Kt qu nghiên cu KHCN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
THỰC HIỆN PHÁP LUẬT<br />
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG LÀNG NGHỀ<br />
Ở MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI VÀ KINH NGHIỆM<br />
CÓ THỂ VẬN DỤNG CHO CÁC LÀNG NGHỀ VIỆT NAM<br />
TS. Nguyn Trn Đin<br />
Vin Công ngh Môi tr <br />
ng, Vin Hàn Lâm Khoa hc và Công ngh Vit Nam.<br />
1. MỞ ĐẦU quản lý và BVMT làng nghề ở những quốc gia đó đã ở mức cao,<br />
rong những năm qua, điển hình như Nhật Bản, Singapore, Mỹ hay một số nước Châu<br />
<br />
T khi nước ta chuyển<br />
sang nền kinh tế thị<br />
trường định hướng xã hội chủ<br />
Âu… Họ nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và<br />
hoàn thiện hệ thống pháp luật BVMT, nhận thức được vai trò to<br />
lớn của hoạt động kiểm soát ONMT đối với sự phát triển bền vững<br />
của đất nước và con người họ và hiểu rõ những tác động của hoạt<br />
nghĩa, hội nhập sâu rộng vào<br />
nền kinh tế thế giới thì hoạt động BVMT làng nghề đối với hiệu quả cải thiện môi trường, đảm<br />
động làng nghề trên cả nước bảo an sinh xã hội cũng như phát triển kinh tế. Kết quả là ở những<br />
đã có bước nhảy vọt lớn, phát quốc gia này, khung pháp lý về BVMT đã tương đối hoàn thiện và<br />
triển chưa từng thấy. Các làng được các chủ thể liên quan thừa nhận, chủ động thực thi và vận<br />
nghề đã góp phần rất lớn trong dụng một cách có hiệu quả vào hoạt động phát triển kinh tế-xã hội<br />
việc giải quyết công ăn việc làm của mình. Do đó, bài báo này sẽ đi sâu phân tích việc THPL về<br />
cho nhân dân trong vùng. Tuy BVMT làng nghề của một số nước trên, từ đó rút ra kinh nghiệm<br />
nhiên, bên cạnh sự phát triển có thể vận dụng trong việc THPL về BVMT làng nghề ở Việt Nam.<br />
sôi động đó thì tình trạng ô<br />
nhiễm môi trường (ONMT) ở<br />
nhiều làng nghề đã trở thành<br />
điều bức xúc, không những<br />
ảnh hưởng xấu tới cuôc sông<br />
và sức khỏe của người dân mà<br />
còn làm giảm năng suất cây<br />
trồng, vật nuôi. Một trong<br />
những lý do dẫn tới hiện trạng<br />
ONMT ở các làng nghề và tình<br />
hình vi phạm pháp luật về bảo<br />
vệ môi trường (BVMT) làng<br />
nghề đó là những bất cập trong<br />
thực hiện pháp luật (THPL) về<br />
BVMT làng nghề.<br />
Thực tế cho thấy, những<br />
quốc gia mà hệ thống pháp luật<br />
dành sự quan tâm lớn cho việc<br />
THPL trong đó có hoạt động<br />
Ảnh minh họa: Nguồn Internet<br />
kiểm soát ô nhiễm thì trình độ<br />
<br />
<br />
Taïp chí Hoaït ñoäng KHCN An toaøn - Söùc khoûe & Moâi tröôøng lao ñoäng, Soá 4,5&6-2016 101<br />
Kt qu nghiên cu KHCN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2. THỰC HIỆN PHÁP LUẬT mẻ cũng như sự chuyển biến Kết quả của phong trào này là<br />
BVMT LÀNG NGHỀ CỦA MỘT tích cực trong việc cải thiện làm sống lại các ngành nghề<br />
SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI chất lượng môi trường tại các thủ công truyền thống Nhật<br />
làng nghề. Bên cạnh đó, chính Bản và việc THPL về bảo vệ tài<br />
2.1. Thực hiện pháp luật<br />
phủ Nhật Bản còn ban hành nguyên đất và nước trong các<br />
BVMT làng nghề của Nhật một bộ tiêu chuẩn để đánh giá làng nghề đã có những chuyển<br />
Bản chất lượng sản phẩm của các biến tích cực, những thành tựu<br />
Ở Nhật Bản, các làng nghề làng nghề trong đó phân loại nhất định.<br />
được ra đời cách đây hàng chất lượng sản phẩm thành 5<br />
Cho đến nay, Nhật Bản đã<br />
trăm năm, thường ở các vùng cấp, từ 1 sao đến 5 sao dựa<br />
rất thành công trong việc THPL<br />
ngoại ô thành phố hoặc ở các trên nhiều tiêu chí đánh giá,<br />
trong đó nổi bật nhất là các về BVMT làng nghề với việc ban<br />
vùng nông thôn. Tuy có quy<br />
quy định về kiểm soát ONMT, hành đầy đủ, kịp thời các văn<br />
mô nhỏ, từ 23 đến 30 lao<br />
động, nhiều nơi có số lượng sử dụng chất liệu thân thiện bản qui phạm pháp luật (QPPL),<br />
còn ít hơn 10 người, nhưng với môi trường và tiết kiệm tài các tiêu chuẩn môi trường phù<br />
bất kì ai trong số họ đều có tay nguyên thiên nhiên. Nếu các hợp nhằm nâng cao hiệu quả<br />
nghề rất cao. Việc THPL về sản phẩm không thân thiện với THPL về BVMT làng nghề. Vấn<br />
BVMT làng nghề trong thời kỳ môi trường, hoặc việc sản xuất đề kiểm soát ONMT ở làng<br />
đầu, khi đất nước đang trong ra nó gây ONMT, các làng nghề không chỉ được quy định<br />
quá trình phát triển kinh tế, còn nghề phải nộp một khoản phí trong những văn bản pháp luật<br />
nhiều bất cập: các cơ sở sản môi trường. Vì vậy, các làng chung về môi trường mà còn<br />
xuất ở các làng nghề truyền nghề đã đầu tư vào việc xử lý được thể hiện trong những đạo<br />
thống Nhật Bản rất ít quan tâm chất thải và công nghệ sản luật riêng về làng nghề. Việc<br />
đến việc BVMT làng nghề, đến xuất sạch,… để thay cho việc khéo léo lồng ghép các ưu đãi<br />
việc quản lý và sử dụng chất nộp phí môi trường. Hơn nữa, về phí BVMT trong các quy định<br />
thải trong quá trình sản xuất. việc quy định các làng nghề sẽ về bộ đánh giá chất lượng sản<br />
Do vậy, hậu quả là môi trường được nhận hỗ trợ từ phía phẩm cũng là một nét độc đáo,<br />
ở các làng nghề Nhật Bản thời chính phủ nếu đạt tiêu chuẩn mang lại hiệu quả cao. Cuối<br />
kỳ này bị ô nhiễm nghiêm môi trường cho phép cũng góp cùng phải kể đến là con người<br />
trọng, gây ảnh hưởng xấu đến phần nâng cao hiệu quả THPL Nhật Bản cũng luôn có tinh<br />
sức khỏe của người dân. về BVMT ở làng nghề Nhật thần, trách nhiệm cao trong việc<br />
Trước hiện trạng đó, năm Bản. Pháp luật quy định chính THPL về BVMT làng nghề và sử<br />
1967, Luật cơ bản về BVMT đã phủ chỉ hỗ trợ cho các sản dụng tài nguyên thiên nhiên rất<br />
được ban hành, quy định về kế phẩm đạt từ 3 sao trở lên, cấp tiết kiệm. Qua những việc làm<br />
hoạch kiểm soát ONMT, đặc 5 sao được hỗ trợ nhiều nhất, và thành tựu đạt được của Nhật<br />
biệt đưa ra các tiêu chuẩn môi cũng chính vì vậy các cơ sở Bản, Việt Nam nên học hỏi và<br />
trường và hệ thống kiểm soát sản xuất, kinh doanh ở làng áp dụng một số cách làm phù<br />
tổng tải lượng ô nhiễm [1]. Đến nghề Nhật Bản luôn tự phấn<br />
hợp để cải thiện tình hình THPL<br />
năm 1974, Nghị viện Nhật Bản đấu để có các sản phẩm chất<br />
về BVMT làng nghề nơi đây.<br />
đã ban hành luật Phát triển lượng cao đồng thời đảm bảo<br />
nghề thủ công truyền thống, thân thiện với môi trường. 2.2. Thực hiện pháp luật<br />
trong đó có quy định một số Năm 1979, Nhật Bản phát BVMT làng nghề của Trung<br />
vấn đề về BVMT trong các triển phong trào mỗi làng một Quốc<br />
làng nghề [2]. Kết quả là các sản phẩm và gắn với mô hình Các cơ quan quản lý nhà<br />
làng nghề thủ công Nhật Bản du lịch làng nghề, sử dụng nước về môi trường của Trung<br />
có những bước phát triển mới nguồn tài nguyên hiệu quả [2]. Quốc đã ban hành các văn bản<br />
<br />
<br />
102 Taïp chí Hoaït ñoäng KHCN An toaøn - Söùc khoûe & Moâi tröôøng lao ñoäng, Soá 4,5&6-2016<br />
Kt qu nghiên cu KHCN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
QPPL quy định khá cụ thể việc<br />
THPL về BVMT, trong đó Luật<br />
BVMT năm 1979 (sửa đổi năm<br />
1989) được coi là “luật khung”<br />
khi chỉ quy định những vấn đề<br />
chung, cơ bản và khái quát.<br />
Còn việc bảo vệ, quản lý các<br />
thành phần quan trọng của môi<br />
trường như nước, không khí,<br />
quản lý chất thải rắn và tiếng<br />
ồn được quy định trong các<br />
đạo luật riêng, đó là: Luật Ngăn<br />
ngừa và kiểm soát ô nhiễm<br />
nước sửa đổi 1996 được kết<br />
cấu và điều chỉnh theo hướng<br />
phân loại thành phần môi Ảnh minh họa: Nguồn Internet<br />
trường nước như nước mặt,<br />
nước ngầm; Luật Ngăn ngừa đạo luật liên quan đến lĩnh vực 100 thông số ô nhiễm trong<br />
và kiểm soát ô nhiễm chất thải thuế BVMT đó là Thuế tài nước thải. Các tiêu chuẩn do<br />
rắn sửa đổi 2004 được kết cấu nguyên, Thuế tiêu thụ, Thuế Bộ Môi trường quy định thay<br />
và điều chỉnh theo hai tiêu chí đối với các phương tiện giao đổi, tùy thuộc vào ngành nghề<br />
gồm mức độ nguy hại của chất thông, tàu bè và Thuế mua các và mức phí thay đổi tùy theo<br />
thải và nguồn phát thải; Luật phương tiện giao thông. Các loại chất gây ô nhiễm. Ngoài ra,<br />
Ngăn ngừa và kiểm soát ô loại thuế này được ban hành các địa phương có thể tự đặt ra<br />
nhiễm không khí (ONKK) nhằm định hướng cho các chủ các tiêu chuẩn môi trường chặt<br />
(1995, sửa đổi 2000) được kết thể sử dụng và khai thác tiết chẽ hơn tiêu chuẩn môi trường<br />
cấu và điều chỉnh theo nguồn kiệm nguồn tài nguyên. Các quốc gia và có thể đưa ra mức<br />
gây ô nhiễm (như ONKK gây sản phẩm từ các làng nghề phí cao hơn mức phí do Bộ Môi<br />
ra bởi hoạt động đốt than, bởi truyền thống bị đánh thuế 5%, trường Trung Quốc quy định<br />
các phương tiện giao thông và bất kể hàng hóa loại nào [4]. [4]. Bên cạnh đó, một số chính<br />
chất thải khí, bụi, mùi…); Luật sách ưu đãi thuế cũng được<br />
Trong lĩnh vực bảo vệ nguồn<br />
Ngăn ngừa và kiểm soát ô Trung Quốc áp dụng với mục<br />
tài nguyên nước, phí nước thải<br />
nhiễm tiếng ồn (1996) được đích kêu gọi tiết kiệm năng<br />
được quy định tại Điều 18 Luật<br />
kết cấu và điều chỉnh theo từng lượng ở các làng nghề như<br />
BVMT 1979. Trong những năm<br />
hoạt động kinh tế - xã hội là thực hiện ưu đãi thuế giá trị gia<br />
1979-1981, phí ô nhiễm được<br />
nguồn gây ô nhiễm như ô tăng đối với một số mặt hàng<br />
áp dụng thử nghiệm ở 27 tỉnh,<br />
nhiễm tiếng ồn nói chung, tiếng sử dụng năng lượng sạch,<br />
thành phố dưới sự giám sát<br />
ồn công nghiệp, tiếng ồn xây khuyến khích tái sử dụng chất<br />
trực tiếp của chính phủ. Năm<br />
dựng, tiếng ồn giao thông, thải và phế liệu trong sản xuất.<br />
2003, hệ thống tính phí nước<br />
tiếng ồn các hoạt động khác Đối với những cơ sở sản xuất ở<br />
thải của Trung Quốc đã có một<br />
[3]. Ngoài ra, gần đây Hội đồng làng nghề có chuyển giao công<br />
số thay đổi: việc tính phí được<br />
nhà nước và Bộ xây dựng nghệ BVMT hay công nghệ tiết<br />
dựa trên tải lượng chứ không<br />
Trung Quốc cũng đã ban hành kiệm nguồn tài nguyên cũng<br />
chỉ dựa trên nồng độ, phí được<br />
một loạt chỉ tiêu kỹ thuật môi được miễn thuế thu nhập.<br />
tính với tất cả các đơn vị ô<br />
trường về khí thải, nước thải. Những chính sách nêu trên đã<br />
nhiễm, phí được tính với hơn<br />
Hiện Trung Quốc đang có 4 góp phần nâng cao nhận thức<br />
<br />
<br />
Taïp chí Hoaït ñoäng KHCN An toaøn - Söùc khoûe & Moâi tröôøng lao ñoäng, Soá 4,5&6-2016 103<br />
Kt qu nghiên cu KHCN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
về BVMT làng nghề của các địa chức tập huấn cho nhân viên Tóm lại, Trung Quốc đã<br />
phương. Phong trào sử dụng thu gom rác thải làm phân bón, thành công trong việc ban hành<br />
công nghệ phát triển sạch trong tiền lương sẽ được giải quyết đầy đủ các văn bản QPPL về<br />
sản xuất thủ công của các làng theo cơ chế làm bao nhiêu BVMT trong đó có BVMT làng<br />
nghề hiện nay trở nên tích cực hưởng bấy nhiêu, con số cụ thể nghề. Từng lĩnh vực đều có<br />
hơn. Năm 2006, lãnh đạo thôn sẽ tính theo số lượng thu gom một bộ luật riêng quy định việc<br />
Ái Dân, thành phố Du Thụ nơi được. Việc tuyên truyền phổ THPL về BVMT, tài nguyên.<br />
có làng nghề trồng rau củ lớn biến kiến thức về BVMT làng Tuy nhiên, trong thực tế, khi<br />
nhất ở vùng Hoa Bắc đã thí nghề cho người dân làng nghề triển khai thực hiện thì vẫn còn<br />
điểm thực hiện mô hình cải cũng đã được thực hiện và những bất cập. Đây cũng là<br />
thiện môi trường xanh nông không ngừng đổi mới, hoàn một kinh nghiệm cho Việt Nam<br />
thôn thu gom rác thải “phân thiện các biện pháp kiểm soát ô khi việc ban hành đầy đủ các<br />
loại, tập trung ủ phân, thống nhiễm, BVMT trong toàn thị văn bản quy phạm pháp luật<br />
nhất bón trên ruộng”. Trên cơ trấn, công tác xử lý và cải thiện chỉ là điều kiện cần chứ chưa<br />
sở trưng cầu ý dân, Đảng ủy thị môi trường được tăng cường phải là điều kiện đủ để đảm bảo<br />
trấn đã hướng dẫn thôn Ái Dân hơn [5]. việc thực hiện tốt pháp luật về<br />
ban hành “Quy định thôn” và BVMT làng nghề.<br />
Tuy nhiên, việc THPL về<br />
“Quy ước hộ nông dân”, quy<br />
BVMT ở một số làng nghề vẫn 2.3. Thực hiện pháp luật<br />
định đối với người dân trong<br />
còn chưa nghiêm, điển hình là BVMT của Singapore<br />
thôn. Theo đó, thị trấn đã tổ<br />
các làng nghề thủ công truyền<br />
chức thực hiện: “Một là, mỗi Chính phủ Singapore đã<br />
thống ở hai bên sông Trường<br />
làng chọn ra hai khu vực tập ban hành các đạo luật về môi<br />
kết rác thải làm phân bón, rác Giang, có quy mô nhỏ, hộ gia<br />
trường và quy định rõ các biện<br />
thải của các hộ gia đình do các đình và không theo quy hoạch:<br />
pháp thi hành, các chế tài dân<br />
hộ tự thu gom và vận chuyển; các làng nghề không được<br />
sự, hành chính hay tăng cường<br />
rác thải công cộng do nhân trang bị hệ thống xử lý nước<br />
áp dụng các biện pháp hình sự<br />
viên chuyên thu gom và vận thải, chất thải nguy hại… nên<br />
đối với các chủ thể vi phạm<br />
chuyển. Các hộ nuôi lợn lắp đặt hầu hết chất thải được xả trực<br />
pháp luật môi trường [7]. Bên<br />
hệ thống Bi-ô-ga để tận dụng tiếp ra môi trường, vi phạm<br />
cạnh Luật Quản lý và BVMT<br />
nguồn phân lợn tại chỗ, sản pháp luật môi trường. Điển<br />
năm 1999, sửa đổi năm 2002<br />
xuất khí ga phục vụ sinh hoạt; hình là các làng nghề tuyển sắt<br />
[3], được coi là một đạo luật<br />
dùng nước tiểu pha loãng rồi và chế biến nhựa ở Mã Yên<br />
khung, một loạt các văn bản<br />
định kỳ tưới lên bãi rác thải nơi Sơn, mỗi năm đổ xuống sông<br />
liên quan đến pháp luật môi<br />
làm phân bón chôn tập trung. khoảng 14 tỷ tấn rác thải làm<br />
trường đã được ban hành,<br />
Hai là, Phó Bí thư chi bộ các cho đời sống thủy sinh ở đây bị<br />
gồm: Luật không khí sạch, Luật<br />
thôn phụ trách quản lý công tác ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn<br />
chất thải nguy hại, Luật hệ<br />
thu gom rác thải của toàn thôn, đến sản lượng đánh bắt giảm<br />
thống thoát nước, Luật về môi<br />
định kỳ kiểm tra hoạt động làm mạnh [6]. Tình hình vi phạm là<br />
trường và sức khỏe cộng<br />
sạch môi trường. Rác thải do vậy, tuy nhiên, chính quyền tại<br />
đồng,... quy định các vấn đề về<br />
các hộ tự vận chuyển sẽ do một số địa phương không chú ý<br />
nhân viên thu gom rác phân tiếng ồn, vệ sinh công cộng,<br />
nhiều, chỉ khi nào xảy ra xô xát,<br />
loại quản lý và ủ tập trung. Ba người dân biểu tình mạnh mẽ quản lý chất thải rắn, chất thải<br />
là, rác thải không xử lý được sẽ thì chính quyền mới thực thi nguy hại cũng như các vấn đề<br />
để riêng và chôn lâp tập trung”. pháp luật hay thực hiện đóng liên quan khác.<br />
Sở Bảo vệ môi trường và Sở cửa các cơ sở sản xuất, kinh Singapore đề ra chiến lược<br />
Nông nghiệp thành phố sẽ tổ doanh đó. THPL về BVMT bao gồm 04<br />
<br />
<br />
104 Taïp chí Hoaït ñoäng KHCN An toaøn - Söùc khoûe & Moâi tröôøng lao ñoäng, Soá 4,5&6-2016<br />
Kt qu nghiên cu KHCN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
yếu tố: Phòng chống - Thực thi nghệ. Cần phải nhận thức tốt được quy định trong các đạo<br />
- Giám sát và Giáo dục. Vấn đề và quan tâm nhiều hơn nữa luật về môi trường, bao gồm<br />
phòng ngừa ONMT sẽ có hiệu đến THPL về BVMT. Cũng phải nhiều mức độ phạt tiền khác<br />
quả cao nếu kế hoạch sử dụng nhấn mạnh rằng chiến lược nhau, tùy thuộc vào các đạo<br />
đất được lập một cách hợp lý; thiết yếu vì môi trường bao luật khác nhau và mức độ nguy<br />
xây dựng kế hoạch kiểm soát ô gồm: Đạt được mức độ nhận hiểm của hành vi gây ra. Hình<br />
nhiễm đồng thời cung cấp các thức cao về môi trường, Thúc thức phạt tiền được quy định<br />
thiết bị thu gom, xử lý chất thải đẩy công nghệ làm sạch môi một cách rất linh hoạt đối với<br />
phù hợp; giám sát thường trường và bảo tồn tài nguyên, các vi phạm ít nghiêm trọng<br />
xuyên để đánh giá đầy đủ và BVMT địa phương cũng như như cho phép người vi phạm<br />
chính xác các hoạt động kiểm môi trường toàn cầu [8]. trả một khoản tiền thích hợp<br />
soát ONMT. Các dữ liệu về cho Bộ Môi trường Singapore<br />
Bên cạnh đó, để xử lý các<br />
chất lượng môi trường cũng và vụ việc sẽ được tự kết thúc<br />
hành vi vi phạm pháp luật môi<br />
được sử dụng để phục vụ cho mà không phải đưa ra Tòa.<br />
trường, Singapore đã quy định<br />
hoạt động xây dựng chính Hình thức phạt tù, là chế tài<br />
các biện pháp cưỡng chế khác<br />
sách, pháp luật về kiểm soát nghiêm khắc nhất áp dụng đối<br />
nhau, bao gồm cả biện pháp xử<br />
ONMT. Tiếp đến là tiến hành với những người vi phạm ở<br />
lý hình sự, biện pháp hành<br />
giáo dục công chúng về kiểm mức độ nghiêm trọng. Theo<br />
chính và biện pháp dân sự.<br />
soát ô nhiễm và BVMT. Ngày quy định tại Luật về môi trường<br />
càng có nhiều chất thải, chất - Biện pháp xử lý hình sự: áp sức khỏe cộng đồng và Luật<br />
thải nguy hại phát sinh gây ra dụng đối với những người bị kiểm soát ô nhiễm thì những<br />
ONMT do sự gia tăng dân số kết án phạt tiền, phạt tù, bắt bồi người vi phạm lần đầu bị buộc<br />
và tăng trưởng kinh tế. Do vậy, thường và đối với những vi tội về hành vi đưa chất thải<br />
Singapore không thể dựa hoàn phạm nhỏ thì phạt cải tạo lao hoặc các chất độc hại vào<br />
toàn vào sự mở rộng cơ sở hạ động bắt buộc (chỉ áp dụng đối nguồn nước ngầm có thể phạt<br />
tầng để đối phó lượng chất thải với những bị cáo từ 16 tuổi trở tù đến 12 tháng. Đối với những<br />
ngày càng gia tăng; cũng lên). Cụ thể, hình thức phạt người tái phạm thì có thể bị<br />
không dựa hết vào việc cưỡng tiền, là hình thức phổ biến nhất phạt tù với chế độ khắc nghiệt<br />
chế để chống lại ONMT. Cần<br />
phải tăng cường hoạt động<br />
giảm thiểu phát sinh chất thải<br />
cũng như hạn chế tác động của<br />
chất thải và chất ONMT.<br />
Phương pháp hữu hiệu lại là<br />
đánh giá từ phía người sử<br />
dụng các thành phần môi<br />
trường nhiều hơn, tức là áp<br />
dụng các công nghệ tiết kiệm<br />
năng lượng và sử dụng tài<br />
nguyên hiệu quả sẽ giúp giảm<br />
thiểu các chất thải và hạn chế ô<br />
nhiễm. Hướng tới những mục<br />
tiêu này, hi vọng nuôi dưỡng<br />
một quốc gia là chủ động theo<br />
đuổi lối sống thân thiện với môi<br />
trường, thói quen và công Ảnh minh họa: Nguồn Internet<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Taïp chí Hoaït ñoäng KHCN An toaøn - Söùc khoûe & Moâi tröôøng lao ñoäng, Soá 4,5&6-2016 105<br />
Kt qu nghiên cu KHCN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
từ 1 đến 12 tháng; hình thức một tài sản không tuân thủ các Singapore, các văn bản quy<br />
tạm giữ và tịch thu: đối với các quy định về tiêu chuẩn môi phạm pháp luật về BVMT được<br />
công cụ, phương tiện được sử trường hay các điều kiện khác ban hành khá đầy đủ, việc áp<br />
dụng vào việc phạm tội. Ví dụ, về môi trường. Thông báo và dụng pháp luật của các cơ<br />
trường hợp thực phẩm không lệnh này sẽ yêu cầu chủ thể quan quản lý nhà nước về<br />
phù hợp cho con người có thể này phải tuân thủ các yêu cầu BVMT được thực hiện rất<br />
bị tịch thu và tiêu hủy theo quy đặt ra trong đó. Nếu không nghiêm minh, đặc biệt là việc<br />
định tại Luật về môi trường và thực hiện các yêu cầu đó, chủ áp dụng các chế tài, các hình<br />
sức khỏe cộng đồng. Hình thức sở hữu hoặc quản lý tài sản đó thức xử lý khắt khe các đối<br />
lao động cải tạo bắt buộc: cũng phải chịu trách nhiệm trước tòa tượng vi phạm pháp luật về<br />
là một biện pháp hữu hiệu để án và phải chịu hình phạt. Bên BVMT nhằm răn đe và có tính<br />
ngăn chặn các vi phạm nhỏ, cạnh đó, để đảm bảo yếu tố chất ngăn ngừa cao. Do đó,<br />
những người vi phạm đã bị áp dân chủ, pháp luật Singapore việc tuân thủ pháp luật về<br />
dụng hình phạt này rất ít khi lặp còn quy định người nhận được BVMT của người dân, các cơ<br />
lại hành vi đã vi phạm. lệnh hoặc thông báo nếu không sở sản xuất, kinh doanh là rất<br />
đồng ý với yêu cầu đề ra trong nghiêm túc. Đây sẽ là những<br />
- Biện pháp hành chính:<br />
đó thì có thể nộp đơn phản đối. kinh nghiệm quý báu cho việc<br />
thường xuyên sử dụng những<br />
Đơn phản đối đó sẽ được Bộ hoàn thiện quá trình xây dựng<br />
chế tài hành chính rất hiệu quả<br />
trưởng Bộ có liên quan quyết và tổ chức THPL về BVMT làng<br />
như kế hoạch sử dụng đất, cấp<br />
định là giữ nguyên, thay đổi nghề ở nước ta.<br />
giấy phép và việc ban hành các<br />
mệnh lệnh thông báo. Cụ thể, hoặc bãi bỏ lệnh hoặc thông 3. MỘT SỐ KINH NGHIỆM<br />
lập kế hoạch sử dụng đất: là báo. Quyết định của Bộ trưởng THAM KHẢO CHO VIỆT NAM<br />
biện pháp mang tính phòng là quyết định cuối cùng. Do tính<br />
cấp thiết của pháp luật môi Đứng trước những thách<br />
ngừa cao. Các khu vực dành<br />
trường nên trong các đạo luật thức về môi trường, trước thực<br />
cho công nghiệp nặng, công<br />
về môi trường của Singapore trạng về THPL về BVMT làng<br />
nghiệp vừa và công nghiệp làm nghề ở Việt Nam, chúng ta cần<br />
sạch được phân ranh giới rõ cũng đã trao cho Bộ trưởng<br />
một số quyền hạn để thực thi phải có những cải cách ngay<br />
ràng. Có sự phối hợp chặt chẽ trong những quy định của pháp<br />
giữa Bộ Môi trường và các cơ các công việc khẩn cấp, nhằm<br />
luật, trong hành động cũng như<br />
quan liên quan như Ủy ban tái thi hành ngay bất kỳ nhiệm vụ<br />
trong nhận thức của người<br />
phát triển đô thị và Cục kiểm nào nếu nhiệm vụ đó là cấp<br />
dân. Các nước như Nhật Bản,<br />
soát xây dựng. Cấp giấy phép bách đối với sự an toàn xã hội,<br />
Trung Quốc, Singapore đã<br />
và giấy chứng nhận: thuộc sức khỏe hay dịch vụ cộng từng rơi vào tình trạng ONMT<br />
thẩm quyền của Bộ Môi trường đồng. nghiêm trọng, nhưng sau đó họ<br />
nhằm đảm bảo kiểm soát và - Biện pháp dân sự: Pháp đã có những biện pháp vô cùng<br />
quản lý chặt chẽ các hoạt động luật Singapore yêu cầu cá nhân hữu hiệu để kiểm soát và<br />
có khả năng gây ONMT. Trước gây ONMT phải nộp phạt, bồi BVMT, đảm bảo an sinh xã hội<br />
khi một hoạt động phát triển thường thiệt hại, chi phí và các và phát triển kinh tế. Những<br />
được phép tiến hành, Bộ Môi khoản phí tổn mà cơ quan có hành động của Nhật Bản,<br />
trường phải đảm bảo là hoạt thẩm quyền phải chịu để làm Singapore và Trung Quốc… đã<br />
động đó sẽ không gây ảnh sạch môi trường. Trong vòng 14 mang lại những gợi mở vô<br />
hưởng xấu cho môi trường và ngày theo quy định, nếu chi phí cùng quý giá cho Việt Nam<br />
con người. Thông báo và lệnh: này chưa được thanh toán thì trong việc THPL về BVMT làng<br />
áp dụng trong trường hợp vụ việc sẽ được đưa ra Tòa [7]. nghề ở Việt Nam trong giai<br />
người chủ sở hữu hoặc quản lý Như vậy, có thể thấy ở đoạn hiện nay, cụ thể:<br />
<br />
<br />
<br />
106 Taïp chí Hoaït ñoäng KHCN An toaøn - Söùc khoûe & Moâi tröôøng lao ñoäng, Soá 4,5&6-2016<br />
Kt qu nghiên cu KHCN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thứ nhất là, cần ban hành nghiệm của Nhật Bản, đề cao động ONMT làng nghề gây ra ở<br />
đầy đủ, kịp thời các văn bản các sáng kiến của chính quyền Việt Nam.<br />
quy phạm pháp luật về BVMT ở các địa phương trong việc<br />
Thứ ba là, khuyến khích các<br />
làng nghề. Các biện pháp được THPL về BVMT làng nghề bởi<br />
hộ gia đình, các cơ sở sản xuất<br />
quy định trong các văn bản quy chính quyền địa phương đóng<br />
làng nghề tham gia trực tiếp<br />
phạm pháp luật thường xuyên vai trò quan trọng trong hoạt<br />
vào THPL về BVMT làng nghề<br />
được xem xét định kỳ để bổ động kiểm soát ONMT. Họ đã<br />
bởi việc THPL về BVMT làng<br />
sung cho chặt chẽ và hợp lý đưa ra được những sáng kiến<br />
nghề là trách nhiệm của toàn<br />
hơn. Học tập kinh nghiệm Nhật tích cực, thích ứng riêng với<br />
Bản, Trung Quốc đã rất thành xã hội và nếu thực hiện có hiệu<br />
điều kiện đặc thù của địa<br />
công trong việc ban hành kịp quả thì có thể nâng cao doanh<br />
phương mình và kết hợp với<br />
thời và cụ thể cho từng đối số kinh doanh của họ một cách<br />
các biện pháp của chính quyền<br />
tượng (đất, nước, không khí, nhanh chóng. Điều này được<br />
Trung ương như tăng cường<br />
tiếng ồn, chất thải) các văn bản minh chứng bởi kết quả của<br />
các quy định về kiểm soát ô<br />
quy phạm pháp luật phù hợp, nền công nghiệp Nhật Bản đã<br />
nhiễm, hỗ trợ tài chính và bổ<br />
ban hành đầy đủ các quy định, dẫn đầu thế giới về công nghệ<br />
sung các biện pháp từ khu vực<br />
các tiêu chuẩn kiểm soát ONMT môi trường trong giai đoạn vừa<br />
tư nhân… Điều đó đã mang lại<br />
ở các làng nghề. Ngoài ra, vấn qua. Gợi mở này sẽ rất giá trị<br />
những hiệu quả to lớn trong<br />
đề THPL về BVMT ở làng nghề để các nhà lập pháp Việt Nam<br />
phát triển kinh tế và đã đi đầu<br />
không chỉ được quy định trong có thể tham khảo giải quyết các<br />
trong việc thúc đẩy các chính<br />
những văn bản pháp luật chung vấn đề vướng mắc cụ thể trong<br />
sách môi trường trên khắp đất<br />
về môi trường mà còn cần quá trình tổ chức THPL về<br />
nước Nhật Bản. Đây sẽ là một<br />
được thể hiện trong một đạo BVMT tại khu vực làng nghề ở<br />
gợi mở tốt cho Việt Nam trong<br />
luật riêng về làng nghề. Việt Nam.<br />
quá trình xây dựng và tổ chức<br />
Thứ hai là, học tập kinh THPL về BVMT do các hoạt Thứ tư là, quản lý và xử lý<br />
chất thải toàn diện ở các làng<br />
nghề. Học tập kinh nghiệm ở<br />
Singapore, công tác quản lý<br />
chất thải của chúng ta ở các<br />
khu vực làng nghề nên đặt sẵn<br />
mục tiêu ngăn ngừa và hạn chế<br />
chất thải ngay từ nguồn thải là<br />
ưu tiên số một. Sau đó mới tính<br />
đến việc giảm thiểu chất thải<br />
phát sinh bằng các biện pháp<br />
xử lý làm biến đổi những đặc<br />
tính có hại của chất thải hoặc<br />
áp dụng các công nghệ sản<br />
xuất sạch trong sản xuất ở làng<br />
nghề. Đối với các chất thải thì<br />
cố gắng tái sử dụng, tái chế lại<br />
ở một mức độ cho phép. Giải<br />
pháp tiếp theo là xử lý chất thải<br />
bằng các công nghệ tiên tiến và<br />
Ảnh minh họa: Nguồn Internet cuối cùng khi tất cả các giải<br />
<br />
<br />
<br />
Taïp chí Hoaït ñoäng KHCN An toaøn - Söùc khoûe & Moâi tröôøng lao ñoäng, Soá 4,5&6-2016 107<br />
Kt qu nghiên cu KHCN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
pháp đã được khai thác triệt để THPL về BVMT làng nghề bởi nước trên thế giới trong xây<br />
rồi mới tính đến phương pháp chính quyền địa phương đóng dựng pháp luật về bảo vệ môi<br />
tiêu hủy cuối cùng. vai trò vô cùng quan trọng. trường, Hà Nội.<br />
Thứ năm là, đẩy mạnh công - Khuyến khích các hộ gia [4]. Đỗ Nam Thắng (2010),<br />
tác tuyên truyền ở địa phương đình, các cơ sở sản xuất, kinh “Kinh nghiệm quốc tế về phí<br />
và giáo dục nghiêm về BVMT doanh, dịch vụ ở làng nghề bảo vệ môi trường đối với nước<br />
do các hoạt động của làng tham gia trực tiếp vào quá trình thải công nghiệp và đề xuất<br />
nghề gây ra bởi sự nhận thức THPL về BVMT làng nghề. định hướng cho Việt Nam”, Tạp<br />
của người dân ở làng nghề về chí Môi trường, (7).<br />
môi trường là yếu tố quan - Quản lý và xử lý chất thải<br />
toàn diện ở các làng nghề: [5]. China Radio International.<br />
trọng, là cơ sở để duy trì và<br />
ngăn ngừa và hạn chế chất thải CRI (2011), “Thành phố Du<br />
đảm bảo môi trường trong<br />
ngay từ nguồn thải là ưu tiên số Thụ, Tỉnh Cát Lâm sáng tạo mô<br />
lành. Việc thực hiện nhiều<br />
một, sau đó mới tính đến việc hình cải thiện môi trường nông<br />
chương trình tuyên truyền giáo<br />
giảm thiểu chất thải phát sinh thôn”, tại trang http://viet-<br />
dục về BVMT làng nghề sẽ<br />
bằng các biện pháp xử lý chất namese.cri.cn, [truy cập ngày<br />
thúc đẩy sự tham gia của cộng<br />
thải hoặc áp dụng các công 10/3/2012].<br />
đồng và các tổ chức xã hội dân<br />
sự vào hoạt động BVMT làng nghệ sản xuất sạch trong sản [6]. Ngọc Sơn (theo Reuters)<br />
nghề. Các cơ quan quản lý nhà xuất ở làng nghề. (2006), “Sông Dương Tử sắp<br />
nước về BVMT làng nghề cần - Ban hành pháp luật và giáo chết”, tại trang http://vnex-<br />
thường xuyên làm việc với các dục nghiêm trong THPL về press.net/tin-tuc/the-gioi, [truy<br />
tổ chức xã hội để thực hiện BVMT do các hoạt động của cập ngày 15/3/2013].<br />
những chiến dịch giáo dục tới làng nghề gây ra. [7]. REDS.VN chuyên trang môi<br />
các cộng đồng dân cư ở làng trường (2013), “Bài học bảo vệ<br />
nghề. Trung Quốc là một trong môi trường từ luật pháp<br />
những nước đã làm rất tốt công TÀI LIỆU THAM KHẢO Singapore”, tại trang<br />
tác này. http://www.reds.vn/index.php/p<br />
[1]. Aki Nakauchi - Cục Sức<br />
4. KẾT LUẬN khỏe Môi trường - Bộ Môi hat-trien-ben-vung/4838-bao-<br />
trường Nhật Bản, (2013), “Kinh ve-moi-truong-va-luat-phap-<br />
Thông qua việc phân tích<br />
nghiệm kiểm soát ô nhiễm môi singapore, [truy cập ngày<br />
tình hình THPL về BVMT làng<br />
trường của Nhật Bản”, tại trang 30/9/2013].<br />
nghề của một số nước trên thế<br />
giới như Nhật Bản, Trung http://reds.vn/index.php/phat- [8]. A.T. Loh (1998), The expe-<br />
Quốc, Sinhgapore, một số kinh trien-ben-vung/4388-bai-hoc- rience of Singapore in the con-<br />
nghiệm học tập từ các nước kiem-soat-o-nhiemmoi-truong- trol of pollution, Singapore<br />
trên thế giới có thể áp dụng cho cua-nhat-ban, [truy cập ngày Journal of International &<br />
sự nghiệp BVMT làng nghề ở 20/7/2015]. Comparative Law, 2: 507 - 510.<br />
Việt Nam, đó là: [2]. Phạm Thị Huyền (2013),<br />
- Cần thiết lập, hoạch định “Mô hình mỗi làng một sản<br />
một chiến lược THPL về BVMT phẩm của Nhật Bản: Phiên bản<br />
do các hoạt động làng nghề nào cho Việt Nam?”, Tạp chí<br />
gây ra một cách tổng thể, toàn Công thương, (5).<br />
diện, hợp lý và nhất quán. [3]. Trung tâm Nghiên cứu khoa<br />
- Đề cao các sáng kiến của học - Viên Nghiên cứu lập pháp<br />
chính quyền địa phương trong (2013), Kinh nghiệm một số<br />
<br />
<br />
108 Taïp chí Hoaït ñoäng KHCN An toaøn - Söùc khoûe & Moâi tröôøng lao ñoäng, Soá 4,5&6-2016<br />