Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
PHẦN 1: MỞ ĐẦU<br />
I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Trong cuộc sống hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành <br />
những tình cảm tốt đẹp cũng như thời gian, công sức, trí tuệ của mình để giáo <br />
dục, bồi dưỡng các thế hệ thanh niên Việt Nam. Qua từng thời kỳ cách mạng <br />
khác nhau, Bác luôn đề ra phương hướng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng và phát <br />
huy sức mạnh của tuổi trẻ cũng như củng cố xây dựng các tổ chức Đoàn, Hội. <br />
Ngay sau khi đất nước độc lập, trong thư gửi học sinh cả nước ngày khai trường <br />
đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Bác Hồ đã khẳng định:“ Non <br />
sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với <br />
cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của <br />
các cháu”. <br />
Nói đến học sinh tức là nói đến thế hệ đang nắm giữ trong tay tri thức <br />
cùng với những hiểu biết về tiến bộ xã hội nói chung và sự phát triển đất nước <br />
nói riêng. Tuy mang trên mình một sứ mệnh to lớn nhưng trong thực tế không ít <br />
học sinh, thanh thiếu niên đang dần bị “tha hóa” về đạo đức. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 1<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguồn: Internet<br />
<br />
Tất cả các tệ nan vi phạm đạo đức của các em học sinh đang diễn ra hàng <br />
ngày, hàng giờ trong xã hội nói chung và xung quanh các trường học nói riêng. <br />
Ngay tại địa bàn Thôn Quỳnh tân II – Thị trấn Buôn Trấp – Krông ana – Đắk lắk, <br />
mức độ và diễn biến sự việc ngày càng phức tạp khó lường. Đây là tiếng còi <br />
báo động đến các bậc cha mẹ học sinh, là nỗi lo lắng trăn trở của đội ngũ nhà <br />
giáo, là nguy cơ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 2<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguồn: Internet Nguồn: Internet<br />
<br />
Thật vậy, không ai thành công mà không trải qua con đường học tập, <br />
trường học là môi trường giáo dục, đào tạo, truyền tải kiến thức, rèn luyện con <br />
người về phẩm chất, năng lực và đạo đức. Giáo dục đạo đức cho các em học <br />
sinh trong nhà trường là cái cốt lõi xây dựng nên một công dân tốt cho xã hội, là <br />
nhiệm vụ quan trọng mà Đảng và nhân dân đã giao phó cho nhà trường nói chung <br />
và thầy cô giáo nói riêng. <br />
Tôi đã đứng trên mục giảng hơn 6 năm qua, với biết bao thăng trầm của <br />
nghề nhà Giáo mà tôi đã chọn, trực tiếp giảng dạy nhiều thế hệ học trò, nhiều <br />
năm làm công tác chủ nhiệm lớp, bản thân tôi đã gắn bó với những kỉ niệm vui <br />
buồn, những băn khoăn, trăn trở đối với những diễn biến phức tạp của thời đại <br />
hiện nay đang dần dần cuốn hút các em học sinh đi theo những con đường đạo <br />
đức sai trái. Đặc biệt sự phát triển của công nghệ thông tin đã cho ta cái nhìn sâu, <br />
rộng về vấn đề này.<br />
Sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay đã cho ta có cái nhìn sâu, <br />
rộng về những biểu hiện hư hỏng của học sinh hiện nay: Đánh nhau, ham chơi, <br />
bỏ tiết, vô lễ với giáo viên, nói dối bố mẹ thường xuyên, hút thuốc lá, Nghiện <br />
chơi game( Như game Liên minh huyền thoại, bắn đột kích) ...; thậm chí một số <br />
em đã rơi vào tình trạng nghiện cần xa, đập đá và hút thuốc lá ngay từ rất nhỏ, <br />
dẫn đến trộm cắp tài sản của gia đình, làng xóm và có nguy cơ sa vào tệ nạn xã <br />
hội như việc đánh nhau có tổ chức, ma tuý, mại dâm…. Làm cho luân thường <br />
đạo lý, nghĩa thầy trò, tình bè bạn bị mai một.<br />
Chúng ta không còn lạ lẫm gì về hình ảnh học sinh tụ tập hút thuốc lá <br />
trước cổng trường, sau nhà về sinh hoặc đâu đó gần khuôn viên trường học và <br />
<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 3<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
tôi đã từng bỏ rất nhiều thời gian để đi tìm học sinh trong các quán Internet ven <br />
đường khi đến giờ vào lớp mà chưa thấy học sinh mình đến lớp, trong khi gọi <br />
điện thoại về nhà bố mẹ thông báo em đã đến trường từ rất sớm…vv. Tình <br />
trạng học sinh vi phạm nội quy, tham gia vào những trò vô bổ ngày càng nhiều, <br />
những vấn nạn xã hội xâm nhập vào trường học và mức độ ngày càng nghiêm <br />
trọng.<br />
Chắc chắn rằng mỗi chúng ta ai cũng phải giật mình khi nhận ra học sinh <br />
ngày càng muốn thể hiện mình là đại ca, đàn anh đàn chị: không phục tùng là <br />
đánh, xích mích nhỏ cũng đánh, bị kích động là đánh…Tóm lại các em đưa những <br />
hành động bạo lực vào trường học từ lúc nào. Không phải đánh tay đôi mà là <br />
đánh hội đồng, nhiều người đánh một người…thật nguy hiểm và đáng sợ.<br />
Trên địa bàn nơi tôi công tác, tình trạng lập gia đình sớm đối với các em <br />
