intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại trường mầm non Hoa Sen

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

66
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài là xác định thực trạng chuyên môn của đơn vị, nhằm đánh giá tình hình trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch phù hợp. Việc bồi dưỡng nâng cao chuyên môn cho giáo viên là mục tiêu hàng đầu của người cán bộ quản lý, giúp giáo viên định hướng đúng mục tiêu giáo dục để giáo dục trẻ phù hợp với việc đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Từ đó nâng cao chất lượng dạy học, và phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. Vì mục tiêu của giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ và hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người mới, và để chuẩn bị cho trẻ bước vào trường tiểu học một cách tự tin nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại trường mầm non Hoa Sen

Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> <br />           Sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục mầm non  ở Việt nam cho  <br /> đến nay đã từng bước hòa nhập vào nền giáo dục   quốc tế. Đảng và Nhà <br /> nước ta luôn quan tâm sự  nghiệp giáo dục, đã có nhiều văn bản nghị  quyết, <br /> chỉ  thị  chăm lo cho sự  nghiệp giáo dục, khẳng định: “ Trẻ  em hôm nay, thế <br /> giới ngày mai”.<br /> Trẻ Mầm non là một thực thể đang từng bước hình thành, phát triển và <br /> hoàn thiện. Cho nên giáo dục trẻ Mầm non là mắc xích đầu tiên của hệ thống <br /> giáo dục quốc dân, tạo nền móng vững chắc giúp trẻ  tự  tin bước vào cuộc <br /> sống. <br /> Hiện nay giáo dục mầm non  đang dần được toàn xã hội quan tâm, có  <br /> thể nói giáo dục mầm non là tiền đề trong sự nghiệp phát triển giáo dục của  <br /> đất nước, bởi giáo dục mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng trong hệ <br /> thống giáo dục quốc dân  ở  nước ta,   tạo tiền đề  cho sự  hình thành và phát  <br /> triển nhân cách con người mới.<br /> Xã hội càng tiến bộ  đòi hỏi người giáo viên cần có những hiểu biết <br /> rộng hơn nữa để tổ chức hướng dẫn trẻ tham gia vào các hoạt động một cách  <br /> tích cực, vì vậy giáo viên phải có khả  năng thích  ứng với thực tiễn để  tiếp <br /> cận với sự  phát triển của xã hội, cần có sự  hiểu biết về  mọi lĩnh vực để  có <br /> thể  dự  kiến được những việc cần làm, những tình huống sẽ  xảy ra để  lựa  <br /> chọn những biện pháp  ứng xử  thích hợp. Vì thế  để  giảng dạy tốt, giáo viên <br /> cần được rèn luyện, học  tập,   bồi   dưỡ ng   th ường   xuyên   về   mọi   mặt   để <br /> không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn của mình.<br /> ­ Tuy vậy, trong quá trình tổ chức việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo <br /> viên  qua khảo sát chúng tôi thấy rằng, trong đội ngũ giáo viên vẫn còn một  <br /> số hạn chế và khó khăn nhất định, cụ thể như sau:<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 1<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br /> ­ Giáo viên thường có thói quen “ Áp đặt”, ít chú ý đến nhu cầu hứng <br /> thú, đến đặc điểm cá nhân của từng trẻ. Khi đưa ra bất cứ  câu hỏi nào, giáo  <br /> viên thường chờ đợi trẻ trả lời đúng suy nghĩ của mình và thường không sẵn  <br /> sàng chấp nhận các câu trả lời khác. Giáo viên thường muốn “ chính xác hóa <br /> kiến thức” hơn là tạo cơ hội cho trẻ thể hiện cảm xúc, sự trải nghiệm hay trí <br /> tưởng tượng phong phú của mình.<br /> ­ Bản thân là một phó hiệu trưởng quản lý mảng chuyên môn tôi luôn <br /> nghĩ rằng mình phải là điểm tựa cho giáo viên, giúp giáo viên định hướng  <br /> đúng mục tiêu giáo dục để giáo dục trẻ  phù hợp với việc đổi mới nội dung  <br /> chương trình giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” như hiện nay . Từ đó nâng cao <br /> chất lượng giáo dục, và phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. <br /> Nhận thức được vấn đề này, chúng tôi đã nghiên cứu xây dựng kế <br /> hoạch và đưa ra những biện pháp cụ thể, rõ ràng với mong muốn không <br /> ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao <br /> chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà trường.<br /> Xuất phát từ những lý do trên, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số <br /> biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại trường mầm non Hoa <br /> Sen”.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br /> Xác định thực trạng chuyên môn của đơn vị, nhằm đánh giá tình hình <br /> trên cơ  sở  đó xây dựng kế  hoạch phù hợp.  Việc bồi dưỡng nâng cao chuyên <br /> môn cho giáo viên là mục tiêu hàng đầu của người cán bộ  quản lý, giúp giáo  <br /> viên định hướng đúng mục tiêu giáo dục để  giáo dục trẻ   phù hợp với việc  <br /> đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Từ đó nâng cao <br /> chất lượng dạy học, và phát huy tính tích cực chủ  động sáng tạo của trẻ.  Vì <br /> mục tiêu của giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, <br /> trí tuệ và hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người mới, và  <br /> để chuẩn bị cho trẻ bước vào trường tiểu học một cách tự tin nhất.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 2<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br /> ̣ ̣<br /> Nhiêm vu nghiên cưu cua đê tai:                           <br /> ́ ̉ ̀ ̀<br /> <br /> ̣ ơ  hôi cung câp, cung cô kinh nghiêm, lam tăng s<br /> Nhăm tao c<br /> ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ự  to mo,<br /> ̀ ̀ <br /> hưng thu. Qua th<br /> ́ ́ ực hiên đê tai nay nhăm giúp giáo viên trong ti<br /> ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ết dạy taọ  <br /> nhiều cơ  hội học tập và lĩnh hội được nhiều kiến thức mới nhằm phát huy <br /> tính sáng tạo, tính tích cực chủ động và phát triển tư  duy, nhận thức cho trẻ <br /> thông qua chương trinh giáo d<br /> ̀ ục lấy trẻ làm trung tâm.<br /> <br /> ̉ ̣ ́ ể   tạo được hứng thú, <br /> Giúp giáo viên  tim ra cac giai phap, biên phap đ<br /> ̀ ́ ́<br /> sáng tạo cho trẻ trong các hoạt động.  <br /> <br /> ̉ ̉ ̣ ́ ự sáng tạo cua tre. Sau<br /> Giáo viên giúp tre trai nghiêm, tim toi, kich thich s<br /> ̀ ̀ ́ ̉ ̉  <br /> khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực đối với giáo viên trong quá trình hình <br /> ̉ ư duy, đồng thời phát triển tốt khả năng nhận thức <br /> thành nhân cách phat triên t<br /> ́<br /> của trẻ.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> <br /> Một số biện pháp nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> <br /> Khuôn khổ nghiên cứu: <br /> <br /> Một số biện pháp nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên<br /> Đối tượng khảo sát: Giáo viên ­ Trường mầm non Hoa Sen.<br /> <br /> Thời gian khảo sát: năm học 2017­2018<br /> <br /> 5. Phương phap nghiên c<br /> ́ ưu<br /> ́:<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.<br /> <br /> Phương pháp thu thập những thông tin qua các tư liệu trên Internet, <br /> những vấn đề thực tiễn liên quan đến chuyên môn.<br /> <br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 3<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />           ­ Qua thực tế, thấy được khả năng của một số đồng chí giáo viên còn <br /> hạn chế. Vì vậy tôi rất băn khoăn trăn trở  là phải làm thế  nào để  giúp giáo <br /> viên tổ chức tốt các hoạt động trong trường mầm non. Qua tìm tòi, nghiên cứu <br /> tài liệu, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, suy nghĩ, tôi mạnh dạn thực <br /> hiện các phương pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.<br /> * Phương pháp nghiên cứu tài liệu:<br />        ­ Để  đạt được kết quả như mong muốn tôi đã không ngừng tìm tòi tài  <br /> liệu về giáo dục mầm non, sách báo, ti vi, tranh ảnh ... để nghiên cứu.<br />         ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh.<br />         ­ Phương pháp quan sát, điều tra các hoạt động của giáo viên.<br /> * Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh.<br /> ­ Qua khảo sát đầu năm, các đợt kiểm tra, dựa vào kết quả  đạt được <br /> của giáo viên cũng như kết quả trên trẻ. Từ đó có hướng bồi dưỡng cho phù <br /> hợp đạt hiệu quả.<br /> <br /> * Phương pháp trò chuyện:<br />         Hướng dẫn giáo viên trao đổi với phụ  huynh về  tình hình học tập của <br /> trẻ ở lớp cũng như ở nhà, qua đó giáo viên có điều kiện theo dõi, uốn nắn trẻ.  <br /> Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên trò chuyện cùng cô giáo và trẻ  để  nắm <br /> bắt được các nguyên nhân làm cho trẻ  không thích đi hoc và tìm ra h<br /> ̣ ướng <br /> khắc phục.<br /> <br />         * Phương pháp quan sát, điều tra các hoạt động của giáo viên.<br />   ­ Trong quá trình dự  giờ  thăm lớp hoặc giáo viên thao giảng tôi luôn <br /> quan sát, chú ý đến phương pháp, cách tổ  chức các hoạt động của từng giáo  <br /> viên để có hướng bồi dưỡng rèn luyện thêm cho giáo viên.<br /> * Phương pháp thống kê:<br />         ­ Vào đầu năm học, ban giám hiệu  kiểm tra, khảo sát, thống kê về cách <br /> tổ chức các hoạt động cho trẻ để nắm bắt khả năng truyền thụ của từng giáo <br /> viên cụ thể như sau:<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 4<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br /> <br /> Tông số<br /> ̉   Kêt́ <br /> NÔI DUNG<br /> ̣<br /> giáo viên quả<br /> Hình thức tổ chức giờ học chưa linh hoạt. 8/19 42 %<br /> Sử dụng đồ dùng chưa khoa học. 10/19 52 %<br /> Chưa thực sự chú ý phát huy tính tích cực ở trẻ.  10 /19 52 %<br /> Chưa áp dụng được môi trường lấy trẻ  làm trung  8/19 42 %<br /> tâm<br /> <br /> <br /> * Phương pháp dự giờ rút kinh nghiệm cho giáo viên                 <br />           ­ Qua các đợt thao giảng, dự giờ, qua xếp loại của giáo viên cũng như <br /> kết quả trên trẻ. Từ đó tìm ra các biện pháp  áp dụng bồi dưỡng chuyên môn  <br /> cho giáo viên.<br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận:<br /> <br /> Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định đến nâng cao chất lượng chăm <br /> sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ  trong trường mầm non, bởi vì chất lượng đội <br /> ngũ giáo viên trong trường còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiều khi yếu tố <br /> xã hội lại đóng vai trò chính, nhưng trình độ nghiệp vụ của cá nhân, giáo viên  <br /> thì phụ thuộc vào phần lớn về khả  năng sư phạm và lòng yêu nghề của chính <br /> họ. Chất lượng giáo dục mầm non được phát triển thì trước hết phải có đội  <br /> ngũ giáo viên đủ  về  số  lượng, đảm bảo về  năng lực chuyên môn, thực hiện <br /> công tác chăm sóc nuôi dưỡng, truyền thụ kiến thức kỷ năng cho trẻ ở trường  <br /> mầm non một cách khoa học để nâng chất lượng toàn diện cho trẻ.<br />                  Xây dựng và phát triển đội ngũ trong trường mầm non là nhiệm vụ <br /> trọng tâm hàng đầu của người quản lý. Vì vậy người hiệu phó chuyên môn <br /> nhà trường phải hết sức coi trọng vấn đề  xây dựng và phát triển đội ngũ đủ <br /> về  số  lượng và có chất lượng chuyên môn cao. Vì mục tiêu của giáo dục <br /> Mầm non là giúp trẻ  phát triển về  thể  chất, tình cảm, trí tuệ  và hình thành  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 5<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br /> những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người mới, và để  chuẩn bị  cho trẻ <br /> bước vào trường tiểu học một cách tự tin nhất.<br /> Việc bồi dưỡng trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên sẽ  tạo <br /> được một đội ngũ giáo viên hoàn thiện về nhân cách, có đủ trình độ kiến thức <br /> chuẩn, tay nghề được nâng cao vững vàng về nghiệp vụ, cập nhật kiến thức  <br /> đang lạc hậu hoặc kiến thức kỹ  năng thiếu hụt, giúp cho đội ngũ giáo viên <br /> luôn sẵn sàng tiếp cận với những đổi mới trong chuyên môn, nghiệp vụ, đáp <br /> ứng với yêu cầu phát triển của ngành học hiện nay.<br /> Với vai trò, trách nhiệm là người quản lý chuyên môn trong nhà trường <br /> tôi luôn suy nghĩ, trăn trở  và chọn cho mình những nội dung, hình thức, giải <br /> pháp, xây dựng kế hoạch và tiến hành triển khai thực hiện để việc nâng cao <br /> chất lượng đội ngũ trong nhà trường ngày càng được nâng lên,  đạt kết quả <br /> tốt.<br /> <br /> 2. Thực trang v<br /> ̣ ấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> * Ưu điểm và hạn chế của vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> ­ Ưu điểm của vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> Được sự quan tâm của cấp Uỷ đảng, chính quyền địa phương.<br /> <br /> Được sự quan tâm, chỉ đạo tận tình của Phòng Giáo dục & Đào tạo, sự <br /> chỉ  đạo sát sao của chuyên viên Ngành học mầm non trong huyện. Sự  phối  <br /> kết hợp của Ban đại diện cha mẹ  học sinh góp phần cùng với nhà trường  <br /> giáo dục con em mình cùng tiến bộ.<br /> <br /> Cơ  sở  vật chất, trường lớp tương đối đảm bảo để  phục vụ  tốt cho <br /> công tác dạy và học của cô và trò. Sân chơi có bóng mát tạo điều kiện cho các  <br /> cháu sinh hoạt ở mọi lúc mọi nơi.<br /> <br /> Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, an tâm công tác, có tinh thần tự học, tự rèn <br /> để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. <br /> <br />         ­ Hạn chế của vấn đề nghiên cứu<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 6<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />          ­ Các điểm trường không tập trung nên việc đi lại chỉ  đạo và theo dõi <br /> chuyên môn đôi lúc còn gặp  khó khăn.<br />       ­ Cơ sở trang thiêt bi day hoc con thiêu thôn không đáp <br /> ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ứng được nhu câu<br /> ̀ <br /> ̣ ̀ ̣<br /> day va hoc.<br /> ̣<br /> Môt sô giao viên ch<br /> ́ ́ ưa phat huy hêt kha năng trong công tac giang day,<br /> ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣  <br /> ̀ ̣ ́ ưa đôi m<br /> con râp khuôn may moc ch<br /> ́ ̉ ới phương phap.Giáo viên th<br /> ́ ường theo dõi <br /> trẻ  làm theo có đúng không hơn là tạo cơ  hội cho trẻ  phát huy tính tích cực.  <br /> Đôi lúc giáo viên chưa thực sự  sáng tạo còn nói phần nhiều hơn trẻ. Do đó <br /> chưa phát huy được vai trò tích cực của trẻ  trong quá trình hoạt động, chưa <br /> chú ý đến việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm để giáo dục trẻ. <br /> ­  Về  phía trẻ  một số  trẻ  chưa qua lớp mầm, chồi. Chính vì vậy nên  <br /> nhiều trẻ  còn hạn chế  về  các kỹ  năng như  giao tiếp, nhận thức, ngôn ngữ,  <br /> thể  chất  thẩm  mỹ  …Với  tình hình trên tôi luôn trăn trở, suy nghĩ  tìm tòi <br /> nghiên cứu để có những biện pháp làm thế nào để bồi dưỡng chuyên môn cho <br /> giáo viên một cách tốt nhất.<br /> <br /> * Các nguyên nhân của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> ­ Các nguyên nhân ưu điểm và hạn chế của vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> + Nguyên nhân chủ quan:<br /> <br /> ́ ̀ ́ ̣<br /> Khi tiên hanh cac biên phap giúp giáo viên t<br /> ́ ự  tin, và linh hoạt sáng tạo <br /> hơn trong quá trình tổ chức các hoạt động, tre h<br /> ̉ ưng thu và ho<br /> ́ ́ ạt động tích cực <br /> hơn. <br /> <br /> Giáo viên có tinh thần tự học cao và được bố trí phù hợp với năng lực, <br /> với trình độ  hiện có,  hầu hết là giáo viên trẻ  có kiến thức, việc tiếp cận <br /> những vấn đề mới rất nhanh,  từ đó áp dụng trong quá trình dạy học đạt hiệu <br /> quả cao. <br /> <br /> Về phía phụ huynh đa số nhận thức được tầm quan trọng của Giáo dục <br /> mầm non trong giai đoạn hiện nay là hết sức quan trọng.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 7<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br /> Qua các hoạt động trẻ  thực hiện cô nắm được đặc điểm tâm sinh lý <br /> cũng như tính cách, nhận thức của trẻ để  có biện pháp giáo dục trẻ  tốt hơn.  <br /> Từ  đó trẻ tham gia tích cực vui vẻ thoải mái mạnh dạn trình bày ý kiến của <br /> mình trước tập thể.<br /> <br /> + Nguyên nhân khách quan<br /> <br />             Giao viên trong tr<br /> ́ ương it s<br /> ̀ ́ ử  dung CNTT trong giang day, ch<br /> ̣ ̉ ̣ ưa co s<br /> ́ ự <br /> ́ ̣<br /> sang tao trong ph ương phap, cac tiêt day con mang tinh may moc râp khuôn.<br /> ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̣<br /> ̣ ́ ̃ ́ ̣ ́ ́<br /> Bên canh đo vân co môt sô giao viên lớn tuôi và là ng<br /> ̉ ười đồng bào dân <br /> tộc Êđê, không chiu hoc hoi, trinh đô chuyên môn kem ch<br /> ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ́ ưa thực hiên đôi m<br /> ̣ ̉ ơí <br /> phương phap giang day nên măt băng chuyên môn cua tr<br /> ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ường không đông đêu. <br /> ̀ ̀<br /> Cơ  sở  vât chât trang thiêt bi day hoc ch<br /> ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ưa đu đê phuc vu cho t<br /> ̉ ̉ ̣ ̣ ưng l<br /> ̀ ơṕ  <br /> ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̣<br /> đăc biêt la viêc ap dung CNTT vao trong giang day.<br /> ̀<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> <br /> ̣ ̉ ̉<br /> a. Muc tiêu cua giai phap<br /> ́<br /> <br /> Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn các  <br /> giải pháp biện pháp phù hợp.  Mục tiêu của tôi khi nghiên cứu đề  tài này là <br /> đưa ra một số giải pháp chỉ đạo bồi dưỡng góp phần nâng cao chất lượng đội  <br /> ngũ giáo viên trong trường để  đáp  ứng với yêu cầu nhiệm vụ  nâng cao chất <br /> lượng dạy học ở đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.<br /> Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức vai trò trách nhiệm trong đội <br /> ngũ giáo viên.<br /> Thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ của tất cả <br /> cán bộ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy ­ học trong nhà trường. <br /> Giúp giáo viên có kỹ năng đánh giá đồng nghiệp và tự đánh giá bản thân <br /> tốt hơn.<br /> Đưa ra một số  số  biện pháp chỉ  đạo phù hợp với tình hình đội ngũ để <br /> nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 8<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br /> Giáo viên tự  tin, biết lựa chọn nội dung phương pháp áp dụng trong  <br /> công tác phù hợp với nhiệm vụ được phân công.<br /> Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là quá trình tác  <br /> động tới tập thể, cá nhân giáo viên. Tạo cơ hội cho giáo viên tham gia vào các <br /> hoạt động dạy học, học tập trong và ngoài nhà trường để  giáo viên bổ  sung <br /> kiến thức, kỹ  năng chuyên môn nghiệp vụ. Bồi dưỡng tư  tưởng tình cảm, <br /> nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> <br /> Biên pháp 1. Bồi dưỡng về tư tưởng chính trị.<br /> Để  thực hiện được công việc trên là một người quản lý chuyên môn, <br /> bản thân tôi luôn cố  gắng gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, công <br /> bằng trong cách xử  sự, giải quyết các tình huống xảy ra trong nhà trường <br /> rộng lượng, không thành kiến, tạo mọi điều kiện để chị em sống gần gũi, hoà <br /> thuận, lành mạnh, vui vẻ với nhau, cùng nhau thi đua phấn đấu trong công tác. <br /> Động viên, khuyến khích chị  em theo dõi truyền hình, đọc báo để  nắm bắt <br /> tình hình và hiểu rõ hơn các chủ  trương, đường lối của Đảng và nhà nước, <br /> của ngành.<br /> Động viên chị em tham gia đầy đủ, nghiêm túc các đợt bồi dưỡng chính <br /> trị do nghành tổ chức như bồi dưỡng chính trị hè, các lớp học tập nghị quyết  <br /> của Đảng, nhà nước vvv.... <br /> Nhờ  các biện pháp trên, dần dần chị  em giáo viên đã nâng cao được  <br /> phẩm chất chính trị, hiểu được các đường lối, chủ  trương của Đảng, nhà <br /> nước, của ngành và đã giải quyết được những tư  tưởng tiêu cực trong đội <br /> ngũ.<br /> Tinh thần tập thể, ý thức tự  giác của tập thể  giáo viên được phát huy  <br /> mạnh mẽ, chị em có tinh thần thi đua giúp đỡ  nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ <br /> được giao.<br />          Biện pháp 2:  Bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 9<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />            * Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên:<br /> Lập kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cụ thể  theo từng tháng, học kỳ, <br /> từng chủ  đề, từng thời điểm một cách phù hợp tạo điều kiện cho giáo viên <br /> tham gia.<br /> Xây dựng kế  hoạch tổ  chức các buổi chuyên đề  hội giảng nhằm giúp  <br /> giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao trình độ chuyên môn.<br /> Hướng dẫn tổ khối lập kế hoạch họp chuyên môn trong tổ để  rút kinh <br /> nghiệm, trao đổi, thảo luận  về  mục tiêu, nội dung, phương pháp của  môn <br /> học.<br /> Lựa chọn những giáo viên cốt cán, ham học hỏi tiếp cận về cái mới, có <br /> kinh nghiệm, có khả  năng truyền đạt và xử  lý tình huống sư phạm một cách <br /> linh hoạt, sáng tạo… đi tập huấn các buổi chuyên đề do phòng giáo dục hoặc  <br /> cụm tổ chức, dự giờ học tập kinh nghiệm ở các trường bạn trong tỉnh, huyện <br /> để  học tập rút kinh nghiệm và tiếp thu  những vấn đề  mới và  về  triển khai <br /> lại trong tổ để cùng nhau học hỏi.<br />         * Bồi dưỡng qua dự giờ thăm lớp<br /> Tuy nhiên qua một thời gian thực hiện tôi nhận thấy rằng biện pháp <br /> này còn rất nhiều tồn tại: Tuy đã dự  được rất nhiều tiết dạy, nhiều buổi  <br /> trong mỗi tháng nhưng các buổi đến thăm lớp dự giờ của tôi nhìn chung vẫn  <br /> chưa có trọng tâm, trọng điểm, nhiều buổi chưa có lịch chuẩn bị  trước. Xem  <br /> lại sổ  dự  giờ, tôi thấy việc bố  trí dự  giờ  của tôi có chỗ  chưa khoa học, hầu <br /> hết các lớp tôi ít dự trọn vẹn cả buổi, nhiều khi chỉ dự 1­2 tiết học. Do cách  <br /> làm như  vậy nên tình hình thực hiện chương trình, chế  độ  sinh hoạt  ở  mỗi  <br /> lớp, mỗi độ  tuổi và cách thức thực hiện của mỗi giáo viên tôi thực sự  chưa <br /> nắm chắc và chưa sâu sát.<br /> Qua những hạn chế trên tôi rút ra kết luận phải xây dựng kế hoạch dự <br /> giờ thăm lớp như thế nào để vừa tốn ít thời gian nhưng lại mang lại hiệu quả <br /> cao. Do đó tôi đã bố trí như sau:<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 10<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />          Trong kế  hoạch thăm lớp, tôi sắp xếp dự  giờ  lần lượt tất cả  các lớp <br /> trong trường và mỗi lớp đều dự  đầy đủ  các tiết dạy và các hoạt động giáo  <br /> dục.<br /> VD: Tuần 1 tôi dự giờ lớp A ngày thứ 2, lớp B ngày thứ 3. Sang tuần 2  <br /> tôi dự lớp A ngày thứ 3, lớp B ngày thứu 4 …. Làm như  vậy lịch dự giờ của <br /> tôi không trùng ngày, trùng tiết  ở các lớp. Nhờ  thực hiện theo lịch này không  <br /> những tôi đã thăm được nhiều lớp mà còn dự  được đầy đủ  các tiết dạy và <br /> phương pháp tổ  chức các hoạt động. Cũng nhờ  đó mà tôi nắm rõ mặt mạnh  <br /> mặt yếu của từng giáo viên.<br /> *  Bồi dường thông qua việc tổ  chức giao lưu, học tập trao  đổi <br /> kinh nghiệm:<br /> Nắm bắt được tình hình các trường tổ  chức các tiết dạy mẫu tôi  xây  <br /> dựng kế hoạch và xin ý kiến BGH trường bạn cho tổ khối, giáo viên cốt cán <br /> của trường đi giao lưu, dự giờ học tập.<br /> <br /> Hơn thê n<br /> ́ ưa, đê m<br /> ̃ ̉ ở  rông tâm nhin va tao c<br /> ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ơ  hôi hoc tâp cho giao viên,<br /> ̣ ̣ ̣ ́  <br /> ̀ ̉ ưc cac đ<br /> chung tôi con tô ch<br /> ́ ́ ́ ợt tham quan, hoc tâp tai cac tr<br /> ̣ ̣ ̣ ́ ương trong thành<br /> ̀  <br /> phố  từ đây giao viên đa hoc hoi đ<br /> ́ ̃ ̣ ̉ ược nhiêu điêu m<br /> ̀ ̀ ơi me ma minh ch<br /> ́ ̉ ̀ ̀ ưa co,́ <br /> ̣ ̉ ̀ ̣ ̣<br /> BGH co điêu kiên so sanh, bô sung va hoc tâp nh<br /> ́ ̀ ́ ững vân đê ma tr<br /> ́ ̀ ̀ ường chưa tổ  <br /> chưc, th<br /> ́ ực hiên. Sau m<br /> ̣ ỗi đợt tham quan hoc tâp nha tr<br /> ̣ ̣ ̀ ương co thêm diên mao<br /> ̀ ́ ̣ ̣  <br /> mơi vê cach trang tri, vê đô dung đô ch<br /> ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi, vê ph<br /> ̀ ương phap đôi m<br /> ́ ̉ ới trong cać  <br /> ̣ ̣<br /> hoat đông.<br /> <br /> Trước khi tổ  chức triển khai các chuyên đề  chúng tôi cần phải lên kế <br /> hoạch cụ  thể. Tổ  chức các chuyên đề  mà nội dung bồi dưỡng  ở  đây nhằm  <br /> củng cố  lại các kiến thức cho cán bộ  giáo viên thực hiện tốt hơn tại cơ  sở.  <br /> Giúp cán bộ  giáo viên có ý thức trong việc tự  bồi dưỡng. Trong các buổi tổ <br /> chức chuyên đề  cần kiểm tra việc lập kế  hoạch của mỗi cán bộ  giáo viên  <br /> theo từng chuyên đề, thảo luận, góp ý, giúp đỡ, hỗ trợ nhau lập kế hoạch phù <br /> hợp, xác định đúng mục tiêu.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 11<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br /> Xây dựng tiết dạy mẫu cho cán bộ  giáo viên dự  giờ: Giúp cán bộ  giáo <br /> viên có cơ hội trực tiếp quan sát, học tập về xây dựng môi trường, hình thức <br /> tổ  chức, phương pháp giảng dạy theo chương trình mới, lập kế  hoạch, đánh <br /> giá trẻ theo từng độ tuổi.  Thông qua chuyên đề  mỗi cán bộ  giáo viên tự <br /> xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng chuyên đề để thực hiện có hiệu quả hơn, <br /> tiến hành sơ kết đánh giá và phương hướng tiếp theo để nâng cao chất lượng <br /> của mỗi chuyên đề.<br /> <br /> Tham gia bồi dưỡng qua chuyên đề, hội thảo, hội giảng là biện pháp <br /> tích cực và có tính hiệu quả cảo trong việc nâng cao tay nghề cho giáo viên. <br /> Muốn tổ chức tốt chuyên đề người quản lý phải lập kế hoạch bồi dưỡng cụ <br /> thể theo tháng, kì, năm học và từng thời điểm tích hợp.<br /> <br />          * Bồi dưỡng qua phong trào làm đồ dùng dạy học.<br /> Trong thời đại hiện nay, đồ  dùng đồ  chơi hiện đại được trang bị  ngày <br /> càng nhiều đã làm giảm đi thời gian đầu tư  cho việc làm đồ  dùng, đồ  chơi <br /> của giáo viên rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên trong điều kiện kinh tế <br /> còn không ít khó khăn, số  kinh phí được cấp về trường để  trang bị  đồ  dùng, <br /> đồ chơi cho các cháu còn hạn chế và trong thực tế có nhiều đồ  dùng đồ chơi  <br /> rất thiết  thực nhưng chưa có trên thị  trường hoặc có đồ  dùng có trên thị <br /> trường nhưng nếu ta tận dụng và làm từ  các nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa <br /> phương thì sẽ rẻ hơn rất nhiều và cũng không kém phần hấp dẫn đối với các <br /> cháu.<br /> Do đó hàng năm ngay từ  đầu năm học, chúng tôi đều xây dựng kế <br /> hoạch và phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho việc dạy <br /> và học ở các lớp. Chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn để <br /> giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch cho lớp mình.<br /> Bên cạnh đó ban giám hiệu còn có nhiệm vụ nghiên cứu sưu tầm mẫu  <br /> mã, làm cố vấn trong việc thiết kế mẫu để giúp giáo viên tạo ra được những <br /> đồ chơi đẹp, bền, có giá trị sử dụng cao.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 12<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />          * Bồi dưỡng qua các hội thi.<br /> Việc tổ  chức cho giáo viên tham gia các hội thi là cơ  hội để  giáo viên  <br /> tích cực đi sâu nghiên cứu chuyên môn , nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ <br /> hiểu biết, học tập được nhiều kinh nghiệm, nảy sinh được nhiều ý tưởng <br /> hay. Qua hội thi giáo viên có điều kiện để vận dụngvà phát huy năng lực, sáng <br /> tạo của mình trước các đồng nghiệp, giúp cho giáo viên “biết mình, biết ta” <br /> để có hướng phấn đấu tốt hơn.<br /> Hàng năm ở trường thường tổ chức các hội thi sau:<br /> + Hội thi giáo viên giỏi cấp trường.<br /> + Hội thi “ Trang trí lớp ”.<br /> + Hội thi làm đồ dùng dạy học.<br /> + Hội thi bé với tranh vẽ dành cho trẻ 5 tuổi.<br /> + Thi viết sáng kiến kinh nghiệm.<br /> + Hội thi “ Bé với an toàn giao thông”<br /> Đây là những hội thi lớn trong năm nên được đưa vào kế hoạch ngay từ <br /> đầu năm học và được bàn bạc cụ  thể  trong hội nghị  CCVC, giúp giáo viên <br /> chủ động trong việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng mang lại kết quả cao trong hội  <br /> thi.<br /> Cuối mỗi hội thi chúng tôi đều có tổng kết, đánh giá, động viên, khen <br /> thưởng những cá nhân đạt thành tích cao, góp ý phê bình những giáo viên chưa  <br /> có sự cố gắng, có tổ chức rút kinh nghiệm để BGH có phương hướng chỉ đạo  <br /> tốt hơn, đồng thời giúp cho giáo viên tự rút ra bài học cho bản thân mình.<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> <br />             Các biện pháp có mối quan hệ  tương trợ  lẫn nhau là mắt xích quan  <br /> trọng liên kết từ  biện pháp này qua biện pháp khác. Làm tốt nội dung của  <br /> biện pháp này đồng nghĩa với việc đã hoàn thiện biện pháp kia. Bước đầu tôi <br /> xây dựng kế  hoạch sắp xếp bố  trí công việc cho từng giáo viên theo khả <br /> chuyên môn của từng người, tiếp theo tôi tham mưu lập kế  hoạch theo dõi <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 13<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br /> việc tự  học và bồi dưỡng của từng giáo viên, tạo điều kiện vừa và đủ  để <br /> giáo viên có cơ hội tự học và theo học các lớp nâng cao. Chỉ  đạo theo dõi sát <br /> sao hoạt động của tổ chuyên môn nâng cao công tác kiểm tra đánh giá chuẩn  <br /> nghề  nghiệp giáo viên và cuối cùng là tham mưu trang thiết bị  dạy học để <br /> giáo viên có thể thay đổi phương pháp dạy học một cách tích cực và sáng tạo <br /> phù hợp với mục tiêu ” xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” <br /> hiện nay.<br /> <br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm  <br /> vi<br /> <br /> và hiệu quả ứng dụng.  <br /> <br /> ́ ơi giao viên:<br /> * Đôi v ́ ́<br /> <br /> Sau một thời gian thực hiện, là một phó hiệu trưởng phụ  trách chuyên <br /> môn tôi rất phấn khởi khi kết quả đạt được rất cao. Đặc biệt giáo viên đã tổ <br /> chức thực hiện tốt công tác xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm trong <br /> giảng dạy. Giúp trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động.<br /> Tông số<br /> ̉    Kêt́ <br /> NÔI DUNG<br /> ̣ GV quả<br /> Hình thức tổ chức giờ học linh hoạt, sáng tạo hơn 16/19 84 %<br /> Sử dụng đồ dùng  khoa học hơn 17/19 89 %<br /> Thiết kế các trò chơi hấp dẫn hơn  18/19 95 %<br /> Đã biết áp dụng được môi trường lấy trẻ làm trung tâm.  17/19 89 %<br /> <br /> <br /> ­ Đối với trẻ: Mạnh dạn tự  tin, năng động, sáng tạo trong các hoạt  <br /> động, mạnh dạn  giơ  tay phát biểu, có điều kiện để  trải nghiệm, có cơ  hội <br /> bộc lộ khả năng của bản thân, hình thành được tính tự độc lập, khả năng sáng  <br /> tạo của trẻ khi tham gia vào các hoạt động. <br /> ́ ơi phu huynh<br /> * Đôi v ́ ̣ :  Phụ  huynh dần hiểu ra được phương pháp học <br /> tập của chương trình Mầm non tuy đơn giản như  trò chơi nhưng lại mang  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 14<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br /> nhiều kết quả  tích cực, từ  đó tin tưởng và phối hợp tốt với giáo viên trong <br /> công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> <br /> * Kết luận: <br /> <br /> Việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên phải được thực hiện thường <br /> xuyên với nhiều hình thức, đa dạng và phong phú tạo cơ hội cho giáo viên học <br /> tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau đặc biệt là chú trọng việc tổ chức các tiết <br /> dạy thực tế  trên lớp giúp giáo viên có kiến thức, có kỹ  năng sư  phạm vững  <br /> vàng trong chuyên môn cũng như trong việc tổ chức các hoạt động để  có thể <br /> chủ động, linh hoạt và sáng tạo trong quá trình thực hiện. <br /> <br /> Phải nắm vững chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy một <br /> cách đầy đủ và toàn diện, phải nắm được phương pháp lên lớp của từng loại <br /> hoạt động, kể  cả  thủ  thuật kinh nghiệm lên lớp tốt nhất, có như  vậy mới  <br /> tham gia giúp đỡ, bồi dưỡng nâng cao trình độ  tay nghề  cho giáo viên, đặc <br /> biệt là giáo viên có năng lực chuyên môn hạn chế. Muốn vậy người cán bộ <br /> quản lý luôn phải có ý thức vươn lên tự  học, tự  rèn để  kịp thời nắm bắt <br /> những kiến thức mới và chọn lọc cho phù hợp, biết vận dụng một cách sáng <br /> tạo trong công tác bồi dưỡng và vững vàng trong chuyên môn để  giáo viên  <br /> thực sự tin cậy. Thường xuyên thăm lớp, dự giờ, đôn đốc, nhắc nhở, kịp thời  <br /> uốn nắn những lệch lạc, phát huy những mặt mạnh, giúp giáo viên có ý thức  <br /> cố gắng vươn lên.<br /> <br /> Giáo viên cần phải dựa vào các nguyên tắc dạy học để  tổ  chức các <br /> hoạt động đảm bảo tính vừa sức, tính phát triển, tính hệ thống liên tục và chú <br /> ý cá biệt đối với trẻ nhằm hình thành ở trẻ khả năng quan sát ghi nhớ và vận  <br /> động kích thích trẻ  nỗ  lực khám phá.   Đối với trẻ  mầm non phải thường  <br /> xuyên kiểm tra đánh giá mức độ  hiểu biết của trẻ, tạo cơ  hội để  trẻ  tự  tìm <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 15<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br /> tòi, khám phá đó cũng chính là giúp trẻ  bước tiếp theo vào các lớp trên  một  <br /> cách tốt nhất.<br /> <br /> Sau khi xây dựng biện pháp trên nhận thức của giáo viên. Nhìn chung  <br /> việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm  hiện nay là rất phù <br /> hợp với yêu cầu đổi mới của đất nước để  đáp ứng  với yêu cầu đòi hỏi giáo  <br /> viên  mầm non phải học tập để  nâng cao trình độ  tiếp cận với chương trình  <br /> mới được dễ dàng hơn.<br /> <br /> * Kiến nghị: <br /> <br /> Các cấp các ngành quan tâm nhiều hơn nữa về cơ  sở  vật chất để  tạo <br /> môi trường phong phú cho trẻ được trải nghiệm.<br /> <br /> ­ Tạo điều kiện cho CBQL, giáo viên giỏi tham quan học tập các tỉnh  <br /> để  được giao lưu, học hỏi, rút kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục <br /> trẻ.<br /> <br />  Trên đây là một  số kinh nghiệm   về công tác bồi dưỡng chuyên môn <br /> cho giáo viên được đúc kết qua những trải nghiệm trong công tác của mình hy <br /> vọng sẽ là những đóng góp trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy.<br /> <br /> Rất mong được sự đóng góp ý kiến của hội đồng sáng kiến các cấp, <br /> các đồng nghiệp để bản thân tôi có kinh nghiệm tốt hơn trong công tác bồi <br />                                                      <br /> dưỡng chuyên môn ngày một tốt hơn./.       <br /> <br />                                                    Ea Bông, ngày 20 tháng 03 năm 2018<br /> <br /> <br />                                                                                  Người viết <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                         Nguyễn Thị Lệ Nga<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 16<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br />                                                                      <br /> <br />                    <br /> NHÂN XET CUA HÔI ĐÔNG SANG KIÊN<br /> ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́<br /> <br /> .........................................................................................................................<br /> <br /> .........................................................................................................................<br /> <br /> .........................................................................................................................<br /> <br /> .........................................................................................................................<br /> <br /> .........................................................................................................................<br /> <br /> .........................................................................................................................<br /> <br /> .........................................................................................................................<br /> <br /> CHU TICH HÔI ĐÔNG SANG KIÊN<br /> ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ́<br /> <br />                 <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> STT Tên tai liêu<br /> ̀ ̣ Tac gia<br /> ́ ̉<br /> <br /> Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo <br /> 1<br /> viên mầm non chu kỳ II (2004­2007)<br /> <br /> TS.Trần Thị Ngọc Trâm <br /> Hướng dẫn tổ  chức thực hiện chương trình  – TS Lê Thu Hương­ <br /> 2<br /> giáo dục mầm non . PGS.TS. Lê Thị Ánh <br /> Tuyết.<br /> <br /> 3 Quản lý giáo dục  ( Phạm Thị Châu, Trần <br /> Thị Sinh).<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 17<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> <br /> 4 Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non Nguyễn Thị Ánh Tuyết<br /> <br /> 5 Các tạp chí giáo dục Mầm non<br /> <br /> NXB   ĐH   Quốc   gia   Hà <br /> 6 Giáo dục học mầm non<br /> Nội<br /> <br /> Tài   liệu   tập   huấn   hướng   dẫn   thực   hiện  <br /> 7 CTGDMN sau sửa đổi bổ sung theo thông tư <br /> số 28/2016/TT­BGD&ĐT<br /> <br /> 8 Các môđun tự học bồi dưỡng thường xuyên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 18<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG MẦM NON HOA SEN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> TÊN ĐỀ TÀI:<br /> MÔT SÔ BI<br /> ̣ ́ ỆN PHÁP BỒI  DƯỠNG CHUYÊN MÔN <br /> CHO GIÁO VIÊN TRƯỜNG MN HOA SEN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Lệ Nga<br /> Đơn vị công tác:   Trương m<br /> ̀ ầm non Hoa Sen<br /> Trình độ đào tạo:  Đại học Sư pham mâm non<br /> ̣ ̀<br /> Môn đào tạo:         Giáo dục mâm non<br /> ̀<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 19<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 20<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2