intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thứ tự trong tập hợp các số nguyên (tiếp)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

217
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Về kiến thức: Củng cố các khái niệm về tập Z, tập N. Củng cố cách so sánh 2 số nguyên, cách tìm GTTĐ của 1 số nguyên, tìm số đối, số liền trước liền sau, tìm giá trị b\của biểu thức ở dạng đơn giản có chứa GTTĐ . * Về kỹ năng: Rèn tính chính xác của HS qua áp dụng các quy tắc trong thực hành tính toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thứ tự trong tập hợp các số nguyên (tiếp)

  1. Thứ tự trong tập hợp các số nguyên (tiếp) I. Mục Tiêu. * Về kiến thức: Củng cố các khái niệm về tập Z, tập N. Củng cố cách so sánh 2 số nguyên, cách tìm GTTĐ của 1 số nguyên, tìm số đối, số liền trước liền sau, tìm giá trị b\của biểu thức ở dạng đơn giản có chứa GTTĐ . * Về kỹ năng: Rèn tính chính xác của HS qua áp dụng các quy tắc trong thực hành tính toán. II. Chuẩn bị. - Bảng phụ. III. Tiến trình dạy học. Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng HĐ 1. Kiểm tra bài cũ Đáp án:
  2. GV: Nêu yêu cầu kiểm tra: Bài 18: a) Sắp xếp theo thứ tự tăng dần: HS1: Làm bài 18/SBT/57 -15 < -1 < 0 < 3 < 5 < 8 b) Sắp xếp theo thứ tự giảm dần: 2000 > 10 > 4 > 0 > -9 > -97 Bài 17: Không, vì ngoài số nguyên dương và HS2: Làm bài 16 và 17/SGK/57 số nguyên âm, tập Z còn cả số 0. GV:Vậy sửa thế nào cho đung? HS: Z =  Số nguyên âm; N II. Bài mới 1. So sánh 2 số nguyên: GV: Yêu cầu HS làm bài tập số 18 Bài 18/SGK/73: HS: Hoạt động nhóm làm bài tập. a) Số a chắc chắn là số nguyên Đại diện nhóm trả lời dương. GV: Yêu cầu HS giải thích rõ (Vẽ b) Số b có thể là số nguyên âm, có trục số để giải thích các ý b, c, d) thể là số nguyên dương.
  3. c) Số c có thể là sô 0 d) Số d chắc chắn là số nguyên âm. GV: Cho HS đứng tại chỗ trả lời miệng bài 19. Bài 19/SGK/73: HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV a) 0 < +2; b) - 15 < 0; c) -10 < -6 d) +3 < +9; e) -3 < +9; f) -10 < +6 GV: Thế nào là 2 số đối nhau? 2. Tìm số đối của 1 số nguyên: HS: Trả lời và làm bài tập 21 GV: Nhận xét và chốt lại cáh tìm số Bài 21/SGK: đối của số dưới dấu GTTĐ -4 có số đối là 4 6 có số đối là -6 | 5 | có số đối là -5 | 3| có số đối là -3 GV: Dựa vào cáh tìm GTTĐ ta tính 4 có số đối là -4 0 có số đối là giá trị của các biểu thức sau: 0 - Gọi 1 HS nêu cách giải bài tập - Cho 2 HS lên bảng thực hiện, 3. Tính giá trị biểu thức: mỗi em 2 ý. HS: 2 em lên bảng thực hiện Bài 20/SGK/73: Cả lớp cùng làm vào vở a) | -8 | - | -4 | = 8 - 4 = 4
  4. b) | -7 | . | -3 | = 7 . 3 = 21 c) | 18 | : | -6 | = 18 : 6 = 3 d) | 153 | + | -53 | = 153 + 53 = 206 GV: Gọi 3 HS lên bảng thực hiện 3 ý của bài tập 4. Tìm số liền trước, liền sau: HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. GV: Khi nào số nguyên a gọi là số Bài 22/SGK/74: liền trước của số nguyên b? a) Số liền trước của các số 2; -8; 0; -1 HS: Trả lời lần lượt là: 1; -9; -1; -2. GV: Chốt lại bằng các số trên trục b) Số liền trước của các số -4; 0; 1; - số. 25 lần lượt là: -5; -1; 0; -26. c) a = 0. GV: Cho HS hoạt động nhóm làm 5. Bài tập về tập hợp: bài 32 (lưu ý mỗi phần tử chỉ liệt kê 1 lần) Bài 32/SBT/58 HS: Hoạt động nhóm làm bài, nhận a) B =  5; -3; 7; -5; 3; -7 xét kết quả chéo giữa các nhóm. b) C =  5; -3; 7; -5; 3 GV: Đưa ra bảng phụ nội dung bài
  5. đúng sai, lần lượt gọi từng HS thực hiện Bài tập đúng - sai: HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV -99 > -100 -502 > | -500 | | -101 | < | -12 | | 5 | > | -5 | | -12 | < 0 -2 < 1 V. Hướng dẫn học bài ở nhà: - Tiếp tục học, hiểu định nghĩa và các nhận xét về so sánh 2 số nguyên, cách tính GTTĐ của 1 số nguyên. . - Xem lại các bài tập đã làm tại lớp. - Bài tập về nhà: 25 - 31/57 - 58/ SBT. - Đọc trước: Đ4. Cộng hai số nguyên cùng dấu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2