Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
I. Phần mở đầu <br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Văn học có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân <br />
cách trẻ em, là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ nhất là với lứa tuổi <br />
mẫu giáo. Nó đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về thế giới xung quanh. <br />
Văn học không chỉ góp phần bồi dưỡng tâm hồn, nâng cao năng lực cảm thụ cái <br />
đẹp, mà còn giúp cho trẻ phát triển trí tuệ, mở rộng sự hiểu biết và hướng tới <br />
một lối sống giàu lòng nhân ái.<br />
Văn học nuôi dưỡng và phát triển ở trẻ trí tưởng tượng, sáng tạo nghệ <br />
thuật. Vì vậy việc đem văn học đến với trẻ là một việc rất quan trọng và cần <br />
thiết. Tuy nhiên đưa tác phẩm văn học đến với trẻ như thế nào? Đó là điều mà <br />
giáo viên mầm non phải có suy nghĩ sáng tạo, lựa chọn tác phẩm hay phù hợp <br />
với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển tốt khả năng cảm thụ <br />
tác phẩm văn học.<br />
Tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là một nhiệm vụ quan <br />
trọng ở trường mầm non, đó là sự dẫn dắt mở cửa cho trẻ ngay từ những bước <br />
chập chững đầu tiên giúp trẻ củng cố những biểu tượng về cuộc sống xã hội <br />
xung quanh, từng bước cung cấp khái niệm mới mở rộng kinh nghiệm sống cho <br />
trẻ, giúp trẻ phát triển về ngôn ngữ, sự nhạy cảm thẩm mĩ, năng lực cảm thụ <br />
văn học những tố chất ban đầu của năng khiếu nghệ thuật. Tổ chức cho trẻ <br />
hoạt động nghệ thuật, cảm thụ tác phẩm văn học, tái tạo và một phần sáng tạo <br />
tác phẩm văn học. giúp trẻ rèn luyện khả năng thực hành, trải nghiệm nghệ <br />
thuật, và góp phần phát triển toàn diện ở trẻ về cảm xúc, tình cảm, đạo đức, ý <br />
chí, nhất là phát triển ngôn ngữ nói mạch lạc. <br />
Đối với môn học này, như chúng ta đã biết rất đa dạng và phong phú, <br />
về nội dung có tầm quan trọng cho trẻ phát triển, tạo tiền đề cho việc học tập <br />
là hoạt động chính ở trường phổ thông sau này. Muốn làm tốt việc này trước <br />
hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, say sưa suy nghĩ tìm <br />
tòi, sáng tạo hướng dẫn trẻ tham gia vào các hoạt động một cách khoa học để <br />
bước đầu nắm bắt và hình thành những kỹ năng sống, giúp trẻ sác lập thái độ <br />
và hành vi đúng đắn đối với các hiện tượng của đời sống. Ngoài ra trong môn <br />
học này người giáo viên cần tổ chức cho trẻ tự hoạt động trên mọi lĩnh vực, <br />
cần đầu tư thời gian, công sức và đặc biệt là cần có một giọng đọc, giọng kể <br />
truyền cảm thể hiện được tính cách của nhân vật, có như vậy trẻ mới chú ý và <br />
tích cực tham gia vào hoạt động tốt hơn.<br />
Trẻ ở lứa tuổi mầm non tư duy của trẻ thường gắn liền với yếu tố ch ủ <br />
quan, đầy màu sắc xúc cảm, sự kiềm chế các phản ứng của bản thân trẻ chưa <br />
<br />
Trang 1<br />
Người thực hiện: Trần Thị <br />
Thủy <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
cao, kinh nghiệm của trẻ còn hạn chế, đặc biệt trẻ rất giàu tưởng tượng và <br />
thường dùng tưởng tượng để nhận thức. <br />
Ngôn ngữ phát triển rất nhanh về số lượng cũng như chất lượng, hầu <br />
hết các loại từ đã xuất hiện trong vốn từ của trẻ. Trẻ em tuổi mầm non đã sử <br />
dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ trong sinh hoạt hằng ngày. Tuổi mẫu giáo là thời <br />
kỳ bộc lộ nhạy cảm cao nhất đối với các hiện tượng ngôn ngữ khiến cho sự <br />
phát triển ngôn ngữ của trẻ đạt tốc độ khá nhanh. Trẻ mẫu giáo lớn biết sử <br />
dụng ngữ điệu một cách phù hợp với nội dung giao tiếp hay nội dung câu <br />
chuyện mà trẻ tự kể.<br />
Nhưng trong thực tế hoạt động làm quen văn học giáo viên vẫn chưa khai <br />
thác triệt để ý nghĩa giáo dục của từng tác phẩm đến với trẻ mầm non. Chưa <br />
chú ý đến vẻ đẹp nội dung cũng như hình thức của tác phẩm văn học trong quá <br />
trình dạy. Giáo viên vẫn còn thiếu sự nhạy cảm và linh hoạt trong việc sử dụng <br />
biện pháp và thủ thuật. Đặc biệt hơn nữa giáo viên còn chưa chú tâm đến việc <br />
lựa chọn một tác phẩm văn học thích hợp cho trẻ. Các câu hỏi đàm thoại còn <br />
dài dòng, trùng lặp, không xoáy vào chủ đề tư tưởng của tác phẩm, chưa phân <br />
tích và cảm thụ đúng tác phẩm văn học, tổ chức còn rập khuôn, chưa sáng tạo. <br />
Do vậy tổ chức hoạt động này vẫn chưa đạt kết quả cao.<br />
Để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, trí nhớ và hoạt động nghệ <br />
thuật tự tin, sáng tạo. Cần trang bị cho trẻ mốt số kiến thức cơ bản để trẻ <br />
bước vào lớp 1 một cách tốt nhất. Vậy tổ chức trên tiết học lồng ghép mọi lúc <br />
mọi nơi như thế nào để trẻ lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng sống một cách <br />
đơn giản nhất nhưng hiệu quả nhất. Với những lý do trên tôi đã trao đổi kinh <br />
nghiệm với đồng nghiệp nhằm ngày một nâng cao nghiệp vụ sư phạm của bản <br />
thân tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng <br />
môn làm quen Văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana” để dạy trẻ đạt hiệu quả cao nhất.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ<br />
* Mục tiêu:<br />
Nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động Làm quen văn học, có <br />
