Giáo án Vật lí lớp 6 bài 12: Thực hành và kiểm tra thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi
lượt xem 5
download
Giáo án Vật lí lớp 6 bài 12 "Thực hành và kiểm tra thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi" được biên soạn nhằm giúp học sinh biết xác định khối lượng riêng của một vật rắn. Rèn kĩ năng thực hành thí nghiệm,... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết giáo án tại đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Vật lí lớp 6 bài 12: Thực hành và kiểm tra thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi
- Tiết 13
- BÀI 12: THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI. A/ MỤC TIÊU: Hs biết xác định khối lượng riêng của một vật rắn. Rèn kĩ năng thực hành thí nghiệm Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc theo nhóm. B/ CHUẨN BI: 1, Giáo viên: Bảng ghi kết quả (SGK – 40) 2, Học sinh: mỗi nhóm : 1 cân đo có ĐCNN 10g – 1 bình chia độ GHĐ 100cm3 và ĐCNN 1 cm3 – 1 cốc nước – 15 hòn sỏi cùng loại – 1 khăn lau khô 1 đôi đũa. mẫu báo cáo thí nghiệm. C/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vấn đáp, thuyết minh, thực hành, tự luận, thảo luận nhóm. D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1,Ổn định tổ chức : (1’) Kiểm tra sĩ số: 6A:.................................. 6B:.................................. 6C:.................................. 2, Kiểm tra bài cũ: (5’) HS 1: Nêu công thức tính khối lượng riêng của một chất? HS 2: Nêu chú ý khi dùng cân và bình chia độ trong thí nghiệm? 3, Bài mới:
- Điều khiển của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, dụng cụ và cách thực hành. (9’) Nêu mục đíc thực hành. Xác định mục đíc I.Mục đích và dụng cụ thí thực hành. nghiệm: 1, Mục đích: Xác định khối lượng riêng Giới thiệu các dụng cụ thí Quan sát cá dụng cụ, của một chất nghiệm. phân công nhiệm vụ. 2, Dụng cụ: II. Cách đo khối lượng riêng của một chất: m Công thức: D = V Để xác định được D phải đo Hướng dẫn HS dựa vào được m và V. công thức tính khối lượng Trả lời theo hướng * Các bước thực hành: riêng để tìm cách đo khối dẫn của GV, ghi lại Dùng cân đo m của sỏi. lượng riêng. các bước thực hành. Dùng bình chia độ đo thể tích của sỏi. Tính khối lượng riêng của sỏi. Hoạt động 2: Thực hành đo khối lượng riêng của sỏi. (20’) Yêu cầu HS tiến hành Chia nhóm, phân III.Thực hành: thực hành đo khối lượng công nhiệm vụ. riêng của sỏi. Tiến hành theo Theo dõi, giúp đỡ các hướng dẫn. nhóm có khó khăn. Ghi kết quả vào mẫu báo cáo. Hoạt động 4: Kết quả thực hành – Nhận xét. (9’) Yêu cầu HS HS báo cáo Báo cáo kết quả. IV. Kết quả: kết quả. Lầ m V D Nhận xét các bước làm Rút kinh nghiệm n (g) (kg) cm m 3 3 của các nhóm HS. hoạt động nhóm . 1 Hoàn thành mẫu 2 báo cáo. 3 Dtb = (D1 + D2+ D3)/3 Hoạt động 5: HDVN (1’) Tìm hiểu về các loại máy cơ đơn giản trong thực tế.
- E/ RÚT KINH NGHIỆM : ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………… Ngày soạn: 28/11/2009 Tiết 14 Ngày giảng: 3/12/2009 BÀI 13: MÁY CƠ ĐƠN GIẢN. A/ Mục tiêu: Hs nắm được để kéo được 1 vật lên theo phương thẳng đứng phải cần 1 lực lớn hơn hoặc bằng trọng lượng của vật. Hs làm được thí nghiệm để so sánh giữa lực kéo vật lên theo phương thẳng đứng và trọng lượng của vật. HS kể tên được một số máy cơ đơn giản thường dùng. Rèn kĩ năng thực hành thí nghiệm Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc theo nhóm. B/ Chuẩn bi: 1, Giáo viên: Tranh vẽ to hình 13.1 > 13.6(SGK) 2, Học sinh: mỗi nhóm : 2 lực kế GHĐ 2 đến 5 N – 1 quả nặng 2 N – 1 giá thí nghiệm. C/ Phương pháp dạy học: Vấn đáp, thuyết minh, thực hành, tự luận, thảo luận nhóm.
- D/ Tiến trình dạy học: 1,Ổn định tổ chức : ( 1’) Kiểm tra sĩ số. 6A:.................................. 6B:.................................. 6C:.................................. 2, Kiểm tra bài cũ: Không 3, Bài mới: Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. (4’) GV : treo tranh vẽ, giới thiệu tình huống như SGK: để kéo ống cống lên có những cách nào?
- Điều khiển của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 2: Tìm hiểu cách kéo vật lên theo phương thẳng đứng. (20’) Treo tranh hình13.2(SGK). Quan sát I/ Kéo vật lên theo phương Đặt vấn đề: liệu có kéo thẳng đứng . được vật lên theo phương Thảo luận, dự đoán. 1, Đặt vấn đề: thẳng đứng với lực nhỏ 2, Thí nghiệm: hơn trọng lượng của vật * Dụng cụ: không? Quan sát. 2 lực kế GHĐ 2 đến 5 N – 1 Giới thiệu các dụng cụ thí quả nặng 2 N – 1 giá thí nghiệm. Nghe giảng. nghiệm Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm. + Đo trọng lượng của vật. + Dùng 2 lực kéo kéo vật theo phương thẳng đứng. Chia nhóm tiến hành *Tiến hành: Yêu cầu HS thí nghiệm thí nghiệm theo Lực Cường kiểm tra dự đoán. hướng dẫn. độ Trọng lượng của Thảo luận trả lời vật Từ kết qua thí nghiệm câu hỏi và rút ra kết Tổng 2 lực kéo vật hãy trả lời câu C1 ( SGK). luận. * Nhận xét: ?: Từ đó có kết luận gì khi Lực kéo vật lên bằng trọng kéo vật lên theo phương lượng của vật. thẳng đứng? *, Kết luận:(SGK) Hoạt động 3: Tổ chức học sinh tìm hiểu về máy cơ đơn giản. (10’) Giới thiệu về các máy cơ Nghe giảng, quan II/ Các máy cơ đơn giản: đơn giản trong thực tế.Treo sát tranh. Mặt phẳng nghiêng. tranh vẽ hình 13.4(SGK). Đòn bẩy. Yêu cầu HS nêu tên các Tìm hiểu thông tim Ròng rọc. loại máy cơ đơn giản. SGK nêu tên 3 loại máy cơ đơn giản. Yêu cầu HS thảo luận về Thảo luận về công công dụng của các máy cơ dụng của máy cơ đơn giản. đơn giản dựa vào Giới thiệu qua về công tranh vẽ. dụng của các loại máy cơ đơn giản. Hoạt động 4: Vận dụng. (5’) Yêu cầu HS thực hiện các Thảo luận trả lời III/ Vận dụng: câu hỏi trong phần Vận các câu hỏi. C4: a, dễ dàng. dụng. b, máy cơ đơn giản. C5: Trọng lượng là 2000N. Lực kéo : 4.40 = 1600N. Không kéo được ống bê tông.
- 4/ Củng cố: (3’) ?: Để kéo vật lên theo phương thẳng đứng thì phải dùng lực lớn hơn hay nhỏ hơn trọng lượng của vật? ?: Có những loại máy cơ đơn giản nào? Sử dụng các máy cơ đơn giản có lợi gì? 5/ Hướng dẫn về nhà: (2’) - học thuộc ghi nhớ. - Làm bài tập trong sách bài tập - Đọc trước bài mặt phẳng nghiêng. E/ Rút kinh nghiệm : ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án
43 p | 1201 | 114
-
Giáo án Vật lý 6 bài 12: Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi
3 p | 590 | 41
-
Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : TRỌNG LỰC – ĐƠN VỊ LỰC
7 p | 354 | 26
-
Giáo án Vật lí lớp 6 bài 7: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực
6 p | 16 | 5
-
Giáo án Vật lí lớp 6 bài 15: Đòn bẩy
5 p | 12 | 5
-
Giáo án môn vật lý lớp 6 - Chương 1: Cơ học
102 p | 15 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 21
5 p | 21 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 20
5 p | 23 | 4
-
Giáo án môn Vật lí lớp 6 (Trọn bộ cả năm)
261 p | 18 | 4
-
Giáo án Địa lí 6 - Bài: Đất. Các nhân tố hình thành đất
4 p | 24 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Vật lí lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS TT Thường Tín
4 p | 87 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 6
5 p | 26 | 3
-
Giáo án Vật lí 6 theo Công văn 5512
162 p | 29 | 3
-
Giáo án Địa lí 6 - Bài: Lớp vỏ sinh vật. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phân bố thực, động vật trên Trái Đất
7 p | 27 | 3
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 6
13 p | 35 | 3
-
Giáo án Vật lí lớp 6
176 p | 33 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Vật lí lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu
6 p | 25 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn