Thuật ngữ giao dịch thương mại điện tử
lượt xem 7
download
“Thuật ngữ Thương mại cần được diễn giải theo nghĩa rộng để bao quát các vấn đề phát sinh từ mọi quan hệ mang tính chất thương mại dù có hay không có hợp đồng. Các quan hệ mang tính thương mại bao gồm các giao dịch sau đây: bất cứ giao dịch nào về thương mại nào về cung cấp hoặc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ; thỏa thuận phân phối; đại diện hoặc đại lý thương mại, ủy thác hoa hồng; ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thuật ngữ giao dịch thương mại điện tử
- Bài 1 1
- 2
- UNCITRAL • Ủy ban Liên Hợp quốc về Luật Thương mại Quốc tế (UNCITRAL_United Nations Commission on International Trade Law) Định nghĩa về TMDT như sau: 3
- TMDT theo Uncitral (tt1) • “Thuật ngữ Thương mại cần được diễn giải theo nghĩa rộng để bao quát các vấn đề phát sinh từ mọi quan hệ mang tính chất thương mại dù có hay không có hợp đồng. Các quan hệ mang tính thương mại bao gồm các giao dịch sau đây: bất cứ giao dịch nào về thương mại nào về cung cấp hoặc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ; thỏa thuận phân phối; đại diện hoặc đại lý thương mại, ủy thác hoa hồng; 4
- Uncitral (tt2) • cho thuê dài hạn; xây dựng các công trình; tư vấn; kỹ thuật công trình; đầu tư; cấp vốn; ngân hàng; bảo hiểm; thỏa thuận khai thác hoặc tô nhượng; liên doanh các hình thức khác về hợp tác công nghiệp hoặc kinh doanh; chuyên chở hàng hóa hay hành khách bằng đường biển, đường không, đường sắt hoặc đường bộ.” 5
- Các ngữ nghĩa của TMDT Theo nghĩa hẹp: TMDTchỉ đơn thuần bó hẹp trong việc mua bán hàng hoá và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử, nhất là qua Internet và các mạng liên thông khác. Theo Tổ chức TM Thế giới (WTO): “TMDT bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua Internet". 6
- TMDT hiểu theo nghĩa rộng: Là các giao dịch tài chính và thương mại bằng phương tiện điện tử như: trao đổi dữ liệu điện tử, chuyển tiền điện tử và các hoạt động như gửi/rút tiền bằng thẻ tín dụng. 7
- UN: với định nghĩa đầy đủ Phản ánh các bước TMĐT, theo chiều ngang: “TMĐT là việc thực hiện toàn bộ hoạt động kinh doanh bao gồm marketing, bán hàng, phân phối và thanh toán (MSDP) thông qua các phương tiện điện tử” Phản ánh góc độ quản lý Nhà nước, theo chiều dọc: TMĐT bao gồm Cơ sở hạ tầng cho sự phát triển TMĐT Thông điệp Các quy tắc cơ bản Các quy tắc riêng trong từng lĩnh vực Các ứng dụng 8
- Các góc độ TMDT: 1. Quản Trị Kinh Doanh 2. Trao đổi thông tin 3. Dịch vụ 4. Trực tuyến 9
- Các góc độ TMDT (tt1) . 1.Quản Trị Kinh Doanh Là việc ứng dụng công nghệ thông tin và internet vào các quy trình, hoạt động của doanh nghiệp 10
- Các góc độ TMDT (tt2) 2.Trao đổi thông tin: TMĐT là quá trình trao đổi thông tin, hàng hoá/dịch vụ hoặc thanh toán qua đường truyền điện thoại, các mạng máy tính hoặc các phương tiện điện tử khác. 11
- Các góc độ TMDT (tt3) 3. Dịch vụ: TMĐT là một công cụ cho mục tiêu cắt giảm chi phí dịch vụ, nhưng vẫn đảm bảo nâng cao chất lượng hàng hoá và tăng tốc độ cung cấp dịch vụ của các hãng, người tiêu dùng và quá trình quản lý. 12
- Các góc độ TMDT (tt4) 4. Trực tuyến (online): TMĐT cung cấp khả năng mua và bán các sản phẩm và thông tin trên Internet và các dịch vụ trực tuyến khác. 13