được hướng giải quyết tốt nhất giúp trẻ thích học, cảm nhận tốt tác phẩm văn <br />
học, dễ nhớ, dễ thuộc, hiểu và thể hiện được những tác phẩm văn học một <br />
cách có hiệu quả nhất, khắc phục phần lớn những khó khăn chung đồng thời <br />
phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Hình thành ở trẻ kĩ năng sống cũng <br />
như phạm vi chuẩn mực đạo đức xã hội.<br />
*Nhiệm Vụ:<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Vì vậy giáo viên mầm non cần tìm tòi và nghiên cứu tài liệu, tích lũy <br />
những kinh nghiệm, học hỏi đồng nghiệp rèn kĩ năng và ứng dụng công nghệ <br />
thông tin vào soạn giảng để mang chất lượng dạy trẻ tốt nhất. <br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
Một số biện pháp sư phạm nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn <br />
học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana.<br />
4. Giới hạn của đề tài: <br />
Trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana.<br />
Về thời gian: Từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 2 năm 2017.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
Văn học là hoạt động không thể thiếu được trong trường lớp mầm non. <br />
Khi cho trẻ làm quen với văn học tôi nhận thấy rằng các cháu ở độ tuổi 5 6 <br />
hầu như đã thể hiện được các tác phẩm văn học như đọc, kể diễn cảm, đóng <br />
kịch nhưng hiệu quả mang lại chưa cao. Vì thế tôi đã tìm hiểu và thu thập <br />
những đặc điểm tâm sinh lý, khả năng của trẻ lớp lá và làm thế nào để trẻ có <br />
thể học tốt nhất môn làm quen văn học nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và <br />
khả năng thể hiện các tác phẩm văn học tốt hơn thông qua các hoạt động học <br />
tập và vui chơi. Đồng thời qua đó trẻ biết yêu quý cái đẹp, tránh không làm điều <br />
xấu, đồng tình với cái thiện, lên án cái ác.<br />
̀ ế tôi muốn lam thê nao đê nâng cao chât l<br />
Vi th ̀ ́ ̀ ̉ ́ ượng chăm sóc và giáo dục <br />
trẻ qua môn Lam quen văn hoc, mu<br />
̀ ̣ ốn khai thác một cách hiệu quả nhất nên tôi <br />
tim toi nghiên c<br />
̀ ̀ ưu tai liêu, hoc hoi kinh nghiêm cua đông nghiêp. Tôi manh dan<br />
́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ <br />
nghiên cưu môt sô ph<br />
́ ̣ ́ ương phap nh ́ ư sau: <br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
â<br />
<br />
Phương phap nghiên c<br />
́ ứu tai liêu<br />
̀ ̣<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
Phương phap đàm tho<br />
́ ại<br />
Phương phap quan sat (tr<br />
́ ́ ực quan hình ảnh)<br />
Phương phap th<br />
́ ực hanh trên tr<br />
̀ ẻ<br />
II. Phần nội dung <br />
1. Cơ sở lí luận <br />
<br />
Trang 3<br />
Người thực hiện: Trần Thị <br />
Thủy <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Trẻ ở tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ thơ ngây. Thông qua hoạt <br />
động dạy và học dưới hình thức như tạo hình, hoạt động với đồ vật, khám phá <br />
khoa học…sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ, óc sáng tạo, nhân cách con người. <br />
Nhưng “Làm quen văn học” là một hoạt động không thể thiếu được đối với trẻ <br />
ở lứa tuổi mầm non, vì thông qua các hoạt động làm quen với các tác phẩm văn <br />
học là loại hình nghệ thuật, đặc sắc, không thể thiếu được trong đời sống con <br />
người. Đó cũng là cánh cửa để trẻ phát triển tình cảm xã hội tốt hơn và mở ra <br />
chân trời nhận thức cho trẻ.<br />
Qua việc cho trẻ làm quen văn học chính là hình thành ở trẻ những tình <br />
cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng như: <br />
Lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, lòng kính trọng yêu quý người <br />
thân như ông bà, bố mẹ, cô giáo, anh chị em. Qua hoạt động này trẻ làm tái tạo <br />
lại những tình tiết của tác phẩm một cách hồn nhiên phù hợp với nội dung qua <br />
sự hiểu biết, trí tưởng tượng của trẻ, đồng thời trẻ đọc thuộc thơ, kể lại <br />
chuyện một cách tốt nhất.<br />
Tác phẩm Vãn học là giúp trẻ nhận biết các mối quan hệ biểu hiện giữa <br />
hoàn cảnh, trạng thái, tình huống và nhân vật; giữa lời kể, lời thuật và ngôn <br />
ngữ giữa các nhân vật; giữa không khí, âm sắc, giọng ðiệu chung của tác phẩm <br />
vãn học và hành ðộng vãn học. <br />
Nhằm đáp ứng những yêu cầu cần thiết khi cho trẻ làm quen môn văn <br />
học có hiệu quả, phù hợp với khả năng nhận thức của từng độ tuổi giáo viên <br />
lựa chọn các tiêu chí theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi ; dựa vào các Modul bồi <br />
dưỡng thường xuyên như modul 3 đặc điểm phát triển về ngôn ngữ, modul 34 <br />
sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, modul 30 làm đồ dùng đồ chơi tự tạo <br />
trong chương trình giáo dục mầm non mới để truyền đạt cho trẻ.<br />
Chính vì thế để đạt được mục đích của môn học Làm quen với văn học <br />
bản thân tôi đã nghiên cứu suy nghĩ, tìm ra một số biện pháp để giảng dạy tốt <br />
môn Làm quen văn học.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Trường Mầm non Krông Ana là một trường trọng điểm thuộc địa bàn thị <br />
trấn Buôn Trấp. Đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào <br />
tạo, nhà trường đã tạo điều kiện bố trí 2 giáo viên/ lớp. Đồ dùng đồ chơi trang <br />
thiết bị phục vụ cho môn học đáp ứng tương đối đầy đủ với chương trình Giáo <br />
dục mầm non mới hiện nay.<br />
Tổng số trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 là: 35 ; trong đó nữ: 19 ; dân tộc: 3 ; nữ <br />
dân tộc: 3. <br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Trước khi thực hiện những giải pháp của đề tài tôi tiến hành khảo sát <br />
chất lượng đầu năm về khả năng nhận thức của trẻ tại lớp lá 4 đối với môn <br />
làm quen văn học qua các tiêu chí phù hợp, tôi được kết quả như sau:<br />
Nội dung Kết quả<br />
<br />
Về học sinh 22/35 trẻ chiếm 64% trẻ hứng thú<br />
<br />
Phối hợp với phụ huynh giúp trẻ phát 14/35 trẻ chiếm 40% Phát triển vốn <br />
triển vốn từ tại nhà. từ<br />
Trẻ nói rõ ràng mạch lạc, nói nhiều 22/35 trẻ chiếm 63%<br />
câu có nghĩa đầy đủ.<br />
Phát triển tình cảm xã hội 19/35 trẻ chiếm 54,3%<br />
<br />
Trẻ tham gia kể chuyện và đóng kịch, 15/35 trẻ chiếm 43%<br />
thể hiện được vai diễn của mình<br />
Từ kết quả trên tôi nhận thấy có những nguyên nhân cần được khắc <br />
phục và thay đổi, cần có những biện pháp cụ thể để có thể giúp trẻ cảm nhận <br />
tốt hơn môn Làm quen văn học<br />
Nguyên nhân khách quan:<br />
Trường mầm non Krông Ana cơ sở vật chất phòng học còn chật hẹp do <br />
được tiếp nhận từ trường Tiểu học chuyển sang nên không đúng quy cách với <br />
trường lớp mầm non, chính vì thế không gian cũng như tạo môi trường hoạt <br />
động không thoải mái cho trẻ. <br />
Một số trẻ chưa đi học ở các lớp dưới nên khi tiếp thu và giao tiếp với <br />
bạn bè còn nhút nhát, chưa quen với các hoạt động ở lớp và khả năng của các <br />
cháu còn hạn chế so với các bạn đã được học ở lớp dưới. Chính vì thế khả <br />
năng để thể hiện một tác phẩm văn học của các cháu không đồng đều.<br />
Vẫn còn có một số cha mẹ học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học <br />
và các hoạt động của con em mình ở trường lớp mầm non. Trẻ còn được nuông <br />
chiều, chưa có tính tự lập.<br />
Nguyên nhân chủ quan:<br />
Khả năng cảm nhận của giáo viên về các tác phẩm văn học còn hạn chế <br />
về giọng đọc như dùng tiếng địa phương và cách thể hiện các tác phẩm chưa <br />
tạo được sự kịch tính, đôi lúc lời thoại còn dài dòng khó hiểu, chưa phân tích và <br />
cảm thụ đúng tác phẩm văn học và cách thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, <br />
minh họa chưa bộc lộ cảm xúc hấp dẫn cuốn hút trẻ, phương pháp lồng ghép <br />
<br />
Trang 5<br />
Người thực hiện: Trần Thị <br />
Thủy <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
các tác phẩm văn học trong các hoạt động học tập và vui chơi chưa linh hoạt <br />
sáng tạo, tổ chức hoạt động nhóm còn mang tính hình thức nên kết quả trên trẻ <br />
chưa cao, trẻ chưa thực sự say mê, hào hứng, sử dụng đồ dùng dạy học chưa có <br />
khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý, chính vì thế mà hiệu quả trên <br />
tiết học chưa cao.<br />
Chưa có sáng tạo trong việc chuyển thể từ chuyện kể sang kịch bản sân <br />
khấu, không tạo ra được kịch tính, sự kiện, diễn biến, lời thoại còn dài dòng <br />
khó hiểu, ngoài ra còn một số trẻ chưa có năng khiếu đọc, kể và thể hiện các <br />
tác phẩm văn học. <br />
Hầu hết khi biểu diễn các tác phẩm văn học còn thiếu các yếu tố phụ trợ <br />
như: Âm thanh, cảnh trí, trang phục… làm cho hoạt động đóng kịch, biểu diễn <br />
không thu hút được sự chú ý của trẻ.<br />
Từ những nguyên nhân và thực trạng trên, những mặt làm được và chưa <br />
làm được. Bằng vốn hiểu biết của mình tôi luôn tự học hỏi kinh nghiệm để tìm <br />
những sáng kiến hay, nhằm khắc phục khó khăn đó cho lớp lá 4 của tôi nói <br />
riêng và cho khối lá nói chung. Bản thân đã tham mưu với nhà trường, thường <br />
xuyên trò chuyện, quan tâm đến các trẻ mới đi học năm đầu để trẻ dễ dàng hòa <br />
đồng với các bạn, vận động phụ huynh học sinh ủng hộ cơ sở vật chất, đồ <br />
dùng, đồ chơi phục vụ cho việc giảng dạy và học tập cho môn học tốt hơn.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
Những biện pháp giải pháp áp dụng cho đề tài:<br />
Xây dựng kế hoạch phù hợp với độ tuổi<br />
Tạo môi trường và diều kiện để trẻ hoạt động tích cực và chủ động <br />
nhằm tiếp nhận trọn vẹn tác phẩm.<br />
Tổ chức tiết học đảm bảo tính vừa sức đối với trẻ; tạo ra các đồ dùng đồ <br />
chơi đảm bảo tính thẫm mỹ để gây hứng thú cho trẻ trong giờ học.<br />
Hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi<br />
Các biện pháp tuyên truyền với cha mẹ học sinh và cộng đồng.<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Qua áp dụng thực hiện giáo viên hiểu rõ hơn mình phải làm gì và như thế <br />
nào khi thực hiện hoạt động làm quen văn học. Khi thực hiện chuyên đề này <br />
giáo viên cần nghiên cứu kỹ tài liệu chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên tham <br />
gia dự giờ các tiết dạy thơ, truyện để đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Sưu <br />
tầm các bài thơ câu chuyện phù hợp với từng chủ đề nhằm giúp trẻ hiểu hơn <br />
về nội dung và nắm bắt một cách tốt nhất. <br />
<br />
<br />
6<br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Từ đó bản thân nhận thấy rằng bộ môn Làm quen văn học có tầm quan <br />
trọng trong việc phát triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ và <br />
qua đọc thơ kể chuyện làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn luyện cho trẻ khả năng phát <br />
âm và cách diễn đạt mạch lạc. Các tác phẩm thơ truyện chỉ có thể phát huy tác <br />
dụng của nó khi cô biết chuyển tải được tư tưởng cảm xúc của tác giả và nội <br />
dung tác phẩm thông qua các hình thức nghệ thật hấp dẫn, phong phú, đa dạng. <br />
Qua đó giúp trẻ phát huy được tính tích cực cá nhân, tự tin, độc lập, sáng tạo, <br />
hình thành tư duy và khả năng ghi nhớ có chủ đích, những tình cảm đạo đức tốt <br />
đẹp có khả năng hoạt động nghệ thuật, sáng tạo cao.<br />
Nếu thành công sẽ thay đổi được cách nhìn nhận của phụ huynh đối với <br />
ngành học mầm non và sẽ đón nhận được sự quan tâm nhiều hơn hữa của các <br />
bậc phụ huynh cũng như các ngành các cấp khác.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Thường xuyên nghiên cứu kỹ các bài soạn, soạn bài trước khi giảng dạy. <br />
Sử dụng công nghệ thông tin vào bài dạy như: Tìm hình ảnh, phim, hoạt hình, <br />
truyện trên Internet…<br />
Làm mới đồ dùng đồ chơi tự tạo; mua sắm, sưu tầm đủ đồ dùng, đồ chơi <br />
một cách đa dạng, phong phú hấp dẫn với trẻ và đảm bảo tính khoa học như: <br />
tranh ánh, con rối, mô hình...<br />
Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học tôi lựa chọn các hình thức tổ chức <br />
phù hợp, hấp dẫn như qua tổ chức Hội thi: “Bé với văn học”, “Câu đố” và đặc <br />
biệt là chọn những hình ảnh thật, đẹp và những nhân vật ngộ nghĩnh sáng tạo <br />
đưa vào công nghệ thông tin để trẻ hòa nhập, hóa thân vào các nhân vật trong <br />
tác phẩm mà tôi lồng ghép được. Nhằm mục đích trẻ chú ý xem, lắng nghe cô <br />
giới thiệu từ đó trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động.<br />
Với từng bài dạy, thể loại tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị có tính <br />
lôgic, để đàm thoại với trẻ một cách sôi nổi theo phương châm: “Lấy trẻ làm <br />
trung tâm” để phát huy trí tưởng tượng, những cảm xúc của trẻ, tính liên hệ <br />
thực tiễn, sáng tạo phù hợp với từng nội dung của bài mà trẻ không bị áp đặt <br />
một cách gò bó. Cùng với từng bài dạy, tôi dùng các thủ thuật khác nhau để dẫn <br />
dắt vào bài chuyển hoạt động một cách linh hoạt.<br />
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch phù hợp với độ tuổi.<br />
Ngay từ đầu năm học dựa trên kế hoạch của tổ khối tôi xây dựng kế <br />
hoạch cho từng chủ đề, từng tuần phù hợp với tình hình của lớp. Kế hoạch <br />
phải rõ từng năm tháng, tuần, theo từng chủ đề thiết thực với trẻ với tình hình <br />
của trường, lớp. Ví dụ: Chủ đề: Thế giới thực vật có thể chọn chỉ số 64, Chỉ <br />
số 71, chỉ số 79 trong Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi và chọn những bài thơ câu <br />
Trang 7<br />
Người thực hiện: Trần Thị <br />
Thủy <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
chuyện: “Hoa kết trái” “Vòng quay luân chuyển”…để hoàn thành chỉ số. Qua đó <br />
giúp trẻ thấy được vẻ đẹp của thiên nhiên, đặc điểm màu sắc đặc trưng của <br />
một số loại hoa quen thuộc gần gũi, sự luân chuyển từ hạt đến quả.<br />
Tác phẩm dành cho trẻ phải phong phú về thể loại, phải đáp ứng được <br />
những ước mơ và tưởng tượng của trẻ thơ, truyện được chọn cần có tính chất <br />
li kì, tiếp xúc với những tác phẩm có hình ảnh cụ thể, rõ ràng để dần dần đưa <br />
trẻ đến những khái niệm tổng quát. <br />
Ngoài xây dựng kế hoạch phù hợp thì người giáo viên mầm non phải tổ <br />
chức sao cho các khả năng hoạt động nghệ thuật của trẻ được bộc lộ và phải <br />
biết nuôi dưỡng phát triển khả năng ấy, trong hoạt động của trẻ cần phải đặt <br />
những câu hỏi mang tính tư duy để kích thích sự tưởng tượng và phát triển trí <br />
tuệ của trẻ. Câu hỏi mang tính chất từ dễ đến khó, câu hỏi phải có tính tư duy, <br />
khả năng phán đoán, không mang tính gò bó ép buộc trẻ.<br />
Làm tốt công tác tham mưu với nhà trường về cơ sở vật chất và phương <br />
pháp lên lớp để khảo sát trên trẻ được tốt hơn, xây dựng kế hoạch họp phụ <br />
huynh để báo cáo tình hình học tập của các cháu và đưa ra các biện pháp phối <br />
hợp với phụ huynh phù hợp và có hiệu quả.<br />
Tham khảo liệu trên mạng, tạp chí nhằm trau dồi thêm về kiến thức cũng <br />
như kĩ năng diễn đạt để truyền đạt tác phẩm văn học cho trẻ một cách tốt nhất <br />
mà không mang tính chất áp đặt trẻ.<br />
Biện pháp 2: Tạo môi trường và điều kiện để trẻ hoạt động tích cực và <br />
chủ động nhằm tiếp nhận trọn vẹn tác phẩm. <br />
Tạo môi trường vật chất và tinh thần cho trẻ như: Tranh ảnh trong sách, <br />
trên tường, sản phẩm tạo hình, các mẫu vật, các kí hiệu tượng trưng để kích <br />
thích trẻ. Xây dựng kỹ năng trao đổi, thỏa thuận, hợp tác chia sẻ, hình thành <br />
bầu không khí và tình cảm thân thiết làm cho trẻ cảm thấy tin cậy ở người lớn, <br />
bạn bè và bản thân mình.<br />
Bằng sự nhập tâm của tác phẩm văn học vừa tiếp nhận giáo viên cần <br />
khuyến khích sự sáng tạo của trẻ ở mọi lúc mọi nơi để những hiểu biết về <br />
cuộc sống ở trẻ sẽ hòa quyện với việc cảm thụ tác phẩm văn học nghệ thuật.<br />
Tạo cơ hội để trẻ thể hiện được ý kiến và cảm xúc của mình đối với tác <br />
phẩm, nghe ý kiến của cô của bạn để hiểu biết của trẻ phong phú hơn, giúp trẻ <br />
nhận thúc về bản thân về thế giới xung quanh tốt hơn.<br />
Giúp trẻ đi từ nhận biết đến nhận xét đánh giá và cao hơn là nhận ra cái <br />
hay cái đẹp của tác phẩm văn học.<br />
Bản thân tôi đã tận dụng diện tích phòng học, cách sắp xếp đội hình, đồ <br />
dùng, đồ chơi để tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ. Khi thực hiện <br />
<br />
8<br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
hoạt động làm quen văn học mà thể loại là truyện kể, dạy trẻ kể chuyện sáng <br />
tạo thì phải chuẩn bị và trưng bày các dụng cụ như khung sân khấu, sắp đặt các <br />
con rối sao cho dễ sử dụng, kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn. Và trước khi <br />
tổ chức hoạt động phải tự luyện giọng kể, giọng đọc diễn cảm cách sử dụng <br />
tranh, rối, mô hình, vi tính, để giúp trẻ cảm nhận tác phẩm một cách tốt nhất.<br />
Ví dụ: Chủ đề bản thân: Truyện "Ai cũng phải cười" có thể tạo môi <br />
trường cho trẻ như sau:<br />
Góc tạo hình: Tạo hình nhân vật trong truyện: Giấy khổ lớn để can hình <br />
dáng nhân vật, dây thun đủ màu, màu nước hoặc mực đỏ để in dấu vân tay. Cô <br />
khuyến khích trẻ dùng ngón tay nhúng vào nước để vẽ mặt cho nhân vật, tạo <br />
hình bằng dây thun, thắt dây thành đồ trang sức: vòng tay, dây chuyền, chọn <br />
quần áo phù hợp.<br />
Góc khoa học: Tạo biểu đồ về các loại mắt và màu mắt, biểu đồ in các <br />
loại dấu chân của nhân vật, những loại hạt khác nhau để xếp hình<br />
Góc sách: Các loại sách về một số câu truyện qua các chủ đề, băng thu <br />
tiếng của một số nhân vật truyện (thỏ, cáo,…), bài thơ và truyện có giọng kể. <br />
Môi trường ngoài lớp học: Cô lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp với trẻ <br />
chuẩn bị mô hình vườn cổ tích, vườn rau, cây cảnh qua đó trẻ biết được cảnh <br />
đẹp trong thiên nhiên thu nhỏ. Ví dụ: trong câu chuyện “ Hạt đỗ sót” Cô có thể <br />
gieo hạt đỗ và tận dụng sự nảy mầm của hạt đỗ sau đó kể chuyện cho trẻ <br />
nghe. Từ những hình ảnh đó trẻ có thể kể chuyện sáng tạo.<br />
Đọc sách cùng trẻ. Trẻ nghe tiếng nói của người khác và thách thức trẻ <br />
tự tạo ra âm thanh từ thân thể mình.<br />
Biện pháp 3: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt<br />
Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt, sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên <br />
mầm non phải tổ chức sao cho các khả năng hoạt động nghệ thuật nhẹ nhàng <br />
đối với trẻ để trẻ có khả năng bộc lộ cám xúc của mình qua thơ chuyện. Tổ <br />
chức cho trẻ tự hoạt động nghệ thuật sẽ tích cực hóa hoạt động nghệ thuật của <br />
trẻ, trẻ tiếp thu tác phẩm văn học một cách hiệu quả nhất với vai trò của người <br />
giáo viên trong quá trình thực hiện.<br />
Trước hết phụ thuộc vào việc đọc kể của giáo viên, luyện kĩ năng đọc <br />
diễn cảm, thể hiện được mối quan hệ cảm xúc và sự hiểu biết sâu sắc của cá <br />
nhân với tác phẩm: Hiểu thấu đáo tư tưởng tác phẩm, tính cách nhân vật, cảm <br />
xúc tác giả, các phương tiện nghệ thuật trong tác phẩm. <br />
Ví dụ: Truyện “Con yêu bố” của tác giả Nhật Yên có những đoạn đối <br />
thoại hay nên chú ý giọng đọc kể để gây hứng thú cho trẻ: “Bố ơi! Bố đoán <br />
<br />
Trang 9<br />
Người thực hiện: Trần Thị <br />
Thủy <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
xem con yêu bố đến nhường nào; Bố không đoán được đâu. Thỏ bố trả lời <br />
Chừng này này! Thỏ con nói và dang đôi tay ra hết mức”. <br />
Trong đây câu “Chừng này này” có thể nhấn mạnh, hay tiếng gọi “Bố ơi” <br />
bình thường thì trẻ chỉ đọc với giọng ngang bằng nhưng nếu hướng dẫn trẻ <br />
đọc từ “ơi” nhấn mạnh, “Bố ơi” với âm độ trầm bổng khác nhau thì sẽ toát lên <br />
trong đó là cả tình yêu thương vô bờ bến giữa bố và con cao rộng như thế nào. <br />
Với biện pháp này ngoài việc giáo viên phải chuẩn bị cho mình một <br />
giọng kể tốt thì việc cô tạo cho trẻ một không gian "Cổ tích" cũng là rất quan <br />
trọng. Ví dụ: tạo một khung cảnh vườn cổ tích với nhiều muôn thú. Tạo được <br />
một không gian nghe truyện, tạo khoảng cách gần gũi giữa người kể và người <br />
nghe để cùng tưởng tượng ra một không gian quá khứ mà lời kể đầu "Ngày <br />
xửa, ngày xưa" sẽ đưa trẻ vào thế giới cổ tích. Cũng bắt đầu bằng cách kể ấy, <br />
cô sẽ kể cho trẻ nghe đọan đầu của câu chuyện.<br />
Khi dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện giọng của cô phải chuẩn xác, không nói <br />
tiếng địa phương, diễn đạt trôi chảy phù hợp với từng bài, cô phát âm không <br />
ngọng. Khi dạy trẻ đọc thơ cô chú ý nghe trẻ đọc và phát hiện ra trẻ nói ngọng, <br />
đọc sai để sửa cho trẻ như cô đọc lại để cho trẻ đọc theo nhiều lần và động <br />
viên trẻ “Con đọc tốt hơn rồi”. Thi đua giữa các tổ với nhau để phát hiện tổ nào <br />
đọc tốt hơn để dẫn đến nhiều trẻ đọc tốt.<br />
Đặt câu hỏi phải có câu hỏi khó để phân loại học sinh.., gợi ý giúp trẻ <br />
nhớ lại các chi tiết, hành động nhân vật, các hình ảnh hoặc trạng thái cảm xúc <br />
được thể hiện trong tác phẩm. Ví dụ: Trong câu chuyện “7 con thuyền giấy và <br />
7 chiếc diều” câu hỏi đàm thoại có thể đặt: <br />
Tại sao hai bạn giận nhau?<br />
Trong thời gian hai bạn giận nhau, hai bạn còn thương nhau nhớ nhau <br />
không?<br />
Hai bạn làm hòa với nhau bằng cách nào?<br />
Bạn thân của con là ai? Khi con giận, con làm cách nào để làm hòa?<br />
Sử dụng phương tiện trực quan như: Lô tô nhân vật giúp tái hiện lời <br />
thoại, một hành động, mối quan hệ, thứ tự xuất hiện của các nhân vật, mô tả <br />
hình dáng đặc điểm của các nhân vật. Có thể tổ chức cho trẻ nghe đĩa thu giọng <br />
đọc kể của cô giáo, sử dụng các biện pháp tái tạo lại bài thơ phù hợp với từng <br />
thể loại: đọc đối đáp, đọc gõ nhịp, đọc phân vai, đọc nối tiếp, diễn bài thơ ra <br />
văn xuôi<br />
Tổ chức trò chơi để tái tạo tốt tác phẩm văn học <br />
Ví dụ: Trò chơi vẽ con mèo trong truyện chú chuột nhắt cà cây bút chì. <br />
Trò chơi<br />
10<br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Trò chơi: Bạn là ai, tặng quà cho bạn: dán hình nhân vật vào sau lưng trẻ, <br />
cho trẻ khác mô tả và trẻ mang hình sau lưng sẽ đoán tên nhân vật (thỏ ăn gì?)<br />
Dùng hoạt động âm nhạc có cùng chủ đề với tác phẩm để giúp trẻ khắc <br />
sâu những ấn tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn học ví dụ: trong câu truyện <br />
“Bác gấu đen và hai chú thỏ” ta có thể sử dụng nhạc “Ta đi vào rừng xanh” làm <br />
nhạc nền để trẻ hứng thú kể cũng như đóng kịch. Khi trẻ đóng kịch cô giáo <br />
đóng vai trò người dẫn truyện. Lời dẫn truyện của cô lúc trầm, lúc bổng, chú ý <br />
đến nhịp độ, ngắt giọng tạo sức hút đối với trẻ. <br />
Phần sáng tạo của trẻ cũng không kém phần quan trọng, có thể trẻ sáng <br />
tạo lời kể từ tranh ảnh minh họa cho tác phẩm, sáng tạo chi tiết tiếp theo hoặc <br />
sáng tạo đoạn kết của câu chuyện. Ví dụ: đoạn kết của câu chuyện “Tấm cám” <br />
trẻ có thể đổi cho đoạn kết có hậu hơn như: mẹ con cám đã nhận ra lỗi lầm và <br />
vô cùng hối hận trước việc làm sai trái của mình, Tấm đã tha thứ và đón về <br />
cùng sống bên nhau vui vẻ. Trẻ cũng có thể thay đổi tên nhân vật dựa vào tính <br />
cách. Ví dụ: Gà trống: Chàng hiệp sĩ. Hay trẻ có thể sáng tạo gắn với hình <br />
tượng trung tâm. Ví dụ: Hạt gạo làng ta gắn với hình ảnh hạt lúa, cây mạ, gặt <br />
lúa, tưới nước…<br />
Đóng kịch là một trò chơi được trẻ em ở trường mầm non rất thích thú, <br />
để hoạt động này đạt được hiệu quả trong quá trình cho trẻ làm quen với tác <br />
phẩm văn học, hướng dẫn trẻ nhập vai chơi một cách sáng tạo là một trong <br />
những vấn đề cần đặt ra cho cô giáo. Cô giáo cho trẻ làm quen với kịch bản, cô <br />
đọc diễn cảm kịch bản và trò chuyện với trẻ về các nhân vật trong kịch bản để <br />
các em đưa ra nhận xét của mình, hình dung đúng đắn những hình tượng trong <br />
tác phẩm, xác định thái độ của mình với nhân vật. Cho trẻ tự nhận vai diễn và <br />
trẻ thường từ chối vai phản diện, cô giáo phải giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của <br />
tất cả các vai trong vỡ kịch để trẻ thoải mái nhận vai. Để hỗ trợ trẻ vào vai, cô <br />
có thể cho trẻ xem lại tranh minh họa và có thể làm mẫu cho trẻ bắt trước hoặc <br />
trẻ khá thể hiện cho trẻ yếu hơn quan sát. Cô động viên trẻ tự nhận xét bạn và <br />
mình, khích lệ những cố gắng của trẻ, dạy trẻ phối hợp trong vở diễn, sắp x ếp <br />
đội hình, chuyển cảnh…Để vở kịch được tiếp nối liền mạch. Cô cho trẻ luyện <br />
tập trong các thời điểm thích hợp, cũng có thể cho trẻ xem vở kịch để cũng cố <br />
và làm cho trẻ say mê thêm cách diễn.<br />
Dạy trẻ nói đủ câu, cô nói trước và cho trẻ nhắc lại nhiều lần hoặc cho <br />
trẻ khác giúp đỡ các bạn.<br />
Trong giờ học cô luôn chú ý bao quát chung để tìm hiểu đặc điểm của <br />
từng trẻ để gần gũi động viên trẻ giúp đỡ những trẻ còn yếu kém, đưa trẻ vào <br />
hoạt động với các bạn có nề nếp hơn, hứng thú hơn.<br />
<br />
<br />
Trang 11<br />
Người thực hiện: Trần Thị <br />
Thủy <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Ngoài những hoạt động chung của tiết học Làm quen văn học giáo viên <br />
luôn tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc và cũng cố tích lũy những biểu tượng <br />
mà cô đã cung cấp cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi như dạo chơi ngoài trời, trong các <br />
môn học khác, trong vui chơi đồng thời đặt nền móng cho giờ học sau đặt kết <br />
quả cao.<br />
Biện pháp 4: Sử dụng các loại đồ dùng gây hứng thú cho trẻ<br />
Nên sử dụng các nguyên vật liệu mở như: Hộp xốp, bìa cứng, hột hạt… <br />
để làm những con vật xinh xắn, ngộ nghĩnh, đa dạng màu sắc để thu hút sự chú <br />
ý của trẻ và trẻ có thể sử dụng để kể chuyện theo ý thích. Có thể làm them các <br />
loại rối bằng bóng, rối tay. <br />
Ví dụ: Kể chuyện “Chú dê đen” để gây hứng thú cho trẻ tôi chuẩn bị sân <br />
khấu rối, các con vật làm bằng vải vụn với nhiều màu tuỳ chọn. Các nhân vật <br />
được miêu tả cụ thể về tính cách qua khuôn mặt của từng nhân vật như chó sói <br />
phải hung dữ, dê trắng khuôn mặt hiền nhút nhát, dê đen mạnh dạn, dũng cảm. <br />
cần trang trí môi trường xung quanh lớp học với ý tưởng một khu rừng nhiều <br />
cây xanh, suối nước, cỏ non… bên cạnh đó có thể làm thêm mặt nạ các nhân <br />
vật để trẻ thể hiện vai và đóng kịch.<br />
Tranh ảnh trong sách, trên tường, sản phẩm tạo hình, các mẫu vật, các kí <br />
hiệu tượng trưng để kích thích trẻ, phát triển thêm về ngôn ngữ cho trẻ<br />
Ví dụ: Chủ đề giao thông<br />
Tranh ảnh có thẻ từ tương ứng, đồ chơi: Tàu thủy, thuyền buồm, ca nô, <br />
các loại phi có, các loại xe hơi, xe 2 bánh, các loại đường sá, càu bắc qua sông, <br />
cầu vượt, các sản phẩm tạo hình khác<br />
Mô hình: Phi trường, bến xe, bến cảng, nhà ga, trạm xe buýt, cầu vượt, <br />
ngã tư đường phố…Qua sự chuẩn bị cô có thể sử dụng các đồ dung cũng như <br />
nguyên vật liệu đã chuẩn bị áp dụng vào câu chuyện, bài thơ trong chủ đề như <br />
“Kiến thi an toàn giao thông” “Cô dạy con” “Chuyện qua đường”<br />
Mặt bằng cho trẻ thoáng rộng tạo điều kiện cho trẻ hoạt động<br />
Khi cho trẻ hoạt động cô cần xây dựng kỹ năng trao đổi, thỏa thuận, hợp <br />
tác, chia sẻ, thái độ tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt giữa mình và bạn.<br />
Hình thành bầu không khí tình cảm thân thiết làm cho trẻ cảm thấy tin <br />
cậy ở người bạn bè và bản thân mình.<br />
Cho trẻ biết các quy tắc ứng xử: Chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, vẫy tay chào <br />
nhau…<br />
Chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng và khích thích sáng tạo của trẻ: Biết chia <br />
nhóm kể chuyện và biểu diễn đóng kịch trẻ có thể tự phân vai cho nhau tạo sự <br />
linh hoạt, mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động và cần chú ý, trẻ tự sáng tạo <br />
12<br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
và thể hiện được vai diễn của mình. Vì thế cô cần động viên khuyến khích trẻ <br />
kịp thời, đúng lúc <br />
Biện pháp 5: Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi<br />
Làm thế nào để trẻ có thể tái tạo tốt tác phẩm văn học? Ở đây giáo viên <br />
cần đặt câu hỏi gợi ý trẻ nhớ lại, hành động nhân vật, hình ảnh hoặc trạng thái <br />
cảm xúc được thể hiện trong tác phẩm. sử dụng các phương tiện trực quan lô <br />
tô, tranh, ảnh, nghe đĩa thu giọng đọc, sử dụng trò chơi. Để củng cố mở rộng và <br />
hệ thống hoá tri thức, kỹ năng kỹ xảo thông qua cho hoạt động khác ngoài tiết <br />
học như: Dạo chơi, thăm quan, hoạt động góc, sinh hoạt chiều các hoạt động <br />
khác trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Thực hiện hình thức này, trẻ <br />
được chọn hoạt động của mình, cô chỉ là người hướng dẫn gợi ý giúp đỡ đảm <br />
bảo cho trẻ được hoạt động theo nhu cầu hứng thú, tri thức kĩ năng kĩ xảo, chủ <br />
yếu là củng cố, chính xác hoá kiến thức mở rộng tri thức kỹ năng kỹ xảo đã có <br />
cho trẻ.<br />
Trẻ có thể tham gia biểu diễn các chương trình văn nghệ do trường tổ <br />
chức như kể chuyện, đóng kịch nhằm giúp trẻ hứng thú hơn với môn làm quen <br />
văn học. Ngoài ra còn có thể lồng ghép với các môn học khác để giúp các môn <br />
học khác trở nên sinh động hơn. Sau mỗi chủ đề giáo viên chủ nhiệm đánh giá <br />
chủ đề đó để rút ra những điều làm được và chưa làm được nhằm phát huy và <br />
có hướng khắc phục những tồn tại đó để chủ đề sau thực hiện có kết quả tốt <br />
hơn.<br />
Biện pháp 6: Công tác tuyên truyền với phụ huynh<br />
Tổ chức lễ hội như: “Bé yêu văn học”có thể chia nhiều phần hội khác <br />
nhau, trẻ có thể biểu diễn kịch, biểu diễn rối, đọc thơ, kể chuyện và có thể tổ <br />
chức các trò chơi dân gian cho trẻ thông qua các bài hò, vè, đồng dao, ca dao… <br />
qua đọc thơ, trẻ có thể hiểu biết hơn về thế giới xung quanh, yêu thiên nhiên, <br />
yêu cái đẹp, khi kể chuyện thông qua nhân vật trẻ có nhận thức đúng đắn về <br />
chuẩn mực xã hội, cái đúng cái sai, cái thiện cái ác, tình cảm giữa con người với <br />
con người. Ví dụ trong chuyện “Tấm Cám” trẻ thấy được sự độc ác của mẹ <br />
con Cám, yêu quý cô Tấm vì những đức tính hiền lành, chịu khó.<br />
Tổ chức các hội thi như “Bé với văn học” “Rung chuông vàng” “diễn <br />
kịch”…các hội thi có thể tổ chức theo lớp hay theo khối lớp để trẻ cùng nhau <br />
thi đua thể hiện. Trong mỗi hội thi giáo viên sẽ kết hợp cùng với phụ huynh <br />
chuẩn bị trang phục, bồi dưỡng về kiến thức cách thể hiện diễn đạt giúp trẻ <br />
thể hiện tốt nhất phần thi của mình. Thông qua các hội thi nhằm tuyên truyền <br />
đến các bậc phụ huynh thấy được tầm quan trọng trong giáo dục mầm non, <br />
những gì trẻ học được ở trường mầm non nói chung và hoạt động văn học nói <br />
riêng. Giúp các bậc phụ huynh mở rộng tầm nhìn với giáo dục mầm non gắn <br />
Trang 13<br />
Người thực hiện: Trần Thị <br />
Thủy <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
kết giữa nhà trường với phụ huynh. Đồng thời cũng tuyên truyền sâu rộng đến <br />
các địa phương lân cận cùng các ban ngành đoàn thể để nhận được sự quan tâm <br />
hơn nữa đối với trường.<br />
Tổ chức các buổi dạy chuyên đề mời sự có mặt của phụ huynh nhằm tạo <br />
sự tin tưởng và thu hút dự tham gia của phụ huynh vào hoạt động chăm sóc giáo <br />
dục trẻ của lớp cũng như của trường. <br />
Thường xuyên liên lạc và thông tin kịp thời về tình hình của trẻ cho gia <br />
đình trẻ, những thay đổi nếu có để kịp thời có biện pháp giáo dục trẻ cho phù <br />
hợp.<br />
Làm bảng tin về chương trình dạy theo chủ đề để phụ huynh biết và <br />
phối hợp với cô giáo rèn thêm cho trẻ ở nhà.<br />
Vận động phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu như: quần áo cũ, vải vụn, lọ <br />
nhựa, sách, giấy…Trao đổi và vận động phụ huynh cố gắng dành thời gian để <br />
