intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Biện pháp phát huy hiệu quả tiết thực hành qua mẫu tường trình thí nghiệm hóa học ở trung học phổ thông

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

49
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung sáng kiến kinh nghiệm trên đã được áp dụng trong năm học 2010 – 2011 tại trường, đã được kiểm nghiệm qua thực tế giảng dạy, đã chứng minh tính hiệu quả của một tiết thực hành là nâng cao trình độ năng lực và kỹ năng thực hành của học sinh. Điều đó cho thấy, nó rất phù hợp với việc đổi mới phương pháp dạy – học hiện nay của ngành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Biện pháp phát huy hiệu quả tiết thực hành qua mẫu tường trình thí nghiệm hóa học ở trung học phổ thông

  1. Trường THPT Bắc Bình                                                                 Tổ :  Hóa                    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM     BIỆN PHÁP PHÁT HUY HIỆU QUẢ  TIẾT THỰC HÀNH  QUA   MẪU   TƯỜNG   TRÌNH   THÍ   NGHIỆM     MÔN   HÓA   HỌC                               Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG                        Phần I: Đặt vấn đề         Hóa học là bộ môn khoa học thực nghiệm, nghiên cứu sự biến đổi  của các chất. Nhờ  thí nghiệm hóa học mà học sinh được làm quen với   các tính chất, hiểu và giải thích được bản chất của các quá trình diễn ra  trong tự nhiên, trong sản xuất và đời sống.         Đối với bộ môn hóa học, thí nghiệm giữ một vai trò đặc biệt quan   trọng trong quá trình dạy và học. Có thể nói thí nghiệm hóa học là cơ sở  để  học sinh học tập và rèn luyện kỹ  năng thực hành. Qua mỗi bài thực  hành, học sinh sẽ nắm vững kiến thức một cách hứng thú và vững chắc   hơn, từ  đó lôi cuốn các em vào thế  giới diệu kì, say mê bộ  môn và có  niềm tin vào khoa học hóa học. Ngoài ra, thí nghiệm hóa học còn giúp  học sinh phát triển tư duy và hình thành những đức tính tốt như: Trật tự,   ngăn nắp, gọn gàn, ….        Tuy nhiên, qua nhiều năm giảng dạy chúng tôi nhận thấy một thực   tế :  ­ Về phía học sinh: Thời gian để học sinh tiến hành thí nghiệm một bài  trong sách giáo khoa là không đủ, cũng như  cơ  hội để  mỗi học sinh tự  làm thí nghiệm là không có,…  ­ Về phía giáo viên: Phải hướng dẫn cho học sinh rất nhiều cả khâu viết   bảng tường trình, cũng như hướng dẫn học sinh cách lắp ráp dụng cụ thí  nghiệm trong mỗi bài thực hành vì hình vẽ  trong sách giáo khoa không  có,….Từ đó dẫn đến thời gian để hoàn thành một bài thực hành là không  đủ.            Từ  vai trò quan trọng của thí nghiệm hóa học như  đã nêu và qua  nhiều năm giảng dạy. Chúng tôi nhận thấy cần phải đổi mới phương   pháp   thí   nghiệm   thực   hành   để   phù   hợp   với   việc   thay   đổi   nội   dung  chương trình sách giáo khoa và phương pháp dạy học mới theo hướng  Sáng Kiến Kinh Nghiệm                   ­ 1 ­              Mộng Trinh  ­  Văn  Yên   
  2. Trường THPT Bắc Bình                                                                 Tổ :  Hóa  tích cực hóa hoạt động của học sinh như hiện nay của Bộ Giáo Dục và   Đào Tạo.        Xuất phát từ mục tiêu và vai trò quan trọng của tiết thí nghiệm thực   hành, đồng thời mong muốn nâng cao chất lượng bộ môn, sự thành công  của thí nghiệm. Chúng tôi đã lựa chọn, nghiên cứu và viết sáng kiến  kinh  nghiệm:   “  Biện   pháp   phát   huy  hiệu  quả   tiết  thực  hành  qua   mẫu   tường trình thí nghiệm hóa học ở trung học phổ thông”. Để cùng trao  đổi và tìm ra biện pháp hiệu quả nhất cho một tiết thực hành. Phần II: Nội dung và cách thực hiện II.1/ Nội dung:       Trước đây, khi chưa có mẫu tường trình thí nghiệm thì đến tiết thực  hành học sinh tự  lập bảng tường trình, tự  ghi cách tiến hành thí nghiệm, …Số lượng học sinh trong một nhóm đông (khoảng 8 – 10 học sinh), dẫn   đến tỉ lệ học sinh tự tay làm thí nghiệm là rất ít, không rèn luyện được kỹ  năng thực hành. Bên cạnh đó, học sinh được mang SGK vào phòng thí  nghiệm, các em phụ  thuộc rất nhiều vào SGK như  không xem trước nội   dung kiến thức ở nhà, mà chỉ ghi chép từ SGK từ cách tiến hành đến giải  thích hiện tượng, phương trình phản  ứng. Từ  đó, các em không phát huy  được năng lực tư duy sáng tạo.       Về  phía giáo viên, mất rất nhiều thời gian trong việc hướng dẫn học   sinh cách tiến hành, lắp ráp dụng cụ, quản lí nhóm thực hành. Giáo viên  không đánh giá chính xác năng lực, kỹ năng thực hành của học sinh, không  hình thành cho học sinh kỹ năng sống, kỹ năng tự làm việc.           Đáp ứng nhu cầu của phòng thí nghiệm thực hành mới hiện nay, thiết   kế  cho 12 nhóm thực hành (4 học sinh cho một nhóm), để  đảm bảo thời   gian cho một tiết thực hành và mỗi học sinh đều được tự làm thí nghiệm,  làm  việc  nhóm  theo  phương pháp tự  nghiên cứu. Mẫu tường trình thí  nghiệm về cơ bản đáp ứng được các yêu cầu trên.     Mẫu tường trình được trình bày rất cụ thể cho một bài thực hành: Hóa  chất và dụng cụ, cách tiến hành có hình  ảnh minh họa (SGK không có).  Bằng phương pháp trực quan, học sinh quan sát mô tả  thí nghiệm, giải   thích hiện tượng và viết phương trình phản ứng.      Mẫu tường trình thí nghiệm là công cụ  để  kiểm tra, đánh giá trình độ  của học sinh về kiến thức chuyên môn qua các bài đã học, về mối liên hệ  giữa lý thuyết và thực hành. Kiểm tra năng lực, kỹ  năng thực hành, làm  việc theo  nhóm của học sinh : “Học đi đôi với hành”.  Sáng Kiến Kinh Nghiệm                   ­ 2 ­              Mộng Trinh  ­  Văn  Yên   
  3. Trường THPT Bắc Bình                                                                 Tổ :  Hóa         Mẫu  tường trình    Lớp : ………………………………. thí   nghiệm    Nhóm thực hành : …………………. được   viết    Họ và tên :  1/  ……………………………. dựa   trên                    2/  …………………………….. các   bài                   3/  …………………………….. thực   hành                   4/  …………………………….. trong   sách  giáo khoa của 3 khối lớp (10 ; 11 ; 12) cả cơ bản và nâng cao, tất cả có 6   tập tường trình được trình bày gồm 2 phần:       1/ * Lớp, nhóm thực hành, họ và tên học sinh trong nhóm:           * Lưu ý : Khi sử dụng tập tường trình thí nghiệm.       ­   Mỗi nhóm thực hành chỉ có 1 tập tường trình thí nghiệm.       ­   Giữ gìn cẩn thận để làm suốt năm học.       ­   Không để thấm nước, thấm hóa chất khi làm thí nghiệm.       ­   Nộp lại cho Thầy (Cô) sau mỗi buổi thí nghiệm.       2/ Các bài thực hành:        * Ngày thực hành , tên học sinh vắng, điểm số, nhận xét: Ngày thực hành: Học sinh ghi ngày thực hành. Tên học sinh vắng: Học sinh ghi tên học sinh vắng (nếu có). ­ Bài tường trình:  4 điểm     ­ Thao tác thực hành: 4 điểm     ­ Trật tự :   1 điểm                    ­ Vệ sinh :  1 điểm   *  Tổng cộng:   10 điểm                     Điểm số: Được quy định. Nhận xét của giáo viên về nhóm thực hành, rút kinh nghiệm.        * Dụng cụ ­ Hóa chất:  Sáng Kiến Kinh Nghiệm                   ­ 3 ­              Mộng Trinh  ­  Văn  Yên   
  4. Trường THPT Bắc Bình                                                                 Tổ :  Hóa  Trong mẫu tường trình đã ghi rất đầy đủ và cụ thể, giáo viên và  học sinh dựa vào để  lấy hóa chất và dung cụ  tiến hành thí   nghiệm   (không   được   mang   sách   giáo   khoa   vào   phòng   thí  nghiệm).    Trong mỗi bài thực hành, giáo viên cần chuẩn bị trước cho mỗi  nhóm học sinh các hóa chất và dung cụ cần thiết.         * Tiến hành theo từng thí nghiệm: Cách tiến hành: Được trình bày cụ  thể, rõ ràng, dễ  hiểu theo  (SGK hay SGV), có hình vẽ minh họa và lưu ý (SGK không có),  rất dễ để học sinh sử dụng và quan sát khi làm thí nghiệm. Quan  sát  hiện tượng: Học sinh quan sát hiện tượng từ  thí  nghiệm thực tế ( phương pháp trực quan). Giải thích hiện tượng: Từ  thí nghiệm thực tế, học sinh vận  dụng kiến thức đã học để giải thích hiện tượng. Viết  phương  trình  phản  ứng:  Học   sinh  viết  phương  trình  phản  ứng từ  các chất cụ  thể  trong thí nghiệm thực tế  và cân  bằng phản  ứng. (Xác định vai trò của các chất trong phản  ứng   nếu có, …).     * Ví dụ : Bài thực hành số 4 – Lớp: 11CB (mẫu) CHƯƠNG 6: HIĐROCACBON KHÔNG NO                    BÀI THỰC HÀNH SỐ 4       ĐIỀU CHẾ VÀ TÍNH CHẤT CỦA                  ETILEN ­ AXETILEN 1/ Ngày thực hành:………………….       Nhận xét của Thầy (Cô): 2/ Tên HS vắng: 1……………………………. 2……………………………. 3/ Điểm số:  ­ Bài tường trình:       ………. ­ Thao tác thực hành: ………. ­ Trật tự :                    ………. ­ Vệ sinh :                  ……….. *  Tổng cộng : …………………                   * Dụng cụ: ­ Giá sắt thí nghiệm              ­ 6 ống nghiệm Sáng Kiến Kinh Nghiệm                   ­ 4 ­              Mộng Trinh  ­  Văn  Yên   
  5. Trường THPT Bắc Bình                                                                 Tổ :  Hóa                  ­ Giá để ống nghiệm             ­ 1  ống nghiệm có  nhánh                 ­ 4 cái ống nhỏ giọt               ­ 3 kẹp ống nghiệm                 ­ 1 ống thông hai đầu            ­ 1 đèn cồn                  ­ 1  ống TT dẫn khí thẳng.     ­  ống TT đầu vuốt  nhọn                      ­ 1 ống TT dẫn khí cao su.                   * Hóa chất: ­ CaC2                        ­ H2O cất          ­ Cát sạch                                       ­ C2H5OH (khan)        ­ H2SO4 đ         ­ bông gòn.                 ­ Dung dịch AgNO3/NH3                     ­ dd KMnO4   Tiến hành thí nghiệm : I.    Thí nghiệm 1:Điều chế và thử tính chất của etylen .       1/ Cách tiến hành : *  Ống nghiệm (khô):  Một ít cát  sạch   +   2   ml   C2H5OH   (khan)   +  Hình vẽ:    từng giọt, khoảng 4 ml dd H 2SO4  đặc, đồng thời lắc đều.            ­ Lắp dụng cụ như hình vẽ. *   Đun   nóng   hổn   hợp,   sao   cho  hổn hợp không trào lên  ống dẫn    C2H4 khí, (hổn hợp chuyển thành màu  Hoãn hôïp đen). 2ml C2H5OH + 4 ml dd H 2SO4 ñaëc ­   Đốt   khí   sinh   ra   ở   đầu   vuốt  Boâng taåm NaOH ñaëc nhọn của ống dẫn khí. * Lưu ý: H2SO4 đặc; đ/cháy C2H4. Ñaùboït ( CaCO3)            ……………………………. Boâ ng taå m NaOH ñaë c Hoã n hôïp   2ml C2H5OH + C2H4 * Dẫn khí qua  ống nghiệm khác  4 ml dd H 2SO4 ñaë c chứa dd KMnO4 .   Ñaùboït ( CaCO3) dd KMnO4            Sáng Kiến Kinh Nghiệm                   ­ 5 ­              Mộng Trinh  ­  Văn  Yên   
  6. Trường THPT Bắc Bình                                                                 Tổ :  Hóa         2/ Quan sát hiện tượng :         ­     Màu   ngọn   lửa:  ………………………………………………………...                 ­     Ống   nghiệm   chứa   dd   KMnO 4  : ………………………………………...             ………………………………………………………………………...   ………………………………………………………………………...       3/ Giải thích hiện tượng : ................................................................................................................ ………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………        4/ Viết phương trình phản ứng:            …………………………………………………………………………  …………………………………………………………………………            ………………………………………………………………………… II.2/  Cách thực hiện – Tác dụng  :      Đầu năm, giáo viên chia nhóm (có thể chia theo bàn học trong lớp), mỗi   nhóm khoảng 3 – 4 học sinh và phát cho mỗi nhóm một tập tường trình thí   nghiệm để các em sử dụng trong cả năm học. 1/ Đối với học sinh: Các em phải lưu ý cách sử dụng tập tường trình. Khi  đến giờ  thực hành, giáo viên phát tập tường trình cho các nhóm. Sau khi  thực hành xong, học sinh nộp lại tập tường trình và được lưu tại phòng   thí nghiệm, học sinh không được mang tập tường trình về nhà.Tập tường  trình có tác dụng rất hữu ích đối với học sinh về kiến thức cũng như thời  gian và thao tác tiến hành thí nghiệm:  ­ Về  kiến thức: Học sinh phải xem trước bài thực hành trong SGK và  chuẩn bị kiến thức trước  ở nhà. Đây là một biện pháp giúp học sinh nắm   vững kiến thức trước khí tiến hành thí nghiệm để  chứng minh cho kiến  thức mà các em vừa được học trên lớp, vì các em không được mang sách   giáo khoa vào phòng thí nghiệm.      So với cách làm cũ: Học sinh được phép mang SGK vào phòng thí  nghiệm. Vì vậy các em phụ  thuộc rất nhiều vào SGK, có em không xem  trước bài thực hành ở nhà, không chuẩn bị kiến thức. Trong quá trình tiến  hành thí nghiệm, các em chỉ  chép từ  SGK ra từ  hiện tượng đến phương   trình phản  ứng, có em không làm thí nghiệm mà chép bài của nhau, vì số  lượng học sinh trong một nhóm quá đông. Điều đó dẫn đến một tác hại là  giáo viên không phân biệt, không đánh giá được trình độ  ­ năng lực của   Sáng Kiến Kinh Nghiệm                   ­ 6 ­              Mộng Trinh  ­  Văn  Yên   
  7. Trường THPT Bắc Bình                                                                 Tổ :  Hóa  học sinh. Về phía học sinh không phát triển được năng lực trí tuệ, không  có cơ hội để làm việc nhóm, không phát triển được thế giới quan.  ­ Về tiến hành thí nghiệm: Các em thực hành theo nhóm (4 hoc sinh/ một  nhóm), tất cả các em đều được làm thí nghiệm, chiếm tỉ lệ 100%. Các em   tự  lắp ráp dụng cụ  , tự  tay lấy hóa chất để  làm thí nghiệm (đã được  hướng dẫn rất cụ thể trong tập tường trình mà trong SGK không có). Qua  đó, các em được rèn luyện kỹ năng thực hành, kỹ  năng trao đổi thông tin,   hợp tác, làm việc nhóm, từ đó hình thành kỹ năng sống cho học sinh.    So với cách làm cũ: Hoc sinh không có cơ hội để làm việc nhóm, có em  không có cơ  hội để  làm thí nghiệm rèn luyện kỹ  năng, vì số  lượng học  sinh trong một nhóm khá đông. Thông thường mỗi lớp chia ra khoảng 4  hay 8 nhóm thực hành, từ  đó ta thấy tỉ  lệ  các em được tự  tay làm thí  nghiệm là rất ít, không phát huy được kỹ năng thực hành của học sinh. ­ Về thời gian: Sử dụng mẫu tường trình thí nghiệm giúp học sinh rất tốt  về mặt thời gian, vì trong tập tường trình đã có sẵn: Hóa chất và dụng cụ  cần thiết cho buổi thực hành (đã được giáo viên chuẩn bị ), cách tiến hành   có hình ảnh minh họa rất cụ thể và dễ hiểu, học sinh có thể quan sát hình  vẽ để lắp dụng cụ hay làm theo các bước. Học sinh được nhiều thời gian   hơn  để   tiến   hành  thí   nghiệm,  quan   sát,   giải  thích   hiện   tượng   và   viết   phương trình phản ứng, ít phụ thuộc vào sự hướng dẫn của giáo viên. Từ  đó, học sinh giải thích được các vấn đề  mà các em được học theo lý  thuyết, giúp các em nắm vững kiến thức một cách sâu sắc và hoàn thành   bài thực hành theo yêu cầu .      So với cách làm cũ: Thường thì không đủ thời gian để các em làm các  thí nghiệm, hoàn thành bài thực nành.Vì các em còn mất nhiều thời gian   cho lập bảng tường trình, ghi cách tiến hành, vẽ  hình ảnh minh họa, vừa  làm vừa xem SGK,…. Từ  đó, các em chưa giải thích hết các vấn đề  mà  các em thắc mắc, các em phụ thuộc vào SGK và giáo viên rất nhiều trong  việc tìm câu trả lời. Các em không phát huy được tư duy sáng tao, nghiên   cứu khoa học. * Từ các vấn đề trên, chúng tôi nghĩ việc phải có một tập tường trình thí  nghiệm hóa học là chính đáng để  đáp  ứng và phù hợp với phương pháp  dạy và học ngày nay. 2/ Đối với giáo viên:  ­ Giáo viên lưu tập tường trình tại phòng thí nghiệm và phát cho mỗi  nhóm khi đến giờ thực hành. Sáng Kiến Kinh Nghiệm                   ­ 7 ­              Mộng Trinh  ­  Văn  Yên   
  8. Trường THPT Bắc Bình                                                                 Tổ :  Hóa  ­ Giáo viên chịu trách nhiệm chuẩn bị  cho mỗi nhóm các dụng cụ  và hóa   chất cần thiết theo mẫu tường trình. ­ Giáo viên có nhiều thời gian hơn để quan sát đánh giá quá trình học sinh  tiến hành thí nghiệm. ­   Chấm   điểm   theo   nhóm   thực   hành   được   dễ   dàng   hơn   tại   phòng   thí  nghiệm trong quá trình học sinh tiến hành thí nghiệm, giáo viên chấm  điểm các mục: Cách tiến hành , trật tự, vệ sinh theo qui định về điểm số. * So với cách làm cũ:  ­ Giáo viên phải hướng dẫn học sinh cách viết bảng tường trình, hướng  dẫn học sinh cách lấy hóa chất, cách lắp ráp dụng cụ,… ­ Giáo viên chỉ chuẩn bị một khây hay hai khây hóa chất trên bàn giáo viên,   học sinh phải lên lấy hóa chất làm thí nghiệm. Về mặt trật tự của phòng   thí nghiệm không được nghiêm, bên cạnh đó quá trình học sinh mang hóa  chất đến nơi thực hành không an toàn (với các hóa chất độc hại).  3/ Đối với tổ chuyên môn, lãnh đạo nhà trường: Quản lý và theo dõi quá  trình thực hành của giáo viên được thuận tiện và dễ  dàng hơn, nhắc nhỡ  giáo viên thực hành chậm so với nội dung chương trình. Phần III: Kết quả và khả năng phổ biến     Qua một năm áp dụng mẫu tường trình thí nghiệm tại trường, chúng tôi   nhận thấy: * Về thời gian tiến hành thí nghiệm trong một tiết: ­ Thực hiện theo cách làm cũ: Số lượng thí nghiệm để học sinh thực hành   trong một tiết có bài chỉ đạt 80%, không làm hết thí nghiệm. ­ Thực hiện theo mẫu tường trình: Số  lượng thí nghiệm thực hành trong   một tiết đạt 100%. * Về tiến hành thí nghiệm: Tỉ lệ học sinh trực tiếp lấy hóa chất, lắp ráp  dụng cụ để tiến hành thí nghiệm. ­ Thực hiện theo cách làm cũ: Số  lượng học sinh trực tiếp tiến hành thí  nghiệm trong một tiết đạt 70%, vì số lượng học sinh trong một nhóm quá  đông . ­ Thực hiện theo mẫu tường trình: Số lượng học sinh trực tiếp tiến hành  thí nghiệm trong một tiết đạt 100% * Về kiến thức: Tỉ lệ học sinh nắm vững kiến thức qua tiết thực hành. Giỏi Khá  Trung bình  Yếu Không   có   mẫu   tường  trình     5%      20%       50%     25% Sáng Kiến Kinh Nghiệm                   ­ 8 ­              Mộng Trinh  ­  Văn  Yên   
