Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN LÀM <br />
QUEN CHỮ CÁI CHO TRẺ 5 6 TUỔI TẠI LỚP LÁ 5 <br />
TRƯỜNG MẦM NON KRÔNG ANA<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
1.1 Lý do lý luận<br />
Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động làm quen chữ cái cho <br />
trẻ 5 6 tuổi có ý nghĩa to lớn trong quá trình giáo dục, góp phần phát triển <br />
toàn diện cho trẻ về mọi mặt như: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ và tình <br />
cảm xã hội, thẩm mỹ. <br />
Ở trẻ mẫu giáo, hoạt động vui chơi đóng vai trò vô cùng quan trọng, <br />
nhưng khi bước vào lớp một, hoạt động học tập đóng vai trò chủ đạo, nên <br />
việc cho trẻ làm quen chữ cái tại trường mầm non không phải là việc đưa <br />
chương trình tiếng Việt lớp một vào giảng dạy, mà ở đây, trẻ 5 6 tuổi được <br />
sử dụng các yếu tố vui chơi và các nhiệm vụ học tập sáng tạo thông qua hoạt <br />
động học tập. Chính vì vậy, giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo trong tiết dạy <br />
lấy trẻ làm trung tâm cho mọi hoạt động, khơi dậy niềm say mê, sự hứng thú <br />
của trẻ với môn học làm quen chữ cái, từ đó trẻ dễ dàng lĩnh hội kiến thức, <br />
làm tiền đề cho quá trình học tập của trẻ sau này.<br />
Thông qua hoạt động làm quen chữ cái, trẻ được phát triển năng lực trí <br />
tuệ, khả năng quan sát, tư duy mạch lạc, mở rộng vốn hiểu biết, trẻ không <br />
chỉ học cách đọc chữ, nhận dạng mặt chữ và còn tìm hiểu cách viết, tô chữ, <br />
đây là một phương tiện đặc biệt quan trọng không thể thiếu được ở trường <br />
tiểu học. <br />
Tuy nhiên, đây là hoạt động tương đối khó, đòi hỏi trẻ phải tập trung <br />
cao độ, đồng thời giáo viên không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đổi mới phương <br />
pháp giúp trẻ hứng thú, tích cực khi tham gia hoạt động.<br />
1.2 Lý do thực tiễn<br />
Trong quá trình giảng dạy, tôi đã nhận thấy sự nôn nóng của nhiều phụ <br />
huynh, đa số mọi người đều hỏi có biện pháp nào giúp trẻ học nhanh thuộc <br />
chữ cái, không bị gò ép, giúp trẻ hứng thú học chữ. Bên cạnh đó cũng có <br />
những phụ huynh bất chấp nguyên tắc đòi hỏi sự phù hợp giữa nội dung, <br />
phương pháp dạy học với sự phát triển tâm sinh lý ở trẻ, ép trẻ học quá sớm <br />
vô tình chúng ta làm mất đi sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ <br />
sau này, dễ tạo cho trẻ cảm giác chán nản, hay thậm chí là thấy sợ mỗi khi <br />
nhắc đến việc học. Mặc khác không ít những phụ huynh vì mải mê công việc <br />
lại phó mặc con mình cho trường mầm non dẫn đến việc không tạo ra được <br />
sự thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, dẫn đến hiệu quả học <br />
chữ cái không cao và khi vào lớp 1.<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 1<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
Ngoài ra, quá trình tổ chức cho trẻ làm quen chữ cái một cách sáng tạo, <br />
hấp dẫn là hoạt động không phải là dễ dàng, một số giáo viên còn lúng túng, <br />
chưa thiết kế cho mình một tiết dạy thực sự sáng tạo, đang còn bắt chước <br />
nhau, khó khăn trong việc lựa chọn hình thức cho tiết dạy, việc sử dụng đồ <br />
dùng trực quan chưa hiệu quả, nội dung học còn nghèo nàn nên đôi khi tiết <br />
học trở nên khô khan, cúng nhắc, kết quả thu được còn chưa cao so với yêu <br />
cầu cô đặt ra.<br />
2. Đối tượng nghiên cứu: <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho <br />
trẻ 5 – 6 tuổi, lớp Lá 5, Trường mầm non Krông Ana, huyện Krông Ana, tỉnh <br />
Đắk Lắk.<br />
3. Phạm vi nghiên cứu: <br />
Lớp Lá 5, Trường mầm non Krông Ana, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk.<br />
Thời gian: Từ học kì I năm học 20182019 đến tháng 4 học kì II năm <br />
học 20182019<br />
Có thể nói, môn Làm quen chữ cái là tiền đề vững chắc giúp trẻ mẫu <br />
giáo lớn bước vào trường phổ thông với một tâm thế tự tin, vững vàng. Vậy <br />
làm thế nào để trẻ học tốt, thuộc nhanh 29 chữ cái? Nhận thức được tầm <br />
quan trọng cũng như những khó khăn trong quá trình tổ chức hoạt động, Tôi <br />
mạnh dạn nghiên cứu đề tài “ Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng <br />
môn làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi tại lớp Lá 5, Trường mầm <br />
non Krông Ana” với mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới <br />
trẻ, để tiếp thu chữ cái một cách dễ dàng đạt kết quả tốt.<br />
II. Mục đích nghiên cứu:<br />
Mục đích nghiên cứu của đề tài là đánh giá thực trạng trong công tác <br />
giảng dạy môn Làm quen chữ cái cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường mầm <br />
non Krông Ana, đồng thời đề ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng <br />
trong việc tổ chức cho trẻ làm quen chữ cái, giúp cho trẻ có một tâm thế sẵn <br />
sàng về mặt thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm hay một số kĩ năng cần <br />
thiết cho trẻ. <br />
Trẻ mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp, tò mò, hứng thú, thích khám phá <br />
những điều mới lạ xung quanh, tích cực khi tham gia vào các hoạt động.<br />
Trẻ nhận biết, phân biệt rõ ràng, chính xác 29 chữ cái thông qua trò chơi, <br />
bài hát, câu đố..biết cách cầm bút, ngồi đúng tư thế, tô chữ cái trùng khít, <br />
