intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen Văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

98
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động Làm quen văn học, có được hướng giải quyết tốt nhất giúp trẻ thích học, cảm nhận tốt tác phẩm văn học, dễ nhớ, dễ thuộc, hiểu và thể hiện được những tác phẩm văn học một cách có hiệu quả nhất, khắc phục phần lớn những khó khăn chung đồng thời phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Hình thành ở trẻ kĩ năng sống cũng như phạm vi chuẩn mực đạo đức xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen Văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana

Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br />   I. Phần mở đầu  <br />   1. Lý do chọn đề tài<br /> Văn học có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân  <br /> cách trẻ em, là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ nhất là với lứa tuổi  <br /> mẫu giáo. Nó đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về thế giới xung quanh. <br /> Văn học không chỉ góp phần bồi dưỡng tâm hồn, nâng cao năng lực cảm thụ cái  <br /> đẹp, mà còn giúp cho trẻ  phát triển trí tuệ, mở  rộng sự hiểu biết và hướng tới <br /> một lối sống giàu lòng nhân ái.<br /> Văn học nuôi dưỡng và phát triển  ở  trẻ  trí tưởng tượng, sáng tạo nghệ <br /> thuật. Vì vậy việc đem văn học đến với trẻ  là một việc rất quan trọng và cần <br /> thiết. Tuy nhiên đưa tác phẩm văn học đến với trẻ như thế nào? Đó là điều mà <br /> giáo viên mầm non phải có suy nghĩ sáng tạo, lựa chọn tác phẩm hay phù hợp  <br /> với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển tốt khả năng cảm thụ <br /> tác phẩm văn học.<br /> Tổ  chức cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học là một nhiệm vụ  quan <br /> trọng ở trường mầm non, đó là sự dẫn dắt mở cửa cho trẻ ngay từ những bước  <br /> chập chững đầu tiên giúp trẻ  củng cố  những biểu tượng về cuộc sống xã hội  <br /> xung quanh, từng bước cung cấp khái niệm mới mở rộng kinh nghiệm sống cho <br /> trẻ, giúp trẻ  phát triển về  ngôn ngữ, sự  nhạy cảm thẩm mĩ, năng lực cảm thụ <br /> văn học những tố  chất ban đầu của năng khiếu nghệ  thuật. Tổ  chức cho trẻ <br /> hoạt động nghệ thuật, cảm thụ tác phẩm văn học, tái tạo và một phần sáng tạo <br /> tác phẩm văn học. giúp trẻ  rèn luyện khả  năng thực hành, trải nghiệm nghệ <br /> thuật, và góp phần phát triển toàn diện ở trẻ về cảm xúc, tình cảm, đạo đức, ý <br /> chí, nhất là phát triển ngôn ngữ nói mạch lạc. <br /> Đối với môn học này, như  chúng ta đã biết rất đa dạng và phong phú, <br /> về nội dung có tầm quan trọng cho trẻ phát triển, tạo tiền đề  cho việc học tập  <br /> là hoạt động chính  ở  trường phổ  thông sau này. Muốn làm tốt việc này trước <br /> hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, say sưa suy nghĩ tìm <br /> tòi, sáng tạo hướng dẫn trẻ tham gia vào các hoạt động một cách khoa học để <br /> bước đầu nắm bắt và hình thành những kỹ  năng sống, giúp trẻ  sác lập thái độ <br /> và hành vi đúng đắn đối với các hiện tượng của đời sống. Ngoài ra trong môn <br /> học này người giáo viên cần tổ  chức cho trẻ  tự  hoạt động trên mọi lĩnh vực, <br /> cần đầu tư  thời gian, công sức và đặc biệt là cần có một giọng đọc, giọng kể <br /> truyền cảm thể hiện được tính cách của nhân vật, có như vậy trẻ mới chú ý và <br /> tích cực tham gia vào hoạt động tốt hơn.<br /> Trẻ ở lứa tuổi mầm non tư duy của trẻ thường gắn liền với yếu tố ch ủ <br /> quan, đầy màu sắc xúc cảm, sự kiềm chế các phản ứng của bản thân trẻ  chưa <br /> <br /> Trang 1<br />                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị <br /> Thủy <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br /> cao, kinh nghiệm của trẻ  còn hạn chế, đặc biệt trẻ  rất giàu tưởng tượng và <br /> thường dùng tưởng tượng để nhận thức. <br /> Ngôn ngữ  phát triển rất nhanh về  số  lượng cũng như  chất lượng, hầu <br /> hết các loại từ đã xuất hiện trong vốn từ của trẻ. Trẻ em tuổi mầm non đã sử <br /> dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ trong sinh hoạt hằng ngày. Tuổi mẫu giáo là thời  <br /> kỳ  bộc lộ  nhạy cảm cao nhất đối với các hiện tượng ngôn ngữ  khiến cho sự <br /> phát triển ngôn ngữ  của trẻ  đạt tốc độ  khá nhanh. Trẻ  mẫu giáo lớn biết sử <br /> dụng ngữ  điệu một cách phù hợp với nội dung giao tiếp hay nội dung câu  <br /> chuyện mà trẻ tự kể.<br /> Nhưng trong thực tế hoạt động làm quen văn học giáo viên vẫn chưa khai <br /> thác triệt để  ý nghĩa giáo dục của từng tác phẩm đến với trẻ  mầm non. Chưa  <br /> chú ý đến vẻ đẹp nội dung cũng như hình thức của tác phẩm văn học trong quá  <br /> trình dạy. Giáo viên vẫn còn thiếu sự nhạy cảm và linh hoạt trong việc sử dụng <br /> biện pháp và thủ thuật. Đặc biệt hơn nữa giáo viên còn chưa chú tâm đến việc  <br /> lựa chọn một tác phẩm văn học thích hợp cho trẻ. Các câu hỏi đàm thoại còn <br /> dài dòng, trùng lặp, không xoáy vào chủ đề  tư  tưởng của tác phẩm, chưa phân  <br /> tích và cảm thụ đúng tác phẩm văn học, tổ chức còn rập khuôn, chưa sáng tạo. <br /> Do vậy tổ chức hoạt động này vẫn chưa đạt kết quả cao.<br /> Để  giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ  mạch lạc, trí nhớ  và hoạt động nghệ <br /> thuật tự  tin, sáng tạo. Cần trang bị  cho trẻ  mốt số  kiến thức cơ  bản  để  trẻ <br /> bước vào lớp 1 một cách tốt nhất. Vậy tổ chức trên tiết học lồng ghép mọi lúc <br /> mọi nơi như  thế  nào để  trẻ  lĩnh hội các kiến thức và kỹ  năng sống một cách  <br /> đơn giản nhất nhưng hiệu quả  nhất. Với những lý do trên tôi đã trao đổi kinh <br /> nghiệm với đồng nghiệp nhằm ngày một nâng cao nghiệp vụ sư phạm của bản <br /> thân tôi mạnh dạn chọn đề  tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng  <br /> môn làm quen Văn học cho trẻ  5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana” để dạy trẻ đạt hiệu quả cao nhất.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ<br /> * Mục tiêu:<br /> Nhằm nâng cao hiệu quả  chất lượng hoạt động Làm quen văn học, có <br /> được hướng giải quyết tốt nhất giúp trẻ thích học, cảm nhận tốt tác phẩm văn <br /> học, dễ  nhớ, dễ  thuộc, hiểu và thể  hiện được những tác phẩm văn học một <br /> cách có hiệu quả  nhất, khắc phục phần lớn những khó khăn chung đồng thời  <br /> phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Hình thành ở trẻ kĩ năng sống cũng  <br /> như phạm vi chuẩn mực đạo đức xã hội.<br /> *Nhiệm Vụ:<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br /> Vì vậy giáo viên mầm non cần tìm tòi và nghiên cứu tài liệu, tích lũy <br /> những kinh nghiệm, học hỏi đồng nghiệp rèn kĩ năng và  ứng dụng công nghệ <br /> thông tin vào soạn giảng để mang chất lượng dạy trẻ tốt nhất. <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> Một số biện pháp sư phạm nhằm nâng cao chất lượng  môn làm quen văn <br /> học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana.<br /> 4. Giới hạn của đề tài: <br />  Trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana.<br />  Về thời gian: Từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 2 năm 2017.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> Văn học là hoạt động không thể  thiếu được trong trường lớp mầm non. <br /> Khi cho trẻ  làm quen với văn học tôi nhận thấy rằng các cháu ở  độ  tuổi 5 ­ 6  <br /> hầu như đã thể  hiện được các tác phẩm văn học như  đọc, kể  diễn cảm, đóng <br /> kịch nhưng hiệu quả  mang lại chưa cao. Vì thế  tôi đã tìm hiểu và thu thập <br /> những đặc điểm tâm sinh lý, khả  năng của trẻ  lớp lá và làm thế  nào để  trẻ  có  <br /> thể  học tốt nhất môn làm quen văn học nhằm giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ  và <br /> khả  năng thể hiện các tác phẩm văn học tốt hơn thông qua các hoạt động học <br /> tập và vui chơi. Đồng thời qua đó trẻ biết yêu quý cái đẹp, tránh không làm điều <br /> xấu, đồng tình với cái thiện, lên án cái ác.<br /> ̀ ế tôi muốn lam thê nao đê nâng cao chât l<br /> Vi th ̀ ́ ̀ ̉ ́ ượng chăm sóc và giáo dục <br /> trẻ qua môn Lam quen văn hoc, mu<br /> ̀ ̣ ốn khai thác một cách hiệu quả nhất nên tôi <br /> tim toi nghiên c<br /> ̀ ̀ ưu tai liêu, hoc hoi kinh nghiêm cua đông nghiêp. Tôi manh dan<br /> ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣  <br /> nghiên cưu môt sô ph<br /> ́ ̣ ́ ương phap nh ́ ư sau: <br />           a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> â<br /> <br /> Phương phap nghiên c<br /> ́ ứu tai liêu<br /> ̀ ̣<br /> b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> Phương phap đàm tho<br /> ́ ại<br /> Phương phap quan sat (tr<br /> ́ ́ ực quan hình ảnh)<br /> Phương phap th<br /> ́ ực hanh trên tr<br /> ̀ ẻ<br /> II. Phần nội dung <br /> 1. Cơ sở lí luận <br /> <br /> Trang 3<br />                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị <br /> Thủy <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br /> Trẻ ở tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ thơ ngây. Thông qua hoạt <br /> động dạy và học dưới hình thức như tạo hình, hoạt động với đồ vật, khám phá  <br /> khoa học…sẽ  giúp trẻ  phát triển trí tuệ, óc sáng tạo, nhân cách con người. <br /> Nhưng “Làm quen văn học” là một hoạt động không thể thiếu được đối với trẻ <br /> ở lứa tuổi mầm non, vì thông qua các hoạt động làm quen với các tác phẩm văn <br /> học là loại hình nghệ thuật, đặc sắc, không thể thiếu được trong đời sống con <br /> người. Đó cũng là cánh cửa để trẻ phát triển tình cảm xã hội tốt hơn và mở  ra <br /> chân trời nhận thức cho trẻ.<br />  Qua việc cho trẻ  làm quen văn học chính là hình thành ở  trẻ  những tình  <br /> cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng như:  <br /> Lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, lòng kính trọng yêu quý người <br /> thân như ông bà, bố mẹ, cô giáo, anh chị em. Qua hoạt động này trẻ làm tái tạo <br /> lại những tình tiết của tác phẩm một cách hồn nhiên phù hợp với nội dung qua <br /> sự  hiểu biết, trí tưởng tượng của trẻ,  đồng thời trẻ   đọc thuộc thơ, kể  lại <br /> chuyện một cách tốt nhất.<br /> Tác phẩm Vãn học là giúp trẻ nhận biết các mối quan hệ biểu hiện giữa <br /> hoàn cảnh, trạng thái, tình huống và nhân vật; giữa lời kể, lời thuật và ngôn  <br /> ngữ giữa các nhân vật; giữa không khí, âm sắc, giọng ðiệu chung của tác phẩm <br /> vãn học và hành ðộng vãn học. <br /> Nhằm đáp  ứng những yêu cầu cần thiết khi cho trẻ  làm quen môn văn <br /> học có hiệu quả, phù hợp với khả  năng nhận thức của từng độ  tuổi giáo viên  <br /> lựa chọn các tiêu chí theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi ; dựa vào các Modul bồi <br /> dưỡng thường xuyên như modul 3 đặc điểm phát triển về  ngôn ngữ, modul 34  <br /> sử  dụng bộ  chuẩn phát triển trẻ  5 tuổi, modul 30 làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo  <br /> trong chương trình giáo dục mầm non mới để truyền đạt cho trẻ.<br /> Chính vì thế  để  đạt được mục đích của môn học Làm quen với văn học  <br /> bản thân tôi đã nghiên cứu suy nghĩ, tìm ra một số biện pháp để  giảng dạy tốt <br /> môn Làm quen văn học.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> Trường Mầm non Krông Ana  là một trường trọng điểm thuộc địa bàn thị <br /> trấn Buôn Trấp. Đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào <br /> tạo, nhà trường đã tạo điều kiện bố trí 2 giáo viên/ lớp. Đồ  dùng đồ  chơi trang <br /> thiết bị phục vụ cho môn học đáp ứng tương đối đầy đủ với chương trình Giáo <br /> dục mầm non mới hiện nay.<br /> Tổng số trẻ  5­6 tuổi tại lớp lá 4 là: 35 ; trong đó nữ: 19 ; dân tộc: 3 ; nữ <br /> dân tộc: 3. <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br /> Trước khi thực hiện những giải pháp của đề  tài tôi tiến hành khảo sát <br /> chất lượng đầu năm về  khả  năng nhận thức của trẻ  tại lớp lá 4 đối với môn  <br /> làm quen văn học qua các tiêu chí phù hợp, tôi được kết quả như sau:<br /> Nội dung  Kết quả<br /> <br /> Về học sinh 22/35 trẻ chiếm 64% trẻ hứng thú<br /> <br /> Phối hợp với phụ huynh giúp trẻ phát  14/35 trẻ chiếm 40% Phát triển vốn <br /> triển vốn từ tại nhà. từ<br /> Trẻ nói rõ ràng mạch lạc, nói nhiều  22/35 trẻ chiếm 63%<br /> câu có nghĩa đầy đủ.<br /> Phát triển tình cảm xã hội 19/35 trẻ chiếm 54,3%<br /> <br /> Trẻ tham gia kể chuyện và đóng kịch,  15/35 trẻ chiếm 43%<br /> thể hiện được vai diễn của mình<br /> Từ  kết quả  trên tôi nhận thấy có những nguyên nhân cần được khắc <br /> phục và thay đổi, cần có những biện pháp cụ thể để có thể giúp trẻ  cảm nhận  <br /> tốt hơn môn Làm quen văn học<br /> Nguyên nhân khách quan:<br /> Trường mầm non Krông Ana cơ sở vật chất phòng học còn chật hẹp do <br /> được tiếp nhận từ trường Tiểu học chuyển sang nên không đúng quy cách với  <br /> trường lớp mầm non, chính vì thế  không gian cũng như  tạo môi trường hoạt  <br /> động không thoải mái cho trẻ. <br /> Một số  trẻ  chưa đi học  ở  các lớp dưới nên khi tiếp thu và giao tiếp với <br /> bạn bè còn nhút nhát, chưa quen với các hoạt động  ở  lớp và khả  năng của các  <br /> cháu còn hạn chế  so với các bạn đã được học  ở  lớp dưới. Chính vì thế  khả <br /> năng để thể hiện một tác phẩm văn học của các cháu không đồng đều.<br /> Vẫn còn có một số cha mẹ học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học <br /> và các hoạt động của con em mình ở trường lớp mầm non. Trẻ còn được nuông <br /> chiều, chưa có tính tự lập.<br /> Nguyên nhân chủ quan:<br /> Khả năng cảm nhận của giáo viên về các tác phẩm văn học còn hạn chế <br /> về  giọng đọc như  dùng tiếng địa phương và cách thể  hiện các tác phẩm chưa <br /> tạo được sự kịch tính, đôi lúc lời thoại còn dài dòng khó hiểu, chưa phân tích và <br /> cảm thụ đúng tác phẩm văn học và cách thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, <br /> minh họa chưa bộc lộ  cảm xúc hấp dẫn cuốn hút trẻ, phương pháp lồng ghép <br /> <br /> Trang 5<br />                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị <br /> Thủy <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br /> các tác phẩm văn học trong các hoạt động học tập và vui chơi chưa linh hoạt <br /> sáng tạo, tổ chức hoạt động nhóm còn mang tính hình thức nên kết quả trên trẻ <br /> chưa cao, trẻ chưa thực sự say mê, hào hứng, sử dụng đồ dùng dạy học chưa có  <br /> khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý, chính vì thế mà hiệu quả trên <br /> tiết học chưa cao.<br /> Chưa có sáng tạo trong việc chuyển thể từ chuyện kể sang kịch bản sân <br /> khấu, không tạo ra được kịch tính, sự  kiện, diễn biến, lời thoại còn dài dòng  <br /> khó hiểu, ngoài ra còn một số  trẻ  chưa có năng khiếu đọc, kể  và thể  hiện các <br /> tác phẩm văn học. <br /> Hầu hết khi biểu diễn các tác phẩm văn học còn thiếu các yếu tố phụ trợ <br /> như: Âm thanh, cảnh trí, trang phục… làm cho hoạt động đóng kịch, biểu diễn  <br /> không thu hút được sự chú ý của trẻ.<br /> Từ  những nguyên nhân và thực trạng trên, những mặt làm được và chưa <br /> làm được. Bằng vốn hiểu biết của mình tôi luôn tự học hỏi kinh nghiệm để tìm <br /> những sáng kiến hay, nhằm khắc phục khó khăn đó cho lớp lá 4 của tôi nói <br /> riêng và cho khối lá nói chung. Bản thân đã tham mưu với nhà trường, thường <br /> xuyên trò chuyện, quan tâm đến các trẻ mới đi học năm đầu để trẻ  dễ dàng hòa <br /> đồng với các bạn, vận động phụ  huynh học sinh  ủng hộ  cơ  sở  vật chất, đồ <br /> dùng, đồ chơi phục vụ cho việc giảng dạy và học tập cho môn học tốt hơn.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> Những biện pháp giải pháp áp dụng cho đề tài:<br /> Xây dựng kế hoạch phù hợp với độ tuổi<br /> Tạo môi trường và diều kiện để  trẻ  hoạt động tích cực và chủ  động <br /> nhằm tiếp nhận trọn vẹn tác phẩm.<br /> Tổ chức tiết học đảm bảo tính vừa sức đối với trẻ; tạo ra các đồ dùng đồ <br /> chơi đảm bảo tính thẫm mỹ để gây hứng thú cho trẻ trong giờ học.<br /> Hình thức  tổ chức hoạt động cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi<br /> Các biện pháp tuyên truyền với cha mẹ học sinh và cộng đồng.<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Qua áp dụng thực hiện giáo viên hiểu rõ hơn mình phải làm gì và như thế <br /> nào khi thực hiện hoạt động làm quen văn học. Khi thực hiện chuyên đề  này <br /> giáo viên cần nghiên cứu kỹ  tài liệu chuyên đề  bồi dưỡng thường xuyên tham <br /> gia dự  giờ  các tiết dạy thơ, truyện để  đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Sưu <br /> tầm các bài thơ  câu chuyện phù hợp với từng chủ  đề  nhằm giúp trẻ  hiểu hơn  <br /> về nội dung và nắm bắt một cách tốt nhất.   <br /> <br /> <br /> 6<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br /> Từ  đó bản thân nhận thấy rằng bộ  môn Làm quen văn học có tầm quan  <br /> trọng trong việc phát triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ  và  <br /> qua đọc thơ kể chuyện làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn luyện cho trẻ khả năng phát <br /> âm và cách diễn đạt mạch lạc. Các tác phẩm thơ truyện chỉ có thể phát huy tác <br /> dụng của nó khi cô biết chuyển tải được tư tưởng cảm xúc của tác giả  và nội  <br /> dung tác phẩm thông qua các hình thức nghệ thật hấp dẫn, phong phú, đa dạng. <br /> Qua đó giúp trẻ  phát huy được tính tích cực cá nhân, tự  tin, độc lập, sáng tạo, <br /> hình thành tư duy và khả năng ghi nhớ có chủ đích, những tình cảm đạo đức tốt <br /> đẹp có khả năng hoạt động nghệ thuật, sáng tạo cao.<br /> Nếu thành công sẽ thay đổi được cách nhìn nhận của phụ huynh đối với <br /> ngành học mầm non và sẽ  đón nhận được sự  quan tâm nhiều hơn hữa của các <br /> bậc phụ huynh cũng như các ngành các cấp khác.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> Thường xuyên nghiên cứu kỹ các bài soạn, soạn bài trước khi giảng dạy.  <br /> Sử dụng công nghệ  thông tin vào bài dạy như: Tìm hình  ảnh, phim, hoạt hình,  <br /> truyện trên Internet…<br /> Làm mới đồ dùng đồ chơi tự tạo; mua sắm, sưu tầm đủ đồ dùng, đồ chơi  <br /> một cách đa dạng, phong phú hấp dẫn với trẻ  và đảm bảo tính khoa học như:  <br /> tranh ánh, con rối, mô hình...<br /> Để  thu hút, lôi cuốn trẻ  vào giờ  học tôi lựa chọn các hình thức tổ  chức <br /> phù hợp, hấp dẫn như qua tổ chức Hội thi: “Bé với văn học”, “Câu đố” và đặc  <br /> biệt là chọn những hình  ảnh thật, đẹp và những nhân vật ngộ  nghĩnh sáng tạo  <br /> đưa vào công nghệ  thông tin để  trẻ  hòa nhập, hóa thân vào các nhân vật trong  <br /> tác phẩm mà tôi lồng ghép được. Nhằm mục đích trẻ chú ý xem, lắng nghe cô  <br /> giới thiệu từ đó trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động.<br /> Với từng bài dạy, thể loại tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị có tính <br /> lôgic, để  đàm thoại với trẻ  một cách sôi nổi theo phương châm: “Lấy trẻ  làm <br /> trung tâm” để  phát huy trí tưởng tượng, những cảm xúc của trẻ, tính liên hệ <br /> thực tiễn, sáng tạo phù hợp với từng nội dung của bài mà trẻ  không bị  áp đặt  <br /> một cách gò bó. Cùng với từng bài dạy, tôi dùng các thủ thuật khác nhau để dẫn  <br /> dắt vào bài chuyển hoạt động một cách linh hoạt.<br /> Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch phù hợp với độ tuổi.<br /> Ngay từ  đầu năm học dựa trên kế  hoạch của tổ  khối tôi xây dựng kế <br /> hoạch cho từng chủ  đề, từng tuần phù hợp với tình hình của lớp.   Kế  hoạch  <br /> phải rõ từng năm tháng, tuần, theo từng chủ đề  thiết thực với trẻ với tình hình <br /> của trường, lớp. Ví dụ: Chủ  đề: Thế  giới thực vật có thể  chọn chỉ  số  64, Chỉ <br /> số 71, chỉ số 79 trong Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi và chọn những bài thơ câu <br /> Trang 7<br />                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị <br /> Thủy <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br /> chuyện: “Hoa kết trái” “Vòng quay luân chuyển”…để hoàn thành chỉ số. Qua đó <br /> giúp trẻ  thấy được vẻ  đẹp của thiên nhiên, đặc điểm màu sắc đặc trưng của <br /> một số loại hoa quen thuộc gần gũi, sự luân chuyển từ hạt đến quả.<br /> Tác phẩm dành cho trẻ  phải phong phú về  thể  loại, phải đáp  ứng được  <br /> những ước mơ và tưởng tượng của trẻ thơ, truyện được chọn cần có tính chất <br /> li kì, tiếp xúc với những tác phẩm có hình ảnh cụ thể, rõ ràng để dần dần đưa  <br /> trẻ đến những khái niệm tổng quát. <br /> Ngoài xây dựng kế  hoạch phù hợp thì người giáo viên mầm non phải tổ <br /> chức sao cho các khả  năng hoạt động nghệ  thuật của trẻ  được bộc lộ  và phải <br /> biết nuôi dưỡng phát triển khả năng ấy, trong hoạt động của trẻ  cần phải đặt  <br /> những câu hỏi mang tính tư  duy để  kích thích sự  tưởng tượng và phát triển trí <br /> tuệ của trẻ. Câu hỏi mang tính chất từ dễ đến khó, câu hỏi phải có tính tư duy, <br /> khả năng phán đoán, không mang tính gò bó ép buộc trẻ.<br /> Làm tốt công tác tham mưu với nhà trường về cơ sở vật chất và phương  <br /> pháp lên lớp để  khảo sát trên trẻ  được tốt hơn, xây dựng kế  hoạch họp phụ <br /> huynh để  báo cáo tình hình học tập của các cháu và đưa ra các biện pháp phối <br /> hợp với phụ huynh phù hợp và có hiệu quả.<br /> Tham khảo liệu trên mạng, tạp chí nhằm trau dồi thêm về kiến thức cũng <br /> như kĩ năng diễn đạt để truyền đạt tác phẩm văn học cho trẻ một cách tốt nhất <br /> mà không mang tính chất áp đặt trẻ.<br /> Biện pháp 2: Tạo môi trường và điều kiện để  trẻ  hoạt động tích cực và  <br /> chủ động nhằm tiếp nhận trọn vẹn tác phẩm. <br /> Tạo môi trường vật chất và tinh thần cho trẻ như: Tranh  ảnh trong sách,  <br /> trên tường, sản phẩm tạo hình, các mẫu vật, các kí hiệu tượng trưng để  kích  <br /> thích trẻ. Xây dựng kỹ  năng trao đổi, thỏa thuận, hợp tác chia sẻ, hình thành  <br /> bầu không khí và tình cảm thân thiết làm cho trẻ cảm thấy tin cậy ở người lớn,  <br /> bạn bè và bản thân mình.<br /> Bằng sự  nhập tâm của tác phẩm văn học vừa tiếp nhận giáo viên cần <br /> khuyến khích sự  sáng tạo của trẻ   ở  mọi lúc mọi nơi để  những hiểu biết về <br /> cuộc sống ở trẻ sẽ hòa quyện với việc cảm thụ tác phẩm văn học nghệ thuật.<br /> Tạo cơ hội để trẻ thể hiện được ý kiến và cảm xúc của mình đối với tác  <br /> phẩm, nghe ý kiến của cô của bạn để hiểu biết của trẻ phong phú hơn, giúp trẻ <br /> nhận thúc về bản thân về thế giới xung quanh tốt hơn.<br /> Giúp trẻ đi từ nhận biết đến nhận xét đánh giá và cao hơn là nhận ra cái <br /> hay cái đẹp của tác phẩm văn học.<br /> Bản thân tôi đã tận dụng diện tích phòng học, cách sắp xếp đội hình, đồ <br /> dùng, đồ  chơi để  tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ. Khi thực hiện <br /> <br /> 8<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br /> hoạt động làm quen văn học mà thể loại là truyện kể, dạy trẻ kể chuyện sáng  <br /> tạo thì phải chuẩn bị và trưng bày các dụng cụ như khung sân khấu, sắp đặt các <br /> con rối sao cho dễ sử dụng, kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn. Và trước khi <br /> tổ  chức hoạt động phải tự  luyện giọng kể, giọng đọc diễn cảm cách sử  dụng  <br /> tranh, rối, mô hình, vi tính, để giúp trẻ cảm nhận tác phẩm một cách tốt nhất.<br /> Ví dụ: Chủ  đề  bản thân: Truyện "Ai cũng phải cười" có thể  tạo môi <br /> trường cho trẻ như sau:<br /> Góc tạo hình: Tạo hình nhân vật trong truyện: Giấy khổ lớn để  can hình <br /> dáng nhân vật, dây thun đủ màu, màu nước hoặc mực đỏ để in dấu vân tay. Cô <br /> khuyến khích trẻ  dùng ngón tay nhúng vào nước để  vẽ  mặt cho nhân vật, tạo <br /> hình bằng dây thun, thắt dây thành đồ  trang sức: vòng tay, dây chuyền, chọn <br /> quần áo phù hợp.<br /> Góc khoa học: Tạo biểu đồ  về  các loại mắt và màu mắt, biểu đồ  in các  <br /> loại dấu chân của nhân vật, những loại hạt khác nhau để xếp hình<br /> Góc sách: Các loại sách về  một số  câu truyện qua các chủ  đề, băng thu <br /> tiếng của một số nhân vật truyện (thỏ, cáo,…), bài thơ và truyện có giọng kể. <br /> Môi trường ngoài lớp học: Cô lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp với trẻ <br /> chuẩn bị mô hình vườn cổ  tích, vườn rau, cây cảnh qua đó trẻ  biết được cảnh <br /> đẹp trong thiên nhiên thu nhỏ. Ví dụ: trong câu chuyện “ Hạt đỗ sót” Cô có thể <br /> gieo hạt đỗ  và tận dụng sự  nảy mầm của hạt đỗ  sau đó kể  chuyện cho trẻ <br /> nghe. Từ những hình ảnh đó trẻ có thể kể chuyện sáng tạo.<br /> Đọc sách cùng trẻ. Trẻ  nghe tiếng nói của người khác và thách thức trẻ <br /> tự tạo ra âm thanh từ thân thể mình.<br /> Biện pháp 3: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt<br /> Tổ  chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt, sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên <br /> mầm non phải tổ chức sao cho các khả  năng hoạt động nghệ  thuật nhẹ  nhàng  <br /> đối với trẻ  để  trẻ  có khả  năng bộc lộ  cám xúc của mình qua thơ  chuyện. Tổ <br /> chức cho trẻ tự hoạt động nghệ thuật sẽ tích cực hóa hoạt động nghệ thuật của <br /> trẻ, trẻ tiếp thu tác phẩm văn học một cách hiệu quả nhất với vai trò của người  <br /> giáo viên trong quá trình thực hiện.<br /> Trước hết phụ  thuộc vào việc đọc kể  của giáo viên, luyện kĩ năng đọc <br /> diễn cảm, thể hiện được mối quan hệ cảm xúc và sự hiểu biết sâu sắc của cá <br /> nhân với tác phẩm: Hiểu thấu đáo tư tưởng tác phẩm, tính cách nhân vật, cảm <br /> xúc tác giả, các phương tiện nghệ thuật trong tác phẩm. <br /> Ví dụ: Truyện “Con yêu bố” của tác giả  Nhật Yên có những đoạn đối <br /> thoại hay nên chú ý giọng đọc kể  để  gây hứng thú cho trẻ: “Bố   ơi! Bố  đoán <br /> <br /> Trang 9<br />                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị <br /> Thủy <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br /> xem con yêu bố  đến nhường nào; Bố  không đoán được đâu. Thỏ  bố  trả  lời ­ <br /> Chừng này này! Thỏ con nói và dang đôi tay ra hết mức”. <br /> Trong đây câu “Chừng này này” có thể nhấn mạnh, hay tiếng gọi “Bố ơi”  <br /> bình thường thì trẻ  chỉ  đọc với giọng ngang bằng nhưng nếu hướng dẫn trẻ <br /> đọc từ “ơi” nhấn mạnh, “Bố ơi” với âm độ trầm bổng khác nhau thì sẽ toát lên  <br /> trong đó là cả tình yêu thương vô bờ bến giữa bố và con cao rộng như thế nào. <br /> Với  biện pháp này ngoài việc giáo viên phải chuẩn bị  cho mình một  <br /> giọng kể  tốt thì việc cô tạo cho trẻ  một không gian "Cổ  tích" cũng là rất quan <br /> trọng. Ví dụ: tạo một khung cảnh vườn cổ tích với nhiều muôn thú. Tạo được  <br /> một không gian nghe truyện, tạo khoảng cách gần gũi giữa người kể và người  <br /> nghe để  cùng tưởng tượng ra một không gian quá khứ  mà lời kể  đầu "Ngày <br /> xửa, ngày xưa" sẽ đưa trẻ vào thế giới cổ tích. Cũng bắt đầu bằng cách kể ấy,  <br /> cô sẽ kể cho trẻ nghe đọan đầu của câu chuyện.<br /> Khi dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện giọng của cô phải chuẩn xác, không nói  <br /> tiếng địa phương, diễn đạt trôi chảy phù hợp với từng bài, cô phát âm không  <br /> ngọng. Khi dạy trẻ đọc thơ cô chú ý nghe trẻ đọc và phát hiện ra trẻ nói ngọng, <br /> đọc sai để  sửa cho trẻ  như  cô đọc lại để  cho trẻ  đọc theo nhiều lần và động <br /> viên trẻ “Con đọc tốt hơn rồi”. Thi đua giữa các tổ với nhau để phát hiện tổ nào  <br /> đọc tốt hơn để dẫn đến nhiều trẻ đọc tốt.<br /> Đặt câu hỏi phải có câu hỏi khó để  phân loại học sinh.., gợi ý giúp trẻ <br /> nhớ lại các chi tiết, hành động nhân vật, các hình ảnh hoặc trạng thái cảm xúc  <br /> được thể hiện trong tác phẩm. Ví dụ: Trong câu chuyện “7 con thuyền giấy và <br /> 7 chiếc diều” câu hỏi đàm thoại có thể đặt: <br /> Tại sao hai bạn giận nhau?<br /> Trong thời gian hai bạn giận nhau, hai bạn còn thương nhau nhớ  nhau <br /> không?<br /> Hai bạn làm hòa với nhau bằng cách nào?<br /> Bạn thân của con là ai? Khi con giận, con làm cách nào để làm hòa?<br /> Sử  dụng phương tiện trực quan như: Lô tô nhân vật giúp tái hiện lời <br /> thoại, một hành động, mối quan hệ, thứ tự  xuất hiện của các nhân vật, mô tả <br /> hình dáng đặc điểm của các nhân vật. Có thể tổ chức cho trẻ nghe đĩa thu giọng <br /> đọc kể của cô giáo, sử dụng các biện pháp tái tạo lại bài thơ phù hợp với từng <br /> thể  loại: đọc đối đáp, đọc gõ nhịp, đọc phân vai, đọc nối tiếp, diễn bài thơ  ra  <br /> văn xuôi<br /> Tổ chức trò chơi để tái tạo tốt tác phẩm văn học <br /> Ví dụ: Trò chơi vẽ  con mèo trong truyện chú chuột nhắt cà cây bút chì. <br /> Trò chơi<br /> 10<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br /> Trò chơi: Bạn là ai, tặng quà cho bạn: dán hình nhân vật vào sau lưng trẻ, <br /> cho trẻ khác mô tả và trẻ mang hình sau lưng sẽ đoán tên nhân vật (thỏ ăn gì?)<br /> Dùng hoạt động âm nhạc có cùng chủ đề  với tác phẩm để  giúp trẻ khắc <br /> sâu những ấn tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn học ví dụ: trong câu truyện  <br /> “Bác gấu đen và hai chú thỏ” ta có thể sử dụng nhạc “Ta đi vào rừng xanh” làm <br /> nhạc nền để  trẻ  hứng thú kể  cũng như  đóng kịch. Khi trẻ  đóng kịch cô giáo  <br /> đóng vai trò người dẫn truyện. Lời dẫn truyện của cô lúc trầm, lúc bổng, chú ý <br /> đến nhịp độ, ngắt giọng tạo sức hút đối với trẻ. <br /> Phần sáng tạo của trẻ  cũng không kém phần quan trọng, có thể  trẻ  sáng  <br /> tạo lời kể từ tranh ảnh minh họa cho tác phẩm, sáng tạo chi tiết tiếp theo hoặc  <br /> sáng tạo đoạn kết của câu chuyện. Ví dụ: đoạn kết của câu chuyện “Tấm cám”  <br /> trẻ có thể đổi cho đoạn kết có hậu hơn như: mẹ con cám đã nhận ra lỗi lầm và  <br /> vô cùng hối hận trước việc làm sai trái của mình, Tấm đã tha thứ  và đón về <br /> cùng sống bên nhau vui vẻ. Trẻ cũng có thể thay đổi tên nhân vật dựa vào tính <br /> cách. Ví dụ: Gà trống: Chàng hiệp sĩ. Hay trẻ  có thể  sáng tạo gắn với hình <br /> tượng trung tâm. Ví dụ: Hạt gạo làng ta gắn với hình ảnh hạt lúa, cây mạ, gặt <br /> lúa, tưới nước…<br /> Đóng kịch là một trò chơi được trẻ  em  ở  trường mầm non rất thích thú,  <br /> để  hoạt động này đạt được hiệu quả  trong quá trình cho trẻ  làm quen với tác  <br /> phẩm văn học, hướng dẫn trẻ  nhập vai chơi một cách sáng tạo là một trong  <br /> những vấn đề cần đặt ra cho cô giáo. Cô giáo cho trẻ làm quen với kịch bản, cô  <br /> đọc diễn cảm kịch bản và trò chuyện với trẻ về các nhân vật trong kịch bản để <br /> các em đưa ra nhận xét của mình, hình dung đúng đắn những hình tượng trong <br /> tác phẩm, xác định thái độ của mình với nhân vật. Cho trẻ  tự nhận vai diễn và <br /> trẻ thường từ chối vai phản diện, cô giáo phải giúp trẻ  hiểu được ý nghĩa của <br /> tất cả các vai trong vỡ kịch để trẻ thoải mái nhận vai. Để hỗ trợ trẻ vào vai, cô <br /> có thể cho trẻ xem lại tranh minh họa và có thể làm mẫu cho trẻ bắt trước hoặc <br /> trẻ khá thể hiện cho trẻ yếu hơn quan sát. Cô động viên trẻ tự nhận xét bạn và  <br /> mình, khích lệ những cố gắng của trẻ, dạy trẻ phối hợp trong vở diễn, sắp x ếp  <br /> đội hình, chuyển cảnh…Để vở kịch được tiếp nối liền mạch. Cô cho trẻ luyện <br /> tập trong các thời điểm thích hợp, cũng có thể  cho trẻ xem vở kịch để cũng cố <br /> và làm cho trẻ say mê thêm cách diễn.<br /> Dạy trẻ nói đủ câu, cô nói trước và cho trẻ  nhắc lại nhiều lần hoặc cho  <br /> trẻ khác giúp đỡ các bạn.<br /> Trong giờ  học cô luôn chú ý bao quát chung để  tìm hiểu đặc điểm của <br /> từng trẻ để gần gũi động viên trẻ giúp đỡ những trẻ còn yếu kém, đưa trẻ vào <br /> hoạt động với các bạn có nề nếp hơn, hứng thú hơn.<br /> <br /> <br /> Trang 11<br />                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị <br /> Thủy <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br /> Ngoài những hoạt động chung của tiết học Làm quen văn học giáo viên <br /> luôn tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc và cũng cố tích lũy những biểu tượng  <br /> mà cô đã cung cấp cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi như dạo chơi ngoài trời, trong các <br /> môn học khác, trong vui chơi đồng thời đặt nền móng cho giờ  học sau đặt kết <br /> quả cao.<br /> Biện pháp 4: Sử dụng các loại đồ dùng gây hứng thú cho trẻ<br /> Nên sử dụng các nguyên vật liệu mở như: Hộp xốp, bìa cứng, hột hạt…  <br /> để làm những con vật xinh xắn, ngộ nghĩnh, đa dạng màu sắc để thu hút sự chú <br /> ý của trẻ và trẻ có thể sử dụng để kể chuyện theo ý thích. Có thể làm them các <br /> loại rối bằng bóng, rối tay. <br /> Ví dụ: Kể chuyện “Chú dê đen” để gây hứng thú cho trẻ tôi chuẩn bị sân  <br /> khấu rối, các con vật làm bằng vải vụn với nhiều màu tuỳ chọn. Các nhân vật  <br /> được miêu tả cụ thể về tính cách qua khuôn mặt của từng nhân vật như chó sói <br /> phải hung dữ, dê trắng khuôn mặt hiền nhút nhát, dê đen mạnh dạn, dũng cảm. <br /> cần trang trí môi trường xung quanh lớp học với ý tưởng một khu rừng nhiều <br /> cây xanh, suối nước, cỏ  non… bên cạnh đó có thể  làm thêm mặt nạ  các nhân <br /> vật để trẻ thể hiện vai và đóng kịch.<br /> Tranh ảnh trong sách, trên tường, sản phẩm tạo hình, các mẫu vật, các kí <br /> hiệu tượng trưng để kích thích trẻ, phát triển thêm về ngôn ngữ cho trẻ<br /> Ví dụ: Chủ đề giao thông<br /> Tranh  ảnh có thẻ  từ  tương  ứng, đồ  chơi: Tàu thủy, thuyền buồm, ca nô, <br /> các loại phi có, các loại xe hơi, xe 2 bánh, các loại đường sá, càu bắc qua sông,  <br /> cầu vượt, các sản phẩm tạo hình khác<br /> Mô hình: Phi trường, bến xe, bến cảng, nhà ga, trạm xe buýt, cầu vượt, <br /> ngã tư đường phố…Qua sự  chuẩn bị cô có thể  sử  dụng các đồ  dung cũng như <br /> nguyên vật liệu đã chuẩn bị áp dụng vào câu chuyện, bài thơ trong chủ đề  như <br /> “Kiến thi an toàn giao thông” “Cô dạy con” “Chuyện qua đường”<br /> Mặt bằng cho trẻ thoáng rộng tạo điều kiện cho trẻ hoạt động<br /> Khi cho trẻ hoạt động cô cần xây dựng kỹ năng trao đổi, thỏa thuận, hợp  <br /> tác, chia sẻ, thái độ tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt giữa mình và bạn.<br /> Hình thành bầu không khí tình cảm thân thiết làm cho trẻ  cảm thấy tin  <br /> cậy ở người bạn bè và bản thân mình.<br /> Cho trẻ biết các quy tắc ứng xử: Chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, vẫy tay chào <br /> nhau…<br /> Chú ý rèn nề  nếp, rèn kỹ năng và khích thích sáng tạo của trẻ: Biết chia  <br /> nhóm kể chuyện và biểu diễn đóng kịch trẻ có thể tự phân vai cho nhau tạo sự <br /> linh hoạt, mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động và cần chú ý, trẻ tự sáng tạo <br /> 12<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br /> và thể hiện được vai diễn của mình. Vì thế cô cần động viên khuyến khích trẻ <br /> kịp thời, đúng lúc <br /> Biện pháp 5: Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi<br /> Làm thế nào để trẻ có thể tái tạo tốt tác phẩm văn học? Ở đây giáo viên  <br /> cần đặt câu hỏi gợi ý trẻ nhớ lại, hành động nhân vật, hình ảnh hoặc trạng thái <br /> cảm xúc được thể  hiện trong tác phẩm. sử  dụng các phương tiện trực quan lô <br /> tô, tranh, ảnh, nghe đĩa thu giọng đọc, sử dụng trò chơi. Để củng cố mở rộng và  <br /> hệ thống hoá tri thức, kỹ năng kỹ xảo thông qua cho hoạt động khác ngoài tiết  <br /> học như: Dạo chơi, thăm quan, hoạt động góc, sinh hoạt chiều các hoạt động <br /> khác trong chế  độ  sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Thực hiện hình thức này, trẻ <br /> được chọn hoạt động của mình, cô chỉ là người hướng dẫn gợi ý giúp đỡ  đảm  <br /> bảo cho trẻ được hoạt động theo nhu cầu hứng thú, tri thức kĩ năng kĩ xảo, chủ <br /> yếu là củng cố, chính xác hoá kiến thức mở rộng tri thức kỹ năng kỹ xảo đã có  <br /> cho trẻ.<br /> Trẻ  có thể  tham gia biểu diễn các chương trình văn nghệ  do trường tổ <br /> chức như kể chuyện, đóng kịch nhằm giúp trẻ hứng thú hơn với môn làm quen <br /> văn học. Ngoài ra còn có thể lồng ghép với các môn học khác để  giúp các môn  <br /> học khác trở nên sinh động hơn. Sau mỗi chủ đề  giáo viên chủ nhiệm đánh giá <br /> chủ đề đó để rút ra những điều làm được và chưa làm được nhằm phát huy và <br /> có hướng khắc phục những tồn tại đó để  chủ đề  sau thực hiện có kết quả  tốt  <br /> hơn.<br /> Biện pháp 6: Công tác tuyên truyền với phụ huynh<br /> Tổ  chức lễ  hội như: “Bé yêu văn học”có thể  chia nhiều phần hội khác <br /> nhau, trẻ có thể biểu diễn kịch, biểu diễn rối, đọc thơ, kể chuyện và có thể tổ <br /> chức các trò chơi dân gian cho trẻ  thông qua các bài hò, vè, đồng dao, ca dao… <br /> qua đọc thơ, trẻ  có thể  hiểu biết hơn về  thế  giới xung quanh, yêu thiên nhiên,  <br /> yêu cái đẹp, khi kể  chuyện thông qua nhân vật trẻ  có nhận thức đúng đắn về <br /> chuẩn mực xã hội, cái đúng cái sai, cái thiện cái ác, tình cảm giữa con người với  <br /> con người. Ví dụ  trong chuyện “Tấm Cám” trẻ  thấy được sự  độc ác của mẹ <br /> con Cám, yêu quý cô Tấm vì những đức tính hiền lành, chịu khó.<br /> Tổ  chức các hội thi như  “Bé với văn học” “Rung chuông vàng” “diễn <br /> kịch”…các hội thi có thể  tổ  chức theo lớp hay theo khối lớp để  trẻ  cùng nhau <br /> thi đua thể  hiện. Trong mỗi hội thi giáo viên sẽ  kết hợp cùng với phụ  huynh <br /> chuẩn bị  trang phục, bồi dưỡng về kiến thức cách thể  hiện diễn đạt giúp trẻ <br /> thể hiện tốt nhất phần thi của mình. Thông qua các hội thi nhằm tuyên truyền <br /> đến các bậc phụ  huynh thấy được tầm quan trọng trong giáo dục mầm non, <br /> những gì trẻ học được ở trường mầm non nói chung và hoạt động văn học nói <br /> riêng. Giúp các bậc phụ  huynh mở  rộng tầm nhìn với giáo dục mầm non gắn <br /> Trang 13<br />                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị <br /> Thủy <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br /> kết giữa nhà trường với phụ huynh. Đồng thời cũng tuyên truyền sâu rộng đến <br /> các địa phương lân cận cùng các ban ngành đoàn thể để nhận được sự quan tâm  <br /> hơn nữa đối với trường.<br /> Tổ chức các buổi dạy chuyên đề mời sự có mặt của phụ huynh nhằm tạo  <br /> sự tin tưởng và thu hút dự tham gia của phụ huynh vào hoạt động chăm sóc giáo <br /> dục trẻ của lớp cũng như của trường. <br /> Thường xuyên liên lạc và thông tin kịp thời về  tình hình của trẻ  cho gia <br /> đình trẻ, những thay đổi nếu có để  kịp thời có biện pháp giáo dục trẻ  cho phù <br /> hợp.<br /> Làm bảng tin về  chương trình dạy theo chủ  đề  để  phụ  huynh biết và <br /> phối hợp với cô giáo rèn thêm cho trẻ ở nhà.<br /> Vận động phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu như: quần áo cũ, vải vụn, lọ <br /> nhựa, sách, giấy…Trao đổi và vận động phụ  huynh cố gắng dành thời gian để <br /> lắng nghe và tâm sự với trẻ, khi trò chuyện với trẻ  phải nói rõ ràng mạch lạc, <br /> tốc độ vừa phải và cố gắng phát âm đúng cho trẻ bắt chước.<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Các biện pháp có mối quan hệ  chặt chẽ  với nhau, không thể  tách rời và <br /> thiếu một trong những các biện pháp trên vì các biện pháp bổ  trợ  cho nhau để <br /> môn làm quen văn học được diễn ra linh hoạt và thu hút sự chú ý của trẻ và trẻ <br /> có thể  thể  hiện được vai của các nhân vật. Góp phần giúp trẻ  hiểu về  cuộc  <br /> sống trong xã hội và chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 một cách tốt nhất.<br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br /> Qua điều tra và thăm dò ý kiến khi áp dụng biện pháp đã đạt được một số <br /> kết quả  khảo nghiệm như sau:<br /> Nội dung Sau khi áp dụng biện   Tăng so với đầu  <br /> pháp năm<br /> Về học sinh 33/35 trẻ chiếm 94,2%  30,2% Trẻ hứng <br /> trẻ hứng thú thú<br /> Phối hợp với phụ huynh giúp  32/35 trẻ chiếm 91,4%  51,4% Phát triển <br /> trẻ phát triển vốn từ tại nhà. Phát triển vốn từ vốn từ<br /> Trẻ nói rõ ràng mạch lạc, nói  34/35trẻ chiếm 97% 34%<br /> nhiều câu có nghĩa đầy đủ.<br /> Phát triển tình cảm xã hội 30/35 trẻ chiếm 85,7% 31,4%<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br /> Trẻ tham gia kể chuyện và  31/35 trẻ chiếm 88,5% 45,5%<br /> đóng kịch, thể hiện được vai <br /> diễn của mình<br /> Kết quả thu được sau khi khảo nghiệm rất đáng kể. <br /> Đối với giáo viên<br /> Làm tốt hơn công tác chăm sóc và giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học, <br /> nhằm giúp cho giáo viên có kỹ  năng tổ  chức hoạt động một cách tự  tin, linh <br /> hoạt hơn, giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết và hứng thú, say mê hơn với  <br /> những tác phẩm văn học. Đặc biệt là giáo viên nâng cao được trình độ  chuyên <br /> môn nghiệp vụ của bản thân.<br /> Đối với trẻ:<br /> Trẻ tích cực và hứng thú tham gia vào hoạt động, qua thơ truyện và đóng <br /> kịch vốn từ của trẻ phát triển rõ rệt, trẻ nói rõ ràng mạch lạc hơn, nói nhiều câu <br /> có nghĩa đầy đủ, trẻ phân biệt được ý nghĩa một số từ. Trẻ tự tin mạnh dạn thể <br /> hiện giọng đọc, giọng kể, thể  hiện  được tính cách của các nhân vật trong  <br /> truyện.<br /> Kinh nghiệm của trẻ  đã được phong phú, trẻ  hứng thú, chú ý tham gia <br /> hoạt động, phát biểu và thể  hiện được một số  tính cách của nhân vật khi kể <br /> chuyện, đóng kịch, trẻ tham gia kể chuyện và đóng kịch thể hiện được vai diễn <br /> của mình đặc biệt trẻ  phát triển tình cảm xã hội qua đó kỹ  năng sống của trẻ <br /> ngày càng tiến bộ, trẻ phân biệt và tỏ rõ thái độ, tình cảm của minh qua các bài <br /> thơ, câu chuyện.<br /> Phát triển ngôn ngữ rõ rệt và chú ý hứng thú tham gia vào hoạt động hơn.<br /> Trẻ  tự  tin manh dạn thể  hiện giọng đọc, giọng kể, thể  hiện được tính  <br /> cách của các nhân vật trong truyện qua hoạt động đóng kịch hoặc kể  chuyện  <br /> sáng tạo. Qua đó kỹ năng sống của trẻ ngày càng tiến bộ.<br /> Trẻ phân biệt và thể hiện rõ thái độ, tình cảm của mình qua các bài thơ,  <br /> câu chuyện qua từng chủ đề.<br /> Đối với phụ huynh:<br /> Phụ huynh quan tâm ủng hộ các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi  <br /> cho trẻ  như: sách, báo, lịch cũ, tranh  ảnh…góp phần phát triển ngôn ngữ  và <br /> nâng cao được chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học.<br />  Phụ huynh biết được tầm quan trọng của bậc học mầm non. Nhận th ức  <br /> đúng đắn trong sự phối hợp nuôi day trẻ giữa gia đình với nhà trường.<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> <br /> Trang 15<br />                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị <br /> Thủy <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông  <br /> Ana<br /> 1 Kết luận:<br /> Hình thức tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học phong phú, đa  <br /> dạng sẽ  giúp trẻ  phát triển toàn diện về  mọi mặt: Nhận thức, ngôn ngữ, tình <br /> cảm xã hội qua những bài thơ, câu chuyện, qua đó trẻ  biết yêu cái đẹp của tự <br /> nhiên và con người, biết phân biệt cái thiện và cái ác, đem lại cho trẻ  những <br /> hiểu biết đầu tiên về  cuộc sống xung quanh.  trẻ  cảm nhận những giá trị  nội <br /> dung, nghệ  thuật phong phú trong tác phẩm văn học, khơi gợi  ở  trẻ  sự  rung  <br /> động, hứng thú đối với văn học, có ấn tượng về những hình tượng nghệ thuật,  <br /> cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể  hiện sự  cảm nhận đó qua các hoạt động <br /> mang tính chất văn học nghệ thuật như đọc thơ, kể chuyện, chơi trò chơi đóng <br /> kịch, cao hơn nữa là tiến tới sáng tạo ra những vần thơ, câu chuyện theo trí <br /> tưởng tượng của mình, góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách  <br /> trẻ.<br />   Đồng thời trẻ  biết nhập vai với những nhân vật trong câu chuyện, bài  <br /> thơ. Ngoài ra văn học còn giúp trẻ  phát triển trí tưởng tượng sáng tạo nghệ <br /> thuật, qua tác phẩm văn học, trẻ bắt đầu nhận ra có sự ràng buộc con người với  <br /> nhau trong lịch sử đấu tranh cách mạng, trong tình làng nghĩa xóm.<br />   Qua đó giáo viên luôn trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ  năng phát âm <br /> chuẩn cho trẻ, giúp trẻ  có thêm nhiều vốn từ  mới làm giàu cho kho tàng kiến <br /> thức của trẻ, mang tri thức thắp sáng thế hệ mầm non.<br /> 2. Kiến nghị<br /> Đối với nhà trường: Tiếp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2