intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài biện pháp đổi mới sinh hoạt chuyên môn bậc tiểu học

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

63
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Đánh giá kết quả trong công tác sinh hoạt chuyên môn là một việc làm không thể thiếu bởi nó rất quan trọng. Từ việc đánh giá này mỗi người hiệu phó mới điều chỉnh được các biện pháp của mình trong việc quản lý, điều hành sinh hoạt chuyên môn được tốt hơn. Qua mỗi lần đánh giá cũng sẽ giúp cho mỗi giáo viên phải tự điều chỉnh bản thân ngày càng hoàn thiện hơn đáp ứng với công tác giảng dạy của mình trong từng bộ môn với từng khối lớp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài biện pháp đổi mới sinh hoạt chuyên môn bậc tiểu học

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÂN TRỤ TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH TRINH ĐÔNG                                         SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề  tài: “Một vài biện pháp đổi mới sinh hoạt chuyên môn bậc tiểu   học” Người thực hiện: Nguyễn Văn Dân Năm học 2017­2018               1
  2.       * Nhận xét, đánh giá của đơn vị: ­ Đề tài có yếu tố mới và sáng tạo: ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ­ Đề tài sáng kiến có khả năng áp dụng: ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ­ Đề tài sáng kiến có hiệu quả (phạm vi được triển khai áp dụng): ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………                                                               Bình Trinh Đông, ngày      tháng     năm 2018.                                                                                Thủ trưởng đơn vị                                                                                   Phạm Văn Thi * Nhận xét, đánh giá của Hội đồng xét duyệt SKKN cấp cơ sở: ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………                                                          ……………, ngày … tháng … năm ………..                                                                           CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG * Nhận xét, đánh giá của Hội đồng xét duyệt SKKN cấp tỉnh: ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… 2
  3. ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………                                                          ……………, ngày … tháng … năm ………..                                                                           CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG PHẦN I. THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI Mỗi một thầy cô giáo đều hiểu được rằng sinh hoạt chuyên môn trong  nhà trường nhất là trong trường Tiểu học chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng. Bởi  tổ chuyên môn là một tổ chức quan trọng nhất đảm bảo chức năng dạy và học tốt  nhất trong mỗi nhà trường Tiểu học. Khi đó tổ  chuyên môn sẽ  là cầu nối, sẽ  là   một bộ phận thực hiện những nhiệm vụ quan trọng nhằm hoàn thành mục tiêu kế  hoạch đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học của mỗi nhà trường  trong mỗi giai đoạn nhất định, vì thế sinh hoạt chuyên môn có ý nghĩa cực kì quan  trọng nhằm giúp cho mỗi giáo viên ngày càng nâng cao năng lực chuyên môn đổi   mới phương pháp dạy học hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch mà mỗi nhà trường   đã đặt ra,  đó là lý do để  tôi chọn đề  tài “Một vài biện pháp đổi mới sinh hoạt   chuyên môn bậc tiểu học” Sinh   hoạt   tổ   chuyên   môn   là   một   hoạt   động   nhằm   bồi   dưỡng   chuyên  môn, nghiệp vụ, năng lực sư  phạm cho giáo viên, góp phần tháo gỡ  những khó  khăn trong quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ. Nội dung sinh hoạt tổ  chuyên môn là những vấn đề  về  thực hiện nhiệm vụ  giảng dạy và giáo dục học   sinh, thực hiện các văn bản chỉ  đạo, thực thi nhiệm vụ  năm học và các yêu cầu   mang tính thực tiễn được mang ra thảo luận, phân tích dưới nhiều góc độ và rút ra  những kết luận sư phạm, những biện pháp khả thi có thể vận dụng vào thực tiễn,  từ  đó nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Sinh hoạt tổ chuyên  môn nhằm góp phần bồi dưỡng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu   học.Vậy thực chất của việc sinh hoạt chuyên môn là gì? Đó chính là những vấn đề  3
