Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
<br />
I. Phần mở đầu:<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
<br />
Sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục mầm non ở Việt nam cho <br />
đến nay đã từng bước hòa nhập vào nền giáo dục quốc tế. Đảng và Nhà <br />
nước ta luôn quan tâm sự nghiệp giáo dục, đã có nhiều văn bản nghị quyết, <br />
chỉ thị chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, khẳng định: “ Trẻ em hôm nay, thế <br />
giới ngày mai”.<br />
Trẻ Mầm non là một thực thể đang từng bước hình thành, phát triển và <br />
hoàn thiện. Cho nên giáo dục trẻ Mầm non là mắc xích đầu tiên của hệ thống <br />
giáo dục quốc dân, tạo nền móng vững chắc giúp trẻ tự tin bước vào cuộc <br />
sống. <br />
Hiện nay giáo dục mầm non đang dần được toàn xã hội quan tâm, có <br />
thể nói giáo dục mầm non là tiền đề trong sự nghiệp phát triển giáo dục của <br />
đất nước, bởi giáo dục mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng trong hệ <br />
thống giáo dục quốc dân ở nước ta, tạo tiền đề cho sự hình thành và phát <br />
triển nhân cách con người mới.<br />
Xã hội càng tiến bộ đòi hỏi người giáo viên cần có những hiểu biết <br />
rộng hơn nữa để tổ chức hướng dẫn trẻ tham gia vào các hoạt động một cách <br />
tích cực, vì vậy giáo viên phải có khả năng thích ứng với thực tiễn để tiếp <br />
cận với sự phát triển của xã hội, cần có sự hiểu biết về mọi lĩnh vực để có <br />
thể dự kiến được những việc cần làm, những tình huống sẽ xảy ra để lựa <br />
chọn những biện pháp ứng xử thích hợp. Vì thế để giảng dạy tốt, giáo viên <br />
cần được rèn luyện, học tập, bồi dưỡ ng th ường xuyên về mọi mặt để <br />
không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn của mình.<br />
Tuy vậy, trong quá trình tổ chức việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo <br />
viên qua khảo sát chúng tôi thấy rằng, trong đội ngũ giáo viên vẫn còn một <br />
số hạn chế và khó khăn nhất định, cụ thể như sau:<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 1<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
Giáo viên thường có thói quen “ Áp đặt”, ít chú ý đến nhu cầu hứng <br />
thú, đến đặc điểm cá nhân của từng trẻ. Khi đưa ra bất cứ câu hỏi nào, giáo <br />
viên thường chờ đợi trẻ trả lời đúng suy nghĩ của mình và thường không sẵn <br />
sàng chấp nhận các câu trả lời khác. Giáo viên thường muốn “ chính xác hóa <br />
kiến thức” hơn là tạo cơ hội cho trẻ thể hiện cảm xúc, sự trải nghiệm hay trí <br />
tưởng tượng phong phú của mình.<br />
Bản thân là một phó hiệu trưởng quản lý mảng chuyên môn tôi luôn <br />
nghĩ rằng mình phải là điểm tựa cho giáo viên, giúp giáo viên định hướng <br />
đúng mục tiêu giáo dục để giáo dục trẻ phù hợp với việc đổi mới nội dung <br />
chương trình giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” như hiện nay . Từ đó nâng cao <br />
chất lượng giáo dục, và phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. <br />
Nhận thức được vấn đề này, chúng tôi đã nghiên cứu xây dựng kế <br />
hoạch và đưa ra những biện pháp cụ thể, rõ ràng với mong muốn không <br />
ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao <br />
chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà trường.<br />
Xuất phát từ những lý do trên, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số <br />
biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại trường mầm non Hoa <br />
Sen”.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
Xác định thực trạng chuyên môn của đơn vị, nhằm đánh giá tình hình <br />
trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch phù hợp. Việc bồi dưỡng nâng cao chuyên <br />
môn cho giáo viên là mục tiêu hàng đầu của người cán bộ quản lý, giúp giáo <br />
viên định hướng đúng mục tiêu giáo dục để giáo dục trẻ phù hợp với việc <br />
đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Từ đó nâng cao <br />
chất lượng dạy học, và phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. Vì <br />
mục tiêu của giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, <br />
trí tuệ và hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người mới, và <br />
để chuẩn bị cho trẻ bước vào trường tiểu học một cách tự tin nhất.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 2<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
̣ ̣<br />
Nhiêm vu nghiên cưu cua đê tai: <br />
́ ̉ ̀ ̀<br />
<br />
̣ ơ hôi cung câp, cung cô kinh nghiêm, lam tăng s<br />
Nhăm tao c<br />
̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ự to mo,<br />
̀ ̀ <br />
hưng thu. Qua th<br />
́ ́ ực hiên đê tai nay nhăm giúp giáo viên trong ti<br />
̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ết dạy taọ <br />
nhiều cơ hội học tập và lĩnh hội được nhiều kiến thức mới nhằm phát huy <br />
tính sáng tạo, tính tích cực chủ động và phát triển tư duy, nhận thức cho trẻ <br />
thông qua chương trinh giáo d<br />
̀ ục lấy trẻ làm trung tâm.<br />
<br />
̉ ̣ ́ ể tạo được hứng thú, <br />
Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ<br />
̀ ́ ́<br />
sáng tạo cho trẻ trong các hoạt động. <br />
<br />
̉ ̉ ̣ ́ ự sáng tạo cua tre. Sau<br />
Giáo viên giúp tre trai nghiêm, tim toi, kich thich s<br />
̀ ̀ ́ ̉ ̉ <br />
khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực đối với giáo viên trong quá trình hình <br />
̉ ư duy, đồng thời phát triển tốt khả năng nhận thức <br />
thành nhân cách phat triên t<br />
́<br />
của trẻ.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
Một số biện pháp nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
<br />
Khuôn khổ nghiên cứu: <br />
<br />
Một số biện pháp nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên<br />
Đối tượng khảo sát: Giáo viên Trường mầm non Hoa Sen.<br />
<br />
Thời gian khảo sát: năm học 20172018<br />
<br />
5. Phương phap nghiên c<br />
́ ưu<br />
́:<br />
<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.<br />
<br />
Phương pháp thu thập những thông tin qua các tư liệu trên Internet, <br />
những vấn đề thực tiễn liên quan đến chuyên môn.<br />
<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 3<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
Qua thực tế, thấy được khả năng của một số đồng chí giáo viên còn <br />
hạn chế. Vì vậy tôi rất băn khoăn trăn trở là phải làm thế nào để giúp giáo <br />
viên tổ chức tốt các hoạt động trong trường mầm non. Qua tìm tòi, nghiên cứu <br />
tài liệu, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, suy nghĩ, tôi mạnh dạn thực <br />
hiện các phương pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.<br />
* Phương pháp nghiên cứu tài liệu:<br />
Để đạt được kết quả như mong muốn tôi đã không ngừng tìm tòi tài <br />
liệu về giáo dục mầm non, sách báo, ti vi, tranh ảnh ... để nghiên cứu.<br />
Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh.<br />
Phương pháp quan sát, điều tra các hoạt động của giáo viên.<br />
* Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh.<br />
Qua khảo sát đầu năm, các đợt kiểm tra, dựa vào kết quả đạt được <br />
của giáo viên cũng như kết quả trên trẻ. Từ đó có hướng bồi dưỡng cho phù <br />
hợp đạt hiệu quả.<br />
<br />
* Phương pháp trò chuyện:<br />
Hướng dẫn giáo viên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của <br />
trẻ ở lớp cũng như ở nhà, qua đó giáo viên có điều kiện theo dõi, uốn nắn trẻ. <br />
Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên trò chuyện cùng cô giáo và trẻ để nắm <br />
bắt được các nguyên nhân làm cho trẻ không thích đi hoc và tìm ra h<br />
̣ ướng <br />
khắc phục.<br />
<br />
* Phương pháp quan sát, điều tra các hoạt động của giáo viên.<br />
Trong quá trình dự giờ thăm lớp hoặc giáo viên thao giảng tôi luôn <br />
quan sát, chú ý đến phương pháp, cách tổ chức các hoạt động của từng giáo <br />
viên để có hướng bồi dưỡng rèn luyện thêm cho giáo viên.<br />
* Phương pháp thống kê:<br />
Vào đầu năm học, ban giám hiệu kiểm tra, khảo sát, thống kê về cách <br />
tổ chức các hoạt động cho trẻ để nắm bắt khả năng truyền thụ của từng giáo <br />
viên cụ thể như sau:<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 4<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
<br />
Tông số<br />
̉ Kêt́ <br />
NÔI DUNG<br />
̣<br />
giáo viên quả<br />
Hình thức tổ chức giờ học chưa linh hoạt. 8/19 42 %<br />
Sử dụng đồ dùng chưa khoa học. 10/19 52 %<br />
Chưa thực sự chú ý phát huy tính tích cực ở trẻ. 10 /19 52 %<br />
Chưa áp dụng được môi trường lấy trẻ làm trung 8/19 42 %<br />
tâm<br />
<br />
<br />
* Phương pháp dự giờ rút kinh nghiệm cho giáo viên <br />
Qua các đợt thao giảng, dự giờ, qua xếp loại của giáo viên cũng như <br />
kết quả trên trẻ. Từ đó tìm ra các biện pháp áp dụng bồi dưỡng chuyên môn <br />
cho giáo viên.<br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận:<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định đến nâng cao chất lượng chăm <br />
sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ trong trường mầm non, bởi vì chất lượng đội <br />
ngũ giáo viên trong trường còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiều khi yếu tố <br />
xã hội lại đóng vai trò chính, nhưng trình độ nghiệp vụ của cá nhân, giáo viên <br />
thì phụ thuộc vào phần lớn về khả năng sư phạm và lòng yêu nghề của chính <br />
họ. Chất lượng giáo dục mầm non được phát triển thì trước hết phải có đội <br />
ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về năng lực chuyên môn, thực hiện <br />
công tác chăm sóc nuôi dưỡng, truyền thụ kiến thức kỷ năng cho trẻ ở trường <br />
mầm non một cách khoa học để nâng chất lượng toàn diện cho trẻ.<br />
Xây dựng và phát triển đội ngũ trong trường mầm non là nhiệm vụ <br />
trọng tâm hàng đầu của người quản lý. Vì vậy người hiệu phó chuyên môn <br />
nhà trường phải hết sức coi trọng vấn đề xây dựng và phát triển đội ngũ đủ <br />
về số lượng và có chất lượng chuyên môn cao. Vì mục tiêu của giáo dục <br />
Mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ và hình thành <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 5<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người mới, và để chuẩn bị cho trẻ <br />
bước vào trường tiểu học một cách tự tin nhất.<br />
Việc bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên sẽ tạo <br />
được một đội ngũ giáo viên hoàn thiện về nhân cách, có đủ trình độ kiến thức <br />
chuẩn, tay nghề được nâng cao vững vàng về nghiệp vụ, cập nhật kiến thức <br />
đang lạc hậu hoặc kiến thức kỹ năng thiếu hụt, giúp cho đội ngũ giáo viên <br />
luôn sẵn sàng tiếp cận với những đổi mới trong chuyên môn, nghiệp vụ, đáp <br />
ứng với yêu cầu phát triển của ngành học hiện nay.<br />
Với vai trò, trách nhiệm là người quản lý chuyên môn trong nhà trường <br />
tôi luôn suy nghĩ, trăn trở và chọn cho mình những nội dung, hình thức, giải <br />
pháp, xây dựng kế hoạch và tiến hành triển khai thực hiện để việc nâng cao <br />
chất lượng đội ngũ trong nhà trường ngày càng được nâng lên, đạt kết quả <br />
tốt.<br />
<br />
2. Thực trang v<br />
̣ ấn đề nghiên cứu:<br />
<br />
* Ưu điểm và hạn chế của vấn đề nghiên cứu:<br />
<br />
Ưu điểm của vấn đề nghiên cứu:<br />
<br />
Được sự quan tâm của cấp Uỷ đảng, chính quyền địa phương.<br />
<br />
Được sự quan tâm, chỉ đạo tận tình của Phòng Giáo dục & Đào tạo, sự <br />
chỉ đạo sát sao của chuyên viên Ngành học mầm non trong huyện. Sự phối <br />
kết hợp của Ban đại diện cha mẹ học sinh góp phần cùng với nhà trường <br />
giáo dục con em mình cùng tiến bộ.<br />
<br />
Cơ sở vật chất, trường lớp tương đối đảm bảo để phục vụ tốt cho <br />
công tác dạy và học của cô và trò. Sân chơi có bóng mát tạo điều kiện cho các <br />
cháu sinh hoạt ở mọi lúc mọi nơi.<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, an tâm công tác, có tinh thần tự học, tự rèn <br />
để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. <br />
<br />
Hạn chế của vấn đề nghiên cứu<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 6<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
Các điểm trường không tập trung nên việc đi lại chỉ đạo và theo dõi <br />
chuyên môn đôi lúc còn gặp khó khăn.<br />
Cơ sở trang thiêt bi day hoc con thiêu thôn không đáp <br />
́ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ứng được nhu câu<br />
̀ <br />
̣ ̀ ̣<br />
day va hoc.<br />
̣<br />
Môt sô giao viên ch<br />
́ ́ ưa phat huy hêt kha năng trong công tac giang day,<br />
́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ <br />
̀ ̣ ́ ưa đôi m<br />
con râp khuôn may moc ch<br />
́ ̉ ới phương phap.Giáo viên th<br />
́ ường theo dõi <br />
trẻ làm theo có đúng không hơn là tạo cơ hội cho trẻ phát huy tính tích cực. <br />
Đôi lúc giáo viên chưa thực sự sáng tạo còn nói phần nhiều hơn trẻ. Do đó <br />
chưa phát huy được vai trò tích cực của trẻ trong quá trình hoạt động, chưa <br />
chú ý đến việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm để giáo dục trẻ. <br />
Về phía trẻ một số trẻ chưa qua lớp mầm, chồi. Chính vì vậy nên <br />
nhiều trẻ còn hạn chế về các kỹ năng như giao tiếp, nhận thức, ngôn ngữ, <br />
thể chất thẩm mỹ …Với tình hình trên tôi luôn trăn trở, suy nghĩ tìm tòi <br />
nghiên cứu để có những biện pháp làm thế nào để bồi dưỡng chuyên môn cho <br />
giáo viên một cách tốt nhất.<br />
<br />
* Các nguyên nhân của vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
Các nguyên nhân ưu điểm và hạn chế của vấn đề nghiên cứu:<br />
<br />
+ Nguyên nhân chủ quan:<br />
<br />
́ ̀ ́ ̣<br />
Khi tiên hanh cac biên phap giúp giáo viên t<br />
́ ự tin, và linh hoạt sáng tạo <br />
hơn trong quá trình tổ chức các hoạt động, tre h<br />
̉ ưng thu và ho<br />
́ ́ ạt động tích cực <br />
hơn. <br />
<br />
Giáo viên có tinh thần tự học cao và được bố trí phù hợp với năng lực, <br />
với trình độ hiện có, hầu hết là giáo viên trẻ có kiến thức, việc tiếp cận <br />
những vấn đề mới rất nhanh, từ đó áp dụng trong quá trình dạy học đạt hiệu <br />
quả cao. <br />
<br />
Về phía phụ huynh đa số nhận thức được tầm quan trọng của Giáo dục <br />
mầm non trong giai đoạn hiện nay là hết sức quan trọng.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 7<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
Qua các hoạt động trẻ thực hiện cô nắm được đặc điểm tâm sinh lý <br />
cũng như tính cách, nhận thức của trẻ để có biện pháp giáo dục trẻ tốt hơn. <br />
Từ đó trẻ tham gia tích cực vui vẻ thoải mái mạnh dạn trình bày ý kiến của <br />
mình trước tập thể.<br />
<br />
+ Nguyên nhân khách quan<br />
<br />
Giao viên trong tr<br />
́ ương it s<br />
̀ ́ ử dung CNTT trong giang day, ch<br />
̣ ̉ ̣ ưa co s<br />
́ ự <br />
́ ̣<br />
sang tao trong ph ương phap, cac tiêt day con mang tinh may moc râp khuôn.<br />
́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̣<br />
̣ ́ ̃ ́ ̣ ́ ́<br />
Bên canh đo vân co môt sô giao viên lớn tuôi và là ng<br />
̉ ười đồng bào dân <br />
tộc Êđê, không chiu hoc hoi, trinh đô chuyên môn kem ch<br />
̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ́ ưa thực hiên đôi m<br />
̣ ̉ ơí <br />
phương phap giang day nên măt băng chuyên môn cua tr<br />
́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ường không đông đêu. <br />
̀ ̀<br />
Cơ sở vât chât trang thiêt bi day hoc ch<br />
̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ưa đu đê phuc vu cho t<br />
̉ ̉ ̣ ̣ ưng l<br />
̀ ơṕ <br />
̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̣<br />
đăc biêt la viêc ap dung CNTT vao trong giang day.<br />
̀<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
<br />
̣ ̉ ̉<br />
a. Muc tiêu cua giai phap<br />
́<br />
<br />
Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn các <br />
giải pháp biện pháp phù hợp. Mục tiêu của tôi khi nghiên cứu đề tài này là <br />
đưa ra một số giải pháp chỉ đạo bồi dưỡng góp phần nâng cao chất lượng đội <br />
ngũ giáo viên trong trường để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ nâng cao chất <br />
lượng dạy học ở đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.<br />
Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức vai trò trách nhiệm trong đội <br />
ngũ giáo viên.<br />
Thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ của tất cả <br />
cán bộ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. <br />
Giúp giáo viên có kỹ năng đánh giá đồng nghiệp và tự đánh giá bản thân <br />
tốt hơn.<br />
Đưa ra một số số biện pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình đội ngũ để <br />
nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 8<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
Giáo viên tự tin, biết lựa chọn nội dung phương pháp áp dụng trong <br />
công tác phù hợp với nhiệm vụ được phân công.<br />
Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là quá trình tác <br />
động tới tập thể, cá nhân giáo viên. Tạo cơ hội cho giáo viên tham gia vào các <br />
hoạt động dạy học, học tập trong và ngoài nhà trường để giáo viên bổ sung <br />
kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ. Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm, <br />
nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
<br />
Biên pháp 1. Bồi dưỡng về tư tưởng chính trị.<br />
Để thực hiện được công việc trên là một người quản lý chuyên môn, <br />
bản thân tôi luôn cố gắng gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, công <br />
bằng trong cách xử sự, giải quyết các tình huống xảy ra trong nhà trường <br />
rộng lượng, không thành kiến, tạo mọi điều kiện để chị em sống gần gũi, hoà <br />
thuận, lành mạnh, vui vẻ với nhau, cùng nhau thi đua phấn đấu trong công tác. <br />
Động viên, khuyến khích chị em theo dõi truyền hình, đọc báo để nắm bắt <br />
tình hình và hiểu rõ hơn các chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước, <br />
của ngành.<br />
Động viên chị em tham gia đầy đủ, nghiêm túc các đợt bồi dưỡng chính <br />
trị do nghành tổ chức như bồi dưỡng chính trị hè, các lớp học tập nghị quyết <br />
của Đảng, nhà nước vvv.... <br />
Nhờ các biện pháp trên, dần dần chị em giáo viên đã nâng cao được <br />
phẩm chất chính trị, hiểu được các đường lối, chủ trương của Đảng, nhà <br />
nước, của ngành và đã giải quyết được những tư tưởng tiêu cực trong đội <br />
ngũ.<br />
Tinh thần tập thể, ý thức tự giác của tập thể giáo viên được phát huy <br />
mạnh mẽ, chị em có tinh thần thi đua giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ <br />
được giao.<br />
Biện pháp 2: Bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 9<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
* Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên:<br />
Lập kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cụ thể theo từng tháng, học kỳ, <br />
từng chủ đề, từng thời điểm một cách phù hợp tạo điều kiện cho giáo viên <br />
tham gia.<br />
Xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi chuyên đề hội giảng nhằm giúp <br />
giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao trình độ chuyên môn.<br />
Hướng dẫn tổ khối lập kế hoạch họp chuyên môn trong tổ để rút kinh <br />
nghiệm, trao đổi, thảo luận về mục tiêu, nội dung, phương pháp của môn <br />
học.<br />
Lựa chọn những giáo viên cốt cán, ham học hỏi tiếp cận về cái mới, có <br />
kinh nghiệm, có khả năng truyền đạt và xử lý tình huống sư phạm một cách <br />
linh hoạt, sáng tạo… đi tập huấn các buổi chuyên đề do phòng giáo dục hoặc <br />
cụm tổ chức, dự giờ học tập kinh nghiệm ở các trường bạn trong tỉnh, huyện <br />
để học tập rút kinh nghiệm và tiếp thu những vấn đề mới và về triển khai <br />
lại trong tổ để cùng nhau học hỏi.<br />
* Bồi dưỡng qua dự giờ thăm lớp<br />
Tuy nhiên qua một thời gian thực hiện tôi nhận thấy rằng biện pháp <br />
này còn rất nhiều tồn tại: Tuy đã dự được rất nhiều tiết dạy, nhiều buổi <br />
trong mỗi tháng nhưng các buổi đến thăm lớp dự giờ của tôi nhìn chung vẫn <br />
chưa có trọng tâm, trọng điểm, nhiều buổi chưa có lịch chuẩn bị trước. Xem <br />
lại sổ dự giờ, tôi thấy việc bố trí dự giờ của tôi có chỗ chưa khoa học, hầu <br />
hết các lớp tôi ít dự trọn vẹn cả buổi, nhiều khi chỉ dự 12 tiết học. Do cách <br />
làm như vậy nên tình hình thực hiện chương trình, chế độ sinh hoạt ở mỗi <br />
lớp, mỗi độ tuổi và cách thức thực hiện của mỗi giáo viên tôi thực sự chưa <br />
nắm chắc và chưa sâu sát.<br />
Qua những hạn chế trên tôi rút ra kết luận phải xây dựng kế hoạch dự <br />
giờ thăm lớp như thế nào để vừa tốn ít thời gian nhưng lại mang lại hiệu quả <br />
cao. Do đó tôi đã bố trí như sau:<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 10<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
Trong kế hoạch thăm lớp, tôi sắp xếp dự giờ lần lượt tất cả các lớp <br />
trong trường và mỗi lớp đều dự đầy đủ các tiết dạy và các hoạt động giáo <br />
dục.<br />
VD: Tuần 1 tôi dự giờ lớp A ngày thứ 2, lớp B ngày thứ 3. Sang tuần 2 <br />
tôi dự lớp A ngày thứ 3, lớp B ngày thứu 4 …. Làm như vậy lịch dự giờ của <br />
tôi không trùng ngày, trùng tiết ở các lớp. Nhờ thực hiện theo lịch này không <br />
những tôi đã thăm được nhiều lớp mà còn dự được đầy đủ các tiết dạy và <br />
phương pháp tổ chức các hoạt động. Cũng nhờ đó mà tôi nắm rõ mặt mạnh <br />
mặt yếu của từng giáo viên.<br />
* Bồi dường thông qua việc tổ chức giao lưu, học tập trao đổi <br />
kinh nghiệm:<br />
Nắm bắt được tình hình các trường tổ chức các tiết dạy mẫu tôi xây <br />
dựng kế hoạch và xin ý kiến BGH trường bạn cho tổ khối, giáo viên cốt cán <br />
của trường đi giao lưu, dự giờ học tập.<br />
<br />
Hơn thê n<br />
́ ưa, đê m<br />
̃ ̉ ở rông tâm nhin va tao c<br />
̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ơ hôi hoc tâp cho giao viên,<br />
̣ ̣ ̣ ́ <br />
̀ ̉ ưc cac đ<br />
chung tôi con tô ch<br />
́ ́ ́ ợt tham quan, hoc tâp tai cac tr<br />
̣ ̣ ̣ ́ ương trong thành<br />
̀ <br />
phố từ đây giao viên đa hoc hoi đ<br />
́ ̃ ̣ ̉ ược nhiêu điêu m<br />
̀ ̀ ơi me ma minh ch<br />
́ ̉ ̀ ̀ ưa co,́ <br />
̣ ̉ ̀ ̣ ̣<br />
BGH co điêu kiên so sanh, bô sung va hoc tâp nh<br />
́ ̀ ́ ững vân đê ma tr<br />
́ ̀ ̀ ường chưa tổ <br />
chưc, th<br />
́ ực hiên. Sau m<br />
̣ ỗi đợt tham quan hoc tâp nha tr<br />
̣ ̣ ̀ ương co thêm diên mao<br />
̀ ́ ̣ ̣ <br />
mơi vê cach trang tri, vê đô dung đô ch<br />
́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi, vê ph<br />
̀ ương phap đôi m<br />
́ ̉ ới trong cać <br />
̣ ̣<br />
hoat đông.<br />
<br />
Trước khi tổ chức triển khai các chuyên đề chúng tôi cần phải lên kế <br />
hoạch cụ thể. Tổ chức các chuyên đề mà nội dung bồi dưỡng ở đây nhằm <br />
củng cố lại các kiến thức cho cán bộ giáo viên thực hiện tốt hơn tại cơ sở. <br />
Giúp cán bộ giáo viên có ý thức trong việc tự bồi dưỡng. Trong các buổi tổ <br />
chức chuyên đề cần kiểm tra việc lập kế hoạch của mỗi cán bộ giáo viên <br />
theo từng chuyên đề, thảo luận, góp ý, giúp đỡ, hỗ trợ nhau lập kế hoạch phù <br />
hợp, xác định đúng mục tiêu.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 11<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
Xây dựng tiết dạy mẫu cho cán bộ giáo viên dự giờ: Giúp cán bộ giáo <br />
viên có cơ hội trực tiếp quan sát, học tập về xây dựng môi trường, hình thức <br />
tổ chức, phương pháp giảng dạy theo chương trình mới, lập kế hoạch, đánh <br />
giá trẻ theo từng độ tuổi. Thông qua chuyên đề mỗi cán bộ giáo viên tự <br />
xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng chuyên đề để thực hiện có hiệu quả hơn, <br />
tiến hành sơ kết đánh giá và phương hướng tiếp theo để nâng cao chất lượng <br />
của mỗi chuyên đề.<br />
<br />
Tham gia bồi dưỡng qua chuyên đề, hội thảo, hội giảng là biện pháp <br />
tích cực và có tính hiệu quả cảo trong việc nâng cao tay nghề cho giáo viên. <br />
Muốn tổ chức tốt chuyên đề người quản lý phải lập kế hoạch bồi dưỡng cụ <br />
thể theo tháng, kì, năm học và từng thời điểm tích hợp.<br />
<br />
* Bồi dưỡng qua phong trào làm đồ dùng dạy học.<br />
Trong thời đại hiện nay, đồ dùng đồ chơi hiện đại được trang bị ngày <br />
càng nhiều đã làm giảm đi thời gian đầu tư cho việc làm đồ dùng, đồ chơi <br />
của giáo viên rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên trong điều kiện kinh tế <br />
còn không ít khó khăn, số kinh phí được cấp về trường để trang bị đồ dùng, <br />
đồ chơi cho các cháu còn hạn chế và trong thực tế có nhiều đồ dùng đồ chơi <br />
rất thiết thực nhưng chưa có trên thị trường hoặc có đồ dùng có trên thị <br />
trường nhưng nếu ta tận dụng và làm từ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa <br />
phương thì sẽ rẻ hơn rất nhiều và cũng không kém phần hấp dẫn đối với các <br />
cháu.<br />
Do đó hàng năm ngay từ đầu năm học, chúng tôi đều xây dựng kế <br />
hoạch và phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho việc dạy <br />
và học ở các lớp. Chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn để <br />
giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch cho lớp mình.<br />
Bên cạnh đó ban giám hiệu còn có nhiệm vụ nghiên cứu sưu tầm mẫu <br />
mã, làm cố vấn trong việc thiết kế mẫu để giúp giáo viên tạo ra được những <br />
đồ chơi đẹp, bền, có giá trị sử dụng cao.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 12<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
* Bồi dưỡng qua các hội thi.<br />
Việc tổ chức cho giáo viên tham gia các hội thi là cơ hội để giáo viên <br />
tích cực đi sâu nghiên cứu chuyên môn , nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ <br />
hiểu biết, học tập được nhiều kinh nghiệm, nảy sinh được nhiều ý tưởng <br />
hay. Qua hội thi giáo viên có điều kiện để vận dụngvà phát huy năng lực, sáng <br />
tạo của mình trước các đồng nghiệp, giúp cho giáo viên “biết mình, biết ta” <br />
để có hướng phấn đấu tốt hơn.<br />
Hàng năm ở trường thường tổ chức các hội thi sau:<br />
+ Hội thi giáo viên giỏi cấp trường.<br />
+ Hội thi “ Trang trí lớp ”.<br />
+ Hội thi làm đồ dùng dạy học.<br />
+ Hội thi bé với tranh vẽ dành cho trẻ 5 tuổi.<br />
+ Thi viết sáng kiến kinh nghiệm.<br />
+ Hội thi “ Bé với an toàn giao thông”<br />
Đây là những hội thi lớn trong năm nên được đưa vào kế hoạch ngay từ <br />
đầu năm học và được bàn bạc cụ thể trong hội nghị CCVC, giúp giáo viên <br />
chủ động trong việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng mang lại kết quả cao trong hội <br />
thi.<br />
Cuối mỗi hội thi chúng tôi đều có tổng kết, đánh giá, động viên, khen <br />
thưởng những cá nhân đạt thành tích cao, góp ý phê bình những giáo viên chưa <br />
có sự cố gắng, có tổ chức rút kinh nghiệm để BGH có phương hướng chỉ đạo <br />
tốt hơn, đồng thời giúp cho giáo viên tự rút ra bài học cho bản thân mình.<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
Các biện pháp có mối quan hệ tương trợ lẫn nhau là mắt xích quan <br />
trọng liên kết từ biện pháp này qua biện pháp khác. Làm tốt nội dung của <br />
biện pháp này đồng nghĩa với việc đã hoàn thiện biện pháp kia. Bước đầu tôi <br />
xây dựng kế hoạch sắp xếp bố trí công việc cho từng giáo viên theo khả <br />
chuyên môn của từng người, tiếp theo tôi tham mưu lập kế hoạch theo dõi <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 13<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
việc tự học và bồi dưỡng của từng giáo viên, tạo điều kiện vừa và đủ để <br />
giáo viên có cơ hội tự học và theo học các lớp nâng cao. Chỉ đạo theo dõi sát <br />
sao hoạt động của tổ chuyên môn nâng cao công tác kiểm tra đánh giá chuẩn <br />
nghề nghiệp giáo viên và cuối cùng là tham mưu trang thiết bị dạy học để <br />
giáo viên có thể thay đổi phương pháp dạy học một cách tích cực và sáng tạo <br />
phù hợp với mục tiêu ” xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” <br />
hiện nay.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br />
vi<br />
<br />
và hiệu quả ứng dụng. <br />
<br />
́ ơi giao viên:<br />
* Đôi v ́ ́<br />
<br />
Sau một thời gian thực hiện, là một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên <br />
môn tôi rất phấn khởi khi kết quả đạt được rất cao. Đặc biệt giáo viên đã tổ <br />
chức thực hiện tốt công tác xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm trong <br />
giảng dạy. Giúp trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động.<br />
Tông số<br />
̉ Kêt́ <br />
NÔI DUNG<br />
̣ GV quả<br />
Hình thức tổ chức giờ học linh hoạt, sáng tạo hơn 16/19 84 %<br />
Sử dụng đồ dùng khoa học hơn 17/19 89 %<br />
Thiết kế các trò chơi hấp dẫn hơn 18/19 95 %<br />
Đã biết áp dụng được môi trường lấy trẻ làm trung tâm. 17/19 89 %<br />
<br />
<br />
Đối với trẻ: Mạnh dạn tự tin, năng động, sáng tạo trong các hoạt <br />
động, mạnh dạn giơ tay phát biểu, có điều kiện để trải nghiệm, có cơ hội <br />
bộc lộ khả năng của bản thân, hình thành được tính tự độc lập, khả năng sáng <br />
tạo của trẻ khi tham gia vào các hoạt động. <br />
́ ơi phu huynh<br />
* Đôi v ́ ̣ : Phụ huynh dần hiểu ra được phương pháp học <br />
tập của chương trình Mầm non tuy đơn giản như trò chơi nhưng lại mang <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 14<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
nhiều kết quả tích cực, từ đó tin tưởng và phối hợp tốt với giáo viên trong <br />
công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
<br />
* Kết luận: <br />
<br />
Việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên phải được thực hiện thường <br />
xuyên với nhiều hình thức, đa dạng và phong phú tạo cơ hội cho giáo viên học <br />
tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau đặc biệt là chú trọng việc tổ chức các tiết <br />
dạy thực tế trên lớp giúp giáo viên có kiến thức, có kỹ năng sư phạm vững <br />
vàng trong chuyên môn cũng như trong việc tổ chức các hoạt động để có thể <br />
chủ động, linh hoạt và sáng tạo trong quá trình thực hiện. <br />
<br />
Phải nắm vững chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy một <br />
cách đầy đủ và toàn diện, phải nắm được phương pháp lên lớp của từng loại <br />
hoạt động, kể cả thủ thuật kinh nghiệm lên lớp tốt nhất, có như vậy mới <br />
tham gia giúp đỡ, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề cho giáo viên, đặc <br />
biệt là giáo viên có năng lực chuyên môn hạn chế. Muốn vậy người cán bộ <br />
quản lý luôn phải có ý thức vươn lên tự học, tự rèn để kịp thời nắm bắt <br />
những kiến thức mới và chọn lọc cho phù hợp, biết vận dụng một cách sáng <br />
tạo trong công tác bồi dưỡng và vững vàng trong chuyên môn để giáo viên <br />
thực sự tin cậy. Thường xuyên thăm lớp, dự giờ, đôn đốc, nhắc nhở, kịp thời <br />
uốn nắn những lệch lạc, phát huy những mặt mạnh, giúp giáo viên có ý thức <br />
cố gắng vươn lên.<br />
<br />
Giáo viên cần phải dựa vào các nguyên tắc dạy học để tổ chức các <br />
hoạt động đảm bảo tính vừa sức, tính phát triển, tính hệ thống liên tục và chú <br />
ý cá biệt đối với trẻ nhằm hình thành ở trẻ khả năng quan sát ghi nhớ và vận <br />
động kích thích trẻ nỗ lực khám phá. Đối với trẻ mầm non phải thường <br />
xuyên kiểm tra đánh giá mức độ hiểu biết của trẻ, tạo cơ hội để trẻ tự tìm <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 15<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
tòi, khám phá đó cũng chính là giúp trẻ bước tiếp theo vào các lớp trên một <br />
cách tốt nhất.<br />
<br />
Sau khi xây dựng biện pháp trên nhận thức của giáo viên. Nhìn chung <br />
việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm hiện nay là rất phù <br />
hợp với yêu cầu đổi mới của đất nước để đáp ứng với yêu cầu đòi hỏi giáo <br />
viên mầm non phải học tập để nâng cao trình độ tiếp cận với chương trình <br />
mới được dễ dàng hơn.<br />
<br />
* Kiến nghị: <br />
<br />
Các cấp các ngành quan tâm nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất để tạo <br />
môi trường phong phú cho trẻ được trải nghiệm.<br />
<br />
Tạo điều kiện cho CBQL, giáo viên giỏi tham quan học tập các tỉnh <br />
để được giao lưu, học hỏi, rút kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục <br />
trẻ.<br />
<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng chuyên môn <br />
cho giáo viên được đúc kết qua những trải nghiệm trong công tác của mình hy <br />
vọng sẽ là những đóng góp trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy.<br />
<br />
Rất mong được sự đóng góp ý kiến của hội đồng sáng kiến các cấp, <br />
các đồng nghiệp để bản thân tôi có kinh nghiệm tốt hơn trong công tác bồi <br />
<br />
dưỡng chuyên môn ngày một tốt hơn./. <br />
<br />
Ea Bông, ngày 20 tháng 03 năm 2018<br />
<br />
<br />
Người viết <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Lệ Nga<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 16<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
<br />
NHÂN XET CUA HÔI ĐÔNG SANG KIÊN<br />
̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
CHU TICH HÔI ĐÔNG SANG KIÊN<br />
̉ ̣ ̣ ̀ ́ ́<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
STT Tên tai liêu<br />
̀ ̣ Tac gia<br />
́ ̉<br />
<br />
Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo <br />
1<br />
viên mầm non chu kỳ II (20042007)<br />
<br />
TS.Trần Thị Ngọc Trâm <br />
Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình – TS Lê Thu Hương <br />
2<br />
giáo dục mầm non . PGS.TS. Lê Thị Ánh <br />
Tuyết.<br />
<br />
3 Quản lý giáo dục ( Phạm Thị Châu, Trần <br />
Thị Sinh).<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 17<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
<br />
4 Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non Nguyễn Thị Ánh Tuyết<br />
<br />
5 Các tạp chí giáo dục Mầm non<br />
<br />
NXB ĐH Quốc gia Hà <br />
6 Giáo dục học mầm non<br />
Nội<br />
<br />
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện <br />
7 CTGDMN sau sửa đổi bổ sung theo thông tư <br />
số 28/2016/TTBGD&ĐT<br />
<br />
8 Các môđun tự học bồi dưỡng thường xuyên.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 18<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG MẦM NON HOA SEN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
TÊN ĐỀ TÀI:<br />
MÔT SÔ BI<br />
̣ ́ ỆN PHÁP BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN <br />
CHO GIÁO VIÊN TRƯỜNG MN HOA SEN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Lệ Nga<br />
Đơn vị công tác: Trương m<br />
̀ ầm non Hoa Sen<br />
Trình độ đào tạo: Đại học Sư pham mâm non<br />
̣ ̀<br />
Môn đào tạo: Giáo dục mâm non<br />
̀<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 19<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 20<br />