YOMEDIA
ADSENSE
Thông tư liên tịch 72-TT/LB Của Bộ Tài chính và Bộ Thương mại về việc hướng dẫn chế độ thu, nộp và quản lý phí thẩm định và lệ phí cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thương mại quy định tại Nghị định số 2/CP ngày 05/01/1995 của Chính phủ
278
lượt xem 19
download
lượt xem 19
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Thông tư liên tịch 72-TT/LB Của Bộ Tài chính và Bộ Thương mại về việc hướng dẫn chế độ thu, nộp và quản lý phí thẩm định và lệ phí cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thương mại quy định tại Nghị định số 2/CP ngày 05/01/1995 của Chính phủ
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thông tư liên tịch 72-TT/LB Của Bộ Tài chính và Bộ Thương mại về việc hướng dẫn chế độ thu, nộp và quản lý phí thẩm định và lệ phí cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thương mại quy định tại Nghị định số 2/CP ngày 05/01/1995 của Chính phủ
- v¨n quèc phßng héi c¬ d÷ iÖu luËtviÖtnam së l LAWDATA Th«ng t liªn b é T µi h Ý n h T h ¬ n g m ¹i sè 72/TT/LB n g µ y th¸ng 11 n¨ m c 8 1996 h íng d É n c h Õ ® é thu, n é p vµ u ¶ n lý h Ý thÈ m ® Þ n h vµ lÖ p h Ý Ê p q p c giÊy c h ø n g n h Ë n ® ñ ®i Ò u kiÖ n kinh d o a n h th¬ n g ¹i u y ® Þ n h m q t¹i N g h Þ ® Þ n h sè 2/C P g µy 05 th¸ng 01 m 1995 cña C h Ý n h h ñ n n¨ p C¨n QuyÕt cø ®Þnh 276/CT sè ngµy th¸ng 7 28 n¨m 1992 cña Chñ tÞch Héi ®ång tr Bé ëng (nay lµ Thñ íng t ChÝnh phñ) vÒ viÖc thèng nhÊt qu¶n lýphÝ lÖ vµ phÝ; C¨n kho¶n §iÒu cø C, 11, NghÞ ®Þnh 2/CP sè ngµy 5/1/1995 cña ChÝnh phñ quy ®Þnh vÒ hµng ho¸,dÞch cÊm vô kinh doanh ¬ng th m¹i vµ hµng ho¸,dÞch kinhdoanh ¬ng ®iÒu vô th m¹icã kiÖn thÞ êng ë tr trong níc; Liªnbé Tµi chÝnh Th¬ng m¹ihíng dÉn chÕ thu,nép qu¶n ®é vµ lýlÖ phÝ thÈm ®Þnh ®iÒu kiÖn kinh doanh lÖ vµ phÝ cÊp giÊy chøng nhËn ®ñ ®iÒu kiÖn kinh doanh ¬ng th m¹i,dÞch nh vô sau: I. èi tîng n é p: § 1. Tæ chøc, c¸ nh©n kinh doanh ¬ng th m¹i c¸c hµng ho¸,dÞch (®èi vô víihµng ho¸,dÞch kinh doanh ®iÒu vô cã kiÖn quy ®Þnh i t¹ NghÞ ®Þnh sè 2/CP ngµy 5/1/1995 cña ChÝnh phñ) khi® îc c¬ quan thÈm cã quyÒn thuéc Bé Th¬ng m¹ihoÆc Th¬ng Së m¹itØnh,thµnh phè trùcthuéc Trung ¬ng trùc tiÕp ®Õn së c¬ kinh doanh ®Ó thÈm ®Þnh c¸c ®iÒu kiÖn kinh doanh quy ®Þnh ikho¶n t¹ 9.2,§iÒu 9, NghÞ ®Þnh 2/CP c¸c Th«ng híng sè vµ t dÉn thùc hiÖn §iÒu nµy cña cã ªnquan c¸c Bé li th× ph¶i nép phÝ thÈm ®Þnh theo quy ®Þnh t¹ Th«ng i tnµy. Trêng hîp kh«ng ph¶i thÈm ®Þnh ®iÒu kiÖn kinh doanh i së t¹ c¬ th× kh«ng ph¶i nép phÝ thÈm ®Þnh êng (trõ tr hîp ph¶i tæ chøc kiÓm tra tay nghÒ cña ngêikinhdoanh). 2. Tæ chøc,c¸ nh©n, c¶ chøc,c¸ nh©n kÓ tæ nªu i t¹ ®iÓm 1, môc nµy khi® îc cÊp giÊy chøng nhËn ®ñ ®iÒu kiÖn kinh doanh hµng ho¸,dÞch vô (®èivíi hµng ho¸,dÞch kinh doanh ®iÒu vô cã kiÖn quy ®Þnh t¹ NghÞ i ®Þnh sè 02/CP) th× ph¶inép phÝ lÖ theo quy ®Þnh t¹ Th«ng i tnµy. II. ø c thu M 1. Møc thu phÝ thÈm ®Þnh ®iÒu kiÖn kinh doanh ¬ng th m¹i ic¸c t¹ thµnh phè trùc thuéc Trung ¬ng, thµnh phè trùc thuéc tØnh vµ thÞ x∙: 300.000 (ba tr¨m ngµn)®ång/®iÓm kinh doanh. Riªng c¸ nh©n nhãm vµ kinh doanh ¬ng th m¹i quy ®Þnh i t¹ NghÞ ®Þnh sè 66/H§BT ngµy 2/3/1992 cña Héi ®ång tr Bé ëng (nay lµ ChÝnh phñ) ë c¸c
- 2 thµnh phè trùc thuéc Trung ¬ng, thµnh phè trùc thuéc tØnh vµ thÞ x∙: 100.000 (méttr¨m ngµn)®ång/®iÓm kinhdoanh; 2. Møc thu phÝ lÖ cÊp giÊy chøng nhËn ®ñ ®iÒu kiÖn kinh doanh i t¹ thµnh phè trùc thuéc Trung ¬ng, thµnh phè trùc thuéc tØnh thÞ vµ x∙ (cÊp míi, cÊp l¹hoÆc i ®æi giÊy phÐp):50.000 (n¨m ¬ingµn) ®ång/giÊy. m 3.Møc chøc,c¸nh©n thu ®èi víitæ kinh doanh ¬ng th m¹it¹ c¸ckhu i vùc kh¸c(ngoµic¸cthµnh phè trùcthuéc Trung ¬ng,thµnh phè trùcthuéc tØnh vµ thÞ x∙)b»ng 50% (n¨m ¬iphÇn m tr¨m)møc ¬ng thu t øng quy ®Þnh it¹ ®iÓm 1,2 môc nµy. III.Q u ¶ n lý p h Ý v µ lÖ p h Ý: 1. C¬ quan qu¶n lý Nhµ níc vÒ ho¹t®éng kinh doanh ¬ng th m¹i quy ®Þnh i t¹ NghÞ ®Þnh 2/CP sè ngµy 5/1/1995 cña ChÝnh phñ,trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn chøc n¨ng,nhiÖm cña vô m×nh, cã tr¸chnhiÖm: Tæ chøc thu phÝ thÈm ®Þnh ®iÒu kiÖn kinh doanh lÖ vµ phÝ cÊp giÊy phÐp chøng nhËn ®ñ ®iÒu kiÖn kinh doanh theo ®óng quy ®Þnh t¹i Th«ng tnµy; Khi thu tiÒn ph¶icÊp cho ngêinép tiÒn chøng tõ cho thu phÝ, lÖ phÝ (biªnlai tiÒn)do TµichÝnh thu Bé (Tæng côc ThuÕ) ph¸thµnh; Thùc hiÖn më sæ s¸ch,chøng tõ kÕ to¸n thu,nép sö vµ dông tiÒn phÝ, lÖ phÝ theo ®óng chÕ kÕ ®é to¸n, thèng kª cña Nhµ níctheo quy ®Þnh hiÖn hµnh. §Þnh vµ kú hµng n¨m quyÕt thu,sè to¸nsè nép sö vµ dông tiÒn thu phÝ, lÖ phÝ; quyÕt to¸nviÖc nhËn sö vµ dông chøng tõ thu phÝ, lÖ phÝ ®ång thêivíiquyÕt to¸n tµichÝnh göi ®Õn quan c¬ thuÕ trùc tiÕp c¬ vµ quan tµichÝnh cïng cÊp ®Ó thanh to¸n,quyÕt to¸n víiNg©n s¸ch Nhµ níc theo quy ®Þnh cña LuËt Ng©n s¸ch. 2. PhÝ thÈm ®Þnh ®iÒu kiÖn kinh doanh lÖ vµ phÝ cÊp giÊy chøng nhËn ®ñ ®iÒu kiÖn kinh doanh quy ®Þnh i t¹ Th«ng t nµy lµ kho¶n thu cña ng©n s¸ch Nhµ thêiqu¶n dông sau: níc,t¹m lýsö nh a. C¬ quan trùc tiÕp phÝ thu thÈm ®Þnh ®iÒu kiÖn kinh doanh lÖ vµ phÝ cÊp giÊy chøng nhËn ®iÒu ®ñ kiÖn kinh doanh îct¹m ® trÝch 50% (n¨m m ¬iphÇn tr¨m)tæng tiÒn phÝ, lÖ sè phÝ thu ® îc®Ó ®∙ chiphÝ cho viÖc tæ chøc thu phÝ lÖ vµ phÝ, bao gåm: In hoÆc mua mÉu ®¬n, tê khai,giÊy chøng nhËn ®ñ ®iÒu kiÖn kinh doanh; Tr¶ thïlao cho c¸n c«ng bé nh©n viªn chuyªn tr¸chviÖc thu phÝ, lÖ phÝ ph¶ilµm viÖc ngoµigiê hµnh chÝnh Nhµ níc(nÕu cã) theo chÕ Nhµ ®é nícquy ®Þnh. Trêng chøc îcgiao viÖc hîp tæ ® thu phÝ, lÖ phÝ kh«ng c¸n bé ®ñ c«ng nh©n viªn chuyªn tr¸ch,ph¶i tuyÓn dông thªm ngêi ®Ó thùc hiÖn viÖc thu phÝ, lÖ phÝ ® îc chitr¶tiÒn ¬ng c¸c kho¶n ªnquan th× l vµ chili kh¸c nh b¶o hiÓm x∙héi,b¶o hiÓm tÕ y cho nh÷ng ngêilao ®éng thuªngoµitheo chÕ ®é cña Nhµ nícquy ®Þnh.
- 3 ViÖc chitr¶tiÒn thïlaocho c«ng c¸n bé nh©n viªnchuyªn tr¸chph¶ilµm viÖc ngoµigiê vµ tiÒn thuªlao ®éng ngoµibiªnchÕ nªu trªnph¶ic¨n cø vµo hîp ®ång lao ®éng thuªngoµi,b¶ng chÊm ngµy c«ng lµm thªm giê hoÆc lao ®éng thuª ngoµi,b¶ng kª thanh to¸n tiÒn ¬ng, tiÒn c¸c kho¶n l thïlao vµ chi kh¸cli ªnquan ký cã nhËn cña ngêilao ®éng, kÌm theo chøng tõ hîp lý, lÖ hîp theo quy ®Þnh cña Nhµ níc. Toµn sè bé tiÒn ® îct¹m trÝch ®Ó l¹(50%) t¹ tiÕta,®iÓm i nªu i nµy,®¬n vÞ ph¶i sö dông ®óng môc ®Ých kÌm theo chÕ ®é tµichÝnh hiÖn hµnh. Cuèi n¨m quyÕt to¸n nÕu cha chi hÕt th× ph¶i nép toµn sè bé cßn i l¹ vµo Ng©n s¸ch Nhµ níc. b. Sè tiÒn phÝ, lÖ phÝ thu ® îc sau ) sè ®∙ khitrõ( tiÒn t¹m trÝch theo tû quy lÖ ®Þnh itiÕta, t¹ ®iÓm nµy, sè cßn i(50%) l¹ ph¶i nép ngay vµo Ng©n s¸ch Nhµ níc.C¬ quan îc giao ® thu phÝ, lÖ phÝ trùcthuéc Th¬ng Bé m¹i nép vµo ng©n s¸ch Trung ¬ng, c¬ quan îc giao phÝ, lÖ ® thu phÝ thuéc Së Th¬ng m¹i nép vµo ng©n s¸ch ®Þa ph¬ng. Thêi h¹n nép tiÒn vµo ng©n s¸ch thùc hiÖn theo quy ®Þnh cña Côc thuÕ tØnh, thµnh phè n¬i ®¬n vÞ ®ãng trô së, nhng chËm nhÊt vµo ngµy th¸ng sau 10 ph¶i nép hÕt ph¶i sè nép cña th¸ngtr íc. IV. æ c h ø c thùc hi Ö n: T 1. Bé Th¬ng m¹i thu phÝ, lÖ phÝ khitrùctiÕp thÈm ®Þnh cÊp vµ giÊy chøng nhËn ®ñ ®iÒu kiÖn kinh doanh. C¸c chøc, c¸ nh©n Bé tæ do Th¬ng m¹i uû quyÒn cho th së ¬ng m¹i tØnh,thµnh phè thÈm ®Þnh ®iÒu kiÖn kinh doanh cÊp vµ giÊy chøng nhËn ®ñ ®iÒu kiÖn kinh doanh th× th së ¬ng m¹i thùc hiÖn thu phÝ, lÖ phÝ. 2. C¸c Bé, Ngµnh kh¸c thÈm ®Þnh cÊp vµ giÊy chøng nhËn ®ñ ®iÒu kiÖn kinh doanh cho chøc,c¸ nh©n c¸c tæ kinh doanh i lo¹ hµng ho¸,dÞch vô cã ®iÒu kiÖn thuéc ngµnh m×nh qu¶n lý ®ang thu phÝ, phÝ lÖ theo híng dÉn cña Tµi chÝnh tiÕp tôc ¸p dông Bé th× theo híng dÉn ®ã. Trêng hîp cha cã híng dÉn cña Tµi chÝnh t¹m Bé th× thêi¸p dông theo quy ®Þnh it¹ Th«ng tnµy. 3. C¬ quan thuÕ n¬i ®¬n thu vÞ thuÕ thÈm ®Þnh lÖ vµ phÝ cÊp giÊy chøng nhËn ®ñ ®iÒu kiÖn kinh doanh ®ãng tr¸ch nhiÖm trô së, cã cÊp chøng tiÒn tõ thu (lo¹ chøng Bé i tõ do Tµi chÝnh thèng nhÊt ph¸thµnh) cho c¬ quan thu kiÓm vµ tra,®«n ®èc quan c¸c c¬ thu phÝ, phÝ lÖ thùc hiÖn chÕ ®é thu,nép, sö dông tiÒn phÝ, phÝ; lÖ qu¶n dông lý,sö biªn lai ; thùc hiÖn sæ, chøng to¸nvµ c¸o quyÕt to¸n®óng tõkÕ b¸o chÕ quy ®é ®Þnh. 4. Th«ng t nµy hiÖu cã lùc thihµnh kÓ tõ ngµy ký.Mäi quy ®Þnh íc tr ®©y vÒ phÝ thÈm ®Þnh c¸c ®iÒu kiÖn kinh doanh lÖ vµ phÝ cÊp giÊy chøng nhËn ®iÒu ®ñ kiÖn kinh doanh dông ¸p trong ngµnh ¬ng th m¹i tr¸ víi i th«ng tnµy ®Òu b∙ibá. Trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn nÕu víng m ¾c, cã cÇn ph¶n kÞp ¸nh thêivÒ Bé TµichÝnh Bé vµ Th¬ng m¹i®Ó nghiªncøu gi¶iquyÕt.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn