SKKN: Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm
lượt xem 3
download
Mục tiêu của đề tài là Đánh giá thực trạng chung học sinh ở trường, ở lớp, từ đó đề ra một số biện pháp giáo dục hiệu quả. Rút ra những bài học kinh nghiệm từ những trải nghiệm thực tế. Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong công tác chủ nhiệm lớp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm MỤC LỤC Nội dung Trang A: Đặt vấn đề I. Lí do chọn đề tài II. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu III. Mục đích viết sáng kiến kinh nghiệm B: Phần nội dung I. Đặc điểm tình hình của lớp 10A8 khi tôi bắt đầu tiếp nhận II. Biện pháp thực hiện III. Kết quả đạt được IV. Bài học kinh nghiệm C. Kết luận và kiến nghị I. Kết luận II. Kiến nghị 2/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm A. ĐẶT VẤN ĐỀ TÊN ĐỀ TÀI: NHỮNG NỘI DUNG CẦN TRIỂN KHAI NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Ở LỚP CHỦ NHIỆM. I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1. Cơ sở lí luận: a. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm: Trong cuộc đời đi học của mỗi người đều gắn bó với những thầy cô chủ nhiệm. Tuy mỗi người có một dấu ấn riêng, nhưng nhìn chung đội ngũ giáo viên chủ nhiệm có đóng góp tích cực trong các trường học, nơi đào tạo những thế hệ học sinh vừa hồng vừa chuyên, chuyên về kiến thức và hồng về đạo đức. Vì vậy công tác chủ nhiệm có một vai trò quan trọng không kém gì công tác dạy học, là một trong những nhân tố quyết định cho sự phát triển đúng đắn về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản cho học sinh. Đối với học sinh trung học phổ thông, hầu hết các em đang ở giai đoạn phát triển toàn diện về thể chất.Ở độ tuổi này các em đang muốn khẳng định mình, giàu mơ ước, bước đầu có kinh nghiệm sống tuy nhiên vẫn ở lứa tuổi mong muốn lớn hơn khả năng, muốn khẳng định mình nhưng chưa đủ kinh nghiệm và tri thức. Vì vậy việc điều chỉnh, định hướng giáo dục các em là vô cùng cần thiết. Để thành công, giáo viên chủ nhiệm phải giàu có kinh nghiệm sống, giống như nghệ sĩ tâm lí xử lí khéo léo các tình huống sư phạm, giúp các em điều chỉnh tư duy, thái độ, hành vi; tư vấn cho các em về quan hệ ứng xử trong xã hội, gia đình, cộng đồng, tình bạn...Giáo viên chủ nhiệm gánh trên vai bao trách nhiệm nặng nề bên cạnh vai trò làm chiếc cầu nối giữa nhà trường với học sinh và gia đình học sinh, giữa giáo viên bộ môn với học sinh. Giáo viên chủ nhiệm có vai trò to lớn trong giáo dục chất lượng toàn diện của nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm nào có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với học sinh của mình thì chắc chắn sẽ tìm ra được các biện pháp để thu hút học sinh, làm cho học sinh trở nên chăm ngoan, thích đi học và luôn có động lực tích cực cho mỗi ngày đến trường. Ngược lại, chất lượng giáo dục của lớp sẽ đi xuống hoặc không được cải thiện nếu những giáo viên chủ nhiệm thiếu lửa nhiệt tình và bầu tâm huyết. Điều này lí giải tại sao ở cùng một trường học, cùng một lớp, nhưng chất lượng học tập cũng như kết quả tu 3/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm dưỡng đạo đức của học sinh lại khác nhau khi lớp được phụ trách bởi những giáo viên chủ nhiệm khác nhau. Tất cả những điểm khác biệt đó được tạo ra bởi sự sáng tạo trong cách quản lý lớp của từng giáo viên chủ nhiệm. b. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: 1. Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát đối tượng nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của lớp. 2. Cộng tác chặt chẽ với phụ huynh học sinh, chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh. 3. Nhận xét đánh giá xếp loại học sinh vào cuối kỳ, cuối năm học. 4. Giáo dục học sinh thông qua tập thể, biết cách lôi cuốn học sinh vào các hoạt động tập thể để giáo dục dễ dàng và giúp các em có kỹ năng sống nhất định. 5. Giáo viên chủ nhiệm phải là người thầy mẫu mực, được học sinh yêu quí, tôn trọng; là người để các em có thể lắng nghe và học hỏi. 2. Cơ sở thực tiễn. Trong xã hội ngày nay, do chính sách mở cửa, giao lưu kinh tế văn hóa giữa các nước trở nên đa dạng đã tác động không nhỏ đến nhận thức của học sinh. Không khó để nhận thấy rằng các em thông minh hơn, năng động hơn, sáng tạo hơn và cũng hiểu biết hơn. Tuy nhiên không thể né tránh một thực tế rằng đạo đức của học sinh đang đi xuống; truyền thống tôn sư trọng đạo bị xem nhẹ; các tệ nạn xã hội và văn hóa phẩm đồi trụy tràn nan, tình trạng học sinh kết thành nhóm bạo hành trong trường đáng được báo động. Đây chính là điều khiến mỗi chúng ta luôn phải trăn trở. Trường tôi là một trường nằm trong thị trấn, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của một bộ phận học sinhnhững em thích đua đòi chạy theo lối sống hiện đại. Ngoài ra, sự bùng nổ công nghệ thông tin làm cho nhiều học sinh sử dụng Internet sai mục đích giáo dục, việc truy cập những trang mạng có nội dung không lành mạnh khiến cho đạo đức của một bộ phận học sinh bị ảnh hưởng. Do sự hội nhập của đất nước, vì mải mê làm kinh tế nên nhiều phụ huynh trông chờ chủ yếu vào giáo viên chủ nhiệm trong việc dạy dỗ con dẫn 4/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm đến việc bỏ bê con cái tạo điều