Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Mục lục.................................................................................................1<br />
Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU............................................................................2<br />
I. Đặt vấn đề............................................................................................2<br />
II. Mục đích................................................................................................3<br />
Phần thứ hai : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.......................................................4<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề....................................................................4<br />
II. Thực trạng vấn đề..............................................................................7<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề........................9<br />
IV. Tính mới của giải pháp.....................................................................21<br />
V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm......................................................22<br />
Phần thứ ba : KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ....................................................23<br />
I. Kết luận.................................................................................................23<br />
II. Kiến nghị...............................................................................................24<br />
Tài liệu tham khảo...............................................................................28<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 1 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
<br />
I. Đặt vấn đề<br />
1. Lí do lí luận<br />
Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất <br />
hiện nay nhằm giao tiếp và tạo mối liên kết trong học tập cũng như làm <br />
việc ở nhiều nước trên thế giới nói chung và ở nước ta nói riêng. Do vậy <br />
việc dạy và học Tiếng Anh ngày càng được coi là công cụ đắc lực cho quá <br />
trình hội nhập này. Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã và đang không <br />
ngừng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ thông qua việc đổi mới <br />
toàn diện những năm tiếp theo. Mấy năm học qua, Sở GD và ĐT đã tạo điều <br />
kiện cho các giáo viên Tiếng Anh các cấp tiểu học, Trung học cơ sở và Trung <br />
học phổ thông đi học tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, đồng <br />
thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho các trường thí điểm. <br />
Về phía học sinh, tiếng mẹ đẻ được coi là ngôn ngữ quan trọng nhất <br />
và là ngôn ngữ đầu tiên mà các em được tiếp xúc, vì vậy mà các em đã, đang <br />
và sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với Tiếng Anh, ngôn ngữ <br />
thứ hai. <br />
Làm thế nào để có thể nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh <br />
trong nhà trường, giảm bớt gánh nặng trong việc giảng dạy hàng ngày trên <br />
trường cho giáo viên tiếng Anh, lại có thể kích thích khả năng tự học của <br />
học sinh cũng như hướng đến việc học cùng con của phụ huynh.<br />
“Thời đại 4.0” đây là câu nói quen thuộc mà chúng ta vẫn nghe, nhưng áp <br />
dụng công nghệ 4.0 vào dạy – học là điều chúng ta đang hướng đến để đưa <br />
giáo dục phát triển theo hướng hiện đại, bắt kịp với xu hướng phát triển của <br />
thế giới.<br />
2. Lí do thực tiễn<br />
Trên thực tế việc dạy và học môn Tiếng Anh tuy không còn mới mẻ <br />
nhưng khó đối với tất cả giáo viên và học sinh. Với việc nghiên cứu đề tài <br />
này, tôi mong muốn sẽ phần nào giúp giáo viên cũng như học sinh dần khắc <br />
phục những khó khăn trên để tiến hành dạy – học môn Tiếng Anh có hiệu <br />
quả tốt hơn. Hình thành cho học sinh khái niệm hoàn chỉnh về “tự học, tự <br />
đánh giá”, từ đó giúp học sinh tự tin hơn vào khả năng của bản thân. <br />
Nhận thức được tầm quan trọng của việc kích thích hứng thú học tập <br />
môn tiếng Anh của học sinh ngay cả trong – ngoài giờ giờ lên lớp , xin mạnh <br />
<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 2 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
dạn nghiên cứu đề tài “Biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học <br />
môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4”.<br />
Đối tượng nghiên cứu.<br />
Biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh.<br />
Phạm vi nghiên cứu.<br />
Phạm vi nghiên cứu: Học sinh khối 4 (2 lớp 4A và 4C) trường Tiểu học <br />
Nguyễn Thị Minh Khai.<br />
II. Mục đích nghiên cứu<br />
Tìm hiểu về các hoạt động có thể sử dụng trong quá trình dạy và học <br />
Tiếng Anh cho giáo viên và học sinh. <br />
Phát huy hết ưu điểm của những hoạt động nhằm giúp học sinh tiếp <br />
thu nội dung bài học. Đồng thời hướng dẫn học sinh tự luyện tập, rèn luyện <br />
để có kỹ năng, thái độ đúng đắn khi học Tiếng Anh.<br />
Giúp học sinh học môn Tiếng Anh linh động hơn và đóng vai trò chủ <br />
động trong việc tự nâng cao trình đồ của bản thân, tự chọn phương pháp và <br />
mục tiêu học tiếng Anh phù hợp với bản thân.<br />
Nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh của thế hệ trẻ Việt Nam, giúp <br />
Việt Nam không bị tụt hậu so với thế giới.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 3 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
Hiện nay việc dạy và học ngoại ngữ trong các trường tiểu học có <br />
nhiều chuyển biến rõ rệt. Giáo viên luôn được tạo điều kiện thuận lợi nhất <br />
để được học hỏi và trau dồi kiến thức, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Học <br />
sinh thì ngày càng được cung ứng đầy đủ tài liệu, sách giáo khoa và nhiều <br />
tranh ảnh, giáo cụ kèm theo nhằm đáp ứng việc học tập ngày càng tốt hơn.<br />
Việc học tiếng Anh trở thành vấn đề bức thiết của toàn xã hội nếu <br />
chúng ta muốn tiến lên xa hơn trong con đường xã hội chủ nghĩa, xác định <br />
vững vàng vị thế của Việt Nam trên trường thế giới, theo báo cáo ngày 21/8 <br />
của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ <br />
thống giáo dục quốc dân giai đoạn 20082020 (gọi tắt là đề án ngoại ngữ <br />
2020) đã được sửa đổi. Đề án mới với tên gọi Dạy và học ngoại ngữ trong <br />
hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 20172025 đang được trình Thủ <br />
tướng. <br />
Trong năm học 20172018, Bộ Giáo dục xác định, nâng cao chất lượng <br />
dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo, <br />
là một nhiệm trọng tâm. Ngành giáo dục sẽ hoàn thiện các định dạng đề thi <br />
theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam; ban hành quy chế <br />
thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung này.<br />
Việc đa dạng hóa các chương trình, sach giao khoa, hoc liêu, xây d<br />
́ ́ ̣ ̣ ựng và <br />
phát triển môi trường thực hành ngoại ngữ thông qua phát triển các cộng <br />
đồng học tập ngoại ngữ... cũng là một nhiệm vụ được đặt ra. Bộ xác định <br />
tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuân hoa đôi ngu giáo viên, gi<br />
̉ ́ ̣ ̃ ảng viên ngoaị <br />
ngư, đ<br />
̃ ặc biệt là đội ngũ giáo viên ngoại ngữ phổ thông đap <br />
́ ứng yêu câu triên<br />
̀ ̉ <br />
khai chương trinh ngoai ng<br />
̀ ̣ ữ hệ 10 năm. Chương trình, tài liệu, học liệu đào <br />
tạo sẽ được rà soát, phù hợp với đối tượng, cấp học; chú trọng phương thức <br />
đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến.<br />
Theo Bộ Giáo dục, năm học 20152016 cả nước có hơn 1,8 triệu học <br />
sinh học theo chương trình đề án tiếng Anh. Đến năm 20162017, con số này <br />
tăng lên là hơn 4,9 triệu, trong đó đông nhất là khối tiểu học lớp 35 với hơn <br />
2,1 triệu. Có 5.940 giáo viên ngoại ngữ các cấp phổ thông đã được bồi dưỡng <br />
nghiệp vụ. Tại một số trường THPT, môn Toán, Vật lý được thí điểm dạy <br />
bằng tiếng Anh, có đánh giá năng lực đầu ra ngoại ngữ của học sinh.<br />
Tuy đạt được một số kết quả, Bộ Giáo dục cũng thừa nhận viêc triên<br />
̣ ̉ <br />
khai chương trinh ngoai ng<br />
̀ ̣ ữ mơi <br />
́ ở giáo dục phổ thông con lung tung, sô<br />
̀ ́ ́ ́ <br />
lượng hoc sinh đ<br />
̣ ược hoc theo Ch<br />
̣ ương trinh ngoai ng<br />
̀ ̣ ữ mơi con thâp so v<br />
́ ̀ ́ ơí <br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 4 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
̣ ̉ ̣<br />
muc tiêu cua giai đoan. Hiện chưa có giải pháp cụ thể trong dạy và học ngoại <br />
ngữ ở các vùng miền, địa phương dẫn đến việc nâng cao chất lượng giáo <br />
viên đạt chuẩn tại tất cả địa phương trở nên khó khăn. Hoạt động bồi dưỡng <br />
cán bộ, giảng viên tại các đơn vị thụ hưởng chưa thực sự đạt hiệu quả.<br />
Việc dạy tiếng Anh tăng cường trong các cơ sở đào tạo cũng chưa tốt <br />
dẫn đến nhiều sinh viên trước khi ra trường và sau tốt nghiệp chưa đáp ứng <br />
được yêu cầu về năng lực ngoại ngữ. Mục tiêu bồi dưỡng nâng cao năng lực <br />
sử dụng ngoại ngữ đạt chuẩn của công chức, viên chức chưa được quan <br />
tâm...<br />
<br />
So sánh số lượng học sinh học hệ tiếng Anh 10 năm ở các cấp học giữa 2 năm học <br />
20152016 và 20162017. (Nguồn: Ban quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia, 2017.)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trước đó, Đề án ngoại ngữ 2020 chịu nhiều "búa rìu" của dư <br />
luận. Trọng tâm của chương trình là giai đoạn 20162020 với nhiệm vụ triển <br />
khai chương trình ngoại ngữ 10 năm trên cả nước, từ lớp 3 đến lớp 12; tăng <br />
cường tiếng Anh trong tất cả trường nghề, cao đẳng và đại học. Đến năm <br />
2016, đề án tiêu tốn hơn 9.000 tỷ đồng, nhưng số lượng học sinh được thụ <br />
hưởng chương trình chỉ chiếm 20% so với mục tiêu. Số giáo viên ngoại ngữ <br />
đạt chuẩn là hơn 30%, thậm chí nhiều địa phương có chưa tới 100 thầy cô. <br />
Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ trong hội nghị triển khai đề án <br />
(9/2016) nhận định, chất lượng chương trình còn thấp, đặc biệt là tiếng Anh, <br />
thể hiện rõ trong kỳ thi THPT quốc gia. Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 <br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 5 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
có trên 90% học sinh bị điểm dưới trung bình môn tiếng Anh, tập trung <br />
khoảng 24. Tỷ lệ thí sinh đạt điểm 2,25 chiếm cao nhất. Chỉ 8,8% thí sinh <br />
đạt từ 5 điểm trở lên.<br />
Ở kỳ thi THPT quốc gia 2018, phổ điểm môn tiếng Anh tuy đã nhích <br />
lên, đỉnh của đồ thị ở mốc 3,6 điểm, khoảng điểm nhiều thí sinh đạt được <br />
vẫn ở mức 2,25. Điểm trung bình tiếng Anh là 3,91 (cùng với Lịch sử) thấp <br />
nhất trong 9 môn thi THPT quốc gia. Tuy điểm số ở môn Tiếng Anh đã được <br />
nâng cao, nhưng đây vẫn chưa phải là con số đáng mừng, và đây vẫn là thách <br />
thức của toàn ngành giáo dục cũng như xã hội. Bởi muốn phát triển kinh tế , <br />
xã hội, an ninh quốc phòng một cach toàn diện chúng ta cần phải hội nhập <br />
với Thế giới, và tiếng Anh nói riêng ngoại ngữ nói chung chính là chìa khóa <br />
giúp chúng ta đạt được điều đó.<br />
<br />
<br />
Phổ điểm môn tiếng Anh thi THPT quốc gia 2018.( Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào <br />
tạo).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Muốn đạt được mục tiêu nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh của <br />
học sinh – sinh viên, chúng ta cần chú trọng ngay từ lúc đặt nền móng – môi <br />
tường tiếng Anh ở cấp tiểu học. Môi trường học ngoại ngữ của học sinh <br />
cũng đang dần được nâng cao với sự quan tâm về cả vật chất lẫn tinh thần <br />
của nhà trường, của Phòng và Sở giáo dục đào tạo như xây dựng các phòng <br />
học tiếng Anh, mua sắm trang thiết bị và dụng cụ dạy học chuyên biệt, có tổ <br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 6 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
chuyên môn phục vụ cho việc học hỏi và giao lưu chuyên môn cho các thầy <br />
cô ngoại ngữ, có các sân chơi tiếng Anh cho học sinh..vv..<br />
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà việc dạy – học môn tiếng Anh ở <br />
tiểu học chưa đạt được kết quả như mong muốn, trình độ học sinh vẫn chưa <br />
đồng đều. Để lí giải cho vấn đề trên, có thể nói đến lí do lớn nhất là m ôi <br />
trường học ngoại ngữ còn hạn chế nên các em có ít dịp tiếp xúc nói chuyện <br />
với người nước ngoài hoặc người nói Tiếng Anh ở nhà. Vì thế việc phát <br />
triển kỹ năng cơ bản là nghe nói thành thạo ở các em còn nhiều khó khăn.<br />
Hơn nữa, hiện nay tình trạng dạy và học tiếng Anh vẫn còn chưa đảm <br />
bảo vì tùy thuộc nhiều vào việc chủ động và tích cực học tập của các em học <br />
sinh. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Làm thế nào để thu hút học <br />
sinh chú tâm vào việc học ngoại ngữ là vấn đề đòi hỏi người làm giáo dục, <br />
các thầy cô tâm huyết với nghề, luôn nỗ lực đề ra kế hoạch, chương trình, <br />
cải tiến phương pháp để dạy và học tốt hơn, nâng cao chất lượng và hiệu <br />
quả giáo dục.<br />
Làm thế nào để có thể đáp ứng nội dung tiết dạy trên lớp theo đúng <br />
yêu cầu chương trình của Bộ giáo dục lại vừa giúp học sinh khá giỏi nâng cao <br />
được khả năng của bản thân, giúp học sinh yếu không bị tụt lại quá xa với <br />
các bạn khác? Đây thực sự là trăn trở không chỉ riêng của đội ngũ giáo viên <br />
tiếng Anh tại trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai mà còn là câu hỏi nhức <br />
nhối của các giáo viên dạy Ngoại ngữ khác. <br />
Vì vậy, với đề tài này tôi đưa ra những suy nghĩ của mình với mong <br />
muốn góp phần trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ học tập lẫn nhau để cùng tiến <br />
bộ. Đó cũng là nội dung, mục đích hướng tới của sáng kiến kinh nghiệm này.<br />
II. Thực trạng vấn đề<br />
1. Thuận lợi<br />
Môn Tiếng Anh là môn mới được áp dụng đối với học sinh tiểu học <br />
trong những năm gần đây. Vì vậy một số học sinh cảm thấy có hứng thú, <br />
hoặc yêu thích với môn học này.<br />
Được sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà <br />
trường; sự quan tâm của cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp. Đội ngũ <br />
tiếng Anh của trường đều yêu nghề, tận tâm với học sinh, đạt chuẩn theo yêu <br />
cầu của Bộ giáo dục đối với bộ môn.<br />
Trường có cơ sở vật chất và xây dựng phòng học, đóng bàn ghế theo <br />
chuẩn.<br />
Có nhiều cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học hành của con em. <br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 7 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
Có được sự hợp tác tốt giữa giáo viên và học sinh.<br />
Qua quá trình học tập, tìm hiểu qua sách báo, tài liệu, Internet cũng như <br />
quá trình giảng dạy đã giúp cho đội ngũ giáo viên tiếng anh có những kinh <br />
nghiệm thiết thực trong khi thực hiện.<br />
Việc phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và mạng Internet <br />
khiến việc sử dụng điện thoại, máy tính, tablet... không phải là điều quá khó <br />
khăn trong các gia đình hiện nay.<br />
2. Khó khăn<br />
Bên cạnh những thuận lợi nêu trên thì vẫn còn một số khó khăn còn gặp <br />
phải:<br />
Hầu hết học sinh ở đây đều là con em thuần nông nên điều kiện đầu <br />
tư cho các em còn hạn chế, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần học <br />
tập của các em.<br />
Trường chỉ có một phòng học chức năng riêng biệt nên chưa đáp ứng <br />
đủ cho nhu cầu dạy và học tiếng Anh của giáo viên và học sinh; Đồ dùng dạy <br />
học còn thiếu.<br />
Do điều kiện và hoàn cảnh, phụ huynh chưa hiểu rõ được tầm quan <br />
trọng của môn Tiếng Anh, nên chưa quan tâm, đốc thúc các em học môn học <br />
này.<br />
Bên cạnh một số em học hành nghiêm túc, có không ít học sinh chỉ <br />
học qua loa, không khắc sâu được từ vựng vào trong trí nhớ, không tập đọc, <br />
tập viết thường xuyên. <br />
Học sinh chưa nắm bắt được cách nhớ từ vựng, các mẫu câu, khi <br />
nhắc thì còn chung chung, mang nặng tính hình thức.<br />
Học sinh tiểu học chưa có thói quen sử dụng mạng Internet và các <br />
kênh thông tin trên Internet phục vụ cho việc học tiếng Anh.<br />
Vào đầu năm học 2018 2019 tôi đã dạy và khảo sát chất lượng môn <br />
Tiếng Anh qua một tiết dạy theo phương pháp thông thường và cho làm bài <br />
kiểm tra môn tiếng Anh ở 2 lớp 4A và 4C. Qua đó, có kết quả khảo sát như <br />
sau: <br />
Trước khi thực hiện đề tài: Đầu năm học 20182919<br />
<br />
Lớp Số lượng Kiểm tra bài có Kiểm tra bài có Kiểm tra bài có <br />
học sinh ( 2 điểm từ 8,0 > điểm từ 5,0 > điểm dưới trung <br />
lớp) 10 7,0 bình<br />
<br />
SL TL(%) SL TL(%) SL TL(%) SL TL(%)<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 8 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
4A 34 100 10 29 19 55.6 5 15.4<br />
<br />
4C 32 100 8 23 15 49.6 9 27.4<br />
<br />
2 <br />
66 100 18 27.3 34 51.5 14 31.2<br />
lớ p<br />
<br />
Chúng ta có thể thấy chất lượng học sinh thực sự chưa cao, có sự phân <br />
hóa giữa các lớp trong khối tương đối rõ rệt, điều này cũng chứng tỏ các em <br />
chưa thực sự yêu thích môn Tiếng Anh và cũng chưa có biện pháp hiệu quả <br />
trong việc dạy và học bộ môn này đặc biệt là ở lớp 4C. Đây chính là điều tôi <br />
trăn trở để làm sao giúp học sinh yêu hơn môn học và hình thành khả năng tự <br />
học ở học sinh.<br />
Vì vậy tôi đã thử nghiệm đề tài này vào lớp 4C trường tiểu học Nguyễn <br />
Thị Minh Khai và so sánh sự thay đổi sau khi áp dụng đề tài giữa hai lớp 4A <br />
(không áp dụng đề tài) và 4C (có áp dụng đề tài) với nhau để khảo sát tính <br />
đúng đắn của đề tài. Sau khi áp dụng đề tài, tôi nhận thấy lớp 4C đã có sự <br />
thay đổi khả quan về khả năng sử dụng tiếng Anh, có sự yêu thích với bộ <br />
môn và kéo gần khoảng cách hơn so với lớp 4A trong cả bốn kĩ năng nghe, <br />
nói, đọc, viết.<br />
Điều kiện để thực hiện sáng kiến ở đây là năng lực sử dụng và học tập <br />
bộ môn Tiếng Anh của hai lớp không đồng đều, lớp 4A có phần nhỉnh hơn so <br />
với lớp 4C về cả năng lực sử dụng và ý thức học môn tiếng Anh.<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
Theo tôi, có hai nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc học sinh chưa có sự <br />
yêu thích và quan tâm đúng mực tới việc học ngoại ngữ. <br />
Nguyên nhân thứ nhất, học sinh đã không hiểu lý do vì sao phải học <br />
tiếng Anh. Mục tiêu học tập của học sinh khi học môn tiếng Anh rất đơn <br />
giản là bởi vì đó chỉ là một môn học như bao môn còn lại và cần phải học <br />
theo đúng yêu cầu và nguyện vọng của cha mẹ, điều này sẽ dẫn tới cách học <br />
đối phó, lệch lạc của học sinh. Vì thế muốn học sinh có động lực môn tiếng <br />
Anh cần phải nếu rõ lí do các em cần học bộ môn này. Với mỗi đối tượng <br />
học sinh sẽ có những nguyên nhân học tập khác nhau, có em muốn làm sau <br />
này đi du học, có em muốn trở thành nhà khoa học, có em chỉ là bố mẹ yêu <br />
cầu phải học.... tất cả nhưng nguyên nhân nhận được từ học sinh đều cần <br />
được giải đáp và tư vấn ngay tại lớp trong buổi học đầu tiên làm quen với <br />
môn tiếng Anh. Thông qua đó, học sinh có thể thấy được lợi ích thiết thực từ <br />
việc học ngoại ngữ nói chung và môn tiếng Anh nói riêng, từ đó có cái nhìn <br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 9 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
khác về việc học. “Có mục tiêu mới có cố gắng” chính là nhằm nói đến điều <br />
này.<br />
Ví dụ: Sau khi giới thiệu bản thân, thay vì giới thiệu để học sinh làm <br />
quen với bộ sách, giáo viên hãy đặt câu hỏi “Tại sao chúng ta phải học tiếng <br />
Anh?” và để học sinh trả lời. <br />
Hãy ghi nhận tất cả các câu trả lớp của các em, sau đó giải thích cho <br />
các em một số lợi ích của việc học tiếng Anh như “ Tiếng Anh là ngôn ngữ <br />
được sử dụng rộng rãi nhất, biết tiếng Anh giúp các em giao tiếp với mọi <br />
người trên thế giới dễ dàng hơn, có nhiều cơ hội phát triển cho bản thân và <br />
đất nước hơn”.<br />
Hãy cho các em nói về mong ước tương lai và mở cho các em thấy, với <br />
khả năng tiếng Anh tốt thì tương lai mà các em mong ước sẽ gần hơn, cũng <br />
như có nhiều cơ hội để phát triển tương lai ấy.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiếng Anh giúp con người đến gần hơn với nhau và xóa mờ khoảng cách địa lí<br />
Nguyên nhân thứ hai, nội dung giảng dạy tiếng Anh trong sách giáo <br />
khoa vô cùng nhàm chán, phương pháp dạy học thụ động. Học tiếng Anh <br />
nhưng quanh đi quẩn lại chỉ là mấy cấu trúc câu quen thuộc “Hi, Hello, How <br />
are you?/I am fine, thank you. And you?”, “What is this?/ This is…”. Chắc vì <br />
nội dung lặp đi lặp lại qua các lớp, các cấp học như vậy nên giáo viên xưa <br />
cũng mệt mỏi và nản luôn, không hề có sự tích cực sáng tạo, đổi mới, nâng <br />
cao năng lực để đưa ra những bài giảng chất lượng và hấp dẫn cho các lứa <br />
học trò. Đây là nguyên nhân dẫn đến học sinh cũng chán nản và coi tiếng Anh <br />
là môn học tẻ nhạt và không cần thiết.<br />
Vì vậy, muốn giải quyết nguyên nhân thứ hai thì chúng ta cần đưa ra <br />
giải pháp đúng đắn và đòi hỏi có sự đầu tư hơn. Theo tôi, để giải quyết vấn <br />
đề này, giáo viên chính là những người cần thay đổi đầu tiên, thay đổi về tư <br />
duy, thay đổi về phương pháp truyền thụ kiến thức, thay đổi cách đặt vấn đề, <br />
tìm hiểu khả năng và tâm tư của học sinh... để từ đó xây dựng nên các biện <br />
pháp phù hợp giúp, lôi cuốn, hấp dẫn học sinh từ đó xây dựng ở học sinh <br />
niềm yêu thích với bộ môn tiếng Anh và sự ham học hỏi tìm tòi cái mới, <br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 10 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
hướng dần học sinh tới việc tự học, tự rèn để hoàn thiện khả năng tiếng Anh <br />
của mình.<br />
Dưới đây là một số biện pháp tôi đã áp dụng trong đề tài này .<br />
Biện pháp 1 : Sử dụng trò chơi trong dạy học<br />
Cách cuốn hút học sinh vào bài học nhất chính là giúp học sinh thấy các <br />
em đang được chơi chứ không phải học – “học mà chơi chơi mà học”. Đây là <br />
cách để học sinh không bị nhàm chán và thụ động trong mỗi giờ học. Đây <br />
cũng là cách để giáo viên khéo léo kiểm tra, củng cố và sửa lỗi cho học sinh <br />
một cách thân thiện và vui vẻ nhất.<br />
Let’s go to the zoo: tôi thấy đây là trò chơi có thể áp dụng cho bước Pre hoặc <br />
Post các kĩ năng, nói và viết đều có hiệu quả (đặc biệt là kĩ năng viết).<br />
Chuẩn bị: <br />
Một số tấm flash card có liên quan đến chủ đề.<br />
Một xúc xắc lớn.<br />
Chia lớp thành hai đội lớn.<br />
Cách chơi: <br />
Bước 1: Trước khi chơi trò chơi, ôn lại các số từ 1 đến 6, tên của một số loài <br />
động vật và một số tính từ để mô tả con vật.<br />
<br />
Bước 2: Đặt hình ảnh của các con vật trên bảng và cho mỗi con vật một số <br />
từ 1 đến 6.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3. 1. …….. 2. ……… 3. ……… 4. ……….. 5. ………. 6. ……....<br />
3.<br />
<br />
Bước 3:Yêu cầu một học sinh ném xúc xắc. Khi con xúc xắc đáp xuống một <br />
con số, học sinh phải nói con vật nào tương ứng với con số đó. Giáo viết tên <br />
của con vật trên bảng dưới hình ảnh:<br />
Ví dụ: <br />
<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 11 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
It’s a zebra<br />
Bước 4: Một học sinh ở đội khác ném xúc xắc. Nếu con số này nằm trên cùng <br />
một con số, đội này phải nói điều gì đó về con vật (ví dụ, “It’s big”). Giáo <br />
viên có thể viết lên bảng. Nếu số khác nhau, học sinh gọi tên con vật mang <br />
số đó nhau. <br />
Ví dụ:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
It’s a zebra. It’s beautiful<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
It’s a monkey<br />
Bước 5: Trò chơi tiếp tục cho đến khi tất cả các động vật được đặt tên và đã <br />
được mô tả. Số câu được thêm dần cho mỗi con vật tùy thuộc vào khả năng <br />
của học sinh.<br />
Đội thắng sẽ là đội đặt được câu mới không trùng lặp với những câu đã nêu.<br />
Bước 6: Sau khi kết thúc trò chơi, giáo viên có thể yêu cầu một số học sinh <br />
đọc lại các câu đã có trên bảng, và yêu cầu học sinh dùng các câu phù hợp cho <br />
phần viết tiếp theo.<br />
• Có thể mở rộng đề tài nói cho học sinh như: đi mua sắm, thời tiết, địa <br />
danh, .....<br />
<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 12 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
Great wheel : tôi thấy đây là trò chơi có thể áp dụng cho bước Warm up hoặc <br />
Post cho phần dạy từ vựng, Pre luyện mẫu câu đều có hiệu quả.<br />
Chuẩn bị: <br />
Một vòng quay nam châm gắn bảng <br />
Bút lông để ghi các từ vựng muốn ôn tập.<br />
Cách chơi: <br />
Bước 1: Đây là trò chơi có thể chơi cả lớp hoặc phân thành các nhóm lớn nhỏ <br />
(tùy mục đích kiểm tra của từng phần mà thay đổi số lượng họ sinh tham <br />
gia). Ở đây giáo viên sẽ chia lớp thành hai đội lớn để thi đua. Thời gian: 35 <br />
phút<br />
Bước 2: Đầu tiên giáo viên sẽ chọn một học sinh lên xoay vòng quay. <br />
Bước 3: Khi kim chỉ đúng từ nào học sinh phải đọc được to từ đó trước lớp <br />
( nếu muốn kiểm tra mẫu câu thì học sinh sẽ phải nói một câu chứa từ vừa <br />
quay vào).<br />
Bước 4:Nếu học sinh đọc đúng từ đó (hoặc nói đúng câu) thì đội sẽ được một <br />
điểm và một bạn của đội khác sẽ lên làm tương tự.<br />
Bước 5: Nếu đội bạn không thể gọi tên hay đặt câu với từ được quay tới thì <br />
sẽ không được điểm và mất lượt.<br />
Bước 6: Đội thắng sẽ là đội có số từ hoặc câu đúng nhiều nhất.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vòng xoay nam châm sử dụng trong trò chơi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 13 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một hoạt động trong Unit 13: Would you like some milk?(SGK Tiếng anh 4)<br />
<br />
<br />
Biện pháp 2: “<br />
B<br />
ảng chữ cái và nhận dạng âm thanh ” (Phonics)<br />
<br />
* Mục đích: để học sinh nhận dạng các chữ cái và có kiến thức về phát âm <br />
từ đó hình thành phản xạ nhìn từ và phát âm chuẩn xác (Phonics). <br />
* Mô tả: Phonics là phương pháp học tiếng Anh bằng cách ghép vần để đọc <br />
các từ tiếng Anh. Phương pháp phonics cũng tương tự như phương pháp học <br />
"đánh vần" truyền thống của chúng ta trong Tiếng Việt, khi học sinh đã nắm <br />
rõ các quy tắc cơ bản của việc ghép vần, thì các học sinh hoàn toàn có thể <br />
nhìn mặt chữ và đọc một cách chính xác.<br />
Ngoài ra, phương pháp học ngữ âm Phonics không những giúp các học <br />
sinh đọc từ chính xác, mà còn hỗ trợ cho việc học viết tiếng Anh một cách <br />
hiệu quả sau này khi các em có thể nghe và phát âm đúng những âm cuối của <br />
từ vựng, viết đúng chính tả và đọc hiểu tốt.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 14 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
C<br />
CAT<br />
/k/<br />
/kæt/<br />
<br />
<br />
A<br />
/æ/ T <br />
/t/<br />
<br />
<br />
* Chuẩn bị: Một tập hợp các thẻ của các chữ cái của bảng chữ cái cho mỗi <br />
cá nhân, cặp hoặc nhóm.<br />
Giáo viên cũng sẽ cần một tập hợp các thẻ lớn, thích hợp để đặt lên bảng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bộ chữ Alphabet<br />
* Cách thực hiện:<br />
Bước 1. Đưa một bộ thẻ chữ cái cho mỗi học sinh, cặp hoặc nhóm học sinh <br />
và yêu cầu các em trải rộng các chữ cái trên đầu bàn, để lại một khoảng <br />
trống ở phía dưới.<br />
Bước 2. Yêu cầu học sinh cho biết thứ tự các chữ cái trong bảng chữ cái và <br />
bắt đầu xếp thẻ theo thứ tự đúng trên bảng, hoặc viết các chữ cái theo thứ tự. <br />
Đồng thời, yêu cầu học sinh sắp xếp lại các thẻ trên bàn chúng theo đúng thứ <br />
tự.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 15 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sắp xếp các chữ cái theo đúng thứ tự<br />
Bước 3. Một khi tất cả học sinh có thẻ của chúng theo thứ tự đúng, giáo viên <br />
sẽ gọi một chữ cái bất kì học sinh sẽ giơ thẻ có chữ cái đó lên.<br />
Trong lần thứ hai của hoạt động, thay vì gọi ra các chữ cái, hãy gọi ra âm <br />
thanh và học sinh giơ (các) chữ cái tương ứng.<br />
Theo cặp hoặc nhóm, học sinh có thể chơi trò chơi xếp chữ. Mỗi học sinh sẽ <br />
có nhiều bộ chữ với số chữ bằng nhau. Học sinh đầu tiên tạo ra một từ từ <br />
các chữ cái chúng có và đặt chúng xuống trên bàn.<br />
Học sinh tiếp theo sau đó cố gắng tạo một từ khác, sử dụng các chữ cái riêng <br />
của chúng và những chữ cái đã có trên bàn.<br />
Lần lượt như thế cho đến khi bộ chữ của học sinh còn lại các chữ cái không <br />
thể xếp tạo thành từ mới nữa. Học sinh còn lại ít chữ cái dư hơn là người <br />
chiến <br />
thắng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh dùng các chữ cái cho sẵn tạo thành các từ có nghĩa<br />
Biện pháp 3 : <br />
S<br />
ử dụng Internet và các kênh tiếng anh phù hợp <br />
<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 16 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
Sau khi khơi gợi được hứng thú học tập với môn tiếng Anh, giáo viên <br />
dần hướng các học sinh của mình tới khái niệm cao hơn “tự học” và các <br />
kiến thức sâu rộng hơn so với những điều các em có thể học trên lớp.<br />
Mục đích: Giúp học sinh nâng cao các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết một các <br />
toàn diện và hoàn thiện khẩu âm chuẩn hơn bằng cách sử dụng các trang web <br />
học trực tuyến.<br />
Lợi ích của Elearning (học tr ực tuy ến) đem trong thời đại công nghệ <br />
thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay là rất lớn, bất cứ ai cũng có thể <br />
học mọi kiến thức cần thiết chỉ cần có thiết bị kết nối internet ổn định như <br />
điện thoại di động, tablet, máy tính,…….Khả năng vô hạn của công nghệ <br />
thông tin đã giúp phương thức Elearing truyền tải kiến th ức d ễ dàng và <br />
ngày càng phát triển rực rỡ.<br />
Lợi ích của Elearning cho ng ườ i h ọc:<br />
Học sinh có thể chủ động chọn lựa thời gian, địa điểm và tự chuẩn bị <br />
cho mình các dụng cụ cần thiết cho khóa học của mình để có thể tự tạo cho <br />
mình một môi trường học tập hiệu quả nhất.<br />
Học sinh có thể chủ động học khóa học theo nhu cầu và theo trình độ. <br />
Đáp ứng nhu cầu học của học sinh dễ dàng hơn.<br />
Học các khóa học với nhiều kiến thức mới mà ở trường học học sinh <br />
chưa được tiếp cận.<br />
Học sinh có thể tự lựa chọn trình độ khóa học dựa trên khả năng của <br />
mình. <br />
Tiết kiệm được một khoản chi phí đi lại cũng như mua và in ấn tài liệu <br />
vì mọi thứ đã có sẵn trên khóa học, tất cả những gì học sinh cần là một chiếc <br />
máy vi tính hoặc điện thoại di động có khả năng kết nối internet và đường <br />
truyền mạng ổn định.<br />
Lợi ích của Elearning cho giáo viên:<br />
Chia sẻ kiến thức được cho những học sinh ở nơi xa hoặc không có <br />
điều kiện để đi học trực tiếp.<br />
Tạo điều kiện cho học sinh tự phát triển trình độ của bản thân.<br />
Ngoài ra, sự kết hợp của hướng dẫn trên lớp truyền thống và môi <br />
trường kỹ thuật số tạo nên một trải nghiệm học tập thích hợp với mỗi cá <br />
nhân, hiệu quả hơn, kết quả thu được tốt hơn.<br />
* Mô tả: Trong hoạt động này, học sinh em sẽ đóng vai trò chủ động trong <br />
việc lĩnh hội kiến thức, cũng như có ý thức cao hơn trong việc tự học của <br />
bản thân thông qua việc tự học ở các trang web dạy tiếng Anh trực tuyến; <br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 17 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
giáo viên và phụ huynh chỉ đóng vai trò định hướng và theo dõi các bước phát <br />
triển của học sinh để có các biện pháp chấn chỉnh, động viên phù hợp.<br />
* Chuẩn bị: trang web sachmem.vn.<br />
* Cách thực hiện:<br />
1. Lập một nick trên trang web sachmem.vn cho học sinh ( có thể lập một <br />
nick chung cho các học sinh hoặc khuyến khích mỗi học sinh tự lập một nick <br />
riêng cho bản thân).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giao diện để đăng kí một tài khoản trên sachmem.vn<br />
2. Giáo viên hướng dẫn học sinh các đăng nhập và sử dụng các tài nguyên <br />
có trên trang web để học sinh có thể tự học tại nhà.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 18 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giao diện để sử dụng các tài nguyên trong sachmem.vn<br />
Hướng dẫn học sinh dùng thẻ cào sau mỗi cuốn sách của bản thân để <br />
kích hoạt sử dụng sách mềm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cách lấy mã thẻ và nhập để thêm sách trong sachmem.vn<br />
3. Giáo viên cùng phụ huynh theo dõi tiến trình học của học sinh cũng <br />
như thời gian sử dụng mạng Internet vào việc học để có biện pháp quản lí <br />
thời gian hợp lí và tránh việc học sinh sa đà vào các tài nguyên giải trí khác <br />
trên mạng Internet.<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 19 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một hoạt động trong sachmem.vn<br />
4. Sau mỗi Lesson, mỗi unit hoặc là phần muốn củng cố, giáo viên sẽ <br />
chọn các bài kiểm tra trong phần đề kiểm tra để in ra và cho học sinh làm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giao diện để lấy đề kiểm tra trong tài nguyên trên sachmem.vn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 20 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một đề luyện có trên sachmem.vn<br />
* Giải pháp mở rộng <br />
Sau khi học sinh đã hình thành thói quen tự học trên mạng Internet, <br />
phụ huynh có thể cho học sinh đăng kí các khóa học tiếng Anh trực tuyến tại <br />
các trang web uy tín như: tienganh123.com, edumall.vn … để giúp học sinh tự <br />
học, bổ sung ôn lại kiến thức, mở rộng vốn từ vựng và luyện tập thêm 4 kỹ <br />
năng nghe nói đọc viết ở mọi trình độ và mọi mục đích học tập.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 21 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giao diện của một số trang web học trực tuyến<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
Bắt đầu từ việc khơi gợi nên ý thức và lợi ích của việc học tiếng Ạnh <br />
sẽ giúp học sinh xác định được mục tiêu của việc mình sẽ làm, giúp học sinh <br />
tạo ra động lực học tập. <br />
Bạn có biết tác phẩm nổi tiếng “Cuộc phiêu lưu của Alice vào xứ sở thần <br />
tiên” không?<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 22 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
Trong đó có 1 đoạn kể về cô bé Alice khi bị lạc vào xứ sở xa lạ đã sợ hãi bỏ <br />
chạy, chạy mãi đến khi gặp một chú mèo Cheshire.<br />
Alice hỏi: Tớ đi đường nào bây giờ?<br />
Cheshire: Điều đó tùy thuộc vào việc cậu muốn đến đâu chứ?<br />
Alice đáp lại: Tớ thật sự chẳng quan tâm lắm về cái nơi mà mình muốn đến.<br />
Cheshire: Thế thì cậu cũng không cần quan tâm là nên đi đường nào! Một khi <br />
mà cậu đã không quan tâm đến cái nơi mà mình tới thì đi đường nào mà <br />
chẳng được!<br />
Cuộc phiêu lưu của Alice vào xứ sở thần tiên<br />
Mục tiêu học tiếng Anh chính là động lực thúc đẩy học sinh chuyển hoá <br />
những gì học được, những gì đã thực hành thành kiến thức và loại bỏ những <br />
điều gây cản trở tới việc phát triển khả năng sử dụng tiếng Anh. Nhiều <br />
người học tiếng Anh rất chăm chỉ làm bài tập và thực hành nhưng lại không <br />
tiến bộ nhiều. Đó là bởi họ thiếu những yếu tố đến từ sự cam kết. Sự cam <br />
kết này có được vì họ đã xác định rõ mục tiêu của mình.<br />
Sau khi xác định được mục tiêu, học sinh sẽ được làm quen với các <br />
kiến thức trong sách bằng những hoạt động rất thân thiện, vui vẻ, điều này <br />
giúp học sinh không bị mệt mỏi và nhàm chán với các kiến thức phải học. Từ <br />
đó, giáo viên đã khơi gợi nên lòng ham thích đối với bộ môn cũng như xây <br />
dựng nền tảng vững chắc vỡ lòng cho môn tiếng Anh ở học sinh.<br />
Tiếp theo, thông qua việc học ghép vần bộ chữ cái quen thuộc (Phonics) <br />
một cách nhuần nhuyễn, học sinh bắt đầu làm quen với việc tự học và tự tìm <br />
tòi các từ mới trong tiếng Anh bằng cách ghép vần. Chắc cách bạn đã thấy <br />
cách học sinh lớp 1 đánh vần các chữ cái quen thuộc để tạo thành từ mới, đọc <br />
các biển quảng cáo ở trên đường về nhà. Phonics xây dựng thói quen tự học <br />
từ mới cho học sinh trên nền tảng thân thuộc này.<br />
Học trên Internet chính là cách tự học, tự đánh giá hay nhất và mang <br />
đầy hơi thở hiện đại, đây cũng là biện pháp mà Bộ giáo dục đang hướng đến <br />
cho các học sinh để tự nâng cao trình độ bản thân một các tự nguyện và phù <br />
hợp với khả năng của mỗi cá nhân.<br />
Tuy chưa được áp dụng trong thời gian dài ở tực tế, song tôi nhận thấy <br />
được các biện pháp được sử dụng đã phần nào giúp nâng cao được chất <br />
lượng dạy – học bộ môn tiếng Anh ở học sinh. Trong tương lai, tôi sẽ tiếp <br />
tục áp dụng, bổ sung và cải tiến để phù hợp và đạt được hiệu quả cao hơn.<br />
V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm<br />
<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 23 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
Thời gian qua, tôi đã không ngừng khảo sát và thay đổi các phương thức <br />
khác nhau trong giảng dạy cũng như thúc đẩy học sinh đến gần hơn với khái <br />
niệm “tự học, tự đánh giá” và kết quả cụ thể như sau: <br />
Sau khi áp dụng đề tài: Kết quả thi học kì I năm học 2018 – 2019<br />
<br />
Lớp Số lượng Kiểm tra bài có Kiểm tra bài có Kiểm tra bài có <br />
học sinh ( 2 điểm từ 8,0 > điểm từ 5,0 > điểm dưới trung <br />
lớp) 10 7,0 bình<br />
<br />
SL TL(%) SL TL(%) SL TL(%) SL TL(%)<br />
4A 34 100 15 44 16 47 3 9<br />
<br />
4C 32 100 13 40.6 15 46.9 4 12.5<br />
<br />
2 <br />
66 100 28 42.4 31 46.7 7 10.9<br />
lớ p<br />
<br />
<br />
Sau khi thực hiện giải pháp tôi thấy sự chênh lệch giữa 2 lớp đã thay <br />
đổi rõ rệt, so với đầu năm học thì nhận thấy chất lượng học tập của các em ở <br />
lớp 4C có tiến bộ hơn nhiều, sự cách biệt về kết quả học tập môn tiếng Anh <br />
của hai lớp không còn quá rõ ràng, các em cũng tự tin hơn vào bản thân và có <br />
cái nhìn tích cực hơn đối với môn học.<br />
Một số học sinh đã phát huy được năng khiếu của mình, có sự sáng <br />
tạo, cũng như phát huy được tính tự học cao. Tiết học trở nên thoải mái, nhẹ <br />
nhàng. Học sinh tự tin hơn khi nói, đọc, viết trong tiết học. <br />
Học sinh đã tự tin hơn trong khi nghe, nói và phản xạ, đặc biệt là kĩ <br />
năng nghe đang dần được hoàn thiện.<br />
Một số em học sinh khá giỏi đã có tiến bộ vượt bậc trong khả năng <br />
phát âm, ngữ điệu và phản xạ với vỏ âm thanh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 24 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
I. Kết luận<br />
Qua thực tế giảng dạy Ngoại ngữ tại trường Tiểu học Nguyễn Thị <br />
Minh Khai, tôi có thể nói rằng việc nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng <br />
Anh cho học sinh đặc biệt là nâng cao tinh thần tự giác trong việc tự học <br />
Tiếng Anh ở học sinh là vô cùng quan trọng vì: Nếu như các em có được <br />
hứng thú đối với môn học thì các em mới nỗ lực phấn đấu hết mình để đạt <br />
được kết quả cao trong học tập và chỉ có tự học thì học sinh mới có thể nâng <br />
cao khả năng và trình độ của mình đến mức tối đa, khai thác tốt nhất các ưu <br />
điểm của mình và tự khắc phục những nhược điểm bởi không ai hiểu mình <br />
bằng chính mình. <br />
Tuỳ từng hoàn cảnh thời gian, địa điểm và điều kiện vật chất tinh thần <br />
cụ thể mà giáo viên có thể sáng tạo ra cách giảng dạy Tiếng Anh mới cho tiết <br />
học. <br />
Việc áp dụng công nghệ thông tin vào học tập là vấn đề vô cùng thiết <br />
thực và cần thiết nếu không muốn chúng ta không muốn bị tụt hậu so với sự <br />
phát triển nhanh chóng của thời đại. <br />
Qua quá trình giảng dạy, tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm nhỏ cho <br />
mình trong việc giảng dạy như sau:<br />
Chú ý tới việc thay đổi phương pháp dạy và môi trường học tập của <br />
học sinh để giúp học sinh, sửa đổi thói quen thụ động trong quá trình học tập.<br />
Trong quá trình dạy sẽ có rất nhiều khó khăn cho cả giáo viên và học <br />
sinh vì lẽ: học sinh khó tập trung nghiêm túc bởi các tác nhân xung quanh <br />
hoặc là do không thích học. Tuy nhiên giáo viên cần phải bình tĩnh xử lí từng <br />
tình huống một theo cách hợp lý và tốt nhất để tránh gây căng thẳng cho tiết <br />
học.<br />
Không nên cào bằng hay so sánh giữa các học sinh với nhau. Mỗi học <br />
sinh có một khả năng tiếp thu kiến thức khác nhau, mức đột iến bộ khác nhau <br />
cũng như cách thức tiếp thu kiến thức khác nhau. Vậy nên, không nên nản chí <br />
cũng như không nên trách phạt các học sinh không thể đạt được mục tiêu ban <br />
đầu GV mong muốn. Hãy so sánh sự tiến bộ của chính các em qua từng thời <br />
kì, đừng so sánh giữa học sinh này với học sinh khác, điều đó thực sự rất bất <br />
công.<br />
Không vội vàng ứng dụng ngay biện pháp sử dụng Internet trong việc <br />
tự học cho học sinh, bởi học sinh rất dễ bị sa vào các nội dung giải trí khác có <br />
trên mạng. Cần xác định thời kì có thể tự học của từng học sinh để có biện <br />
pháp trao đổi và hỗ trợ hợp lí từ phía phụ huynh.<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 25 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
Tìm tòi nghiên cứu tài liệu tham khảo và các trang web có nội dung ổn <br />
định để phù hợp dạy lồng ghép trong các tiết dạy. <br />
Chuẩn bị bài dạy chu đáo trước khi đến lớp.<br />
Phân bố thời gian tiết dạy sao cho phù hợp và cân đối.<br />
Hướng dẫn học sinh cách tự học ở nhà.<br />
Phụ huynh chính là một yếu tố chủ chốt, một cánh tay nối dài của giáo <br />
viên trong việc dạy học cũng như kèm cặp học sinh trong thời đại 4.0 . <br />
II. Kiến nghị.<br />
Qua quá trình nghiên cứu đề tài này tôi xin đề xuất một vài ý kiến nhằm <br />
góp phần nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh và để cho đề tài được áp <br />
dụng có hiệu quả cao vào trong thực tế giảng dạy cho học sinh tôi xin kiến <br />
nghị:<br />
Đối với nhà trường, thư viện các trường cần bổ sung các sách nói về <br />
phương pháp dạy học Tiếng Anh cho học sinh tiểu học và sách nói về các trò <br />
chơi hay các hoạt động có thể vận dụng vào bài dạy. Đồng thời cần bổ sung <br />
thêm các loại đồ dùng để giảng dạy bộ môn Tiếng Anh như băng, đĩa, loa và <br />
các loại tranh, ảnh.<br />
Tạo điều kiện quan tâm hỗ trợ trang thiết bị, xây phòng học chuyên <br />
dụng cho môn Tiếng Anh.<br />
Đối với giáo viên, nhiệm vụ cụ thể của giáo viên trong việc thực hiện <br />
đề tài này là phải hiểu rõ lí thuyết Tổ chức cho học sinh học tập theo phương <br />
pháp mới trong tình hình đổi mới hiện nay.<br />
Tiến hành khảo sát tình hình học tập, chất lượng học tập của học sinh <br />
để xây dựng cơ sở thực hiện sao cho hợp lí để nâng cao chất lượng học tập của <br />
học sinh.<br />
Không ngừng học hỏi và trau dồi kinh nghiệm giảng dạy, đồng thời thiết <br />
kế sáng tạo nhiều hoạt động hơn nữa nhằm mang lại hiệu quả cao hơn và phát <br />
triển rộng rãi hơn.<br />
Tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu và triển khai áp dụng đề tài cần <br />
phải điều chỉnh sao cho phù hợp để đưa ra các hoạt động phù hợp cho từng <br />
đối tượng lớp học sinh, từng đối tượng trường học. Hơn nữa để kết quả giáo <br />
dục có chất lượng giáo viên cần kết hợp chặt chẽ với các phương pháp dạy <br />
học khác, cũng như đối với các giáo viên khác.<br />
Về phía học sinh, để việc học đạt hiệu quả, các em cần phải chuẩn bị <br />
bài trước khi đến lớp và phải ôn luyện thêm ở nhà. <br />
<br />
<br />
GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 26 <br />
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4<br />
<br />
Phụ huynh học sinh cần dành nhiều thời gian hơn và tìm hiểu sử dụng <br />
phương pháp giáo dục khoa học để nhắc nhở, giúp đỡ con em mình tiếp cận <br />
với bộ môn một cách hiệu quả, cùng với nhà trường và xã hội đào tạo nên <br />
một thế hệ học sinh đáp ứng nhu cầu của thời đại và tiềm năng của đất <br />
nư