intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp để từng bước xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường tiểu học

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

57
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trường học là cái nôi đầu tiên cho mỗi học sinh bắt đầu cuộc sống và lao động. Trong nhà trường, học sinh cần phải tiếp thu những tri thức khoa học một cách có hệ thống, những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết để hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp ban đầu của con người mới. Môi trường giáo dục luôn có tác động rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách con người thông qua các mối quan hệ xã hội đa dạng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp để từng bước xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường tiểu học

  1.      Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Hàm Thuận Bắc Trường Tiểu học Hàm Thắng 1       MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ TỪNG BƯỚC XÂY DỰNG    “TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN ­ HỌC SINH TÍCH CỰC”                 TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC. Họ và tên những người viết  :     1. Trần Thị Lệ Thúy  :   Hiệu trưởng     2. Trần Thị Lý            :   Phó Hiệu trưởng               Đơn vị công tác         :   Trường Tiểu học Hàm Thắng 1 Huyện Hàm Thuận Bắc.                                             Tháng 5/2009
  2. PHẦN THỨ NHẤT  ĐẶT VẤN ĐỀ  Trường học là cái nôi đầu tiên cho mỗi học sinh bắt đầu cuộc sống và  lao động. Trong nhà trường, học sinh cần phải tiếp thu những tri thức khoa   học một cách có hệ thống, những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết để hình thành và  phát triển những phẩm chất tốt đẹp ban đầu của con người mới. Môi trường giáo dục luôn có tác động rất lớn đến sự hình thành và phát  triển nhân cách con người thông qua các mối quan hệ xã hội đa dạng. Trong nhiều thập kỷ qua, phần lớn các trường tiểu học ở nước ta vẫn  tồn tại phương pháp giảng dạy và giáo dục mang tính áp đặt, gò bó, chưa   quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Việc đánh giá, sửa sai  học sinh còn có những biểu hiện khắt khe, thiếu dân chủ. Học sinh còn   những khiếm khuyết về  nhân cách : rụt rè, thụ  động, thiếu tự  tin vào bản  thân, không dám đề đạt ý kiến, không mạnh dạn thể hiện khả năng, …  Tình hình trên đòi hỏi trường tiểu học phải chọn lựa con đường, cách  thức giáo dục phù hợp, để chuẩn bị thật tốt cho các em thành những công dân   tương lai có đạo đức, trí tuệ  và thể  lực tốt. Một trong các con đường đó là  phải xây dựng cho được môi trường thân thiện trong trường tiểu học. Đó là   hệ thống các hoàn cảnh, các điều kiện để tập thể học sinh quan hệ với cộng   đồng một cách cởi mở, tích cực, cần thiết cho việc hình thành và phát triển  nhân cách học sinh theo các mục tiêu giáo dục của trường tiểu học. Để  xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đầu năm học 2008 –  2009, Ngành đã ban hành một số văn bản rất quan trọng : 
  3. ­ Chỉ thị 40/2008/CT­BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục & Đào  tạo về  việc phát động phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện,   học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013. ­ Kế  hoạch 307/KH­BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ  GD &  ĐT về  triển khai phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích   cực” trong các trường phổ  thông năm học 2008 – 2009 và giai đoạn 2008 –  2013. ­ Kế hoạch liên ngành 7575/KHLN/BGDĐT­BVHTTDL­TƯĐTN ngày  19/8/2008 giữa Bộ  Giáo dục & Đào tạo, Bộ  Văn hóa Thể  thao & Du lịch;   Trung  ương Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh về  triển khai phong trào thi đua “xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008 – 2013.  ­ Công văn số  3393/SGD­ĐT­GDTH ngày 17.9.2008 của Sở  GD­ĐT  Bình Thuận. công văn số 308/PGD­ĐT ngày 01.10.2008 của Phòng GD & ĐT  huyện Hàm Thuận Bắc hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua “xây dựng   trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường tiểu học năm học  2008 – 2009 và giai đoạn 2008 – 2013. Trường tiểu học Hàm Thắng 1 được thành lập vào tháng 9/2000, được  Bộ  Giáo dục & Đào tạo công nhận là trường tiểu học chuẩn quốc gia mức   độ 1 vào tháng 4/2001. Cơ sở vật chất của Trường  được xây dựng đúng qui  cách và có khá đầy đủ các phòng chức năng. Cảnh quan sư phạm được tu bổ  hàng năm. Chất lượng giảng dạy và các hoạt động giáo dục của Trường  được   Ngành   đánh   giá   cao.Từ   ngày   thành   lập   đến   nay,   Trường   luôn   đạt  Trường tiên tiến xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Tuy nhiên, đối chiếu với 2 mục tiêu, 5 yêu cầu và 5 nội dung của   phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ GD &   ĐT, Trường tiểu học Hàm Thắng 1 thấy nhiều điểm còn bất cập. Do vậy, sau khi học tập quán triệt các văn bản nói trên của Ngành,   chúng  tôi   đã  chọn   đề  tài  :  Một   số   biện  pháp   để   từng  bước  xây   dựng   “trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường tiểu học.