- Tính chất TMĐT GDTM (giao dịch thương mại): các hoạt động vi mua bán, cung cấp dịch vụ, đại lý, ủy thác… Phương tiện điện tử: điện thoại, fax, mạng cục bộ, internet Không giấy tờ Thanh toán trực tuyến 14
- Đặc trưng của thương mại điện tử 1./Các bên tiến hành giao dịch không tiếp xúc trực tiếp, không đòi hỏi phải biết nhau từ trước 2./Các giao dịch TM truyền thống được thực hiện với sự tồn tại của khái niệm biên giới quốc gia, còn TMDT được thực hiện trong một thị trường không có biên giới (thị trường thống nhất toàn cầu). Thương mại điện tử trực tiếp tác động tới môi trường cạnh tranh toàn cầu. 15
- Đặc trưng thương mại đt 2 3./Trong hoạt động giao dịch TMDT đều có sự tham ra của ít nhất ba chủ thể, trong đó có một bên không thể thiếu được là người cung cấp dịch vụ mạng, các cơ quan chứng thực 4./Đối với thương mại truyền thống thì mạng lưới thông tin chỉ là phương tiện để trao đổi dữ liệu, còn đối với TMDT thì mạng lưới thông tin chính là thị trường 16
- Các giao tiếp TMDT Người với người (qua điện thoại, thư điện tử FAX); Người với máy tính điện tử (qua các mẫu biểu điện tử, qua WEB); Máy điện tử với người (qua FAX, thư điện tử), và; Máy tính điện tử với máy tính điện tử (qua trao đổi dữ liệu có cấu trúc, thẻ khôn – minh, mã vạch). 17
- Sơ đồ giao tiếp Người với người (điện thoại, thư điện tử, FAX) Máy tính Người với máy điện tử với tính điện tử người (mẫu biểu (FAX, thư điện tử, Web) điện tử) Máy tính điện tử với máy tính điện tử (EDI, thẻ khôn minh, mã vạch) 18
- Hình thức hoạt động chủ yếu TMDT 1. Thư điện tử (email) 2. Thanh toán điện tử(electronic payment) 3. Trao đổi dữ kiện điện tử (electronic data interchange: EDI) 4. Trao gởi số hóa các dung liệu (digital delivery of content) 19
- MÔ HÌNH GIAO DỊCH TMĐT NGƯỜI TIÊU Điện thoại các biểu DÙNG mẫu điện tử, thư điện Điện thoại các biểu tử, FAX,đơn đặt hàng, mẫu điện tử, thư điện tử, FAX DOANH CHÍNH PHỦ NGHIỆP Điện thoại, FAX, thư điện tử, form đặt EDI, các biểu hàng Điện thoại, các mẫu điện tử thẻ biểu mẫu điện khôn minh, mã tử, thư điện tử vạch,site DOANH FAX, các biểu mẫu điện tử Điện thoại, CHÍNH PHỦ NGHIỆP FAX, thư điện tử 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình quản trị học đại cương
190 p | 667 | 189
-
Bạn biết gì về nghệ thuật đàm phán thương mại với người Mỹ?
5 p | 316 | 168
-
Thương mại điện tử là gì?
7 p | 1069 | 151
-
THUẬT NGỮ TIẾP THỊ (MARKETING) CĂN BẢN
13 p | 284 | 141
-
Doanh nghiệp thành công cần hiểu đúng đắn vai trò của đội ngũ bán hàng
4 p | 380 | 135
-
TIẾP THỊ GIỮA CÁC TỔ CHỨC B2B
244 p | 259 | 101
-
Bài giảng Giáo trình Đào tạo thực hành Đánh giá nội bộ - Nguyễn Thế Anh
67 p | 383 | 97
-
Giáo trình Marketing online: Buổi 1 - Tổng quan về Seo website
10 p | 359 | 73
-
Các thuật ngữ kinh doanh đầu tư
248 p | 177 | 67
-
Giáo trình: Quản trị và Marketing trong khách sạn
58 p | 161 | 43
-
Thuật Ngữ Cơ Bản về Thương Mại Điện Tử
13 p | 136 | 17
-
Bài giảng môn Quản trị rủi ro tài chính: Bài 3 - ĐH Kinh tế TP. HCM
42 p | 90 | 15
-
Giáo trình: Quản trị học - Chương 1
194 p | 132 | 14
-
Cách sử dụng điện thoại để giao tiếp với khách hàng
2 p | 94 | 11
-
Chống showrooming
4 p | 79 | 10
-
Giáo trình Tiếng Anh chuyên ngành 1 (Nghề: Quản trị nhà hàng - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Nghề An Giang
111 p | 27 | 7
-
Sàn giao dịch chứng khoán và lịch sử nguồn gốc
10 p | 98 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn