intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối chồi nâng cao chất lượng môn làm quen văn học tại trường mầm non Hoa Hồng

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

66
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Giúp giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiều biện pháp, giải pháp hay trong quá trình tổ chức cho trẻ làm quen văn học tại lớp mình chủ nhiệm. Giúp giáo viên xây dựng các kế hoạch giáo dục linh hoạt, sáng tạo để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục môn làm quen văn học. Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ mạch lạc, phát triển khả năng nghe, nói, hiểu ngôn ngữ và hình ảnh nội dung thông qua tác phẩm văn học, đồng thời phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Rèn kỹ năng đọc, kể diễn cảm cho trẻ 4-5 tuổi ở các lớp đạt hiệu quả ngày càng cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối chồi nâng cao chất lượng môn làm quen văn học tại trường mầm non Hoa Hồng

UBND HUYỆN KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> ĐỀ TÀI:<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN KHỐI CHỒI NÂNG <br /> CAO CHẤT LƯỢNG MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC TẠI <br /> TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG<br /> <br /> Lĩnh vực : Chuyên môn<br /> <br /> <br /> <br /> <br />            Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Ánh Tuyết<br />            Đơn vị : Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> MỤC LỤC <br /> Phần thứ nhất: Mở đầu<br /> I. Đặt vấn đề:...................................................................................................3<br /> 1. Lý do chọn đề tài :..........................................................................................3<br /> 2. Đối tượng nghiên cứu:...................................................................................4<br /> 3. Phạm vi nghiên cứu:.......................................................................................4<br /> II. Mục đích ( mục tiêu) nghiên cứu:.............................................................4<br /> Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề<br /> I. Cơ sở lí luận của vấn đề:...........................................................................5<br /> II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:................................................................6<br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:..............................8<br /> IV. Tính mới của giải pháp:………………....................................................19<br /> V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:....................................................21<br /> Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị<br /> I. Kết luận:........................................................................................................23<br /> II. Kiến nghị:.....................................................................................................24<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br />  Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br /> I. Đặt vấn đề<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên mở  đầu trong hệ  thống giáo <br /> dục quốc dân, và chiếm vị trí rất quan trọng. Giáo dục mầm non có nhiệm vụ <br /> xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách <br /> con người cho xã hội tương lai, vì đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng <br /> nhất,  ở cái thời điểm ấy tất cả mọi việc đều bắt đầu: Bắt đầu học ăn, học  <br /> nói, học ngủ, học chơi.... Mục đích của giáo dục chính là tạo nên những con <br /> người mới, con người phát triển toàn diện và hoàn thiện về  nhân cách đạo <br /> đức, trí tuệ. <br />   Cho nên giáo dục mầm non đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục  <br /> thế hệ trẻ. Đến trường Mầm non trẻ không chỉ được chăm sóc mà còn được  <br /> giáo dục. Trách nhiệm nặng nề  và cao cả   ấy tất cả  thuộc về  cô giáo mầm <br /> non, chính giáo viên là người giúp trẻ làm quen với nhiều lĩnh vực khác nhau: <br /> Lĩnh vực phát triển nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm ­ xã hội, thẩm mỹ. Tuy  <br /> nhiên để  trẻ  thực hiện tốt các lĩnh vực khác thì ngôn ngữ  của trẻ  phải rõ <br /> ràng, rành mạch. Lĩnh vực phát triển  nào  cũng  chiếm  một  vị  trí  quan  trọng <br /> nhất định cho sự phát triển toàn diện của trẻ, tuy nhiên làm quen văn học là <br /> một môn học được trẻ mầm non rất yêu thích, hình thành  ở  trẻ những tình <br /> cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẩm mỹ, phát triển trí tưởng tượng <br /> như:   Lòng  yêu  thiên  nhiên, quê  hương,  đất nước, con  người…  lòng  kính <br /> trọng yêu thương gần gũi và giúp đỡ những người thân xung quanh trẻ như: <br /> ông bà, bố mẹ, cô giáo, anh chị em,... Thông qua hoạt động này trẻ  tái tạo và <br /> sáng tạo thêm những tình tiết của tác phẩm một cách hồn nhiên phù hợp với <br /> nội dung của tác phẩm. Thông qua sự  hiểu biết, trí tưởng tượng của trẻ.  <br /> Đồng thời trẻ thể  hiện được bài thơ  diễn cảm, kể  lại chuyện sáng tạo phù  <br /> hợp với các nhân vật trong câu chuyện một cách trọn vẹn.<br /> Thông qua văn học giúp trẻ nhận biết được thế giới xung quanh và phát <br /> triển ngôn ngữ cho trẻ. Thực tế ở trường Mầm non Hoa Hồng, qua những lần  <br /> thao giảng, dự  giờ, tôi nhận thấy khả  năng cảm thụ  văn học, ngôn ngữ  của <br /> trẻ còn nhiều hạn chế, trẻ đọc thơ chưa diễn cảm, kể chuyện chưa hay, tham  <br /> gia đóng kịch chưa mạnh dạn, cách thể hiện vai diễn  chưa lôi cuốn, kết quả <br /> trẻ đạt tương đối thấp so với yêu cầu đề ra. Giáo viên thì chưa chủ động linh <br /> hoạt trong việc tổ chức các hoạt động đóng kịch cho trẻ, nếu có thì chủ  yếu <br /> là trong tiết học, còn trong các giờ chơi, các buổi sinh hoạt thì hầu như  chưa  <br /> có. Chưa thực sự  đầu tư  vào công tác soạn giảng trẻ  và áp dụng công nghệ <br /> thông tin vào trong các tiết dạy còn hạn chế. Chưa có sự  chuẩn bị tốt về các  <br /> <br /> <br /> 3<br /> đồ  dùng, dụng cụ  cho trẻ  tham gia đóng kịch làm cho hoạt động đóng kịch,  <br /> biểu diễn không thu hút được sự  chú ý của trẻ. Sử  dụng đồ  dùng dạy học <br /> chưa có khoa học, dẫn đến giờ  học trẻ  ít tập trung chú ý hiệu quả  trên tiết <br /> học chưa cao.