  4. xoay quanh câu hỏi “Làm thế  nào để  nâng cao hiệu quả  giờ  dạy, chất lượng học  tập của học sinh?”.  Để việc sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường đi đúng hướng, đạt được  mục tiêu thì cần thiết phải thực hiện nội dung này một cách khoa học, chặt chẽ  và có những biện pháp khả  thi nhất phù hợp điều kiện thực tế  về  đội ngũ giáo  viên,  tình  hình  học  sinh   trong  môi  trường  sư  phạm  của  nhà  trường.Thực  hiện   nhiệm vụ năm học 2017­2018, tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch chương trình  hành động của ngành thực hiện Nghị quyết số 29­NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban  Chấp hành Trung  ương khóa XI  và Chương trình 37­CTr/TU ngày 9/6/2014 của  Tỉnh Ủy Long An về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu   cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế  thị trường định hướng  xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, để thực hiện nhiệm vụ của cán bộ quản lí  phụ  trách tổ  chuyên môn, tôi nhận thấy cần tăng cường công tác  sinh hoạt tổ  chuyên môn trong nhà trường, mặc dù gặp nhiều khó khăn khi đề  cập vấn đề  này  song tôi mạnh dạn thực hiện “Một vài biện pháp đổi mới sinh hoạt chuyên môn   bậc tiểu học” Thực tiễn cho thấy hiện nay việc sinh hoạt chuyên môn của các tổ  chưa   thực đi vào nền nếp, còn mang nặng tính hình thức. Trong các buổi sinh hoạt  chuyên môn còn theo lề lối cũ: Cùng nhau chép đầu bài của các môn học hoặc chép  bài soạn của nhau hoặc chép bài soạn trong sách hướng dẫn. Đa số  thời gian là  dành cho việc trao đổi tâm tình cá nhân hoặc nói chuyện phiếm, rất ít thời gian  dành cho việc bàn chuyên môn. Thời điểm bàn bạc chuyên môn cao trào nhất chỉ  khi phong phanh có kiểm tra hoặc khi hội giảng. Mỗi tổ sinh hoạt chuyên môn một   buổi khác nhau nên rất ít khi có dịp cho giáo viên các tổ  trao đổi thảo luận về  chuyên môn. Đôi khi với ban giám hiệu do có thể bận việc không cùng trao đổi với  giáo viên nên còn thả nổi để cho các tổ tự xoay xở về công tác này hoặc ít quan tâm  4
  5. đến các buổi sinh hoạt chuyên môn, công tác quản lí lỏng lẻo do đó chất lượng   sinh hoạt chuyên môn chưa cao. Đề tài này được bắt đầu ngay từ  đầu năm học 2017­2018 đối với đơn vị  trường Tiểu học Bình Trinh Đông. PHẦN II. NỘI DUNG CẦN GIẢI QUYẾT a) Ưu điểm:  ­ Ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm đến chất lượng hoạt động của tổ  chuyên môn. ­ Các tổ  chuyên môn hoạt động đúng chức năng nhiệm vụ  của mình.                b) Tồn tại: ­ Tổ  trưởng chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lí; tổ  chức  các  buổi sinh hoạt chuyên môn còn có nhiều hạn chế.  ­ Nội dung sinh hoạt tổ  chuyên môn chưa phong phú, hình thức còn đơn  điệu, gò bó, chưa đi sâu vào các vấn đề  trọng tâm đổi mới phương pháp dạy  học  và tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên trong tổ. Trong các buổi sinh hoạt, không  khí thường trầm lắng, giáo viên ít phát biểu ý kiến; những vấn đề  mới và khó, ít  được mang ra bàn bạc, thảo luận.  ­ Một số  ít GV còn coi nhẹ, chưa thực sự say mê với chuyên môn, trong  các buổi sinh hoạt chuyên môn ít phát biểu hoặc ít quan tâm đến nội dung sinh hoạt  ­ Các hình thức tổ  chức sinh hoạt chuyên môn còn đơn điệu, chưa được  cải tiến. Hầu như  là làm theo một tiến trình người được phân công trình bày báo   cáo phần chuẩn bị, các thành viên trong tổ  góp ý (rất hạn chế). Sau đó lấy ý kiến   của tập thể (hầu như là nhất trí). Chưa có sự đổi mới và đột phá nên hiệu quả còn  thấp.  5