  9. Trường THPT Bắc Bình                                                                 Tổ :  Hóa  Có mẫu tường trình     15%      35%       40%      10% Các kết quả  trên đã được các giáo viên trực tiếp hướng dẫn thực hành  nhận xét và đánh giá. Phần IV: Kết luận và khuyến nghị     Thí nghiệm hóa học giữ một vai trò rất quan trọng trong quá trình nhận   thức, phát triển tư  duy, rèn luyện kỹ  năng thực hành, kỹ  năng phối hợp  trao đổi thông tin và làm việc nhóm của học sinh. Qua đó, góp phần nâng  cao chất lượng dạy – học môn hóa học và hình thành kỹ  năng sống cho   học sinh rất phù hợp với yêu cầu hiện nay của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.   Đặc biệt, khi sử dụng mẫu tường trình thí nghiệm được xem là biện pháp  phát huy hiệu quả  nhất của tiết thực hành ở  Trung Học Phổ  Thông. Qua   mẫu tường trình giúp học sinh phát huy được tính tích cực, sáng tạo, tính  gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh,…Do đó, giáo viên cần cho học sinh sử dụng   mẫu tường trình này để thực hành trong cả năm học.     Nội dung sáng kiến kinh nghiệm trên đã được áp dụng trong năm học  2010 – 2011 tại trường, đã được kiểm nghiệm qua thực tế giảng dạy, đã  chứng minh tính hiệu quả  của một tiết thực hành là nâng cao trình độ  năng lực và kỹ năng thực hành của học sinh. Điều đó cho thấy, nó rất phù  hợp với việc đổi mới phương pháp dạy – học hiện nay của ngành.     Mặc dù chúng tôi đã có rất nhiều cố gắng, xong có thể nói không tránh  khỏi những thiếu sót, rất mong sự  đóng góp của quí cấp và đồng nghiệp  để sáng kiến kinh nghiệm của chúng tôi được hoàn thiện hơn nhằm mục   đích: Nâng cao chất lượng dạy – học, để bộ môn khoa học hóa học là môn  học được học sinh yêu thích và say mê khám phá nhất.      Xin chân trọng cảm ơn !                                                                                                                                                             Bắc bình, ngày 25 tháng 4 năm 2011                                                                         Người viết                                                           Nguyễn Thị Mộng Trinh                 Diên Văn  Yên                               TÀI LIỆU THAM KHẢO Sáng Kiến Kinh Nghiệm                   ­ 9 ­              Mộng Trinh  ­  Văn  Yên   
  10. Trường THPT Bắc Bình                                                                 Tổ :  Hóa  1. Sách giáo khoa hóa học lớp 10 , 11 , 12 (Cơ bản và nâng cao)     Sách giáo viên hóa học lớp 10 , 11 , 12 (Cơ bản và nâng cao)                              (Nhà xuất bản Giáo dục – Năm 2008) 2. Tài liệu hướng dẫn thiết kế thí nghiệm hóa 10 , 11 , 12.                               Tác giả : Hoàng Văn Hoan  Sáng Kiến Kinh Nghiệm                   ­ 10 ­              Mộng Trinh  ­  Văn  Yên   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2