<br /> Xuất phát từ  những yêu cầu cụ  thể  của văn học, cho nên dạy trẻ  làm  <br /> quen với văn học không thể  thiếu trong chương trình giáo dục trẻ, và vai trò  <br /> của cô giáo trong quá trình tổ  chức là rất quan trọng để  truyền đạt đến trẻ <br /> một cách hứng thú. Hầu hết giáo viên dạy lớp lá thì có sự  đầu tư  hơn  ở  các <br /> lớp dưới, giáo viên dạy lố 4­5 tuổi chưa chú trọng, chưa thật sự quan tâm đầu <br /> tư  vào các tiết dạy cho trẻ  làm quen với văn học. Chính vì thế  để  tổ  chức  <br /> hoạt động làm quen văn học cho trẻ  4­5 tuổi đạt được những hiệu quả  tốt  <br /> nhất, nên trong quá trình hoạt động chuyên môn tôi nghiên cứu, tìm ra “Một  <br /> số  biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối chồi nâng cao chất lượng môn làm  <br /> quen văn học  tại trường mầm non Hoa Hồng”. Đề tài đã được tôi tiến hành <br /> nghiên cứu trong 2 năm,   nhưng các biện pháp đưa ra trong   sáng kiến kinh  <br /> nghiệm trước chưa mang lại hiệu quả  như  mong muốn nên tôi tiếp tục lựa  <br /> chọn để  đưa ra cá biện pháp, giải pháp thiết thực và mang lại hiệu quả  cao  <br /> hơn.<br /> 2.  Đối tượng nghiên cứu<br /> Biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối chồi nhằm nâng cao chất lượng  <br /> môn làm quen văn học tại trường mầm non Hoa Hồng.<br /> 3. Phạm vi nghiên cứu<br /> Khuôn khổ  nghiên cứu  :  Một số  biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối <br /> chồi nâng cao chất lượng môn làm quen văn học tại trường mầm non Hoa  <br /> Hồng.<br /> Đối tượng khảo sát : Giáo viên khối chồi và trẻ  4­5 tuổi trường mầm <br /> non Hoa Hồng.<br /> Thời gian : Bắt đầu từ tháng 09 năm 2017 đến tháng 05 năm 2019.<br /> II.  Mục đích, mục tiêu nghiên cứu<br /> Giúp giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiều biện pháp, giải pháp hay <br /> trong quá trình tổ chức cho trẻ làm quen văn học tại lớp mình chủ nhiệm.<br /> Giúp giáo viên xây dựng các kế  hoạch giáo dục linh hoạt, sáng tạo để <br /> nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục môn làm quen văn học . Rèn luyện <br /> và phát triển ngôn ngữ  mạch lạc, phát triển khả  năng nghe, nói, hiểu ngôn <br /> ngữ  và hình  ảnh nội dung thông qua tác phẩm văn học, đồng thời phát huy  <br /> được tính tích cực sáng tạo của trẻ.  Rèn kỹ năng đọc, kể diễn cảm cho trẻ 4­<br /> 5 tuổi ở các lớp đạt hiệu quả ngày càng cao.<br /> Giáo viên biết cách vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp giáo <br /> dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới đưa vào bài dạy và biết lựa <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> chọn phương pháp giảng dạy, sáng tạo một cách phù hợp với lứa tuổi, giúp <br /> trẻ phát triển ngôn ngữ một cách trọn vẹn.<br /> Bồi dưỡng giáo viên thường xuyên  và biết  đổi mới những phương <br /> pháp dạy học theo hướng mới  và bổ sung các phương tiện dạy học phù hợp  <br /> với nội dung bài dạy theo từng chủ đề chủ điểm khác nhau.<br /> Nhiệm vụ của đề tài:<br /> Qua đề tài nghiên cứu, giúp cho giáo viên có định hướng phù hợp trong  <br /> việc xây dựng kế hoạch giảng dạy và lựa chọn phương pháp hoạt động làm <br /> quen với văn học có hiệu quả, sát với thực tế  phù hợp với tình hình  địa <br /> phương, tình hình trường, lớp đang công tác.<br /> ̉ ̣ ́ ể  tạo được sự hứng thú, <br /> Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ<br /> ̀ ́ ́<br /> sáng tạo cho trẻ  trong môn làm quen văn học. Giúp trẻ  khả  năng đọc rõ lời, <br /> thể  hiện sự  khéo léo và phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát, khả  năng tư <br /> duy độc lập trong suy nghĩ. Nói năng lưu loát, biết sử  dụng từ  chính xác khi  <br /> giao tiếp. Góp phần mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, <br /> giáo dục thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ...Từ  đó trẻ  hứng thú khi kê chuyên,<br /> ̉ ̣  <br /> ̣ ơ.<br /> đoc th<br /> Giúp trẻ  cảm nhận được cái hay, cái đẹp  của môi trường sống xung <br /> quanh trẻ, hình thành cho trẻ kĩ năng tiếp nhận tác phẩm văn học và thể hiện <br /> lại tác phẩm văn học một cách sáng tạo.<br /> Vận dụng đề  tài nghiên cứu này sẽ  giúp giáo viên không còn thiếu tự <br /> tin trong việc đổi mới cách dạy, cách truyền tải kiến thức cho trẻ, cũng như <br /> cách vận dụng linh hoạt các biện pháp, phương pháp để  có kết quả  tốt nhất  <br /> trong quá trình hình thành và phát triển tốt ngôn ngữ  cho trẻ và biết sử  dụng <br /> những thiết bị, đồ  dùng giảng dạy phù hợp để  trẻ  trãi nghiệp một cách tốt <br /> nhất.<br /> II. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> Mục tiêu chiến lược phát triển của Giáo dục mầm non từ  nay đến  <br /> 2020 đã đưa ra quan điểm xác định vị  trí của giáo dục mầm non đặt nền  <br /> móng cho sự phát triển nhân cách thông qua hệ thống giáo dục quốc dân tạo <br /> tiền đề để phổ cập giáo dục tiểu học.<br /> Đội ngũ giáo viên trong trường mầm non là lực lượng nòng cốt của sự <br /> nghiệp giáo dục mầm non, là yếu tố  chính quyết định chất lượng chăm sóc  <br /> giáo dục trẻ  trong nhà trường. Cô giáo là người truyền thụ  những tri thức  <br /> khoa học, sự  hiểu biết của môi trường thiên nhiên, môi trường xã hội đến <br /> với trẻ.<br /> Hoạt động chuyên môn là nhiệm vụ  trọng tâm của nhà trường, chiếm <br /> hầu hết thời gian của năm học và khối lượng công việc của giáo viên có tầm  <br /> quan trọng rất lớn trong nhà trường; quyết định phần lớn chất lượng chuyên <br /> môn  ở  nhà trường là bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên để  đáp  ứng nhu <br /> <br /> 5<br /> cầu cần thiết cho hoạt động  học tập của trẻ trong xã hội hiện đại đầy năng <br /> động và sáng tạo.<br /> Trong trường mầm non môn làm quen văn học là một môn nghệ thuật <br /> ngôn từ, phản ánh đầy đủ  hiện thực khách quan bao la rộng lớn xung quanh  <br /> trẻ. Điều này đòi hỏi đội ngũ giáo viên cần phải cố  gắng rất nhiều để  nắm  <br /> bắt tích lũy kinh nghiệm chuyên môn thì mới thực hiện hoạt động dạy và học <br /> một cách tốt nhất. <br /> Văn học giúp cho trẻ hình thành và phát triển ngôn ngữ  mà ngôn ngữ là <br /> phương tiện giao tiếp của trẻ. Dạy trẻ  làm quen văn học giúp trẻ  biết yêu <br /> quý cái đẹp, yêu quê hương, đất nước, con người.   Trẻ  em không có điều <br /> kiện để tiếp xúc nhiều với cuộc sống một cách trực tiếp do đó kinh nghiệm <br /> sống của các em còn ít, trong khi đó văn học là một loại hình nghệ thuật miêu <br /> tả sao chép lại hiện thực cuộc sống thu nhỏ của trẻ. Khi trẻ em tiếp xúc với <br /> văn học đó cũng là lúc trẻ đến với cuộc sống một cách gián tiếp là lúc  trẻ bắt <br /> đầu  tư  duy, trí tưởng tượng sức sáng tạo của trẻ  được khởi động và phát  <br /> triển ngay từ nhứng năm đầu đời ở trường mầm non. <br /> Để  những tác phẩm văn học nghệ  thuật tác động sâu sắc và gây  ấn <br /> tượng mạnh mẽ  đến trẻ, làm cho trẻ  hứng thú, thì việc chuẩn bị  kĩ lưỡng <br /> trước khi đến lớp của giáo viên là rất quan trọng và cần thiết. Giáo viên cần <br /> phân tích và xác định nội dung tư  tưởng  của tác phẩm, đây là nhiệm vụ  của <br /> người giáo viên mầm non giáo dục trẻ  qua tính cách các nhân vật trong câu <br /> chuyện, bài  thơ  và  xác   định các hình thức  đọc,  kể  diễn cảm, tìm tòi các <br /> phương pháp dạy học hay nhất, làm sao giúp trẻ  nhớ  được sắc thái cơ  bản <br /> trong giọng kể, ngữ điệu, giọng điệu, lời nói của các nhân vật, từ đó giúp trẻ <br /> nhận ra ngôn ngữ, ngữ  điệu của các nhân vật. Từ đó giúp trẻ  mẫu giáo phát <br /> triển ngôn ngữ một cách hệ thống. Vì vậy cần chú trọng phát triển toàn diện <br /> về ngôn ngữ cho trẻ và văn học chính là phương tiện giúp trẻ hình thành  khả <br /> năng phát triển ngôn ngữ, văn học đưa trẻ đến với những cái đẹp trong ngôn <br /> ngữ, phát huy được tính tích cực và làm giàu vốn từ cho trẻ.Vì vậy  là một cán <br /> bộ  quản lý phụ  trách chuyên môn của trường mầm non Hoa Hồng tôi nhận  <br /> thấy được tầm quan trọng trong việc chăm sóc – giáo dục trẻ mầm non, thấy  <br /> được vai trò và nhiệm vụ  của người giáo viên trong việc phát triển những <br /> mầm non tương lai của đất nước. Tôi đề ra kế hoạch cần phải làm tốt công  <br /> tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong nhà trường nói chung và bồi  <br /> dưỡng nâng cao chất lượng môn làm quen văn học nói riêng.<br /> II.Thực trạng vấn đề <br /> ­ Ưu điểm: <br /> Đa số giáo viên nắm vững nội dung, phương pháp và chương trình dạy <br /> của từng lứa tuổi. Một số  giáo viên đã nắm bắt kịp chương trình giáo dục <br /> mầm non mới. Các giáo viên đã trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy cho  <br /> đồng nghiệp, giáo viên đã biết cách lồng ghép môn làm quen văn học vào các <br /> môn học khác một cách hợp lý. Một số giáo viên đã cho trẻ làm quen văn học <br /> <br /> <br /> 6<br /> ở mọi lúc mọi nơi bằng nhiều hình thức khác nhau. Trẻ biết kể chuyện, đọc <br /> thơ theo hướng dẫn của cô giáo.<br /> ­ Hạn chế: <br /> Giáo viên chưa vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào tiết dạy. Chưa thể <br /> hiện được nhu cầu dạy học lấy trẻ làm trung tâm, cô chỉ là người hướng dẫn.  <br /> Giáo viên chưa biết tận dụng được đồ  dùng đồ  chơi sẵn có để  tổ  chức hoạt  <br /> động cho trẻ làm quen văn học dẫn đến hiệu quả chưa cao.  Chuẩn bị đồ dùng <br /> phục vụ  cho môn làm quen văn học chưa phong phú, đa dạng để  thu hút sự <br /> chú ý của trẻ, chưa thực sự chú ý phát huy tính tích cực ở  trẻ. Chưa tạo môi <br /> trường hoạt động văn học cho trẻ .Việc sử dụng công nghệ thông tin vào bài <br /> giảng còn hạn chế, nếu có thì còn sơ sài, chưa có sự đầu tư.<br /> Giáo viên chưa có sự sáng tạo trong chuyển thể từ chuyện kể sang kịch  <br /> bảng sân khấu, không tạo ra được kịch tính, sự  kiện, sự  biến. Bên cạnh đó <br /> vẫn còn một số  giáo viên cảm nhận các tác phẩm văn học thơ  chuyện còn <br /> hạn chế.<br /> Chưa khai thác môi trường xung quanh ngay trong lớp để  vận dụng <br /> hoặc giáo dục cho trẻ . Các thủ thuật đọc kể, chưa bộc lộ cảm xúc hấp dẫn  <br /> cuốn   hút   trẻ   vào   tiết   học.   Một   số   cháu   đến   lớp   còn   sử   dụng   tiếng   địa <br /> phương, nói ngọng, nói lắp..  và một số cháu là người đồng bào dân tộc thiểu <br /> số mới ra lớp lần đầu nên còn hạn chế kỹ năng nghe, đọc, nói ...nên trẻ  vẫn  <br /> còn bỡ ngỡ chưa mạnh dạn trong khi cảm nhận và thể hiện các tác phẩm văn <br /> học, khả năng giao tiếp còn nhút nhát, tiếp cận tiếng Việt còn hạn chế.<br /> Tổng số giáo viên toàn trường là 15 giáo viên, trong đó số giáo viên dạy  <br /> khối chồi là 6 giáo viên.<br /> * Kết quả giao viên đã đ<br /> ́ ạt được: <br /> <br /> <br /> Kêt qua <br /> ́ ̉<br /> NÔI DUNG<br /> ̣ Đạt Chưa đạt<br /> Số GV Tỉ lệ % Số GV Tỉ lệ %<br /> <br /> Xây dựng kế  hoạch giáo dục phù hợp,  3/6 50 3/6 50<br /> linh hoạt, sáng tạo.<br /> <br /> Các phương tiện dạy học hấp dẫn. Sử  4/6 66 2/6 14<br /> dụng đồ dùng đẹp,  khoa học, sáng tạo.<br /> <br /> Xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ  4/6 66 2/6 14<br /> phong phú, hấp dẫn kích thích trẻ  hoạt <br /> động.<br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> Khai   thác   các   phương   tiện   dạy   học,  3/6 50 3/6 50<br /> ĐDĐC có hiệu quả.<br /> <br /> * Kết quả trẻ đã đạt được :<br /> <br /> NÔI DUNG<br /> ̣ KẾT QUẢ<br /> <br /> Trẻ đạt % Trẻ chưa đạt %<br /> <br /> Trẻ  hứng thú trong tiết làm quen văn  36% 64%<br /> học.<br /> <br /> Khả năng đọc, kể diễn cảm. 40% 60%<br /> <br /> Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. 42% 58%<br /> <br /> Kỹ năng kể chuyện sáng tạo. 35% 65%<br /> <br /> <br /> ­ Nguyên nhân chủ quan:<br /> <br /> Trình độ  nắm bắt của mỗi giáo viên chưa có sự  đồng đều . Giáo viên <br /> chưa chủ  động linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ  chức cho trẻ  làm quen văn  <br /> học, các hoạt động chưa có sự nhịp nhàng, còn áp đặt.<br /> Việc áp dụng công nghệ  thông tin vào trong các tiết dạy làm quen văn <br /> học còn hạn chế.<br /> Qua việc tổ chức dự giờ, thao giảng bản thân tôi nhận thấy rằng giáo <br /> viên chưa mạnh dạn trong việc đổi mới, cũng như  chưa có sự linh hoạt, sáng <br /> tạo  dẫn đến các tiết học vẫn  còn rập khuôn máy móc, cứng nhắc. Vì vậy <br /> chưa phát huy hết khả  năng của trẻ  trong quá trình hoạt động làm quen văn  <br /> học, môt sô giao viên con h<br /> ̣ ́ ́ ̀ ạn chế vê ki năng tô ch<br /> ̀ ̃ ̉ ức cac hoat đông lung tung<br /> ́ ̣ ̣ ́ ́  <br /> khi xử  lý tình huống. Giáo viên trong quá trình lên lớp  nói  nhiều chưa phát <br /> huy được tính tích cực chủ động của trẻ. Giáo viên còn sử dụng giáo cụ trực <br /> quan chưa phù hợp, chưa khoa học  nên chưa thực sự  cuôn hut tre trong các<br /> ́ ́ ̉  <br /> hoạt động kể chuyện dẫn đến tiết dạy chưa đạt hiệu quả cao.<br /> ­ Nguyên nhân khách quan:<br /> Trường hiện tại có 3 điểm, các điểm trường cách nhau khá xa. Cơ  sở <br /> vật chất hầu như  chưa đảm bảo cho chương trình giáo dục mầm non hiện <br /> ̣ ̣ ̣ ̣<br /> nay; đô dung dung cu phuc vu cho các ho<br /> ̀ ̀ ạt động làm quen văn học chưa thật <br /> sự đầy đủ. Hầu hết khi biểu diễn các tác phẩm văn học còn thiếu các yếu tố <br /> phụ  trợ  như: Âm thanh, cảnh trí, trang phục… làm cho hoạt động đóng kịch, <br /> biểu diễn không thu hút được sự chú ý của trẻ. Đô dung, đ<br /> ̀ ̀ ồ chơi phục vụ cho <br /> hoạt động con đ<br /> ̀ ơn điêu, màu s<br /> ̣ ắc chưa hấp dẫn nên không cuôn hut tre trong<br /> ́ ́ ̉  <br /> các hoạt động làm quen văn học. <br /> <br /> <br /> 8<br /> Hai phân hiệu buôn K62 và phân hiệu buôn Cuê đa số  học sinh là con <br /> em đồng bào dân tộc Êđê khả  năng nhận thức của trẻ  không đồng đều, trẻ <br /> phát âm và nói tiếng Việt chưa rõ trẻ còn rụt rè, nhút nhát. Bên cạnh đó vẫn  <br /> có một số  gia đình do hoàn cảnh quá khó khăn, phải lo cho cuộc sống hằng  <br /> ngày nên còn thiếu sự chăm sóc và giáo dục của cả bố lẫn mẹ nên ngôn ngữ <br /> của nhiều cháu vẫn chưa phát triển hết, một số  cha mẹ  học sinh nhận thức  <br /> về tầm quan trọng của việc rèn luyện các kĩ năng cần thiết để  chuẩn bị  cho  <br /> trẻ vào học lớp một chưa cao, ngại giao tiếp phát âm tiếng Việt. Vì vậy nên  <br /> tôi thấy cần phải nghiên cứu  tìm ra được các giải pháp, biện pháp để  khắc <br /> phục những tồn tại trong quá trình giảng dạy của giáo viên nhằm đạt được  <br /> kết quả tốt hơn, làm cho trẻ hứng thú, chú ý vào các hoạt động làm quen văn <br /> học hơn trước.<br /> Từ  đó bản thân tôi nhận thấy cần phải có định hướng giúp giáo viên <br /> thay đổi các biện pháp giảng dạy trước đây như  đầu tư  hơn nữa vào việc <br /> nâng cao các phương pháp, hình thức cho trẻ  làm quen với các tác phẩm văn <br /> học, chú trọng nhiều đến việc đọc, kể  diễn cảm và dạy trẻ  kể  lại chuyện, <br /> kể  sáng tạo dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú, dạy trẻ  đóng kịch. <br /> Qua những việc làm đó đã có những bước đầu góp phần cho sự  thành công  <br /> trong công tác dạy trẻ  làm quen với các tác phẩm văn học và trẻ  đã có thể <br /> nắm được nội dung và thể hiện được một số tác phẩm văn học quen thuộc và <br /> kể diễn cảm một số câu chuyện gần gũi với trẻ.<br /> Hướng tới thực hiện  chuyên đề  giáo dục“  Xây dựng môi trường lấy <br /> trẻ làm trung tâm” nên bản thân tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi những biện pháp,  <br /> phương tiện dạy học  phù hợp nhằm hướng dẫn giáo viên xây dựng môi <br /> trường   học   tập   phong   phú,   sáng   tạo   trong   và   ngoài   lớp   học   bằng   nhiều  <br /> nguyên vật liệu có sẵn  ở   địa phương, qua  đó trẻ  sẽ   được vui chơi, trải  <br /> nghiệm và học tập trong chính môi trường đó. <br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br /> Đây là một chuyên đề  lớn, không kém phần quan trọng trong chương  <br /> trình Giáo dục mầm non, nên khi thực hiện chuyên đề giáo viên nghiên cứu kĩ <br /> càng tài liệu biết chuyển tải được tư tưởng cảm xúc của tác giả và nội dung  <br /> tác phẩm thông qua hình thức nghệ thuật hấp dẫn, phong phú. Qua đó giúp trẻ <br /> phát huy được tính tích cực cá nhân ­ tự tin ­ độc lập ­ sáng tạo ­ hình thành tư <br /> duy­ khả năng ghi nhớ có chủ đích.<br /> Giúp giáo viên xây dựng kế  hoạch giáo dục sát với tình hình của lớp,  <br /> nắm vững kiến thức chuyên môn. Biết vận dụng các phương pháp, nội dung <br /> phù hợp theo từng chủ  đề  của các tác phẩm văn học. Giáo viên có khả  năng  <br /> phân tích nội dung, nghệ thuật ngôn từ của từng tác phẩm để truyền thụ kiến <br /> thức cho trẻ chính xác, và sống động nhất.<br /> Khai thác, sử dụng đồ  dùng, thiết bị dạy học một cách khoa học và có <br /> hiệu quả . Xây dựng môi trường văn học ở lớp phải hấp dẫn, thu hút trẻ tìm <br /> hiểu.<br /> <br /> <br /> 9<br /> Đưa các giải pháp, biện pháp, cách thức tổ chức cho trẻ hoạt động sao  <br /> cho đạt hiệu quả  nhất, vừa duy trì được hứng thú của trẻ  vừa giúp trẻ  tiếp  <br /> thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái. Dưới sự hướng dẫn của giáo <br /> viên sẽ  hình thành và phát triển khả  năng ghi nhớ  và biểu diễn lại các tác  <br /> phẩm văn học.<br /> Thông qua các môn học khác giáo viên hướng dẫn trẻ  nhận thức rõ <br /> ràng, chính xác ngôn ngữ và khả năng cảm thụ văn học thông qua các bài thơ, <br /> câu chuyện được lồng ghép trong các tiết học. Giup tr<br /> ́ ẻ tham gia vào các hoạt <br /> động tích cực hơn. Trẻ  hiểu được nội dung tác phẩm, khám phá được thế <br /> giới xung quanh.<br /> Việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen văn học không đơn thuần là  <br /> đọc  một bài thơ, kể  một câu chuyện mà  ở  đó giáo viên truyền tải cho trẻ <br /> những hiểu biết về cuộc sống muôn màu, với nhiều màu sắc thú vị, qua đó <br /> trẻ cảm nhận những tình cảm yêu thương, ghét, sợ …. , từng bước cung cấp <br /> cho trẻ những khái niệm mới và kinh nghiệm sống sau này.  <br /> * Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn đầu năm cho  <br /> giáo viên khối chồi.<br /> ­ Biện pháp 1 : Xây dựng kế hoạch chuyên môn <br /> Kết hợp với tổ khối l ập kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn ngay từ đầu <br /> năm học, cụ  thể  theo năm học, từng tháng, học kỳ, chủ  đề, từng thời điểm <br /> một cách phù hợp tạo điều kiện cho giáo viên tham gia. Xây dựng kế hoạch <br /> tổ  chức các buổi chuyên đề, hội giảng, thao giảng nhằm giúp giáo viên học <br /> hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để  nâng cao trình độ  chuyên môn. Các giáo viên <br /> tham gia giảng dạy và dự giờ chéo lẫn nhau.<br /> Hướng dẫn tổ khối lập kế hoạch họp chuyên môn trong tổ và họp đánh <br /> giá sau mỗi tiết dạy để rút kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận  về mục tiêu, nội <br /> dung, phương pháp của  môn  làm quen văn học để  các giáo viên trong khối <br /> nắm vững hơn về phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động làm quen văn <br /> học cho trẻ sinh động hơn, và giúp trẻ hứng thú trong  giờ học .<br /> ­ Biện pháp 2: Tập huấn chuyên môn đầu năm<br /> Lựa chọn những giáo viên  cốt cán, tham gia  học hỏi tiếp cận về  cái <br /> mới, có kinh nghiệm, có khả  năng truyền đạt và xử  lý tình huống sư  phạm <br /> một cách linh hoạt, sáng tạo… đi tập huấn các buổi chuyên đề do phòng giáo <br /> dục hoặc cụm chuyên môn tổ chức, dự giờ học tập kinh nghiệm ở các trường <br /> bạn trong tỉnh, huyện để học tập rút kinh nghiệm và tiếp thu  những vấn đề <br /> mới và về triển khai lại trong tổ để cùng nhau học hỏi.<br /> Bên cạnh đó để nắm được khả năng giảng dạy giáo viên và khả  năng <br /> cảm thụ văn học của trẻ. Vào đầu năm học, tôi lập kế hoạch khảo sát, từ đó <br /> phân loại trình độ  năng lực của từng giáo viên và sự  tiếp thu của từng trẻ để <br /> có biện pháp bồi dưỡng phù hợp qua việc khảo sát chất lượng đầu năm.<br /> <br /> <br /> <br /> 10<br /> Có kế  hoạch dự  giờ, chuyên đề  thao giảng tiết dạy mẫu cụ  thể  cho <br /> giáo viên có cơ hội được học hỏi lẫn nhau.<br /> Lên kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi chủ yếu là làm rối, mô hình để sử <br /> dụng cho các tiết học như : Thơ, kể chuyện, đồng dao, ca dao...sẽ  giúp giáo <br /> viên sáng tạo hơn, đồ  dùng dạy học phong phú, đa dạng, giúp tiết học có <br /> hiệu quả, không gây nhàm chán cho trẻ.<br /> * Giải pháp 2: Phát huy vai trò chỉ đạo của tổ trưởng chuyên môn<br /> ­ Biện pháp 1:<br /> Chỉ  đạo tổ  chuyên môn điều hành tổ  chức, hoạt động của tổ  theo kế <br /> hoạch giáo dục, phân phối chương trình môn học của Bộ  Giáo dục và Đào  <br /> tạo và kế  hoạch năm học của nhà trường; Tổ  chức bồi dưỡng chuyên môn <br /> cho giáo viên trong tổ;  Đánh giá, xếp loại và đề  xuất khen thưởng, kỉ  luật <br /> giáo viên thuộc tổ mình quản lý. <br /> Chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng Kế hoạch giáo dục bám sát nội dung  <br /> của từng chủ  đề, đưa ra các dự  kiến về đề  tài của các môn học đặc biệt là  <br /> môn làm quen văn học cho từng chủ đề trong năm học, hướng dẫn giáo viên <br /> dự kiến  đồ dùng dạy học cần phải chuẩn bị cho từng môn học .<br />   Xây   dựng   Kế   hoạch   cụ   thể   dạy   chuyên   đề,   thao   giảng,   dự   giờ,  <br /> thường xuyên lên các tiết mẫu cho giáo viên tham gia dự giờ học tập.<br /> ­ Biện pháp 2:<br />  Xây dựng Kế hoạch cụ thể về sử dụng đồ dùng dạy học, thiết bị dạy <br /> học phong phú, đa dạng, mang tính mở, kích thích trẻ  tham gia hoạt động;  <br /> Hướng dẫn xây dựng và quản lý việc kế  hoạch cá nhân, soạn giảng của tổ <br /> viên (kế  hoạch cá nhân dạy chuyên đề, thao giảng; soạn giáo án theo phân <br /> phối chương trình, chuẩn kiến thức, kĩ năng và chương trình khung theo từng  <br /> độ tuổi, thảo luận các bài soạn khó; viết sáng kiến kinh nghiệm về nâng cao <br /> chất lượng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh <br /> giá,...)<br /> Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trong tổ, giáo <br /> viên mới tuyển dụng (đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh <br /> giá; dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng; sử dụng đồ dùng dạy học, thiết bị <br /> dạy học, ứng dụng CNTT trong dạy học góp phần đổi mới phương pháp dạy <br /> học, phương pháp kiểm tra, đánh giá).   Dự  giờ  giáo viên trong tổ  theo quy  <br /> định (4 tiết/giáo viên/năm học); Các hoạt động khác (đánh giá, xếp loại giáo <br /> viên; đề  xuất khen thưởng, kỉ  luật giáo viên...). Việc này đỏi hỏi tổ  trưởng <br /> chuyên môn phải nắm thật rõ về tổ viên của mình về ưu điểm hạn chế trong  <br /> việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy được phân công.<br /> * Giải pháp 3: Hướng dẫn giáo viên dùng các thủ thuật trong giờ học<br /> ­ Biện pháp 1: Dẫn dắt vào tiết học<br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> Trẻ mầm non việc học của trẻ thông qua các trò chơi, qua các trò chơi  <br /> mang hình thức học giúp trẻ dễ tiếp thu và hứng thú tham gia vào hoạt động  <br /> hơn. Giáo viên hiểu được tâm lí của trẻ để  lựa chọn những phương pháp tổ <br /> chức thích hợp, sáng tạo, linh hoạt.  Ở  mỗi tiết dạy giáo viên phải biết sử <br /> dụng các thủ thuật, hình thức tổ chức khác nhau, gây cho trẻ sự mới lạ. Đặt <br /> những câu hỏi cho trẻ  phải mang tính chất mở  để  trẻ  được phát huy khả <br /> năng tư  duy từ  đó trẻ  tích cực tham gia hoạt động. Qua đó trẻ  được khẳng <br /> định bản thân, trẻ mạnh dạn trong giao tiếp.<br />           Mở đầu vào câu chuyện, bài thơ  giáo viên cần phải có thủ  thuật dẫn  <br /> dắt thu hút sự  chú ý trẻ  để  trẻ  tập trung vào nội dung mà giáo viên muốn <br /> truyền đạt cho trẻ. <br />         Ví dụ : Câu chuyện “ Qủa bầu tiên” giáo viên đưa quả bầu ra và đố trẻ <br /> quả bầu này có trong câu chuyện nào và sau đó cô dẫn dắt : Để biết được đó <br /> có phải là quả bầu bình thường không ? cô mời các bạn lắng nghe câu chuyện <br /> “Qủa bầu tiên” nhé ! Bằng cách thủ thuật khác nhau giáo viên có thể lựa chọn  <br /> cách vào bài hay, hấp dẫn để lôi cuốn trẻ vào bài dạy.<br /> Khi lên một tiết dạy trẻ kể chuyện, đọc thơ  việc đầu tiên là giáo viên <br /> phải chuẩn bị  đồ dùng dạy học, đẹp, phong phú, đa dạng và đặc biệt là phải  <br /> có sự  mới lạ. Ví dụ  như: mô hình đa chiều, rối tay, sân khấu, phù hợp theo <br /> nội dung bài thơ, câu chuyện, giọng kể  nhẹ  nhàng, truyền cảm gây sự  lôi <br /> cuốn của trẻ. Bên cạnh đó giáo viên luôn chú ý đến mức độ  nhận thức trẻ <br /> lớp mình, từ đó sử dụng hệ thống câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp phù hợp <br /> với khả năng trẻ lớp mình nhằm phát triển tính tích cực ở trẻ.<br />  Khi đàm thoại với trẻ về bài thơ, câu chuyện hệ thống câu hỏi phải có <br /> tính logic, phải thực hiện từ dễ đến khó, từ câu hỏi đơn giản dến phức tạp, <br /> giúp trẻ nhớ được tên bài thơ, câu chuyện tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ <br /> và qua đó trẻ rút ra bài học gì. Từ đó trẻ biết được các nhân vật tốt xấu, nhân <br /> vật đại diện cho cái xấu, nhân vật nào đại diện cho chính nghĩa. Mục đích  <br /> chính của việc đàm thoại là giúp trẻ  hiểu sâu nội dung bài thơ, câu chuyện,  <br /> giúp trẻ nhớ lâu hơn, phát triển tư duy, trí tưởng tượng phong phú cho trẻ.<br />  Ví dụ: Khi đàm thoại nội dung câu chuyện, bài thơ giáo viên tổ  chức <br /> thành nhiều hình thức khác nhau như trò chơi “ ô của bí ẩn”  cho trẻ chọn ô <br /> cửa và trả lời câu hỏi, sau mỗi câu trả lời, cô tặng quà cho đội có nhiều câu <br /> trả lời đúng nhất, tuyên dương khích lệ trẻ kịp thời…<br /> Khi cho trẻ kể chuyện sáng tạo giáo viên chuẩn bị tranh ảnh đẹp mắt, <br /> hoặc có thể  chuẩn bị  rối tay theo nhân vật để  trẻ  kể  chuyện sáng tạo theo  <br /> tranh hoặc rối theo sự lựa chọn của trẻ.<br /> Ví dụ: Đề tài truyện “Chú dê đen”. Giáo viên chuẩn bị hình ảnh, video <br /> câu chuyện, rối tay theo nhân vật, chó sói, dê đen, dê trắng, trẻ  có thể  kể <br /> chuyện sáng tạo với tranh hoặc rối hoặc mô hình theo sở thích của trẻ. phải  <br /> đảm bảo để  trẻ  có một không khí thoải mái tự  tin để  trẻ  phát huy hết khả <br /> <br /> <br /> 12<br /> năng sáng tạo và óc tư duy của mình, cô có thể trợ giúp bằng những gợi ý khi  <br /> trẻ lúng túng.<br /> Để phát huy hết khả năng sáng tạo của trẻ giáo viên khuyến khích để <br /> trẻ mạnh dạn đặt tên sáng tạo cho câu chuyện. Gợi ý để trẻ đặt tên phù hợp  <br /> với nội dung của câu chuyện, khi tự mình đặt cho câu chuyện ấy một cái tên <br /> mới là trẻ đã biết tư duy, từ đó làm giàu thêm vốn từ và phát triển được ngôn <br /> ngữ cho trẻ. Cô khuyến khích, tuyên dương để trẻ mạnh dạn phát huy được  <br /> tính tích cực của trẻ. <br />  Trẻ cảm nhận tác phẩm văn học có sâu sắc hay không, điều quan trọng <br /> nhất là  ở  cách truyền đạt kiến thức của giáo viên đối với trẻ. Vì vậy giáo  <br /> viên phải nhập tâm vào tác phẩm văn học khi đó cô giáo mới truyền đạt kiến  <br /> thức cho trẻ  dầy đủ, chính xác và trọn vẹn. Qua đó trẻ  sẽ  cảm nhận tác  <br /> phẩm văn học sâu sắc, trẻ  nhập vào các vai chơi, các nhân vật trong thơ <br /> truyện và thể hiện một cách sinh động, mà các kỹ năng đó muốn trẻ có được <br /> thì giáo viên phải thường xuyên luyện tập cho trẻ, không những luyện tập <br /> trong tiết dạy mà còn ở mọi lúc mọi nơi.<br />  Thường xuyên cho trẻ  tham gia trải nghiệm để  trẻ  thể  hiện một cách  <br /> sinh động, ngôn ngữ của trẻ mạch lạc, phong phú, nhập vai trong các trò chơi <br /> đóng kịch dựa theo tác phẩm văn học, giáo viên cần tập cho trẻ phương pháp <br /> quan sát, mô phỏng, tái tạo bằng cách nhắc lại, bắt chước.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Rối tay câu chuyện ‘ Nhổ củ cải”<br /> Ví dụ: Để tổ chức hoạt động chung làm quen tác phẩm văn học truyện  <br /> “Nhổ củ cải” giáo viên cho trẻ thể hiện điệu bộ vận động của con chó con, <br /> mèo con, chuột nhắt. Cho trẻ  lặp đi lặp lại những câu đối thoại. Cô có thể <br /> hỏi “ ông già đã gọi bà già như  thế  nào ?” “ bà già đã gọi cháu gái như  thế <br /> nào?” cô cho vài trẻ thể hiện như vậy để trong tác phẩm nào trẻ  cũng có cơ <br /> hội được tham gia dù ít hay nhiều.<br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> Sau khi trẻ  hiểu được nội dung câu chuyện, bài thơ  thì giáo viên cho  <br /> trẻ  tham gia đóng vai để  từ  đó trẻ  biết nhận xét các nhân vật. Giáo viên là  <br /> người hướng dẫn trẻ vào vai chơi, trẻ được chọn vai chơi theo ý thích. Giáo <br /> viên cho trẻ được phát biểu cảm nghĩ của bản thân khi nhận vai chơi. Chuẩn <br /> bị  bối cảnh , trang phục cho trẻ  đóng kịch là điều rất quan trọng, vì nó sẽ <br /> giúp trẻ hứng thú và thích tham gia hoạt động hơn.<br />   Thể  hiện ngôn ngữ  của nhân vật giúp trẻ  được trãi nghiệm với những <br /> ngôn từ  muôn màu, muôn sắc. Trẻ  sẽ  biết cách chọn lọc những lời hay, ý <br /> đẹp trong quá trình giao tiếp của mình. <br />    Kết thúc hoạt động giáo viên cho trẻ chơi một trò chơi nhẹ có nội dung <br /> phù hợp với nội dung bài thơ, câu chuyện đang học, để  tránh sự  nhàm chán  <br /> những trò chơi cũng phải luôn đổi mới, sáng tạo mới có thể thu hút được trẻ <br /> tích cực tham gia.<br />          Khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với văn học diều quan trọng  <br /> nhất là giáo viên phải luôn đổi mới hình thức tổ  chức, các hình thức không  <br /> nên đề trùng lập sẽ dễ gây cho trẻ sự nhàm chán. Giáo viên luôn động viên và <br /> là người hỗ  trợ  đắc lực cho trẻ  trong hoạt động đóng vai, tạo cho trẻ  cảm  <br /> giác an toàn khi thể  hiện ngôn ngữ  trước đám đông. Cách dẫn dắt giữa các  <br /> hoạt động phải linh hoạt, nhẹ  nhàng, tự  nhiên không áp đặt, gò bó trẻ. Và <br /> điều đặc biệt quan trọng là giáo viên phải thân thiện gần gũi trẻ, tạo cho trẻ <br /> tâm thế  thoải mái. Kết thúc hoạt động giáo viên cũng cố  nội dung bài học <br /> bằng các trò chơi sôi động phù hợp với nội dung.<br /> Giáo viên phải nhận xét, tuyên dương, động viên trẻ  kịp thời, khi trẻ <br /> đọc hay, kể  chuyện diễm cảm, đóng kịch giỏi. Lưu ý là giáo viên tuyệt đối <br /> không chê trẻ, mà phải động viên trẻ bằng các hình thức khác nhau. Tìm cách <br /> giúp trẻ yếu hoạt động tốt hơn.<br /> Ví dụ: Khi trẻ  đọc thơ, kể  chuyện chưa diển cảm, chưa đúng nhịp,  <br /> đọc còn ngọng…thì giáo viên cần quan tâm chú ý giúp trẻ đó luyện tập nhiều <br /> hơn, động viên trẻ cố gắng để đọc, kể được tốt như các bạn khác.<br /> Khi đọc một bài thơ, kể câu chuyện để chuẩn bị dạy cho trẻ, giáo viên <br /> phải hiểu được nội dung, xác định được thể loại thơ, truyện, xác định được <br /> nhịp đọc, phải hiểu được tác giả sử dụng nghệ thuật gì? (  so sánh, nhân cách  <br /> hóa…) Biết được nọi dung bài thơ, câu chuyên nhắn gửi điều gì ?<br /> Ví dụ : Bài Thơ : “Em vẽ”<br /> Em vẽ<br /> Con gà trống<br /> Mào đỏ tươi<br /> ……………<br /> Em Vẽ <br /> Nhiều mái trường<br /> <br /> 14<br /> Tươi đỏ mái.<br /> Với nghệ thuật so sánh tác giả đã vẽ lên trước mắt ta con gà trống, con  <br /> mèo lười, thật sống động, một con gà mới chỉ  được nghe thôi chưa được <br /> nhìn, được ngắm mà đã cảm nhận được vẽ đẹp rực rỡ của con gà.<br />           ­ Biện pháp 2: Phân tích giọng đọc, kể<br /> Để  giúp trẻ  làm quen với các tác phẩm văn học một cách hứng thú, <br /> trước khi dạy tôi hướng dẫn giáo viên nghiên cứu kỹ  tác phẩm: phân tích <br /> giọng đọc, tập kể diễn cảm để giúp trẻ hiểu được nội dung bài học, giúp trẻ <br /> nhìn thấy được các hình tượng nhân vật, khung cảnh, các tình tiết và biết  <br /> cách đánh giá chúng đúng đắn. Bằng cách đó, trẻ  cảm thụ  được âm điệu <br /> trong ngôn ngữ của thơ ca, chuyện kể.Vì vậy trong các buổi sinh hoạt chuyên <br /> môn, hay các tiết dự  giờ trên lớp tôi thường xuyên trao đổi với giáo viên về <br /> các thủ thuật lên lớp, các kỹ năng đọc kể, giọng điệu, ngữ điệu âm thanh để <br /> có giọng đọc kể phù hợp.<br /> VD: Truyện “ Tích chu” cô giáo cần phải kể bằng giọng êm nhẹ, vừa <br /> phải<br /> Giọng của bà ấm áp tình cảm, hơi yếu<br /> Giọng tích chu hoảng hốt, có tính chất hối lỗi<br /> Giọng bà tiên ấm áp, dịu hiền. Giọng của người dẫn chuyện phải nhẹ <br /> nhàng, cuốn hút người nghe.<br />  VD: kể cho trẻ nghe chuyện “ Nhổ củ cải”<br /> Trước khi kể giáo viên đọc kĩ tác phẩm, phân tích giọng của từng nhân <br /> vật trong chuyện:<br />    Giọng ông già gọi bà già như thế nào!.( giọng chậm rãi, ồm ồm)<br />    Giọng bà già gọi cháu gái như thế nào!.<br />    Giọng cháu gái nhí nhảnh, hồn nhiên…khi chó con gọi mèo con như <br /> thế nào….<br />     Sau khi giáo viên kể  cho trẻ  nghe chuyện, trẻ  thuộc và biết kể  lại  <br /> được câu chuyện diễn cảm, biết thể  hiện giọng của từng nhân vật. Biết <br /> đóng kịch thể hiện tốt vai của mình.<br />    Ví dụ: Bài thơ : “ Bé làm bao nhiêu nghề”<br />       Khi đọc giọng điệu câu thơ  phải nhẹ  nhàng, có cao độ  lên xuống <br /> nhịp nhàng, có điểm nhấn mạnh theo từng câu thơ.<br />     Bé làm bao nhiêu nghề ( giọng ngang)<br />     Bé chơi làm thợ nề ( giọng xuống)<br />     Xây nên bao nhà cửa ( giọng cao)…..<br /> Cô giáo hướng dẫn trẻ  đọc thơ  diễn đạt, biểu cảm giúp trẻ  thích thú  <br /> hơn và dễ cảm nhận âm điệu, nội dung thể hiện qua bài thơ.    <br /> <br /> 15<br />    * Giải pháp 4: Hướng dẫn giáo viên xây dựng môi trường văn học, làm  <br /> đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, mang tính mở  nhằm lôi cuốn trẻ vào tiết dạy.<br /> ­ Biện pháp 1: Hướng dẫn giáo viên làm mô hình, rối<br /> Cũng như các hoạt động khác trong giáo dục mầm non việc cho trẻ làm <br /> quen với văn học luôn luôn phải có sự  song song giữa nội dung bài thơ, câu <br /> chuyện với hình ảnh minh họa trực quan. Nhằm thu hút sự chú ý của trẻ tăng <br /> thêm sức hấp dẫn của câu chuyện bài thơ, giúp trẻ  cảm nhận tốt tác phẩm <br /> văn học, giờ học đạt kết quả cao.<br /> Với tình hình thực tế  của nhà trường, tôi thấy việc tạo môi trường cho <br /> trẻ làm quen văn học góp phần hình thành ở trẻ khả năng yêu thích cái đẹp ở <br /> xung quanh là việc làm hết sức quan trọng và tạo ra môi trường làm quen văn <br /> học. Chính vì vậy vào đầu năm học tôi kết hợp với tổ  khối đã tiến hành đi <br /> kiểm tra việc trang trí của các lớp để  xem các lớp trang trí có phù hợp hay <br /> không, có nổi bật chủ đề hay không và điều quan trọng là có đẹp và bắt mắt <br /> trẻ hay không.  Khi kiểm tra các lớp tôi hướng dẫn giáo viên nên giành riêng  <br /> một khoảng trống có diện tích vừa phải, vừa tầm với trẻ nơi dễ gây sự chú ý <br /> của trẻ. Hướng dẫn giáo viên trang trí góc văn học theo nội dung câu chuyện  <br /> “ Thỏ con đi học ” giáo viên trang trí bằng các nhân vật trong chuyện như thỏ <br /> con, thầy giáo hươu, và các bạn....và trang trí thêm cảnh vật xung quanh.