intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI

Chia sẻ: Paradise7 Paradise7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

161
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh biết cách xác định khối lượng riêng của sỏi 2 Kĩ năng: Biết dùng công thức tính khối lượng riêng để xác dịnh khối lượng riêng của hòn sỏi 3.Thái độ: Học sinh trung thực , nghiêm túc trong tiết thực hành II/ Chuẩn bị : Giáo viên cho hs chuẩn bị những dụng cụ như đã ghi ở SGK

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI

  1. THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI I/ Mục tiêu : 1.Kiến thức : Học sinh biết cách xác định khối lượng riêng của sỏi 2 Kĩ năng: Biết dùng công thức tính khối lượng riêng để xác dịnh khối lượng riêng của hòn sỏi 3.Thái độ: Học sinh trung thực , nghiêm túc trong tiết thực hành II/ Chuẩn bị : Giáo viên cho hs chuẩn bị những dụng cụ như đã ghi ở SGK III / Giảng dạy : 1 . Ổn định lớp: 2. Kiểm tra : a. Bài cũ : GV :Hãy viết công thức tính khối lượng riêng , trọng lượng riêng ? Nêu ý nghĩa , đơn vị từng đại lượng trong công thức ? HS: Trả lời GV: Nhận xét , ghi điểm
  2. b. Sự chuẩn bị của hs cho bài mới : 3.Tình huống bài mới : Phần tính khối lượng riêng và trọng lượng riêng chúng ta đã học ở bài trước , tiết này ta đi vào tiiết thực hành để xác định khối lượng riêng của sỏi 4.Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Cho HS kẻ mẫu báo cáo GV: Cho hs lấy mỗi em ra một đôi giấy kẻ mẫu báo cáo như ghi ở SGK HS:Thực hiện GV :Hướng dẫn cho HS kẻ tốt 1/ Nội dumg thực hành: hơn HOẠT ĐỘNG 2 :Tìm hiểu nội dung thực hành: GV: Cho hs đọc phần tiến hành đo ở sgk
  3. HS: Đọc và thảo luận trong 5 phút GV: Cho hs nhận đồ dùng để tiến hành thực hành GV:Cho hs tiến hành cân từng hòn sỏi HS :Cân và ghi vào mẫu báo cáo GV :Hướng dẫn hs tiến hành đo thể tích hòn sỏi HS: Tiến hành đo GV Đôn đóc để cho hs tiến hành do thể tích từng hòn sỏi GV Sau khi hs đo thẻ tích từng hòn sỏi , Gv cho hs ghi vào mãu báo cáo GV Hướng daanx hs đổi đơn vị gam sang kilôgam , milimet sang mét HS tiến hành đỏi GV: Hướng dẫn hs dùng công
  4. m thức D= để tính khối lượng riêng V HS :Từng nhóm tính và ghi vào mẫu báo cáo GV: Quan sát , hướng dẫn để học sinh tính đúng hơn HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố và hướng dẫn tự học : 1.Củng cố : Hệ thống lại cách đo khối kượng riêng của hòn sỏi hôm nay 2 .Hướng dẫn tự học : a. Bài vừa học : Học thuộc các bước tính khói lượng riêng của sỏi b .Bài sắp học: “Máy cơ đơn giản” * câu hỏi soạn bài: -Hãy kể các máy ơ đơn giản mà em biết ? - Dùng máy cơ đơn giản để nâng vật có lợi về lực không ? IV/ Bổ sung :
  5.  Giáo án vật lí 6 Tuần :14 Ngày soạn :…….. Tiết : 14 MÁY CƠ ĐƠN GIẢN
  6. I / Mục tiêu: 1 .Kiến thức : Kể tên được một số máy cơ đơn giản . Biết được một số lợi ích các máy cơ đơn giản 2 .Kĩ năng : Biết làm TN đẻ so sánh trọng lượng của vật và lực dùng để kéo 3 .Thái độ : Tập trung , trung thực trong học tập II/ Chuẩn bị: 1.GV: 2 lực kế có GHĐ từ 2N đến 5N , 1 quả nặng 2N ,tranh vẽ phóng lớn hình 13.1sgk 2 .H : Nghiên cứu kĩ sgk III/ Giảng dạy : 1.Ổn định lớp : 2 .Kiểm tra sự chuẩn bị của hs cho bài mới : 3 Tình huống bài mới: Giáo viên nêu tình huống như ghi ở sgk 4.Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu kéo I/ Kéo vật lên theo phương thẳng
  7. vật lên theo phương thẳng đứmg: đứng : GV :Trong hình 13.1sgk nếu 1. Đặt vấn đề : dùng dây thì có thể kéo vật lên theo (sgk) phương thẳng đứng với lực F nhỏ 2 .Thí nghiệm : hơn P được không ? HS :Không GV : Hướng dẫn hs làm TN như C1: Lực kéo vật bằng hoặc lớn hơn trọng lượng của vật hình 13.3 sgk HS :Quan sát GV: Trọng lượng của vật là bao 3.Kết luận : nhiêu ? HS: Trả lời GV: Hãy so sánh trọng lực P và C2 : Ít nhất bằng hai lực F ? GV: Hãy chọn từ trong khung để điền vào chỗ trống ở câu C2 ? C3: Tư thế khó kéo , tập HS: Ít nhất bằng trung nhiều bạn GV :Em hãy nêu những khó khăn trong cách kéo này ? II/ Các máy cơ đơn giản : HS :Trả lời Các máy cơ đơn giản thường
  8. HOẠT ĐỘNG 2 :Tìm hiểu các dùng như : Mặt phẳng nghiêng, đòn máy cơ đơn giản : bẩy , ròng rọc GV :Hãy kể một số máy cơ đơn giản mà em biết ? HS :Mặt phẳng nghiêng , đòn bẩy , ròng rọc GV: Cho hs quan sát hình 13.4 ;13.5; 13.6 sgk HS:Thực hiện C4 : a .Dễ dàng hơn GV : Treo bảng phụ ghi sẵn C4 b.Máy cơ đơn giản và gọi hs lên bảng giải HS:Thực hiện GV:Cho hs thảo luận C5 C5 : Không , vì tổng HS:Thảo luận trong 2 phút lực kéo nhỏ hơn trọng lượng quả GV: Em nào giải được câu này ? nặng HS: Không , vì tổng các lực kéo nhỏ hơn trọng lực quả nặng GV: Em haỹ tìm một số ví dụ C6 : Ròng rọc kéo trong thực tế sử dụng máy cơ đơn nước , kéo cờ , búa nhổ đinh, dùng giản ? gậy để lăn vật nặng
  9. HS: Lấy ví dụ HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố và hướng dẫn tự học : 1 .Củng cố : Hệ thống lại kiến thức vừa học Hướng dẫn hs giải BT 13.1 ; 13.2 SBT 2 .Hướng dẫn tự học: a. Bài vừa học : Xem lại các câu C đã giải . Học thuộc lòng phần “ghi nhớ” SGK Làm BT 13.3;13.4 SBT b. Bài sắp học : “Mặt phẳng nghiêng “ * Câu hỏi soạn bài : - Dùng MPN để kéo vật có cho ta lợi về công không? - MPN càng ít thì lực kéo như thế nào ? IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0