kiện cho sự ham chơi, ngại học ở một số học sinh. Một số giáo viên mới ra trường khi xử lý các tình huống sư phạm còn lúng túng, bối rối nên thường xuyên gây căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh. Một vài giáo viên vẫn chưa làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, thường hay than phiền về học sinh, về phụ huynh mà chưa tìm được biện pháp giáo dục học sinh nên nề nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh chưa cao, làm ảnh hưởng đến chất lượng chung của toàn trường. Bản thân tôi đã liên tục nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp. Mỗi khóa học sinh tôi chủ nhiệm là mỗi tập thể đa sắc màu với những nét tính cách, cá tính rất khác nhau. Tôi phải đề ra các nội qui, xây dựng nề nếp lớp học để tập thể lớp tôi trở thành một khối thống nhất cùng hành động, cùng xây dựng, đồng lòng đưa lớp đi lên. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tôi phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, vất vả; phải thường xuyên nhắc nhở, uốn nắn những sai sót của học sinh nên có lúc rất căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy, tôi khẳng định rằng công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp là công việc mang đầy sức nặng: Vô cùng quan trọng và không ít những gian nan. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Lớp do tôi chủ nhiệm luôn ở tốp đầu trong các đợt thi đua của trường. Nhận được sự phản hồi tích cực từ phụ huynh học sinh, các thầy cô bộ môn, sự ghi nhận từ Ban Giám Hiệu cùng những suy ngẫm sau những năm làm chủ nhiệm là lý do để tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này. Mong được chia sẻ và nhận được những đóng góp chân tình từ các thầy giáo, cô giáo. II. PHẠM VI ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: Công việc của giáo viên chủ nhiệm lớp là vô vàn, không thể thống kê hết được. Trong sáng kiến kinh nghiệm này, tôi chỉ đi sâu vào 3 nội dung chính sau đây: 1. Xây dựng nề nếp lớp học. 2. Lập kế hoạch chủ nhiệm. 3. Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Đề tài được nghiên cứu trong nhiều năm và được thực hiện cụ thể dựa trên công tác chủ nhiệm của bản thân tôi.Với khả năng và trình độ cho phép, tôi chọn lớp 10A8 do tôi làm chủ nhiệm từ năm học 20132015 để vận dụng và nghiên cứu. 5/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm III MỤC ĐÍCH VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: Tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn : 1. Đánh giá thực trạng chung học sinh ở trường, ở lớp, từ đó đề ra một số biện pháp giáo dục hiệu quả. 2. Rút ra những bài học kinh nghiệm từ những trải nghiệm thực tế. 3. Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong công tác chủ nhiệm lớp. 4. Tôi cũng mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp, nhận xét từ cán bộ quản lý, từ các đồng nghiệp để tôi phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót cho hoàn thiện hơn. 5. Rèn luyện tinh thần năng động, sáng tạo để cháy mãi tình yêu với sự nghiệp trồng người; cố gắng học tập, tự cải tạo mình để theo kịp sự tiến bộ của thời đại. B PHẦN NỘI DUNG I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH LỚP 10A8 KHI TÔI BẮT ĐẦU TIẾP NHẬN : 1. Thuận lợi: Được sự động viên, quan tâm và theo dõi kịp thời của Ban Gíam Hiệu nhà trường. Công nghệ thông tin phát triển nên hầu hết phụ huynh có điện thoại riêng, do đó việc cập nhật thông tin về con em dễ dàng hơn. Nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để học sinh được học hành, vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động đoàn thể. Trong lớp có nhiều học sinh nhiệt tình, năng động và trách nhiệm. 2. Khó khăn: Sự thiếu quan tâm của một bộ phận phụ huynh vì mải làm kinh tế. Học sinh còn dao động chưa có câu trả lời rõ ràng trước sự suy đồi đạo đức trong lối sống của nhiều thanh thiếu niên. Nhiều học sinh còn ở xa, ý thức tự giác của nhiều em còn chưa tốt. Lớp tôi có tổng số 45 học sinh. Trong đó nhiều em nữ thường chia bè phái, nói xấu bạn; một số em nam học yếu; có một em thường xuyên nói dối 6/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm để nghỉ học; nhiều em có hoàn cảnh khó khăn….. Một tập thể với khá nhiều những vấn đề rắc rối. Đã nhiều năm làm giáo viên chủ nhiệm lớp, phần nào đã có chút ít kinh nghiệm nhưng tôi vẫn thấy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp là rất phức tạp, giải quyết xong vấn đề này lại nảy sinh vấn đề khác. Chính vì thế nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy tốt môn học theo qui định, tôi luôn suy nghĩ, trăn trở để tìm ra biện pháp giáo dục học sinh sao cho hiệu quả, cố gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp. 7/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm 3. Chất lượng đầu năm lớp 10A8 về hạnh kiểm và học lực: Hạnh kiểm Học lực Sĩ Tốt Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu số SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % 45 18 40 20 44,4 7 15,6 0 0 0 0 18 40 25 55,6 2 4,4 Qua số liệu thống kê tôi nhận thấy: Về hạnh kiểm: Chưa đến 50% học sinh đạt hạnh kiểm tốt trong khi đó vẫn nhiều học sinh bị hạnh kiểm trung bình. chắc hẳn đó là những học sinh chưa ngoan và tôi phải chú ý nhiều đến các em khi tôi làm chủ nhiệm. Về học lực : Học sinh giỏi không có, học sinh trung bình lại chiếm số đông. Đây là điều khiến tôi suy nghĩ nhiều phải làm sao để đưa thành tích học tập của lớp đi lên. II BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: Vì giáo viên chủ nhiệm là người quản lý lớp cho nên tố chất quan trọng của giáo viên chủ nhiệm là tố chất của người hành động, cần nghiêm túc và có tư duy khoa học khi lên kế hoạch. Sau đây là các biện pháp tôi đã tiến hành: 1. Xây dựng nề nếp lớp học: a. Nắm thông tin về học sinh: Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra thông qua phiếu. Tôi phát cho mỗi em một phiếu điều tra như ở dưới đây và yêu cầu các em điền đầy đủ thông tin trong phiếu: 8/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm PHIẾU ĐIỀU TRA THÔNG TIN CÁ NHÂN Họ và Tên:…………………………………………………………………. Ngày tháng năm sinh:……………………………………………………… Nơi sinh…………………………………………………………………….. Địa chỉ thường trú (thôn, xã) Họ tên bố..........................................Nghề nghiệp.................................... Họ tên mẹ.........................................Nghề nghiệp..................................... Gia đình chính sách: (Con liệt sĩ, Con thương binh hạng, hộ nghèo, bị ảnh hưởng chất độc da cam) ................................................................... (Nếu là học sinh mồ côi cha mẹ ghi rõ tên người đỡ đầu hoặc giám hộ) Họ tên người đỡ đầu (giám hộ)................................................................ Kết quả học tập năm lớp 9: (Giỏi, Tiên tiến, trung bình).......................... Điểm thi vào lớp 10: Toán........điểm;Văn........điểm Chức vụ cán sự ở lớp 9:........................................................................... Môn học yêu thích:.................................................................................. Môn học cảm thấy khó:........................................................................... Sở thích ( ca nhạc, thể thao......).............................................................. Năng khiếu (âm nhạc, thể thao, múa, hát)............................................... Bạn thân của em là....................................học ở lớp. Trong lớp em chơi với các bạn................................................................ Số điện thoại của gia đình:...................................................................... Thông qua phương pháp này tôi nắm rõ hơn hoàn cảnh, năng lực của từng học sinh cũng như về học tập của từng em để tham mưu cho các giáo viên bộ môn, phối hợp với cha mẹ học sinh được tốt hơn trong việc phân công tổ, nhóm học tập. Từ thực tế nắm bắt được tình hình của học sinh tôi xây dựng một kế hoạch chủ nhiệm. Kế hoạch này ngoài việc căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, phải dựa vào tình hình thực tế của lớp, xây dựng kế hoạch cả năm, 9/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm kế hoạch học kỳ, tháng, tuần. Có được kế hoạch thì tôi đi vào chỉ đạo học sinh thực hiện theo kế hoạch đã định . Phương pháp này cũng giúp tôi định hướng cán sự lớp đầu cấp và tham mưu cho ban chấp hành đoàn trường lựa chọn cán bộ chi đoàn lớp thật sự có năng lực, chất lượng và làm việc có hiệu quả. b. Tổ chức bầu ban cán sự lớp: Việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp là một công việc rất quan trọng mà người giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi nhận lớp mới. Những năm học trước, ban cán sự lớp có thể là do giáo viên chọn lựa và chỉ định học sinh làm. Nhưng lên lớp 10, quy trình này sẽ thay đổi. Căn cứ vào phiếu giới thiệu bản thân và bảng khảo sát chất lượng đầu năm học, tôi chỉ định ban cán sự lớp lâm thời hoạt động 2 tuần đầu năm học Những em này sẽ cùng tôi điều hành và giám sát lớp. Sau hai tuần học với nhau, điểm mạnh của các em ít nhiều được bộc lộ. Tôi tổ chức cho các em ứng cử và bầu cử để chọn lựa ban cán sự của lớp. Các em đã lớn, tôi muốn tạo dựng và rèn luyện cho các em thể hiện tinh thần dân chủ và ý thức trách nhiệm đối với tập thể. Tiến trình bầu chọn ban cán sự lớp được diễn ra như sau: Trước hết, tôi phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của người lớp trưởng, lớp phó, lớp phó lao động và bí thư chi đoàn. Ngoài việc tiến hành cho lớp đề cử, tôi cũng khuyến khích các em xung phong ứng cử. Sau đó chọn 6 học sinh tiêu biểu để cả lớp bầu chọn. Tổ chức cho học sinh bỏ phiếu: Lớp trưởng cũ phát cho mỗi học sinh 1 phiếu trống (phiếu chỉ có chữ kí của tôi). Tôi hướng dẫn học sinh cách bầu chọn: ghi tên các bạn mình chọn vào phiếu. Khi tiến hành bầu chọn tôi đưa ra tiêu chuẩn cho cán bộ lớp như sau: + Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có khả năng gương mẫu. + Tính tình thẳng thắn, dám đấu tranh, dám phê bình, nhiệt tình, năng động. + Có khả năng học tập tốt: Từ khá trở lên. + Được tập thể lớp tín nhiệm. 10/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm Khi được bỏ phiếu, được thể hiện quyền “dân chủ’ của mình, các em rất vui, rất hào hứng, và những em được bầu chọn cũng cảm thấy tự hào. c. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban cán sự lớp: Hoàn thành xong việc bỏ phiếu tôi sẽ phân công nhiệm vụ cho từng em tùy theo năng khiếu hay thế mạnh của mỗi người. * Nhiệm vụ của lớp trưởng: Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. Điểm danh và ghi sĩ số của lớp vào góc trên (bên phải bảng) ngay trước khi bắt đầu tiết một. Điều khiển các bạn xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục. Quản lớp giữ trật tự khi có giờ trống , khi giáo viên có việc phải ra khỏi lớp và khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần. Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể. * Nhiệm vụ của lớp phó học tập: Lên danh sách học sinh tốt nhất cho từng bộ môn Giúp đỡ các bạn học yếu học bài, làm bài. Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết học. Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. Để làm được việc thì lớp phó phải là người học tốt, có uy tín trước các bạn * Nhiệm vụ của lớp phó lao động: Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm tắt đèn, quạt khi ra về. Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do trường, lớp tổ chức. Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp. *Nhiệm vụ của bí thư chi đoàn: Nắm bắt tiếp thu những thông báo, chỉ thị của đoàn trường kịp thời triển khai cho chi đoàn mình thực hiện đầy đủ. * Nhiệm vụ của bốn tổ trưởng: Theo dõi mọi hoạt động tổ mình và tổng kết lại cho lớp trưởng ngày thứ sáu. Khi đã tìm được đội ngũ cán bộ lớp, tôi cần bồi dưỡng cho các em có ý thức trách nhiệm cao đối với lớp, phục vụ tập thể lớp, biết phê bình và tự 11/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm phê bình. Bồi dưỡng cho các em có phương pháp quản lý lớp. Nhiệm vụ của mỗi em, tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ, sau đó phát cho các em. Tôi hướng dẫn từng em cách ghi chép trong sổ một cách khoa học, cụ thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, lớp trưởng và hai lớp phó phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung. Trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp, tôi cũng chú ý chọn đúng nguồn, tránh việc thay cán bộ lớp, không phó mặc việc lớp cho đội ngũ cán bộ lớp. Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, lớp trưởng, lớp phó báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng em. Và cứ cuối mỗi tháng, tôi tổ chức họp Ban Cán sự lớp một lần để tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục. d. Lập sơ đồ lớp học: Giáo viên chủ nhiệm phải đọc phiếu điều tra từ đầu năm để nắm được học lực, hạnh kiểm của học sinh. Căn cứ vào học lực của học sinh, chia đều số sinh khá trung bình và yếu cho mỗi tổ. Nếu thấy trong lớp có học sinh có hạnh kiểm chưa tốt hoặc học sinh hiếu động thì nên xếp ở những bàn đầu, đầu dãy để tiện quan sát. Căn cứ vào tình trạng sức khoẻ: Học sinh thấp và thị lực yếu ngồi gần bảng. Trong qua trình thực hiện có thể thay đổi vị trí nếu không phù hợp. Căn cứ vào nhiệm vụ của ban cán sự lớp, cán sự lớp phải có mặt rải khắp các tổ và ở vị trí dễ kiểm soát các thành viên của lớp. Nếu lớp có nhiều học sinh ở nhiều xã khác nhau thì việc xếp chỗ ngồi cũng cần cân nhắc vì nếu để học sinh một xã ngồi cùng với nhau thì sẽ hình thành các phe phái, gây mất đoàn kết trong lớp. e. Giáo viên xây dựng nội quy lớp: Ngoài việc phố biến nội qui nhà trường bắt buộc học sinh phải thực hiện, tôi cũng xây dựng nội qui riêng cho lớp để học sinh thực hiện. Mỗi giáo viên chủ nhiệm xây dựng nội qui khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm tình hình của lớp. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 12/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm Độc lập Tự do Hạnh phúc NỘI QUY LỚP 10A8 Điều1: Học sinh khi đến lớp đầu tóc phải gọn gàng; quần áo giày dép phù hiệu phải đúng với qui định của nhà trường. Điều2: Tổ trực nhật phải vệ sinh sạch sẽ trước khi vào học. Điều 3: Phải sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng dạy học; sử dụng tiết kiệm điện, nước. Điều 4: Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế phải ngay ngắn, không có học sinh xả rác bừa bãi. Điều 5: Học sinh không mang thức ăn đóng hộp, chai nước, lon nước vào lớp, không xả rác bừa bãi, không vẽ bậy trên tường, bàn, ghế. Điều 6: Có tập thể bạn học thân thiện: không nói tục, chửi thề; phải luôn hòa nhã với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập Điều 7: Học sinh không được đùa giỡn làm mất trật tự trong giờ học. Điều 8: Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao thông. Điều 9: Học sinh nào nghỉ học thì phụ huynh của em đó phải trực tiếp gọi điện liên lạc với giáo viên chủ nhiệm. Điều 10: Khi đi học luôn mang theo nội quy của trường, của lớp. Sau khi xây dựng xong nội quy của lớp, tôi phổ biến trước toàn thể học sinh rồi phô tô và phát cho mỗi em một bản nội quy của trường, một bản nội quy của lớp. Hàng ngày, tôi nhắc nhở các em thực hiện theo nội quy. Khi có học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, tôi yêu cầu em đó đọc lại nội quy và nêu rõ nhiệm vụ nào mình chưa làm được để sửa chữa, khắc phục. Nhờ vậy, các em mới tự giác thực hiện, số lượng học sinh vi phạm nội quy của nhà trường, của lớp ngày càng giảm dần. 2. Lập kế hoạch chủ nhiệm: Kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp phải căn cứ vào chủ trương của nhà trường và tình hình thực tế của lớp. Cần xây dựng kế hoạch cả năm, kế hoạch học kỳ, kế hoạch tháng và kế hoạch tuần. 13/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm a. Kế hoạch năm: Giáo viên lập kế hoạch năm dựa vào: + Kế hoạch, nhiệm vụ năm học của Trường. + Căn cứ đặc điểm tình hình lớp ( thuận lợi , khó khăn). + Căn cứ vào chủ đề các đợt thi đua của trường, đoàn thể. + Căn cứ các nhiệm vụ công tác chủ nhiệm trong năm học. Ví dụ: Đối với lớp tôi chủ nhiệm, tôi đã đưa ra chỉ tiêu cho năm đầu như sau: + Đạo đức đạt 100% loại khá trở lên trong đó (70% đạt loại tốt). + Học lực giỏi đạt 1% , khá 60 % trở lên, không có học sinh yếu; lớp đạt danh hiệu tập thể lớp vững mạnh. + Tham gia đầy đủ, nhiệt tình và đạt kết quả xuất sắc trong tất cả các hoạt động được giao. Với việc lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm trong những năm học qua, lớp tôi chủ nhiệm đã hoàn thành tốt, đúng thời gian quy định, vượt chỉ tiêu kế hoạch mà đại hội lớp đầu năm đã đề ra và đạt được nhiều thành tích cao trong 2 năm học từ 2013 – 2015. b. Kế hoạch hoạt động tuần, tháng: Nêu những công việc hoạt động trong tuần, tháng Các đối tượng tham gia. Biện pháp thực hiện. Kết quả đạt được. Nhận xét , rút kinh nghiệm. 3. Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”: Để tiếp tục tăng cường nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thì từ nhiều năm trước, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh. Sau khi được phát động, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng của 14/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm đông đảo giáo viên. Muốn phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi trường đạt hiệu quả thì mỗi giáo viên chủ nhiệm phải tích cực “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”, điều đó sẽ tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với học sinh, mang lại cho các em sự thích thú, niềm hứng khởi trong mỗi ngày đến trường. Đây là phong trào đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực quá tải đối với các nhà trường nói chung và học sinh nói riêng. Mặc dù đã được tổng kết nhưng đến nay phong trào vẫn có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều rộng lẫn chiều sâu, mang lại kết quả thiết thực cho ngành giáo dục và cho xã hội. Vì lẽ đó mà cho đến giờ, mô hình của phong trào vẫn tiếp tục được nhân rộng. Với bản thân tôi, ý nghĩa của phong trào vẫn còn nguyên giá trị. Nội dung của phong trào này rất đa dạng.Căn cứ vào đặc điểm tình hình của lớp, tôi đã vận dụng một số nội dung của phong trào vào thực tiễn giáo dục học sinh lớp tôi chủ nhiệm.Trên tinh thần đó, công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được tôi lựa chọn và tiến hành từng bước như sau: a. Trang trí lớp học sạch, đẹp, an toàn. Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Tất cả bàn ghế được kê gọn gàng, đẹp mắt, lớp học được vệ sinh hàng ngày. Nội qui của trường và của lớp được đóng khung thật đẹp rồi treo lên tường để hàng ngày các em nhớ và làm theo. Số học sinh của lớp, tôi chia thành 4 tổ, mỗi tổ có một tổ trưởng. Lớp phó lao động phân công theo dõi các tổ làm trực nhật hàng ngày. Tổ trưởng chịu trách nhiệm phân công, điều khiển các bạn trong tổ làm trực nhật. Nhưng trong tuần đầu, tôi phải đi sớm để nắm bắt tình hình xem các em làm đến đâu, tinh thần trách nhiệm như thế nào để từ đó góp ý, chấn chỉnh và đưa vào nề nếp. Tôi cũng muốn tạo cho các em cảm giác về một giáo viên chủ nhiệm quan tâm, xát xao, nghiêm túc nhưng gần gũi. Sang tuần thứ hai, tôi mới giao cho lớp phó lao động kiểm tra công việc trực nhật hàng ngày rồi báo cáo tình hình với tôi thường xuyên để tôi có giải pháp kịp thời nếu tổ nào làm chưa tốt. Trường tôi có khích lệ các tập thể lớp trồng hoa để làm đẹp cảnh quan khuôn viên nhà trường. Lớp tôi nhận trồng và chăm sóc một bồn hoa, các em rất hăng hái và thích thú với công việc này. Công việc chăm sóc tôi giao cho mỗi tổ một tuần. Bồn hoa của lớp tôi luôn tươi, sạch cỏ, không có cành gãy 15/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm và lá khô. Bốn tổ học sinh đua nhau trổ tài, mong muồn góp phần dâng lên những bông hoa tươi thắm nhất để tô điểm cho vườn hoa đầy màu sắc của trường. b. Xây dựng mối quan hệ thầy trò và bạn bè trong lớp: * Xây dựng mối quan hệ thầy trò: Trước đây, quan hệ thầy trò còn nhiều khoảng cách, là quan hệ bề trên kẻ dưới; giảng giải ghi nhớ. Ngày nay, cho dù đây đó vẫn còn những điều đáng tiếc nơi học đường (thầy cô sỉ vả đuổi đánh học sinh, hoặc học sinh vô lễ với thầy cô), song về cơ bản tình nghĩa thầy trò khăng khít hơn. Các thầy cô chủ nhiệm tận tâm sẽ luôn tìm ra các cách tiếp cận khác nhau để hiểu được tâm tư nguyện vọng của học sinh. Nếu còn giữ khoảng cách là sẽ mất đi sự liên lạc với thế giới nội tâm của học trò. Còn trong công việc thì mối quan hệ thầy trò là sự phân công hợp tác. Thầy thiết kế trò thi côngchính học trò mới là trung tâm của mọi hoạt động. Thầy cô sẽ là những người hỗ trợ, dẫn dắt đưa các em đến đích cuối cùng. Trước khi giảng bài tôi luôn tạo cho các em cảm giác thoải mái, hứng khởi, có như vậy kiến thức mới được tiếp thu một cách tự nhiên, nhẹ nhàng. Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi không chấm điểm kém ngay. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm lại ngay tại lớp, điểm các em làm lại vẫn có thể là điểm khá. Kiến thức là vô tận, bài có thể dễ với em này nhưng lại khó với em khác. Tôi quan niệm rằng đối với học sinh, chấm điểm không phải để bắt lỗi, để la mắng học sinh mà chấm điểm để nhằm phát hiện những chỗ chưa đúng của học sinh, giúp các em làm lại cho đúng, cho hoàn thiện hơn. Cách làm ấy đã giúp cho những học sinh yếu không còn bị áp lực, không những thế có em còn mạnh dạn trao đổi với tôi phần nào mình chưa nắm vững. Trong mọi công việc, tôi luôn biểu dương các em kịp thời, ca ngợi những ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Từ những tiến bộ nhỏ nhất của các em cũng đáng được trân trọng và khích lệ. Tuy nhiên tôi cũng không quên chỉ ra và phân tích những thiếu sót để các em khắc phục khi các em mắc sai lầm. Tuổi học trò đúng là “nhất quỷ nhì ma” không việc gì là các em không thể làm. Tuy nhiên vẫn có những việc mà học sinh bị quy kết lỗi song trách nhiệm chưa hẳn đã thuộc về các em. Giáo viên chủ nhiệm nên lắng nghe và phân tích, không nên cứng nhắc đổ thừa cho học sinh. Nếu phát hiện học trò bị oan ức tôi sẽ tìm cách chia sẻ và giúp em minh oan. Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và tôn trọng học sinh, tìm hiểu cặn 16/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ các em sửa chữa. Tôi không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em. Ở tuổi này, các em đã ý thức được cái tôi cá nhân và các em cần được tôn trọng, một lời nói xúc phạm không những không mang lại kết quả tốt đẹp mà còn làm tổn thương các em và có thể đẩy các em nhấn sâu hơn vào con đường hư hỏng, thậm chí còn phản tác dụng khiến cho mối quan hệ thầy trò trở nên xấu đi, có em sẽ oán hận, căm ghét thầy cô và còn rất nhiều hành vi tiêu cực khác. Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi biết rằng có những em học yếu hoặc có hôm không học bài, làm bài nhưng lỗi không phải hoàn toàn là do các em. Có em ham chơi nên quên học bài, có em do bị mất kiến thức nền tảng từ các lớp dưới. Nhưng cũng có em học yếu, hoặc không học bài, làm bài là do những điều kiện khách quannhững ảnh hưởng từ phía gia đình và xã hội. Những sóng gió đó đã tác động đến tâm lí non nớt, cản trở việc học tập của các em. Nếu như giáo viên không biết được những nguyên nhân thì rất dễ nổi giận, rồi la mắng, trừng phạt các em. Làm như vậy chỉ khiến học sinh xấu hổ và ác cảm với thầy cô, rất bất lợi cho quan hệ thầy trò sau này. Vì vậy, đứng trước một học sinh quậy, hay lơ đãng không học bài, làm bài, tôi không kết án trừng phạt ngay mà bình tĩnh chờ đến hết buổi học gặp riêng các em để hỏi cho rõ nguyên nhân. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ nhàng nhắc nhở. Nếu lần thứ hai, các em vẫn tái phạm, tôi phải đến nhà tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em. Có những học sinh phải giáo dục không chỉ một lần, một tháng hay vài tháng vì khuyết điểm của học sinh đó khá đa dạng, cách sống và làm việc ăn sâu như một lối mòn khó thay đổi. Trong những trường hợp này giáo viên không thể khuôn mẫu, cứng nhắc. Cần phải có những cách tiếp cận mới với những biện pháp giáo dục phù hợp. Lớp tôi là sự hội tụ của nhiều tính cách, mỗi tính cách cần một sự tiếp cận riêng, một cách giáo dục riêng sao cho hiệu quả. Có những em tôi có thể trò chuyện dễ dàng bất cứ lúc nào; với những em rụt rè nhút nhát, tôi trò chuyện trong giờ ra chơi, thời điểm mà những em này thường ngồi lặng lẽ một mình hoặc trong nhóm của những người giống mình, bản thân những học sinh này rất muốn được quan tâm, được trò chuyện nhưng các em không vượt qua được mặc cảm nào đó. Muốn hiểu được tâm tư nguyện vọng của những học trò này, không còn cách nào khác tôi phải chủ động trò chuyện cùng các em. Còn với những học sinh dễ bị tổn thương, tôi tránh nhắc đến những vấn 17/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm đề nhạy cảm của các em và gia đình. Chỉ khi các em có sự tin tưởng nhất định, tôi mới gợi chuyện, lắng nghe các em tâm sự để từ đó dành cho các em sự động viên và lời khuyên hợp lý. Tôi rất vui khi thỉnh thoảng tôi vẫn nhận được những dòng tâm sự của các em trong đó có niềm vui và có cả những tiếng khóc nức nở do bị oan ức trước những quy kết của bố mẹ. Trong trường hợp này tôi hiểu các em đang muốn trải lòng cùng tôi, ở chừng mực nào đó coi tôi như chỗ dựa tinh thần. Các em cần tôi lắng nghe, cần sự đồng cảm. Đọc những dòng tâm sự được các em viết ra trong nước mắt, tôi thấy thương học trò và cũng hiểu rằng học trò của tôi còn non nớt lắm, các em nhìn vấn đề chỉ từ một phía. Tôi như một người bạn đỡ các em đứng dậy; là cô giáo tôi sốc lại tinh thần cho các em; như người mẹ tôi vỗ về che chở. Sau tất cả những gì cần làm tôi đã giúp cho học trò của mình nhẹ lòng hơn, hiểu và yêu quí bố mẹ hơn, bớt đi sự ích kỷ nông nổi của tuổi mới lớn. Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của học sinh, tôi luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người thầy đối với học trò. Có câu nói “nhân chi sơ, tính bản thiện” nghĩa là mỗi con người sinh ra đều có tính tốt. Trải qua môi trường sống cái tốt đó có thể bị thay đổi hoặc không được bộc lộ. Nhưng khi có cơ hội, nét tính cách đẹp sẽ lại xuất hiện. Trong giáo dục, giáo viên cần biết khai thác điểm mạnh, hạn chế điểm yếu ở mỗi học trò. Sự quan tâm, tình yêu thương của giáo viên chủ nhiệm sẽ giúp mở ra cánh cửa của thế giới nội tâm, tình cảm của thầy trước sau cũng sẽ được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh, đặc biệt là với những học sinh cá biệtđó là những em với những biểu hiện bên ngoài rất khó gần, vô kỉ luật nhưng phía sau các em là những hoàn cảnh gia đình khiến ta không thể không động lòng trắc ẩn. Ở lớp tôi chủ nhiệm có một học sinh nam như thế. Em tên là Thành. Nhìn gương mặt sáng sủa của em thì không ai nghĩ em là người học yếu. Bản tính ham chơi, vô kỷ luật thoạt đầu được che dấu bởi sự lạnh lùng bí ẩn. Mới vào đầu năm học em đã mắc khuyết điểm. Bằng tình thầy trò tôi đã nhắc nhở em nhẹ nhàng, nghiêm khắc trước lớp. Em có tiến bộ nhưng chỉ hai tuần sau lại tái phạm, thậm chí mắc thêm nhiều lỗi mới. Qua tìm hiểu tôi được biết bố mẹ em ly thân, em sống với một người bố nóng tính, có quan tâm đến em nhưng dường như không thể bù đắp nổi cái mà em đang thiếu: đó là sự ân cần chu đáo, tình yêu thương và bao dung của lòng mẹ. Em sống trong hoàn 18/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm cảnh ấy đã nhiều năm nay. Với em, đi học là thực thi cho xong bổn phận, là được vui, được chơi chứ không phải đến trường để học kiến thức. Ỏ cấp II em hay chơi điện tử, khi vào lớp tôi chủ nhiệm em vẫn trốn học đi chơi. Một số giáo viên thường xuyên phàn nàn em không chịu học bài. Trong lớp em thờ ơ với tất cả mọi người. Tôi hiểu mình đã gặp phải học sinh cá biệt, chậm tiến. Sau khi giáo dục lần đầu chưa có kết quả như ý, đến lần sau tôi có cảnh báo sẽ đưa em ra hội đồng kỉ luật của trường để răn đe em cũng như các học sinh khác. Qua thăm dò ý kiến từ học sinh, tôi được biết em không sợ bị đuổi học và cũng chẳng muốn đến trường. Em tâm sự với bạn bè rằng ở cấp II em bị giáo viên gọi điện về gia đình thường xuyên, nghe bố chửi, quát tháo cũng quen rồi, và rằng đuổi học thì thôi. Thật là bài toán nan giải cho tôi khi học sinh không sợ bố mẹ, chai lì danh dự và đến trường chỉ để khuây khỏa, em học mà không có động lực. Em đáng trách nhưng cũng rất đáng thương. Nếu tôi vô tâm và ghét bỏ em thì có thể em sẽ tiếp tục trượt dài trên những sai lầm. Tôi hiểu với một học sinh như Thành tôi nên có cách tiếp cận khác. Em cần được giáo dục, được học tri thức và học cả cách sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và với những người xung quanh. Tôi đã mềm mỏng hơn, ân cần hơn và quan tâm đến em nhiều hơn. Theo như tôi quan sát, em là người sống tình cảm nhưng dễ tự ái, biết nhận thức vấn đề nhưng hay nản chí. Với học trò như thế này, người giáo viên không nên làm cho xong trách nhiệm mà phải làm tròn trách nhiệm. Tôi gặp riêng em và nói chuyện cùng em như một người mẹ. Bước đầu em có vẻ e dè, chưa dám chuyện trò cởi mở. Tôi chủ động hỏi em về chuyện gia đình, cuộc sống. Càng nói chuyện tôi càng thấy em dễ gần, em sống sâu sắc, muốn được quan tâm chia sẻ, em cảm động khi được tôi quan tâm thật sự. Trước tiên tôi muốn em chuyển biến về mặt ý thức. Thỉnh thoảng tôi đến nhà em, vừa là động viên, vừa là để biết thực hư em học hành như thế nào ở nhà. Tôi hay đọc báo, sau đó nếu thấy bài báo nào hay, ý nghĩa, phù hợp với tuổi thiếu niên thì tôi lại đưa cho em xem và cô trò tôi cùng bình luận. Qua những bài báo, Thành hiểu rằng có rất nhiều thanh thiếu niên trở nên hư hỏng và đã tự khép cánh cửa cuộc đời mình từ những vốn sống lệch lạc.Trong câu chuyện của tôi và Thành có cả những người mà hai cô trò tôi đều biết. Những con người đó là điển hình cho nhiều phong cách sống: Hiếu đạo, nghị lực, ham chơi đua đòi và sự trả giá. Từ những tấm gương người thật việc thật ấy, tôi đã giúp em ngẫm ra được nhiều điều mà không cần trải nghiệm. Tôi nói với em: “Con người ta được 19/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm sinh ra trong cuộc đời là điều may mắn. Phải biết trân trọng cuộc sống, trân trọng đấng sinh thành đã sinh ra mình, trân trọng tình cảm của những người xung quanh...Các trò chơi là phù phiếm, những cuộc vui rồi cũng sẽ tàn, cuộc đời con người sẽ trôi về đâu nếu không biết định hướng và tìm cho mình một chỗ đứng.” Em đã chơi quá nhiều, giờ tôi muốn em cảm nhận được những gì em đánh mất và những gì em đang có. Tôi cố gắng kéo em giãn dần khỏi những trò chơi điện tử. Có lúc tôi bất chợt đến nhà xem em còn nói dối tôi để chơi điện tử hay không. Hai tháng đầu tiên tôi khá vất vả với học sinh này, ấy là khi tôi phải đèo em về từ những quán Net, rồi sau đó kể cho em nghe nhiều điều đau lòng mà thủ phạm là những thanh thiếu niên tuổi đời còn rất trẻ, họ nghiện game và rồi một lúc nào đó lao đầu vào tội ác. Có một hôm Thành gọi điện cho tôi và giọng em thật bùi ngùi: “Thưa cô, em đã ngộ ra và thấy mình quá dại dột. Thật may là vẫn chưa muộn phải không cô? Em tự nhủ mình phải từ bỏ thói quen chơi game, với em đây là một việc khó nhưng em sẽ cố gắng”. Lúc đó dù chưa biết em có thực hiện được điều em nói hay không, nhưng tôi vẫn thấy vui và xúc động. Tôi chia sẻ với em: “Không ai có thể phủ nhận vai trò của internet đối với toàn nhân loại, thế nhưng những hệ lụy mà nó mang tới cũng không hề nhỏ. Khi người ta chưa trang bị cho mình một vốn kiến thức, bản lĩnh sống nhất định thì sẽ dễ bị cuốn vào “thế giới ảo” mà khó tìm được đường ra. Thế cho nên đối với học sinh như em, điều cốt lõi là cần phải tỉnh táo trước những cám dỗ đến ma mị của thế giới ảo để không tự biến mình thành “nô lệ”, không đẩy cuộc đời mình vào bóng tối”. Và rồi dần dần em đã thay đồi thói quen học tập, suy nghĩ, quan điểm sống. Em học nghiêm túc hơn, chăm chỉ hơn, không trốn học, trốn gia đình để đi chơi game nữa. Để làm cho em có sự chuyển biến như vậy, tôi cũng nhận được sự cộng tác nhiệt tình của các thầy cô bộ môn, tập thể lớp và cả phụ huynh . Tôi nhờ các thầy cô xem vở ghi của em thường xuyên, bất cứ cố gắng nào của em cũng dược khích lệ bằng hình thức này hoặc hình thức khác từ phía các thầy cô. Các cán bộ lớp tôi năng động và rất có trách nhiệm. Dưới sự chỉ đạo của tôi, các em chủ động giúp đỡ Thành trong học tập. Thỉnh thoảng, tôi vẫn đến kiểm tra đột xuất để nắm tình hình. Nếu phát hiện thấy em lơ là, tôi phải tăng cường kiểm tra ngay. Thấy tôi quan tâm đến việc học tập của con mình nên bố của Thành rất cảm động. Anh thường xuyên trao đổi cùng tôi những thông tin về Thành, đồng thời không quên nhắc nhở, kiểm tra và tạo điều kiện cho em học tập ở nhà. Sự tiến bộ của học sinh “cá biệt” này được tôi 20/32
- Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm thường xuyên thông báo cho gia đình biết qua điện thoại. Vì vậy, phụ huynh rất vui và càng quan tâm đến việc học của con mình hơn, đối xử với em nhân ái và độ lượng hơn. Thật may em đã bắt đầu thích học và muốn cố gắng để chứng tỏ những nỗ lực của mình. Trong một buổi sinh hoạt lớp với chủ đề “Những điều chúng em muốn nói”, Thành đã làm cho tôi và tập thể lớp ngỡ ngàng và xúc động trước những lời nói đầy cảm xúc của em: “Lời em muốm nói đầu tiên sẽ là lời cảm ơn em gửi tới cô và các bạn, những người đã truyền cho em nghị lực sống, năng lượng sống. Nhờ cô và các bạn em đã có được cảm giác thích đi học, thích đến trường vì những mục đích cao đẹp. Em sẽ nhớ mãi lớp học này, nơi em đã có những người bạn mới nhưng là những người bạn rất tốt, nơi em đã được cô dìu dắt, dạy dỗ. Cô là người mẹ thứ hai của em, một người mẹ tận tâm, hết lòng bao dung nhưng vô cùng nghiêm khắc. Em không dám nói đến những điều xa vời nhưng có một điều em biết rất rõ, đó là: Em muốn làm một điều gì đó để cô và các bạn không thất vọng về em” Sự chuyển biến của Thành làm cho tôi rất vui, tôi vui vì làm được điều mình mong muốn, nhưng quan trọng hơn là trong sự nghiệp trồng người của mình tôi đã gặt hái được thành công, cho dù là thành công nho nhỏ. Sau sự việc đó tôi thấy học trò lớp tôi yêu quí và sống trách nhiệm với nhau hơn. Qua trường hợp của Thành, tôi đã giáo dục cho học sinh lớp tôi tình yêu thương với gia đình, với những người xung quanh; truyền cho các em nghị lực và ý thức trách nhiệm. Tôi muốn để các em hiểu rằng các thầy cô luôn ở bên và sẵn sàng giúp đỡ cho dù các em ở trong bất cứ hoàn cảnh nào. * Tạo dựng bầu không khí thân thiện, xây dựng mối quan hệ bè bạn trong lớp: Tình bạn trong cuộc sống không thể thiếu nhất là đối với lứa tuổi mới lớn, lứa tuổi mà tình bạn là một thứ gì đó vô cùng quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ tới mọi mặt đời sống của các em, đặc biệt về phương diện tính cách, quan điểm sống cũng như kết quả học tập. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm cần xây dựng bầu không khí tốt đẹp, lành mạnh cho các em, giúp các em có cách ứng xử đúng đắn trong mối quan hệ bạn bè. Một tập thể đoàn kết sẽ là một tập thể vững mạnh dễ đi đến thành công bởi khi đoàn kết các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ giúp những em học yếu; ngược lại, em học yếu cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà không phải e ngại, xấu hổ. Nhưng trong thực tế, một lớp học thường xuất hiện nhiều nhóm học trò, các em chia bè phái, phân biệt giàu 21/32
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Sử dụng phiếu học tập để phát huy năng lực độc lập trong dạy học bài 46, 47 Sinh học 8 THCS
36 p | 804 | 114
-
SKKN: Cách dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp
10 p | 1245 | 106
-
SKKN: Biện pháp phát triển khả năng sáng tạo của trẻ thông qua việc sử dụng các nguyên vật liệu mở
7 p | 1494 | 58
-
SKKN: Một số định hướng giúp cán bộ công đoàn tổ chức tốt các cuộc vận động
26 p | 287 | 43
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai
26 p | 93 | 18
-
SKKN: Một số biện pháp để từng bước xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường tiểu học
13 p | 64 | 9
-
SKKN: Giáo dục học sinh những tri thức cơ bản ban đầu về đọc - nói - viết các bài Tiếng Việt
8 p | 118 | 7
-
SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại trường mầm non Hoa Sen
20 p | 65 | 5
-
SKKN: Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương
35 p | 67 | 5
-
SKKN: Kinh nghiệm “Giáo dục kỷ luật tích cực đối với học sinh dân tộc tại trường PTDTNT trung học cơ sở huyện Krông Ana”
20 p | 55 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp và hình thức tổ chức nhằm phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo lớn trường mầm non Đồng Tĩnh
29 p | 56 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn