“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
1 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Năm học 2017 2018<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
I.1. Lí do chọn đề tài<br />
Hiệu trưởng là người có vị trí quan trọng trong việc quy tụ mối đoàn kết thống <br />
nhất để phát huy sức mạnh của đội ngũ CBGV nhằm thực hiện có hiệu quả các <br />
nhiệm vụ giáo dục của nhà trường thì người GVCN lớp có vai trò hết sức quan trọng <br />
trong một lớp học, là người quyết định mọi sự phát triển và tiến bộ của lớp, là người <br />
chịu ảnh hưởng nhiều nhất về mọi hoạt động của học sinh trong lớp chủ nhiệm.<br />
Đội ngũ GVCN là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho Hiệu trưởng trong việc chỉ đạo <br />
tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường, là cánh tay nối dài của Hiệu trưởng, <br />
là cầu nối giữa Hiệu trưởng nhà trường với học sinh, cha mẹ các em và đoàn thể mà <br />
các em sinh hoạt.<br />
Kết quả học tập của cả trường, thương hiệu của nhà trường được xây dựng và <br />
giữ gìn không phải do một hai cá nhân CBGV hay do một nhóm học sinh, một hai lớp <br />
học, mà là do sự nỗ lực của từng thành viên và toàn thể CBGV HS nhà trường qua các <br />
thế hệ.<br />
Trường THCS Buôn Trấp đóng trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp huyện Krông <br />
Ana, nằm giữa trung tâm chính trị của huyện nhà, trình độ dân trí cao, trung tâm văn <br />
hoá của huyện có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc giảng dạy của giáo viên và học <br />
tập của học sinh. Nhưng vẫn còn học sinh vi phạm nội quy, quy định của nhà trường <br />
như chát, game, nghiện facebook, … , trong lớp một số em chưa chăm, nên kết quả <br />
cuối năm học chất lượng giáo dục ở một số em chưa được cao. Bởi vậy trong những <br />
năm qua tôi cũng trăn trở để tìm ra cách giải quyết và hướng khắc phục có hiệu quả <br />
nhất và giúp các em có những nhận thức đúng đắn về quyền và nghĩa vụ của học sinh <br />
đối với việc lĩnh hội tri thức và rèn luyện phát huy tính tự quản đó là vấn đề rất quan <br />
trọng khiến cho tôi chọn đề tài “Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong <br />
công tác chủ nhiệm”. <br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
2 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
* Mục tiêu: Nghiên cứu về vai trò, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm cấp <br />
THCS. <br />
* Nhiệm vụ: Tìm ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác <br />
chủ nhiệm.<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
<br />
Công tác chủ nhiệm ở lớp: 7A1 năm học 2016 2017.<br />
I.4. Giới hạn của đề tài:<br />
Đề tài nghiên cứu về công tác chủ nhiệm của giáo viên THCS. <br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu. <br />
Phương pháp quan sát: Các hoạt động của các ban, cá nhân học sinh và sinh <br />
hoạt tập thể của HS. <br />
Phương pháp điều tra: Trò chuyện, trao đổi với các GVBM, HS, hội cha mẹ <br />
học sinh, bạn bè và hàng xóm.<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tham khảo những bản báo cáo, kết quả <br />
các hoạt động phong trào, bảng tổng hợp kết quả thi HSG đạt được hàng năm của nhà <br />
trường.<br />
Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên chủ nhiệm, GVCN lớp khác <br />
khối và hàng năm trong nhà trường.<br />
Thử áp dụng các giải pháp vào công tác giáo dục tự quản của BCS lớp, tự <br />
học, tự sáng tạo, rồi tự đánh giá và tự nêu ra giải pháp.<br />
Phương pháp trải nghiệm thực tế: Áp dụng các giải pháp vào công tác giáo <br />
dục đạo đức học sinh “Phát huy tính tự quản” của học sinh 7A1 trong năm học qua.<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
II.1/ Cơ sở lí luận:<br />
Giáo viên phải có thái độ và hành vi cá nhân phù hợp với chuẩn mực xã hội và <br />
phát huy truyền thống đạo đức của dân tộc. Có lòng nhân ái, yêu nghề, say sưa với <br />
công tác giáo dục, có khả năng thu thập, tích luỹ tri thức, để ngày càng nâng cao hoặc <br />
mở rộng tầm hiểu biết của mình gây hào hứng nhằm khơi dậy sự hứng thú và động <br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
3 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
cơ học tập và rèn luyện tính tự giác cho học sinh. Đối với giáo viên là làm công tác <br />
chủ nhiệm cần tự trang bị cho mình nhiều thủ thuật lôi cuốn đa dạng để khi cần có <br />
thể tung ra trước HS nhằm tạo sự gần gũi, thân mật giữa cô và trò, giữa trò với trò... <br />
II.2/ Thực trạng<br />
Điều kiện kinh tế của một số gia đình còn khó khăn. Một số phụ huynh chưa <br />
quan tâm đúng mực, một số chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em.<br />
Học sinh vẫn còn thụ động về kiến thức, tham gia các phong trào của lớp <br />
chưa thật tự tin. Công tác tự quản của một số lớp chưa tốt. Các nội dung sinh hoạt <br />
của một số lớp còn nhàm chán, chưa thu hút học sinh.<br />
Đặc điểm tâm sinh lý khác nhau, các em ngày càng có nhiều nhu cầu hiểu biết, <br />
tìm tòi, bắt chước, thích giao lưu, đua đòi, thích tự khẳng định mình.... trong khi kiến <br />
thức về xã hội, gia đình, sự hiểu biết về pháp luật của các em còn hạn chế.Đặc biệt <br />
nhất là đối với đối tượng học sinh lớp 7, lớp 8 thì tâm sinh lí của các em thường bị <br />
thay đổi làm những việc ưa thích của mình nên ảnh hưởng đến nề nếp của lớp.<br />
Một số giáo viên chưa thật nhiệt tình, một phần do công việc giảng dạy <br />
chiếm nhiều thời gian, hiệu quả công tác chủ nhiệm ít nhiều bị ảnh hưởng. Đôi khi <br />
giáo viên chủ nhiệm tiến hành công việc khá cảm tính, chưa có phương pháp chủ <br />
nhiệm sáng tạo thích hợp. Có người quá nghiêm khắc, có người quá dễ dãi. Gò ép học <br />
sinh theo khuôn khổ một cách máy móc. Chưa biết chọn điểm xuất phát thích hợp với <br />
đặc điểm riêng của từng lớp, từng học sinh để giáo dục học sinh.<br />
Muốn làm tốt được những điều trên đòi hỏi người GVCN lớp phải là người <br />
có uy tín, toàn diện, có năng lực thực sự để chỉ đạo, dám nghĩ, dám làm, đề xuất được <br />
các vấn đề giá trị, tập hợp được sức mạnh tổng hợp, vai trò con chim đầu đàn là yếu <br />
tố có quan trọng, tạo nên sự thành công hay thất bại ở mỗi HS, mỗi lớp học, trong nhà <br />
trường …Sự thành công trong công tác chủ nhiệm lớp một nhân tố quan trọng mà <br />
chúng ta nên thận trọng cân nhắc khi quyết định lựa chọn và “phát huy tính tự quản” <br />
của học sinh.<br />
II.3/ Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
4 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
Chúng ta đều biết con người làm chủ tương lai của thế kỷ 21 trong sự hoà <br />
nhập với cộng đồng thế giới không thể là con người thụ động, mà thực sự phải là con <br />
người biết làm chủ mình. Một thế hệ người tương lai như vậy sẽ không thể hình <br />
thành nếu chúng ta không biết tạo cơ hội để họ tập dượt, rèn luyện tính tự giác tự <br />
quản, năng động, sáng tạo ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông.<br />
Hiệu quả: Trong chuyên môn, chúng ta đang sôi nổi thực hiện phương pháp <br />
dạy học phát huy tính tích cực, lấy học trò làm trung tâm, không lẽ trong công tác chủ <br />
nhiệm chúng ta lại để tồn tại mãi cách giáo dục thụ động, máy móc thầy là trung tâm <br />
của tất cả, còn trò cứ mãi mãi thụ động.<br />
Phải đổi mới, phải thực sự lấy học trò làm trung tâm, không chỉ trong chuyên <br />
môn mà cả trong công tác chủ nhiệm. Phải biến quá trình GD thành tự GD, tự ý thức, tự <br />
quản lấy chính mình, tổ, lớp mình. Chỉ có như thế nhân cách HS mới được xác lập bền <br />
vững. Chất lượng giáo dục của chúng ta mới không bị tụt hậu, mới sánh ngang tầm các <br />
nước trong khu vực, mới đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của cuộc sống <br />
hiện đại.<br />
Như vậy, giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ rất lớn, là người thay mặt nhà <br />
trường quản lí trực tiếp quá trình học tập, rèn luyện của học sinh. Họ vừa là nhà giáo <br />
dục, người quản lí, người tổ chức, người tư vấn và nuôi dưỡng các ước mơ, khát <br />
vọng của tập thể cũng như từng cá nhân học sinh. Họ là người chịu trách nhiệm đối <br />
với kết quả giáo dục và học tập của học sinh. Có thể nói người giáo viên chủ nhiệm <br />
có ảnh hưởng rất lớn đến học sinh, họ vừa là người đại diện, là cầu nối giữa nhà <br />
trường cha mẹ cộng đồng các giáo viên khác trong trường với học sinh. Xuất phát <br />
từ đó, người giáo viên chủ nhiệm phải có cách thức tổ chức lớp và đưa ra những biện <br />
pháp quản lí, giáo dục hợp lí, có hiệu quả để thúc đẩy cá nhân học sinh và tập thể lớp <br />
đi lên. Đối với bản thân tôi, trải qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm đã đúc kết <br />
được một số kinh nghiệm. Cụ thể tôi đã áp dụng biện pháp sau trong quá trình “Phát <br />
huy tính tự quản”<br />
1. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm của lớp trong năm học.<br />
2. Triển khai kế hoạch.<br />
3. Tổ chức thực hiện.<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
5 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
b.1. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm của lớp trong năm học. <br />
Việc phát huy tính tự quản cho học sinh trong công tác chủ nhiệm là một trong <br />
những nội dung quan trọng của giáo viên chủ nhiệm lớp, công tác chủ nhiệm giỏi <br />
được đánh giá ở việc xây dựng một tập thể học sinh thật sự có khả năng tự quản một <br />
hoạt động của lớp mình. <br />
Để có một tập thể học sinh tự quản tốt mà nòng cốt là đội ngũ cán sự lớp có <br />
khả năng điều hành các hoạt động của lớp mình.<br />
Tạo được tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm thực hiện các hoạt động của <br />
từng học sinh.<br />
Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp hướng dẫn học sinh của lớp mình về <br />
các hoạt động, theo dõi, đôn đốc học sinh thực hiện nghiêm túc, không thể có ngay số <br />
HS có năng lực làm BCS lớp. Muốn xây dựng lớp tự quản, đầu tiên phải lựa chọn, bồi <br />
dưỡng được lớp trưởng xứng đáng là con chim đầu đàn của lớp, có phong cách chỉ huy <br />
và giao tiếp tốt, cùng một BCS lớp, tổ gương mẫu có khả năng tổ chức và quan trọng <br />
nhất là có tinh thần trách nhiệm cao. Đối với chọn 7A1 việc làm này không khó. Song <br />
đối với lớp đại trà như các năm tôi chủ nhiệm thì đây quả là một vấn đề không dễ. <br />
Để lớp trưởng cũng như đội ngũ cán bộ lớp ngày càng có đủ năng lực điều hành, tổ <br />
chức đòi hỏi GVCN phải có kế hoạch lựa chọn khoa học, tổ chức và bồi dưỡng cho <br />
những em này một số kỹ năng cần thiết, nhất là thời gian đầu năm học.<br />
Đối với học sinh: Hình thành một đội ngũ cán sự lớp năng động và phân công <br />
rõ ràng, được tập huấn đầy đủ nghiêm túc. Đội ngũ cán sự lớp sẽ giúp giáo viên chủ <br />
nhiệm quản lí lớp một cách có hiệu quả.<br />
* Các biện pháp chính:<br />
Ở lưa tuôi THCS, thiêt nghi cac em co thê phat huy kha năng t<br />
́ ̉ ́ ̃ ́ ́ ̉ ́ ̉ ự quan, phat huy<br />
̉ ́ <br />
̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ <br />
trach nhiêm cua ban thân, trong moi công viêc trên tinh thân dân chu, tôi luôn tôn trong<br />
́ ̀<br />
tin tưởng va giao duc cho cac em y th<br />
̀ ́ ̣ ́ ́ ưc t<br />
́ ự giac, tich c<br />
́ ́ ực phê binh va t<br />
̀ ̀ ự phê binh. Kích<br />
̀ <br />
thích tính tự trọng và tình đoàn kết, giúp đỡ lân nhau cung tiên bô <br />
̃ ̀ ́ ̣ ở mỗi học sinh. Để <br />
xây dựng môt tâp thê t<br />
̣ ̣ ̉ ự quan tôt, muôn ôn đinh nê nêp hoc tâp thi cân co đôi ngu can bô,<br />
̉ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̃ ́ ̣ <br />
<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
6 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
́ ự lơp năng đông sang tao, trach nhiêm. Vi le đo bâu ban can s<br />
can s ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̃ ́ ̀ ́ ự lớp la môt viêc cân<br />
̀ ̣ ̣ ̀ <br />
̉ ̉ ̣ ̉ ̣<br />
phai suy nghi tinh toan không phai hoc sinh nao cung đam nhiêm đ<br />
̃ ́ ́ ̀ ̃ ược.<br />
Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp gồm có: 6 học sinh:<br />
<br />
GVCN phải công khai chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng BCS lớp. <br />
Việc huấn luyện và bồi dưỡng cán sự lớp về xây dựng nề nếp tự quản được diễn ra <br />
ngay sau khi đại hội chi đội xong đã lựa chọn được đội ngũ ban cán sự lớp chính thức <br />
thực hiện như sau: <br />
+ Gồm 01 lớp trưởng, 3 lớp phó (Học tâp, lao động, văn thể mĩ) 02 đội cờ đỏ <br />
(01 đội trưởng, 01 đội phó)<br />
+ Học sinh trong lớp được chia thành 4 tổ học tập. Mỗi tổ có 01 tổ trưởng và <br />
một tổ phó, các thành viên trong tổ tương đối đều nhau về kiến thức. Tổ trưởng, tổ <br />
phó theo dõi các hoạt động trong tổ mình, thành viên trong tổ theo dõi tổ trưởng và tổ <br />
phó. BCS lớp nắm được thông tin và địa chỉ số điện thoại của nhau.<br />
Sắp xếp vị trí ngồi cho học sinh: <br />
Để cho BCS lớp dễ làm việc giáo viên cần lưu ý như phân bố học sinh namnữ, <br />
học sinh khá, giỏi, trung bình, yếu được rãi đều ở các vị trí, sau đó GVCN điều chỉnh <br />
dần dần sao cho phù hợp với sự tiến bộ học tập của các em. Tránh không xếp những <br />
học sinh đặc biệt ngồi cạnh nhau. Đặc biệt là tổ trưởng phải ngồi gần cuối của dãy <br />
lớp để dễ quan sát<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SƠ ĐỒ LỚP HỌC<br />
Lớp: 7A1 SS: 44 Lớp trưởng: Nguyễn Quỳnh Trâm<br />
GVCN: Phaïm Thò Meán Lớp phó học tập: Lê Đình Minh Thư<br />
Thủ quỹ: Nguyễn Thị Thúy An Lớp phó lao động: Ng. Mạnh Như Tường<br />
<br />
<br />
Tổ 4 Tổ 3 Tổ 2 Tổ 1<br />
Bàn P.LINH TƯỜNG LÊ LINH HIẾU<br />
<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
7 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
<br />
06<br />
Bàn <br />
KHÔI LAN AN THẢO K.TRANG HẠ VY LÊ VI Đ.LINH<br />
05<br />
Bàn <br />
A.DŨNG NHUNG QUỲNH NGUYÊN QUÂN TRÚC L.ĐAN LONG<br />
04<br />
Bàn <br />
THU <br />
DẠ NI K.LINH GIANG HẰNG PHÚC M.DŨNG THÂN<br />
TRANG<br />
03<br />
Bàn <br />
LY THANH DIỆU HÀ NY THƯ NAM NHI TRỰC<br />
02<br />
Bàn <br />
BẢO MY ÁNH CHÂU KIÊN V. ĐAN TRÂM HUYỀN<br />
01<br />
<br />
Tổ NHUNG THẢO K.TRANG LÊ VI<br />
trưởng: <br />
<br />
Lối BÀN GIÁO VIÊN<br />
<br />
vào BẢNG ĐEN<br />
<br />
(Sơ đồ lớp học được lưu lại dán trên trang bìa sở đầu bài GVBM dễ theo dõi)<br />
<br />
Xây dựng nội qui của lớp: <br />
<br />
+ Cho Ban cán sự nghiên cứu nội qui của nhà trường, nhiệm vụ và quyền hạn <br />
của học sinh và đưa ra nội qui của lớp theo hình thức thảo luận vào tiết sinh hoạt lớp <br />
ở tuần đầu tiên hoặc tuần 2 của năm học (được dán treo bảng hiệu ngay trước lớp).<br />
+ Căn cứ vào phiếu điểm thi đua của nhà trường và các tiêu chí thi đua của <br />
trường, lớp tôi xây dựng phiếu điểm thi đua cho học sinh và đây cũng được coi là nội <br />
qui của lớp. để BCS có ý kiến bổ sung phù hợp với lớp từ đó các tổ trưởng, tổ phó <br />
theo dõi đánh giá xếp loại thi đua cuối tuần, cuối tháng, cuối năm. Đối với 7A1 là một <br />
lớp chọn của khối thang điểm, nội dung cột mục khác với các lớp đại trà và lớp <br />
VNen. ( Mẫu sổ theo dõi nề nếp)<br />
Phát huy tính tự giác, khả năng tự quản của học sinh.<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
8 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
+ Trong thời gian đầu tôi tổ chức buổi họp ban cán sự lớp và hướng dẫn các kỹ <br />
năng trong việc theo dõi, quản lý và tổ chức sinh hoạt (mỗi tổ trưởng phải có sổ theo <br />
dõi các thành viên trong tổ, có nhận xét đánh giá hàng tuần trong giờ sinh hoạt lớp) và <br />
thường xuyên có mặt vào các buổi sinh hoạt 15 phút để theo dỗi, hướng dẫn thêm. Sau <br />
khi hoàn thành các nội dung trên.<br />
+ Giáo viên cần tin tưởng khả năng của học sinh, các em hoàn toàn có thể tự <br />
quản được tốt vì có sự hướng dẫn sát sao của giáo viên chủ nhiệm. Người GV luôn <br />
biết cách tạo cho các em sự tự tin vào khả năng của chính mình và tạo điều kiện để <br />
các em được thể hiện khả năng của mình trong công việc tập thể. <br />
+ Bồi dưỡng khả năng tự quản cho HS đòi hỏi phải có quá trình hướng dẫn, chỉ <br />
bảo, giúp đỡ các em từ thấp đến cao, để các em tự giải quyết công việc từ đơn giản <br />
đến phức tạp. Biện pháp trong giai đoạn đầu là bắt tay chỉ việc, sau đó để các em tự <br />
tăng dần tính khả năng tự quản của HS đi đôi với việc giảm dần sự tham gia cụ thể <br />
của GVCN trong từng hoạt động cho đến khi các em có thể chủ động hoàn toàn trong <br />
công việc. GV luôn giữ vai trò là người cố vấn, hướng dẫn chứ không phải là người <br />
làm thay.<br />
+ Ngoài ra cần tạo hứng thú trong công việc, tạo sự đoàn kết nhất trí cao trong <br />
ban cán sự để làm sao các em cũng phải biết làm việc “hết mình”, biết phấn đấu vì <br />
tập thể và biết tự giác, chủ động điều hành lớp ngay cả khi không có giáo viên chủ <br />
nhiệm.<br />
+ Cho các em thảo luận để bàn về biện pháp, cách thực hiện các hoạt động tự <br />
quản của lớp gồm: Tự quản trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt tập thể, tự <br />
quản trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tự quản trong học tập.<br />
+ Tổ chức các hoạt động thực tế để học sinh được rèn luyện các kĩ năng tự <br />
quản. Đây là bước quan trọng mà trong đó mọi thành viên của lớp đều được tham gia <br />
vào việc xây dựng nề nếp tự quản ban đầu giáo viên chủ nhiệm tham gia trực tiếp vào <br />
việc xây dựng kế hoạch hoạt động, hướng dẫn học sinh chuẩn bị hoạt động, điều <br />
khiển học sinh tham gia hoạt động và đánh giá kết quả hoạt động đó. Sau đó giáo viên <br />
chủ nhiệm giao dần cho đội ngũ cán sự lớp tự tổ chức và điều khiển các hoạt động <br />
<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
9 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
của lớp. Giáo viên lúc này chỉ là người cố vấn, điều khiển ban cán sự lớp theo dõi <br />
đúng hướng. <br />
Hơn nữa chúng ta đang tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường <br />
học thân thiện, học sinh tích cực” xây dựng một môi trường sư phạm đảm bảo an <br />
toàn, thân thiện, gắn bó với học sinh. Để thực hiện được điều đó giáo viên chủ nhiệm <br />
cần nhớ: Chúng ta hãy vui cùng những thành tích nhỏ bé nhất của học trò, hãy chia sẽ <br />
những thất bại của các em, vừa là thầy vừa là bạn để các em luôn cởi mở và gần gũi <br />
với giáo viên hơn.<br />
b.2. Triển khai kế hoạch: <br />
<br />
Sau khi vừa nhận lớp chủ nhiệm giáo viên phải tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, <br />
tính nết, việc học tập của học sinh qua sổ điểm, học bạ hoặc giáo viên chủ nhiệm cũ <br />
để nắm tình hình, để phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong lớp đúng người, <br />
đúng việc.<br />
Thời gian đầu năm học giáo viên trực tiếp quản lí lớp trong những giờ sinh <br />
hoạt, giờ ngoại khoá, luôn luôn nhắc học sinh thực hiện đúng nội quy, quy định của <br />
lớp, của trường đề ra.<br />
Thời gian sau thỉnh thoảng giáo viên không trực tiếp lên lớp vào giờ sinh hoạt <br />
và một số giờ học mà ở bên ngoài lớp quan sát nề nếp tự quản như thế nào? Nếu có <br />
học sinh làm việc riêng ghi tên vào sổ cuối tuần nhận xét, xếp loại hình thức xử lí <br />
phạt theo lỗi vi phạm. <br />
(DANH SÁCH BAN CÁN SỰ LỚP 7A1– NĂM HỌC 2016 2017)<br />
Chức danh Họ và tên Địa chỉ Kết quả<br />
L. trưởng NGUYỄN QUỲNH TRÂM SN 25 Lê Duẩn, TDP 3 PT chung lớp<br />
Lớp phó LÊ ĐÌNH MINH THƯ SN 47, Chu Văn An, TDP 7 PT học tập<br />
Lớp phó NGUYỄN LINH ĐAN SN 05 Lê Hồng Phong, TDP2 PT nề nếp đời sống<br />
Lớp phó NG. MẠNH NHƯ TƯỜNG Đội 1, Thôn 2, Bình Hòa PT lao động TDTT<br />
TT Tổ 1 PHẠM THỊ LÊ VI 165 Nguyễn Tất Thành, TDP3 PT chung tổ 1<br />
TT Tổ 2 ĐẶNG HÀ KIỀU TRANG Buôn Eakruế EaBông PT chung tổ 2<br />
TT Tổ 3 TRẦN T. PHƯƠNG THẢO Thôn 1 – Băng Adrênh PT chung tổ 3<br />
TT Tổ 4 HUỲNH T.HỒNG NHUNG Buôn Eakruế EaBông PT chung tổ 4<br />
(Danh sách được vào hồ sơ chủ nhiệm)<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
10 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
NHIỆM VỤ CỦA BAN CÁN SỰ LỚP<br />
Lơp Tr<br />
́ ưởng: Theo doi moi hoat đông cua l<br />
̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ơp điêu khiên cac tiêt sinh hoat<br />
́ ̀ ̉ ́ ́ ̣ <br />
̀ ̀ ̉<br />
hang tuân, tông hợp va bao cao kêt qua thi đua vê moi măt cua l<br />
̀ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ớp hang tuân, hang<br />
̀ ̀ ̀ <br />
̣ ̀ ̣ ̉ ̣<br />
thang, hoc ki, năm hoc va co bao cao cho giao viên chu nhiêm. <br />
́ ̀ ́ ́ ́ ́<br />
Lơp pho HT:<br />
́ ́ Tổ chức điều khiển các hoạt động học tập của lớp, điểm <br />
danh, ghi sổ đầu bài, kịp thời đầy đủ, tổ chức thi tìm hiểu, giải đáp các thắc mắc trong <br />
học tập, xây dựng đôi bạn cùng tiến, bông hoa điểm 10…, theo dõi kết quả học tập <br />
của lớp trong từng tuần, tháng, học kì …đến cuối tuần sinh hoạt báo cáo trước lớp.<br />
Lơp pho Lao đông<br />
́ ́ ̣ – Kỉ luật: Nhận nhiệm vụ, tổ chức, phân công, điều <br />
khiển các buổi lao động, trực nhật do trường, lớp đề ra. Sau mỗi buổi lao động có <br />
nhận xét, đánh giá đến cuối tuần sinh hoạt báo cáo cho lớp trưởng.<br />
Lơp pho Văn thê my:<br />
́ ́ ̉ ̉ ưc theo doi, tham gia cac hoat đông văn hoa, văn<br />
̃ Tô ch ́ ̃ ́ ̣ ̣ ́ <br />
̣ ̉ ̣ ̉<br />
nghê, thê duc thê thao do Tổng phụ trách Đội, do trường tổ chức.<br />
Nhiêm vu cua thu quy:<br />
̣ ̣ ̉ ̉ ̃ ơp va xây d<br />
̃ Thu va chi quy l<br />
̀ ́ ̀ ựng kê hoach khen<br />
́ ̣ <br />
thưởng, bao cao thu chi cho l<br />
́ ́ ơp tr<br />
́ ưởng và cho GVCN.<br />
Cờ đo:̉ Giam sat viêc th<br />
́ ́ ̣ ực hiên nôi quy cua l<br />
̣ ̣ ̉ ơp ban cung nh<br />
́ ̣ ̃ ư cua l<br />
̉ ơp minh,<br />
́ ̀ <br />
̉ ̉ ̣ ́ ̣<br />
bao cao kêt qua cho thây Tông phu trach Đôi, cho GVCN v<br />
́ ́ ́ ̀ ề tình hình của lớp.<br />
Tô tr<br />
̉ ưởng: Theo dõi và điều khiển các hoạt động của tổ nắm bắt tình hình <br />
cụ thể về học tập và nề nếp của từng thành viên tổ mình. Cuối tuần lên bảng, nhận <br />
xét, đánh giá báo cáo lại trước lớp.<br />
Ngoài ban cán sự, lớp còn cử ra Ban cán sự bộ môn:<br />
STT Họ và tên Nhóm trưởng môn Nhiệm vụ<br />
01 Lê Quang Phúc Toán, Khoa TN Hướng chữa bài tập SHL15 <br />
phút<br />
02 Trần Nguyễn Dạ Ni Ngữ Văn Kết hợp với GVBM, đề <br />
cương <br />
03 Trương Trọng Đại Long Violympic Toán TV Theo dõi đôn đốc, tổng hợp<br />
04 Nguyễn Trần Khánh Linh Violympic Vật Lý Theo dõi đôn đốc, tổng hợp<br />
05 Đặng Anh Nhi Violympic Toán TA Theo dõi đôn đốc, tổng hợp<br />
06 Lê Đình Minh Thư IOE Theo dõi đôn đốc, tổng hợp<br />
07 Ngô Thị Huyền Lịch Sử Kết hợp với GVBM, đề <br />
cương<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
11 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
08 Huỳnh Thị Trúc Lan Môn XH Kết hợp với GVBM, đề <br />
cương<br />
Thực hiện và duy trì sinh hoạt 15 phút đầu giờ theo chủ đề đội thống nhất, <br />
theo thời khóa biểu trong ngày để kiểm tra, chữa bài tập môn mình phụ trách.<br />
Theo dõi việc học tập bộ môn mình phụ trách cuối tuần đánh giá nhận xét <br />
tuyên dương, phê bình trước lớp.<br />
<br />
Những cá nhân khác: Theo dõi giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của Ban <br />
cán sự. Báo cáo với giáo viên chủ nhiệm nếu phát hiện làm việc thiếu tinh thần trách <br />
nhiệm, che dấu khuyết điểm của bạn. Ban cán sự lớp, các tổ trưởng, tổ phó theo dõi <br />
đánh giá xếp loại thi đua cuối tuần, cuối tháng, cuối năm dựa vào thang điểm cụ thể:<br />
Trong quá trình thực hiện các hoạt động của chi đội không thể tránh khỏi những <br />
khó khăn vi phạm của một số cá nhân trong lớp. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm gặp trực <br />
tiếp những học sinh đó trao đổi về lỗi vi phạm để tháo gỡ… Sau đó có tiến bộ Ban <br />
cán sự lớp cùng giáo viên chủ nhiệm kịp thời khuyến khích, động viên sự cố gắng của <br />
học sinh. Đồng thời bảo vệ, xây dựng phát triển uy tín của ban cán sự lớp đối với tập <br />
thể. Tuyệt đối giáo viên không được tạo ra sự đối lập giữa ban cán sự lớp với các <br />
thành viên trong lớp. Vì đội ngũ cán sự lớp càng có năng lực tổ chức quản lí và gương <br />
mẫu về mọi mặt với tập thể bao nhiêu thì hoạt động giáo dục của giáo viên chủ <br />
nhiệm càng có hiệu quả bấy nhiêu. Bởi vậy, việc lựa chọn bồi dưỡng, xây dựng đội <br />
ngũ cán sự tự quản để điều hành tốt mọi hoạt động tập thể của lớp là hết sức quan <br />
trọng trong việc xây dựng nề nếp tự quản cho học sinh. <br />
Giáo viên chủ nhiệm trang bị sổ theo dõi nề nếp cho ban cán sự lớp, các tổ <br />
trưởng theo dõi các hoạt động trong tổ, ghi chép cụ thể để đảm bảo được sự công <br />
bằng trong việc xếp loại cuối tuần, cuối tháng, cuối năm. Đối với lớp 7A1 học tốt tôi <br />
xây dựng nội dung đánh giá như sau:<br />
TRƯỜNG THCS BUÔN TRẤP<br />
THEO DÕI CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN<br />
TUẦN …….. ( TỪ NGÀY………ĐẾN NGÀY…….<br />
LỚP: 7A1<br />
…….)<br />
ĐIỂM TRỪ ĐIỂM CỘNG<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
12 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
<br />
Tác Dụng Tổn Phát<br />
Đi Trốn Vô Xả rác, Chưa biểu Điểm Tổng <br />
H trễ, tiết, Vắng lễ, phon không Nói cụ ht, làm Điểm g nhiều tốt Phon Thực Tổng chun Xếp<br />
g, chuy chuy kém điể hiện điểm <br />
ọ nhắc SH, KP đánh trực bài (...lần 8đ+3 g trào g còn loại<br />
đồng ện ển (04) m tốt cộng<br />
và nhở TD nhau nhật tập / 9đ+4 lại<br />
phục tiết trừ buổi) <br />
tên 10đ+<br />
20đ 50đ 20đ 30đ 20đ 50đ 20đ 10đ 50đ 100đ +4đ/ 5 +30đ +20đ<br />
/lần /lần /lần /lần /lần /lần /lần /lần /bài /lần 1tiết /lần /lần <br />
<br />
<br />
<br />
CÁCH XẾP LOẠI : NHẬN XÉT CHUNG:<br />
120 điểm trở lên: Xếp loại A* * ƯU ĐIỂM: <br />
90 119 điểm: Xếp loại A <br />
6589 điểm: Xếp loại B <br />
64 điểm trở xuống: Xếp loại C <br />
XẾP LOẠI CÁC TỔ <br />
TỔNG ĐIỂM CẢ <br />
TỔ TỔ ĐTB XẾP THỨ * TỒN TẠI: <br />
I <br />
II <br />
III <br />
IV <br />
TỔ TRƯỞNG<br />
b.3. Tổ chức tốt các hoạt động khác. <br />
<br />
* Sinh hoạt 15 phút đầu giờ :<br />
Mặc dù chỉ có 15 phút đầu giờ nhưng đó là thời gian có thể giúp các em ôn lại <br />
những kiến thức đã học mà có thể các em chưa nhớ rõ (nhất là đối với những môn học <br />
thuộc lòng như môn Sử, Địa…). <br />
Còn đối với những môn khoa học tự nhiên như Toán, Lí, …, một số em học <br />
chưa tốt có thể có điều kiện để nắm được những kiến thức cần thiết thông qua việc <br />
hướng dẫn hoặc chữa bài tập của Ban cán sự bộ môn<br />
Cụ thể: Lớp trưởng ghi nội dung SHL lên bảng:<br />
Các ban làm việc.<br />
BCS lớp (tổ trưởng) đánh giá cùng lớp PHT, lớp trưởng.<br />
Lớp trưởng vạch kế hoạch làm việc bám theo kế hoạch của <br />
GVCN.<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
13 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
* Sinh hoạt lớp cuối tuần:<br />
̣ ̣<br />
Hoat đông 1: Tự kiêm điêm (8 phut). Hoat đông nay nhăm thê hiên tinh t<br />
̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ự <br />
́ ự phê binh cua hoc sinh vi co y th<br />
giac, t ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ưc đ<br />
́ ược cai sai, cai xâu, cai hai cung co nghia la<br />
́ ́ ́ ́ ̣ ̃ ́ ̃ ̀ <br />
̣ ́ ược cai lôi vi pham t<br />
hoc sinh biêt đ ́ ̃ ̣ ư đo co h<br />
̀ ́ ́ ướng khăc phuc s<br />
́ ̣ ửa chữa.<br />
Lơp tr<br />
́ ưởng tông h<br />
̉ ợp đanh gia t<br />
́ ́ ưng măt manh yêu cua cac tô. Tuyên d<br />
̀ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ương <br />
nhưng ban co điêm tôt, lam viêc tôt, phê binh nh<br />
̃ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ững hoc sinh vi pham nôi qui, măc điêm<br />
̣ ̣ ̣ ́ ̉ <br />
xâu va nêu ro hinh th<br />
́ ̀ ̃ ̀ ức ki luât (5 phut).<br />
̉ ̣ ́<br />
̣ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̣<br />
Hoat đông 2: Nhân xet cua giao viên chu nhiêm (7 phut). (Th<br />
́ ư ký ghi chép lại) <br />
Nêu ưu điêm.<br />
̉<br />
́ ̉<br />
Nêu khuyêt điêm.<br />
Nhăć nhở hoc̣ sinh vi pham<br />
̣ <br />
́ ̉ ̀ ỉ luât đôi v<br />
khuyêt điêm, thi hanh k ̣ ́ ới tưng hoc sinh vi pham tuy theo m<br />
̀ ̣ ̣ ̀ ưc đô năng nhe<br />
́ ̣ ̣ <br />
mà nhắc nhở, khiển trách, cảnh cáo,…<br />
̣ ̣<br />
Hoat đông 3: Xây dựng kê hoach cho tuân t<br />
́ ̣ ̀ ơi (10 phut).(BCS, HS ghi l<br />
́ ́ ại theo <br />
dõi cùng thực hiện Lớp trưởng theo dõi nhắc nhở vào 15p đầu giờ trong tuần)<br />
Nhắc lại nội quy, nêu kê hoach<br />
́ ̣ <br />
̉ ̀ ương, cua Đoan, Đôi, H<br />
cua nha tr ̀ ̉ ̀ ̣ ội,…<br />
Phân công cụ thể (Có ghi cheṕ <br />
̉ ̣<br />
cân thân).<br />
̣ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̣<br />
Hoat đông 4: Giai đap thăc măc cua hoc sinh (5 phut)<br />
́<br />
̉ ̣ ̉ ́ ưng thăc măc, xem xet nh<br />
Giao viên chu nhiêm giai đap nh<br />
́ ̃ ́ ́ ́ ưng yêu câu cua hoc sinh<br />
̃ ̀ ̉ ̣ <br />
̀ ́ ̉ ̉<br />
va co thê giai quyêt nhu câu cho cac em nêu nhu câu đo la chinh đang. (Khuy<br />
́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ến khích, <br />
khích lệ HS có giải pháp hay).<br />
̣ ̣<br />
Hoat đông 5: M ́ “Phát huy tinh thần <br />
ỗi tuần nói theo một chủ đề (15 phut): <br />
tự quản” <br />
* Chia sẻ với hoc sinh:<br />
̣ GVCN gần gũi sẻ chia những khó khăn khi gia đình em <br />
nào có sự kiện đặc biệt như ốm đau, tai nạn, HS có hoàn cảnh khó khăn thăm hỏi kịp <br />
thời...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
14 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Hội CMHS lớp 7A1 cùng GVCN thăm và chúc tết GĐ học sinh có hoàn cảnh khó khăn)<br />
* Sinh hoạt theo chủ đề của Liên đội<br />
Ví dụ: Chủ đề tháng 11: “Tôn sư trộng đạo” giáo viên tổ chức cho các em tìm <br />
hiểu về truyền thống ngày 20/11, sưu tầm các bài thơ, ca dao tục ngữ, bài hát về thầy <br />
cô… (Thi giữa các tổ).<br />
* Xử lí các tình huống sư phạm: Qua đó giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.<br />
Vì sao cần giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ?<br />
Trong xã hội hiện đại dễ nảy sinh những thách thức, nguy cơ rủi ro, muốn <br />
thành công và hạnh phúc con người cần được trang bị KNS.<br />