không lem ra ngoài.<br />
Mở rộng vốn từ, phát triển khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. Trẻ có <br />
kiến thức cơ bản, làm nền tảng vững chắc, tự tin khi bước vào lớp một.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 2<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
Đồng thời, nâng cao nhận thức, giải quyết những băn khoăn của một số <br />
phụ huynh khi dạy con làm quen chữ cái.<br />
<br />
<br />
Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề:<br />
Vì lợi ích 10 năm trồng cây<br />
Vì lợi ích trăm năm trồng người.<br />
Học tập và làm theo lời dạy của bác, Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm <br />
đến sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non, nền móng đầu tiên <br />
của sự nghiệp giáo dục. Để chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo học tiếng mẹ đẻ ở <br />
lớp 1 thì việc cho trẻ làm quen dần với chữ cái là hết sức cần thiết. Nội dung <br />
này chỉ có trong chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ 5 6 tuổi. Tuy nhiên <br />
việc trẻ hứng thú, ham thích say mê với chữ cái như thế nào còn phụ thuộc <br />
vào hoàn cảnh sống, điều kiện gia đình, giáo dục của người lớn xung quanh. <br />
Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần tổ chức tốt các hoạt động ở trường lớp mẫu <br />
giáo mà trong đó hoạt động làm quen với chữ cái cũng rất quan trọng, giúp <br />
trẻ ghi nhớ tốt các chữ cái, biết cách tô chữ cái theo đúng các nét, trùng khít <br />
nét chầm mờ, đây là nền tảng vững chắc cho trẻ khi vào lớp 1. <br />
Như chúng ta đã biết, trẻ em trung tâm của mọi hoạt động. Muốn đạt <br />
được mục tiêu đó trước tiên phải chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Ở <br />
độ tuổi này, sự tập trung chú ý chưa bền vững, trẻ thích những cái đẹp mới <br />
lạ có hấp dẫn cao, nên việc gây hứng thú cho trẻ ở bộ môn này lại càng quan <br />
trọng hơn bởi tính chất cứng nhắc và khô khan có phần “kỷ luật”. Nếu như <br />
cô giáo cứ ép buộc trẻ ngồi học một cách tuân thủ như một học sinh tiểu học <br />
hoặc một tiết dạy không có sáng tạo, rập khuôn chưa có hình thức đổi mới <br />
còn theo phương pháp cũ dẫn đến trẻ uể oải trong tiết học phân tán tư tưởng, <br />
nhàm chán, tiếp thu bài hạn chế. <br />
Hoạt động trẻ làm quen với chữ cái là một trong những nội dung quan <br />
trọng của trẻ mẫu giáo lớn. Đối với trẻ mẫu giáo lớn, làm quen với chữ cái <br />
giúp trẻ bước đầu nhận biết được các chữ cái và phát âm chuẩn các chữ cái <br />
trong các từ trọn vẹn, nhìn chữ cái đọc được âm tương ứng, ngoài ra trẻ còn <br />
đọc một số câu thơ, ca dao, đồng dao có chứa âm của chữ cái nhằm hoàn <br />
thiện bộ máy phát âm, khả năng ngôn ngữ mạch lạc, biểu cảm, nói đúng ngữ <br />
âm tiếng Việt. Bên cạnh đó, giúp trẻ biết cách cầm bút, ngồi đúng tư thế khi <br />
tô, viết. Hoạt động này giúp trẻ hình thành những cơ sở ban đầu của kỹ năng <br />
nói tiếng mẹ đẻ, giúp trẻ hình thành và phát triển năng lực, thái độ cần thiết, <br />
giúp trẻ học cách diễn đạt, suy nghĩ góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ, <br />
chuẩn bị hành trang cho trẻ chuẩn bị vào lớp một.<br />
II. Thực trạng vấn đề:<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 3<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
1. Thuận lợi<br />
Trong quá trình công tác, được sự quan tâm, chỉ đạo của phòng giáo <br />
dục, ban giám hiệu nhà trường, giáo viên được tạo điều kiện tham gia học <br />
tập các chuyên đề do phòng giáo dục tổ chức, động viên chị em học tập, học <br />
hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tổ chức thăm lớp, dự giờ các giáo viên trong <br />
trường, đúc kết kinh nghiệm, tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm, bồi dưỡng <br />
chuyên môn cho giáo viên. Giáo viên đã biết tận dụng nguyên vật liệu có sẵn <br />
tại địa phương để làm đồ dùng phục vụ hoạt động học chữ cái phù hợp theo <br />
từng chủ đề, chủ điểm, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng <br />
dạy.<br />
2. Khó khăn<br />
Bên cạnh những thuận lợi, việc tổ chức cho trẻ làm quen chữ cái còn <br />
nhiều khó khăn, cụ thể như mới đầu năm, một số trẻ còn nhút nhát, chưa <br />
mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động, một số cháu rất hiếu động, <br />
nghịch ngợm, khả năng tập trung chú ý chưa cao. Nhiều cháu còn nói ngọng <br />
nói lắp, nhận thức của trẻ chênh lệch nhau nên việc truyền thụ kiến thức <br />
gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù trường đã mua sắm tương đối đầy đủ về cơ <br />
sở vật chất cũng như đầu tư về chuyên môn nhưng cũng chưa thực sự đáp <br />
ứng đủ so với nhu cầu học tập của chuyên đề “Làm quen chữ cái”. <br />
Ngoài ra, một số phụ huynh có tâm lý lo lắng, băn khoăn, không biết <br />
phải làm gì để chuẩn bị tốt cho con trong quá trình làm quen chữ cái, có <br />
những phụ huynh cho con đi học trước, bắt trẻ sớm phải chịu áp lực học tập <br />
vượt quá tâm sinh lý lứa tuổi. Theo đó, sẽ dẫn đến hai trường hợp: Hoặc trẻ <br />
học đuối sẽ mang tâm lý sợ học ngay từ buổi đầu, hoặc những trẻ nhanh <br />
nhẹn hơn biết đọc, biết viết sẽ trở nên chủ quan, lơ là học tập khi bước vào <br />
học chính thức.Với tâm lý lo lắng thái quá, muốn chuẩn bị kỹ càng cho con <br />
trước khi đi học nên một số người đã cho con đi học sớm. Và sau đó nhiều <br />
người khác cũng lo sợ con mình bị tụt hậu so với bạn bè, sợ con mình không <br />
theo kịp các bạn trong lớp.<br />
Cũng có nhiều người lại quá chủ quan trong việc chuẩn bị hành trang <br />
cho con. Hay do ngôn ngữ của từng vùng miền, có một số phụ huynh nói <br />
ngọng chữ l, n gây khó khăn trong quá trình dạy trẻ phát âm. <br />
Bên cạnh đó phải kể đến một số giáo viên còn chủ quan, chưa quan <br />
tâm đến quá trình tổ chức hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ, chủ yếu dạy <br />
trẻ đọc chữ cái qua thẻ chữ in thường, viết thường, một số giáo viên vẫn coi <br />
mình là trung tâm của quá trình dạy học, trẻ chủ yếu là ghi nhớ, nhắc lại <br />
mẫu, phương pháp ghi nhớ vẫn mang tính đồng loạt, nhiều giáo viên vẫn <br />
chưa coi trọng biện pháp chơi, hay những cách tìm tòi khám phá bằng các giác <br />
quan. Nhiều giáo viên vẫn dựa vào tài liệu có sẵn, nhiều khi còn áp đặt vào <br />
hiểu biết của trẻ, tâm lý e ngại, chưa tâm huyết với nghề, lên tiết còn chưa <br />
linh hoạt, rập khuôn, không sáng tạo. Hình thức tổ chức nhiều khi còn đơn <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 4<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
giản nghèo nàn, chưa phong phú, khiến trẻ nhàm chán, không hứng thú khi <br />
tham gia hoạt động. <br />
Chính vì vậy, tôi đề ra nhiệm vụ đó là chuẩn bị cho về nội dung, <br />
phương pháp, môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giúp trẻ làm quen <br />
với chữ cái một cách nhẹ nhàng, hứng thú, trẻ vừa được tham gia chơi, vừa <br />
được học chữ cái góp phần giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về các mặt <br />
như thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, những phẩm chất đạo đức hay một số kĩ <br />
năng cần thiết của hoạt <br />
động học tập.<br />
Trước tình hình thực tế đó, tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu đề ra những giải <br />
pháp cụ thể, nhằm giải quyết những khó khăn trong công tác giảng dạy của <br />
giáo viên, nâng cao nhận thức về công tác giáo dục trẻ cho phụ huynh, tạo <br />
tâm lý sẵn sàng cho trẻ, kích thích sự thích thú, mong muốn được học chữ cái, <br />
chơi những trò chơi với chữ cái cùng cô và các bạn.<br />
+ Dưới đây là bảng khảo sát chất lượng trước lúc thực hiện các biện <br />
pháp mới.<br />
Lớp Lá 5, đầu năm học 2018 2019, số trẻ : 35 cháu.<br />
Kết quả<br />
STT NỘI DUNG<br />
Số lượng Tỉ lệ<br />
<br />
1 Trẻ nhận biết, phân biệt được chữ cái đã 20/35 cháu 57%<br />
học<br />
<br />
2 Trẻ sao chép lại được chữ cái đã học 17/35 cháu 49%<br />
<br />
3 Trẻ phát âm chuẩn, chính xác 25/35 cháu 71%<br />
<br />
4 Trẻ biết cách tô, tô trùng khít nét chấm mờ 15/35 cháu 43%<br />
<br />
5 Trẻ biết cầm bút, ngồi đúng tư thế 23/35 cháu 66%<br />
<br />
Từ kết quả như trên, tôi mong muốn tìm thêm nhiều biện pháp để <br />
giúp cho trẻ làm quen chữ cái đạt hiệu quả cao hơn. Dựa vào vốn kiến thức <br />
đã học, qua tìm hiểu thêm một số tài liệu và được bồi dưỡng chuyên môn, tôi <br />
đã tìm ra một số biện pháp sau:<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động làm quen chữ cái <br />
cho trẻ.<br />
Biện pháp:<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 5<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý trẻ tại lớp mình nghiên cứu về khả <br />
năng chú ý, ghi nhớ, ngôn ngữ, tư duy, tưởng tượng của trẻ, nhận biết được <br />
khả năng, những hạn chế, ưu khuyết điểm của từng trẻ để có những biện <br />
pháp giáo dục phù hợp.<br />
Tìm hiểu sách báo, chương trình giáo dục mầm non, bộ chuẩn trẻ 5 <br />
tuổi, chuyên đề xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ.<br />
Xây dựng, lựa chọn hình thức, phương pháp phù hợp, hấp dẫn, mới lạ, <br />
tạo sự hứng thú cho trẻ.<br />
Giải pháp 2: Hướng dẫn giúp trẻ thuộc 29 chữ cái, nhận biết, phân <br />
biệt chính xác 29 chữ cái thông qua trò chơi, bài tập..<br />
Biện pháp 1: Luyện cho trẻ phát âm chuẩn, chính xác, rõ ràng:<br />
Muốn trẻ học tốt được chữ cái thì cô giáo phải là người phát âm <br />
chuẩn, to, rõ ràng để phát âm mẫu cho trẻ nghe. Bởi lúc này bộ máy phát âm <br />
của trẻ đang dần hoàn thiện, trẻ dễ dàng học người lớn theo kiểu bắt chước. <br />
Trong khi dạy, tạo tình huống hấp dẫn để xuất hiện chữ cái như chơi các trò <br />
chơi, tặng món quà kỳ diệu, tạo sự tập trung chú ý vào chữ cái, sau đó tôi <br />
phát âm trước cho trẻ nghe 2 3 lần, phân tích cách phát âm, cho trẻ đọc đồng <br />
thanh dưới hình thức tập thể, cá nhân, tổ, sau đó cho từng cá nhân trẻ đọc. <br />
Để dễ theo dõi cách phát âm và kịp thời sửa ngay cho trẻ, tôi đứng đối diện <br />
với trẻ. Nếu trẻ phát âm chưa đúng, tôi yêu cầu trẻ nhìn khuông miệng và <br />
nghe tôi phát âm sau đó phát âm lại nhiều lần. Chẳng hạn chữ N L, trẻ rất <br />
khó nhận biết hay lẫn lộn nên phát âm thường sai nên tôi hướng dẫn kỹ cách <br />
phát âm<br />
+ L: Đọc cong lưỡi, đầu lưỡi uốn vào trong và đưa sát vào lợi<br />
+ N: Đọc thẳng lưỡi, lưỡi sát với hàm dưới<br />
Bên cạnh những trẻ phát âm sai, còn có một số trẻ phát âm còn nhỏ <br />
chưa rõ ràng. Tôi đã giúp trẻ phát âm to rõ ràng bằng cách cho những trẻ phát <br />
âm tốt phát âm mẫu cho trẻ nghe, luôn luôn động viên, khuyến khích những <br />
trẻ tiến bộ. Lúc này với tâm lý mình cũng phải bằng bạn nên trẻ đã cố gắng <br />
phát âm to, rõ ràng giống như bạn. Đồng thời, thường xuyên động viên trẻ <br />
tham gia vào các hoạt động, khuyến khích trẻ diễn đạt những suy nghĩ, mong <br />
muốn của bản thân, chủ động tham gia giao tiếp với bạn bè, cô giáo giúp trẻ <br />
mạnh dạn, tự tin hơn.<br />
Với cách làm như vậy, trẻ lớp tôi đã có những tiến bộ rõ rệt, thay vì phát <br />
âm nhỏ chưa rõ ràng, chính xác thì đa số trẻ đã phát âm to hơn, chuẩn hơn so <br />
với trước đây.<br />
Biện pháp 2: Vận dụng sưu tầm, sáng tạo các trò chơi:<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 6<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
Như chúng ta đã biết, đặc điểm tâm sinh lí ở trẻ mầm non là “Học mà <br />
chơi, chơi mà học”. Vì vậy các hoạt động khác nói chung, hoạt động làm <br />
quen với chữ cái nói riêng, trò chơi luôn được đưa vào để giúp trẻ củng cố <br />
sâu hơn kiến thức. Nếu trò chơi không mới lạ, không hấp dẫn dễ gây cho trẻ <br />
cảm giác nhàm chán. Vì vậy tôi đã không ngừng đổi mới sáng tạo, đưa các trò <br />
chơi hấp dẫn vào tiết học. <br />
Ở lứa tuổi mầm non, tư duy của trẻ phát triển rất nhanh. Trẻ nhanh <br />
nhớ cũng nhanh quên. Có thể trẻ đã nhận biết phát âm được chữ cái khi cô <br />
đưa ra nhưng khi cho trẻ chơi trò chơi vẫn còn một số trẻ chưa nhớ kỹ được <br />
đặc điểm hình dạng của chữ cái. Do đó tôi đã đưa vào một số trò chơi giúp <br />
trẻ nhớ được đặc điểm của chữ cái như ong tìm chữ, về đúng nhà, tìm gạch <br />
chân chữ cái, tạo dáng chữ cái, trò chơi xếp chữ cái bằng hột hạt, trò chơi <br />
nặn chữ cái, chữ cái nào biến mất...<br />
Trò chơi 1: Tạo dáng chữ cái.<br />
+ Cách chơi: Các thành viên trong đội chơi sẽ thảo luận, bàn bạc để <br />
sắp xếp các chỗ đứng sao cho tạo thành chữ cái theo yêu cầu. Đội gia đình <br />
đông con sẽ đứng xếp thành hình chữ ê. Đội gia đình ít con đứng xếp thành <br />
hình chữ e. Trong thời gian một bản nhạc đội nào đứng xếp nhanh đúng và <br />
đẹp sẽ là đội chiến thắng<br />
Với trò chơi này không chỉ giúp trẻ có biểu tượng về chữ e, ê mà còn <br />
giúp trẻ có sự đoàn kết, biết phân công sắp xếp, bàn bạc theo nhóm.<br />
Trò chơi 2 : Vận chuyển hàng tết: Chơi ở chủ điểm “ Tết và mùa <br />
xuân ” <br />
Mục đích: Nhận biết, phân biệt được chính xác món quà có chứa chữ <br />
cái h, k theo yêu cầu của cô.<br />
Chuẩn bị: Những món quà tết có dán từ kèm theo như bánh trưng, kẹo, <br />
dưa hấu, kể cả những gói hàng không chứa chữ cái h k để trẻ có sự so sánh <br />
và tìm đúng.<br />
Cách chơi: Chia làm 2 đội thi vận chuyển hàng tết, đội nào vận chuyển <br />
được nhiều hàng có từ chứa chữ cái h k theo yêu cầu sẽ thắng cuộc.<br />
Trong quá trình tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động, đồ dùng trực quan <br />
là một yếu tố không thiếu được trong việc dạy trẻ, vì trẻ chỉ lĩnh hội kiến <br />
thức tốt khi được trực tiếp tri giác các đối tượng. Đồ dùng trực quan nếu <br />
càng đẹp, càng hấp dẫn thì càng thu hút được trẻ hơn. Nắm bắt được điều <br />
này khi cho trẻ làm quen chữ cái. tôi tận dụng những nguyên vật liệu, phế <br />
liệu sẵn có tại địa phương làm đồ dùng dạy học, các đồ dùng đồ chơi có thể <br />
viết chữ, gắn chữ để kích thích sự chú ý của trẻ khi thao tác với đồ dùng, <br />
thường xuyên sưu tầm hình ảnh đẹp, phù hợp có tính thẩm mỹ, đảm bảo an <br />
toàn cho trẻ.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 7<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
* Biện pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết học<br />
Nhận thấy được sự cần thiết và ích lợi của việc ứng dụng công nghệ <br />
thông tin, tôi đã không ngừng học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, qua Internet…để <br />
đưa công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Đặc biệt tôi thấy hoạt động <br />
làm quen chữ cái trước kia cần phải mất nhiều thời gian, công sức để làm đồ <br />
dùng như vẽ tranh, cắt dán chữ phía dưới tranh, bảng gài chữ, thẻ chữ to, <br />
nam châm, bảng… dễ gây cho giáo viên lúng túng trong việc sử dụng đồ <br />
dùng. Nhờ khi ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết chữ cái thì không chỉ <br />
giúp trẻ tiếp cận với tin học mà còn giúp tôi tiết kiệm được thời gian và kinh <br />
phí cho việc làm đồ dùng đồ chơi, hiệu quả và chất lượng giáo dục vẫn <br />
được đảm bảo, mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích thích trẻ tham gia vào <br />
hoạt động. Bởi trên máy có các hình ảnh xuất hiện và mất đi kèm theo các <br />
hiệu ứng, âm thanh mới lạ, hấp dẫn theo ý muốn của cô giáo. Và trẻ sẽ tập <br />
trung chú ý trước những điều mới lạ, tiết học cang đạt hiệu quả cao hơn.<br />
Ví dụ: Chủ đề tết và mùa xuân, hoạt động làm quen chữ b, d, đ. tôi tổ <br />
chức cho trẻ chơi đi chợ tết. Tôi chuẩn bị hình ảnh các loại trái cây, hoa, món <br />
ăn, bánh kẹo.... tôi yêu cầu trẻ đi chợ bằng cách click chuột vào các món hàng <br />
theo yêu cầu như tổ 1 mua món hàng có chứa chữ cái b( bánh chưng, bánh bò, <br />
quả bưởi..) tổ 2 mua những món hàng có chứa chữ d như quả dưa, quả dừa.. <br />
tổ 3 mua quả chứa chữ đ như đu đủ, hoa đào,... khi mua hàng xong, trẻ phải <br />
nói được mình muốn mua món hàng gì, có chứa chữ cái nào. Sau đó cô cùng <br />
các bạn kiểm tra lại kết quả. Trong quá trình chơi, nếu trẻ chọn đúng sẽ có <br />
âm thanh kèm theo hoặc lời khen trẻ đã thực hiện đúng.<br />
Ngoài ra, sau khi tổ chức cho trẻ tập tô chữ cái, tôi dùng máy ảnh chụp <br />
lại hình ảnh các trang vở mà trẻ chuẩn bị tô, sau đó đưa lên màn hình để trẻ <br />
dễ quan sát. Khi tô mẫu, tôi làm hiệu ứng với cây bút chì thông minh, điều <br />
khiển chuột để cây bút tự tô trên màn hình theo đúng trình tự tô chữ. Như <br />
vậy, trẻ vừa hứng thú, thu hút sự chú ý của trẻ vào hoạt động.<br />
* Biện pháp 4 : Thông qua xây dựng môi trường hoạt động góc<br />
Môi trường cho trẻ hoạt động đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp trẻ <br />
thường xuyên được tương tác, tiếp xúc với chữ cái. Chính vì vậy, tôi không <br />
ngừng nghiên cứu xây dựng môi trường hoạt động tại các góc trong và ngoài <br />
lớp phong phú, đa dạng, lôi cuốn sự tò mò của trẻ.<br />
+ Tạo môi trường chữ cái trong lớp học:<br />
Để lôi cuốn được sự thích thú, khơi gợi trí tưởng tượng, sáng tạo. Tôi <br />
trang trí các mảng tường trong lớp như mảng chủ đề, các góc hoạt động <br />
được trang trí với màu sắc hài hòa, tên gọi ngộ nghĩnh, cỡ chữ phù hợp, được <br />
treo cao vừa tầm mắt của trẻ, cỡ chữ in thường. Ở mỗi thứ đồ dùng trong <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 8<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
lớp đều được dán nhãn tên để giúp trẻ hình thành mối quan hệ giữa lời nói và <br />
chữ viết. <br />
Ví dụ chữ â trong từ cái ấm, ă trong từ khăn mặt. Những đồ dùng học <br />
tập của trẻ tôi cũng dán từ chỉ tên: Bút chì, kéo, hồ dán,… hay một giá đựng <br />
vở của trẻ cũng được chia làm nhiều ngăn có dán từ vào mỗi ngăn như vở <br />
toán, vở vẽ, vở tập tô,…Trẻ sẽ hàng ngày lấy sách vở đồ dùng của mình mà <br />
làm quen với các chữ cái dán trên đó. Lâu dần thành quen, trẻ còn có thể bập <br />
bẹ đánh vần trên những từ đó. Điều này không những giúp trẻ học chữ cái <br />
thông qua từ mà cũng rèn ở trẻ tính ngăn nắp, gọn gàng khi cất đồ dùng của <br />
mình đúng nơi quy định .<br />
Hay tại góc bán hàng, tôi ghi tên các nhóm thực phẩm lên giá bán hàng. <br />
Khi trẻ chơi, yêu cầu trẻ đọc và tìm đúng chữ cái đã học có trong từ, nếu trả <br />
lời đúng mới được mua hàng.<br />
Ngoài ra, tôi còn thu hút sự chú ý của trẻ ở các góc xây dựng, tạo hình, <br />
thư viện nhằm phát huy tính tích cực của trẻ ví dụ như tổ chức cho trẻ làm <br />
abum các con vật, yêu cầu tìm chữ cái có trong họa báo cắt và dán thành tên <br />
các con vật theo mẫu cho trước. Bên cạnh đó, mỗi lần thay đổi chủ đề, <br />
đồ dùng đồ chơi, tôi đều giới thiệu cho trẻ, cho trẻ quan sát, phát âm, từ đó <br />
tìm ra chữ cái đã học trong từ mới đó.<br />
Ở góc chữ cái tôi chuẩn bị các đồ dùng, nguyên phế liệu như bút sáp, <br />
màu nước, len, giấy màu vụn…để trẻ vẽ hoặc dán chữ từ những mảnh giấy <br />
vụn, không những cho trẻ viết và tô màu chữ bằng bút sáp, tôi đã cho trẻ sử <br />
dụng màu nước. Khi trẻ viết xong tôi đến hỏi trẻ vừa viết được chữ gì? Như <br />
vậy trẻ vừa nhớ lại được mặt chữ vừa luyện được cả cách phát âm. Một số <br />
giáo viên cho rằng trẻ sử dụng màu nước hay đất nặn… sẽ rất bẩn, rửa tay <br />
lại lâu sạch mất thời gian nhưng tôi nghĩ dù có hơi nhoe nhoét hay rửa tay lâu <br />
sạch hơn bình thường nhưng trẻ thích thú tham gia, không gò ép trẻ, kết quả <br />
trẻ thu được lại rất cao.<br />
Bên cạnh đó tôi còn hướng trẻ vào chữ cái đang học bằng cách cho trẻ <br />
tự tìm các chữ cái rời xếp thành tên của mình sao cho tên của trẻ đó phải có <br />
chữ cái đang học. Ví dụ: Trẻ đang học chữ i, t ,c thì trẻ nào thấy tên của <br />
mình có một trong 3 chữ cái đó thì lên gắn vào <br />
Ngoài ra tôi còn cho trẻ cắt chữ cái to từ sách báo, lịch cũ. Trẻ được sử <br />
dụng kéo cắt lượn theo đường viền của chữ và được phát âm nói về đặc điểm <br />
của chữ cái mình vừa cắt được. Từ đó giúp trẻ củng cố thêm vốn chữ cái của <br />
mình.<br />
Dù bằng hình thức này hay hình thức khác với việc chuẩn bị nhiều <br />
đồ dùng, nguyên phế liệu khác nhau cùng với sự hướng dẫn gợi mở của cô <br />
giáo tôi thấy trẻ rất hứng thú tham gia học chữ cái, phát âm rõ ràng và nhớ <br />
được chữ cái lâu hơn.<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 9<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
Ở góc văn học trẻ sẽ được giở những cuốn sách, tranh truyện, bước <br />
đầu trẻ biết cách đọc từ trên xuống dưới, từ trái qua phải mặc dù trẻ chưa <br />
hiểu gì về các từ trong sách. Khi đọc trẻ được chỉ lần lượt vào từng từ như <br />
vậy trẻ sẽ nhận ra những chữ cái mà mình đã học.<br />
Đặc biệt là góc học tập ở lớp tôi có rất nhiều góc mở cho trẻ được <br />
hoạt động với chữ cái như góc: “ Bé tìm chữ … ”(Chữ theo giai đoạn trẻ <br />
đang học, theo chủ điểm). Trên mảng tường đó tôi cho trẻ vẽ, tô rất nhiều <br />
hình ảnh vào 1/2 tờ giấy A4 có dán từ chỉ tên ở dưới, ép plátic, dập lỗ treo <br />
vào các móc nhỏ gắn lên tường, để có thể lấy ra, lấy vào theo chủ điểm, hay <br />
khi thay đổi chữ khác.<br />
Bên cạnh đó, trẻ có thể chơi lắp ghép những mảnh ghép có gắn chữ <br />
cái thành một bức tranh hoàn chỉnh, tự làm tranh sách bằng cách sưu tầm <br />
những chữ cái trong lịch, sách báo cũ... <br />
+ Tạo môi trường ngoài lớp học:<br />
Tại các góc thiên nhiên, góc tuyên truyền, khu vực để đồ cá nhân cho <br />
trẻ, giáo viên nên trang trí hình ảnh sinh động kèm theo chữ cái giúp củng cố, <br />
ôn luyện chữ cái cho trẻ.<br />
Ví dụ: Ở góc thiên nhiên, có rất nhiều loài cây, hoa khác nhau, cô gắn <br />
tên của các loại cây, hoa ở vị trí thuận lợi để trẻ dễ dàng quan sát. Thông qua <br />
hoạt động ngoài trời, cô có thể cho trẻ tìm những chữ cái đã học trong các <br />
cụm từ đó, vừa củng cố lại kiến thức mà trẻ lại hứng thú tham gia hoạt <br />
động.<br />
Tại sân trường, chúng ta có thể dùng sơn vẽ những hình ảnh đáng yêu <br />
có gắn chữ cái, trẻ có thể cùng bạn đọc và chơi sáng tạo với các chữ cái mọi <br />
lúc mọi nơi mà không cảm thấy gò bó, ép buộc.<br />
Biện pháp 5: Tích hợp môn làm quen chữ cái vào các môn học khác.<br />
Trong các hoạt động, giáo viên cần tích hợp khéo léo, nhẹ nhàng môn <br />
làm quen chữ cái cho trẻ nhằm giúp trẻ có điều kiện ôn luyện mà không cảm <br />
thấy nhàm chán. <br />
Ví dụ: Trong giờ giáo dục thể chất, hướng dẫn trẻ ném xa bằng một <br />
tay, cô có thể tổ chức cho trẻ thi đua giữa hai đội, đội một chọn túi cát có gắn <br />
chữ e, đội hai chọn túi cát có gắn chữ ê, hay trong quá trình chơi, cô lồng ghép <br />
các bài đồng dao như rềnh rềnh ràng ràng, nu na nu nống để rèn khả năng phát <br />
âm cho trẻ.<br />
Giải pháp 2: Hướng dẫn trẻ tô không lem ra ngoài, trùng khít nét <br />
chấm mờ. Chuẩn bị một số kĩ năng cần thiết cho trẻ như tư thế ngồi, cách <br />
cầm bút, lật và xem sách. Rèn cho trẻ một số tố chất như tính cẩn thận, kiên <br />
trì trong khi hoạt động.<br />
Biện pháp: Rèn trẻ cách tô chữ và ngồi đúng tư thế:<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 10<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
Trong hoạt động giáo dục chữ cái, kỹ năng tô cho trẻ đóng vai trò vô <br />
cùng quan trọng. Để trẻ thực hiện tô viết đúng, đẹp trước hết là ngồi phải <br />
đúng tư thế, đặt vở ngay ngắn trước khi tô, khi tô không xoay vở. Vì vậy, <br />
trước khi tô tôi thường xuyên nhắc trẻ ngồi thẳng lưng đầu hơi cúi, tay trái <br />
giữ sách, tay phải cầm bút.<br />
Vào đầu năm học, tôi thấy đến đa số trẻ của lớp đều cầm bút bằng 4 <br />
đầu ngón tay và cầm sát xuống đầu bút chì để viết. Trong khi tô chữ còn <br />
chưa trùng khít nét chấm mờ, tô lem nhiều ra ngoài. Để giúp trẻ tô được chữ <br />
đẹp và có tư thế ngồi đúng tôi đã trao đổi bàn bạc với các chị em trong lớp để <br />
cùng có biện pháp, phối hợp sao cho đạt hiệu quả cao.<br />
Để khắc phục được tình trạng này không phải ngày một ngày hai là <br />
làm được, đòi hỏi bản thân giáo viên phải kiên trì. Đối với những trẻ cầm bút <br />
chưa đúng thì tôi trực tiếp cầm tay cháu hướng dẫn trẻ viết sau đó để tự trẻ <br />
viết nhưng phải đứng gần trẻ để quan sát, hướng dẫn. Để sửa thói quen đó <br />
tôi cố gắng quan tâm đến trẻ nhiều hơn và động viên trẻ nhiều hơn để trẻ cố <br />
gắng, trong những hoạt động học, hoạt động góc, tôi thường xuyên chú ý đến <br />
những trẻ hay bị sai trong cách cầm bút, tư thế ngồi để kịp thời nhắc nhở trẻ.<br />
Bên cạnh đó cũng có nhiều trẻ chưa tô trùng khít lên các chấm mờ hoặc <br />
cách tô chưa đúng thường xuyên bị lem ra ngoài. Để có thể quan sát và bao <br />
quát, sửa sai cho trẻ kịp thời thì trong khi trẻ thực hiện tô, chúng tôi đã phân <br />
công nhau mỗi người đứng quan sát và hướng dẫn một nhóm trẻ. Đặc biệt <br />
tôi sắp xếp cho trẻ yếu ngồi gần trẻ giỏi để học hỏi nhau. Khi quan sát trẻ tô <br />
tôi phát hiện ra có trẻ thì tô ngược, có trẻ thì tô rất nhanh, rất ẩu, chưa trùng <br />
khít lên các nét chấm mờ, có trẻ lại tô đi tô lại một chữ rất nhiều lần có khi <br />
tô một chữ thì trẻ phải nhấc bút lên tới 45 lần. Cũng như cách sửa cầm bút <br />
cho trẻ tôi cũng vừa cầm tay trẻ vừa hướng dẫn cách tô.<br />
Với sự kiên trì cố gắng của cả cô và trẻ cuối cùng đa số trẻ lớp tôi đã <br />
ngồi đúng tư thế khi tô, tô chữ đẹp hơn, biết cách cầm bút…và thích các giờ <br />
học tập tô hơn.<br />
Giải pháp 3: Cung cấp những hiểu biết cơ bản cho phụ huynh trong <br />
quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, đưa ra những biện pháp kết hợp giữa nhà <br />
trường và gia đình nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình dạy trẻ làm quen <br />
chữ cái.<br />
Biện pháp: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh<br />
Trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, bên cạnh sự cố gắng, hết lòng <br />
vì học sinh của cô giáo đòi hỏi có sự kết hợp giữa cô giáo và các bậc phụ <br />
huynh. Thấy được điều đó tôi đã giành thời gian trao đổi về tình hình của trẻ <br />
thông qua giờ đón và trả trẻ hoặc các buổi họp phụ huynh về chương trình <br />
hoạt động trên lớp cũng như sự phát triển của trẻ để kết hợp với phụ huynh <br />
ôn luyện ở nhà, trao đổi một số nhược điểm của trẻ như: Cách phát âm, nhận <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 11<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
dạng mặt chữ, cách cầm bút tô chữ, tư thế ngồi. Ngoài ra giới thiệu các loại <br />
sách vở mà trẻ được học tại lớp để phụ huynh tham khảo.<br />
Bên cạnh việc tuyên truyền, giải thích với phụ huynh những quan niệm <br />
chưa đúng đắn trong việc dạy chữ cho trẻ, tránh tình trạng phụ huynh bắt <br />
con phải viết, ghép vần khi còn đang độ tuổi mầm non, làm ảnh hưởng đến <br />
sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, tôi còn vận động phụ huynh ủng hộ các <br />
nguyên phế liệu, sách báo, tranh ảnh cho các cháu hoạt động, làm đồ dùng đồ <br />
chơi. Chẳng hạn khi học đến chữ cái nào thì có thể trong hoạt động góc hoặc <br />
trò chơi trong hoạt động học tôi cho trẻ cắt chữ cái đang học từ sách báo, lịch <br />
cũ, hoặc đến chủ đề phương tiện và luật lệ giao thông, tôi cho trẻ làm những <br />
chiếc thuyền từ giấy xốp và để phân biệt những chiếc thuyền do tự tay trẻ <br />
làm ra, tôi đã gợi ý trẻ làm ký hiệu cho chiếc thuyền bằng những chữ cái <br />
khác nhau. Qua những hoạt động đó tôi thấy trẻ rất thích thú vui sướng vì tự <br />
mình đã tạo ra được sản phẩm, giúp trẻ củng cố lại chữ cái đã học.<br />
Để việc phối kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh đạt hiệu quả cao tôi <br />
đã dán kế hoạch hoạt động từng tuần ngoài cửa lớp để phụ huynh tiện theo <br />
dõi chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Như vậy khi phụ huynh đến lớp <br />
thấy chương trình học của trẻ đang dạy chữ cái nào thì về nhà phụ huynh sẽ <br />
củng cố lại chữ cái đã học ở lớp cho trẻ. Bằng hình thức đó đa số trẻ lớp tôi <br />
đã nhận biết và phát âm được các chữ cái mà tôi đã dạy theo chương trình.<br />
IV. Tính mới của giải pháp: <br />
Nếu như trước đây, khi chưa áp dụng những giải pháp mới, chất <br />
lượng của hoạt động làm quen chữ cái chưa đạt kết quả cao, trẻ còn tình <br />
trạng uể oải, học không tập trung, nói chuyện riêng nhiều trong giờ học, giáo <br />
viên mất nhiều thời gian, công sức trong việc truyền thụ kiến thức cho trẻ.<br />
Từ kết quả của cách làm trước đây, sau khi tìm tòi qua sách báo, <br />
internet, chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng môi trường chữ <br />
viết cho trẻ mầm non, bản thân tôi đã áp dụng các phương pháp nhằm nâng <br />
cao chất lượng cho trẻ làm quen chữ cái và đã có những kết quả rõ rệt. <br />
Đối với trẻ mầm non, chơi là hoạt động chủ đạo, việc tổ chức cho trẻ <br />
học chữ cái thông qua các trò chơi khiến cho tiết học trở nên sinh động hấp <br />
dẫn hơn, trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi có nhiệm vụ giáo dục một <br />
cách tự nguyện, hào hứng.<br />
Trong quá trình nghiên cứu đề tài, đồng thời đúc rút kinh nghiệm từ <br />
kết quả hoạt động của những năm trước đây, để khắc phục những khó <br />
khăn còn tồn tại thì việc chuẩn bị môi trường hoạt động trong lớp và ngoài <br />
trời cho trẻ phải được thiết kế đa dạng, phong phú, phát huy tính sáng tạo <br />
của trẻ, gắn với nội dung và chủ đề học. Chính vì vậy, việc xây dựng môi <br />
trường chữ cái cho trẻ hoạt động được đặc biệt chú trọng. Trẻ có thể học <br />
chữ cái mọi lúc mọi nơi như sân trường, hàng cây, mảng tường, trong hoạt <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 12<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
động góc… các hoạt động giáo dục trẻ đều được tích hợp môn làm quen <br />
chữ cái một cách nhẹ nhàng.<br />
Thông qua các hoạt động, trẻ được tự do trải nghiệm, sáng tạo, trẻ <br />
học thông qua chơi, chơi mà học. Chính vì vậy, việc học trở nên nhẹ nhàng, <br />
không gò bó, áp lực, giáo viên chỉ là người gợi ý, hướng dẫn, động viên <br />
khích lệ trẻ kịp thời. Thông qua việc tổ chức giờ học chữ cái, trẻ có cơ hội <br />
được giao tiếp, học hỏi từ bạn bè, trao đổi, vận dụng những kiến thức, kỹ <br />
năng, kỹ xảo để tham gia hoạt động cùng cô và các bạn. Khi xây dựng môi <br />
trường, giaó viên tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương <br />
như nắp chai, hột hạt..., kết hợp với sự giúp đỡ của phụ huynh trong quá <br />
trình chuẩn bị, làm đồ dùng dạy học, giảm bớt áp lực của giáo viên trong <br />
quá trình dạy trẻ.<br />
Bên cạnh đó, việc chuẩn bị đồ dùng học liệu cho trẻ mang tính chất <br />
mở, trẻ có thể sáng tạo theo nhiều cách, sử dụng nhiều lần với những mục <br />
đích học khác nhau, tổ chức dưới hình thức thi đua khiến trẻ rất hứng thú, <br />
ngoài ra, việc tổ chức cho trẻ làm quen chữ cái không chỉ tiến hành đơn lẻ <br />
mà được tích hợp nhẹ nhàng trong các môn học, tạo môi trường gần gũi, <br />
thân thiện với trẻ. Đặc biệt, sau mỗi hoạt động, giáo viên ghi chép, đánh giá <br />
lại kết quả đạt được để, rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh kế hoạch cho <br />
phù hợp.<br />
V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm:<br />
Trong quá trình giảng dạy, tôi đã áp dụng sáng kiến của mình tại lớp <br />
Lá 5, trường mầm non Krông Ana, Thị trấn Buôn trấp, huyện Krông Ana, tỉnh <br />
Đăk Lăk năm học 2018 2019.<br />
Đối với trẻ, hoạt động làm quen chữ cái đã thực sự đem lại niềm vui <br />
và hứng thú vô tận cho trẻ. Trẻ học sôi nổi hơn, khắc phục được tình trạng <br />
một số trẻ còn thụ động, ít tham gia hoạt động cùng cô và các bạn, hứng thú <br />
tập viết chữ cái. Phần lớn trẻ đã nhận biết, phát âm đúng các chữ cái, không <br />
nói ngọng, nói lắp. Đặc biệt, trẻ đã biết cầm bút, vở, ngồi đúng tư thế. Với <br />
việc áp dụng những hình thức dạy trẻ làm quen chữ cái, trẻ lớp tôi học tập <br />
rất nhanh, nhớ lâu những chữ cái đã được học. Giờ học diễn ra vui vẻ, nhẹ <br />
nhàng, trẻ tư duy nhanh nhẹn, linh hoạt, ngôn ngữ của trẻ phát triển tiến bộ, <br />
những câu trả lời của trẻ rõ ràng, mạch lạc, điều này cũng góp phần cho <br />
những môn học khác đạt kết quả tốt.<br />
Kết quả Kết quả <br />
đầu năm cuối năm<br />
ST<br />
NỘI DUNG<br />
T Số lượng Số lượng<br />
( tỷ lệ) ( tỷ lệ)<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 13<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
<br />
Trẻ nhận biết, phân biệt được chữ cái đã 20/35 cháu 35/35 cháu<br />
1<br />
học 57% 100%<br />
<br />
17/35 cháu 32/35 cháu<br />
2 Trẻ sao chép lại được chữ cái đã học<br />
49% 91%<br />
<br />
25/35 cháu 30/35 cháu<br />
3 Trẻ phát âm chuẩn, chính xác<br />
71% 86%<br />
<br />
15/35 cháu 30/35 cháu<br />
4 Trẻ biết cách tô, tô trùng khít nét chấm mờ<br />
43% 86%<br />
<br />
23/35 cháu 35/35 cháu<br />
5 Trẻ biết cầm bút, ngồi đúng tư thế<br />
66% 100%<br />
<br />
Phần thứ 3: Kết luận, kiến nghị<br />
I. Kết luận:<br />
Hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái là hoạt động quan trọng không thể <br />
thiếu và không thể bỏ qua trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục tại <br />
trường mầm non cho trẻ 5 6 tuổi. Chính vì vậy, để góp phần nâng cao chất <br />
lượng trong quá trình tổ chức hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ đòi hỏi <br />
người giáo viên không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh <br />
nghiệm. Với những giải pháp, biện pháp đã nêu trên, tôi tin tưởng rằng giáo <br />
viên mầm non sẽ dễ dàng áp dụng vào thực tế, khơi gợi niềm say mê, sáng <br />
tạo của giáo viên, giúp trẻ hứng thú tham gia vào giờ học.<br />
Trong quá trình áp dụng những biện pháp trên, tôi nhận thấy muốn đạt <br />
kết quả tốt thì cần những điều kiện sau:<br />
Giáo viên phải có năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng để hướng <br />
dẫn trẻ, nắm chắc các nội dung cho trẻ làm quen chữ cái.<br />
Giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình thực tế <br />
của lớp, nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.<br />
Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, để có biện pháp bồi dưỡng cá nhân <br />
cho từng trẻ, đặc biệt là những trẻ yếu kém..<br />
Sử dụng đồ dùng trực quan có hiệu quả.<br />
Xây dựng môi trường chữ viết đẹp, hấp dẫn, phù hợp với trẻ.<br />
Sưu tầm các trò chơi hay, mới lạ, hấp dẫn trẻ .<br />
Rèn trẻ mọi lúc, mọi nơi.<br />
Làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh.<br />
Đặc biệt, luôn yêu nghề, mến trẻ, có tâm huyết với nghề.<br />
II. Kiến nghị <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 14<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
Để hoạt động của trẻ nói chung và hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái <br />
nói riêng đạt kết quả cao, tôi xin đưa ra một số kiến nghị như sau:<br />
Thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, chuyên đề bồi dưỡng <br />
chuyên môn cho giáo viên.<br />
Tăng cường cho giáo viên dự giờ, học hỏi kinh nghiệm của các <br />
trường bạn.<br />
Đầu tư thêm cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc thực <br />
hiện chương trình giáo dục được thuận lợi và hấp dẫn.<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi trong năm học vừa qua. <br />
Kinh nghiệm đã được phổ biến cho các bạn đồng nghiệp trong trường cùng <br />
tham khảo, chắc chắn còn rất nhiều thiếu sót, rất mong sự góp ý của cấp trên <br />
cũng như của các bạn đồng nghiệp để tôi có nhiều kinh nghiệm hơn trong <br />
việc dạy trẻ làm quen chữ viết.<br />
Xin chân thành cảm ơn!.<br />
Buôn trấp ngày 3 tháng 4 Năm 2019<br />
NGƯỜI THỰC HIỆN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Hương<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 15<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN<br />
..............................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................<br />
.............................................................................................................................. <br />
...............................................................................................................................<br />
..............................................................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 16<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
STT TÊN TÀI LIỆU TÁC GIẢ<br />
<br />
01 Tâm lý học trẻ em trước tuổi học Nguyễn Anh <br />
Tuyết<br />
<br />
02 Giáo trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non Đinh Hồng Thái<br />
Trần Thị Mai<br />
<br />
03 Phương pháp cho trẻ làm quen chữ cái Lê Thanh thủy<br />
<br />
04 Chương trình giáo dục mầm non, thông tư 28.<br />
<br />
05 Chuyên đề tăng cường Tiếng Việt cho trẻ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương 17<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
STT N