<br /> Xây dựng môi trường văn học không chỉ  trong lớp mà còn ngoài lớp <br /> học. Môi trường văn học đa dạng , phong phú sẽ  giúp trẻ phát huy khả năng <br /> tư duy, sáng tạo. Hiện nay theo chương trình giáo dục mầm non mới áp dụng <br /> quan điểm giáo dục “ Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ được <br /> học thông qua trãi nghiệm, trẻ  được khám phá tìm hiểu, giao tiếp tương tác <br /> với bạn bè. Ở góc nghệ thuật giáo viên trưng bày về các loại rối về các nhân  <br /> vật trong tác phẩm văn học như: Rối tay, rối que, mô hình đa chiều… kết <br /> hợp trong giờ hoạt động góc, giáo viên hướng dẫn trẻ cách sử  dụng rối, mô  <br /> hình đa chiều. Được điều khiển các nhân vật theo diễn biến nội dung truyện  <br /> làm cho trẻ rất thích thú và nhập vai rất tốt vào các tác phẩm văn học.  Biện <br /> pháp này đã đưa văn học đến gần với trẻ hơn, văn học trở nên gần gũi. Trong <br /> một giờ hoạt động chung trẻ  không thể  nhớ được toàn bộ câu chuyện hoặc <br /> thuộc bài thơ liền, vì ở lứa tuổi này trẻ rất dễ nhớ mà mau quên. <br /> Hướng dẫn, khuyến khích động viên giáo viên xây dựng môi trường <br /> văn học, làm đồ dùng dạy học bằng : Vật thật, mô hình, đạo cụ, trang phục, <br /> sân khấu, con rối ( rối tay, rối dẹt, rối que, mô hình đa chiều…). Sau đây là <br /> sản phẩm làm đồ dùng dạy học của cô giáo Đặng Thị Diễm Quyên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br />                                             Mô hình thế giới động vật<br />           Sau khi được tôi hướng dẫn, giáo viên đã tìm tòi học hỏi từ bạn bè <br /> đồng nghiệp, tham khảo các trang mạng tạo ra nhiều sản phẩm sử dụng trong <br /> các tiết học theo chủ đề.<br />            Ví dụ : Chủ đề thế giới động vật, sử dụng cho thơ, truyện theo chủ <br /> đề. Qua đó khơi gợi cho trẻ sự thích thú khi được đọc thơ, kể chuyện qua các <br /> mô hình, bài thơ : “ Hươu sao” có thể sử dụng mô hình để tạo sự chú ý, thích <br /> thú cho trẻ khi được đọc thơ và quan sát hình ảnh minh họa.<br />           Ví dụ : Câu chuyện “ Chú dê đen” thì trẻ sẽ thích thú hơn khi cô vừa kể <br /> vừa có mô hình khu rừng nơi có chú dê đen, dê trắng và chó sói ở, giúp trẻ <br /> hình dung được nơi ở của các con vật sống trong rừng thông qua việc kể <br /> chuyện.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Mô hình đa chiều câu chuyện “ Nhổ củ cải”<br /> ­ Biện pháp 2: Hướng dẫn làm mô hình đa chiều<br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> Để trẻ yêu thích các tác phẩm văn học, hứng thú tham gia vào các hoạt  <br /> động làm quen văn học giáo viên cần hướng dẫn và khuyến khích trẻ  tự  tạo <br /> hình những nhân vật trong bài thơ, câu chuyện rồi dùng chính những sản  <br /> phẩm trẻ làm được để dạy trẻ đọc thơ, dạy trẻ kể chuyện, phương pháp này <br /> không những giúp trẻ phấn khởi tham gia vào tiết học với những đồ  dùng do  <br /> chính mình tạo ra mà khi tự tay tạo hình những nhân vật trong câu chuyện trẻ <br /> hiểu thêm về tính cách nhân vật, dành tình cảm yêu thích những tác phẩm văn  <br /> học.<br /> VD: Bài thơ “Ngày mùng tám tháng ba”, giáo viên vẽ tranh, trẻ giúp cô <br /> tô màu bức tranh. Những trẻ  khéo tay có thể  giúp cô vẽ  thêm hoa, thêm lá <br /> hướng dẫn trẻ tô màu phù hợp và vẽ thêm chim, bướm....  Hoặc giáo viên vẽ <br /> trên bìa cứng, trẻ  giúp cô cắt những bông hoa ... Sau đó cô và trẻ  cùng làm  <br /> tranh động cho bài thơ “Ngày mùng tám tháng ba”. <br /> Hay một số  bài thơ   ở  chủ  đề  “ Hiện tượng thiên nhiên” như  bài thơ: <br /> Sao và trăng, truyện hạt nước tí xíu, thơ  Biển của bé, truyện mây và gió. <br /> Hướng dẫn giáo viên cho trẻ  và cô cùng làm các mô hình theo hình thức trò <br /> chơi “ chiếc nón kì diệu” để  trẻ  được ôn lại các bài thơ  một cách hứng thú <br /> hơn.<br /> Để tiết dạy thật sự hấp dẫn và lôi cuốn được trẻ thì việc chuẩn bị đồ <br /> dùng dạy học chu đáo là việc không thể  thiếu, đồ  dùng phải đẹp mắt, mới <br /> mẻ, sáng tạo mới thu hút được trẻ.<br /> Hướng dẫn giáo viên sưu tầm những nguyên vật liệu mới, tận dụng  <br /> những nguyên vật liệu sẵn có như: vải vụn, lõi giấy vệ sinh, báo cũ, rơm khô, <br /> đĩa CD cũ, lon bia, hũ nhựa… để  tạo  ra những đồ  dùng phong phú phục vụ <br /> cho tiết dạy:<br /> VD: Chuẩn bị  đồ  dùng cho câu chuyện “Cáo, Thỏ  và Gà trống” dùng <br /> bao tay củ  để  làm rối nhân vật, rồi   dùng   những nguyên vật liệu như  bìa <br /> cứng, báo cũ, cỏ khô, hột hạt… làm mô hình kết hợp diễn rối khi kể chuyện  <br /> cho trẻ nghe. Có thể gắn bánh xe và buộc dây để rối có thể di chuyển theo mô <br /> hình…<br /> Để giúp trẻ có hứng thú khi tham gia hoạt động làm quen văn học, việc <br /> cần thiết  ở  mỗi giáo viên là phải tạo môi trường văn học xung quanh trẻ,  <br /> giúp trẻ  được sống trong môi trường văn học. Để  từ  đó thường xuyên tiếp <br /> cận với các tác phẩm văn học, dần dần hình thành nhu cầu văn học ở trẻ. Ở <br /> lớp giáo viên nên chọn góc phòng thoáng, đủ ánh sáng để làm góc văn học cho <br /> trẻ, ở đây được trang bị rất nhiều sách về văn học, góc văn học được trang trí <br /> đẹp mắt với những tác phẩm văn học do cô và trẻ tự làm.<br /> Ví dụ: Giáo viên sưu tầm một số truyện tranh có hình ảnh đẹp và nội  <br /> dung về  văn học như  (Chú dê đen, nhổ  củ  cải, Bác gấu đen…) một số  tác <br /> phẩm văn học do cô và trẻ cùng làm như (ước mơ của Hưu sao; Cáo, Thỏ và  <br /> Gà trống …), bằng hình thức trẻ vẽ theo tưởng tượng về nội dung, hoặc giúp <br /> cô tô màu tranh đã vẽ  sau đó đóng thành sách. Với các bài thơ  trong chương  <br /> <br /> 18<br /> trình học trong chủ  đề, cô viết lên bìa lịch và kết hợp một số  hình ảnh sưu <br /> tầm hoặc là tranh cô tự vẽ. Tất cả sản phẩm do cô, trẻ tạo ra hoặc huy động  <br /> đều trưng bày ở góc văn học. <br /> Những tác phẩm đơn giản do giáo viên và trẻ  cùng làm tuy chưa mang  <br /> tính 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2