intTypePromotion=3

Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH: QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG.

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
578
lượt xem
15
download

Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH: QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG.

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng. -Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng. -Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí. 2.Kỹ năng: -Biết nghiên cứu tài liệu. -Bố trí TN, quan sát TN để rút ra kết luận. B.CHUẨN BỊ CỦA

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH: QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG.

  1. THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH: QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG. A.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng. -Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng. -Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí. 2.Kỹ năng: -Biết nghiên cứu tài liệu. -Bố trí TN, quan sát TN để rút ra kết luận. B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: Mỗi nhóm: Một gương phẳng có giá đỡ. Một cái bút chì, 1 thước đo độ, 1 thước thẳng. -Cá nhân: Mẫu báo cáo.
  2. C.PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm. -HS hoạt động nhóm, báo cáo độc lập. D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HOC.*ỔN ĐỊNH ( 1 phút). *HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA ( 5 phút) -Nêu tính chất của -HS: +Ảnh ảo tạo bởi gương phẳng không ảnh qua gương hứng được trên màn chắn và lớn bằng vật. phẳng? +Khoảng cách từ một điểm của vật đến gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó tới gương. +Các tia sáng từ điểm sáng S tới gương phẳng cho tia phản xạ có đường kéo dài đi -Giải thích sự tạo qua ảnh ảo S’. ảnh qua -HS:........... thành gương phẳng? *HOẠT ĐỘNG: TỔ CHỨC THỰC HÀNH: CHIA NHÓM (5 phút). -Yêu cầu HS đọc -HS: Làm việc cá nhân.
  3. +HS: Đọc SGK. câu C1.SGK +Chuẩn bị dụng cụ. +Bố trí TN. +Vẽ lại vị trí của gương và bút chì: a.-Ảnh song song cùng chiều với vật. -Ảnh cùng phương ngược chiều với vật. b.Vẽ ảnh của bút chì trong hai trường hợp trên. *HOẠT ĐỘNG 3: XÁC ĐỊNH VÙNG NHÌN THẤY CỦA GƯƠNG PHẲNG ( VÙNG QUAN SÁT) ( 30 phút). -GV: Yêu cầu HS đọc câu C2- -HS làm theo sự hiểu biết của SGK. mình. -GV chấn chỉnh lại HS: Xác -HS làm TN sau khi được GV định vùng quan sát được: hướng dẫn. +Vị trí người ngồi và vị trí -HS đánh dấu vùng quan sát . gương cố định. +Mắt có thể nhìn sang phải, HS
  4. khác đánh dấu. +Mắt nhìn sang trái, HS khác -HS làm TN: đánh dấu. +Để gương ra xa. -HS tiến hành TN theo câu C3. +Đánh dấu vùng quan sát. -GV: Yêu cầu HS có thể giải +So sánh với vùng quan sát thích bằng hình vẽ: trước. +Ánh sáng truyền thẳng từ vật ( Vùng nhìn thấy của gương đến gương. sẽ hẹp đi) +Ánh sáng phản xạ tới mắt. +Xác định vùng nhìn thấy của gương-chụp lại hình 3 tr19 SGK. -GV: Hướng dẫn HS: +Xác định ảnh của N và M bằng tính chất đối xứng. +Tia phản xạ tới mắt thì nhìn thấy ảnh.  HOẠT ĐỘNG 4: TỔNG KẾT (5 phút) -GV: Thu báo cáo TN.
  5. -Nhận xét chung về thái độ, ý thức của HS, tinh thần làm việc giữa các nhóm. -HS : Kiểm tra kết quả, tự -Treo bảng phụ kết quả TH. đánh giá kết quả TH của mình. -HS: Thu dọn dụng cụ TH, kiểm tra lại dụng cụ. * ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM 1.Xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. C1:-a,-Đặt bút chì song song với gương (1 điểm) -Đặt bút chì vuông góc với gương ( 1 điểm) B,Vẽ hình 1 và 2 ứng với hai trường hợp trên ( 2 điểm) A A’ B C C’ B’ C E E’ C’ A A’ B D D’ B’
  6. D E E’ Hình 1 Hình 2 2.Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng. -C2: Di chuyển gương từ từ ra xa mắt, bề rộng vùng nhìn thấy của gương sẽ giảm ( 1 điểm) -C4: Vẽ ảnh của hai điểm M,N vào hình 3. -Không nhìn thấy điểm N’vì các tia sáng từ điểm sáng N tới gương cho các tia phản xạ không lọt vào mắt ta.( 1 điểm) -Nhìn thấy điểm M’ vì có tia phản xạ trên gương vào mắt ở O có đường kéo dài đi qua M’.( 1 điểm) N’ Đánh giá ý thức: (2 điểm) N M’ -Không tham gia thực hành: 0 điểm. M -Tham gia một cách thụ động: 1 điểm. -Tham gia một cách chủ động, tích cực có hiệu quả, Mắt
  7. chủ động thực hiện các thao tác thực hành: 2 điểm. E.RÚT KINH NGHIỆM. Tường ....................................................................................................... .................................. ....................................................................................................... ....................................................................................................... ...........................................................
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản