intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THỰC HÀNH: THOÁT HƠI NƯỚC VÀ BỐ TRÍ NGHIỆM VỀ PHÂN BÓN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

458
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức: - Học sinh thấy rõ là cây thoát hơi nước . - Phân biệt tác dụng các loại phân hóa học chính ,biết bố trí thí nghiệm để phân biệt được tác dụng các loại phân hóa học chính. 2. Kỹ năng: - Rèn cho học sinh tính cẩn thận ,tỉ mỉ trong thao tác thí nghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC HÀNH: THOÁT HƠI NƯỚC VÀ BỐ TRÍ NGHIỆM VỀ PHÂN BÓN

  1. THỰC HÀNH: THOÁT HƠI NƯỚC VÀ BỐ TRÍ NGHIỆM VỀ PHÂN BÓN I. Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức: - Học sinh thấy rõ là cây thoát hơi nước . - Phân biệt tác dụng các loại phân hóa học chính ,biết bố trí thí nghiệm để phân biệt được tác dụng các loại phân hóa học chính. 2. Kỹ năng: - Rèn cho học sinh tính cẩn thận ,tỉ mỉ trong thao tác thí nghiệm. 3. Thái độ: - Ý thức được việc làm các thao tác thí nghiệm. II. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: 1. Phương pháp tổ chức dạy học:
  2. - Giáo viên có thể chọn thí nghiệm phần 1 hướng dẫn cho các nhóm học sinh làm theo sách giáo khoa ,sau đó quan sát và viết bài thu hoạch nộp cho giáo viên phần vừa quan sát được. 2. Thiết bị dạy học cần thiết : - Mẫu vật : là cây khoai lang ,cải ,đậu (cắm vào cốc nước ) - Hóa chất : Các loại phân urê,lân và ka li. - Dụng cụ : cân dĩa ,giây kẻ ôli ,đồng hồ bấm giây. III. Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định lớp: kiểm tra sỉ số và tác phong học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: Giáo viên nêu yêu cầu bài thực hành 3. Bài mới: ,cho HS đọc sách giáo khoa để xác định mục tiêu và cách tiên hành thí nghiệm .
  3. 1.Đo cường độ thoát hơi nước bằng phương pháp cân nhanh Hoạt động của giáo viên Nội dung và học sinh - Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ GV chuẩn bị và làm thử trước . - Tiến hành thí nghiệm - HS tiến hành thí GV hướng dẫn HS đọc nghiệm : thông tin trong SGK - Chuẩn bị cân ở về tiến hành thí trạng thái cân bằng nghiệm ,hướng dẫn - Đặt lên đĩa cân 1 lá cách quan sát . cây ,cân khối lượng - GV: hướng dẫn cách ban đầu (P1g) tính diện tích lá. Dùng - Để lá cây thoát hơi 1 tờ giấy to ,đo và cắt nước trong vòng 15 1 hình vuông mỗi
  4. cạnh 1dm.Đem cân phút miếng giấy đó khối - Cân lại khối lượng lượng là Ag.Vẽ chu vi (P2g) lá làm thí nghiệm lên - Đem lá đặt lên giấy giấy đó rồi cắt theo ôli ,vẽ chu vi và hình lá và cân được tính diện tích (dm2) khối lượng là Bg .Tính theo số ôli (mỗi ôli diện tích lá. Cứ Ag là 1cm2 ) tương ứng với diện - Tính cường độ 3 1dm .Vậy Bg tích thoát hơi nước theo tương ứng với diện công thức: 3 tích là X= (1dm xB I = (P1-P2) x 60 : 15 x ):A(dm3) . S g/dm2/giờ - Lưu ý cho HS so sánh giữa các loại lá ? - Ở khoai lang ,lá đậu xanh mạnh hơn lá xà cừ ,lá bạch đàn
  5. - Lá non thoát hơi nước mạnh hơn lá giá . - Lá để nơi có gió thoát nước mạnh hơn lá để nơi lặng gió. 2. Thí nghiệm về các loại phân hóa học chính : Tiến hành theo hướng dẫn trong SGK .Phần nhận xét về các loại phân hóa học . - Phân urê có màu gì ?Độ hòa tan ? - Phân lân có màu gì ?Độ hòa tan ? - Phân kali có màu gì ?Độ hòa tan ? IV. Thu hoạch : - Dựa vào kiến thức đã học ,em hãy giải thích thí nghiệm - Học sinh viết báo cáo kết quả thí nghiệm . V.Dặn dò : Học sinh chuẩn bị trước bài 7.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2