Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
PHÒNG GDĐT KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG TH NGUYỄN THỊ MINH KHAI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
ĐỀ TÀI:<br />
MỘT VÀI GIẢI PHÁP GIÚP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NÓI <br />
TIẾNG ANH CHO HỌC SINH LỚP 5<br />
<br />
Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Thanh Thúy<br />
Đơn vị công tác: Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br />
Trình độ đào tạo: Đại học sư phạm<br />
Môn đào tạo: Sư phạm Tiếng Anh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 1<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC TRANG<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 1<br />
I Đặt vấn đề 1<br />
1 Lý do lý luận 1<br />
2 Lý do thực tiễn 1<br />
3 Đối tượng nghiên cứu 2<br />
4 Phạm vi nghiên cứu 2<br />
II Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu 3<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3<br />
I Cơ sở lý luận của vấn đề 3<br />
II Thực trạng vấn đề 5<br />
1 Thuận lợi 5<br />
2 Khó khăn 5<br />
III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 8<br />
IV Tính mới của giải pháp 26<br />
V Hiệu quả SKKN 26<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 30<br />
I Kết luận 31<br />
II Kiến nghị 31<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO 33<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
<br />
<br />
STT Chữ viết tắt Chữ viết thường<br />
<br />
1 Bộ GD&ĐT Bộ giáo dục và đào tạo<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 2<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
2 SGK Sách giáo khoa<br />
<br />
3 QĐTT Quyết định – thông tư<br />
<br />
4 SBT Sách bài tập<br />
<br />
5 THCS Trung học cơ sở<br />
<br />
6 THPT Trung học phổ thông<br />
<br />
7 STT Số thứ tự<br />
<br />
8 QĐ Quyết định<br />
<br />
9 NXB Nhà xuất bản<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 3<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
1. Lý do lý luận:<br />
̀ ́ ̃ ́ ̃ ̀ ̣<br />
Ngay nay, chung ta đa thây ro răng ngoai ng ữ la yêu tô đăc biêt gop phân phat<br />
̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ <br />
̉ ̉ ̉ ̣ ̣<br />
triên kha năng cua moi dân tôc. Cùng v ới sự phat triên vu bao cua cuôc<br />
́ ̉ ̃ ̃ ̉ ̣ “Cách <br />
mạng khoa họccông nghệ 4.0”, chiến lược phát triển ngoại ngữ đã trở thành bộ <br />
phận tất yếu của chiến lược con người cho tương lai ở moi quôc gia. Ngoai ng<br />
̣ ́ ̣ ư ̃<br />
̣ ̣ ̉ ̣ ́ ới ngay cang hiêu va xich lai gân nhau<br />
tao điêu kiên đê cho cac dân tôc trên thê gi<br />
̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ <br />
hơn. Việc sử dụng công nghệ 4.0 vào dạy học ngoại ngữ ngày nay chở nên phổ <br />
biến hơn ở Việt Nam. Nước ta đang đứng trước thách thức to lớn có tính chất <br />
sống còn trong lịch sử: phải tìm ra con đường sáng tạo đê có th ̉ ể hội nhập vào <br />
khu vực và thế giới, thực hiên thanh công s<br />
̣ ̀ ự nghiệp công nghiệp hóahiện đại <br />
hóa, xây dựng, phat triên đ<br />
́ ̉ ất nước trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin. Vì <br />
vậy, mục tiêu chiến lược của ngoại ngữ gắn chặt với những mục tiêu lớn của <br />
giáo dục và đào tạo, được xác định trên 3 bình diện: nâng cao dân trí, đào tạo <br />
nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng có vai <br />
trò và vị trí quan trọng trong sự nghiệp giáo dục đào tạo và trong sự phát triển <br />
của đất nước. <br />
Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, là <br />
ngôn ngữ chính thức của EU (European Union). Các sự kiện quốc tế, các tổ <br />
chức toàn cầu,… cũng đều coi tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp thông dụng. <br />
Ngoài ra, tiếng Anh được hơn 400 triệu người trên toàn thế giới dùng làm tiếng <br />
mẹ đẻ, hơn 1 tỷ người dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai. Để tìm được một <br />
công việc chất lượng cao, giao tiếp với thế giới bên ngoài, tiếp cận những <br />
nguồn khoa học mới thế hệ trẻ Việt Nam đã chú trọng học tập và trau dồi vốn <br />
tiếng Anh qua nhiều hình thức. Vì vậy, nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực bắt <br />
buộc ngoài điều kiện có trình độ chuyên môn cao thì khả năng sử dụng tiếng <br />
Anh trong công việc và giao tiếp phải chuyên nghiệp, đây chính là vần đề <br />
nghiêm trọng của người lao động và người sử dụng lao động. Do vậy việc giao <br />
tiếp tốt bằng tiếng Anh sẽ giúp cho mọi người có nhiều cơ hội làm việc tại các <br />
công ty nước ngoài với mức lương cao và có thể thăng tiến nhanh hơn trong <br />
công việc. Vì thế giao tiếp bằng tiếng Anh ngày nay vô cùng quan trọng đối với <br />
tất cả các nghành nghề, người Việt ngày nay chú trọng vào việc học tiếng Anh <br />
hơn, nhất là kỹ năng nghenói. Cùng với xu thế đó, các phương pháp dạy học <br />
luôn được thay đổi sao cho phù hợp với mọi đối tượng từ cấp tiểu học đến đại <br />
học.<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 4<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
2. Lý do thực tiễn:<br />
<br />
Đối với các huyện miền núi nói chung, huyện Krông Ana tỉnh Đaklak <br />
nói <br />
riêng việc dạy và học môn Tiếng Anh ở cấp tiểu học còn gặp nhiều khó khăn <br />
về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và tư liệu dạy học. Với trường tiểu học <br />
Nguyễn Thị Minh Khai nơi tôi đang công tác cũng nằm trong tình hình chung của <br />
huyện. Đa số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các em không có đủ đồ dùng học <br />
tập và sách giáo khoa để phục vụ cho việc học. Thực tế là các em chưa thực sự <br />
yêu thích môn tiếng Anh, còn ham chơi và không quan tâm việc học. Đặc biệt là <br />
trong việc thực hành nói tiếng Anh, thụ động trong việc học nói, các em chỉ học <br />
ở trên lớp, không học ở nhà vì vậy kỹ năng nói đối với học sinh hiện nay còn rất <br />
yếu. Các em thường ngại ngùng khi nói trước đám đông, không có thói quen <br />
tranh luận trong lớp hoặc nêu ý kiến của mình dù đúng hay sai, nhất là khi có <br />
mặt thầy cô giáo. Tâm lý của học sinh là một bạn trong lớp nói sai, các bạn trong <br />
lớp cười ồ lên, điều này làm hạn chế sự tham gia bài học của học sinh và làm <br />
học sinh thụ động khi nói tiếng Anh. Đây là lý do tại sao học sinh các cấp học <br />
nói chung, học sinh tiểu học nói riêng hạn chế trong phát âm và nói tiếng Anh. <br />
Ngoài ra, trong lớp học sinh tiểu học rất hiếu động, thiếu tập trung, hay nói <br />
chuyện… Ảnh hưởng rất nhiều trong việc học tiếng, thực hành nói tiếng Anh. <br />
Hơn nữa, trong một giờ học không đảm bảo đủ thời gian cho học sinh thực hành <br />
nói tiếng Anh vì các em phải học các kỹ năng khác. Một lý do quan trọng mà học <br />
sinh trường Nguyễn Thị Minh Khai cũng như các trường tiểu học trong huyện <br />
gặp phải là học sinh không có môi trường học tập như: sinh hoạt ngoại khóa, <br />
sinh hoạt nói tiếng Anh ngoài giờ lên lớp, được giao tiếp và học tập với người <br />
nước ngoài…<br />
Là một giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học 10 năm tôi đã nhận thức được tầm <br />
quan trọng của việc học ngoại ngữ ở bậc tiểu học như thế nào, tôi luôn mang <br />
trong mình trách nhiệm và vai trò của một người thầy mong muốn cho học sinh <br />
có lòng đam mê học ngoại ngữ, có nền tảng cơ bản trong giao tiếp tiếng Anh <br />
tạo tiền đề cho các em học tốt ngoại ngữ cho các bậc học tiếp theo. Qua quá <br />
trình giảng dạy và học hỏi các đồng nghiệp đi trước tôi đã chắt lọc, rút ra một <br />
vài biện pháp có thể áp dụng trong việc rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh cho <br />
học sinh. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ <br />
năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 5” để nghiên cứu và đóng góp một phần <br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 5<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng môn tiếng Anh trường Tiểu học Nguyễn <br />
Thị Minh Khai nói riêng, và tất cả các trường tiểu học trên địa bàn huyện Krông <br />
Ana nói chung ngày một tốt hơn. <br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là một vài giải pháp giúp phát triển kỹ <br />
năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 5”.<br />
4. Phạm vi nghiên cứu:<br />
Phạm vi nghiên cứu tập chung nghiên cứu chủ yếu vào kỹ năng giao tiếp (kỹ <br />
năng nói) đối với học sinh lớp 5 trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai năm <br />
học 20182019.<br />
II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu.<br />
Đối với giáo viên: giúp giáo viên chủ động và sáng tạo trong thay đổi <br />
phương pháp dạy học; luôn có trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao. <br />
Đối với học sinh: giúp học sinh học tốt môn tiếng Anh trong trường tiểu <br />
học đặc biệt là học tốt kỹ năng nói, tạo cho học sinh sự năng động và sáng tạo <br />
trong học tập, phát huy khả năng học tập của mỗi cá nhân học sinh để các em <br />
biết điểm mạnh của mình. Giúp học sinh rèn thói quen học nói tiếng Anh qua <br />
các tiết học một cách chủ động; tự tin và mạnh dạn giao tiếp tiếng Anh trong <br />
và ngoài lớp học; giảm áp lực tự ti khi nói sai, tạo thói quen nói tiếng anh và thái <br />
độ học tích cực trong mỗi học sinh; tạo niềm vui và hứng thú học tiếng Anh <br />
trong trường tiểu học; tạo môi trường học tập nói tiếng Anh đa dạng và phong <br />
phú; tạo điều kiện cho các em học sinh được trải nghiệm thực tế; nâng cao chất <br />
lượng mũi nhọn trong nhà trường và địa phương.<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br />
Kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh (kỹ năng nói tiếng Anh) là khả năng cá <br />
nhân truyền đạt, biểu thị một cách hiệu quả những tri thức và kinh nghiệm, quan <br />
điểm của bản thân thông qua việc sử dụng tiếng Ang nhằm đạt được mục đích <br />
giao tiếp. Kỹ năng này không phải là yếu tố thuộc về bẩm sinh mà được hình <br />
thành bằng con đường trải nghiệm chứ không phải là sự thu nhận kiến thức đơn <br />
thuần. Để đạt được kỹ năng này, cần quan tâm đến các yếu tố tác động là: ngôn <br />
ngữ giao tiếp, tâm lýcảm xúc, kỹ năng, kinh ngiệm, xã hội, giáo dục, cá nhân. <br />
Như vậy để hình thành thói quen giao tiếp tiếng Anh cho học sinh ngay từ bậc <br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 6<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
tiểu học là vô cùng quan trọng, để các em có những thói quen nói tiếng Anh <br />
trong và ngoài lớp học người giáo viên luôn phải đưa ra các phương pháp mới để <br />
kích thích được tính ham hiểu biết, ham khám phá và ham tìm tòi cái mới. Đặc <br />
biệt người giáo viên phải ý thức được vai trò và trách nhiệm của bản thân trong <br />
giáo dục và dạy ngoại ngữ cho học sinh tiểu học. Đánh giá được tầm quan trọng <br />
của tiếng Anh trong xã hội ngày nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có <br />
nhiều sự đổi mới về cách dạy và học môn tiếng Anh trong những năm gần đây <br />
như thay đổi sách giáo khoa (SGK); thay đổi phương pháp giảng dạy, nâng cao <br />
chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh...Ngày 30 tháng 9 năm 2008 thủ tướng <br />
Chính phủ đã ban hành quyết định 1400/QĐTTg về việc phê duyệt Đề án "Dạy <br />
và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020". <br />
Hơn 10 năm thực hiện đề án đã có những thay đổi tích cực trong đội ngũ giáo <br />
viên cũng như học sinh. Đã có những mặt đạt được cũng như các hạn chế. Theo <br />
tổng kết của Bộ GD&ĐT, trong quá trình triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 đã <br />
bộc lộ những hạn chế, không đạt được mục tiêu khi đặt ra vì nhiều nguyên <br />
nhân. Nhìn được tầm quan trọng và tính cấp thiết của mục tiêu giáo dục Bộ <br />
GD&ĐT đã ra quyết định số: “2080/QĐTTg ngày 22 tháng 12 năm 2017 về phê <br />
duyệt điều chỉnh, bổ sung đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục <br />
quốc dân giai đoạn 2017 – 2025” với mục tiêu đổi mới việc dạy và học ngoại <br />
ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, tiếp tục triển khai chương trình dạy và <br />
học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nâng cao năng lực sử dụng <br />
ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc; tăng cường năng lực cạnh tranh <br />
của nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập, góp phần vào công cuộc xây dựng và <br />
phát triển đất nước; tạo nền tảng phổ cập ngoại ngữ cho giáo dục phổ thông <br />
vào năm 2025. <br />
Ngày 10/8/2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký ban hành <br />
Chỉ thị số 2919/CTBGDĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 – 2019 về nâng <br />
cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình <br />
độ đào tạo; xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ, phát <br />
động phong trào giáo viên, giảng viên cùng học tiếng Anh với học sinh, sinh <br />
viên. Tăng cường dạy và học ngoại ngữ trên các phương tiện truyền thông đại <br />
chúng.<br />
Như vậy, việc học ngoại ngữ trong các trường học là rất quan trọng và <br />
mang tính cấp thiết cao. Mục đích chung của học ngoại ngữ là giao tiếp tốt <br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 7<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
mang lại lợi ích trong học tập và công việc. Trong việc học ngoại ngữ, kỹ năng <br />
nói là một trong các kỹ năng quan trọng, đòi hỏi người học phải giỏi các kỹ năng <br />
nghe, đọc, viết, có vốn từ vựng tốt... Kỹ năng nói tốt giúp người học dễ dàng trở <br />
nên tự tin trước đám đông hơn, thể hiện được bản lĩnh của cá nhân trong mọi <br />
lĩnh vực…như giao tiếp với người nước ngoài, giao tiếp trong công việc, thậm <br />
chí là dễ dàng tìm được một công việc tốt…Do đó, tiếng Anh đã trở thành môn <br />
học thiết yếu trong chương trình giáo dục tiểu học. Vì hoc sinh tiêu hoc co môt<br />
̣ ̉ ̣ ́ ̣ <br />
́ ̉ ̣<br />
sô kha năng hoc ngoai ng ̣ ữ kha đăc biêt nh<br />
́ ̣ ̣ ư: kha năng năm băt nghia, kha năng s<br />
̉ ́ ́ ̃ ̉ ử <br />
̣ ̣ ́ ̣<br />
dung môt cach sang tao nguôn ngôn ng<br />
́ ̀ ữ han chê, kha năng hoc gian tiêp, kha năng<br />
̣ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̉ <br />
́ ợp vơi hoat đông vui ch<br />
tich h ́ ̣ ̣ ơi, kha năng ghi nh<br />
̉ ơ, kha năng chu y, t<br />
́ ̉ ́ ́ ư duy cua hoc̉ ̣ <br />
̉ ̣<br />
sinh, kha năng đôi đap va noi chuyên, vai tro cua tri t<br />
́ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ưởng tượng. Yêu tô bên<br />
́ ́ <br />
ngoai (khach quan) cũng tac đông tr<br />
̀ ́ ́ ̣ ực tiêp đ ́ ến học sinh la ch ̀ ương trinh, sach<br />
̀ ́ <br />
giao khoa, giao viên va điêu kiên, môi tr<br />
́ ́ ̀ ̀ ̣ ường hoc tâp, gian tiêp tac đông la gia<br />
̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̀ <br />
đình và môi trường xã hội. Như mục tiêu giáo dục đã đưa ra học sinh cấp tiểu <br />
học cần đạt được sau khi học xong chương trình tiếng Anh tiểu học hiện nay là <br />
hiểu và giao tiếp được tiếng Anh một cách cơ bản, chính vì vậy giáo viên dạy <br />
tiếng Anh cần trau dồi về kiến thức, thường xuyên đổi mới phương pháp dạy <br />
học giúp học sinh chủ động. Lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động học <br />
nhằm giúp các em phát huy tính tư duy, độc lập, phát triển khả năng học tập, tạo <br />
niềm say mê và hứng thú đối với thầy và trò trong từng giờ học. Tạo cho các em <br />
niềm đam mê với môn học tiếng Anh nhằm giúp các em đủ khả năng và đạt <br />
được trình độ sau khi hoàn thành chương trình tiểu học.<br />
II. Thực trạng vấn đề<br />
1. Thuận lợi: <br />
Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện <br />
Krông Ana, của Ban giám hiệu nhà trường trong việc bồi dưỡng chuyên môn và <br />
đầu tư cơ sở vật chất. Giáo viên được tham gia vào các lớp học bồi dưỡng <br />
nghiệp vụ sư phạm và tập huấn về phương pháp dạy học. Giáo viên trẻ, nhiệt <br />
tình, tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh, có trình độ trên chuẩn.<br />
Đa số học sinh có khả năng tiếp thu tốt kiến thức, một số em có năng khiếu <br />
môn tiếng Anh. Hầu hết các em học sinh thích môn học tiếng Anh, thích khám <br />
phá, ham tìm hiểu và tích cực học môn tiếng Anh. Các em tích cực tham gia các <br />
cuộc thi của trường và nghành tổ chức. <br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 8<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
Cha mẹ học sinh rất khuyến khích con em mình học tiếng Anh vì họ biết <br />
được tầm quan trọng của tiếng Anh trong việc học ở các cấp phổ thông.<br />
2. Khó khăn:<br />
Tuy nhiên, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục <br />
hiện nay. Nhà trường chưa có phòng học riêng phù hợp với học sinh để học sinh <br />
có thể phát hy khả năng giao tiếp. Sách giáo khoa thường xuyên thay đổi, học <br />
sinh phải làm quen với các phương pháp mới và cách thức học mới. Tranh ảnh <br />
dùng cho bộ sách không đủ để đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy của học <br />
sinh và giáo viên. Trường có phòng học Tiếng Anh chuyên dụng nhưng đã <br />
xuống cấp không thể sử dụng được.<br />
Nhà trường chưa có môi trường học tập sáng tạo cho học sinh như: được <br />
học tập với thầy, cô giáo nước ngoài; trải nghiệm thực tế để giao tiếp tiếng <br />
Anh; thực hành giao tiếp tiếng Anh ngoài giờ lên lớp… <br />
Đa số học sinh phát âm và nhấn trọng âm sai do các em bị ảnh hưởng giọng <br />
nói vùng miền, học sinh ngại nói tiếng Anh trong giờ học do nhiều nguyên nhân <br />
khác nhau như: tâm lý ngượng ngùng, dè dặt, ngại các bạn cười khi mình nói sai, <br />
thiếu tự tin, chưa tự giác trong học tập. <br />
Thời gian thực hành nói tiếng Anh trên lớp chưa đủ đảm bảo cho tất cả các <br />
em học sinh, cho nên đa số các em học sinh còn chưa tự giác thực hành tại lớp và <br />
tham <br />
gia vào tiết học một cách nghiêm túc. <br />
Do lớp học quá đông nên giáo viên ít có thời gian rèn luyện kỹ năng cho mỗi <br />
học sinh. Ngoài ra, hệ thống bài tập luyện kỹ năng nói chưa phong phú để cuốn <br />
hút học sinh. Giáo viên dành nhiều thời gian cho việc dạy chưa chú trọng hướng <br />
dẫn học sinh tự thực hành nói tại nhà. <br />
Đa số cha mẹ học sinh trong địa bàn xã Ea Bông còn khó khăn về kinh tế <br />
nên họ chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em mình, đa số cha mẹ <br />
học sinh không biết và hiểu nhiều về tiếng Anh. Vì vậy, họ không thể chủ <br />
động trong việc hướng dẫn con học tiếng Anh và hướng dẫn con em mình sử <br />
dụng một số phần mềm tiện ích trong việc học và giao tiếp tiếng Anh. <br />
Để đánh giá chính xác về khả năng học tập cũng như nhu cầu học tập của <br />
học sinh tôi đã tiến hành cuộc khảo sát về kỹ năng nói tiếng Anh đối với lớp <br />
5A và 5B năm học 20182019 kết quả khảo sát như sau:<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 9<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
a) Kỹ năng phát âm:<br />
Lớp Tổng số Trước khi thực hiện đề tài<br />
học sinh Phát âm và ngữ điệu tốt Phát âm và ngữ điệu chưa tốt<br />
Tổng số HS % Tổng số HS %<br />
5A 29 9 31% 20 69%<br />
5B 27 5 18,5% 22 81,5%<br />
b) Kỹ năng sử dụng mẫu câu: <br />
Lớp Tổng số Trước khi thực hiện đề tài<br />
học sinh Sử dụng mẫu câu tốt Sử dụng mẫu câu chưa tốt<br />
Tổng số HS % Tổng số HS %<br />
5A 29 11 38% 18 62%<br />
5B 27 7 26% 20 74%<br />
c) Kỹ năng giao tiếp:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lớp Tổng Trước khi thực hiện đề tài<br />
số học Tự tin Giao tiếp chưa lưu E ngại không giao <br />