  4. PHẦN THỨ HAI NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Sau   khi   nghiên   cứu   các   văn   bản   chỉ   đạo   của   Ngành   :   Chỉ   thị  40/2008/CT­BGDĐT ; Kế hoạch số 307/KH­BGDĐT ngày 22.7.2008 của Bộ  Giáo dục Đào tạo ; Kế  hoạch liên ngành số  7575/KHLN/BGDĐT giữa Bộ  Văn hóa Thể thao & Du lịch ­ Bộ GD­ĐT – Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí   Minh ngày 19/8/2008 về  phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học  sinh tích cực” giai đoạn 2008 – 2013, Trường Tiểu học Hàm Thắng 1 quyết   định thành lập Ban Chỉ  đạo xây dựng trường học thân thiện học sinh tích  cực, tham gia phong trào này ngay từ năm học 2008 – 2009. Dưới đây là các   biện pháp được thực hiện:  1. Khảo sát thực trạng của Trường:           Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng của trường bám theo 2 mục tiêu,   5 yêu cầu và 5 nội dung của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học   sinh tích cực”. Việc khảo sát này giúp cho Trường thấy rõ tình hình, điều  kiện của mình khi tham gia phong trào. Kết quả  khảo sát là căn cứ  giúp  Trường đề  ra kế  hoạch xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực  (THTT­HSTC) trong năm học 2008 – 2009 và 5 năm đến. Trường cũng tổ  chức phát phiếu khảo sát đến toàn bộ giáo viên và 80 học sinh các lớp 4, 5 để  tìm hiểu thêm về  mối quan hệ thầy – thầy, trò – trò và thầy – trò hiện nay.  Việc tổ  chức khảo sát giáo viên và học sinh giúp Trường xây dựng các quy  tắc ứng xử thân thiện đối với thầy và trò.           2.Tổ chức quán triệt chủ trương và phối hợp thực hiện:           Sau khi thành lập Ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch thực hiện xây dựng   THTT­HSTC, trường đã tổ chức 3 cuộc họp để tuyên truyền và đặt yêu cầu  phối hợp thực hiện :
  5. a). Cuộc họp với lãnh đạo Đảng  ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể  trong xã như : Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Khuyến học  và Ban Đại diện cha mẹ học sinh Trường.  Tại cuộc họp này, Trường đã giới thiệu 3 văn bản của TW (chỉ thị 40,  kế hoạch 307 của Bộ Giáo dục – Đào tạo, Kế hoạch liên ngành giữa Bộ GD­ ĐT, Bộ  Văn hóa Thể  thao và Du lịch, TƯ  Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh), kế  hoạch xây dựng THTT­HSTC của Trường năm học 2008 – 2009 và đã tranh  thủ được sự  lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương để  tuyên truyền  sâu rộng chủ trương này đến các lực lượng xã hội; Ban đại diện cha mẹ học   sinh Trường đã đề  ra chủ  trương vận động cha mẹ  học sinh xây dựng gia  đình thân thiện gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa. Cũng tại   cuộc họp, Ban đại diện cha mẹ học sinh đã đề  nghị  UBND xã cho phép mở  rộng khuôn viên trường, tu bổ  tường bao và nâng cấp sân trường trong năm   học này từ  nguồn quỹ  vận động trong cha mẹ  học sinh để  thực hiện nội   dung thứ nhất “Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn”. b). Cuộc họp với các đoàn thể và giáo viên trong Trường để quán triệt  kế  hoạch xây dựng THTT­HSTC. Các đoàn thể, giáo viên đã thảo luận sâu  kỹ kế hoạch của Trường và đưa 5 yêu cầu, 5 nội dung của phong trào vào kế  hoạch công tác năm, hàng tháng của mỗi đoàn thể và cá nhân. Cuộc họp còn  tập trung thảo luận các giải pháp thực hiện 3 nội dung “ Rèn luyện kỹ năng   sống cho học sinh”. “Tổ  chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh”,   “Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị  các di tích lịch sử,   văn hóa, cách mạng  ở địa phương”. Trường còn thông báo kết quả khảo sát  giáo viên và học sinh; và tổ  chức cho giáo viên góp ý bảng dự  thảo các qui   tắc  ứng xử  thân thiện dành cho GV và HS trước khi triển khai thực hiện.  Việc khen thưởng cuối năm đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xây  dựng THTT­HSTC cũng được đặt ra nhằm tạo thêm động lực cho phong trào. c). Cuộc họp các tổ  trưởng chuyên môn nhằm xây dựng chuyên đề  “thân thiện trong giảng dạy và trong công tác chủ nhiệm ” để thực hiện tốt 
  6. “dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi   địa phương, giúp các em tự tin trong học tập”.           3. Các công việc cụ thể đã thực hiện: a. Lần lượt giới thiệu và tập cho học sinh một số  trò chơi dân gian   trong trường và tại gia đình như : ô ăn quan, đánh chuyền, bịt mắt bắt dê, bỏ  khăn, rồng rắn lên mây, nhảy bao bố, … Các hoạt động này do giáo viên tổng   phụ trách Đội phối hợp với giáo viên thể dục thực hiện. b. Tổ chức cho học sinh sưu tầm ca dao, tục ngữ địa phương, sưu tầm  tranh ảnh phục vụ các ngày chủ điểm trong năm. Hoạt động này do Phó hiệu  trưởng, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm thực hiện. c. Tổ  chức cho học sinh kể  chuyện về  tấm gương đạo đức Hồ  Chí   Minh vào giờ chào cờ đầu tuần và Trường đặt ra câu hỏi ứng xử tình huống   trong giao tiếp, trong các mối quan hệ hàng ngày để học sinh trả lời d. Tổ chức lễ hội Văn hoá dân gian dành cho học sinh toàn trường nhân  ngày thành lập Đoàn 26/3. Lễ  hội gồm các nội dung :   “Em làm họa sĩ”,   “Những khúc ca vui”, “Nhà sử học tí hon”,  thi hò, vè, hát ru kết hợp với các  trò chơi dân gian.  e. Thành lập bảng tin (1 bảng dành cho học sinh khối 1­2; 1 bảng dành  cho học sinh khối 3­4­5) được trang trí đẹp mắt, phù hợp với lứa tuổi, với 10   chuyên mục dành cho học sinh như sau :  Bác sĩ  ơi – Địa chỉ  đỏ  ­ Ca dao tục ngữ  VN – Đố  bạn – Em yêu khoa  học – Em làm cảnh sát giao thông – Bạn có biết – Em xử lí thế nào – Người   tốt việc tốt – Ai tài thế  (trưng bày các bài văn hay, chữ  viết đẹp, tranh vẽ   đẹp, sản phẩm thủ công của học sinh). Thông qua bảng tin này, học sinh được giới thiệu gương người tốt­ việc tốt, được xem những bài văn hay, chữ  viết đẹp tiêu biểu của học sinh   trong trường, được tham gia giải đáp tình huống  ứng xử  hàng ngày, được  tuyên truyền kiến thức về  lịch sử, về  an toàn giao thông, về  chăm sóc sức   khỏe ban đầu…
  7. g. Sau một thời gian thực hiện bảng tin, từ yêu cầu của học sinh các  lớp, Trường đã tiến hành thực hiện bảng tin cho từng lớp. Bảng tin lớp có  kích thước 1m x 4m , được treo ở cuối lớp và được trang trí đẹp, phù hợp với   lứa tuổi học sinh. Nội dung bảng tin gồm 10 chuyên mục như sau :  Chúng mình cùng nhớ  ­ Điều em muốn nói – Chúc mừng sinh nhật –   Lớp chúng mình – Bạn nào giỏi thế  ­ Danh nhân – Việt Nam đất nước con  người ­ Ứng xử có văn hóa – Bạn có biết – Góc ôn luyện – Ai tài thế  (trưng   bày kết quả học tập của học sinh). Với các chuyên mục nói trên, học sinh được giới thiệu các sản phẩm  của mình về thủ công, về vẽ, viết chữ đẹp, bài văn hay nhằm phát huy tính   mạnh dạn, khả  năng của mình. Chuyên mục  “Việt Nam ­ đất nước, con   người”, “danh nhân” giúp học sinh hiểu biết thêm về lịch sử  và địa lý Việt   Nam, các anh hùng liệt sĩ, những người có công lớn với đất nước. Chuyên   mục  “mừng sinh nhật”,  “Ai tài thế”  ,giới thiệu “người tốt­ việc tốt” giúp  học sinh hiểu biết và thân thiện nhau hơn. Chuyên mục “ôn luyện kiến thức”  giúp học sinh chủ động  trong học tập. Chuyên mục “điều em muốn nói” tạo  điều kiện cho học sinh mạnh dạn nói lên những suy nghĩ của mình về  thầy   cô, về  bạn bè, về  các mối quan hệ  hàng ngày, góp phần thực hiện tốt hơn   quyền trẻ em. h. Xây dựng và thực hiện một số  quy tắc  ứng xử thân thiện dành cho  giáo viên và học sinh: Các quy tắc này được xây dựng dựa theo kết quả khảo  sát   hành   vi,   thái   độ   của   giáo   viên,   học   sinh   và   từ   tình   hình   thực   tế   của  Trường, đã được hội đồng sư  phạm Trường thông qua, BCH công đoàn và  Đội TNTP vận động thực hiện. Kết quả  thực hiện các quy tắc này được  đánh giá lồng ghép vào các đợt thi đua, khen thưởng trong năm do Trường tổ  chức. i. Xây dựng quy  ước về  gia đình thân thiện để  triển khai thực hiện  trong cha mẹ  học sinh. Hiệu trưởng dự  thảo, có tham khảo ý kiến của Hội  đồng sư phạm và Ban Đại diện cha mẹ học sinh trường, sau đó tổ  chức vận 
  8. động cha mẹ học sinh thực hiện. Quy  ước này cũng được gửi đến Hội Phụ  nữ, Hội Nông dân, Đoàn TN xã để  lồng ghép với cuộc vận động xây dựng  gia đình văn hóa. k.Tổ  chuyên môn triển khai thực hiện chuyên đề  “thân thiện trong   giảng dạy và trong công tác chủ nhiệm ”. Kết quả thực hiện chuyên đề này  được đánh giá qua việc dự  giờ  thăm lớp, trong các tiết hội giảng, trong các   lần kiểm tra chuyên đề, kiểm tra toàn diện. l. Tổ chức các hoạt động tự quản trong học sinh:  ­ Xây dựng kế hoạch trực, làm vệ sinh khuôn viên trường và chăm sóc  cây cảnh hàng ngày dành cho học sinh lớp 3, 4, 5 . ­ Nâng cao chất lượng hoạt động đội cờ đỏ  của học sinh để  giám sát,   kiểm tra việc thực hiện vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân, việc thực hiện   nội quy học sinh. m. Tiếp tục hoàn thiện cảnh quanh sư  phạm, bổ  sung cây cảnh, mở  rộng diện tích khuôn viên trường thêm 500m2 , xây lại tường bao phía sau và  mặt tiền. Ba câu khẩu hiệu :  “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, “Xây   dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Non sông Việt Nam … là   nhờ công học tập của các em” được treo phía trước 3 dãy phòng. Trường còn  làm mới bảng tên trường và treo pa nô  ảnh Bác Hồ  với thiếu nhi kèm theo  nội dung 5 điều Bác Hồ dạy. Đó là một số  việc làm cụ  thể  để  triển khai thực hiện kế  hoạch xây  dựng THTT­HSTC năm học 2008 – 2009 của Trường tiểu học Hàm Thắng 1  từ đầu năm đến nay. Sau đây là những kết quả đạt được :
  9. PHẦN THỨ BA KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ KHẢ NĂNG PHỔ BIẾN CỦA ĐỀ TÀI 1. Một số kết quả đạt được : ­ Trường đã tổ  chức triển khai thực hiện các chỉ  thị, hướng dẫn của   Ngành về  phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  cực với những bước đi thích hợp, bằng những việc làm cụ  thể, có tính sáng  tạo, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của Trường, của địa phương.  ­ Phong trào đã được tuyên truyền và triển khai sâu rộng từ trường học   đến gia đình và toàn xã hội, tạo được sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy, chính  quyền, các đoàn thể, nhân dân, cha mẹ học sinh, giáo viên và học sinh. ­ Thực hiện nội dung “rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh” , Trường  đã từng bước giáo dục cho học sinh kĩ năng ứng xử hợp lý, có văn hóa trước  một số tình huống trong học tập, trong cuộc sống, thói quen làm việc và hoạt  động theo nhóm, giáo dục việc rèn luyện sức khỏe, phòng chống tai nạn giao  thông và các tai nạn khác. ­ Thực hiện nội dung  “tổ  chức các hoạt động tập thể  vui tươi lành   mạnh”, Trường đã tổ chức tốt và thường xuyên các hoạt động văn nghệ, thể  thao, các hội thi thu hút đông đảo học sinh tham gia. Bước đầu đã đưa được   một số trò chơi dân gian vào giờ chơi của học sinh  ở trường,  ở nhà, làm cho  không khí giờ chơi mang tính tập thể hơn, vui hơn, thân thiện hơn.  ­ Thực hiện nội dung “dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm   lứa tuổi của học sinh  ở mỗi địa phương, giúp các em tự  tin trong học tập”,  Trường đã tiếp tục thực hiện phương pháp dạy học tích cực, khuyến khích   học sinh phát biểu ý kiến, nêu thắc mắc, chủ  động tham gia các hoạt động  ngoại khóa. Thái độ của giáo viên trong giờ lên lớp, trong công tác chủ nhiệm  đã có sự gần gũi, thân thiện, thương yêu và tôn trọng học sinh hơn trước. Các   hiện tượng dùng nhục hình, la mắng học sinh, trách phạt khi học sinh phạm  lỗi, đã được hạn chế ở mức thấp nhất. 
  10. ­ Thực hiện nội dung  “xây dựng trường lớp, xanh, sạch, đẹp và an   toàn”, Trường đã vận động kinh phí để mở rộng khuôn viên thêm 500m, xây  lại 300m tường bao, sửa lại cổng trường, làm mới bảng tên trường,  bổ sung   cây xanh, trang trí pa nô, khẩu hiệu trong trường và làm bảng tin cho tất cả  các lớp học. ­ Thực hiện nội dung “học sinh tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị   các di tích lịch sử  văn hóa  ở  địa phương”, do trong xã không có các di tích  lịch sử và văn hóa nên ở nội dung này, Trường chỉ tổ chức giới thiệu cho học   sinh tìm các địa chỉ đỏ, giới thiệu một số anh hùng liệt sĩ tại địa phương… ­ Khi được hỏi bằng phiếu về  những việc làm có hiệu quả  để  xây  dựng THTT­HSTC của Trường trong năm học này, 82,3% cha mẹ  học sinh   và 95,3% giáo viên Trường đồng tình. ­ Khi hỏi về  việc thực hiện các bảng tin trong lớp, 87,5% học sinh   khối 4, 5 được hỏi ý kiến đã cho biết là rất thích tham gia bảng tin. Trong đó   có 5 chuyên mục học sinh rất thích là : “Điều em muốn nói”, “Ai tài thế’,   “Ứng xử văn hóa”, “Chúc mừng sinh nhật”, “Lớp chúng mình”. ­ 80% học sinh lớp 1, 2 và 3 được hỏi đã trả  lời là thích các trò chơi  dân gian, thích đến trường vì trường rất vui.  Đối chiếu với các mục tiêu của phong trào “xây dựng trường học thân   thiện, học sinh tích cực”, qua năm học đầu tiên, trường đã có những việc làm  tích cực nhằm từng bước huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng  trong và ngoài nhà trường để  góp phần xây dựng môi trường giáo dục ngày  càng an toàn, thân thiện, phù hợp với điều kiện của địa phương, bước đầu  hình thành, phát huy tính chủ động, tích cực, sự  sáng tạo của học sinh trong   học tập và trong các hoạt động xã hội. 
  11. Với những gì đã làm được, Trường tự thấy là có thể  vận dụng những   biện pháp này để thực hiện “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích   cực” đối với các trường tiểu học trong Huyện. 3. Một số kinh nghiệm bước đầu :  ­ “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  là một việc làm  rất đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục trên thế giới, nhưng đây  là việc làm rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự  kiên trì của lãnh đạo ngành  giáo dục và hiệu trưởng các trường. Phong trào này vì có tính xã hội rộng rãi  nên phải làm tốt công tác tuyên truyền, tạo được sự  đồng tình  ủng hộ  của   chính quyền, các đoàn thể, và phải thu hút đông đảo giáo viên, học sinh tham   gia. ­ Phong trào có 5 yêu cầu và 5 nội dung liên quan đến nhiều hoạt động   giáo dục trong trường nên phải căn cứ  điều kiện của từng trường để  xác   định nội dung nào tham gia trước, nội dung nào sau ; mức độ  yêu cầu trong   từng năm như  thế  nào, … để  tránh quá tải, làm  ảnh hưởng đến các hoạt  động giảng dạy và giáo dục khác của Trường. Trường đạt chuẩn quốc gia,   các trường tiên tiến có thuận lợi hơn nên tiến độ xây dựng nhanh hơn, nhưng  các trường còn gặp khó khăn cũng có thể tham gia phong trào này với những   nội dung và mức độ  phù hợp. Dù khó khăn đến đâu, trường nào cũng có thể  tổ chức các hoạt động xây dựng kĩ năng sống cho học sinh; xây dựng quan hệ  thầy trò trở nên thân thiện, tốt đẹp hơn. ­ Làm việc gì phải chắc việc đó, không ôm đồm để  xảy ra tình trạng   đầu voi đuôi chuột. Hết sức tránh những việc làm hình thức, ít tác dụng. ­ Phải giải quyết tốt khâu nhận thức của giáo viên về phong trào này  để giáo viên có sự tự giác trong thực hiện vì thay đổi một thói quen là rất 
  12. khó. Một số giáo viên có tác phong sinh hoạt chưa chuẩn, ít chịu khó khi quan  hệ giao tiếp với học sinh, ít thân thiện nên rất dễ tạo ra khoảng cách giữa  thầy và trò. Đồng thời với việc giải quyết nhận thức, phải tổ chức hội thảo,  trao đổi kinh nghiệm thực hiện và phải có sự đôn đốc, kiểm tra của Trường,  của tổ chuyên môn, của các đoàn thể. * * * Phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  là một  việc làm rất mới, rất khó khăn và lâu dài ; đòi hỏi sự kiên trì, tinh thần khắc  phục khó khăn và sự vận dụng linh hoạt các biện pháp để huy động tốt nhất   các lực lượng xã hội cùng tham gia. Những việc mà Trường làm được, đã   nêu ra trong sáng kiến kinh nghiệm này là một đóng góp công sức nhỏ, có thể  chưa đạt được kết quả  như  mong muốn. Rất mong được các cấp quản lý  giáo dục và các đồng nghiệp chân tình góp ý xây dựng.                                               Hàm Thắng, ngày 10 tháng 5 năm 2009                                                               Người viết                                                           Trần Thị Lệ Thuý
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0