lắng nghe và tâm sự với trẻ, khi trò chuyện với trẻ phải nói rõ ràng mạch lạc, <br />
tốc độ vừa phải và cố gắng phát âm đúng cho trẻ bắt chước.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, không thể tách rời và <br />
thiếu một trong những các biện pháp trên vì các biện pháp bổ trợ cho nhau để <br />
môn làm quen văn học được diễn ra linh hoạt và thu hút sự chú ý của trẻ và trẻ <br />
có thể thể hiện được vai của các nhân vật. Góp phần giúp trẻ hiểu về cuộc <br />
sống trong xã hội và chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 một cách tốt nhất.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br />
Qua điều tra và thăm dò ý kiến khi áp dụng biện pháp đã đạt được một số <br />
kết quả khảo nghiệm như sau:<br />
Nội dung Sau khi áp dụng biện Tăng so với đầu <br />
pháp năm<br />
Về học sinh 33/35 trẻ chiếm 94,2% 30,2% Trẻ hứng <br />
trẻ hứng thú thú<br />
Phối hợp với phụ huynh giúp 32/35 trẻ chiếm 91,4% 51,4% Phát triển <br />
trẻ phát triển vốn từ tại nhà. Phát triển vốn từ vốn từ<br />
Trẻ nói rõ ràng mạch lạc, nói 34/35trẻ chiếm 97% 34%<br />
nhiều câu có nghĩa đầy đủ.<br />
Phát triển tình cảm xã hội 30/35 trẻ chiếm 85,7% 31,4%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Trẻ tham gia kể chuyện và 31/35 trẻ chiếm 88,5% 45,5%<br />
đóng kịch, thể hiện được vai <br />
diễn của mình<br />
Kết quả thu được sau khi khảo nghiệm rất đáng kể. <br />
Đối với giáo viên<br />
Làm tốt hơn công tác chăm sóc và giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học, <br />
nhằm giúp cho giáo viên có kỹ năng tổ chức hoạt động một cách tự tin, linh <br />
hoạt hơn, giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết và hứng thú, say mê hơn với <br />
những tác phẩm văn học. Đặc biệt là giáo viên nâng cao được trình độ chuyên <br />
môn nghiệp vụ của bản thân.<br />
Đối với trẻ:<br />
Trẻ tích cực và hứng thú tham gia vào hoạt động, qua thơ truyện và đóng <br />
kịch vốn từ của trẻ phát triển rõ rệt, trẻ nói rõ ràng mạch lạc hơn, nói nhiều câu <br />
có nghĩa đầy đủ, trẻ phân biệt được ý nghĩa một số từ. Trẻ tự tin mạnh dạn thể <br />
hiện giọng đọc, giọng kể, thể hiện được tính cách của các nhân vật trong <br />
truyện.<br />
Kinh nghiệm của trẻ đã được phong phú, trẻ hứng thú, chú ý tham gia <br />
hoạt động, phát biểu và thể hiện được một số tính cách của nhân vật khi kể <br />
chuyện, đóng kịch, trẻ tham gia kể chuyện và đóng kịch thể hiện được vai diễn <br />
của mình đặc biệt trẻ phát triển tình cảm xã hội qua đó kỹ năng sống của trẻ <br />
ngày càng tiến bộ, trẻ phân biệt và tỏ rõ thái độ, tình cảm của minh qua các bài <br />
thơ, câu chuyện.<br />
Phát triển ngôn ngữ rõ rệt và chú ý hứng thú tham gia vào hoạt động hơn.<br />
Trẻ tự tin manh dạn thể hiện giọng đọc, giọng kể, thể hiện được tính <br />
cách của các nhân vật trong truyện qua hoạt động đóng kịch hoặc kể chuyện <br />
sáng tạo. Qua đó kỹ năng sống của trẻ ngày càng tiến bộ.<br />
Trẻ phân biệt và thể hiện rõ thái độ, tình cảm của mình qua các bài thơ, <br />
câu chuyện qua từng chủ đề.<br />
Đối với phụ huynh:<br />
Phụ huynh quan tâm ủng hộ các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi <br />
cho trẻ như: sách, báo, lịch cũ, tranh ảnh…góp phần phát triển ngôn ngữ và <br />
nâng cao được chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học.<br />
Phụ huynh biết được tầm quan trọng của bậc học mầm non. Nhận th ức <br />
đúng đắn trong sự phối hợp nuôi day trẻ giữa gia đình với nhà trường.<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
<br />
Trang 15<br />
Người thực hiện: Trần Thị <br />
Thủy <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
1 Kết luận:<br />
Hình thức tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học phong phú, đa <br />
dạng sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt: Nhận thức, ngôn ngữ, tình <br />
cảm xã hội qua những bài thơ, câu chuyện, qua đó trẻ biết yêu cái đẹp của tự <br />
nhiên và con người, biết phân biệt cái thiện và cái ác, đem lại cho trẻ những <br />
hiểu biết đầu tiên về cuộc sống xung quanh. trẻ cảm nhận những giá trị nội <br />
dung, nghệ thuật phong phú trong tác phẩm văn học, khơi gợi ở trẻ sự rung <br />
động, hứng thú đối với văn học, có ấn tượng về những hình tượng nghệ thuật, <br />
cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể hiện sự cảm nhận đó qua các hoạt động <br />
mang tính chất văn học nghệ thuật như đọc thơ, kể chuyện, chơi trò chơi đóng <br />
kịch, cao hơn nữa là tiến tới sáng tạo ra những vần thơ, câu chuyện theo trí <br />
tưởng tượng của mình, góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách <br />
trẻ.<br />
Đồng thời trẻ biết nhập vai với những nhân vật trong câu chuyện, bài <br />
thơ. Ngoài ra văn học còn giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng sáng tạo nghệ <br />
thuật, qua tác phẩm văn học, trẻ bắt đầu nhận ra có sự ràng buộc con người với <br />
nhau trong lịch sử đấu tranh cách mạng, trong tình làng nghĩa xóm.<br />
Qua đó giáo viên luôn trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng phát âm <br />
chuẩn cho trẻ, giúp trẻ có thêm nhiều vốn từ mới làm giàu cho kho tàng kiến <br />
thức của trẻ, mang tri thức thắp sáng thế hệ mầm non.<br />
2. Kiến nghị<br />
Đối với nhà trường: Tiếp