và cũng hiểu rằng học trò của tôi còn non nớt lắm, các em   nhìn vấn đề chỉ từ một phía. Tôi như một người bạn đỡ các em đứng dậy; là  cô giáo tôi sốc lại tinh thần cho các em; như người mẹ tôi vỗ về che chở. Sau   tất cả những gì cần làm tôi đã giúp cho học trò của mình nhẹ lòng hơn, hiểu   và yêu quí bố mẹ hơn, bớt đi sự ích kỷ nông nổi của tuổi mới lớn.        Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như  khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm   của học sinh, tôi luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một  người thầy đối với học trò. Có câu nói “nhân chi sơ, tính bản thiện” nghĩa là  mỗi con người sinh ra đều có tính tốt. Trải qua môi trường sống cái tốt đó có  thể  bị  thay đổi hoặc không được bộc lộ. Nhưng khi có cơ  hội, nét tính cách  đẹp sẽ   lại   xuất  hiện.  Trong giáo  dục, giáo  viên cần  biết khai  thác  điểm  mạnh, hạn chế  điểm yếu  ở  mỗi học trò. Sự  quan tâm, tình yêu thương  của   giáo viên chủ  nhiệm sẽ  giúp mở  ra cánh cửa của thế  giới nội tâm, tình cảm   của thầy trước sau cũng sẽ  được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng  nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo  dục và cảm hóa học sinh, đặc biệt là với những học sinh cá biệt­đó là những   em với những biểu hiện bên ngoài rất khó gần, vô kỉ luật nhưng phía sau các  em là những hoàn cảnh gia đình khiến ta không thể không động lòng trắc ẩn.   Ở  lớp tôi chủ  nhiệm có một học sinh nam như  thế. Em tên là Thành. Nhìn   gương mặt sáng sủa của em thì không ai nghĩ em là người học yếu. Bản tính  ham chơi, vô kỷ luật thoạt đầu được che dấu bởi sự lạnh lùng bí ẩn. Mới vào   đầu năm học em đã mắc khuyết điểm. Bằng tình thầy trò tôi đã nhắc nhở em  nhẹ nhàng, nghiêm khắc trước lớp. Em có tiến bộ  nhưng chỉ hai tuần sau lại  tái phạm, thậm chí mắc thêm nhiều lỗi mới. Qua tìm hiểu tôi được biết bố  mẹ  em ly thân, em sống với một người bố  nóng tính, có quan tâm đến em   nhưng dường như  không thể  bù đắp nổi cái mà em đang thiếu: đó là sự  ân  cần chu đáo, tình yêu thương và bao dung của lòng mẹ. Em sống trong hoàn  18/32
  18.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm cảnh ấy đã nhiều năm nay. Với em, đi học là thực thi cho xong bổn phận, là  được vui, được chơi chứ không phải đến trường để  học kiến thức. Ỏ cấp II   em hay chơi điện tử, khi vào lớp tôi chủ nhiệm em vẫn trốn học đi chơi. Một   số giáo viên thường xuyên phàn nàn em không chịu học bài. Trong lớp em thờ  ơ  với tất cả  mọi người. Tôi hiểu mình đã gặp phải học sinh cá biệt, chậm   tiến. Sau khi giáo dục lần đầu chưa có kết quả như ý, đến lần sau tôi có cảnh  báo sẽ đưa em ra hội đồng kỉ luật của trường để răn đe em cũng như các học  sinh khác. Qua thăm dò ý kiến từ học sinh, tôi được biết em không sợ bị đuổi   học và cũng chẳng muốn đến trường. Em tâm sự với bạn bè rằng ở cấp II em   bị giáo viên gọi điện về gia đình thường xuyên, nghe bố  chửi, quát tháo cũng  quen rồi, và rằng đuổi học thì thôi. Thật là bài toán nan giải cho tôi khi học  sinh không sợ  bố  mẹ, chai lì danh dự  và đến trường chỉ  để  khuây khỏa, em  học mà không có động lực. Em đáng trách nhưng cũng rất đáng thương. Nếu  tôi vô tâm và ghét bỏ  em thì có thể  em sẽ  tiếp tục trượt dài trên những sai   lầm. Tôi hiểu với một học sinh như Thành tôi nên có cách tiếp cận khác. Em  cần được giáo dục, được học tri thức và học cả cách sống có trách nhiệm với   bản thân, với gia đình và với những người xung quanh. Tôi đã mềm mỏng   hơn, ân cần hơn và quan tâm đến em nhiều hơn. Theo như tôi quan sát, em là  người sống tình cảm nhưng dễ  tự ái, biết nhận thức vấn đề  nhưng hay nản  chí. Với học trò như  thế này, người giáo viên không  nên làm cho xong trách   nhiệm mà phải làm tròn trách nhiệm. Tôi gặp riêng em và nói chuyện cùng em  như  một người mẹ. Bước đầu em có vẻ  e dè, chưa dám chuyện trò cởi mở.  Tôi chủ  động hỏi em về  chuyện gia đình, cuộc sống. Càng nói chuyện tôi  càng thấy em dễ gần, em sống sâu sắc, muốn được quan tâm chia sẻ, em cảm   động khi được tôi quan tâm thật sự. Trước tiên tôi muốn em chuyển biến về  mặt ý thức. Thỉnh thoảng tôi đến nhà em, vừa là động viên, vừa là để  biết  thực hư em học hành như thế nào ở nhà. Tôi hay đọc báo, sau đó nếu thấy bài  báo nào hay, ý nghĩa, phù hợp với tuổi thiếu niên thì tôi lại đưa cho em xem  và cô trò tôi cùng bình luận. Qua những bài báo, Thành hiểu rằng có rất nhiều  thanh thiếu niên trở  nên hư  hỏng và đã tự  khép cánh cửa cuộc đời mình từ  những vốn sống lệch lạc.Trong câu chuyện của tôi và Thành có cả  những  người mà hai cô trò tôi đều biết. Những con người đó là điển hình cho nhiều   phong cách sống: Hiếu đạo, nghị  lực, ham chơi đua đòi và sự  trả  giá. Từ  những tấm gương người thật việc thật  ấy, tôi đã giúp em ngẫm ra được  nhiều điều mà không cần trải nghiệm. Tôi nói với em: “Con người ta được  19/32
  19.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm sinh ra trong cuộc đời là điều may mắn. Phải biết trân trọng cuộc sống, trân  trọng đấng sinh thành đã sinh ra mình, trân trọng tình cảm của những người   xung quanh...Các trò chơi là phù phiếm, những cuộc vui rồi cũng sẽ tàn, cuộc  đời con người sẽ trôi về đâu nếu không biết định hướng và tìm cho mình một   chỗ đứng.” Em đã chơi quá nhiều, giờ tôi muốn em cảm nhận được những gì  em đánh mất và những gì em đang có. Tôi cố  gắng kéo em giãn dần khỏi  những trò chơi điện tử. Có lúc tôi bất chợt đến nhà xem em còn nói dối tôi để  chơi điện tử  hay không. Hai tháng đầu tiên tôi khá vất vả  với  học sinh này,  ấy là khi tôi phải đèo em về  từ  những quán Net, rồi sau đó kể  cho em nghe   nhiều điều đau lòng mà thủ  phạm là những thanh thiếu niên tuổi đời còn rất  trẻ, họ  nghiện game và rồi một lúc nào đó lao đầu vào tội ác. Có một hôm   Thành gọi điện cho tôi và giọng em thật bùi ngùi: “Thưa cô, em đã ngộ ra và  thấy mình quá dại dột. Thật may là vẫn chưa muộn phải không cô? Em tự  nhủ mình phải từ bỏ thói quen chơi game, với em đây là một việc khó nhưng  em sẽ cố gắng”. Lúc đó dù chưa biết em có thực hiện được điều em nói hay  không, nhưng tôi vẫn thấy vui và xúc động. Tôi chia sẻ với em: “Không ai có  thể phủ nhận vai trò của internet đối với toàn nhân loại, thế nhưng những hệ  lụy mà nó mang tới cũng không hề nhỏ. Khi người ta chưa trang bị cho mình   một vốn kiến thức, bản lĩnh sống nhất định thì sẽ  dễ  bị  cuốn vào “thế  giới  ảo” mà khó tìm được đường ra. Thế  cho nên đối với học sinh như  em, điều  cốt lõi là cần phải tỉnh táo trước những cám dỗ đến ma mị của thế giới ảo để  không tự biến mình thành “nô lệ”, không đẩy cuộc đời mình vào bóng tối”. Và  rồi dần dần em đã thay đồi thói quen học tập, suy nghĩ, quan điểm sống. Em  học nghiêm túc hơn, chăm chỉ  hơn, không trốn học, trốn gia đình để  đi chơi   game nữa. Để làm cho em có sự chuyển biến như vậy, tôi cũng nhận được sự  cộng tác nhiệt tình của các thầy cô bộ môn, tập thể lớp và cả phụ huynh . Tôi   nhờ  các thầy cô xem vở  ghi của em thường xuyên, bất cứ  cố  gắng nào của  em cũng dược khích lệ  bằng hình thức này hoặc hình thức khác từ  phía các   thầy cô. Các cán bộ lớp tôi năng động và rất có trách nhiệm. Dưới sự chỉ đạo  của tôi, các em chủ động giúp đỡ Thành trong học tập. Thỉnh thoảng, tôi vẫn   đến kiểm tra đột xuất để nắm tình hình. Nếu phát hiện thấy em lơ là, tôi phải  tăng cường kiểm tra ngay. Thấy tôi quan tâm đến việc học tập của con mình  nên bố  của Thành rất cảm động. Anh thường xuyên trao đổi cùng tôi những  thông tin về  Thành, đồng thời không quên nhắc nhở, kiểm tra và tạo điều   kiện cho em học tập  ở  nhà. Sự  tiến bộ  của học sinh “cá biệt” này được tôi  20/32
  20.   Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm thường xuyên thông báo cho gia đình biết qua điện thoại. Vì vậy, phụ  huynh   rất vui và càng quan tâm đến việc học của con mình hơn, đối xử với em nhân  ái và độ lượng hơn. Thật may em đã bắt đầu thích học và muốn cố gắng để  chứng tỏ  những nỗ  lực của mình. Trong một buổi sinh hoạt lớp với chủ đề  “Những điều chúng em muốn nói”, Thành đã làm cho tôi và tập thể  lớp ngỡ  ngàng và xúc động trước những lời nói đầy cảm xúc của em: “Lời em muốm   nói đầu tiên sẽ  là lời cảm  ơn em gửi tới cô và các bạn, những người đã  truyền cho em nghị lực sống, năng lượng sống. Nhờ  cô và các bạn em đã có   được cảm giác thích đi học, thích đến trường vì những mục đích cao đẹp. Em  sẽ nhớ mãi lớp học này, nơi em đã có những người bạn mới nhưng là những   người bạn rất tốt, nơi em đã được cô dìu dắt, dạy dỗ. Cô là người mẹ thứ hai   của em, một người mẹ  tận tâm, hết lòng bao dung nhưng vô cùng nghiêm  khắc. Em không dám nói đến những điều xa vời nhưng có một điều em biết   rất rõ, đó là: Em muốn làm một điều gì đó để cô và các bạn không thất vọng   về  em” Sự  chuyển biến của Thành làm cho tôi rất vui, tôi vui vì làm được  điều mình mong muốn, nhưng quan trọng hơn là trong sự nghiệp trồng người  của mình tôi đã gặt hái được thành công, cho dù là thành công nho nhỏ. Sau sự  việc đó tôi thấy học trò lớp tôi yêu quí và sống trách nhiệm với nhau hơn. Qua   trường hợp của Thành, tôi đã giáo dục cho học sinh lớp tôi tình yêu thương  với gia đình, với những người xung quanh; truyền cho các em nghị  lực và ý   thức trách nhiệm. Tôi muốn để  các em hiểu rằng các thầy cô luôn  ở  bên và  sẵn sàng giúp đỡ cho dù các em ở trong bất cứ hoàn cảnh nào. * Tạo dựng bầu không khí thân thiện, xây dựng   mối quan hệ  bè bạn  trong lớp:      Tình bạn trong cuộc sống không thể thiếu nhất là đối với lứa tuổi mới lớn,   lứa tuổi mà tình bạn là một thứ  gì đó vô cùng quan trọng,  ảnh hưởng không   nhỏ  tới mọi mặt đời sống của các em, đặc biệt về  phương diện tính cách,   quan điểm sống cũng như  kết quả  học tập. Nhiệm vụ  của giáo viên chủ  nhiệm cần xây dựng bầu không khí tốt đẹp, lành mạnh cho các em, giúp các   em có cách ứng xử đúng đắn trong mối quan hệ bạn bè. Một tập thể đoàn kết   sẽ  là một tập thể vững mạnh dễ đi đến thành công bởi khi đoàn kết các em   sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ  giúp đỡ  nhau cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ  giúp những em học yếu; ngược lại, em học yếu cũng dễ  dàng nhờ  bạn giúp   đỡ mình học tập mà không phải e ngại, xấu hổ. Nhưng trong thực tế, một lớp   học thường xuất hiện nhiều nhóm học trò, các em chia bè phái, phân biệt giàu  21/32
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2