học sinh là người đồng bào dân tộc Ê đê vẫn còn xảy ra khá nhiều, chỉ vì ham <br />
chơi, lười học, yêu sớm hoặc do nạn tảo hôn gây ra. Không chỉ đối với những <br />
học sinh cá biệt cần xử lí giáo dục, mà ngay cả những học sinh ngoan, học giỏi <br />
cũng khiến chúng ta bận tâm. Vấn nạn yêu sớm đang dần trở thành phổ biến. <br />
Các em gần như công khai thổ lộ tình cảm trước mặt thầy cô, bạn bè mà không <br />
cảm thấy ngại ngùng, lúng túng.<br />
Và còn nhiều vấn đề khác như tệ nạn đập đá, hút cần xa, sử dụng điện <br />
thoại Smart Phone, Facebook, nói tục chửi thề, xúc phạm thầy cô giáo đang diễn <br />
ra tại địa bàn nơi tôi công tác nói riêng và ở nhiều trường học trên địa bàn huyện <br />
Krông Ana, trên cả nước nói chung. khiến chúng ta không thể không bắt tay vào <br />
cuộc. <br />
Xuất phát từ tình hình thực tế đó tôi thực hiện đề tài SKKN “Một số biện <br />
pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh <br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – <br />
Huyện Krông ana – Tỉnh Đắk lắk”. Nhằm có cái nhìn sâu, rộng hơn về thực <br />
trạng đạo đức học sinh THCS hiện nay, có những biện pháp xử lý, khắc phục <br />
để giúp các em ngày càng trở thành con ngoan, trò giỏi và tương lai là những <br />
công dân tốt cho xã hội.<br />
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU<br />
Đánh giá thực trạng xảy ra những biểu hiện vi phạm đạo đức hiện nay <br />
của các em học sinh lớp 8 tại trường THCS Lương Thế Vinh. <br />
<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 4<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
Tìm hiểu những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng vi phạm đạo đức <br />
trong trường học. Từ đó đưa ra các biện pháp giải quyết nhằm hạn chế tình <br />
trạng trên.<br />
Đánh giá vai trò và nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo <br />
dục đạo đức cho học sinh hiện nay.<br />
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận vấn đề<br />
Với nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng và nhà nước xây dựng ngay từ lúc <br />
thống nhất đất nước “Lấy Giáo dục là Quốc sách hàng đầu”. Đã từ lâu, người ta <br />
đã xem “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”, những chủ nhân tương lai của <br />
đất nước, chính điều đó mà trẻ em luôn là đối tượng được cả xã hội quan tâm. <br />
Gia đình, nhà trường, xã hội luôn giành những ngôn từ đẹp nhất để gọi tên lớp <br />
trẻ: Những thiên thần, tuổi thần tiên, tuổi hồng…<br />
<br />
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh <br />
đã nói" Học cái tốt thì khó, ví như người <br />
ta leo núi, phải vất vả, khó nhọc mới lên <br />
đến đỉnh. Học cái xấu thì dễ, như ở <br />
trên đỉnh núi trượt chân một cái là nhào <br />
xuống vực sâu"<br />
<br />
Hoặc câu nói của Bác như sau“ Có <br />
tài mà không có đức là người vô <br />
dụng, có đức mà không có tài thì làm <br />
việc gì cũng khó”<br />
<br />
Thể hiện sự quan tâm đến “thế giới ngày mai”, năm 1990 Hội đồng Nhà <br />
nước Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và là nước thứ 2 trên thế giới đã phê <br />
chuẩn Công ước quốc tế về Quyền trẻ em (sau nước Ga Na). Và để có một “thế <br />
giới ngày mai” tươi đẹp, Luật “Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” của Việt <br />
Nam đã chỉ rõ: “Việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của gia <br />
đình, nhà trường, nhà nước, xã hội và công dân. Trong mọi hoạt động của cơ <br />
quan, tổ chức, gia đình và cá nhân có liên quan đến trẻ em thì lợi ích của trẻ em <br />
phải được quan<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 5<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
tâm hàng đầu”.<br />
Theo sự ghi nhận trong công tác giảng dạy qua các năm về khối học sinh <br />
lớp 8 tại trường THCS Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk thì <br />
90% các em đã bước vào tuổi dậy thì và các em rất muốn tìm hiểu về sự phát <br />
triển của bản thân mình, muốn khẳng định mình, chứng tỏ mình là người <br />
lớn. Như vậy, việc quan tâm chăm sóc và giáo dục các em trong giai đoạn này <br />
cần được đặt lên hàng đầu. Trước thực trạng trẻ em nói chung và độ tuổi vị <br />
thành niên nói riêng hư hỏng, sa sút về đạo đức đã và đang diễn ra hàng ngày, <br />
hàng giờ khiến cho mọi người không khỏi bàng hoàng, sửng sốt thì việc tăng <br />
cường giáo dục đạo đức học sinh là vấn đề cần được quan tâm nhất hiện nay.<br />
Chính vì vậy vai trò của ngành giáo dục trong việc giáo dục đạo đức, kĩ <br />
năng sống cho các em học sinh là rất cần thiết. Chúng ta cần có những biện <br />
pháp tích cực để ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi sai trái về đạo đức trong trường <br />
học. Có giải pháp nào hay nâng cao giá trị đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh khi <br />
ngồi trên ghế trường phổ thông ? <br />
II. Thực trạng vấn đề<br />
a. Thuận lợi<br />
Được sự đồng thuận, tín nhiệm và hỗ trợ của phụ huynh học sinh, sự phối <br />
hợp của giáo viên bộ môn, các tổ chức đoàn thể trong đó có sự hỗ trợ đắc lực <br />
của Đoàn TNCS HCM, Đội TNTP HCM. Các giáo chủ nhiệm có điều kiện để <br />
trao đổi, phối hợp trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. <br />
Được sự quan tâm của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, BGH <br />
trường THCS Lương Thế Vinh và Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Huyện Krông Ana, <br />
nhiều đồng chí giáo viên chủ nhiệm đã được cử đi tập huấn về nghiệp vụ công <br />
tác chủ nhiệm lớp, phát triển kĩ năng sống cho học sinh.<br />
Lực lượng cán bộ, giáo viên tại trường THCS Lương Thế Vinh gồm có 52 <br />
cán bộ giáo viên, nhân viên trong đó có rất nhiều giáo viên có kinh nghiệm chủ <br />
nhiệm lâu năm và đạt được thành tích cao trong công tác chủ nhiệm, có nhiều <br />
phương pháp giáo dục học sinh phù hợp vời từng đối tượng nên rất thuận lợi <br />
cho công tác giáo dục đạo đức học sinh.<br />
Học sinh trong trường đa phần là chăm ngoan, chăm học và được sự quan <br />
tâm của gia đình và xã hội, trường THCS Lương Thế vinh luôn đứng vị trí thứ <br />
<br />
<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 6<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
hai trong nhiều năm liền về công tác mũi nhọn của học sinh, nhiều học sinh đạt <br />
giải cao trong kỳ thi các môn văn hóa, TDTT cấp huyện, cấp tỉnh….vv…v.<br />
Ban lãnh đạo các trường THCS THCS Lương Thế Vinh đã tạo điều kiện <br />
tốt nhất cho giáo viên làm công tác chủ nhiệm như được giảm số tiết dạy theo <br />
quy định, được trang bị tư liệu, tài liệu và được phân công giảng dạy thuận lợi <br />
cho công tác chủ nhiệm. Đa phần giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp đều là <br />
những đồng chí có thâm niên trong công tác, nhiệt tình, tâm huyết và có nhiều <br />
thành tích trong công tác chủ nhiệm nhiều năm liên tục.<br />
Vấn đề giáo dục đạo đức học sinh luôn được đặt lên hàng đầu tại các <br />
trường học nên giáo viên chủ nhiệm đã nhận được nhiều sự đồng tình ủng hộ từ <br />
các cấp, các ngành. Đặc biệt tại trường THCS Lương Thế Vinh giáo viên chủ <br />
nhiểm luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ từ Ban giám hiệu, các đoàn thể và <br />
đặc biệt có sự phối hợp chặt chẽ đối với liên đội nhà trường.<br />
b. Khó khăn<br />
Học sinh khối 8 có rất nhiều biến đổi về thể chất lẫn tâm sinh lí. Ở lứa <br />
tuổi này các em rất hiếu động, nghịch ngượm, luôn chau chuốt vẻ bên ngoài… <br />
hay làm những việc khiến người khác phải chú ý, luôn chứng tỏ mình là người <br />
trưởng thành, muốn được tự do không chịu sự quản lí của người lớn.<br />
Địa bàn trường tôi đang công tác nằm trên địa bàn Thôn Quỳnh tân II – TT <br />
Buôn trấp – Krông Ana – Đắk lắk là một địa bàn tập trung nhiều người dân phía <br />
bắc (Quê Thái Bình) là chủ yếu. Vì đặc trưng vùng miền nên những từ ngữ “nói <br />
tục” được sử dụng rất nhiều hàng ngày, kể cả những người lớn tuổi dẫn đến <br />
trong giao tiếp hàng ngày các em đã được làm quen rất nhiều với các từ ngữ địa <br />
phương liên quan đến chửi bậy, nói tục. Địa bàn cũng khá phức tạp về an ninh <br />
nên các em cũng rất dễ bị sa lầy vào các hành vi vi phạm đạo đức.<br />
Trên địa bàn huyện Krông Ana ở một số địa bàn có tình hình an ninh trật tự <br />
không được ổn định: Tình trạng thanh niên hư hỏng, lêu lỏng còn phổ biến ở các <br />
xã phường, thị trấn. Những đối tượng này thường lôi kéo, dụ dỗ học sinh tham <br />
gia vào các tệ nạn xã hội dẫn đến vi phạm đạo đức học sinh.<br />
Một bộ phận không nhỏ cha mẹ học sinh còn thiếu hiểu biết, nhận thức <br />
việc học chưa đúng. Học chỉ để biết đọc biết viết là đủ, nên không quan tâm và <br />
đầu tư nhiều đến con em mình. Xuất phát từ thực tiễn việc làm, nhiều sinh viên <br />
tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại ưu nhưng vẫn không xin được việc làm <br />
<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 7<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
nên gia đình không mấy “mặn mà” với vấn đề học tập, coi việc học là trách <br />
nhiệm của thầy cô, xem việc giáo dục học sinh là trách nhiệm của nhà trường.<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh có một phần không nhỏ là học sinh dân <br />
tộc thiểu số, chưa hiểu đúng hiểu đủ về quyền và nghĩa vụ học tập. Còn tồn tại <br />
những phong tục tập quán, hũ tục lạc hậu.<br />
Một số ít giáo viên làm công tác chủ nhiệm chưa thực sự tâm huyết với <br />
công việc, đôi khi chưa có biện pháp tối ưu nhất để giáo dục đạo đức học sinh.<br />
Những khó khăn trên đã phần nào ảnh hưởng đến việc học tập cũng <br />
như việc rèn luyện đạo đức vì muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải có <br />
sự <br />
kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Đây là quan hệ thống nhất không <br />
thể tách rời trong công tác giáo dục thế hệ trẻ. <br />
III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
1. Mục tiêu của giải pháp.<br />
Tìm hiểu nguyên nhân học sinh tham gia các tệ nạn xã hội. <br />
Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn và các tổ chức đoàn <br />
thể để tìm ra biện pháp ngăn chặn và sử lí kịp thời những hành vi vi phạm nội <br />
quy trường lớp.<br />
Trong giờ sinh hoạt lớp sau khi các tổ trưởng, ban cán sự lớp hoàn thành <br />
phần báo cáo, nhận ra điểm cần phát huy, điểm cần khắc phục. Giáo viên nhận <br />
xét về hoạt động và đề ra kế hoạch cho tuần kế tiếp. Tìm hiểu kỹ các lý do gây <br />
ra các lỗi của các thành viên vi phạm, giải quyết một cách triệt để không để tái <br />
phạm. Phối hợp với Phụ huynh của lớp để khuyên bảo, nhắc nhở các em vi <br />
phạm, mời các hội trưởng hội phụ huynh dự tiết sinh hoạt lớp 1 lần/1 tháng.<br />
Phối hợp với Ban nề nếp, ban lãnh đạo nhà trường để xử lý vi phạm khi <br />
các em tái phạm nhiều lần, mời ban lãnh đạo dự tiết sinh hoạt khi có học sinh vi <br />
phạm lỗi mà không có biến chuyển. <br />
Công tác phối hợp chặc chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc <br />
giáo dục đạo đức học sinh nhằm hạn chế sự gia tăng tệ nạn trong trường học. <br />
2. Nội dung và cách thức thực hiện.<br />
* Các bước tiến hành xử lý các vi phạm nội quy đạo đức của học sinh <br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm.<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 8<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
Bước 1: Nghiên cứu, tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và <br />
phân loại đối tượng học sinh.<br />
Các em học sinh khối lớp 8 phần đa đang ở độ tuổi 14 tuổi trở lên, hầu <br />
hết các em đã bước vào tuổi dậy thì, là giai đoạn “Nửa người lớn, nửa trẻ con”, <br />
các em rất muốn tìm hiểu về sự phát triển của bản thân mình, muốn khẳng định <br />
mình, chứng tỏ mình là người lớn. Do đó các em có nhiều biểu hiện thái quá, khó <br />
làm chủ bản thân, dễ dẫn đến vi phạm đạo đức của học sinh, vi phạm nội quy, <br />
nền nếp của trường, lớp. <br />
Như vậy, việc quan tâm chăm sóc và giáo dục các em trong giai đoạn này <br />
cần được đặt lên hàng đầu. Trước thực trạng trẻ em nói chung và độ tuổi vị <br />
thành niên nói riêng hư hỏng, sa sút về đạo đức đã và đang diễn ra hàng ngày, <br />
hàng giờ khiến cho mọi người không khỏi bàng hoàng, sửng sốt thì việc tăng <br />
cường giáo dục đạo đức học sinh là vấn đề cần được quan tâm nhất hiện nay.<br />
Dù là GVCN của lớp có HS ngoan ngoãn hay có HS có chưa ngoan thì việc <br />
phân loại đối tượng đều cần thiết, là bước không thể thiếu. Để phân loại đối <br />
tượng thì GV có thể sử dụng nhân lực là Ban cán sự lớp, Ban Đại diện CMHS <br />
cùng hỗ trợ.<br />
Các nội dung cần quan tâm tìm hiểu, thống kê để phân loại HS gồm: Hoàn <br />
cảnh gia đình, sức khỏe, năng lực, năng khiếu, sở trường, kết quả học tập và rèn <br />
luyện của năm học trước, nhận xét đánh giá của GV đã giảng dạy.<br />
Các nhóm đối tượng được phân loại theo từng tiêu chí: Về năng lực học <br />
tập; về năng khiếusở trường; về hoàn cảnh gia đình; <br />
Riêng phân loại về đạo đức: Có thể chia thành:<br />
HS chăm ngoan, tích cực trong các hoạt động<br />
HS chăm ngoan, còn rụt rè trong các hoạt động<br />
HS thỉnh thoảng vi phạm nội quy của lớp, trường (Gồm HS có vi phạm <br />
ở mức độ nhẹ và HS vi phạm nội dung có tính chất nghiêm trọng)<br />
HS thường xuyên vi phạm nội quy của lớp, trường (Gồm HS thường <br />
xuyên vi phạm ở mức độ nhẹ và HS hơn 1 lần vi phạm nội dung có tính chất <br />
nghiêm trọng)<br />
Bước 2: Tìm hiểu thực trạng, xác định nguyên nhân vi phạm đạo đức học <br />
sinh.<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 9<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
Thực trạng hạnh kiểm của học sinh khối 8 năm học 2016 – 2017 và đến <br />
tháng 3/2018.<br />
Hạnh kiểm Tốt Khá TB Học sinh vi phạm<br />
Thường xuyên Không thường <br />
Năm học<br />
xuyên<br />
<br />
2016 2017 115/165 28/165 22/165 42 8<br />
<br />
Từ 9/2017 107/153 23/153 23/153 35 11<br />
đến 3/2018<br />
<br />
Qua tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm đạo đức học sinh <br />
lớp 8 chủ yếu từ:<br />
Hoàn cảnh gia đình: Có thể là do bố mẹ đi làm ăn xa, không theo sát <br />
được<br />
con cái; bố mẹ li hôn; kinh tế quá khó khăn; gia đình quá nuông chiều; có <br />
anh chị em trong nhà chưa chuẩn mực về đạo đức; …<br />
Bản thân HS: Cá tính của 1 số HS chưa phù hợp với chuẩn mực đạo đức <br />
học sinh trong trường học, đôi khi không làm chủ được bản thân, …<br />
Thanh thiếu niên ngoài nhà trường lôi kéo: chủ yếu thuộc các lĩnh vực <br />
như sử dụng thuốc lá, gây gổ đánh nhau; chơi game online, …<br />
Tác động của mặt trái xã hội như: sự phát triển của các trang mạng xã <br />
hội thiếu lành mạnh, trò chơi trực tuyến, lối sống ảo, … <br />
Khối lớp 8 có nhiều học sinh chưa ngoan như em Bùi Minh Hoàng, <br />
Nguyễn Văn Duy, Y Kiên BKrông, H Rim Byă, Y Prăng, H’ Ếch Eban, Đinh Thị <br />
Lệ, Nguyễn văn Quyến...vv..v. Có những biểu hiện: không học bài, không ghi <br />
bài, hay đi lại tự do trong lớp, phát biểu linh tinh, nói leo, bỏ tiết, nghỉ học ở nhà <br />
cả tuần và đặc biệt rất thích làm cho thầy cô nổi giận là niềm vui của các em. <br />
Nếu chỉ xét ở lớp tôi công tác là lớp 8A4 đã có 2 học sinh mồ côi cha,1 học <br />
sinh mồ côi mẹ, 14/32 học sinh thuộc hộ nghèo, 3 học sinh có cha đi làm ăn xa <br />
phải ở với ông bà và còn l9 học sinh có điều kiện sống chỉ ở mức trung bình khá <br />
vì chủ yếu là làm thuê và làm ruộng ít quan tâm đến việc học của con em <br />
mình. Ý thức học tập của đa số học sinh chưa cao, tỉ lệ học sinh yếu kém giao <br />
<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 10<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
động 17% 26%, mức độ vi phạm nội quy khoảng 50%. Và còn rất nhiều nguyên <br />
nhân và thực trạng trong công tác chủ nhiệm nữa.<br />
Bước 3: Xây dựng kế hoạch, đề xuất phương án giải quyết các vi phạm <br />
nội quy đạo đức học sinh.<br />
+ Tìm hiểu và nắm bắt nguyên nhân học sinh vi phạm nội quy đạo <br />
đức và đề xuất một số biện pháp để khắc phục<br />
Đối với gia đình học sinh:<br />
<br />
NGUYÊN NHÂN BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC<br />
<br />
Trước hết là nói về gia đình, cha Đối với những trường hợp như <br />
mẹ cưng chiều con cái, muốn con mình vậy giáo viên chủ nhiệm nên gặp riêng <br />
có điều kiện tốt để học hành cùng bố mẹ, phân tích phải trái cho phụ <br />
chúng bạn được dễ dàng hơn, không huynh hiểu được việc làm của mình đã <br />
muốn con mình tủi thân vì thua kém vô tình làm con hư hỏng, ỷ lại, sống <br />
bạn bè, con muốn gì là được nấy, thiếu trách nhiệm với bản thân. Cần <br />
nhiều người mẹ còn che giấu tội lỗi nghiêm khắc và phối hợp chặt chẽ với <br />
của con vì sợ bố đánh, hàng xóm chê giáo viên chủ nhiệm để răn đe, giáo <br />
cười, vô tình làm hư hỏng con cái dục con em mình kịp thời.<br />
nhiều hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đối với bản thân học sinh<br />
<br />
NGUYÊN NHÂN BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC<br />
<br />
Bản thân của học sinh có sự thay Giáo viên nên gần gũi, khuyên <br />
đổi về tâm sinh lý, luôn muốn chứng tỏ nhủ các em, phân tích cho các em hiểu <br />
mình là đại ca, là người sành điệu, biết suy nghĩ và việc làm đó là sai trái. <br />
ăn chơi…để các bạn nể phục, từ đó có Người khác chỉ có thể nể phục khi em <br />
những hành động không đúng đắn như trở thành một học sinh ngoan, biết vâng <br />
xúi giục bạn bè đánh nhau, bỏ giờ cúp lời và có nhiều thành tích trong học <br />
tiết, hút thuốc, đánh bài... tập.<br />
+ Với những trường hợp cá biệt, <br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 11<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
có những hành vi cứng đầu, khó bảo, <br />
giáo viên chủ nhiệm phải có sự phối <br />
hợp với gia đình học sinh, ban nề nếp <br />
và nhà trường có biện pháp giáo dục <br />
tốt nhất.<br />
+ Việc cai nghiện game không <br />
phải dễ, chính vì vậy giáo viên phải <br />
kiên trì, thường xuyên giám sát và nhắc <br />
nhở các em kịp thời. Gia đình phải <br />
quản lý giờ giấc của con em tối đa, <br />
không cho các em bất cứ khoản tiền <br />
tiêu vặt nào.<br />
<br />
Học sinh là lứa tuổi tò mò, hiếu Chính vì vậy vai trò của giáo viên <br />
động, thích khám phá, tìm hiểu, chưa chủ nhiệm là rất quan trọng. Giáo viên <br />
phân biệt nổi đúng sai nên dễ dàng trở cần phân tích để các em hiểu tác hại <br />
thành đối tượng tấn công của các tệ của thuốc lá, ma túy…Đây là những <br />
nạn xã hội. Học sinh thường bắt trước chất gây nghiện, nó có thể làm tổn hại <br />
những điều mắt thấy tai nghe ngoài đời đến sức khỏe và tính mạng của con <br />
hay nhìn thấy trên phim ảnh, sách báo người.<br />
mà không qua phân tích, nhận xét đó là <br />
tốt hay là xấu. Thấy các anh thanh niên <br />
phì phèo điếu thuốc lá trên môi với vẻ <br />
sành điệu, thế là bắt chước. Bạn bè <br />
xấu rủ rê hút thử, hít thử “cho biết <br />
cảm giác lạ”, một lần, hai lần… thế là <br />
thích, là thèm, thiếu không chịu được, <br />
riết rồi nghiện lúc nào không hay.<br />
<br />
Bố mẹ bất hòa, hay cãi vả, đánh Đối với những trường hợp này <br />
nhau, li hôn, bỏ bê con cái cũng là giáo viên chủ nhiệm cần gần gũi quan <br />
nguyên nhân khiến các em sa chân vào tâm đến các em nhiều hơn. Trao đổi <br />
tệ nạn. Nhiều em phải sống với ông với nhà trường, các tổ chức đoàn thể <br />
bà, anh chị…vv..v. không ai chăm sóc, để có những chế độ miễn giảm, hỗ trợ <br />
dạy dỗ nên dễ dàng bị kẻ xấu rủ rê, lợi về mặt vật chất để động viên kịp thời.<br />
dụng.<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 12<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
Việc phối hợp của chính quyền Tham mưu với nhà trường tổ <br />
địa phương với nhà trường với gia đình chức các chuyên đề về tác hại của tệ <br />
và xã hội trong việc quản lý học sinh, nạn xã hội đối với học sinh để các em <br />
đảm bảo môi trường an ninh cho học có nhận thức đúngs đắn hơn và kịp thời <br />
tập cũng như rèn luyện chưa thật chặt tránh xa các tệ nạn đang đe dọa tương <br />
chẽ. Công tác tư vấn tâm lý cho học lai và cuộc sống của các em.<br />
sinh đã có nhưng chưa đáp ứng được <br />
yêu cầu thực tiễn hiện nay.<br />
<br />
+ Tăng cường công tác phối hợp để xây dựng môi trường học tập <br />
thân thiện, tích cực<br />
Nhà trường cần nắm bắt được nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng các tệ <br />
nạn học đường thông qua giáo viên chủ nhiệm để phối hợp với đoàn đội tổ chức <br />
các hoạt động ngoài giờ lên lớp để tuyên truyền giáo dục kĩ năng sống, phòng <br />
chống tệ nạn xã hội xâm nhập vào trong trường học, tham mưu với nhà trường <br />
nên tổ chức một số kì thi tìm hiểu về ma túy học đường, bạo lực học đường <br />
bằng hình thức làm bài thi viết hoặc vẽ tranh, thi hùng biện…<br />
Đoàn đội cần phát huy vai trò, thế mạnh của đội cờ đỏ, đội xung kích và <br />
ban nề nếp để ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm nội quy, hạn chế sự <br />
gia tăng tệ nạn xã hôi trong trường học hiện nay.<br />
Giáo viên chủ nhiệm phát huy có hiệu quả hơn các giờ sinh hoạt 15 phút <br />
đầu giờ, tiết sinh hoạt lớp bằng hình thức khác nhau để tạo không khí thi đua sôi <br />
nổi trong toàn lớp, truyền sự hăng say đến từng em học sinh.<br />
Bước 4: Thực hiện giải quyết vi phạm đạo đức của học sinh.<br />
Ưu tiên hàng đầu là cá nhân giáo viên chủ nhiệm thực hiện các biện pháp <br />
với học sinh mà chưa để những người khác biết. Mục đích là học sinh sẽ dễ <br />
dàng vượt qua trở ngại về mặt tâm lí (càng nhiều người biết vi phạm của mình <br />
thì các em càng thấy tự ti, ngại ngùng, ương bướng, …)<br />
Tùy vào mức độ, tính chất của vi phạm, GVCN phối hợp chặt chẽ với <br />
BGH nhà trường, các đoàn thể trong nhà trường, cha mẹ học sinh của lớp, đặc <br />
biệt là Đoàn TNCS HCM và Đội TNTP HCM trong các quá trình xử lý vi phạm <br />
đạo đức của học sinh để đạt hiểu quả tốt nhất.<br />
<br />
<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 13<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
Mỗi biện pháp khi áp dụng có thể chưa mang hiệu quả tức thì, GV/tổ <br />
chức<br />
tham gia cần thực hiện nhiều lần, thường xuyên (hàng ngày, hàng tuần).<br />
Bước 5: Đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm quá trình xử lý.<br />
Nhìn nhận, đánh giá chính xác những vấn đề đã giải quyết được, những <br />
vấn đề chưa giải quyết được để rút kinh nghiệm cho những lần sau.<br />
Những nội dung cần quan tâm để rút kinh nghiệm:<br />
Ảnh hưởng của môi trường đến học sinh (hoàn cảnh gia đình, bạn bè)<br />
Vai trò của giáo viên, đoànđội, Ban Đại diện CMHS lớp đối với sự phát <br />
triển nhân cách của HS.<br />
Vai trò của Ban giám hiệu, chính quyền địa phương trong việc giáo dục <br />
đạo đức, nhân cách cho HS.<br />
Sự phù hợp của các biện pháp khi áp dụng đối với các đối tượng/tình <br />
huống giáo dục đạo đức.<br />
GVCN có thể sử dụng sổ ghi chép hoặc tính năng lưu trữ của công nghệ <br />
thông tin (máy tính, điện thoại thông minh) để ghi chép, rút kinh nghiệm, trao <br />
đổi, thảo luận cùng đồng nghiệp.<br />
* Một số trường hợp cụ thể đã được áp dụng trong công tác chủ <br />
nhiệm và giảng dạy tại trường THCS Lương Thế Vinh. Như chúng ta đã đề <br />
cập ở trên, từ những bất cập trong nhận thức của gia đình học sinh, khó <br />
khăn trong cuộc sống và những đổi thay của xã hội đã tác động đến nhận <br />
thức của học sinh là nguyên nhân nảy sinh những vấn nạn xã hội trong <br />
trường. Hôm nay tôi xin trao đổi một số vấn đề cụ thể như sau:<br />
b.1. Vi phạm về trang phục(Như nhuộm tóc, mặc quần Jean, váy ngắn)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 14<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đồng phục trường THCS Trang phục học sinh trường THCS Lương Thế Vinh <br />
Lương Thế Vinh đi học phụ đạo của HS lớp 8 ngày 20/03/2017<br />
<br />
Ông cha ta đã thường dạy rằng: “Nhìn mặt mà bắt hàng dong”, từ đó đủ <br />
thấy tầm quan trọng của bộ trang phục đối với chúng ta. Cách ăn mặc cũng <br />
chính là cách mỗi người tự giới thiệu về bản thân mình với những người xung <br />
quanh. Rèn luyện sự chỉn chu, cẩn thận trong lựa chọn trang phục lại càng cần <br />
thiết và có ý nghĩa hơn với những học sinh trung học cơ sở lứa tuổi vẫn còn <br />
đang cắp sách tới trường.<br />
Cách ăn mặc của học sinh ngày nay vô cùng phong phú, muôn màu muôn <br />
vẻ. Nhưng có một thực tế không thể phủ nhận rằng, phù hợp nhất khi tới <br />
trường có lẽ chỉ có bộ đồng phục mà thôi. Ngoài vẻ đẹp giản dị, thường mang <br />
màu trắng tựa như sự hồn nhiên, trong trắng phù hợp với lứa tuổi học trò, bộ <br />
đồng phục còn xóa nhòa đi ranh giới giữa giàu nghèo, sang hèn, khiến cho mọi <br />
người đều hòa đồng, bình đẳng như nhau. Không chỉ vậy, mỗi khi nhìn thấy tấm <br />
phù hiệu trên tay áo, chắc hẳn bạn còn thấy gắn bó, tự hào về ngôi trường của <br />
mình nữa đúng không? Ấy thế mà, nhiều bạn lại coi đồng phục chỉ là bắt buộc, <br />
không tự giác mặc dẫn tới vi phạm nội quy. Tệ hơn nữa, có bạn lại cố gắng <br />
“cách tân” bộ đồng phục như mang cạp trễ, quần bó, áo chẽn,... làm mất đi vẻ <br />
đẹp thuần khiết của bộ trang phục này. <br />
Mặc dù nhà trường đã ban hành nội quy, quy định về trang phục của học <br />
sinh khi đến trường. Nhưng không chỉ vậy, ngoài giờ học, nhiều bạn còn chạy <br />
theo các mốt hàng hiệu. Mỗi khi xã hội theo một trào lưu mới thì bạn cũng diện <br />
một bộ cánh mới cho phù hợp với “thị trường”. Không quá khó để bắt gặp hình <br />
ảnh các em nữ sinh cả bậc THPT và THCS với nét mặt non nớt được tô vẽ cầu <br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 15<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
kỳ từ môi, mắt, chân mày, thậm chí tóc uốn xoăn, nối mi giả đến trường. Nhiều <br />
bạn còn sơn móng tay, móng chân với những màu sắc loè loẹt, cầu kỳ. <br />
VD1: Đ.T.A là một học sinh nữ tại lớp 8A4 trường THCS Lương Thế Vinh <br />
(Lớp tôi chủ nhiệm). Em rất thích sơn móng tay, mặc váy ngắn( Váy trang phục <br />
của trường nhưng may ngắn hơn), tô son khi đến lớp...vv..v. Và tiết chào cờ đầu <br />
tháng 10 năm 2017 tình cờ em bị nhắc nhở trong tiết chào cờ khi gây mất trật tự, <br />
e đứng dậy với chiếc váy ngắn, đôi bàn tay sơn đỏ, tóc thì nhuộm hoe hoe và bị <br />
Cô Hiệu trưởng nhắc nhở về trang phục. Giao lại cho GVCN lớp xử lý( Ngày <br />
thứ 6 tiết sinh hoạt lớp, A chưa nhuộm tóc, sơn móng tay…vv.v). Nếu gặp tình <br />
huống trên bạn sẽ giải quyết thế nào?<br />
Tôi là một GVCN của lớp sau khi tiếp thu ý kiến của BGH nhà trường, đã <br />
phối hợp với hội trưởng hội phụ huynh để tìm nguyên nhân, lý do vì sao trong <br />
thời gian ngắn (Trong 2 ngày thứ 7 và chủ nhật) em A lại có những thay đổi dẫn <br />
đến vi phạm nội quy nhà trường như thế. <br />
Sau khi tìm hiểu tôi được biết vì A sống xa Bố Mẹ (Đi làm xa ở Bảo Lộc, <br />
Lâm Đồng) ở cùng bác ruột, vào chiều thứ 6 Bố mẹ e có về thăm em và cho em <br />
150 nghìn tiền tiêu vặt, vì đua đòi theo bạn nên trong hai ngày thứ 7 và chủ nhật <br />
e đã cùng với chị họ tên B đi nhuộm tóc và sơn móng tay, chính vì thế mới để <br />
xảy ra tình trạng như hiện tại.<br />
Đầu tiên tôi không tỏ ra gay gắt với học sinh, mà còn tỏ thái độ gần gũi <br />
hơn với em. Sau đó tôi đứng vai trò như một người thân trong gia đình để giúp <br />
em dễ dàng tâm sự, giải bày quan điểm của mình.<br />
Tiếp theo tôi phân tích cho em hiểu: Việc em thay đổi một chút về hình <br />
thức trông cũng rất xinh. Tuy nhiên chưa thật phù hợp với lứa tuổi học trò, mặt <br />
khác thầy tin chắc rằng với hình thức như hiện tại em sẽ không thấy tự tin khi <br />
xuất hiện trước bạn bè, thầy cô đúng không.<br />
Tôi đã phối hợp với đại diện cha me học sinh của lớp có những lời khuyên <br />
chính đáng để em thay đổi và không tái phạm trong những lần tiếp theo . Ngoài <br />
việc nhắc nhở các em chấp hành nội quy của nhà trường, các bậc phụ huynh nên <br />
giáo dục các em có ý thức hơn trong việc làm đẹp bởi lứa tuổi học sinh quan <br />
trọng nhất là trang phục chỉnh tề, sạch sẽ, gọn gàng khi đến trường. Bên cạnh <br />
đó, phụ huynh không nên chiều theo mọi đòi hỏi, sở thích của con em mình, nên <br />
phân tích những tác hại có thể ảnh hưởng về mặt thể chất và học tập khi các em <br />
<br />
<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 16<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
quá quan tâm đến vẻ bề ngoài, tránh những hậu quả đáng tiếc ảnh hưởng đến <br />
tương lai các em.<br />
b.2. Nói tục, chửi bậy<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nói tục chửi bậy là một biểu hiện trong giao tiếp của mỗi con người. Sự <br />
tương tác qua lại với nhau bằng ngôn ngữ nhưng không lịch sự, thô lỗ, không có <br />
văn hóa. Có thể đó chỉ là lời nói đối với họ là chuyện bình thường nhưng ở trong <br />
mối quan hệ giao tiếp thì nó không phù hợp. Hiện tượng nói tục chửi bậy hiện <br />
nay diễn ra rất nhiều, ở nhiều lứa tuổi, nhưng tập trung ở l ứa tuổi h ọc sinh, <br />
thanh niên. Bởi rằng ở lứa tuổi này, lời ăn tiếng nói chưa được rèn giũa, chưa có <br />
chừng mực, cách ứng xử chưa được khéo léo dẫn đến nói tục, chửi bậy nhau. <br />
Nhiều người xem nói tục chửi bậy chỉ là câu ‘chửi thề” rất bình thường. Những <br />
lời nói đó sẽ trở thành thói quen, câu cửa miệng mỗi khi cất tiếng nói. Một khi <br />
đã là thói quen thì sẽ rất khó bỏ, ăn sâu vào tiềm thức. Người ta vẫn nói “Lựa lời <br />
mà nói cho vừa lòng nhau” hay “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang Người khôn nói <br />
tiếng dịu dàng dễ nghe”. Đó đều là những câu nói khuyên nhủ chúng ta nên lịch <br />
sự trong giao tiếp để có thể tạo môi trường lành mạnh, trong sáng nhất.<br />
Việc nói tục trong nhà trường sẽ khiến thầy cô giáo bực mình, bạn bè bưc <br />
xúc. Đây là lỗi vi phạm phổ biến trong các lớp học hiện nay không chỉ đối với <br />
các em học sinh hư hỏng, mà đối với các em chăm ngoan, học giỏi vẫn còn xuất <br />
hiện và đặc biệt là đối với các bạn nữ nổi tiếng là hiền lành, học giỏi.<br />
VD2: Trong tiết vật lý, tiến hành thí nghiệm về lực đẩy Acsimét trong Vật <br />
Lý 8, Tôi là giáo viên đứng lớp giảng dạy, sau khi các em báo cáo kết quả thí <br />
nghiệm, tôi tiến hành giải thích các khúc mắc của các e trong quá trình làm thí <br />
nghiệm. Tổ 2 vì một số lý do nên điểm thấp nhất, sau khi tôi đọc tổ 2 được 6,5 <br />
điểm “Chợt đâu đó vang lên một tiếng “……” rất to và âm thanh đó làm các <br />
bạn trong lớp bật cười. <br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh 17<br />
khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh <br />
Đắk lắk<br />
Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo viên: Đào <br />
Khả Sơn<br />
<br />
<br />
Trong trường hợp này chúng ta nên bình tĩnh xác định học sinh nào đã phát <br />
ngôn như vậy, sau đó tiếp tục dạy học như bình thường, tiếp tục nhận xét và <br />
thông báo điểm cho tổ 3 và 4. Sau đó mời em học sinh vi phạm ở lại gặp sau khi <br />
hết tiết.<br />
Sau khi trao đổi với em N.T.T vì sao trong tiết dạy em lại hô to câu nói “Á <br />
ĐÙ” thì tôi được biết đó là một câu cửa miệng hàng ngày, trong lúc thầy đang <br />
nhận xét về kết quả thí nghiệm của tổ, N.T.T không chú ý, chỉ nghe thông báo <br />
điểm về tổ mình nên em thấy ngạc nhiên và buột miệng ra cấu nói như vậy, đây <br />
cũng chính là một đặc trưng của người dân trên địa bàn Thôn Quỳnh tân, vì trong <br />
giao tiếp hàng ngày một bộ phận không nhỏ người dân (Kể cả người lớn tuổi) <br />
vẫn nói tục chửi bậy. <br />
Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, tôi đã ân cần khuyên bảo em vì là một học <br />
sinh đang ngồi trên ghế nhà trường hãy lựa chọn những cái hay, đẹp, cái văn <br />
minh lịch sự để học tập. Vì sau này đối với người trưởng thành thì lời ăn tiếng <br />
nói vô cùng quan trọng. Người ngoài sẽ đánh giá phẩm chất của bạn qua cách <br />
ứng xử, qua lời ăn tiếng nói hằng ngày đó. Bên cạnh đó thông báo với giáo viên <br />
chủ nhiệm lớp về tình huống vừa xảy ra để có hình thức nhắc nhở các thành <br />
viên trong lớp rút kinh ngiệm cho thời gian tiếp theo, phối hợp với Liên đội để <br />
nhắc nhở học sinh toàn trường vì một môi trường giáo dục văn minh, lịch sự <br />
đúng nghĩa với câu nói “Tiên Học Lễ, Hậu Học Văn”.<br />
b.3. Nghiện thuốc lá, hút sashi, sử dụng Keo con chó, …<br />
+ Thuốc lá<br />
Hẳn không ai xa lạ với hình ảnh thuốc lá, thuốc lá ở nơi công cộng, ở bưu <br />
điện, tại các quán cà phê. Tuy nhiên ít ai lại nghĩ rằng trường học cũng là nơi mà <br />
thuốc lá dễ dàng xâm nhập. Tình trạng học sinh hút thuốc lá ngày càng phổ biến. <br />
Các em thường tụ tập ở một nơi nào đó kín đáo để hút trộm thuốc. Làn khói <br />
thuốc đã len lỏi vào học đường. Mặc dù tác hại về sức khoẻ do hút thuốc lá và <br />
khói thuốc gây ra đã được cảnh báo liên tục, nhưng tình trạng hút thuốc ở thanh <br />
thiếu niên hiện nay, đặc biệt là học sinh đang có chiều hướng gia tăng. Các em <br />
rất dễ dàng mua thuốc lá ở bất cứ chỗ nào tại các thành thị, vùng nông thôn. Vì <br />
hệ thống bán hàng và phân phối sản phẩm, đặc biệt là việc bán lẻ ở các quán cà <br />
phê, các tiệm và các tủ thuốc lá ở ven đường ngày càng phổ biến. Ngoài ra, pháp <br />
luật chỉ buộc nhà sản xuất phải ghi dòng chữ “Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ” <br />
lên bao thuốc, chứ pháp