KNS là năng lực, khả năng tâm lí xã hội của con người có thể ứng phó với <br />
những thách thức trong cuộc sống, giải quyết các tình huống và giao tiếp có hiệu quả. <br />
Ví dụ các kỹ năng: KN giao tiếp , KN tự nhận thức, KN ra quyết định và giải quyết <br />
vấn đề, KN từ chối, KN tìm kiếm sự giúp đỡ . v.v.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
15 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Niềm vui và hạnh phúc của cô trò lớp 7A1 khi có thầy cô ghé thăm CTMN)<br />
* Tổ chức các hội thi trong phạm vi hẹp: Tùy theo nội dung, thời gian cuộc <br />
thi: GVCN hướng dẫn cho HS “phát huy tính tự quản” <br />
+ Tổ chức chăm sóc CTMN, cây xanh trong lớp, (Tổ trưởng làm trưởng ban): <br />
Việc làm này mang tính lâu dài và thường xuyên. Ngay từ đầu năm GVCN định hước <br />
cho các tổ hoạt động cụ thể: <br />
Mỗi thành viên trong tổ tự tạo cho mình chậu cây xanh từ nhà, góc học tập. <br />
Ban đầu GVCN hướng dẫn chăm các loại cây chịu thời tiết, ánh sáng, …chăm sóc cây <br />
xanh ở nhà rồi mang lên thi giữa các tổ vào tiết SHL.<br />
GV cùng tổ trưởng đánh giá thành viên của tổ, khen thưởng điểm phong trào <br />
của cá nhân – tổ.<br />
Cây xanh được trang trí ngay trong lớp, được trồng tại CTMN của lớp.<br />
Cây được chăm sóc theo tổ bàn trực nhật theo thứ trong tuần.<br />
+ Trang trí lớp: Được tổ chức và tiến hành sau khi Đại hội lớp. Cụ thể lớp <br />
7A1 tiến hành nội dung :<br />
+/ Trang trí góc sinh nhật (An trưởng nhóm trang trí)<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
16 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
Phân công nhiệm cho 7 HS nữ (An mua vật liệu, thành viên còn lại mang dụng <br />
cụ kéo, hồ…)<br />
Thời gian tiến hành vào một buổi sáng thứ 7.<br />
+/ Tổ chức vui trung thu làm lồng đèn thi đua giữa các tổ, dùng để trang trí lớp: <br />
4 tổ trưởng nhận tiền từ thủ quỹ lớp mỗi tổ sử dụng 50.000đ làm từ 12 lồng <br />
đèn.<br />
Tổ trưởng phân công thành viên mua vật liệu và tiến hành làm trong một buổi<br />
Sản phẩm trung vào tiết SHL của tuần, Ý tưởng thuyết trình trong 5 phút.<br />
GVCN mời Hội CMHS, GV môn Mĩ thuật về dự chấm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Cây xanh được đặt trên kệ trước lớp)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
17 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
(Hội CMHS lớp 7A1 về dự vui trung thu năm học 2016 2017)<br />
* Tổ chức các hội thi trong phạm rộng (theo kế hoạch của liên đội): <br />
Hội thi nhằm tạo ra sân chơi hấp dẫn, mang tính thi đua, cạnh tranh giữa các <br />
lớp để các em có cơ hội thể hiện tài năng, vẻ đẹp, cùng nhau chia sẻ, tiếp nhận <br />
những kiến thức có liên quan đến chủ đề đã được lựa chọn.<br />
Đây là hình thức tổ chức họat động tổng hợp nhiều loại hình, đòi hỏi thời gian <br />
chuẩn bị công phu...<br />
c. Mối quan hệ giữa giải pháp, biện pháp<br />
Để làm tốt công tác chủ nhiệm thì việc phối hợp các biện pháp trên là rất quan <br />
trọng, không nên xem nhẹ và cũng không quá coi trọng khâu nào. Vì một tập thể lớp <br />
với sự đa dạng về tính cách, với sự phức tạp của tâm lý lứa tuổi không thể tránh khỏi <br />
những mâu thuẫn xung đột trong tập thể lớp và các phát sinh các tình huống giáo dục. <br />
Vì vậy, người GVCN phải là một nhà tâm lý, biết kìm chế căng thẳng và quản lý cảm <br />
xúc bản thân, hiểu quy luật phát triển tâm lý và các điều kiện phát triển tâm lí ở lứa <br />
tuổi học sinh để từ đó xây dựng Kế hoạch công tác chủ nhiệm cho phù hợp và hiệu <br />
quả. Tuy nhiên, người giáo viên chủ nhiệm cũng không thể ngày nào, giờ nào cũng có <br />
mặt trên lớp, vậy vấn đề quản lí các em ra sao. Đây chính là lí do phải xây dựng và <br />
phát huy tính tự quản. Ngoài ra cần phải phối hợp tốt với các tổ chức khác trong nhà <br />
trường thì hiệu quả mang lại mới cao.<br />
d . Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Năm h<br />
18 ọc 2017<br />
2018<br />
“Kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản trong công tác chủ nhiệm”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Tổng kết năm học 2016 2017 Lớp 7A1 có 38 HS giỏi, 6 HS tiên tiến, 44/44 có hạnh kiểm <br />
tốt)<br />
Bằng tất cả sự nỗ lực của bản thân tôi cùng với sự quan tâm của BGH, liên <br />
đội, và tất cả các thầy cô trong nhà trường cũ