  6. Ngay từ đầu năm học tôi đã xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm then  chốt có tác dụng rất lớn đến việc nâng cao chất lượng dạy học ở bất kì thời điểm  nào. Chính vì điều đó mà ngay đầu năm học tôi đã xây dựng một kế hoach chỉ đạo  hoạt động sinh hoạt chuyên môn thật tỷ mỷ với sự nhất trí của ban giám hiệu đặc  biệt là của đồng chí hiệu trưởng. Căn cứ  vào tình hình thực tiễn và năng lực của  giáo viên tôi tham mưu với hiệu trưởng trong việc sắp xếp chuyên môn của trong  giáo viên sao cho phù hợp với năng lực của họ để giúp họ phát triển hết khả năng   của mình trong hoạt động chủ lực này. Khi tổ chức cho giáo viên sinh hoạt chuyên  môn tôi tổ chức cho họ thảo luận để thống nhất từng nội dung, đồng thời cho các   tổ  khối đăng kí là gương điển hình trong công tác này.Trong cả  quá trình các buổi  sinh hoạt chuyên môn hiệu phó trực tiếp tổ  chức và tham gia hội thảo cùng với   tổ  .Việc sinh hoạt chuyên môn diễn ra hàng tuần trong sự  kiểm tra đôn đốc của  hiệu phó và có sự  nhận xét về tinh thần, thái độ, ý thức làm việc của mỗi tổ  viên  được kịp thời chấn chỉnh ngay sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn. Cuối mỗi kì  đều có động viên khen thưởng và đây là một trong các tiêu chí thi đua khen thưởng   hàng năm của nhà trường.  PHẦN III. BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT: 1) Tuyên truyền trong cán bộ giáo viên –công nhân viên toàn trường:  Tôi nhận thấy mục đích của sinh hoạt chuyên môn là để  xây dựng mối  quan hệ  thân thiện giúp đỡ  và học tập lẫn nhau giữa các giáo viên và nhân viên   trong trường, mặt khác nhà trường có mạnh hay không là phần lớn do phong trào   chuyên môn mạnh, đội ngũ những người thực thi có trình độ  tay nghề  chắc chắn,   do đó chúng tôi đã tạo ra một không khí thi đua sôi nổi giữa các tổ  chuyên môn   bằng các hình thức thi đua dạy tốt, nâng cao chất lượng giờ học say mê trong công  tác chuyên môn ngay từ  đầu năm học. Qua những lần trao đổi trực tiếp hoặc qua   các buổi họp hội đồng sư phạm tôi chú trọng đến việc giáo dục nâng cao ý thức tự  giác của mọi người, hướng cho hoạt động sinh hoạt chuyên môn đi vào ổn định có   6
  7. nền nếp, giáo viên chuyên tâm với công tác chuyên môn, say sưa bàn luận về  các   vấn đề  thiết kế  bài học: từ  nội dung đến phương pháp, phương tiện và ngay cả  việc thời gian cho từng hoạt động, đồ dùng dạy học được đưa ra như thế nào cũng   là vấn đề được thảo luận chu đáo. Khi thấy việc tuyên truyền của mình đã có hiệu  quả tôi tiến hành bước 2. 2) Xây dựng các gương điển hình    Trong buổi sinh hoạt chuyên môn đầu tiên của năm học tôi đã tổ  chức  cho giáo viên thảo luận đi đến thống nhất nền nếp sinh hoạt chuyên môn, thống  nhất những nội dung cơ bản trọng tâm của trong buổi sinh hoạt chuyên môn. Sau   khi đã thống nhất những nội dung chính tôi gợi ý để mỗi giáo viên tự đăng kí với tổ  phấn đấu điển hình ở mức độ nào về trong hoạt động này và về bộ môn sẽ đi vào   chuyên sâu xuyên suốt năm học. Trong toàn trường tôi giúp các tổ  tự  đăng kí là tổ  điển hình tiên tiến trong sinh hoạt chuyên môn. Để các hoạt động chuyên môn diễn   ra đều khắp tôi đã thống nhất lại việc thiết kế bài giảng trên lớp với từng bộ môn   cũng như chỉ tiêu cho việc thiết kế này. Ở mỗi bộ môn tôi cùng giáo viên trong tổ  đọc kĩ mục tiêu cần đạt của tiết học cũng như căn cứ  vào các đối tượng học sinh  mỗi lớp để  đưa ra nội dung và phương pháp dạy học phù hợp. Đây là một việc   tương đối khó khăn bởi vậy mục tiêu này được giáo viên bàn khá kĩ càng do đó các   giáo viên bàn luận nhiều. Đặc biệt với phần kiến thức khó giảng mỗi giáo viên  giỏi của tổ lúc này đã phát huy hết năng lực sở trường của mình cùng với hiệu phó  xây dựng và thống nhất phương pháp, phương tiện dạy học để  nội dung đó đến  với học sinh được dễ dàng hơn và giáo viên cũng dễ dạy hơn tự tin, chủ động hơn   trong việc tổ  chức hoạt động học tập cho học sinh. Với mỗi tổ  khối căn cứ  vào  tình hình, năng lực giáo viên tôi xây dựng kế  hoạch tổ  chức chuyên đề  trong năm  học để tập thể giáo viên trao đổi và chia sẽ về phương pháp giảng dạy. (Khi thực   hiện cũng có khi tôi cho giáo viên thảo luận xem môn nào hiện họ  cảm thấy còn   lúng túng về phương pháp thì bao giờ tôi cũng ưu tiên để môn học đó được tổ chức   7
  8. chuyên đề trước). Trước khi thực hiện khác với mọi năm tôi không cùng với người  thực hiện chuyên đề thống nhất nội dung kiến thức cơ bản, trọng tâm, các phương   pháp, phương tiện dạy học, cách thức tổ chức từng hoạt động cho học sinh, mà để  người dạy tự  nghiên cứu và thực hiện. Sau khi dự  chuyên đề  mỗi giáo viên đều  phải nêu ý kiến của mình về tiết dạy. Việc nhận xét tôi hướng cho giáo viên không   chỉ  nhận xét về  phương pháp, phương tiện hay cử  chỉ  lời nói của người dạy mà  trọng tâm là xem học sinh lớp đó nhận thức mọi hoạt động mà giáo viên hướng  dẫn có phù hợp không, kết quả ra sao, có giải pháp nào cho việc tổ chức hoạt động   cho học sinh một cách tích cực hơn không giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn và có   hiệu quả hơn không? Qua việc dự giờ này bản thân mỗi giáo viên học tập được gì  ở người bạn đồng nghiệp của mình?    Tôi đặc biệt nhấn mạnh và chú trọng tới việc tổ  chức chuyên đề  bởi  thông qua sự  trao đổi thẳng thắn, những ý kiến đa dạng mà giáo viên nào cũng  được phát biểu sẽ  giúp cho tôi hiểu được về  nhận thức của mỗi người từ  đó tôi  ngầm giúp họ  vững vàng hơn trong chuyên môn. Đồng thời qua đó cũng là để  rèn  luyện đức tính thân thiện, cởi mở, học tập lẫn nhau giữa các giáo viên trong một  nhà trường giúp cho khả năng giao tiếp của họ ngày càng phong phú, mạnh dạn.   Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn bao giờ  tôi cũng phân công tổ  trưởng là người chủ trì và định hướng cho họ nội dung sinh hoạt chuyên môn theo   từng tháng. VD: Đối với khối 1: Ngay từ những buổi sinh hoạt đầu tiên với môn Tiếng  Việt tôi chú trọng nội dung thảo luận: Giáo viên cần lư  ý cách đánh vần của học   sinh, nêu cách viết rõ ràng về  độ  cao chữ  trong mô hình, lưu ý điểm bắt đầu và   điểm dừng bút khi kết túc viết một con chữ, Tổ chức trò chơi tìm tiếng mới ngoài  bài ra sao mà hiệu quả lại cao? Dùng tranh ảnh để minh họa hay là để khai thác nội   dung? Hướng dẫn học sinh sử dụng đồ dùng học tập như thế nào để giảm bớt thời  gian cho học sinh khi sử  dụng, khi học sinh ngồi nghịch đồ  dùng thì cần phải có  8
  9. biện pháp gì? đưa ra một vài tình huống nếu học sinh chưa tìm thấy âm như  giáo  viên yêu cầu thì khi đó giáo viên phải làm gì?...Mỗi lớp mỗi giáo viên đưa ra ý kiến  của mình và tôi cùng giáo viên tháo gỡ, không áp đặt một ý kiến nào cho chung các   lớp mà mỗi lớp học  ở lớp kia để  rút ra kinh nghiệm tổ chức cho lớp mình để  đạt   hiệu quả cao.   Tùy thời điểm mà nội dung sinh hoạt chuyên môn được thiết kế  khác  nhau song tôi đã chú ý bao giờ cũng đón đầu trước khi thực hiện để khi thực hiện  công việc đạt kết quả cao hơn giúp cho yêu cầu “cần”của giáo viên đứng lớp. 3)   Thường   xuyên   kiểm   tra,   đôn   đốc   hoạt   động   sinh   hoạt   chuyên  môn :   Khi việc sinh hoạt chuyên môn đã dần đi vào nền nếp thì vai trò của   người hiệu phó lúc này chưa phải đã xong mà phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc,  có như vậy hoạt động này mới có kết quả cao. Càng gần những kì ôn tập càng cần   những ngày sinh họat chuyên môn có chất lượng và hiệu quả. Người hiệu phó cần   xây dựng kế họach kiểm tra của mình thật chu đáo từ  nội dung kiểm tra đến thời  gian tiến hành, người thực hiện cùng để  cho hoạt động chuyên môn ngày càng đi  vào ổn định nền nếp. 4) Xây dựng kế hoạch thi đua khen thưởng cho hoạt động sinh hoạt  chuyên môn:   Trong bất kì một hoạt động nào thì đây cũng là một việc làm khích lệ  được phong trào một cách khá tích cực. Trong ban giám hiệu được thống nhất chế  độ khen thưởng kịp thời về tinh thần, thái độ, ý thức, lòng tận tụy say mê với nghề  nghiệp thể  hiện qua việc thảo luận trong các buổi chuyên môn từ  đó làm căn cứ  đánh giá mỗi giáo viên qua từng chặng, từng đợt thi đua của trường. 5) Đánh giá kết quả: 9
  10.  Đánh giá kết quả  trong công tác sinh hoạt chuyên môn là một việc làm   không thể  thiếu bởi nó rất quan trọng. Từ việc đánh giá này mỗi người hiệu phó  mới điều chỉnh được các biện pháp của mình trong việc quản lý, điều hành sinh   hoạt chuyên môn được tốt hơn. Qua mỗi lần đánh giá cũng sẽ  giúp cho mỗi giáo  viên phải tự  điều chỉnh bản thân ngày càng hoàn thiện hơn đáp  ứng với công tác  giảng dạy của mình trong từng bộ  môn với từng khối lớp. Việc đánh giá được  chúng tôi thực hiện công bằng, công khai, dân chủ. Như vậy sẽ làm cho các phong   trào của nhà trường đi lên, mọi kế hoạch mới được thực hiện suôn sẻ. PHẦN IV. KẾT QUẢ  Từ việc áp dụng các biện pháp đã nêu, tôi nhận thấy hoạt động sinh hoạt   chuyên môn của trường đã thay đổi hẳn lên. Chấm dứt các tình trạng đến sinh hoạt   chuyên môn là cơ  hội để đọc chép thiết kế. Không khí của buổi sinh hoạt chuyên  môn không còn trầm mà hào hứng say sưa như những giáo viên mới ra trường nhiệt   tình hăng hái. Chất lượng của công tác giảng dạy được nâng lên rõ rệt thể hiện qua  các lần kiểm tra định kì, một chất lượng thực với một ý thức thực là một điều mà   những người làm công tác quản lí ai cũng phải trăn trở và mong muốn . Qua đây tôi nghiệm thấy: Muốn thúc đẩy phong trào chuyên môn mạnh  cần phải đổi mới sinh hoạt chuyên môn với các biện pháp:   + Cần tạo ra một phong trào thi đua dạy tốt nâng cao chất lượng giờ  học .  + Cần phải bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tận tâm với nghề, say mê trong   chuyên môn, thân thiện giúp đỡ và học tập lẫn nhau.  + Phải xây dựng các nhân tố điển hình: Cá nhân và tổ.  + Người quản lý phải thường xuyên kiểm tra đôn đốc và phải thực sự  cùng làm với tổ chuyên môn . 10
  11.  + Phải có chế độ khen thưởng trách phạt hợp tình hợp lý. PHẦN V. KẾT LUẬN:  Trên đây là một số sáng kiến của tôi trong việc đổi mới sinh hoạt chuyên   môn ở trường Tiểu học mà tôi đã áp dụng thành công. Việc tổ  chức các buổi sinh  hoạt chuyên môn  ở  trường Tiểu học là một việc làm thường xuyên, mỗi đơn vị  trường sẽ  có một cách tổ  chức phù hợp, vì vậy phương pháp mà tôi đưa ra chắc   còn nhiều thiếu sót. Mặt khác trong công tác quản lí của người hiệu phó đòi hỏi  phải thường xuyên tư duy, tự học, tự rèn để nâng cao trình độ, đổi mới trên nhiều   lĩnh vực hoạt động chuyên môn của mình trong mỗi nhà trường. Vì vậy tôi rất  mong được đón nhận những ý kiến quý báu, chân thành của các cấp quản lý, của  bè bạn đồng nghiệp để tôi được học tập, rèn luyện và hoàn thiện bản thân. Tôi xin  chân thành cảm ơn! Sáng kiến trên có thể áp dụng cho các trường Tiểu học trên địa bàn thực  hiện để đổi mới sinh hoạt chuyên môn bậc tiểu học.                                                  Bình Trinh Đông, ngày 20 tháng 4 năm 2018                       Người viết                    Nguyễn Văn Dân 11
  12. MỤC LỤC Phần I. Thực trạng đề tài  trang 3   Phần II Nội dung cần giải quyết  trang 4 Phần III. Biện pháp giải quyết  trang 6 Phần IV. Kết quả trang 9 Phần V.Kết luận  trang 10             12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2