KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
TÊN ĐỀ TÀI: <br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ PCGD, <br />
TIẾN TỚI ĐẠT CHUẨN PCGD THCS MỨC ĐỘ 2<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên tác giả: TRẦN VĂN LỤC<br />
Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Trình độ đào tạo: Cao đẳng sư phạm<br />
Môn đào tạo: Sinh Thể<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 1<br />
Chinh<br />
KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Quảng Điền, tháng 2 năm 2017<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
TT NỘI DUNG TRANG<br />
<br />
1 I. PHẦN MỞ ĐẦU 03<br />
2 1. Lý do chọn đề tài 03<br />
3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 03<br />
4 3. Đối tượng nghiên cứu 03<br />
5 4. Giới hạn của đề tài 04<br />
6 5. Phương pháp nghiên cứu 04<br />
7 a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận 04<br />
8 b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 04<br />
9 c) Phương pháp thống kê toán học 05<br />
10 II. PHẦN NỘI DUNG 05<br />
11 1. Cơ sở lý luận 05<br />
12 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 05<br />
13 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: 06<br />
14 a) Mục tiêu của giải pháp 06<br />
15 b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 06<br />
16 c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 10<br />
17 d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề 11<br />
nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br />
18 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 13<br />
19 1. Kết luận: 13<br />
20 2. Kiến nghị: 14<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 2<br />
Chinh<br />
KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
Những mục tiêu thiên niên kỷ của Việt Nam, đã được tuyên bố trước <br />
toàn thế giới từ năm 2000 đến 2020. Trong đó có mục tiêu đạt chuẩn phổ cập <br />
giáo dục, xoá mù chữ. Thực hiện Nghị định 20/2014/NĐCCP ngày 24/3/2016 <br />
của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và Thông tư 07/2016/TT<br />
BGDĐT, ngày 22/3/2016 Quy định điêu kiên b<br />
̀ ̣ ảo đảm và nội dung, quy trình, <br />
thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.<br />
Là thành viên của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục của xã Quảng Điền, <br />
trong những năm qua được tham gia kiểm tra công tác phổ cập giáo dục, xoá <br />
mù chữ của nhiều xã, thị trấn trong huyện. Là người trực tiếp tham mưu, xây <br />
dựng kế hoạch tiến tới đạt chuẩn và duy trì kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo <br />
dục của Ban chỉ đạo phổ cập xã Quảng Điền trong những năm qua. Từ những <br />
thực tế đó, tôi đã đúc rút những kinh nghiệm viết thành sáng kiến: “Một số <br />
biện pháp để nâng cao kết quả phổ cập giáo dục, tiến tới đạt chuẩn phổ <br />
cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2”. <br />
2. Mục tiêu, nhiêm vụ của đề tài<br />
* Mục tiêu: Phổ cập giáo dục, xoá mù chữ nhằm duy trì một cách bền <br />
vững phổ cập giáo dục trung học cơ sở, củng cố kết quả phổ cập giáo dục, <br />
xóa mù chữ, ngăn chặn tình trạng tái mù chữ tiến đến đạt chuẩn phổ cập giáo <br />
dục trung học phổ thông. Từ đó giúp nâng cao mặt bằng dân trí một cách toàn <br />
diện, nâng cao nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp <br />
hóa, hiện đại hóa đất nước, hoà nhập kinh tế thế giới. <br />
* Nhiệm vụ: Đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 là <br />
một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng và cấp bách của toàn Đảng, <br />
toàn dân huyện Krông Ana nói chung, của Đảng bộ và nhân dân xã Quảng <br />
Điền nói riêng. Chính vì vậy chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo phổ cập <br />
<br />
<br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 3<br />
Chinh<br />
KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
giáo dục xã Quảng Điền, trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và trường trung <br />
học cơ sở Lê Đình Chinh phải có trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ này. <br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Một số biện pháp để nâng cao kết quả phổ cập giáo dục, tiến tới đạt <br />
chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
Công tác chỉ đạo của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã về phổ cập giáo dục, <br />
xoá mù chữ.<br />
Công tác công tác tham mưu, phối hợp và xây dựng kế hoạch của Ban chỉ <br />
đạo về phổ cập giáo dục, xoá mù chữ. <br />
Công tác xây dựng đội ngũ, công tác dạy học và xây dựng cơ sở vật chất <br />
trường tiểu học, trung học cơ sở của xã hàng năm.<br />
Tất cả trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 14 tuổi đi học tiểu học và số trẻ 11<br />
14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học.<br />
Tất cả thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 11 đến 18 tuổi đi học trung học <br />
cơ sở và số người 1518 tuổi hoàn thành chương trình trung học cơ sở. <br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.<br />
Căn cứ vào Nghị định 20/2014/NĐCCP ngày 24/3/2016 của Chính phủ <br />
về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ;<br />
Căn cứ vào Thông tư 07/2016/TTBGDĐT, ngày 22/3/2016 Quy định điêù <br />
̣ ảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn <br />
kiên b<br />
phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
Công tác chỉ đạo của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã về việc xây dựng cơ <br />
sở vật chất các trường học đáp nhu cầu đổi mới dạy và học góp phần đạt <br />
chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2. <br />
Công tác tham mưu và phối hợp của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục về kế <br />
hoạch đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2. <br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 4<br />
Chinh<br />
KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
Công tác tham mưu của phối hợp của cán bộ chuyên trách bổ túc văn hoá <br />
về kế hoạch đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2. <br />
Công tác dạy và học của trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và trường <br />
THCS Lê Đình Chinh trong những năm qua.<br />
Thực tế công tác điều tra cập nhật trình độ văn hóa toàn xã.<br />
c) Phương pháp thống kê toán học<br />
Dùng toán học để tính toán, thống kê kết quả đạt được theo các tiêu <br />
chuẩn, điều kiện quy định.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Thực hiện Nghị định 20/2014/NĐCCP ngày 24/3/2016 của Chính phủ <br />
về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và Thông tư 07/2016/TTBGDĐT, ngày <br />
22/3/2016 Quy định điêu kiên b<br />
̀ ̣ ảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra <br />
công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.<br />
Thực hiện theo Nghị quyết tỉnh Đảng bộ, Chương trình hành động của <br />
Ban thường vụ Tỉnh ủy Đăk Lăk.<br />
<br />
Thực hiện theo Nghị quyết của huyện Đảng bộ, HĐND và UBND <br />
huyện Krông Ana.<br />
<br />
Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quảng Điền về <br />
phổ cập giáo dục, xoá mù chữ hàng năm.<br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Trong những năm đầu thực hiện công tác phổ cập còn gặp nhiều khó <br />
khăn, tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi hàng năm còn lưu ban nhiều, hoàn <br />
thành chương trình tiểu học, trung học cơ sở còn thấp, tỷ lệ hoàn thành chương <br />
trình tiểu học từ 1114 tuổi hàng năm chưa cao, tỷ lệ người 1518 tuổi hoàn <br />
thành chương trình THCS còn thấp. Cơ sở vật chất trường lớp chưa đáp ứng <br />
nhu cầu đổi mới dạy học, còn thiếu các phòng chức năng, phòng học bộ môn, <br />
thiếu trang thiết bị đồ dùng dạy học, thiếu nước sạch, sân chơi bãi tập cho học <br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 5<br />
Chinh<br />
KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
sinh còn lầy lội về mùa mưa, gió bụi về mùa khô, đời sống một số hộ dân còn <br />
khó khăn, một số học sinh còn lơ là học tập, một số gia đình không quan tâm <br />
đến học tập của con em mình và còn khoán trắng cho thầy, cô, nhà trường... <br />
Không thể tránh khỏi những mặt tồn tại yếu kém do nhiều nguyên nhân khách <br />
quan và chủ quan cần phải khắc phục để duy trì công tác đạt chuẩn phổ cập <br />
giáo dục, xoá mù chữ, tiến tới đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở <br />
mức độ 2 của xã là vấn đề khó. <br />
Được sự quan tâm của Huyện uỷ, HĐND, UBND và phòng GD&ĐT <br />
huyện, nhờ có truyền thống hiếu học của nhân dân và sự đồng tâm hợp lực của <br />
Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân toàn xã không ngừng phấn đấu vượt qua <br />
khó khăn, gian khổ đến nay đã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện <br />
nhà và các trường trong xã từ mầm non đến trung học cơ sở đều đạt chuẩn <br />
Quốc gia. Đã góp phần cho xã Quảng Điền duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục, <br />
xoá mù chữ tiến đến đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 <br />
trong năm 2016.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a) Mục tiêu của giải pháp<br />
Công tác chỉ đạo theo đúng kế hoạch chỉ tiêu huyện giao.<br />
Công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước về <br />
công tác phổ cập giáo dục, xoá mù chữ đã tạo được sự đồng thuận của các <br />
tầng lớp nhân dân và toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của xã nhà.<br />
Công tác xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy <br />
học cho các trường được thực hiện tốt, nhanh chóng và kịp thời.<br />
Công tác nâng cao chất lượng dạy và học được thực hiện tốt góp phần <br />
hạn chế học sinh lưu ban, bỏ học ở các cấp bậc học. Góp phần nâng cao tỷ lệ <br />
hoàn thành chương trình trung học cơ sở và đặc biệt tỷ lệ hoàn thành chương <br />
trình trung học cơ sở của thanh thiếu niên trong độ tuổi 1518 tuổi ngày càng <br />
tăng.<br />
<br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 6<br />
Chinh<br />
KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
Công tác phối hợp điều tra, vận động, hoàn thiện hồ sơ phổ cập giáo <br />
dục, xoá mù chữ được thực hiện nhanh chóng, chính xác, khoa học. <br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục huyện, của <br />
phòng GDĐT, UBND xã Quảng Điền đã thành lập và ban hành các văn bản chỉ <br />
đạo kịp thời. Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục xây dựng kế hoạch tham mưu với <br />
chính quyền về công tác duy trì và nâng cao kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo <br />
dục, xoá mù chữ tiến tới đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ <br />
2 trong năm 2016.<br />
* Đối với các trường học trong địa bàn xã:<br />
<br />
<br />
Các nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách <br />
của Đảng và nhà nước về sự nghiệp đổi mới giáo dục hiện nay và phối kết <br />
hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.<br />
Tổ chức thi đua thực hiện các cuộc vận động lớn và các phong trào của <br />
ngành như: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức <br />
và phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động <br />
“Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua <br />
“xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ đó đã tạo được sự <br />
đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân, trong cha mẹ học sinh, cán bộ, đảng <br />
viên và toàn thể học sinh.<br />
Các trường thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyển sinh đầu năm học <br />
bằng cách nắm đầy đủ thông tin học sinh chuẩn bị vào học ở lớp đầu cấp. <br />
Tham mưu chính quyền tuyên truyền trước một đến hai tuần những vấn đề <br />
cần thiết khi nhập học trên phương tiện thông tin đài truyền thanh xã. Trong <br />
tuần tuyển sinh một số học sinh vì lý do gì đó mà cha mẹ chưa nộp hồ sơ thì <br />
chuyên trách bổ túc văn hoá xã phối hợp một số giáo viên đến tận gia đình <br />
động viên hướng dẫn và có thể thu nhận hồ sơ nhập học của các em khi cha <br />
<br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 7<br />
Chinh<br />
KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
mẹ bận một lý do nào đó. Nhờ đó công tác tuyển sinh hàng năm đảm bảo thời <br />
gian và luôn đạt 100% trẻ ra lớp. <br />
Các nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao chất <br />
lượng dạy và học như: Thao giảng, dự giờ, chuyên đề, hội giảng, thi đồ dùng <br />
dạy học, thi viết sáng kiến kinh nghiệm... Từ đó có những phương pháp dạy <br />
học phù hợp. Mỗi năm các nhà trường tổ chức nhiều hoạt động thi đua cho học <br />
sinh toàn trường như: Thi vở sạch, chữ đẹp, Hoa điểm tốt, thi học sinh giỏi văn <br />
hoá, thi Violym pic Toán, Tiếng Anh, Lý trên mạng, thi báo tường, văn nghệ, <br />
thể thao... nhằm khích lệ tính tích cực của học sinh góp phần nâng cao chất <br />
lượng đại trà, duy trì sĩ số, hạn chế học sinh lưu ban, bỏ học.<br />
Thường xuyên tổ chức dạy học theo đúng chương trình và ôn tập phụ <br />
đạo cho học sinh yếu kém nhằm hạn chế học sinh lưu ban.<br />
Các nhà trường phối hợp với lực lượng Công an xaõ tổ chức giáo dục <br />
về an toàn giao thông, phòng chống các tệ nạn xã hội và các trò chơi vô bổ ảnh <br />
hưởng tư tưởng đạo đức hạnh kiểm và học lực. Tổ chức giáo dục truyền <br />
thống thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các ngày lễ lớn,...<br />
Phối hợp với cha mẹ học sinh giáo dục lòng biết ơn, lòng nhân ái cho <br />
học sinh qua các hoạt động phong trào: Uống nước nhớ nguồn, áo lụa tặng bà, <br />
áo trắng tặng bạn, quà xuân biên giới, quỹ vì bạn nghèo, giao lưu với trẻ <br />
khuyết tật… <br />
Phối hợp chặt chẽ với hội khuyến học, hội chữ thập đỏ, công đoàn nhà <br />
trường nhằm tổ chức tốt việc giúp đỡ học sinh nghèo vươn lên đạt kết quả cao <br />
trong học tập. Động viên khen thưởng kịp thời giáo viên và học sinh có nhiều <br />
thành tích trong công tác dạy và học.<br />
Phối hợp chặt chẽ với Trạm y tế địa phương và Trung tâm y tế dự <br />
phòng huyện trong việc giáo dục học sinh tham gia bảo vệ môi trường, phòng <br />
chống bệnh tật và chăm sóc sức khoẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 8<br />
Chinh<br />
KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
Tăng cường hoạt động đoàn đội. Tổ chức các buổi sinh hoạt với nhiều <br />
nội dung phong phú và nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh tạo hứng thú để <br />
thu hút học sinh đến trường.<br />
Các nhà trường từng bước xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm <br />
trang thiết bị và đồ dùng dạy học đáp ứng chương trình đổi mới giáo dục phấn <br />
đấu đạt chuẩn Quốc gia theo kế hoạch chung của huyện.<br />
* Đối với gia đình học sinh:<br />
Cha mẹ học sinh đã nắm được các chủ trương chính sách của Đảng, nhà <br />
nước về giáo dục và tình hình học tập của con em mình, cũng như tình hình <br />
dạy và học của nhà trường hàng năm, hàng kì thông qua Đại hội, Hội nghị cha <br />
mẹ học sinh. Từ đó đã tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và <br />
toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của xã nhà.<br />
Cha mẹ học sinh đã từng bước chăm lo công tác học tập của con em <br />
mình. Nhiều gia đình đã mua máy vi tính, kết nối internet và các thiết bị khác. <br />
Cha mẹ thường xuyên quan tâm đến giờ giấc học tập, động viên các em học và <br />
làm bài trước khi đến lớp. Có nhiều gia đình giành riêng không gian (góc học <br />
tập) cho con em.<br />
Cha mẹ thường xuyên gặp giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn để <br />
nắm bắt việc học tập của con em mình và trao đổi tâm tư, nguyện vọng để <br />
thầy cô và nhà trường có những phương pháp dạy học phù hợp từng đối tượng <br />
học sinh.<br />
Hàng năm cha, mẹ học sinh tự nguyện đóng góp kinh phí cùng với sự hỗ <br />
trợ của nhà nước và địa phương để tu sửa, xây mới cơ sở vật chất, cảnh quan <br />
trường lớp, đồ dùng dạy học. Nhờ đó các trường có đủ cơ sở vật chất từng <br />
bước đáp ứng chương trình đổi mới dạy và học hiện nay.<br />
* Đối với công tác lãnh đạo của chính quyền và Ban chỉ đạo phổ cập <br />
giáo dục:<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 9<br />
Chinh<br />
KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
Trong Nghị quyết của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân xã <br />
Quảng Điền hàng năm về lĩnh vực văn hóa giáo dục đã nêu quyết tâm duy trì <br />
bền vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu <br />
học mức độ 3 và THCS mức độ 1, phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục <br />
THCS mức độ 2. Muốn thực hiện thành công những quyết tâm trên là một vấn <br />
đề trăn trở và nhiệm vụ thiết thực của toàn thể nhân dân, của cán bộ và đảng <br />
viên xã Quảng Điền. <br />
Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan trường tiểu học Nguyễn <br />
Văn Trỗi, trường THCS Lê Đình Chinh đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 được <br />
chính quyền địa phương quan tâm đưa vào chương trình nghị sự từ năm 2010. <br />
Từ đó chính quyền có kế hoạch tham mưu với UBND huyện, phòng GDĐT <br />
huyện xin chủ trương bổ sung xây dựng cùng có sự hỗ trợ của nhà nước. Được <br />
sự chỉ đạo của UBND huyện và Phòng GDĐT việc xây dựng trên là nhà nước <br />
và nhân dân cùng làm. Từ đó vấn đề xây dựng cơ sở trường lớp và cảnh quan <br />
trường, lớp đảm bảo đạt chuẩn được tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. <br />
Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục xã Quảng Điền phát huy thành tích đã đạt <br />
được bắt tay vào triển khai chỉ đạo các ban ngành đoàn thể, các nhà trường <br />
phối hợp thực hiện công tác duy trì và nâng cao tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu <br />
học, trung học cơ sở đạt được tiến đến đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học <br />
cơ sở mức độ 2 trong năm 2016. <br />
Ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho chính quyền địa <br />
phương chỉ đạo các đoàn thể, trường THCS Lê Đình Chinh và trường tiểu học <br />
Nguyễn Văn Trỗi có biện pháp duy trì bền vững phổ cập giáo dục, phấn đấu <br />
đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 trong năm 2016.<br />
Ðể góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh một cách toàn diện, <br />
ngăn ngừa tệ nạn xã hội thâm nhập vào trường học, chấn chỉnh kịp thời các <br />
biểu hiện không tốt của học sinh, động viên giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó <br />
khăn vươn lên học tập tốt, đồng thời tăng cường xã hội hóa công tác xây dựng <br />
<br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 10<br />
Chinh<br />
KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị phục vụ dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới <br />
giáo dục hiện nay.<br />
* Đối với cán bộ chuyên trách bổ túc văn hoá xã:<br />
Chuyên trách đã tham mưu xây dựng kế hoạch hàng năm, hàng kì, hàng <br />
tháng của Ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo đã tổ chức họp phân công nhiệm vụ cụ thể <br />
cho từng thành viên ban chỉ đạo, thành lập Ban vận động của 5 thôn, Ban vận <br />
động các trường và tổ nghiệp vụ làm hồ sơ phổ cập giáo dục của các trường. <br />
Từ đó các thành viên Ban chỉ đạo phối hợp với các Ban ngành đoàn thể, các <br />
thôn thực hiện công tác điều tra, cập nhật, vận động học sinh bỏ học đi học <br />
lại, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của phụ huynh và học sinh để có biện pháp <br />
động viên hỗ trợ kịp thời học sinh có khó khăn, giúp học sinh tích cực đến <br />
trường. Để hạn chế hiện tượng học sinh trong độ tuổi bỏ học và lưu ban.<br />
Chuyên trách thường xuyên đến các trường để tham mưu lãnh đạo trong <br />
thời gian hè nắm bắt tình hình tuyển sinh, khi có trường hợp các em chưa nộp <br />
hồ sơ nhập học sẽ phối hợp giáo viên đi đến tận gia đình vận động nộp hồ sơ <br />
nhập học cho con em, trong năm học hàng tháng đến các trường nắm tình hình <br />
học sinh có nguy cơ bỏ học để tham mưu lãnh đạo nhà trường tổ chức vận <br />
động ít nhất ba lần, nếu học sinh đó không đi học lại thì tham mưu Ban chỉ đạo <br />
thành lập Đoàn vận động phối hợp nhà trường và hệ thống chính trị trên địa <br />
bàn thôn có học sinh đến tận gia đình...Góp phần hạn chế học sinh bỏ học hàng <br />
năm. <br />
c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Từ các giải pháp được đề ra trong đề tài luôn gắn bó mật thiết với các <br />
biện pháp và nhờ có những biện pháp đó mà các giải pháp được thực hiện và <br />
đã đem lại kết quả mong muốn.<br />
d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br />
vi và hiệu quả ứng dụng<br />
* Kết quả khảo nghiệm<br />
<br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 11<br />
Chinh<br />
KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
Về học sinh <br />
Chất lượng giáo dục ngày càng tăng, tỷ lệ lưu ban ở cấp tiểu học 1% và <br />
cấp THCS dưới 2%. <br />
Tỷ lệ hoàn thành chương trình hàng năm tiểu học đạt 100%, trung học cơ <br />
sở tăng trên 99%.<br />
Duy trì tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 luôn đạt 100%. Tỷ lệ trẻ 1114 tuổi <br />
hoàn thành chương trình tiểu học hàng năm tăng trên 2%. Tỷ lệ học sinh lớp 9 <br />
hoàn thành chương trình THCS trên 99%. Tỷ lệ thanh thiếu niên 1518 tuổi <br />
hoàn thành chương trình THCS hàng năm tăng trên 3% (có số liệu đính kèm)<br />
<br />
Tuyển Sinh vào lớp 1 <br />
<br />
Năm học Tổng số trẻ 6 tuổi Tổng số trẻ 6 tuổi vào Đạt tỷ lệ<br />
lớp 1<br />
2014-2015 148 148 100%<br />
2015-2016 126 126 100%<br />
2016-2017 98 98 100%<br />
Tuyển Sinh vào lớp 6 <br />
<br />
Năm học Tổng số trẻ HTCT Tổng số trẻ HTCT TH Đạt tỷ lệ<br />
TH vào lớp 6<br />
2014-2015 126 126 100%<br />
2015-2016 138 138 100%<br />
2016-2017 100 100 100%<br />
Số trẻ từ 1114 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học: <br />
<br />
Năm học Tổng số trẻ 1114 Tổng số trẻ 1114 tuổi Đạt tỷ lệ<br />
tuổi hoàn thành chương trình <br />
tiểu học<br />
2013-2014 504 493 97.8%<br />
2014-2015 486 478 98.4%<br />
2015-2016 438 432 98.6%<br />
Số học sinh lớp 9 hoàn thành chương trình THCS hàng năm: <br />
<br />
Năm học Tổng số TTN 15 Tổng số TTN 1518 Đạt tỷ lệ<br />
18 tuổi tuổi hoàn thành chương <br />
<br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 12<br />
Chinh<br />
KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
trình THCS<br />
2013-2014 128 127 99.2<br />
2014-2015 120 119 99.2<br />
2015-2016 117 116 99.1<br />
Số thanh thiếu niên hoàn thành chương trình THCS từ 1518 tuổi: <br />
<br />
Năm học Tổng số TTN 15 Tổng số TTN 1518 Đạt tỷ lệ<br />
18 tuổi tuổi hoàn thành chương <br />
trình THCS<br />
2013-2014 651 546 83.9<br />
2014-2015 621 536 86.3<br />
2015-2016 535 482 90.09<br />
Đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên<br />
Biên chế đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trường tiểu học tương đối <br />
đầy đủ, đảm bảo tốt về phẩm chất và năng lực. Tỷ lệ giáo viên trên chuẩn <br />
tăng từ 70 lên 78%. Đủ giáo viên dạy tất cả các môn học theo quy định.<br />
Về cơ sở vật chất trường lớp<br />
Trường lớp ngày càng khang trang, xanh sạch đẹp đảm bảo đủ bàn ghế <br />
cho học sinh và giáo viên học hai buổi trên ngày ở bậc tiểu học và học hai ca ở <br />
bậc THCS. Có tương đối đầy đủ các phòng chức năng, đồ dùng dạy học tối <br />
thiểu, có sân chơi, bãi tập, có hệ thống nước sạch và khu vệ sinh nam, nữ riêng <br />
cho giáo viên, học sinh ...<br />
* Giá trị khoa học của vần đề nghiên cứu<br />
Qua quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện của chính quyền địa phương, <br />
công tác tham mưu của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, công tác chỉ đạo thực <br />
hiện của trường tiểu học, trung học cơ sở của xã Quảng Điền trong những <br />
năm qua đã góp phần duy trì bền vững phổ cập giáo dục, xoá mù chữ tiến tới <br />
đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.<br />
Hồ sơ đầy đủ, đúng quy định được sắp xếp khoa học, dễ kiểm tra, hình <br />
thức sạch đẹp, tất cả hồ sơ được xử lý và lưu trữ trên máy vi tính và phần <br />
mềm.<br />
<br />
<br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 13<br />
Chinh<br />
KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
Xã Quảng Điền đã duy trì bền vững phổ cập giáo dục, xoá mù chữ và là <br />
một trong ba xã, thị trấn đầu tiên của huyện Krông Ana đạt chuẩn phổ cập <br />
giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 trong năm 2016.<br />
* Phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br />
Đề tài được áp dụng đối với đơn vị cấp xã cũng như các trường <br />
trung học cơ sở góp phần thực hiện công tác duy trì và tiến tới dạt chuẩn phổ <br />
cập THCS mức độ 2.<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br />
1. Kết luận:<br />
Nhờ có tinh thần đòan kết, sự phối hợp nhiệt tình và đồng bộ của toàn <br />
dân, của các Ban ngành, đoàn thể, của tập thể sư phạm trường tiểu học, <br />
trường trung học cơ sở do đó công tác Phổ cập giáo dục THCS của xã nhà từng <br />
bước được duy trì và tiến tới đạt chuẩn mức độ 2. <br />
Nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để mọi tầng lớp nhân dân <br />
chăm lo cho sự nghiệp giáo dục sẽ tạo được cơ sở bền vững cho chất lượng <br />
công tác Phổ cập giáo dục trung học cơ sở.<br />
Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm tập trung <br />
nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục được thực hiện thường xuyên, đòi hỏi <br />
phải có sự đầu tư về kế hoạch, chú ý về tâm lý giáo dục, kinh phí hỗ trợ, động <br />
viên kịp thời. Những biện pháp này làm được một cách thực chất đồng loạt và <br />
thường xuyên sẽ góp phần duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục <br />
THCS một cách bền vững. <br />
Trên đây đề tài này đã nêu lên một số biện pháp góp phần duy trì và nâng <br />
cao kết quả công tác Phổ cập giáo dục THCS tiến tới đạt chuẩn mức độ 2 của <br />
xã Quảng Điền trong những năm qua. Trong khi trình bày không thể tránh khỏi <br />
những thiếu sót. Bản thân tôi rất mong muốn được sự đóng góp chân tình của <br />
quý đồng nghiệp, của quý vị giúp đề tài đóng góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp <br />
chung.<br />
<br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 14<br />
Chinh<br />
KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
2. Kiến nghị:<br />
UBND huyện và phòng GD&ĐT hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất <br />
trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học và phân bổ đủ giáo viên nhân viên <br />
cho nhà trường.<br />
Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho những người làm công tác điều tra, cập <br />
nhật, kinh phí công nhận đạt chuẩn công tác phổ cập giáo dục tiểu học, THCS, <br />
kinh phí mua văn phòng phẩm làm hồ sơ và tiếp đón các đoàn kiểm tra hàng <br />
năm.<br />
UBND xã hỗ trợ kinh phí công tác phổ cập giáo dục tiểu học, THCS, có <br />
chế độ khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích đóng góp trong công <br />
tác phổ cập giáo dục tiểu học, THCS. Hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất <br />
nhà trường, chỉ đạo các Ban ngành đoàn thể, các thôn phối hợp thực hiện công <br />
tác Phổ cập giáo dục THCS và vận động toàn dân tích cực chăm lo cho sự <br />
nghiệp giáo dục xã nhà. <br />
<br />
Quảng Điền, ngày 10 tháng 2 năm 2017<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Văn Lục<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
....................................................................................................................................<br />
...................................................................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 15<br />
Chinh<br />
KKN: <br />
S M<br />
ột số biện pháp để nâng cao kết quả PCGD, tiến tới đạt chuẩn PCGD THCS mức độ <br />
2. <br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
Kết luận của Bộ chính trị trong thông báo 242TB/TƯ ngày 15 tháng 4 <br />
năm 2009 về mục tiêu của Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.<br />
<br />
Nghị định số 20/2014/TTg CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 về thực hiện <br />
Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. <br />
<br />
Thông tư 07/2016/TTBGDĐT, ngày 22/3/2016 Quy định điêu kiên b<br />
̀ ̣ ảo <br />
đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập <br />
giáo dục, xóa mù chữ.<br />
<br />
Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ĐăkLăk.<br />
<br />
Chương trình hành động của Huyện Đảng bộ Krông Ana.<br />
<br />
Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quảng Điền hàng năm.<br />
<br />
Kế hoạch năm học của trường tiểu học, THCS.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên tác giả: Trần Văn Lục Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình 16<br />
Chinh<br />