sinh giao tiếp loát tiếp<br />
Tổng số % Tổng số % Tổng số %<br />
HS HS HS<br />
5A 29 6 21% 16 55% 7 24%<br />
5B 27 3 11% 18 67% 6 22%<br />
d) Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong học tập: <br />
Lớp Tổng Trước khi thực hiện đề tài<br />
số học Nhà có máy Nhà không có Thường xuyên Không học <br />
sinh tính kết nối máy tính kết nối học tiếng Anh Tiếng Anh trực <br />
internet internet trực tuyến tuyến<br />
Tổng % Tổng % Tổng % Tổng %<br />
số số HS số HS số HS<br />
HS<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
10<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
5A 29 9 31% 20 69% 5 17% 24 83%<br />
5B 27 10 37% 17 63% 3 11% 24 89%<br />
e) Sinh hoạt ngoại khóa dành cho các môn học:<br />
Lớp Tổng Trước khi thực hiện đề tài<br />
số HS Môn Giáo dục kỹ năng sống Môn Tiếng Anh<br />
Thích Không Trung Thích Không Trung <br />
thích tính thích tính<br />
5A 29 15 7 7 9 15 5<br />
% 52% 24% 24% 31% 52% 17%<br />
5B 27 14 8 5 5 15 7<br />
% 51,9% 29,6% 18,5% 18,5% 55,5% 26%<br />
Để khắc phục và phát triển kỹ năng nói cho học sinh tôi đã áp dụng các <br />
giải pháp mới đối với học sinh lớp 5B và các giải pháp cũ đối với học sinh lớp <br />
5A như sau:<br />
+ Đầu tiên là luyện kỹ năng phát âm, nhấn trọng âm và nói theo ngữ điệu cho <br />
học sinh (đây là bước quan trọng để các em học nói được tiếng Anh). (áp dụng <br />
với 2 lớp)<br />
+ Thứ hai là hướng dẫn học sinh học cách giao tiếp theo nhóm qua mỗi bài học. <br />
(áp dụng với 2 lớp)<br />
+ Thứ ba là hướng dẫn cách tự học nói bằng các phần mềm và trang web học <br />
tiếng <br />
Anh hữu ích. (áp dụng lớp 5B).<br />
+ Thứ tư là học nói tiếng Anh theo chủ đề qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa. <br />
(áp dụng lớp 5B).<br />
+ Cuối cùng phát triển kỹ năng nói bằng hình thức đi trải nghiệm thực tế và viết <br />
bài <br />
thu hoạch. (áp dụng lớp 5B).<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành đề giải quyết vấn đề<br />
1. Giải pháp 1: Rèn luyện kỹ năng phát âm, nhấn trọng âm và ngữ điệu <br />
trong từ và câu cho học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
11<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
Mục đích: Giúp học sinh phát âm đúng, nhấn đúng trọng âm và nói đúng <br />
ngữ điệu của từ, câu, tạo thói quen phản xạ nhanh cho học sinh khi trả lời các <br />
câu hỏi.<br />
Cách thức thực hiện: hướng dẫn học sinh cách học phát âm, nhấn trọng <br />
âm và ngữ điệu trong từ, câu qua các bài học cụ thể. <br />
Cách dạy (tùy vào từng giáo viên và đối tượng học sinh nên bài giảng cũng <br />
khác nhau).<br />
+ Bước 1: Giới thiệu từ hoặc câu, hướng dẫn học sinh đánh trọng âm và <br />
ngữ điệu của từ và câu;<br />
+ Bước 2: Bật băng, đĩa (giáo viên đọc); học sinh lặp lại nhiều lần (34 <br />
lần).<br />
+ Bước 3: Học sinh thực hành đọc theo cặp đôi, nhóm; <br />
+ Bước 4: Kiểm tra cách phát âm, trọng âm, ngữ điệu của học sinh sau đó <br />
sửa lỗi và hướng dẫn học sinh luyện đọc ở nhà.<br />
Ví dụ: áp dụng cách rèn luyện kỹ năng phát âm, nhấn trọng âm, ngữ điệu <br />
trong phần Lesson 3 (Phần 1: Listen and repeat) của các bài học (sách Tiếng Anh <br />
5, tập 1, 2).<br />
Unit 1: What’s your address? – Lesson 3 / Part 1: Listen and repeat/ trang 10 <br />
SGK Tiếng Anh 5 tập 1.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Unit 17: What would you like to eat? Lesson 3/ part 1: Listen and repeat/ trang <br />
50 SGK Tiếng Anh 5 tập 2.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
12<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
Để cải thiện và phát triển kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh giáo viên cần <br />
phải<br />
kiên trì luyện phát âm cho học sinh để tạo cho các em có thói quen nhấn trọng <br />
âm và phải phát âm đúng. Bởi lẽ, nếu các em bước đầu học tiếng Anh mà phát <br />
âm không đúng thì sẽ thành thói quen ảnh hưởng không tốt trong quá trình học và <br />
giao tiếp sau này. <br />
Sau đây tôi xin đưa ra một số kiến thức hiểu biết mà giáo viên cần có để <br />
rèn cho học sinh khi dạy kỹ năng nói cho học sinh.<br />
Cách phát âm của một số nguyên âm trong tiếng Anh:<br />
Nguyên âm đơn Nguyên âm đôi<br />
/ i / / ei /<br />
/ e / / ɔu /<br />
/ ɔ / / eə /<br />
/ ʊ / / ʊə /<br />
/ ʌ / / ɑi /<br />
/ ə / / ɑu /<br />
/ i: / / iə /<br />
/ æ / / ɔi /<br />
/ ɔ: / <br />
/ u: / <br />
/ a: / <br />
/ ɜ: / <br />
+ / i:/ âm / i:/dài thực hành đọc âm /i/ ngắn sau đó kéo dài ra một chút ví dụ : <br />
sheep, meal, read, tea ….<br />
+ / i/ âm / i/ ngắn ship, it, sit, bin…<br />
+ / e/ âm e ngắn pen, ten, leg, check, men…<br />
+ / æ/ âm e dài (mở miệng to hơn âm e) man, hat, cat, bag, apple, maths….<br />
+ /Λ / thực tập âm /æ/ trước, sau đó đưa lưỡi ra sau một chút. /Λ/ là âm rất ngắn. <br />
cup, suck, burn, luck, fun, sun….<br />
+ /a:/ Đưa lưỡi xuống và ra sau, /a:/ là âm dài: heart, carp, march….<br />
+ /o/ Thực tập âm /æ/ trước, sau đó đưa lưỡi ra sau và đưa môi ra trước một <br />
chút. /o/ la âm ngắn: hot, sock, top….<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
13<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
+ / ɔ: / Thực tập âm /o/ trước, sau đó đua phần cuối lưỡi lên trên một chút. /o:/ <br />
là âm dài: ball, call, sport, four, door, floor…<br />
+ / u/ Thực tập âm /o/ trước, sau đó đưa phần cuối lưỡi ra trước và lên một <br />
chút. /u/ là âm ngắn: book, look, good, cook, …<br />
+ / u:/ Thực tập âm /u/ trước, sau đó đưa lưỡi lên trên và ra sau /u:/ là âm dài: <br />
afternoon, spoon, moon, pool…<br />
+ / ɜ: / Thực tập âm / ɔ: / trước, sau đó đưa lưỡi ra trước và lên trên một chút / <br />
ɜ: / là âm dài : skirt, shirt, nurse ….<br />
+/ ә / Phát âm / ɜ: / trước, rồi phát âm / ә / thật ngắn: son, a camera…<br />
+ / ei/ âm này gồm 2 âm: e và i. Trước hết phát âm e, rồi phát âm dài hơn : eee <br />
rồi âm i: wait, game, name, paper…..<br />
+ /au/ Thực tập âm æ trước, bây giờ thêm âm u vào: cow, house, brown, town…<br />
+ / әu/ âm này gồm 2 âm: ә và u. phát âm ә trước, bây giờ phát âm dài hơn: әәә <br />
rồi them âm u vào. Âm này thật ngắn: phone, woke, some, home …<br />
+ /iә/ âm này gồm 2 âm i và ә, phát âm i trước, rồi thêm ә vào . iә. : ear, tear, <br />
hear, beer…<br />
+ /eә/ Thực tập âm e trước, phát âm dài hơn, rồi thêm âm ә. eә. :air, bear, pear, <br />
hair, tear….<br />
+ /ө/ Đặt lưỡi ở hai hàm răng. Thổi không khí giữa lưỡi và răng lên trên: thin, <br />
thick, think, three, thirst….<br />
+ /ð/ Thực tập âm /ө/ . dùng giọng của bạn phát âm /ð/.: Than, they, there, <br />
either…<br />
Các quy tắc nhấn trọng âm cơ bản:<br />
Quy tắc 1: Động từ có 2 âm tiết > trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2<br />
Ví dụ: be'gin, be'come, for'get, en'joy, dis'cover, re'lax, de'ny, re'veal,…<br />
Ngoại lệ: 'answer, 'enter, 'happen, 'offer, 'open…<br />
Quy tắc 2: Danh từ có 2 âm tiết > trọng âm rơi vào âm tiết thứ 1<br />
Ví dụ: 'children, 'hobby, 'habit, 'labour, 'trouble, 'standard…<br />
Ngoại lệ: ad'vice, ma'chine, mis'take…<br />
Quy tắc 3: Tính từ có 2 âm tiết > trọng âm rơi vào âm tiết thứ 1<br />
Ví dụ: 'basic, 'busy, 'handsome, 'lucky, 'pretty, 'silly<br />
Ngoại lệ: a'lone, a'mazed, …<br />
Quy tắc 4: Động từ ghép > trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
14<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
Ví dụ: be'come, under'stand<br />
Quy tắc 5: Trọng âm rơi vào chính các vần sau: sist, cur, vert, test, tain, <br />
tract, vent, self.<br />
Ví dụ: e'vent, sub'tract, pro'test, in'sist, main'tain, my'self, him'self …<br />
Quy tắc 6: Với những hậu tố sau thì trọng âm rơi vào chính âm tiết chứa <br />
nó: ee, eer, ese, ique, esque, ain.<br />
Ví dụ: ag'ree, volun'teer, Vietna'mese, re'tain, main'tain, u'nique, pictu'resque, <br />
engi'neer…<br />
Ngoại lệ: com'mittee, 'coffee, em'ployee…<br />
Quy tắc 7: Các từ có hậu tố là –ic, ish, ical, sion, tion, ance, ence, <br />
idle, ious, iar, ience, id, eous, acy, ian, ity > trọng âm rơi vào âm tiết liền <br />
trước.<br />
Ví dụ: eco'nomic, 'foolish, 'entrance, e'normous …<br />
Quy tắc 8: Hầu như các tiền tố không nhận trọng âm.<br />
Ví dụ: dis'cover, re'ly, re'ply, re'move, des'troy, re'write, im'possible, ex'pert, <br />
re'cord, …<br />
Ngoại lệ: 'underpass, 'underlay…<br />
Quy tắc 9: Danh từ ghép > trọng âm rơi vào âm tiết thứ 1<br />
Ví dụ: 'birthday, 'airport, 'bookshop, 'gateway, 'guidebook, 'filmmaker,…<br />
Quy tắc 10: Tính từ ghép > trọng âm rơi vào âm tiết thứ 1<br />
Ví dụ: 'airsick, 'homesick, 'carsick, 'airtight, 'praiseworthy, 'trustworth, <br />
'waterproof… <br />
Ngoại lệ: duty'free, snow'white …<br />
Quy tắc 11: Các tính từ ghép có thành phần đầu tiên là tính từ hoặc trạng <br />
từ, thành phần thứ hai tận cùng là –ed > trọng âm chính rơi vào thành phần thứ <br />
2.<br />
Ví dụ: ,bad'tempered, ,short'sighted, ,ill'treated, ,well'done, well'known…<br />
Quy tắc 12: Khi thêm các hậu tố sau thì trọng âm chính của từ không thay <br />
đổi. ment, ship, ness, er/or, hood, ing, en, ful, able, ous, less<br />
Ví dụ: ag'ree – ag'reement; 'meaning – 'meaningless; re'ly – re'liable; 'poison – <br />
'poisonous; 'happy – 'happiness; re'lation – re'lationship; 'neighbour – <br />
'neighbourhood; ex'cite ex'citing<br />
Quy tắc 13: Những từ có tận cùng là: –graphy, ate, –gy, cy, ity, phy, al <br />
> trọng âm rơi vào âm tiết thứ 3 từ dưới lên.<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
15<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
Ví dụ: eco'nomical, de'moracy, tech'nology, ge'ography, pho'tography, in'vestigate, <br />
im'mediate,…<br />
Các quy tắc ngữ điệu thường gặp:<br />
Quy tắc 1: Câu nói bình thường: chính là câu trần thuật, câu bình thường <br />
thì <br />
đều xuống giọng cuối câu.<br />
Vd: I’m from England; In my free time, I often go camping with my family. <br />
Quy tắc 2: Câu hỏi WH: what, where, when, why, whose, whom, who…và <br />
How: xuống giọng ở cuối câu.<br />
Vd: Where are you from?/ How are you?<br />
Quy tắc 3: Câu hỏi Yes/ No: Lên giọng ở cuối câu.<br />
Vd: Do you like pets?/ Is your father a doctor?<br />
Quy tắc 4: Câu liệt kê: Cuối câu xuống, sau mỗi dấu phẩy và trước từ <br />
“and” lên giọng.<br />
Vd: There are four seasons in my country: spring, summer, autumn and winter. <br />
Quy tắc 5: Câu hỏi lựa chọn: cuối câu xuống<br />
Vd: Would you like some tea or coffee? <br />
Trên đây là những kinh nghiệm mà bản thân đã chắt lọc và áp dụng khi dạy <br />
trọng âm, ngữ điệu cho học sinh. Qua giảng dạy tôi thấy chúng rất hiệu quả và <br />
có ích trong việc dạy phát âm và ngữ điệu cho học sinh.<br />
2. Giải pháp 2: Phát triển kỹ năng nói cho học sinh bằng hình thức thi <br />
nói theo nhóm đôi, nhóm lớn sử dụng tranh ảnh và tạo tình huống.<br />
Mục đích: tăng cường cơ hội tham gia đóng góp xây dựng bài của học <br />
sinh; tăng thêm tần số luyện tập, tiết kiệm được thời gian; tăng thêm cơ hộ cho <br />
nhiều học sinh được làm việc trong cùng một lúc; tăng cường sự giao tiếp, trao <br />
đổi, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau của học sinh và tạo điều kiện cho giáo viên làm <br />
việc với tư cách là hướng dẫn, tư vấn cho học sinh.<br />
Hình thức luyện tập: luyện mẫu câu sau phần giới thiệu ngữ điệu mới, <br />
đoạn hội thoại, tạo tình huống tương tự giống đoạn hội thoại mà học sinh đã <br />
học…Luyện tập giữa giáo viêncả lớp; nửa lớpnửa lớp; cặp mở (hai học sinh <br />
không ngồi gần nhau); cặp đóng (hai học sinh ngồi cạnh nhau).<br />
Tiến trình thực hiện: Các bước luyện nói cho học sinh:<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
16<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
+ Chuẩn bị nói (PreSpeaking):<br />
Giới thiệu chủ đề của bài bằng cách đặt câu hỏi (Who, what, where, how, <br />
why)<br />
Giới thiệu kiến thức ngôn ngữ mới nếu có hoặc ôn lại những kiến thức đã <br />
học để giúp các em dễ dàng trong khi luyện nói.<br />
+ Luyện nói có kiểm soát (WhileSpeaking)<br />
Học sinh dựa vào tranh hoặc mẫu câu gợi ý để luyện nói.<br />
Học sinh luyện nói theo cá nhân, cặp, nhóm dưới sự kiểm soát của giáo <br />
viên.<br />
+ Luyện nói tự do (PostSpeaking)<br />
Một vài cặp, nhóm học sinh thực hành nói.<br />
Học sinh vận dụng kiến thức ngôn ngữ để áp dụng vào thực tế<br />
Ghi chú: khích lệ động viên học sinh bằng phần thưởng để tạo sự sôi nổi, <br />
tạo không khí cạnh tranh và sự tích cực của từng cá nhân học sinh trong khi thực <br />
hành <br />
nói. Ví dụ như: tặng stickers, sao học tập…<br />
2.1 Học sinh thực hành nói theo nhóm đôi:<br />
Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai là trường áp dụng dạy theo mô <br />
hình trường học mới VNEN nên giáo viên dễ dàng chia nhóm đôi, nhóm lớn khi <br />
thực hành nói tiếng Anh. Học sinh tự giác hơn trong việc làm nhóm vì các em <br />
thường xuyên được học và thực hành theo mô hình này. <br />
Ví dụ một tiết thực hành nói tại lớp 5B trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai: <br />
Unit 15: What would you like to be in the future? Lesson 1; part 2: point and <br />
say.<br />
Ví dụ: A: What would you like to be in the future? <br />
B: I’d like to be a nurse<br />
A: Why would you like to be a nurse?<br />
B: Because I’d like to look after patients<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
17<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mô hình chia nhóm<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh thực hành nói theo tranh Giáo viên hướng dẫn <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trình bày trước lớp<br />
2.2 Học sinh thực hành nói theo nhóm lớn:<br />
Giáo viên giao nhiệm vụ cho nhóm, trong đó nhóm trưởng chỉ đạo và theo <br />
dõi các thành viên trong nhóm khi thực hành nói, sau đó báo lại cho giáo viên để <br />
giáo viên khen thưởng kịp thời, nhận xét học sinh và sửa lỗi cho các em.<br />
Ví dụ: Unit 17: What would you like to eat? Lesson 1: Part 1, 2/ trang 45 SGK <br />
Tiếng Anh 5 tập 2.<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
18<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mô hình nhóm<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh thực hành theo nhóm Giáo viên hướng dẫn và kiểm tra<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhóm trình bày trước lớp<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
19<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
2.3 Học sinh thực hành nói theo tình huống: <br />
Giáo viên tạo tình huống theo đoạn hội thoại đã học trong chương trình, sau <br />
đó phân vai cho học sinh; học sinh diễn theo tình huống trước lớp. Dạng bài thực <br />
hành nói này áp dụng trong tất cả các bài hội thoại trong sách giáo khoa (Lesson <br />
1 part 1/ Lesson 2 part 1).<br />
Tùy theo bài học và ngữ liệu giáo viên tạo ra các tình huống sao cho phù hợp <br />
với chủ đề để học sinh linh hoạt trong thực hành nói. <br />
Ví dụ: Unit 16: Where’s the post office? Lesson 1<br />
Tình huống trong bài: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
20<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
Giáo viên tạo tình huống thực tế: “ Bạn Tom / Tony/ Linda... đến thăm Việt <br />
Nam (nơi bạn đang sống). Các bạn nhỏ muốn bạn chỉ đường đến một số địa <br />
điểm mà bạn biết. Học sinh đóng vai trước lớp các tình huống giáo viên đưa ra. <br />
Tình huống nêu ra phải thực tế và phù hợp với địa điểm mà học sinh biết; <br />
giáo viên chủ động tạo không khí sôi nổi để tất cả học sinh tham gia. Tạo sự <br />
giao tiếp, hợp tác tích cực trong học sinh để các em thực hành giao tiếp có hiệu <br />
quả. Đặc biệt giáo viên cần để học sinh tự sáng tạo ra các tình huống và các câu <br />
hội thoại đơn giản mà các em đã học để các em dễ dàng hơn trong giao tiếp. <br />
Không nên quá áp đặt về các câu theo khuôn mẫu đã có trong bài học.<br />
Ví dụ: Đoạn hội thoại 1:<br />
Tom: Excuse me, where’s Sen lake, please?<br />
You: Go straight ahead. Turn right. It’s on your left.<br />
Tom: Thanks a lot.<br />
You: You’re welcome<br />
Đoạn hội thoại 2:<br />
Tony: Excuse me, where’s Dray Nur waterfall, please?<br />
You: It’s in Kuop village, EaNa commune. It’s about 10 kilometers from <br />
Krong Ana district. <br />
Tony: How can I get there?<br />
You: You can go by motorbike or take a taxi.<br />
Tony: Thanks a lot.<br />
You: You’re welcome <br />
3. Giải pháp 3: hướng dẫn học sinh cách tự học trên phần mềm và <br />
trang web học tiếng Anh trực tuyến để phát triển kỹ năng nói cho học sinh.<br />
Ưu điểm: học tiếng Anh trực tuyến bằng phần mềm hay trang web giúp <br />
học sinh có cơ hội học với thầy, cô nước ngoài; tiết kiệm được chi phí cho việc <br />
học tập; chủ động thời gian, địa điểm học tập cũng như được nâng cao được <br />
kiến thức; học sinh được trải nghiệm và sử dụng công nghệ thông tin trong học <br />
tập.<br />
Hạn chế: hình thức học tập trên bị hạn chế so với các em học sinh có <br />
điều kiện kinh tế khó khăn.<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
21<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
Biện pháp khắc phục: giáo viên thường xuyên sử dụng các trang web và <br />
phần mềm vào trong các bài giảng trên lớp để các em có cơ hội học như nhau.<br />
Có rất nhiều trang web, phần mềm hay để học tiếng Anh phù hợp với học <br />
sinh tiểu học như: https://www.sachmem.vn/; https://www.tienganh123.com; <br />
https://English sing sing, https://learnenglishkids.britishcouncil.org....<br />
Sau đây tôi xin giới thiệu hai trang web học tiếng Anh phù hợp và hữu ích cho <br />
học sinh tiểu học:<br />
3.1 Trang web https://www.sachmem.vn<br />
Ưu điểm: là nguồn tài liệu học tiếng Anh phong phú dành cho học sinh và <br />
giáo viên tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông <br />
(THPT). Được thiết kế sát với chương trình phổ thông, dễ học, không tốn phí. <br />
Chỉ cần tạo nick (tên đăng nhập) theo hướng dẫn và sử dụng xuyên suốt năm <br />
học. Học sinh có thể tự học ở nhà một cách dễ dàng, theo thời gian biểu tự xắp <br />
xếp và có thể được sự hỗ trợ từ gia đình. Với mỗi lớp học có nhiều tài liệu <br />
học như: Sách giáo khoa (SGK), sách bài tập (SBT), vở bài tập Tiếng Anh, bài <br />
tập cuối tuần, sách bồi dưỡng học sinh giỏi, các bài kiểm tra…<br />
+ Bước 1: Hướng dẫn học sinh đăng ký như giao diện bên dưới:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
22<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ: tên đăng nhập là: annguyen123@gmail.com<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+ Bước 2: đăng nhập và chọn bài phù hợp cho từng khối lớp để học. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
23<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
Học sinh có thể chọn các loại sách để làm thêm như bên dưới:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh có thể chọn các bài kiểm tra gồm 4 kỹ năng như bên dưới:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
24<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3.2 Trang web https://www.tienganh123.com<br />
Ưu điểm: bài giảng trên web sinh động, hấp dẫn do đội ngũ giáo viên nước <br />
ngoài và giáo viên người Việt thực hiện; nội dung bài giảng tương đương với <br />
bài học trong sách giáo khoa, sau mỗi bài học sinh có thể thực hành 4 kỹ năng: <br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang <br />
25<br />
Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5<br />
<br />
nghe, nói, đọc, viết thông qua làm bài tập. Sau khi học xong 20 đơn vị bài học, <br />
học sinh sẽ làm